Vòng 2 Mr.HAO - Câu hỏi thảo luận 2

Định viết một bài dài nối mạch anh Linh nhưng thôi xin phép để dành. Tình hình chán quá, thảo luận gì chỉ thấy một bên lí luận còn bên kia giả vờ mắt nai ngơ ngác chất vấn.

Xin đừng hỏi những câu như: chia tài sản thế nào, chia con cái thế nào, giáo dục thế nào. Mình cũng hỏi lại các bạn, 1 vợ 1 chồng phân chia tài sản khi li dị, khi thừa kế thế nào?
Trong mỗi mô hình, khi bàn luận tới những điểm nhậy cảm như tan rã, chia chác thì luôn có nhiều vấn đề. Chắc chỉ có riêng ở VN với giá trị gia đình lâu đời không thể rung chuyển, anh em mới không phải kiện nhau tranh đất tranh nhà.

Nếu ai hỏi mình ĐPĐT có khả năng sống hòa bình và hạnh phúc với những giá trị gia đình cao đẹp không thì mình dễ trả lời hơn nhiều.

(Theo luật pháp, khi bạn đã kết hôn với ai đó thì tài sản của bạn tạo dựng được kể từ khi kết hôn là tài sản của cả gia đình. Nếu ai đó nghĩ rằng mình giữ tài sản mình kiếm được cho riêng mình thì sống trong cái gia đình ấy làm gì nữa. Con ghẻ, con mang cũng phải đối xử như con mình. Sự công bằng của luật pháp hình như là như thế)

Những nước phát triển (Mỹ) cuộc sống có cường độ cao, thời gian cho gia đình chắc chắn ít hơn những nước như nước mình. Vì cuộc sống của họ đẩy công việc lên hàng đầu, vợ chồng thì tỉ lệ li dị cao, đối với cha mẹ thì quan hệ cũng rất thực dụng, đến thời điểm là con cái đưa các cụ vào viện dưỡng lão, các cụ vừa được chăm sóc vừa đỡ vướng công việc của các con. Ý của em ở đây là tình cảm gia đình và cộng đồng ở nước mình là một tài sản quí giá chưa bị đánh mất bởi thế giới hiện đại. Chuyện lấy nhiều vợ nhiều chồng có thể là bước mở đầu làm xói mòn truyền thống đó, khi mỗi người đều coi tình cảm với bạn đời của mình không trọn vẹn nữa đơn giản vì mình có hơn một người.

Ngày hôm nay, nhân kỉ niệm độc lập của Mĩ mình cũng xin khen nước Mĩ 1 câu. Bọn Mĩ giá trị gia đình cũng cao thật, chả hiểu xã hội hiện đại của nó bào mòn gia đình đến mức nào mà tình mẫu tử, phụ tử cao thế. Cuộc li dị nào bố mẹ cũng chảy nước mắt tranh giành quyền nuôi con. Dân VN thì mình cũng chẳng dám phê phán nhiều, nhưng khi li dị mình thấy bố mẹ dường như muốn đẩy con cho đối phương (những vụ mình biết, có lẽ mình chẳng biết nhiều) để được tự do tay chân đi tìm người mới.

Tung hô giá trị gia đình người VN, nâng cao chủ nghĩa dân tộc VN thì mình cũng chẳng phàn nàn. Nhưng khi nhin nhận một nền văn hóa khác mà sử dụng chủ nghĩa dân tộc thì có nhìn chính xác được không?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hoàng Lê Vĩnh Hưng đã viết:
Bọn Mĩ giá trị gia đình cũng cao thật, chả hiểu xã hội hiện đại của nó bào mòn gia đình đến mức nào mà tình mẫu tử, phụ tử cao thế, cuộc li dị nào bố mẹ cũng chảy nước mắt tranh giành quyền nuôi con.
Ở Mỹ luật hôn nhân và chia tài sản thuộc loại phức tạp nhất, nhưng em không có tư liệu hay kiến thức, và chủ đề cũng không liên quan đến câu hỏi lắm. Có cái này muốn giới thiệu cho mọi người, đấy là ở Mỹ ai dành được quyền nuôi con thì theo luật sẽ nhận được tiền trợ cấp của người không có quyền nuôi con, tùy vào thu nhập của người trợ cấp. Click here
Em đâu có dám đánh giá xã hội nước nào, ở đâu cũng có cái được cái mất, em đang đề cập đến những thứ liên quan đến câu hỏi thảo luận thôi ạ.

Hoàng Lê Vĩnh Hưng đã viết:
Xin đừng hỏi những câu như: chia tài sản thế nào, chia con cái thế nào, giáo dục thế nào. Mình cũng hỏi lại các bạn, 1 vợ 1 chồng phân chia tài sản khi li dị, khi thừa kế thế nào?
Wow! đây không phải là câu trả lời em mọng đợi rồi..

Hoàng Lê Vĩnh Hưng đã viết:
Tình hình chán quá, thảo luận gì chỉ thấy một bên lí luận còn bên kia giả vờ mắt nai ngơ ngác chất vấn.
:))
Đến đây thì em thấy không ổn, trong không khí tranh luận này mà có ông trọng tài FIFA nào cầm còi thì có khi có mưa thẻ mất :)) Đến lúc em phải xin huần luyện viên cho ra sân rồi.

Cám ơn mọi người ủng hộ, em chạy đi viết bài cho câu hỏi kín đã, sắp deadline rồi :p:)>-
 
Làm tí bảo vệ giá trị gia đình nước Mĩ nào. Xin lỗi mọi người vì đi hơi lạc chủ đề. Dẫu sao mình cũng muốn chứng tỏ giá trị gia đình rất phức tạp, khó đong đếm và so sánh:)

Việt Nam hay Mĩ đều bắt bố mẹ hỗ trợ tiền nuôi con cả. Nhưng giành con cái đâu phải là vì giành tiền, Lâm cứ thử xem child support của nhưng đôi li dị với với tiền thực chất bỏ ra nuôi con xem nó thế nào.

