Sinh học... Vào đây để bàn luận!

Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

kinh 8-}
chuẩn 100%
nhưng em nghĩ là ở plasmit thì ko có cơ chế điều hòa biểu hiện gen nên ko sợ ức chế phiên mã < thêm ý đó hok bít có đúng ko ~o)
nhân tiện em mún hỏi luôn : nếu gen người là gen phân mảnh,thì khi đưa vào plasmit VK làm sao lại tạo ra đc protein hoạt động?Nếu theo đúng như trình tự các bước trong sách thì hình như ko có bước nào là Loại bỏ intron từ gen ra cả ?
Đoán nguồn nhé:
1)1000 câu hỏi của LĐT và TNG
2) tào lao
3) đầu em
4) Mịt Hương.
câu 1 là trong sách Ng Mộng Hùng
câu 2 là đề thi chọn ĐT qtế
câu 3 chúa bít đc
014.gif

câu 4 hok nhớ :-h
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

nhưng em nghĩ là ở plasmit thì ko có cơ chế điều hòa biểu hiện gen nên ko sợ ức chế phiên mã < thêm ý đó hok bít có đúng ko ~o)

nhân tiện em mún hỏi luôn : nếu gen người là gen phân mảnh,thì khi đưa vào plasmit VK làm sao lại tạo ra đc protein hoạt động?Nếu theo đúng như trình tự các bước trong sách thì hình như ko có bước nào là Loại bỏ intron từ gen ra cả ?

1. Trên plasmid ng ta đã thiết kế sẵn các nguyên liệu / yếu tố điều hòa biểu hiện gene rồi. Đặt cái gene vào là 1 vector là có thể dự đoán sản phẩm được tổng hợp nhiều hay ít, sản phẩm được cảm ứng khi nào (phải bỏ 1 chất nào đó hoặc tăng nhiệt độ thì mới có sản phẩm), sản phẩm sẽ được vận chuyển đến đâu trong tế bào (một số muốn biểu hiện ngoại bào, một số trên màng, một số nội bào và cũng có thể trong các bào quan.

2. Để biểu hiện gene của eukaryote (có intron) thì ng ta ko sử dụng DNA genome mà đi tách chiết sản phẩm thứ cấp là các mRNA. Từ mRNA ng ta tạo mạch kép cDNA rồi gắn vào các hệ biểu hiện (plasmid).

3. Đối với các cuốn sách đặt trên site ĐH NN I thì tôi có cũng khá nhiều. Nếu nhiều người quan tâm thì tôi có thể mở 1 dự án "hack ebook". Tôi sẽ đưa lên đây danh sách ebook của mình. Bất kỳ ai muốn xin cuốn sách nào thì hãy dịch phần review của Amazon về cuốn đó rồi viết lại theo 1 format chuẩn trên VLOS. Việc này để đảm bảo ebook được tặng cho ng có khả năng sử dụng sách chứ ko phải dành cho những kẻ đầu cơ.
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Để biểu hiện gene của eukaryote (có intron) thì ng ta ko sử dụng DNA genome mà đi tách chiết sản phẩm thứ cấp là các mRNA. Từ mRNA ng ta tạo mạch kép cDNA rồi gắn vào các hệ biểu hiện (plasmid).
em đã hiểu,thanks anh Hiếu ;;)
đúng là sách viết vớ vẩn quá,ko rõ ràng gì cả ~o) ~o)
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Hỏi chút chứ??? Cái nè cấp III kể cả chuyên Sinh thì cũng chỉ cần biết qua qua thôi??? Lên ĐH, như Biotechnology hoặc Biology thì mới pải học sâu vầy??? HỌc sâu, lên ĐH, nghe teacher giảng, bùn ngủ...
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

