Việt Nam - Thực Trạng và giải pháp

Thế túm lại là bạn Dũng thấy ai, nước nào, ko theo quy luật này thì chỉ cho tớ cái. Lằng nhằng thế nào mà cái điều hiển nhiên này lại cứ ngụy biện dc nhỉ. Nói VN chưa đủ hay đủ hay gì gì thì thoải mái tranh luận, chứ bảo tự nhiên biết mấy cái này thì là chúa giáng trần à. Cãi lấy được!
http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=35075

Không theo quy luật gì cơ? Nam Hàn hồi những năm 60 không hơn gì Nam Việt Nam, suy ra là dân trí họ hồi đó chắc cũng chả hơn ta bây giờ. Họ dân chủ hóa thành công đó thôi.

Những nền dân chủ đầu tiên của loài người có từ thời La Mã Hy Lạp cơ, mời các bạn wikipedia để tìm hiểu. Nên tớ thấy cái luận điệu dân trí quả thật không lọt tai.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Quy luật là cái gì cũng phải học thì mới biết dc, làm gì có cái gì tự dưng biết .... Khi cậu 3 tuổi có biết phân tích thông tin nhuần nhuyễn ko? Còn cái chuyện VN đủ hay ko đủ tớ chưa tranh cãi....
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bỏ qua ví dụ Đề ga tự trị đi, vì nó diễn ra ở VN, một nước không dân chủ. Các bạn phải lấy ví dụ ở trên một nước dân chủ và không ổn định chính trị. Giờ vụ Đề ga ra sao Đảng bảo sao thì ta biết vậy, vì Đảng có cho tiếng nói đối lập xen vào đâu.

Đề nghị các bạn "thân +" khi bảo vệ Đảng thì xin đừng có trích lời Đảng tự khen mình nhé. Em Kiên trích dẫn lời của thủ tướng NTD tuyên bố chống tham nhũng thì anh cũng đến chịu em, critical thinking để đâu? Em chê dân Việt "dân trí thấp" cơ mà?

Nếu Đảng & CP muốn người dân tin rằng mình không tham nhũng thì sao không minh bạch hóa chi tiêu, tài sản của các quan chức đi nhở. Nếu kiếm tiền đường đường chính chính thì cứ show cho người dân xem, sao phải giấu? Không thì lại cứ thỉnh thoảng tòi ra cái xe mấy triệu đô, du thuyền lướt sóng, dân không hiểu từ đâu chui ra?
Chứ bây giờ cứ rống lên : Tôi không tham nhũng đâu, tôi quyết tâm chống tham nhũng, nhưng mà khi dân bảo thế đưa tôi xem tài sản chi tiêu thì lại bảo không cho xem, bí mật quốc gia, thế thì ai mà tin được. Điều này là hết sức phản động, đi ngược lại với tinh thần "Dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra".

Thôi thế em chịu bác rồi :)) bác đòi dẫn chứng dân trí kém dẫn đến loạn, em cho bác, thì bác bảo bác k tin, k công nhận :)) đang nói chuyện ở VN nếu đa nguyên đa đảng dễ dẫn đến loạn, thì em cho dẫn chứng ở ngay VN là đúng quá rồi còn gì nữa, bác k tin tùy bác, em ( và nhiều ng khác ) tin :))

Việc minh bạch hóa thu nhập cá nhân thì vừa rồi có làm rồi :) đấy là một trong những biện pháp Thủ tướng đưa ra để chống tham nhũng mà em nói trong bài trc mà :)) tất cả các cán bộ từ cấp cục trở lên đều phải kê khai tài sản và thu nhập cá nhân :) nếu bất cứ ng nào có tài sản quá lớn so với thu nhập, mà k giải thích được là từ đâu ra, thì sẽ có thể bị điều tra :) vừa rồi bố mẹ em đều phải kê khai thu nhập và tài sản cá nhân hết :)) có bất cứ tài sản giá trị lớn nào là ng ta lại gọi lên chất vấn ngay, thậm chí việc em sang UK học cũng bị chất vấn là tiền đâu ra cho con đi học kìa :))

Cái chuyện anh bảo em tin ông Nguyễn Tấn Dũng, thì critical thinking để đâu, kêu em "dân trí thấp" thì vâng, nếu theo anh tin Thủ tướng là dân trí thấp thì em tự nhận em dân trí thấp :)) nhg đúng là em vẫn có tín nhiệm nhất định với Chính phủ hiện tại, mặc dù rất nhiều policy của Chính phủ em hoàn toàn k ủng hộ :) quan điểm của em là nếu có gì k hài lòng thì lại càng nên hợp tác với Chính phủ, để cải cách nó đi, chứ k phải là quay lưng lại với Nhà nước :) Hồi năm 2007 em nhớ có cái tạp chí gì gì cũng danh tiếng đưa thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào danh sách 10 nhà lãnh đạo tiêu biểu hay gì gì đó, một trong những lý do chính là vì ông đẩy mạnh đc cải cách hành chính và chống tham nhũng :)) để từ từ em tìm lại cái bài đấy quote cho anh nhé :))

Nếu anh thích có thêm bằng chứng là chính phủ VN có chống tham nhũng thật, thì em nghĩ vụ PMU 18 cũng là ví dụ tốt :) tạm k nói đến vụ ông Tiến đc thả gần đây, vụ đấy còn đang cãi nhau, thì những nhân vật đc làm rõ là có tham nhũng như Bùi Tiến Dũng và những quan chức có tham gia chạy án đều đã lĩnh hình phạt thích đáng rồi :)) vụ này hồi đấy làm um xùm lên, rất căng thẳng, em nghĩ chắc là cũng đủ để làm dẫn chứng là Chính phủ VN có chống tham nhũng, đúng k ạ :)

Nếu anh vẫn k hài lòng, thì em xin phép nói lại ý em, là tham nhũng ở VN nghiêm trọng cực kỳ thật, nhg cũng chính vì nghiêm trọng nên cũng đừng hy vọng ngủ một đêm dậy là hết tham nhũng :)) chống một cái đã có thâm căn cố đế thì phải cần thời gian chứ :)

À, em đề nghị anh Dũng dẫn nguồn các thông tin của anh như tất cả thành viên Bộ Chính trị là TỶ PHÚ ( viết hoa đúng như anh :)) ), với du thuyền, với mấy cái xe triệu đô cho mọi ng cái :)) đừng bảo anh nói hú họa cho vui nhé :))
 
Có 4 điểm mà các bạn "thân +" chắc chắn sẽ rất lúng túng :

1. Các bạn hay ngụy biện rằng dân chủ không hẳn có lợi cho pt kinh tế, mà độc tài có khi lại tốt hơn. Vấn đề là kinh tế VN is NEVER ANY GOOD!!