Khuyên thật Lâm thế này: Nếu Lâm muốn hiểu rõ hơn về xã hội Mĩ thì xin Lâm hãy đi hỏi thử bất kì đứa bạn nào có bố mẹ li dị :"Bố/Mẹ bạn đòi nuôi bạn vì tiền trợ cấp à?"

Có thể câu trả lời sẽ vừa ý Lâm. Lúc đó Lâm có thể chế giễu anh vì anh chẳng biết gì mà chỉ to mồm.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em Nga hỏi khó quá. Em đã hỏi anh 1 lần và câu trả lời lần trước của anh chắc không đúng đáp án
Em Minh Nga, anh phải thú nhận là anh đã từng yêu không ít hơn một lần.

Lần này anh xin trả lời lại: "Anh chưa bao giờ có người yêu hay bạn gái":p ( với cả anh cũng chẳng biết yêu đơn phương là gì cả).

Điều đấy có vẻ không quan hệ nhiều gì đến chủ đề này. Nếu em muốn hỏi anh 1-1 thì mời em vào YM hay mật thư hỏi anh :)
 
Thực ra em cũng chẳng biết nói gì đâu, bởi bao nhiêu cái hay đẹp hợp lí phe bên em đã phang một loạt rồi, ai đủ kiên nhẫn đọc xong từng ấy bài của phe em mà không quay sang ủng hộ đa phu đa thê thì cũng hơi phí :|.
Cái em muốn nói là lí do em chọn đa phu đa thê kìa. Cá nhân em cảm thấy đa phu đa thê nó giải quyết được nhiều cái bế tắc trong chế độ một vợ một chồng này. Chắc em sẽ bị hỏi là bế tắc gì nên em xin thưa luôn là mấy cái cũ rích kiểu ngoại tình li dị. Anh nào mà hỏi em là giải quyết kiểu gì thì xin quay sang hỏi anh Linh anh Hưng, mấy anh ý kiến thức đầy mình mới đủ cơ sở giải đáp, em chỉ dám cảm nhận thế thôi :).
Em cũng thấy rất ghét những câu sáo rỗng kiểu yêu nhau suốt đời hay chỉ yêu một mình anh/em mà thôi. Làm gì có chuyện yêu cô này thì thôi yêu cô kia, em là em đa tình từ bé nên em muốn ôm cả mĩ nhân thiên hạ trong vòng tay cơ :x.
Thêm nữa, có phải cứ đa phu đa thê là được lấy liền tù tì mấy chục người đâu nhỉ? Quốc có quốc pháp, gia có gia qui. Cứ thêm mấy cái luật hạn chế kết hôm bừa bãi là xong, kiểu như ông muốn lấy vợ hai phải được đồng ý của vợ cả v.v..
Chốt hạ câu cuối, lí do lớn nhất em đầu quân cho phe đa thê vì em hâm mộ Vi Tiểu Bảo :D.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Xin chào mọi người, các bác thảo luận sôi nổi quá, mình bây giờ mới chen vào được. Trước hết mình không đồng ý với cách trình bày của một số ứng cử viên khi nhìn nhận giá trị gia đình việt nam từ quan niệm nhân sinh quan của văn hóa phương Tây. Gia đình Việt Nam nằm trong khuôn mẫu của văn hóa Việt Nam. Đưa Kinsey để giải thích hôn nhân VIệt Nam giống như đi xe đạp mặc áo nâu nghe Ipod ăn hotdog uống starbuck. Có bác còn đưa đạo Hồi vào đây thì càng out of context. Bởi vì bọn đạo Hồi râu dài đội khăn tắm thích che mặt chê thịt lợn, còn người Việt nam cố nuôi cũng không ra dâu để đầu cua thích cởi trần khoe đô ( như em và một số người ở đây) ăn thịt chó. Đấy là những khác biệt cơ bản mà khi project nó ra để so sánh về văn hóa gia đình thì khập khiễng một cách nguy hiểm. Theo mình, khi xem xét vấn đề đa thê của người Việt Nam thì phải nhìn nhận fundamentally qua các lăng kính con người, đạo đức, văn hóa Việt Nam, còn các giá trị khác( Mĩ, Hồi, Balan, + các nước mà các bác du học) chỉ có giá trị tham khảo. ( for reference only)
Mình xin đưa ra những cái lợi và hại của việc có nhiều vợ, một cách tiếp cận vấn đề khác với các ứng cử viên ở trên.
Lợi:
-Chế độ đa thê thì healthy cho cả người đàn ông và các bà vợ. Bởi vì người đàn ông không bị rơi vào trạng thái nhàm chán, giảm ham muốn đi tìm của lạ, về mặt xã hội điều này là positive. Các tệ nạn xã hội như mại dâm bia ôm mát xa gội đầu đánh răng sẽ ít đi. Tình trạng đa thê cũng sẽ tăng tính cạnh tranh của các bà vợ. Ở đây nhiều bác học kinh tế chắc cũng hiểu được khái niệm the best outcome comes from the fiercest competition. Con người cũng như loài vật, các bà compete nhiều và evolve nhiều như Darwin nói, sẽ phát triển lên tầng cao hơn về hình thức, tâm sinh lý kĩ thuật.
Tuy vậy, chế độ đa thê sẽ dẫn đến female shortage bởi vì nếu như 3 4 em chạy theo một anh đi SH hoặc xịn như các anh ở đây thì những thằng như thằng bạn em làm sao lấy được vợ. Hơn nữa,chế độ đa thê dễ làm tổn thọ các bậc mày râu.














































