Trần Lương Thành
(tranluongthanh)
Member
Bình luận về GD VN mà sao thấy mọi người nêu nhược điểm mà ko thấy mấy ai nêu ưu điểm nhỉ ?
Thứ nhất,về trang thiết bị dạy học thiếu thốn: Kinh tế nc ta chưa phát triển = các nc khác => thiếu thốn trang thiết bị là đương nhiên (so sánh với các ngành khác).Hơn nữa mặc dù vẫn biết học phải đi đôi với hành,phê bình GD nc ta sách vở toàn lý thuyết nảy sinh ra các chàng đầu to mắt cận đi chăng nữa thì cũng ko thể phủ nhận GD phổ thông chủ yếu quan trọng là lý thuyết hơn thực hành.
Thứ hai, về áp lực thi cử và học hành: so sánh với các nc trong khu vực thì khoản này VN ta vẫn thua Tàu,Hàn.. chán.Nhưng suy cho cùng thì áp lực học hành thi cử quá nặng là khía cạnh bất lợi trong việc giáo dục con người. Tuy nhiên,trong tình trạng nc ta còn thiếu thốn điều kiện vật chất,phân bố lao động đúng ngành nghề ko hợp lý,chảy máu chất xám còn nhiều thì việc chương trình GD nặng là giải pháp tốt nhất để nc ta phát triển.Học càng nhiều thì càng knowledgable, là cách nhanh nhất để nâng cao dân trí.
Thứ ba, về bệnh thành tích & tiêu cực :Giáo dục bị ảnh hưởng từ các ngành khác mà thôi, nếu đem so sánh bệnh thành tính & tiêu cực trong ngành GD với các ngành khác (như xây dựng) thì GD vẫn còn tiến bộ chán ^^ .Muốn giải quyết tiêu cực trong GD thì phải giải quyết đồng bộ tất cả các ngành, ko chỉ cục bộ mang GD ra mà phê bình đc.
Thứ tư, GD phổ thông VN chú trọng vào các môn tự nhiên mà quên đi vai trò của các môn XH: Điều kiện xã hội của VN làm yếu đi vai trò của các môn xã hội quan trọng như kinh tế chẳng hạn.(VD như trường Thương mại thì lấy điểm đầu vào thấp hơn Tự nhiên,Sư phạm ).Hơn nữa,việc giáo dục chú trọng vào các ngành tự nhiên là do VN trong thời điểm hiện nay cần cải cách trong sản xuất,tiến bộ KHKT,phát triển công nghiệp nhiều hơn là các ngành khác như media. Tuy nhiên,nc ta đang trong thời kì đổi mới hội nhập, khi kinh tế đóng vai trò quyết định trong sự phát triển 1 quốc gia, giáo dục phổ thông dù chậm nhưng chắc chắn sẽ phải thay đổi.
Ngoài những bất cập mọi người đề cập,trên thực tế GD nc ta từ trước đến nay có nhiều thành tựu rất đáng kể, so với đk vật chất sẵn có . Ví dụ như học sinh VN trong các kì thi quốc tế luôn mang lại kết quả khả quan, nhất là toán và tin.Suy cho cùng, GD VN đang đi đúng hướng,muốn thành công thì phải đầu tư,chấp nhận mất những thứ khác thì lâu dài sẽ có thành tựu.
Thứ nhất,về trang thiết bị dạy học thiếu thốn: Kinh tế nc ta chưa phát triển = các nc khác => thiếu thốn trang thiết bị là đương nhiên (so sánh với các ngành khác).Hơn nữa mặc dù vẫn biết học phải đi đôi với hành,phê bình GD nc ta sách vở toàn lý thuyết nảy sinh ra các chàng đầu to mắt cận đi chăng nữa thì cũng ko thể phủ nhận GD phổ thông chủ yếu quan trọng là lý thuyết hơn thực hành.
Thứ hai, về áp lực thi cử và học hành: so sánh với các nc trong khu vực thì khoản này VN ta vẫn thua Tàu,Hàn.. chán.Nhưng suy cho cùng thì áp lực học hành thi cử quá nặng là khía cạnh bất lợi trong việc giáo dục con người. Tuy nhiên,trong tình trạng nc ta còn thiếu thốn điều kiện vật chất,phân bố lao động đúng ngành nghề ko hợp lý,chảy máu chất xám còn nhiều thì việc chương trình GD nặng là giải pháp tốt nhất để nc ta phát triển.Học càng nhiều thì càng knowledgable, là cách nhanh nhất để nâng cao dân trí.
Thứ ba, về bệnh thành tích & tiêu cực :Giáo dục bị ảnh hưởng từ các ngành khác mà thôi, nếu đem so sánh bệnh thành tính & tiêu cực trong ngành GD với các ngành khác (như xây dựng) thì GD vẫn còn tiến bộ chán ^^ .Muốn giải quyết tiêu cực trong GD thì phải giải quyết đồng bộ tất cả các ngành, ko chỉ cục bộ mang GD ra mà phê bình đc.
Thứ tư, GD phổ thông VN chú trọng vào các môn tự nhiên mà quên đi vai trò của các môn XH: Điều kiện xã hội của VN làm yếu đi vai trò của các môn xã hội quan trọng như kinh tế chẳng hạn.(VD như trường Thương mại thì lấy điểm đầu vào thấp hơn Tự nhiên,Sư phạm ).Hơn nữa,việc giáo dục chú trọng vào các ngành tự nhiên là do VN trong thời điểm hiện nay cần cải cách trong sản xuất,tiến bộ KHKT,phát triển công nghiệp nhiều hơn là các ngành khác như media. Tuy nhiên,nc ta đang trong thời kì đổi mới hội nhập, khi kinh tế đóng vai trò quyết định trong sự phát triển 1 quốc gia, giáo dục phổ thông dù chậm nhưng chắc chắn sẽ phải thay đổi.
Ngoài những bất cập mọi người đề cập,trên thực tế GD nc ta từ trước đến nay có nhiều thành tựu rất đáng kể, so với đk vật chất sẵn có . Ví dụ như học sinh VN trong các kì thi quốc tế luôn mang lại kết quả khả quan, nhất là toán và tin.Suy cho cùng, GD VN đang đi đúng hướng,muốn thành công thì phải đầu tư,chấp nhận mất những thứ khác thì lâu dài sẽ có thành tựu.