@a.Mìn: thực ra thì em cũng đã từng thắc mắc như KL nhưng sau tìm hiểu thì biết là người ta dùng cADN thế là hết thắc mắc. em nghĩ thắc mắc thế là tốt mà, còn có niềm vui học tập thì mới thắc mắc, chứ như em những lúc chán thì có chỗ ko biết tại sao nhưng cứ chặc lưỡi, kệ nó thế là phần đó nắm ko vững.
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Trạng thái cân bằng of quần thể phụ thuộc vào :
1)Cấu trúc di truyền ban đầu của quần thể
2)Tỷ lệ giới tính
3)Mật độ quần thể
4)Sự ngẫu phối
5)Mỗi gen tồn tại 2 alen
mấy cái này khiếp lắm đây, để thử xem nào
1)đ
2)s chỉ ở tính trạng LK giới tính thì nó mới phụ thuộc, nhểy
3)s
4)câu này hơi khó nghĩ, rõ ràng là nhờ ngẫu phối thì mới tạo ra trạng thái cân bằng của quần thể nhưng mà nói trạng thái cb của qt phụ thuộc vào ngẫu phối thì ...vì chị nghĩ là trạng thái cb của qt thì là một cái xác định, còn cái việc mà qt đó có cb hay ko thì mới phụ thuộc vào ngẫu phối
vd ttcb of qt là 0,36AA-0,48Aa-0,16aa ->cái này ko phụ thuộc ngẫu phối.
còn cái trạng thái hiện tại của quần thể mới phụ thuộc ngẫu phối.
Viết tràng giang đại hải mà ko biết có ai hiểu ý mình ko 8-} 8-}
5)chắc là đ:-<
@KL:eh ku, cho đáp án đi:-w
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

hôm nay học thầy Lưu thật thú vị
thầy thì cứ : ĐB gen có dạng mất,thêm,thay,đảo 1 cặp gen
014.gif

chị P cứ giở vở ra là thấy liền à ;)) ( trừ khi chị vừa chép vừa có cơ chế sửa sai zzz)
Đoạn cuối thầy giảng hay đến nỗi bạn Ngọc lớp em ngồi cười ho ra máu =))

@KL:eh ku, cho đáp án đi
eh ku nghe ác hiểm quá ;))
1 2 3 5 sai,4 đúng chị ạ.Em ngồi đoán câu này mà cuối cùng sai bét hix hix :-w
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

câu này ác hiểm quá, thế nó có giải thích tại sao sai, tại sao đúng ko?
chị nghĩ câu này nó muốn hỏi là: QT có đạt trạng thái cb hay ko phụ thuộc vào cái gì?-> nếu là thế này thì đúng là chỉ có 4 thôi.
thế lúc đấy Ngọc nó cười cái gì thế?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Hỏi chút chứ??? Cái nè cấp III kể cả chuyên Sinh thì cũng chỉ cần biết qua qua thôi??? Lên ĐH, như Biotechnology hoặc Biology thì mới pải học sâu vầy??? HỌc sâu, lên ĐH, nghe teacher giảng, bùn ngủ...

Tùng đợi đến lúc vào phòng Thí nghiệm SHPT đi. Môn Sinh học là môn khoa học thực nghiệm mà. Chân lý phải rút ra từ eppendorg chứ ko phải từ trong trí tượng tượng. Tôi chúa ghét các câu hỏi của di truyền hoặc sinh học cổ điển ở SGK mình, chẳng có tí tính thực tiễn nào cả? Buồn. Vd. câu phage của ai đó hỏi ở trên chỉ có meaning nếu thay phage = tinh trùng và bacteria = trứng.
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

hicEm vs anh đồng môn cô Dung ah!
Vâng, em hiểu là có thực hành và em đã thực hành ròi ah! Nhìn đống dụng cụ đắt tiền mà xót quá...cái máy li tâm, mà mấy thầy bên Tin Sinh mới mua về, nâng niu mà tụi SV khoa CNTY nó chả biết dùng, lại nghịch lung tung... hic!
Bên Biotech bọn em làm xong mà nghe thầy chủ nhiệm kể vậy, thấy xót của quá... cái máy đó không dưới 2 ngàn ...:((
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