Em xin tạm dừng bài thảo luận ở đây để đi thuốc nước cho ông chủ tịch hiệp hội các doanh nghiệp vừa và trẻ.
(To be continued)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Giờ mới thấy tiếng nói của doanh nghiệp trẻ:) Sao doanh nghiệp áo nâu lại biết đến Ipod là cái gì thế, mình tưởng doanh nghiệp trẻ chỉ biết lướt nét với tán phét chỗ nào mà xa mẹ xa cha thôi chứ:p
Mà doanh nghiệp thế không còn là dân thuần Việt rồi nhé. Dân ta đâu biết dùng nét, đầu đâu phải cạo trọc. Đầu dân Việt phải có búi tó cho gần giống bọn Tàu cơ. Dân ta lại càng không khoe đô nhá, hình như bọn khoe đô chỉ hay ở dưới quận Castro, SF thì phải:p
 
ơ anh Hưng hài hước phết nhỉ. nhưng em ko co thời gian ném đá lại anh.

quay lại vấn đề chính:

phần em vừa trình bày ở trên là nhìn nhận vấn đề đa thê từ góc độ thực tế.
Khi nhìn như vậy, ta vẫn thấy hại nhiều hơn lợi


































































































mà thôi để tý nữa xem bóng đá xong em quay lại nói cho.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Lê Tuấn đã viết:
Xin chào mọi người, các bác thảo luận sôi nổi quá, mình bây giờ mới chen vào được.(To be continued)

Rất vui vì gặp đồng hương CVA ở đây. Anh có đọc profile của em, các thông tin và ảnh đều rất thuyết phục, kể cả về ngoại hình.

Nếu có ai đấy thích hợp với ĐPĐT, về tài ba, khả năng và thể lực, thì chính là em đó! :))

L.
 
Trước khi bắt đầu đưa ra các lập luận của mình, em xin chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn trong ban giám khảo cuộc thi Mr. Hao đã ủng hộ em là một người tuy không phải học sinh trường Ams nhưng luôn yêu quý trường Ams như ngôi nhà tình nghĩa của mình được vượt qua vòng loại đầy khó khăn gian khổ để vào vòng 2 là vòng mà em tự nhận là em có nhiều lợi thế hơn so với đa số các thí sinh khác của cuộc thi. Em giờ mới dám thú nhận là em đã lo lắng quá sức đến mức gần như mất ăn mất ngủ vì sợ không thể vượt qua được vòng 1 do không có được những lợi thế kiểu huy chương đồng giải golf toàn quốc hay giải khuyến khích karate châu Á hay vô địch thi học sinh giỏi văn thế giới như một số bạn nam khác cùng dự thi. Cũng giống như một bạn nữ sinh Ams với sắc đẹp trung bình của trường Ams khi đi thi hoa hậu đã mong ngóng trông chờ ước vọng như thế nào để phần thi áo tắm qua nhanh nhường chỗ cho phần thi ứng xử, em cũng đã sốt ruột như thế để được vào vòng 2 là phần tranh luận này. Khả năng tranh luận của em, cũng giống như vai trò của trí tuệ đối với một bạn gái trường Ams, là thế mạnh của em đó vậy.

Câu hỏi của thảo luận này do ban giám khảo đưa ra là:

Nhiều người nói pháp luật VN nên cho phép người VN được lấy hơn 1 vợ/chồng. Bạn có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

Theo như đề bài mà ban giám khảo đưa ra, trọng tâm của thảo luận này là vấn đề hôn nhân một vợ một chồng (từ đây em gọi tắt là HN11, xin các bạn không nhầm với các chủng cúm H5N1 hay H6N7 mi vân mi vân). HN11 này không phải là HN11 ở bất kỳ đâu hay trong bất cứ khung cảnh nào mà là ở Việt Nam và do luật pháp Việt Nam điều chỉnh. Những ví dụ mà anh Hưng trích dẫn tràn lan và dịch rất tồi của Kinsey vì thế trở nên hết sức vô nghĩa khi xem xét dưới hạn chế đầy tính trí tuệ này của BGK cuộc thi. Em cũng rất mừng cho anh Hưng là đây không phải là tranh luận về Kinsey chứ nếu không với tư cách là một RA của con trai Kinsey là Stephen Kinsey em sẽ lại là người thắng cuộc không đối thủ. Em đề nghị các bạn tranh luận ở cả hai phe cùng hạn chế thảo luận về ưu nhược điểm của HN11 chỉ ở Việt Nam như một cách bày tỏ lòng kính trọng với BGK cũng như các bạn khán giả đang theo dõi thảo luận của chúng ta.

Khác với những thảo luận vô lối vô phương cứu chữa thầy bói mù xem voi của các bạn bên phe đa phu đa thê HN++ (mà một anh dốt nào đó bên kia gọi nhầm là đa phụ đa thê tức lắm bố nhiều vợ), các lập luận của em, được đưa lên trong một hai ngày tới, sẽ tập trung vào xem xét vấn đề hôn nhân từ cả hai góc độ tự nhiên và xã hội như những kết hợp đực cái có mục đích sinh sản để bảo tồn nòi giống và gia đình với vai trò hạt nhân của xã hội hiện đại. Em sẽ đưa ra những đánh giá của em về ưu nhược điểm của mỗi loại hình hôn nhân (HN11 và HN++) để rút ra kết luận về tính ưu việt tuyệt đối của HN11 trong điều kiện Việt Nam hiện tại. Bài thảo luận của em có thể sẽ dài nhưng em sẽ cố gắng đưa ra nhiều dẫn giải, vú dị, và có lẽ cả hình ảnh hay đẹp để chứng minh hùng hồn cho quan điểm của em. Em mong BGK và các bạn cùng đọc và ủng hộ cho em. Em tin tưởng rằng lập luận của em sẽ chinh phục được tất cả các bạn và nếu vậy BGK sẽ công nhận điều này mà không có định kiến gì về việc em không phải là cựu học sinh trường Ams để từ chối trao giải Mr. Hao cho em nếu thấy em xứng đáng.

Em xin phép được tạm dừng ở đây để đi làm một chút công việc tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và xin hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết rất là trí tuệ, hài hước và thú vị tiếp theo.
 