2. Kinh tế pt là một chuyện, vấn đề phân chia của cải trong xã hội như thế nào mới là cái quan trọng. Các bạn sẽ nghĩ sao nếu như GDP VN chỉ có vài chục tỉ mà thành viên Bộ Chính trị 100% là TỈ PHÚ?

3. Có gì đảm bảo là một chính phủ không do dần bầu ra sẽ hoạt động vì lợi ích của nhân dân? Có gì đảm bảo là những kẻ lãnh đạo độc tài không bán nước cho ngoại bang để cầu vinh?

4. Nếu không có tự do ngôn luận, tự do báo chí, chi tiêu chính phủ không minh bạch, các bạn định chống tham nhũng bằng cách nào?


Về vấn đề dân trí : Tớ đã nói rồi, bạn nào tuyên bố dân chủ dẫn đến nổi loạn chắc chắn là một phát kiến vượt thời đại, vì tớ chưa thấy bất cứ một sách báo nào nhắc đến điều này. Thế nên nhiệm vụ chứng minh là thuộc về các bạn, chứ đừng bảo tớ đi chứng minh các bạn sai. Các bạn lý luận giống hệt Trần Văn Tuấn ở trên forum này, tuyên bố toán học không có số âm, xong bảo : Tôi thách ai chỉ ra chỗ sai của tôi=)). Bạn nào trước từng cãi nhau với Trần Văn Tuấn vào confirm hộ tớ cái :)

Muốn chứng minh luận điểm về dân trí thì tớ nghĩ cách tốt nhất là hãy đi phân tích một vài ví dụ cụ thể, thì tuyệt nhiên chưa thấy mấy bạn hô hào dân trí thấp làm được điều này.
Hi hi, anh Dũng có vẻ khả năng ném đá lần này hơi có vấn đề rồi :D

1. Vấn đề là? Chúng ta đang nói về hiện tại và tương lai của đất nước này, nhưng nếu anh thích nói quá khứ thì xin lỗi không hiểu là so thời bao cấp với thời bây giờ thế nào ạ. Những cái nước ngoài tung hô VN nghe nhàm tai, có thể không đến nỗi đúng 100% nhưng là vô lí hẳn ạ? Và nhắc lại anh một lần nữa, chúng ta đang nói về những bước đi tiếp sau của VN thế nào.

2. Đồng ý với anh về vấn đề phân chia trong xã hội, nhưng tất cả mọi điều đều đi cùng với nhau và diễn ra một lúc? Thời kì bao cấp (lại nhắc thời kì này :)) ) phân chia xã hội có chênh lệch thì cũng chẳng chênh được bao nhiêu,vậy có phải lấy đó là mục tiêu không ạ? Không cần vòng vo, với tình hình VN hiện nay thì đối với mình, cho rằng phát triển kinh tế và cải cách hành chính là động lực lớn nhất. Sau đó mới đến cải cách xã hội và thực tế chứng minh là chính sách kinh tế đi đúng hướng sẽ dẫn đến những tác động ngược lại vào chính hệ thống chính trị ấy.

3. Hình như câu của anh không có ý nghĩa ở đây? Câu đấy đúng nhưng điều em nói chẳng hề liên quan gì đến câu đấy cả :-@ Nếu anh thích nhàm tai thì quan điểm của em là quan điểm thực tế, tại đây, ngay bây giờ, sẽ không có chính phủ anh mong muốn. Vậy làm sao để chính phủ hiện tại làm điều tốt nhất có thể. Bác Kiệt lắng nghe trí thức vì họ muốn cùng làm những điều tốt nhất, chứ không phải họ nói là ông nhảy xuống đi để chúng tôi làm. Chẳng có gì đảm bảo cho mấy câu anh nói cả, đúng. Nhưng lấy gì đảm bảo là sáng mai anh ngủ dậy thì chính phủ đấy biến mất tăm. Hay anh chờ 100 năm nữa quay về cải cách đất nước?

4. Ai nói là không muốn có những điều đấy nhỉ :D

Anh Dũng ném những phát đá rất là đúng đắn về nội dung nhưng chẳng liên quan gì đến thảo luận cả :D

Dân chủ dẫn đến nổi loạn? Em nào dàm mạnh mồm thế mà bác cứ mớm vào mồm em vậy? Em chỉ tìm kiềm một mô hình dân chủ khác, một cách làm khác và một lộ trình khác. Và ý chỉ dám nói đến là áp dụng dân chủ kiểu phương Tây ở Việt Nam là không thực tế (về cả khả năng hiện thực lẫn tác dụng) và có thể gây ra những negative effects. Em đứng rất trung dung, bác kéo em về extreme để đối đầu với bên extreme của bác thế là không hay ạ :D Cái phe thân + bác nói ở đây, mong muốn của lũ làng chúng nó chỉ mong là kéo được các bác về cái nhìn thật về tình hình VN hiện giờ. Cái gì bọn em thấy đúng thì đành nói là đúng, các bác lại bảo thân Cộng thì lại đưa em lên tầng ngang mấy bác lão thành cách mạng thì ghê quá :D

Anh lôi ví dụ ngụy biện của bác Tuấn gì đó thì để em nói lại cách tranh luận đang diễn ra ở đây nhé. Một số người đưa ra luận điểm, anh nhảy vào tuyên bố luận điểm "buồn cười","phản cảm" blahblah... Khác gì đọc sách xong ghi vào 2 chữ "vớ vẩn" rồi cười sướng :D Kiểu như vậy cảm thấy không cần thiết để tranh luận, vì vậy sẽ làm chất lượng thảo luận thấp đi rất nhiều :-??

Bài viết hơi mang tính cá nhân, nhưng mà thảo luận kiểu mình nói một đằng người ta cố nghe 1 nẻo kiểu này em hơi kém tí mọi người thông cảm cho em xả :-j
 
Vậy bạn có thể nói cho mình biết cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội vừa qua thành công như thế nào không?