câu này ác hiểm quá, thế nó có giải thích tại sao sai, tại sao đúng ko?
chị nghĩ câu này nó muốn hỏi là: QT có đạt trạng thái cb hay ko phụ thuộc vào cái gì?-> nếu là thế này thì đúng là chỉ có 4 thôi.
thế lúc đấy Ngọc nó cười cái gì thế?
ko chị ạ,thế mới chết,trắc nghiệm thế này mới thích chứ,câu nào cũng thấy đúng 8-} 8-}
chà năm nay nếu đc giải QG yên chí là có trường KHTN nó cho tuyển thẳng rồi thích quá,kiểu này phải cố đc cái giải 3 cho hoành tráng ;)) ;))
nhưng em hok bít là vào trường KHTN thì học cái gì trong ấy nhở ?? ~o)
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

chị thì biết là nó có khoa công nghệ sinh học với khoa sinh tổng hợp, hình như cả môi trường nữa.
nghe tên là biết đc học gì rồi đấy, cái khoa sinh tổng hợp thì học lại y như mình học đt, tức là học tất tật, rồi sau đó mới chọn một chuyên ngành nào đó để theo vd:vi sinh, phân loại thực vật ...
thực sự là thi trắc nghiệm rất khó ra đề, chỉ cần ko rõ nghĩa trong việc đặt câu hỏi là chít học sinh liền. mà mấy câu trắc nghiêm thâm nho lắm,đáp án nào cũng hơi hơi đúng, hix
@a.Hiếu : tình trạng học ĐH ở VN chán lắm anh ạ,chỉ một số trường học ko kịp thở như trường Y là em chưa thấy ai kêu chán thôi, vào ĐHKHTN cũng chán lắm, chị em học rồi...
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

chị thì biết là nó có khoa công nghệ sinh học với khoa sinh tổng hợp, hình như cả môi trường nữa.
nghe tên là biết đc học gì rồi đấy, cái khoa sinh tổng hợp thì học lại y như mình học đt, tức là học tất tật, rồi sau đó mới chọn một chuyên ngành nào đó để theo vd:vi sinh, phân loại thực vật ...
thực sự là thi trắc nghiệm rất khó ra đề, chỉ cần ko rõ nghĩa trong việc đặt câu hỏi là chít học sinh liền. mà mấy câu trắc nghiêm thâm nho lắm,đáp án nào cũng hơi hơi đúng, hix

Hic, E. Phương đang hơi bị nhầm nhọt sang trồng trọt rồi...

Thứ nhất về khái niệm: Khoa Bộ môn. Nói với e như thế nè, HUS có Khoa Địa chất, Khoa Địa lý, Khoa Hóa học, Khoa Khí tượng thủy văn và Hải dương học, Khoa Môi trường, Khoa Sinh học, Khoa Toán - Cơ - Tin học, Khoa Vật lý. Hông có KHOA BIOTECHNOLOGY như em nói đâu...

Còn về trong khoa Sinh học, hình như chia làm 2 ngành là Ngành BIOLOGY (bao gồm cả Hệ Đào tạo CNKHTN) có 3 nhóm chuyên ngành:
1) Sinh học phân tử và tế bào;
2) Sinh học cơ thể động vật và thực vật;
3) Sinh học quần thể,quần xã và đa dạng sinh học.

và ngành Ngành Công nghệ Sinh học có 4 nhóm chuyên ngành:
1) Di truyền học và kỹ thuật di truyền;
2) Vi sinh vật học và công nghệ lên men;
3) Hoá sinh học và công nghệ Protein-Enzim;
4) Công nghệ tế bào.
( CÁI NÀY ANH CHƯA RÕ LẮM).