Trước hết, em xin cảm ơn anh Lê Tuấn vì đã tham gia tranh luận. Tuy nhiên, em cực kỳ không tán đồng phong cách tranh luận của anh.
Đây không phải chiến trường, bởi vậy việc giành phần thắng không phải bằng cách hạ thấp hay bôi nhọ đối phương. Có thể một số thí sinh như em, nói theo kiểu anh, là chỉ biết
thảo luận vô lối vô phương cứu chữa thầy bói mù xem voi
. Nhưng em cũng có lòng tự trọng. Mọi ý kiến bên phe của em đưa ra, anh Linh và anh Hưng thì không thể nói là vô lối được. Đó đều là những ý kiến có cơ sở khoa học. Nếu anh muốn phản bác, mời anh. Khi nào hoàn toàn thống nhất đúng sai anh hẵng mở lời chê trách. Riêng về phần em, mọi bài viết đều đã nói trước là ý kiến cá nhân. Đó là tình càm, xin đừng đưa khoa học hay cái gì đó đại loại thế ra đây mà chê em.

một anh dốt nào đó bên kia gọi nhầm là đa phụ đa thê tức lắm bố nhiều vợ
Em không hiểu sao anh lại có thể vô trách nhiệm đến mức qui chụp bên phe em là dốt khi nói đa thê đa phụ, trong khi sự thực đây là câu nói của bạn Nga khóa 01-04 Việt Đức, một khán giả nữ:
Đàn ông thích đa thê, thế bây giờ tưởng tượng vợ mình thích đa phụ thì các ông nghĩ gì? Cảm thấy thế nào?
. Hơn thế nữa đó có thể hoàn toàn là một lỗi vô tình trong đánh máy. Bây giờ giả sử em ngồi mày mò trong đống bài của anh, lục ra một chỗ đánh máy sai rồi bào anh là dốt thì sao?
Mong trong những bài viết trí tuệ, hài hước và thú vị tiếp theo của anh không còn giọng văn như vừa rồi nữa. Cảm ơn anh đã đọc.
 
hô hô
thật là vãi đái đấy
ý chú này chắc là những thằng golf, karate, văn vở trên kia cũng tương tự những người đẹp chân dài vú to trong các cuộc thi hoa hậu, chỉ chăm chăm khoe mông khoe ngực, còn đến phần ứng xử thì sợ hãi đứng cười duyên nhỉ
mà tiện thể thắc mắc tí, chú này học Chu Văn An, số bài viết là 8, còn ít hơn cả số bài viết tiêu chuẩn để được tham gia vote, thế mà vẫn vào được vòng 2 à
câu hỏi ở đây là Pháp luật Việt Nam, nhưng như thế ko có nghĩa là chỉ ngồi đúng trong nước Việt Nam, ko được lấy bất cứ dẫn chứng nào khác ở ngoài để làm ví dụ. Nếu làm thế thì cũng chỉ là ếch ngồi đáy giếng, giống kiểu cái thời cuối phong kiến, thấy tây tàu sang thì hoa mắt chóng mặt, sợ hãi bế quan tỏa cảng, cho tất cả bọn khác là man di mọi rợ hết
"nên" là khuyên là để thay đổi, đi theo 1 xu hướng khác nào đấy, thì phải ngó ra ngoài mà xem, hay thì theo
chứ cứ "chỉ ở VN" thì có đếch gì mà thảo luận nữa
mãi mới thấy có tí áo tắm với vú vê, thật là hài hước và thú vị đấy
 
Bên kia cờ tàn rồi mà bên này vẫn máu nhỉ. Mình không hẳn về bên nào nhưng cũng muốn lập luận một ý nhỏ: vì sao đa thê chứ không phải là đa phu. Theo mình biết nguyên nhân đa thê là hình thức phổ biến trong thế giới loài người (và cả động vật) chứ không phải đa phu là do bản chất về mặt sinh học chứ không hẳn là do bình đẳng nam nữ. Giống đực luôn có khả năng "produce a large number of sperms at a very cheap cost ;) " trong khi giống cái phải mất nhiều thời gian hơn cho việc sản xuất trứng và chăm sóc con cái. Vì vậy xét về mặt tiến hóa, đa thê luôn có lợi hơn trong việc bảo tồn nòi giống :)

Nếu để ý kĩ sẽ thấy, thực tế mating system dù là đa thê hay đa phu đều là phụ thuộc vào giống cái (nếu các chị em có băn khoăn đòi quyền bình đẳng), trong trường hợp male unable to fertilze all the eggs of one female thì mới cần đến đa phu. :))

Đang tình yêu, ngoại tình, gia đình với cả vợ chồng tự nhiên thô thế này cũng ngượng nhỉ :">
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Thành Trung đã viết:


Em không hiểu sao anh lại có thể vô trách nhiệm đến mức qui chụp bên phe em là dốt khi nói đa thê đa phụ, trong khi sự thực đây là câu nói của bạn Nga khóa 01-04 Việt Đức, một khán giả nữ:

Trích dẫn:
Đàn ông thích đa thê, thế bây giờ tưởng tượng vợ mình thích đa phụ thì các ông nghĩ gì? Cảm thấy thế nào?

. Hơn thế nữa đó có thể hoàn toàn là một lỗi vô tình trong đánh máy. Bây giờ giả sử em ngồi mày mò trong đống bài của anh, lục ra một chỗ đánh máy sai rồi bào anh là dốt thì sao?

wow wow.. đã ém chuyện này từ lúc mở đầu tranh luận rồi, nay cậu Trung dẫn lại mà lại đổ lên đầu em Nga như thế, tớ phải lên tiếng rồi..