Và nữa, như bạn cũng đã nói, báo chí nước ngoài cũng đều ca ngợi, bạn có thể cho mình một vài ví dụ không?

http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6673459.stm

Đây, bài này k khen nhiều, nhg cũng có nhận định là có tiến bộ :)

Còn một bài nữa em nhớ là của Reuters, nhg k tìm thấy đâu, thì khen nhiều hơn :))

Thêm cái này nữa http://www.worldbusinesslive.com/article/655151/top-20-asian-progressives/
 
Chỉnh sửa lần cuối:
N

Mình thì không biết những cơ chế nào sẽ phù hợp với VN và thú thật mình cũng không biết rõ cơ chế ở VN thế nào, nhưng có thể nêu ra một vài ví dụ để mọi người tham khảo.

Nhân tiện trả lời cái bài này của anh :) cơ chế hiện nay của VN đc quy định theo Hiến pháp thì là Parlimentary, tức là dân bầu đại biểu Quốc hội, sau đó Quốc hội bầu Thủ tướng, Thủ tướng chọn các bộ trưởng :) đấy là lý thuyết, còn thực tế thì ( ai cũng nói là ) Thủ tướng cũng như Bộ trưởng ở VN là do Bộ Chính trị quyết định :)
 
Bỏ qua ví dụ Đề ga tự trị đi, vì nó diễn ra ở VN, một nước không dân chủ. Các bạn phải lấy ví dụ ở trên một nước dân chủ và không ổn định chính trị. Giờ vụ Đề ga ra sao Đảng bảo sao thì ta biết vậy, vì Đảng có cho tiếng nói đối lập xen vào đâu.
Nhà cháu ko biết là thế này có được gọi là ví dụ ko ạ

Diem recorded 98.2% of the vote, including 605,025 votes in Saigon, where only 450,000 voters were registered. Diem's tally also exceeded the registration numbers in other districts. Three days later, Diem proclaimed the formation of the Republic of Vietnam, naming himself President.

Có lẽ VNCH cũng được tính là nước dân chủ đi nhở. Nước dân chủ mà người dân lại chưa ý thức được hết quyền lợi của mình thì kết quả như vầy đó bác ạ.
 
Nhân tiện trả lời cái bài này của anh :) cơ chế hiện nay của VN đc quy định theo Hiến pháp thì là Parlimentary, tức là dân bầu đại biểu Quốc hội, sau đó Quốc hội bầu Thủ tướng, Thủ tướng chọn các bộ trưởng :) đấy là lý thuyết, còn thực tế thì ( ai cũng nói là ) Thủ tướng cũng như Bộ trưởng ở VN là do Bộ Chính trị quyết định :)

Dân bầu ra Quốc hội, Quốc hội chỉ định Chủ tịch nước, Chủ tịch nước giới thiệu Thủ tướng, thẩm phán tòa án tối cao, viện kiểm sát... và thủ tướng cho quốc hội biểu quyết, quốc hội biểu quyết với 99-100% tán thành xong thủ tướng giới thiệu chính phủ, quốc hội lại biểu quyết với 99-100% tán thành.

Trước mỗi kỳ họp quốc hội đầu tiên của 1 khóa có 1 kỳ họp bộ chính trị trước đó 2-3 tuần, trong đó quyết định hết nhân sự, nghị gật vào chỉ việc... gật.

Luật đầu tiên của Nhà nước VN năm 46 có cho phép quốc hội có những thành phần khác (và thực sự có những thành phần ngoài Đ), nhưng hiến pháp Nhà nước thay đổi 3 lần, hiến pháp đang dùng được thông qua năm 92, quy định blah blah... (nói chung là đại biểu quốc hội nếu ko là Đ viên thì cũng phải được Đ chấp nhận).

Mô hình này nếu ko có cái điều đbqh phải do VCP chấp nhận (Đ + sản VN) thì là dân chủ.

Có lẽ các bác (và bạn) "thân +" ở trong topic này muốn thay đổi 1-2 điều trong hiến pháp (như điều đbqh phải do VCP chấp nhận) hơn là 1 con đường ... tiến lên dân chủ, 2 viện xong rồi "dân chủ" như Mẽo.
 
http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asi...ic/6673459.stm

Đây, bài này k khen nhiều, nhg cũng có nhận định là có tiến bộ

"Vietnam has been voting for new members to the National Assembly in an election unlikely to have much effect on the Communist government's policies.
The vast majority of the candidates are Communist Party members and the rest have been screened by the authorities."

Bầu cử làm gì khi mà đại biểu không có chút quyền gì; ngay cả ứng cử viên (như bạn đã nói) cũng phải được chấp nhận bởi những người cầm quyền thì mới được ứng cử?

Từ 2 điểm lên 3 điểm cũng có thể nói là tiến bộ vậy.


Bài này mình thấy chỉ là nói về Nguyễn Tấn Dũng. Có nói gì đến "kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội vừa qua ở VN được coi là một bước tiến lớn trong tiến trình dân chủ, các báo nước ngoài cũng đều có bài ca ngợi việc này" này đâu?

Và, nhắc lại thêm một lần cuối cùng cho anh là, chưa xử, có thể 2 ng này có tội, có thể k, đề nghị anh đừng quy chụp quá sớm là Nhà nước VN bao che tham nhũng.

Mình không nói là chính phủ VN bao che tham những, mình nói là cơ cấu nhà nước Việt Nam tạo ra một môi trường rất dể cho những quan chức lợi dụng khe hở và tham nhũng. Không phải tự nhiên đứng thứ 123, cùng hạng với 7 nước khác, trong bảng tham nhũng với số điểm 2.6/10. VN đứng còn thấp hơn Uganda và Rwanda nữa (hai nước bị tàn phá thảm khốc từ nội chiến mới gần đây)

Nhân tiện trả lời cái bài này của anh cơ chế hiện nay của VN đc quy định theo Hiến pháp thì là Parlimentary, tức là dân bầu đại biểu Quốc hội, sau đó Quốc hội bầu Thủ tướng, Thủ tướng chọn các bộ trưởng đấy là lý thuyết, còn thực tế thì ( ai cũng nói là ) Thủ tướng cũng như Bộ trưởng ở VN là do Bộ Chính trị quyết định

Cái đó thì mình biết rồi. Cái mình hỏi là, cái bầu cử vừa rồi kìa...cụ thể là thế nào mà được công nhận là "kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội vừa qua ở VN được coi là một bước tiến lớn trong tiến trình dân chủ, các báo nước ngoài cũng đều có bài ca ngợi việc này"?