Còn như HAU bọn anh thì khác 1 tẹo, có tất cả nhìu KHOA, chả nhớ, thì khoa của anh là đông nhất: KHOA NÔNG HỌC, trong đó cũng có nhiều bộ môn, có bộ môn SINH HỌC... và bộ môn CNSH...
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

nhưng mờ HUS với HAU là viết tắt của cái gì thế ạ?
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Sặc....móa....hic! Không bít seo còn đánh giá tốt...:((
HUS là viết tắt của ĐH KHTN, HAU là viết tắt của 2 trường : ĐH Kiến trúc (nhưng ko nhắc đến ở đây) và trường ĐH Nông nghiệp của anh... hic!Ngoài ra còn nhiều từ khác như HMU (ĐH Y) CTU (ĐH Cần Thơ) ...
Choạch, lên ĐH, toàn nói vầy thôi, ít nói toẹt ra lắm...hì!
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Chà chà,sao em ko vote được cho anh Mìn nhở,hay lần trước vote rồi lần này ko đc vote nữa zzz
1.Vì sao trong đống ủ phân thì nhiệt độ thường cao ??
2.Ở các loại hoa quả , vì sao tác nhân gây hư hại chủ yếu là nấm mốc ít khi là vi khuẩn??
3.Vì sao trong đường ruột có nhiều chất dinh dưỡng nhưng vi khuẩn lại không phát triển với tốc độ cực đại ??
pipi pipi ;))
P/S : Qua bên SHVN,đọc vài topic thấy các anh bên đó,nhất là anh Hiếu viết bài rất là cẩn thận,câu cú rõ ràng,có khi mình cũng phải sửa cách post bài bên này quá ;))
Chị P hôm nay ác hiểm nhá,hại bọn em học thêm mấy buổi thầy Lưu hix hix
031.gif
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

P/S : Qua bên SHVN,đọc vài topic thấy các anh bên đó,nhất là anh Hiếu viết bài rất là cẩn thận,câu cú rõ ràng,có khi mình cũng phải sửa cách post bài bên này quá ;))

Ah, về chuyện câu cú... viết đơn giản lắm...chắc tại em không quen soạn thảo nên vậy. Đầu tiên, KL hãy tham khảo cách sửa của thầy DVXê... http://forum.ctu.edu.vn/viewtopic.php?t=7286&start=0

Nhớ xem từ đầu đến cuối nhá, và người bị sửa trong đó là anh đấy
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Sao vẫn chưa ai giải đáp cho em là con khỉ nó gãi cháy cho nhau là để làm cái gì cơ chứ , hic.:-w
Ngày mai lại phải đi học đội tuyển , mrs Hương ko cho nghỉ, hic chán quá đi mất , mất cả giác ngủ trưa ngon lành.~o)
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Bắt chấy, tăng tình cảm của đàn khỉ... ^^, đỡ đói... sao giống Long thía nhỉ? Chẹp chẹp...

@NA: Học độit tuyển là tốt chứ sao.. hic!Nắm được gì thì nắm, ko có ích lúc nè thì có ích lúc khác... lên ĐH, chả có time mà tìm lại mấy cái nè đâu... lên xem 4rum của anh CAO XUÂN HIẾU... đúng là mạnh quá, nhưng nhiều vấn đề quá, thành ra khó theo dõi + hỉu được. :((
 
Re: Sinh học... Vào đây để bàn luận.

Biết là có ích, nhưng học giờ đáy thì quả thật là giết người, hic hic 1h30' hic,
Cái câu bắt chấy là anh Mìn trả lời đùa hay là thật đấy, :D


Thằng mất dạy Long, hỏi thì phải giải đáp chứ hỏi mà úp úp mở mở kiểu đấy không tốt đâu, phải thẳng thắn chứ.~o)

To Anh Mìn :ở HAU của anh nó dạy chủ yếu về cái gì ạ, em thik thi Môi trường hơn nhưng ko biết o HAU nó dạy về cái gì.:D
 
Back
Bên trên