Đây là phát súng đầu tiên, cũng là bài đầu tiên có "lỗi đánh máy" trong topic này:
Trích dẫn bài viết của Hoàng Lê Vĩnh Hưng
Ném cục đá đầu tiên nào
Đa phu, đa phụ là một hiện tượng văn hóa đặc trưng của một số nền tôn giáo và văn hóa lớn trên thế giới. Từ hàng ngàn năm nay hình thái kết hôn này đã và vẫn đang được lưu truyền. Hiện nay, các nước có nhiều người Hồi giáo vẫn cho phép người đàn ông lấy đến 4 vợ. Đa thê được hình thành rất tự nhiên trong kiến trúc xã hội cổ đại vì số lượng nữ giới đông đảo hơn hẳn nam giới(giảm thiểu do lao động nguy hiểm, chiến tranh). Đa thê làm cân bằng cán cân sinh học của đất nước. Hiện nay Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc đang thiếu nữ giới do vấn đề chuộng con trai, nếu các nước này mở chính sách đa phu thì chắc chị em VN không phải bỏ giai ta mà làm vợ xứ người.
(Còn tiếp, giờ phải vào làm việc )
CLICK HERE
99.99% đây là đối tượng của bài phê bình của đội tuyển Lê Tuấn (tiện thể, bắt tay Mr. Bucknell cái :)>- )

Sau đấy chính tác giả của lỗi đánh máy đấy đã góp ý cho em Nga ở một bài khác:
Hoàng Lê Vĩnh Hưng đã viết:
Trích dẫn:
Đàn ông thích đa thê, thế bây giờ tưởng tượng vợ mình thích đa phụ thì các ông nghĩ gì? Cảm thấy thế nào?

Xin đính chính là đa phu chứ không phải "đa phụ".
CLICK HERE AGAIN

"đa phu, đa phụ" và "đa thê, đa phụ", em nghĩ có một cái là lỗi đánh máy rõ ràng.


Nhà em đã rút lui từ bài post trước rồi, bây giờ chỉ lên hóng xem các bác đá nhau thôi ạ :p Mong các huynh đệ thể hiện tinh thần fair play, đừng nổi nóng như em thế kia ạ, dễ ăn thẻ đỏ của BGK lắm, nhưng vì chị em bị thả bom em không thể đứng nhìn được :)>-
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hồ Lê Việt Hưng đã viết:
Bên kia cờ tàn rồi mà bên này vẫn máu nhỉ. Mình không hẳn về bên nào nhưng cũng muốn lập luận một ý nhỏ: vì sao đa thê chứ không phải là đa phu. Theo mình biết nguyên nhân đa thê (polygamy) là hình thức phổ biến trong thế giới loài người (và cả động vật) chứ không phải đa phu (polygamous) là do bản chất về mặt sinh học chứ không hẳn là do bình đẳng nam nữ. Giống đực luôn có khả năng "produce a large number of sperms at a very cheap cost ;) " trong khi giống cái phải mất nhiều thời gian hơn cho việc sản xuất trứng và chăm sóc con cái. Vì vậy xét về mặt tiến hóa, đa thê luôn có lợi hơn trong việc bảo tồn nòi giống :)

Nếu để ý kĩ sẽ thấy, thực tế mating system dù là đa thê hay đa phu đều là phụ thuộc vào giống cái (nếu các chị em có băn khoăn đòi quyền bình đẳng), trong trường hợp male unable to fertilze all the eggs of one female thì mới cần đến đa phu. :))

Đang tình yêu, ngoại tình, gia đình với cả vợ chồng tự nhiên thô thế này cũng ngượng nhỉ :">


ờ thô phết :D nhưng tư liệu rất thú vị =D>
 
mà một anh dốt nào đó bên kia gọi nhầm là đa phụ đa thê tức lắm bố nhiều vợ
Nếu vì vấn đề này mà mọi người tranh cãi thì không nên. Mình nhận mình dốt cả Quảng Đông lẫn Quan Thoại, Hán Việt cũng có giới hạn. Chắc mình chỉ biết sự khác biệt giữa (bố) với (simplify)(vợ, người đàn bà có chồng) nhưng không biết phân biệt được phiên âm Hán việt của ta (cùng là phụ).

Mình chỉnh em Nga chỉ là chỉnh chỗ vợ mà thích đa phụ(đa thê) thì cần gì phải hỏi nữa:)



đa thê (polygamy) là hình thức phổ biến trong thế giới loài người (và cả động vật) chứ không phải đa phu (polygamous)

(Tiện thể mình xin chỉnh sửa Hồ Hưng một phát không người ta bảo mình chỉ toàn chỉnh sửa tiếng Việt, tiếng Tàu mà bất công với tiếng Anh. Polygamy=kết hôn với nhiều người cùng lúc, polygamous= tính từ của polygamy. Polygyny mới là đa thê còn đa phu là polyandry)

Chúng ta không nên ngừng sự vui vẻ:D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên này bắt đầu xôm rồi :D. Thấy mình vô duyên thật nhưng phải trả lời nốt. Anh đỡ hộ bọn em bác Linh còn lại thì tự giải quyết nhé ;;). Mọi ng thông cảm, trả lời bác Linh thì ko thể nói ngắn đc :(, chắc cũng phải cho nhận định riêng vào :D
Bác Linh: Trước hết em xin lỗi hiểu nhầm ý bác là ĐPĐT đã đến thời rồi, vì thế hôm trước em đưa toàn ví dụ ở tương lai gần.
Nếu xét theo kiểu vận động phát triển thì chắc chắn đến một lúc nào đó MVMC sẽ đi đến giới hạn và khi đó thì chỉ có 1 con đường là ĐPĐT thôi :D, hoặc ko thì chả có vợ chồng gì hết :-s. Cái này thì em ko phản đối mà chỉ nói cái x kia là khi nào. Cái x này thì chả ai nói trước đc nhưng ta phải ước lượng sơ sơ. Ví dụ x khoảng 100-200 năm: nó gần lắm rồi, phải chuẩn bị ngay cho nó, 400-500 năm: có lẽ nên bắt đầu nghĩ về nó, 1000-2000 năm: vội gì :D. Em nói vội gì là vì còn quá nhiều cái thay đổi, bản thân chúng ta cũng còn nghĩ cần nhiều thay đổi mới tiến đến đc nó còn gì :D. Chính cái thay đổi đấy mới nảy sinh các nguyên nhân đòi thay đổi và đáp ứng các điều kiện để có thể thay đổi MVMC. Vậy bác ước lượng nó khoảng tầm nào. Còn nói hiện nay muốn đa thê thì tất cả em ko dám nói chứ đa số là vương vấn đa thê kiểu cũ chứ đâu phải muốn ĐPĐT kiểu mới của bác đâu :))
Ở đây có một vấn đề là các điều kiện bác đặt ra ko có một cái gì để em có thể nói. VD bác bảo cỡ 200-300 năm nữa dân trí sẽ đến tầm này thì em mới nói đồng ý hay phản đối được. Bởi như bác nói điều kiện cần để có ĐPĐT của bác là như thế, vậy ta cần bàn bạc xem điều kiện đó có thể có hay không, trước khi bàn đến rồi thì nó có thể phục vụ cho mô hình của bác hay không(vì bác nói là bác ko hề duy ý chí). Vì em biết có trường hợp có bác chứng minh được một cái rất hay ho, dựa trên một số điều kiện, nhưng rồi chứng minh đc là cái điều kiện đúng của nó không thể tồn tại!!! Hệ quả chắc mọi ng đều hiểu.