Bạn có thể cho dẫn chứng, cụ thể ứng cử viên làm cái gì, bầu chọn ra sao, nhân dân có tác động gì vv

Thôi thế em chịu bác rồi bác đòi dẫn chứng dân trí kém dẫn đến loạn, em cho bác, thì bác bảo bác k tin, k công nhận đang nói chuyện ở VN nếu đa nguyên đa đảng dễ dẫn đến loạn, thì em cho dẫn chứng ở ngay VN là đúng quá rồi còn gì nữa, bác k tin tùy bác, em ( và nhiều ng khác ) tin

Cái này thì không hợp lý ; lý luận của bạn là hễ cho "dân chủ và đa đảng" thì VN sẽ loạn; nghĩa là có hai cái này rồi mới loạn. Cái vụ bạn nêu ra, dân chủ với đa đảng không hề có, thì làm sao có thể nói hai cái đó là nguyên nhân của loạn?

Có lẽ VNCH cũng được tính là nước dân chủ đi nhở. Nước dân chủ mà người dân lại chưa ý thức được hết quyền lợi của mình thì kết quả như vầy đó bác ạ.

VNCH kô phải là dân chủ, cái này thì kô ai cãi rồi. Cả Mỹ nó cũng công nhận mà ==> không phải dân chủ với đa đảng làm cho loạn nước

Ví dụ này không đúng rồi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thôi thế em chịu bác rồi :)) bác đòi dẫn chứng dân trí kém dẫn đến loạn, em cho bác, thì bác bảo bác k tin, k công nhận :)) đang nói chuyện ở VN nếu đa nguyên đa đảng dễ dẫn đến loạn, thì em cho dẫn chứng ở ngay VN là đúng quá rồi còn gì nữa, bác k tin tùy bác, em ( và nhiều ng khác ) tin :))

Ý chính của tớ là VN không phải là 1 nước dân chủ in the first place, nên là ví dụ đó không hợp lý. Còn ý tớ bảo Đảng bảo sao ta biết vậy là phụ thôi.

Bây giờ tớ mới ví dụ để minh họa tính logic của vấn đề:
Cậu muốn chứng minh là have sex thì có tác dụng xấu cho sức khỏe, đối với người KHỎE MẠNH. Thế thì cậu phải lấy thanh niên cường tráng ra làm ví dụ. Chứ bây giờ cậu lấy một ông già trụy tim mạch, bắt ông ý have sex với Vàng Anh, xong lăn đùng ra nhồi máu cơ tim, rồi cậu hô lên kết luận : Đấy , thấy chưa, have sex là có hại cho sức khỏe đấy nhé! Ây là không có được.

Ví dụ trên là serious đấy nhé, và hòan toàn khớp về mặt logic để cho thấy kẽ hở trong lập luận của các bạn cho rằng dân chủ + dân trí thấp --> loạn. Đừng nghĩ là tớ đang đùa.

Các bạn phải lấy ví dụ trong 1 nước dân chủ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Câu chuyện Dega vài năm trước của Việt Nam ta, em thấy còn nhiều điều chưa được công bố rõ ràng trên báo chí. Ý muốn tự trị đó là do người dân địa phương tự lãnh đạo khởi xướng, hay do "thế lực phản động nước ngoài" nào làm? Nếu do nước ngoài, thì cụ thể là tổ chức hay chính phủ thù địch nào? Nếu là tổ chức thì nó đóng ở đâu, Thái, Mĩ, Campuchia? Bạn Kiên lấy ví dụ thì đề nghị cung cấp thông tin chi tiết thêm.

Ngoài ra, trong một nền dân chủ thực sự, chuyện mua phiếu bầu của người dân bằng 50,000 đồng sẽ bị cấm trong luật. Qui định về sử dụng tài chính, đóng góp tranh cử, etc cũng sẽ được qui định rõ ràng. Nói ví dụ, các bạn đừng tưởng bọn Mĩ chính trị toàn bị thao túng bởi các thế lực tiền bạc, hay là cứ có nhiều tiền thì tất thắng cử. Hoàn toàn không, và tuy tài chính là một yếu tố quan trọng, chính trị và nền dân chủ Mĩ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, trong đó public opinion của dân chúng rất rất quan trọng. Trong kì bầu cử primary vừa qua, Mitt Romney nhiều tiền hơn hẳn John McCain nhưng vẫn thua. Obama chi tiền gấp 2, 3 lần Hillary ở nhiều bang như Pennsylvania, West Virginia, nhưng vẫn thua Hillary ở các bang này.

Còn đây, lại một ví dụ điển hình về sự phát triển đô thị Việt Nam:
Bi hài trong đêm mưa lớn, tắc đường ở Hà Nội
http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/06/789356/

Bố mẹ mình hôm đó hơn 11h đêm, gần 12h mới về được đến nhà X( Mẹ mình còn bị ngã, người ướt sũng như chuột, cả 2 người về nhà trong tình trạng toàn thân đau nhức, tinh thần mệt mỏi, căng thẳng chán chường. Đó cũng là tình trạng chung của hàng chục, hàng trăm nghìn người Hà Nội khác. X( Càng ngày sự phát triển của VN càng giống mô hình middle-income trap của Thái, Philippines, đô thị tắc nghẽn, phát triển qui hoạch vô tổ chức, dồn người dân vào cuộc sống tinh thần căng thẳng và tâm trạng bực dọc. X(
 
Chỉnh sửa lần cuối:
có phải hồi gì đường Nguyễn Chí Thanh được giải nhất con đường đẹp VN không nhỉ. Sao bây giờ em thấy nó lởm khởm thế, lồi lõm sứt sẹo :(
Ôi đường VN không hiểu thi công kiểu j chỉ được mấy hôm đẹp đẽ là lại ... :(
 
Có một câu chuyện cười thế này mà mình hay nói chuyện với chúng bạn quốc tế :

Chúng nó bảo xây dựng vất vả và gian nan lắm chứ chả đùa. Xây xong mày phải bảo dưỡng, kiểm tra chất lượng hàng tháng, nhiều vấn đề có thể nảy sinh lắm. Mình bảo, thế chúng mày kém, ở VN bọn tao chả cần bảo dưỡng định kỳ làm gì, vì xây xong 1 tháng là sập bố nó rồi :))
 
Đường Nguyễn Chí Thanh lồi lõm sứt sẹo hả anh, chuyện đương nhiên ý mà.

