Đức Anh đã viết:
5. Phong trào toán của VIệt Nam và thế giới nói chung thế nào(phổ thông thôi). Làm thế nào để thúc đẩy phong trào học toán ?
Cứ nhìn tình hình học toán của Ams thì chán đời . Hình như trường Ams không biết học khoa học tự nhiên trong khi đó là kiến thức cần thiết để cho chúng ta xây dựng đất nước.Tiện thể nói luôn:nhìn Ams thì thấy rõ Ams chỉ coi trọng ngoại ngữ và du học, và bây giờ lại còn học theo lối sống của Tây nữa(lối sống hưởng thụ ), không phù hợp tình hình đất nước ta hiện nay: đang thiếu người làm KHKT, cả đất nước đang làm việc hết mình để có đất nước giàu đẹp. Nhưng trường Ams thì nằm ngoài cái dòng nước đó.
Hì, trước khi nói những chuyện khác, cho tớ ý kiến một chút về cách nhìn nhận này về trường Ams cái đã nhỉ
. Thế nào là "lối sống hưởng thụ", thế nào là "trường Ams thì nằm ngoài cái dòng nước đó"?
Bạn Đức Anh hình như là nói mà ko hiểu mình nói gì. Bạn có vẻ có ác cảm đặc biệt với Ngoại ngữ và Du học? Hay sao mà bạn coi đó là lối sống hưởng thụ và ko giúp ích gì cho đất nước?
Ko phủ nhận là có nhiều học sinh di du học chỉ vì nhà có tiền, bố mẹ ham danh "có tiếng mà ko có miếng" cứ tưởng cho con đi du học là nõ sẽ giỏi... Nhưng làm sao nói tất cả mọi người cùng như thế được? Bạn nói thế ko sợ rằng quá làm tổn thương những người phấn đấu đi du học bằng chính sức lực của mình, gian khổ và khó khăn, chỉ có điều họ ko khoe ra cho bạn biết sao?
Trước khi nói một điều gì phê phán người khác thì hãy nên suy nghĩ kĩ hơn một chút, điềm đạm âu cũng là một phẩm chất của người học Toán nhỉ
.
Còn chuyện Ams dạo này nổi bật về Ngoại ngữ hơn là các môn tự nhiên, điều đó là cái sai của Ngoại ngữ sao? Đương nhiên, các môn tự nhiên, khoa học cơ bản là rất cần thiết, quan trọng, và cần phải được đẩy mạnh hơn nữa ở Ams; nhưng như thế đâu có nghĩa là việc các môn Ngoại ngữ là mặt trận mạnh hiện giờ là sai trái??? Nên chăng chỉ là Ams nên có đường lối đẩy mạnh phát triển Khoa học tự nhiên trong trường, còn tư tưởng kiểu "Ngoại ngữ là lối sống hưởng thụ" như bạn thì tuyệt đối sai lầm
.
Đức Anh đã viết:
2. Người nước ngoài họ học Toán có 'trâu ' không , tại sao họ giỏi thế.
Riêng câu hỏi này đã chứng tỏ sự thiếu một cái nhìn tổng quan và chính xác về mặt bằng Toán VN và quốc tế. Vấn đề ko phải là "người nước ngoài", mà chỉ là một số những nhà Toán học, Vật lí học, Hóa học... xuất chúng của nước ngoài thôi. "Người nước ngoài" nói chung thì trình độ Toán cũng y hệt như ở VN, chỉ có những nhà khoa học của họ thì có thể nói là đạt được những tầm cao lớn lao hơn là các nhà khoa học của ta. Và cũng ko có một cái gì gọi là "học trâu" cả, tất cả nằm ở phương pháp đào tạo thôi. Việt Nam học nặng về lí thuyết, thiếu thực tế, thiếu phòng thí nghiệm... cho nên học sinh ta rất giỏi những thứ "cơ bắp" như là cộng trừ nhân chia nhanh, nhìn thấy một bài Toán là cắm đầu vào giải theo hướng đã được dạy, được luyện tập đến mấy trăm lần... Như thế rất thiếu tính sáng tạo, học sinh có nhớ được kiến thực thì cũng chỉ là do đã làm bài tập quá nhiều và đã được "nhồi sọ" quá nhiều, đó là kiến thức "chết".
Trong khi đó ở nước ngoài, họ ko ham dạy những dạng toán phức tạp, những công thức lằng nhằng... cho học sinh sớm. Họ chú trọng vào dạy cách suy nghĩ, cách nhìn nhận một vấn đề để đi tới lời giải hơn, và quan trọng là họ có điều kiện phòng thí nghiệm, minh họa tốt hơn rất nhiều. Ko bị sức ép của việc giải bài tập khó, học sinh thỏa sức tư duy về vấn đề mình đang học, sao cho có được cái hiểu tốt nhất về vấn đề đó. Vì thế kiến thức đi vào đầu họ là kiến thức "sống", sinh động, và là của chính họ, ko phải do nhồi sọ mà thành.
Nhân thể cũng nói luôn về bài của anh Hoàng Dũng:
Trâu lắm em ạ!! Mà bọn nó toàn học trước chương trình thôi. Bọn nó làm mấy bài tổ hợp khó nhăn răng từ hồi lớp 7 lớp 8, lên lớp 9 lớp 10 thì chơi hết cả mấy môn như giải tích hay đại số trừu tượng rồi, mà vẫn tưng tửng lấy 3,4 HCV .
Anh nói hoàn toàn ngược
. Như những gì em trình bày ở trên, thì phải là ngược lại mới đúng: chúng ta mới là những kẻ học hành trâu điên cày bừa khổ ải; còn ở nước ngoài người ta ko đày đọa học sinh thế đâu, em đã và đang trực tiếp ở trong môi trường đó đây, những kiến thức ta học thì họ cũng học, nhưng về độ sâu thì của ta sâu hơn rất nhiều. Đơn cử như ở đây Mĩ cũng cho học sinh học Lượng giác năm lớp 11, nhưng toàn bộ những công thức lượng giác họ bắt học sinh phải ghi nhớ chỉ có:
tan = sin/cos
cot = cos/sin
1 + tan[sup]2 [/sup]= sec[sup]2[/sup]
1 + cot[sup]2[/sup] = csc[sup]2
[/sup]cos[sup]2[/sup] + sin[sup]2[/sup] = 1
cos (A + B) = cos A cos B - sin A sin B
sin (A + B) = sin A cos B + sin B cos A
sin 2A = 2 sin A cos A
cos 2A = cos[sup]2 [/sup]A - sin[sup]2[/sup] A
c[sup]2 [/sup]= a[sup]2[/sup] + b[sup]2 [/sup]- 2ab cos c (định lí hàm Cosines)
Tất cả chỉ có vậy, chứ ko phải là xấp xỉ 100 công thức như ở ta
, vì thế anh Dũng nói ngược hoàn toàn.
Còn nhiều điều để bàn về bài viết của bạn Đức Anh, song lúc này tớ đang mệt, có lẽ lúc khác tiếp tục.