Em cũng nghĩ là cần phân biệt đa thê cổ với ĐPĐT mới (cái đoạn bác quote em cũng nói rõ đấy chứ), nhưng thực sự các điều kiện cho ĐPĐT mới nó còn đang ở đâu? Vì với nhận thức hiện nay của đa số thì ko hề thấy ủng hộ điều kiện bác đặt ra. Ở nước ngoài em không biết vì em chưa đi, nhưng ở VN mà nhìn các điều kiện của bác thì 8-|. VN qua thời phong kiến gần thế kỉ rồi mà tư tưởng còn nặng thì để thay đổi được đến mức như bác còn bao lâu 8-|. Có cái quyền bình đẳng nam nữ thì em biết này, thế giới đấu tranh cho nó cũng lâu lắm rồi, chắc chắn hơn 100 năm nhưng hiện tại nó mới đạt giảm bất công chứ còn đến bình đẳng thì :-s. Luật do con người đặt ra thì nhanh và làm được(cứ tạm cho là đơn giản) vì nó chỉ cần một bộ phận tiến bộ là có, nhưng còn thay đổi quan niệm của xã hội thì lâu và khó hơn nhiều vì nó phải kéo cả những bộ phận chậm hơn và có những mối quan hệ phức tạp lẫn nhau.

Về phần lí do chấp nhận MVMC thì em chỉ chứng minh 2 lí do bác đưa ra là phụ mà nguyên nhân chính là nó được đa số chấp nhận thôi. Phần bác giải thích lại thì em có ý kiến gì đâu :D

Về phần dân chủ ý em có thể tóm gọn thế này: thời nào, ở đâu cũng có kẻ khôn người khờ. Thằng khôn bao giờ cũng muốn lợi dụng thằng khờ. Nhà nước phải bảo vệ thằng khờ đó kể cả khi nó phản đối chứ ko thể kệ xác nó cho thằng kia làm thịt. Cái em nhấn mạnh ở đây ko phải là cao mà là chênh lệch. Em tạm coi như bác là cao còn ở vùng sâu là thấp, đến lúc mặt bằng ở vùng sâu đc như bác thì bác đã đi đến tận đâu rồi. Tất nhiên ko thể dựa vào đó để đàn áp thoải mái nhưng ….Đến đây em chợt nghĩ đến cái tự do. Trước đây em cũng có cái quan niệm về tự do như bác, chỉ cần ko ảnh hưởng đến ng khác. Nhưng liệu có nên ép như kiểu trên không? Có lẽ vì thế người ta mới bầu quốc hội, ko chỉ để đại diện, mà còn giúp nghĩ trước những cái đa số chưa nhận thức đc. Hiện nay thì MVMC ở VN nằm trong số này như em ví dụ trong bài trước. Em lấy thêm ví dụ khác: luật chống độc quyền ở VN (gần đây là vụ bán hàng đa cấp). Khi đấy VN đã bị dính chưởng của độc quyền (của “thằng khôn”), nhưng đa số dân(“kẻ kém”) thì chả hiểu độc quyền là cái gì, tại sao phải cấm nó. Nhà nước phản ứng, xây dựng luật để chống mà vẫn bị chửi te tua là thóc gạo các ông ăn của dân để làm gì mà chậm thế. Giả dụ cái luật đấy đụng chạm đến quyền lợi nhỏ (nhỏ hơn cái nguy hiểm của độc quyền) nào đó của nhiều người trong khi đa số chưa hiểu độ nguy hiểm của nó chắc cũng bị phản đối và chửi là mất dân chủ rồi. Anh thấy cái VD này chấp nhận đc ko. Chắc ko thể định nghĩa dân chủ là dân muốn thế nào thì làm thế. Dân ở đây em chỉ đa số chứ ko chỉ một nhúm ông trí thức có khả năng xấp xỉ nhà nước. Ở đây em chỉ đưa thêm 1 góc nhìn vấn đề chứ ko có ý là cái gì cũng phải theo nhà nước. Nói nốt :p, nhà nước cũng có quy luật của nó chứ ko phải ông nắm quyền rồi làm gì cũng đc, nếu thế thì khi mẫu thuẫn đến giới hạn nó sẽ bị đào thải.
 