Không đào lên đập xuống, không đâm ngang chém dọc con đường thì lấy đâu ra thu nhập cho anh em trong đơn vị:-w =)) - câu của Táo Giao thông :))

Mà nói chung, công tác qui hoạch ở Việt Nam là cứ phải tuân thủ theo qui tắc: "Dự án cắm cột đèn mới là hoàn toàn tách biệt, chả liên quan gì đến dự án nhổ cột đèn cũ cả" =)) - cũng táo Giao thông

-------------------------

À mà nhân chuyện hôm nay, thằng bạn em nhờ mua giúp đồ trên eBay, mà cuối cùng không được vì nó không đào đâu ra USD tiền mặt để trả cho em, trong khi em thì quyết không nhận qui đổi sang VND trong thời buổi bất ổn hiện nay. Ngân hàng nhà nước tự nhiên cấm tiệt thị trường buôn USD tự do, nghe nói là mang công an cảnh sát ra chặn không cho người dân mua USD. X( Tính thanh khoản trong qui đổi tiền tệ chắc phải thấp kỉ lục, người dân bị bắt buộc phải ôm khư khư cái đống VND, trong bối cảnh lạm phát 25% và giá USD tiếp tục lên không biết đến bao giờ, và thâm hụt thương mại tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt. Chả ai biết cái mớ tiền VND hôm nay, ngày mai còn là tiền hay là giấy vụn nữa.

NHNN tiếp tục neo giá USD-VND ở mức 1 USD = hơn 16,000 VND. Trong khi nghe nói thị trường tự do giá USD đã lên trên 20,000 và bởi vì bị cấm nên ng ta cũng không biết giá cụ thể là bao nhiêu nữa. Nếu cứ như vậy thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ dần dần từ chối bán USD lại cho ngân hàng ở giá thấp 16k, cuối cùng lại gây méo mó thị trường ngoại hối. Thật không hiểu dụng ý của NHNN? Điều hành tiền tệ kiểu gì vậy? Anh Hữu Quang có thời gian thử giải thích xem nào?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
NHNN tiếp tục neo giá USD-VND ở mức 1 USD = hơn 16,000 VND. Trong khi nghe nói thị trường tự do giá USD đã lên trên 20,000 và bởi vì bị cấm nên ng ta cũng không biết giá cụ thể là bao nhiêu nữa. Nếu cứ như vậy thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ dần dần từ chối bán USD lại cho ngân hàng ở giá thấp 16k, cuối cùng lại gây méo mó thị trường ngoại hối. Thật không hiểu dụng ý của NHNN? Điều hành tiền tệ kiểu gì vậy? Anh Hữu Quang có thời gian thử giải thích xem nào?

Nói như Minh thì trong tình trạng này Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) VN đã theo một cái fixed exchange rate (hay có thể gọi là pegged on the dollar) với một tỉ lệ đó là 1 USD = 16,000 Việt Nam Đồng (VND).

Tuy nhiên hiện nay lạm phát VN đang rất cao (24%). Mà các bạn đã biết lạm phát nghĩa là số tiền tệ của VN tăng rất nhanh và rất nhiều. Cái này dẫn đến cung của tiền tệ VN tăng lên, dẫn đế exchange rate (giá trị của VND trên thị trường thế giới) của VND giảm xuống rất mạnh.

Để duy trì giá trị 1 USD = 16,000 VND, NHNN phải: 1) buôn bán tiền tệ (cụ thể là bán USD và mua VND) hoặc là 2) hạn chế các hình thức buôn bán trao đổi nhiều trên thị trường tiền tệ.

Gìn giữ giá trị 1 USD = 16,000 VND (fixed exchange rate) có cái lợi của nó đó là tạo ra một niềm tự tin về một sự vững vàng của nền kinh tế VN (VN là một nền kinh tế đang phát triển, mà một nền kinh tế đang phát triển thì rất là bất ổn). Hơn thế nữa, duy trì một giá trị tuyệt đối như vậy thúc đẩy việc phát triển và đầu tư với nước ngoài bởi vì nó sẽ giảm chi phí cho việc phòng ngừa sự giao động của tiền tệ (hedging).

Ví dụ, nếu bạn muốn vay $10,000 từ nước ngoài để mở một cái business (một điều rất thường xảy ra ở VN bởi vì 80% NHNN là chi cho công ty nhà nước, cho nên rất khó vay từ chỗ này). Bạn vay $10,000, tức là 10,000 x 16,000 = 160,000,000 (160 triệu). Để đơn giản vấn đề, cứ cho là không có lợi tức hay gì cả. Nghĩa là để trả nợ, bạn cần 160 tỉ VND. Nếu đột nhiên giá trị VND tụt xuống còn 1 USD = 20,000 VND; nghĩa là bây giờ bạn phải cần 10,000 x 20,000 = 200 triệu mới mua được $10,000 để trả nợ. Khi không, số nợ của bạn tăng lên 25%. Đó là lý do tại sao nền kinh tế Thailand sụp đổ trong năm 1997, trong vòng chưa đầy 1 tháng, giá trị của đồng Baht mất giá 40%; nghĩa là số nợ của các doanh nghiệp Thái mượn tiền nước ngoài (một số tương đối rất lớn) đột nhiên tăng lên 40% --> phá sản.

Vì nguyên nhân đó, đối với một nền kinh tế đang phát triển, để có một giá trị tiền tệ ổn định (stable exchange rate) là một điều rất cần thiết cho việc phát triển lâu dài. Và một phương cách hiệu quả cao đó là gìn giữ giá trị của VND (fixed exchange rate), trong trường hợp này là 1 USD = 16,000 VND.

Vấn đề không phải nằm ở NHNN, vấn đề ở đây là nằm vào sự yếu kém của chính phủ VN. Bởi vì sự yếu kém của chính phủ VN dẫn đến lạm phát cao, mà lạm phát cao sẽ đẩy giá trị của VND xuống --> tăng sức ép cho NHNN để gìn giữ giá trị tiền tệ của VN.

Với lạm phát cao như hiện nay, mình không biết là NHNN sẽ cầm cự được bao lâu. Quay trở lại 2 phương pháp để gìn giữ VND: bán ngoại tệ và hạn chế việc buôn bán ngoại tệ.

