Đặng Hữu Đạt
(danghuudat)
New Member
Có 2 vấn đề chính mà em cho là đáng quan tâm về nền giáo dục Việt Nam:
1. Chương trình học quá quá nặng: tiểu học có 9 môn, trung học cơ sở 12 môn, trung học phổ thông 11 môn. Không những nặng mà còn lệch: các môn tự nhiên được chú trọng quá nhiều, trong khi xã hội lại bị coi là môn phụ -> điều này gần như trái ngược so với quy luật bình thường là Xã hội là cốt lõi của một đất nước.
2. Thái độ của các bậc phụ huynh. Chắc hẳn mọi học sinh ai cũng biết chuyện này. Từ hồi mới đến trường đã bị cha mẹ thúc ép, rằng phải đứng nhất lớp, không chí ít cũng nhì. Càng lên cao thì áp lực lại càng tăng. Các bác cứ nhất định đòi con phải học bằng được tất cả các môn, nhưng lại không biết học thế để làm gì. Từ đó mới dẫn đến chuyện học thêm tràn lan, rồi tiêu cực thi cử, chạy vào trường điểm. Bao nhiêu đều đổ dồn lên học sinh, chỉ vì sự sĩ diện của bố mẹ hoặc tư duy không đúng hướng.
2 vấn đề trên đã gây ra những mặt xấu của nền giáo dục VN: chạy đua theo thành tích, tiêu cực thi cử, học nhiều nhưng kém hiệu quả, xa rời thực tế,v..v...
1. Chương trình học quá quá nặng: tiểu học có 9 môn, trung học cơ sở 12 môn, trung học phổ thông 11 môn. Không những nặng mà còn lệch: các môn tự nhiên được chú trọng quá nhiều, trong khi xã hội lại bị coi là môn phụ -> điều này gần như trái ngược so với quy luật bình thường là Xã hội là cốt lõi của một đất nước.
2. Thái độ của các bậc phụ huynh. Chắc hẳn mọi học sinh ai cũng biết chuyện này. Từ hồi mới đến trường đã bị cha mẹ thúc ép, rằng phải đứng nhất lớp, không chí ít cũng nhì. Càng lên cao thì áp lực lại càng tăng. Các bác cứ nhất định đòi con phải học bằng được tất cả các môn, nhưng lại không biết học thế để làm gì. Từ đó mới dẫn đến chuyện học thêm tràn lan, rồi tiêu cực thi cử, chạy vào trường điểm. Bao nhiêu đều đổ dồn lên học sinh, chỉ vì sự sĩ diện của bố mẹ hoặc tư duy không đúng hướng.
2 vấn đề trên đã gây ra những mặt xấu của nền giáo dục VN: chạy đua theo thành tích, tiêu cực thi cử, học nhiều nhưng kém hiệu quả, xa rời thực tế,v..v...