Về mặt luật pháp, có thể hình dung sự thực hiện ĐTĐP như sau: cùng một thời điểm, hai hay nhiều người có thể thỏa thuận trước với nhau mô hình mà họ sẽ chung sống. Nếu có thể quyết định ngay là MVMC hay ĐTĐP (với những người có trong list), thì cứ chiểu theo luật mà.. thành hôn và chung sống; lưu ý rằng, trong trường hợp này, việc quan hệ với những người ngoài list vẫn bị coi là ngoại tình và vẫn bị pháp luật (cũng như xã hội) lên án. Còn nếu chưa xác định ngay được rằng có MVMC mãi ko, hoặc ĐTĐP, nhưng vẫn muốn có khả năng... mở rộng với người ngoài list, thì cần phải có một thỏa thuận thống nhất, được công chứng viên nhà nước xác nhận, về khả năng "mở rộng" trong tương lai, dĩ nhiên là phải được tất cả những người "trong cuộc" đồng ý.
Khi cả xã hội ĐPĐT thì em chả có gì phải ngượng ngùng mà MVMC (có thể em thích thế nhưng bảo em kí hợp đồng cả đời như thế thì nghĩ còn phải kĩ hơn bây giờ !!!! Bởi vì bây giờ em ko đc lựa chọn chứ đc phép thì đương nhiên phải khác). Do vậy em nghĩ cái này nếu có thì chỉ có thể là một giai đoạn quá độ chứ em tin vào phần cuối hơn, tức là hoàn toàn ĐPĐT. Khi cả xã hội ĐPĐT thì cái chữ “đồng ý” kia nó không nặng nề như ta đang nghĩ. Em đồng ý hoàn toàn với phe kia là bản chất con người là yêu nhiều người, vợ em cũng thế!!!! Cho phép ĐPĐT thì tội gì nó cấm em để rồi nó cũng bị cấm !!!! Hoặc giả nó có ko đồng ý thì cũng xác định nó ko nặng nề như bây giờ các bà vợ đang giữ chồng, cái này phải xem lại vì khái niệm chung thủy trong đó không phải như bây giờ (em giải thích bên dưới). Vậy nó nhẹ đến đâu, cái này phải suy nghĩ kỹ vì theo hình dung của em thì nó gần về không (bỏ qua cũng đc), tức là cần gì ngăn cản. Ở đây chưa bàn đến trách nhiệm kiểu sợ phải chia tài sản hay gì nhé, mới chỉ nói đến yêu và cưới thôi, vì đây là lý do duy nhất của phe kia. Túm lại cái đoạn này em vẫn thấy là một người trong MVMC nhìn ĐPĐT chứ ko thực sự 1 ng trong ĐPĐT đánh giá nó
 