1) Bán ngoại tệ: để bán ngoại tệ, trước tiên thì mình phải có ngoại tệ. Mấy năm gần đây, VN vốn dĩ nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu (khi mình nhập khẩu thì mình dùng ngoại tệ để mua hàng --> ngoại tệ ra khoải nước; khi mình xuất khẩu thì nước ngoài trả mình ngoại tệ để mua hàng --> ngoại tệ vào nước). Nghĩa là ngoại tệ ra khoải nước nhiều hơn là vào nước mình. Cho nên mình nghĩ kho tồn trự ngoại tệ (foreign reserve) của mình không nhiều lắm để có thể gìn giữ giá trị của VND. Năm 1997, Thailand cũng có tình trạng tương tự; lạm phát trong nước rất cao --> tạo áp lực cho NHNN phải bán ngoại tệ để gìn giữ giá trị của đồng Baht --> bán ngoại tệ. Nhưng cuối cùng NHNN Thai không có đủ ngoại tệ bởi vì họ cũng nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu mấy năm liền. Thế là NHNN Thai buộc phải cho nổi đồng Baht, thế là chưa đầy 1 tuần, đồng Baht mất 40% giá trị. Sau đó thì một người cũng biết rồi, Asian Financial Crisis.

2)Hạn chế buôn bán và trao đổi ngoại tệ. Cái này thì mình nghĩ NHNN Việt Nam nhấn mạnh hơn là bán tiền tệ, bởi vì mình suy đoán NHNN Việt Nam vốn không có đủ ngoại tệ để chống trong vòng 1 tháng với lạm phát hiện nay của mình. Hạn chế buôn bán và trao đổi ngoại tệ có cái lợi là trong ngắn hạn không tốn kém bởi vì mình không cần ngoại tệ. Tuy nhiên nó cũng như là price control vậy, nó có cái hại lớn của nó về lâu dài.

Nói đơn giản, ví dụ bạn là một công ty trong nước, bạn cần mua một số hàng hóa từ Canada để tăng năng suất cho nhà máy mình. Để mua những thiết bị này, bạn cần phải có mua ngoại tệ trong nước để mà mua hàng. Thế nhưng NHNN VN hạn chế rất chặt đến việc mua bán ngoại tệ, đặc biết là những cuộc mua bán lớn (thường trên $5,000 - $10,000). Thế là bạn không có ngoại tệ để mua hàng. Cách duy nhất là bạn phải mua ngoại tệ nhiều lần với một số nhỏ - thay vì mua liền một lần $10,000, bạn mua 100 lần $100. Tuy nhiên cái này rất là không chắc chắn và giá nó sẽ tăng lên rất nhiều ==> nhiều khi công ty không mua được tiền tệ và không có phát triển được.

Hay một ví dụ khác. Một công ty Mỹ đầu tư vào VN. Họ kiếm được một chút lợi nhuận. Rồi thì họ muốn chuyển số tiền lời đó về Mỹ để chi trả những chi tiêu của họ (lương, thuế, tiền thuê này nọ, tiền lợi tức cho stockholders vv). Muốn chuyển tiền, họ phải đổi sang USD (bởi vì ở Mỹ kô ai xài VND cả). Tuy nhiên viện hạn chế nghiêm việc trao đổi và buôn bán ngoại tệ làm cho công ty này chuyển số tiền về Mỹ rất khó khăn, có khi kéo dài cả tháng --> tổn thất cho công ty. Cho nên rất nhiều công ty không muốn đầu tư nhiều vào VN vì sợ sẽ khó thu về tiền lời bằng ngoại tệ của họ (có nghĩa là bằng không luôn)

==> hạn chế buôn bán và trao đổi ngoại tệ tạo ra những hậu quả rất lớn cho sự phát triển kinh tế lâu dài của VN, nhiều khi còn cao hơn là cho nổi giá trị VND.




Nói tóm lại (dùng hơn cả 2 trang giấy để nói cái này): lạm phát rất cao ở VN là rất nguy hiểm cho sự phát triển lâu dài của VN. Sự lạm phát cao này, một phần lớn là, nói văn chương thì là do "sự yếu kém của chính phủ VN," nhưng nói thẳng ra là do tham nhũng rất nhiều mặt (cái này trong economics có từ để gọi đó là "institutional void"). Sự tham nhũng rất nhiều mặt này là do cơ chế hiện nay của chính phủ VN đã tạo ra một môi trường rất dễ để các quan chức lợi dụng khe hở để đầu cơ trục lợi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Minh: Anh ko phải ng trực tiếp làm, nên những cái dưới đây là suy đoán, tất nhiên cũng hài lòng với mức độ logic tương đối.

Luật VN và 1 số nước như TQ, Thái... từ xưa đến nay vẫn cấm mua bán $ tự do, chỉ có giờ mới làm chặt. Đi TQ thì ko thể tiêu $ trên thị trường dc đâu.

Ổn định tỉ giá là một trong những điểm thu hút đầu tư nước ngoài của VN. Rủi ro tỉ giá là 1 trong các risk, nếu giảm dc nó thì với cùng 1 dự án, yêu cầu về lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấp hơn (lợi nhuận kì vọng tối thiểu để đầu tư càng cao nếu risk càng lớn, tất nhiên nước ngoài thì mới cần quan tâm tỉ giá). Tức là có thể cùng 1 dự án nếu tỉ giá dc ổn định thì thỏa mãn yêu cầu đầu tư, nếu tỉ giá ko ổn định thì NĐT sẽ bỏ qua. Độ quan trọng của nó là như vậy. Ổn định ở đây là nói đến độ biến động (trong xác suất là độ lệch chuẩn xích ma), ví dụ lúc lên 100 khi về 50, mà khi biến động như vậy thực chất là ko ai dc lợi, chỉ làm tăng sự hoảng sợ mà ko dám đầu tư (ai vẫn thắc mắc cái này thì tìm fundamental của finance sẽ có). Vì vậy giữ ổn định ko mất thêm chi phí nhưng cái lợi lại có thể nhìn thấy ngay. Ngay cả khi xác định cần thay đổi tỉ giá 16 000 hiện nay lên 18 000 cũng cần tránh việc nó chạy lên 25 000 rồi quay lại.