Bác Linh vẫn nhắc đi nhắc lại là
Nếu em đọc kỹ những gì anh viết, thi em sẽ thấy là trong ĐPĐT, những khái niệm tình yêu, chung thủy, gia đình, ly dị, trách nhiệm... vẫn tồn tại, có điều nó được mở rộng hơn thôi.
Em xin lỗi :(, nhưng em đọc lại các bài trước nhưng vẫn ko thấy nó chỉ mở rộng mà em thấy nó thay đổi về bản chất luôn :(, nếu có thì rơi vào trường hợp chưa nhìn nhận với con mắt của một ng trong ĐPĐT. Nói theo kiểu triểt :D thì MVMC với ĐPĐT là hai trạng thái khác nhau về chất chứ không phải về lượng, nó sẽ phải thiết lập một trạng thái cân bằng mới chứ ko chỉ là thay đổi một chút. Nói vậy chắc chưa thuyết phục nhiều người. Bác ko thích nói lại cũng được nhưng em xin xem xét lại từng khái niệm đó trong ĐPĐT
Chung thủy, tình yêu: theo em chung thủy hiện tại nếu chỉ hiểu ko lăng nhăng là chưa đủ. Nó còn phải là chỉ nghĩ đến/yêu vợ chứ nhỉ. Vẫn biết như thế thì chả có ông nào chung thủy nhưng nhìn với con mắt chị em thì như vậy mới hết nghĩa, mới đc coi là chung thủy. Cũng vì khó thế mà nó được đánh giá rất cao, là một trong các tiêu chí quan trọng để chọn chồng. Anh yêu nhiều mà anh hy sinh vì 1 người cũng là một điều chứng minh, nâng cao giá trị tình yêu của anh. Chỉ khi đó anh cũng mới có được sự đáp lại tương ứng, mới có đoạn sẵn sàng hy sinh vì nhau. Nếu bây giờ trong ĐPĐT nó chỉ còn là ko lăng nhăng ngoài kiểm soát thì có thể coi là nó mở rộng hay không? Em thì thấy nó mất đi cái quan trọng nhất rồi. Không tin bác cứ thử hỏi em nào trong MVMC(tức là bây giờ) anh chung thủy với n em và chung thủy với 1 mình em có ý nghĩa như nhau ko (xem xét trong cùng điều kiện mà câu trả lời khác nhau hoàn toàn thì ko thể nói là “mở rộng” đc)
Khái niệm đi kèm với nó là ngoại tình kia cũng ko còn ý nghĩa quan trọng như bây giờ như em đã trình bày trong mấy bài trước.
Tất nhiên trong ĐPĐT cũng vẫn có tình yêu vì nó ko phải cái ra đời do MVMC hay ĐPĐT nhưng các khái niệm “ăn theo” như chung thủy, đánh giá tình yêu, gia đình… có lẽ nó chỉ giống hiện tại ở cái tên còn bản chất thì thay đổi rồi. Khi đó giá trị tình yêu ko đong đếm qua việc “anh chỉ yêu mình em” mà phải bằng một cái gì đó sẽ ra đời trong ĐPĐT. Cái gì đó là cái gì thì em chịu (em chịu thật chứ ko phải đánh đố bác), nếu bác Linh chỉ đc thì tốt :D
Gia đình Vấn đề gia đình như em nói nó ko còn tồn tại, vì sao? Cái này em sẽ dùng con mắt của một ng trong MVMC nhìn “gia đình” trong ĐPĐT để xem nó có khác gia đình hiện tại ko
Tại sao ng ta lập gia đình: có một người để có thể dựa vào. Có một người cùng chia sẻ nuôi con, giúp đỡ trong xây dựng sự nghiệp vì có chung tài sản… nói chung là có chung mục đích về rất nhiều mặt và chung này là duy nhất, của vợ cũng là của mình và ngược lại (“của” ở đây ko chỉ là tài sản). Gia đình vẫn được gọi là “tổ ấm chung” và chữ “chung” này gần như là cơ sở lớn nhất ràng buộc trách nhiệm và cũng là động lực của mỗi người với nó. Khi cái chung này ko còn là duy nhất với mình thì em ko thể tin được là ở đâu trên thế giới này mà ko “cha chung không ai khóc”. Dù bác ở Tây, thấy trên đường có rác có đứa nó nhặt cho vào thùng, chứ cho cả một đống cát thì liệu bao nhiêu đứa chịu bỏ tiền túi xúc đi?(em cũng ko rõ, nếu ko phải bác cứ chỉ, em cảm ơn :D) Tất nhiên nói một ngày nào đó ý thức của con ng sẽ đạt đến mức ấy thì em chịu ko cãi đc, em chỉ nói nó còn xa lắm ko.
Lấy một ví dụ ko phải tài sản: vợ buồn. Nếu 1 vợ, đương nhiên em phải an ủi hết mình. Nếu bác có 5 vợ, mỗi ngày 3 bà buồn 8-}, bác nào đủ sức an ủi hết !!!! Đương nhiên bác phải bắt các thằng kia san sẻ chứ :D. Tức là dù muốn bác cũng ko thể “khóc hết các cha”. Đây chỉ là ví dụ, có thể bác nói vậy tôi sẽ ko lấy đến 5 vợ vì tôi tự ý thức và lượng sức trước nhưng chắc chắn sẽ có vấn đề bác không thể toàn tâm toàn ý như cho 1 vợ đc, các vợ bác cũng vậy vì có nhiều chồng. Tóm lại dù là “không thể” hay “không muốn” thì cũng chắc chắn không thể yêu cầu những cái như vợ chồng hy sinh vì nhau hoặc vì “gia đình”- những cái đc coi là giá trị thuộc hàng cao nhất của gia đình theo nghĩa hiện tại.
Cái gì ko chung chứ con thì ko thể ko chung. Nói đến con tự dưng em nhớ ra cái nhà, thế chắc ko còn khái niệm nhà chung nữa nhỉ :-?. Thế con ở với ai? Bác nói nam nữ bình đẳng thì em cứ tạm cho nó ở với mẹ, bố thì tương tự. Trong đó thì một tuần bố nó đến ở với nó 2 ngày, còn ngày khác thì bố của những đứa khác(hoặc chả của đứa nào) đến (thế này thì còn bàn ly dị làm gì nữa :(). Vậy thì cái gì làm nên một đứa trẻ là con bác, chỉ là cái ADN trong người nó thôi sao. Cái gọi là tình cha con xem ra :-s
Nếu một ngày bác chán ở VN bác sang Mĩ, thế vợ nào đi theo bác, hay bác bỏ hết, vì vợ bác đi thì nó cũng phải bỏ những thằng chồng khác :D. Ko còn là “2 vợ chồng thống nhất” là được nữa.
Để dân số không bùng nổ thì một phụ nữ ko nên có quá 2 con. Ví dụ vui: các vợ bác đều “em ứ đẻ con cho anh đâu vì em có/thỏa thuận 2 đứa cho 2 thằng chồng khác rồi” :)) thì bác kiếm thêm vợ hay chịu ko có con :-s. Cứ cho là thỏa thuận được từ trước là bác sẽ có thì rất nhiều “đôi” ko đc phép có con chung-nó có ý nghĩa gì thì khỏi nói thêm.
Em nói nhiều thế, mỗi cái rời rạc với nhau(nếu chỉ có 1-2 cái ko hợp lí thì vứt nó đi) nhưng để chứng minh 1 ý duy nhất: khó mà chỉ nói là mở rộng được :-s, nó(gia đình) bị xé vụn ra thì đúng hơn. Những cái để gắn kết bác với vợ mờ nhạt đi nhiều quá, thậm chí ko chung 1 cái nhà :(, với con cũng vậy, và cũng có nghĩa với cả bố mẹ bác (vì bác cũng là một người con). Có lẽ lúc đấy phải có một hình thức khác chăng, gọi là cái gì ko quan trọng nhưng nội dung thì ko thể nói nó vẫn là “gia đình” như bây giờ được.
Thực ra như ban đầu em nói, càng nghe mọi ng mô tả em càng hình dung ra là sau MVMC có khi là chả còn hôn nhân gì nữa chứ chả phải ĐPĐT :-s
Gõ xong cái đoạn trên thì em chợt nghĩ ra một mô hình vẫn giữ đc gia đình, đó là có “chồng chính” “chồng phụ” :D. Tức là 1 bà ở với chồng chính(con cái, tài sản…vẫn như bây giờ) và chồng phụ thỉnh thoảng đến thăm ;;)(tất nhiên là ko chung cái gì :D). Nhưng thế này thì còn bàn ngoại tình làm gì nữa =)), chẳng phải công khai bảo ngoại tình là hợp lí sao :)). :-? Bác Linh thử xem cái này có đc ko ;;)

Vẫn luận điệu cũ :D: một là bác chứng minh với con mắt của người bây giờ em sai. Hai là bác chấp nhận với con mắt bây giờ em đúng nhưng tương lai con người sẽ thay đổi nhận thức đến thế này (bác mô tả sơ sơ) và lúc đấy em sai. Ba là bác nghĩ tương lai em sai nhưng là do có một cái gì mới sẽ xuất hiện nhưng chưa ai biết nó là cái gì. Nếu là 3 thì bác đồng quan điểm với em. Nhưng nếu thế thì xa lắm :D
Các ý em nói là nói chung chứ chưa tính đến các điều kiện ở VN và hiện tại, vì thế thì chả còn gì để nói :D, mọi ng có thể dùng các luận điểm ở một chỗ khác cho em mở rộng tầm mắt thì càng tốt ;;)
 
Back
Bên trên