VN vẫn cam kết khống chế tỉ giá trong 1 biên độ ko quá rộng, vì vậy việc thay đổi đột ngột sẽ làm suy giảm uy tín của các cam kết (quan trọng là các cam kết trong tương lai), gây sự hoài nghi về khả năng bất ổn bên trong.... Cái hại này có thể nhìn thấy cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Với mức độ lạm phát trong năm vừa rồi thì áp lực tỉ giá $/VND tăng là khá lớn, tỉ giá tăng là chuyện đương nhiên, nhưng tốc độ tăng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Nếu tốc độ tăng nhanh sẽ cuốn nhiều ng dân ko có nhu cầu $ cũng đổ xô vào, gây cầu ảo. Nếu để thị trường tự do hoàn toàn sẽ dẫn đến tỉ giá vọt qua điểm trung bình (cung cầu ko bao gồm kì vọng gặp nhau), lên đến cực điểm, rồi quay lại. Để như vậy risk (độ biến động) cao, thậm chí nguy hiểm nếu nó 1 đi ko trở lại do kì vọng quá mạnh và khó kiểm soát.

Thị trường tự do vốn đã nhỏ, lại bị thu hẹp quy mô bằng lệnh hành chính kia (ai cũng biết là nó chỉ có tác dụng hạn chế nhất định) nên chỉ cần như hôm nay tung tin NHNN bán 1 tỉ $ ra (nói thật kể cả là thật hay chỉ là đòn gió cũng thế) là quay đầu chạy một mạch về 18.5 :D Thị trường tự do vẫn nằm trong tầm quan sát của các NĐT NN nhưng họ hiểu nó chỉ là 1 bộ phận nhỏ, chịu sự chi phối của NHNN (chi phối thực sự nếu NHNN muốn dùng biện pháp thị trường chứ ko chỉ hành chính). Khi họ cần rút với khối lượng hàng trăm triệu-tỉ $ thì chỉ có thể trông chờ ở NHNN chứ ko thể trông chờ thị trường tự do. Vì vậy với NĐT NN thì tỉ giá chính thức vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất, chứ ko phải ở thị trường tự do.

Làm thế nào để đánh mạnh nhập khẩu bằng tỉ giá cao mà vẫn giữ khá tốt các cam kết? Làm thế nào để tỉ giá chính thức tăng vừa đủ đến điểm cân bằng mà ko phải nâng vọt lên rồi sau đó lại hạ xuống? Rõ ràng khi trong tay có cả công cụ hành chính và công cụ thị trường thì tốt nhất là vận dụng cả 2, mỗi bên chịu 1 phần sẽ đỡ nguy hiểm hơn. NĐT NN hiện giờ có thể hơi khó mua $ giá chính thức, nhưng 1 năm nữa có thể mua giá chính thức với mức độ mất giá cũng chỉ vài % thì cũng vẫn đúng cam kết.

Tất cả các thao tác đó ko thay đổi nhiều về vị trí cân bằng nhưng có 1 số tác động: 1. Nhập khẩu sẽ giảm về cân bằng mới nhanh hơn nếu cứ để tự nhiên. 2.Tránh ảnh hưởng của các tác động tâm lý. Đem dự trữ ngoại hối để đối đầu với tâm lý ng dân trong nước là mạo hiểm ko cần thiết bởi tự nó sẽ hết. Ngoài ra là cái vụ cái tát ấy. Chỉ cần bạn em ko mua bây giờ mà để cuối năm mới mua, làm chỉ số thâm hụt thương mại 1 vài tháng tới giảm mạnh đã. Nếu tâm lý ng ta ổn định thì vốn nước ngoài sẽ lại chảy mạnh vào ngay.
http://vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=23&id=28ba3f18ba20d4
http://vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=10&id=ae331822341f92
Còn bài báo nói cụ thể cái vụ ô tô thì tìm lại ko thấy, đại ý là thông thường các cty nhập khẩu đưa xe về bán rồi mới có tiền nộp thuế, nhưng vì quy định nộp thuế ngay rồi mới dc đưa xe về nên nhiều thằng phải trả ngược xe lại chỗ nhập vì ko thể xoay dc tiền nộp thuế (thuế ô tô gần 100% giá nhập, tức chiếm gần 1 nửa giá bán, trong khi hiện tại vay tiền lãi rất cao và khó vay). Qua một loạt các hành động thì có thể thấy CP đang sử dụng một loạt các biện pháp hành chính để giảm nhập khẩu nhanh chóng, chuyện tỉ giá hay thậm chí ko bán $ thực ra nằm trong cả 1 chiến lược chứ ko phải 1 cái bị vọt ra ngoài kiểm soát. Điểm mấu chốt khi đánh vào kì vọng là phải đánh thật mạnh, thật đau để đem lại những thông tin tốt càng sớm, thì thời gian phải chịu đau sẽ càng ngắn, rồi có thể quay ngược lại để bù đắp sau. Ví dụ cái vụ thép có thể ảnh hưởng đến sản xuất thời gian tới, nhưng nếu làm thật mạnh tay thì có thể ko phải áp dụng biện pháp này lâu đã có thể có những con số làm yên lòng những cái đầu đang hoảng loạn. Kiểu suy nghĩ là vậy. Bạn em ko mua dc đồ là đúng dụng ý này rồi :)) (thực ra chịu khó thì vẫn mua dc $, và cũng nên đặt nhiệm vụ của chính phủ là giữ được công ăn việc làm để bạn em có thể có tiền mua mấy cái kia, chứ ai lại đặt nhiệm vụ mua dc ngay lên đầu)

Dự đoán: hiện trạng 2 tỉ giá sẽ ko kéo dài. NHNN cần 1 khoảng thời gian giá $ trên thị trường tự do cao để hạn chế nhập khẩu. Trong thời gian đó vẫn cần xuất $ cho các hoạt động ko thể dừng như xăng dầu, ổn định thị trường ở mức độ nhất định.... nhưng những mặt hàng như thép rất có thể nằm trong nhóm bị “đánh”. Khi nhập khẩu bị đánh mạnh sẽ sụt đột ngột, làm giảm áp lực cầu $ do sản xuất (kết hợp với các cái khác như lãi suất tăng làm giảm đầu tư.....), tránh dc hoảng loạn về khủng hoảng cán cân, tỉ giá tự khắc hạ dần về. Trong thời gian đó sẽ nâng dần tiếp tỉ giá chính thức để ko gây đột ngột, hạn chế cầu $ do tâm lý hoảng loạn của NĐT NN khi tỉ giá chính thức thay đổi. Cuối cùng khi 2 giá đã về gần 1 điểm chỉ việc tung ra cùng lắm ¼ dữ trữ ngoại tệ là thừa sức ổn định cầu do tâm lý thị trường :D Trong quá trình đó nếu có lúc giá trên thị trường tự do tăng vọt qua ngưỡng tâm lý thì NHNN sẽ can thiệp vừa phải để tránh ng dân hoảng loạn (ví dụ hôm nay đã dẹp loạn khi tỉ giá đã vượt 19 và có khả năng lên 20). Chỉ cần loại bỏ khả năng khủng hoảng (các vấn đề tâm lý) thì lãi suất 18% hiện nay của VND cũng sẽ tạo sức cầu lớn kéo tỉ giá lại. Bài toán cần có 2 tỉ giá ở thời điểm hiện tại và 1 tỉ giá khi đi vào ổn định giải thế này có vẻ ổn.

Nếu nghĩ NHNN hoàn toàn dùng hành chính để điều hành thì ko hẳn bởi NHNN biết rất rõ lượng $ lớn ko nằm trong túi mình. Muốn giảm nhập khẩu chỉ bằng cách ko bán $ rõ ràng ko hiệu quả mà chỉ có thể đẩy giá $ tự do lên cao, có thể gây khủng hoảng nếu ng dân hoảng loạn lao vào ôm giữ đầu cơ. Ngược lại, theo anh NHNN chắc chắn theo dõi rất sát giá $ tự do, chủ ý để nó tăng lên và giữ nó ở mức độ hợp lý, qua đấy mới kiểm soát nhập khẩu. Tức hành chính chỉ là cái nhìn bên ngoài, thực chất bên trong là dùng quy luật thị trường để điều khiển. Giữ tỉ giá chính thức chỉ có ý nghĩa giữ rủi ro tỉ giá ở mức thấp, sẽ dần điều chỉnh sau để tránh sốc với bọn nước ngoài thôi. Các hệ quả như doanh nghiệp sẽ dùng luôn $ để nhập khẩu thì VN đã có kinh nghiệm, nhưng ngắn hạn thì chưa thể xuất hiện ngay dc. Kết hợp với đợt tăng tỉ giá vừa rồi thì nhiều khả năng là điều chỉnh dần chứ ko phải ko nhìn thấy hậu quả.
http://vietnamnet.vn/kinhte/2008/06/789032/
http://vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=06&id=d00bdcd608bda5
 
Ý chính của tớ là VN không phải là 1 nước dân chủ in the first place, nên là ví dụ đó không hợp lý. Còn ý tớ bảo Đảng bảo sao ta biết vậy là phụ thôi.

Bây giờ tớ mới ví dụ để minh họa tính logic của vấn đề:
Cậu muốn chứng minh là have sex thì có tác dụng xấu cho sức khỏe, đối với người KHỎE MẠNH. Thế thì cậu phải lấy thanh niên cường tráng ra làm ví dụ. Chứ bây giờ cậu lấy một ông già trụy tim mạch, bắt ông ý have sex với Vàng Anh, xong lăn đùng ra nhồi máu cơ tim, rồi cậu hô lên kết luận : Đấy , thấy chưa, have sex là có hại cho sức khỏe đấy nhé! Ây là không có được.

Ví dụ trên là serious đấy nhé, và hòan toàn khớp về mặt logic để cho thấy kẽ hở trong lập luận của các bạn cho rằng dân chủ + dân trí thấp --> loạn. Đừng nghĩ là tớ đang đùa.

Các bạn phải lấy ví dụ trong 1 nước dân chủ.
Ví dụ thì hay mà nghĩ đi nghĩ lại chẳng thấy liên quan, lấy một cái ví dụ giống của bác. Và xin nhắc lại bác, em không có làm dấu => loạn như bác đơn giản vậy đâu ạ.

Em nói thằng có tiền sử bệnh tim mạch không nên have sex quá mạnh. Và thực tế là phía em có đưa ra ví dụ một ca bệnh tim mạch như vậy. Em chẳng hiểu bác nghĩ thế nào mà cứ ngụy biện như thế?

Ai tuyên bố have sex có hại cho sức khỏe? (= Dân chủ không tốt 8-} ) Bác lại mớm vào mồm em rồi.

Em tuyên bố bị tim mạch thì have sex quá mạnh có hại cho sức khỏe. Em chứng minh, hết :)

Đồng thời, từ luận điểm em suy ra. 1. Have sex không hoàn toàn là xấu. 2. Với những ca bệnh này, phải có kiểu have sex thích hợp (nhẹ nhàng hơn, vd thế).

Xin lỗi bác, chứ em thấy bác ngụy biện quá nhiều rồi và đang làm tốn tg của mọi người đấy ạ 8-|
 
Ví dụ thì hay mà nghĩ đi nghĩ lại chẳng thấy liên quan, lấy một cái ví dụ giống của bác. Và xin nhắc lại bác, em không có làm dấu => loạn như bác đơn giản vậy đâu ạ.

Em nói thằng có tiền sử bệnh tim mạch không nên have sex quá mạnh. Và thực tế là phía em có đưa ra ví dụ một ca bệnh tim mạch như vậy. Em chẳng hiểu bác nghĩ thế nào mà cứ ngụy biện như thế?

Ai tuyên bố have sex có hại cho sức khỏe? (= Dân chủ không tốt 8-} ) Bác lại mớm vào mồm em rồi.

Em tuyên bố bị tim mạch thì have sex quá mạnh có hại cho sức khỏe. Em chứng minh, hết :)

Đồng thời, từ luận điểm em suy ra. 1. Have sex không hoàn toàn là xấu. 2. Với những ca bệnh này, phải có kiểu have sex thích hợp (nhẹ nhàng hơn, vd thế).

Xin lỗi bác, chứ em thấy bác ngụy biện quá nhiều rồi và đang làm tốn tg của mọi người đấy ạ 8-|

Tốn thời gian của chú thì chú lờ anh đi. Nãy giờ toàn thấy chú quote bài anh chứ anh có quote bài chú đâu? Cái chú này hay thật. Còn có tốn thời gian mọi người không thì its not for you to judge.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
@Nam: cám ơn em đã chỉ ra, mình đã sửa rồi. Nhiều số 0 quá, mình cứ hoa mắt^^

@Quang: bạn có thể tham khảo bài số #75 của mình về nguyên nhân Ngân Hàng Nha Nước (NHNN( hạn chế buôn bán và trao đổi ngoại tệ, lợi ích và tác hại.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên