Dưới đây là tôi trích dẫn từ nhiều nguồn báo chí khác nhau:
Sai vì không có tiêu chuẩn
Lâu nay, ý kiến đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của nhiều học giả đều chung nhận định "giáo dục xuống cấp". Tại hội thảo về chất lượng giáo dục hồi tháng 12 do Bộ GD-ĐT và báo Nhân Dân tổ chức, GS Hoàng Tuỵ cho rằng: ngành giáo dục có "ba khối u dị dạng" cần cắt bỏ. Theo nhà văn Nguyên Ngọc tại một hội thảo hôm 6/3, thì "giáo dục của chúng ta đang hỏng, không phải có tính chất cục bộ mà hỏng trong toàn hệ thống". Theo cách hiểu của nhiều người, có lẽ nguyên nhân tiền ít đã khiến chất lượng giáo dục hiện tại có những đánh giá nói trên. Thực sự có phải như vậy?
"Con em chúng ta không có tiền học giáo dục thể chất khi một số nhà lãnh đạo vẫn có tiền chơi golf." - GS Hoàng Xuân Phú, Viện Toán học, nói đầy bức xúc.
"Tổng số tiền ngành giáo dục thu được hiện nay rất lớn. Tiền của người học nhưng người học lại không được đối xử đúng." - GS Hồ Ngọc Đại bổ sung.
GS Nguyễn Xuân Hãn cung cấp con số khiến không ít người ngạc nhiên: Mỗi năm, ngành giáo dục có tới 4 tỷ USD. GS Hãn tính toán: Theo số liệu chính thức của Bộ GD-ĐT, từ năm 1996 đến năm 2003, số lượng HS-SV tăng khoảng gần bốn triệu (từ 18,3 triệu lên 22 triệu em) nhưng kinh phí đầu tư cho GD-ĐT tăng gần gấp bốn lần, từ 8.100 tỷ lên đến 30.000 tỷ đồng, ấy là chưa kể khoảng 900 triệu USD vay của nước ngoài và tiền thu của dân (cỡ 50% tổng chi cho GD-ĐT) - theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới.
Theo GS Hồ Ngọc Đại, chất lượng giáo dục thấp là do cải cách giáo dục lần nào của ta cũng sai. Muốn cải cách giáo dục thì phải chọn lấy một tiêu chuẩn mà cơ sở ấy không ai đánh đổ được. "Và cơ sở ấy chính là cuộc sống!" - GS Hồ Ngọc Đại đề xuất - "Nói cụ thể hơn, nền giáo dục bây giờ phải phục vụ cho 95% số người đi học chứ không phải 5% như ngày trước".
GS Hãn cho biết thêm: Số tiền dành cho việc làm sách giáo khoa mỗi năm khoảng 100 triệu USD nhưng hiện trạng sách giáo khoa thường xuyên bị chỉnh lý và chuyện sinh viên thiếu và đói sách thì cứ liên tiếp diễn ra. Việc này không phải do số tiền 100 triệu USD ít ỏi mà chính là do cách làm: sách giáo khoa của bậc phổ thông là một chỉnh thể thống nhất thì bị "cắt khúc" thành bốn dự án độc lập; giáo trình ĐH thì "chạy" theo Thái Lan trong khi chính những chuyên gia giáo dục của nước này đã cảnh báo cách làm của họ sai rồi, đừng có theo!".
Nguồn:
http://vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2004/03/56745/
“Thị trường giáo dục” - Khái niệm còn bỏ ngỏ
...Có 3 luồng ý kiến được ghi nhận tại buổi tọa đàm. Đại diện cho quan điểm kiên quyết chống thương mại hóa giáo dục, GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng, với đường lối phát triển giáo dục trong nền kinh tế thị trường (KTTT) có định hướng XHCN, không thể coi giáo dục là hàng hóa. Để bảo vệ cho quan điểm của mình, ông Hạc viện dẫn ngay cả những nước có nền KTTT tự do điển hình như Mỹ cũng phải đề cao vai trò của Nhà nước và xem GD là “hàng hóa công cộng” phục vụ lợi ích quốc gia và “như vậy là không có thị trường giáo dục”. Do đó, “Việt Nam ta càng không thể thương mại hóa giáo dục được” vì đây là nguyên nhân của “mọi khuyết điểm, tiêu cực trong giáo dục đào tạo hiện nay”, theo lời GS Hạc.
Ngược với ý kiến của GS Phạm Minh Hạc, GS Phạm Phụ (ĐH Bách khoa TPHCM) lại chỉ “đích danh” giáo dục chính là hàng hóa. GS Phụ lập luận rằng: đây là “sản phẩm lao động thỏa mãn nhu cầu của con người và đi vào quá trình tiêu dùng thông qua trao đổi”. Theo ông, “cần phải hiểu thị trường và hàng hóa giáo dục theo một “phổ” rộng, chứ không nên cực đoan kiểu rạch ròi trường công, trường tư”; “thị trường có những tác động tiêu cực tới giáo dục nhưng không thể vì thế mà né tránh” và dù là trường công hay tư nhưng cứ có thu tiền thì đều là dịch vụ. Vấn đề là dịch vụ đó phải là “dịch vụ công”, một loại “hàng hóa đặc biệt có sự can thiệp của Nhà nước”.
Trung dung giữa hai luồng ý kiến trên, đa số các đại biểu dự tọa đàm thống nhất phải chống những hiện tượng tiêu cực trong thương mại hóa giáo dục như mua bằng, bán điểm... nhưng không thể phủ nhận một thị trường giáo dục đã hình thành ở Việt Nam. Đại diện cho Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bành Tiến Long nêu ý kiến: “Giáo dục có phải là hàng hóa hay không, cần phải tranh luận, nhưng không thể không tính đến các yếu tố tác động của cơ chế thị trường. Tác động tích cực của nó là “quy luật cung cầu”, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, từ đó thúc đẩy cạnh tranh”. Đồng tình với ông Long, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Mạnh Hùng khẳng định: “Nếu hiểu thị trường hẹp như cái chợ thì Nhà nước đã sớm xác định được cơ chế vận hành cho giáo dục, y tế. Mà thực sự không phải như vậy. Phải thấy rằng giáo dục có liên quan chặt chẽ tới thị trường”. Thị trường ấy đang ngày ngày “vận hành” với các hình thức đào tạo mang tính dịch vụ như đào tạo không tập trung, theo hợp đồng, đào tạo mở rộng, du học tự túc... với sự tham gia của cả trường công lẫn trường tư, thu 100% học phí của người học. Điều này cho thấy “dịch vụ giáo dục đang được trao đổi phổ biến và công khai”. Vì thế, Vụ phó Vụ Giáo dục (Ban Khoa giáo trung ương)- TS Nguyễn Hữu Chí- khẳng định “không nên bỏ qua yếu tố thị trường giáo dục” khi “trong thực tiễn có xu hướng thương mại hóa giáo dục, người dân có sẵn sàng chi trả cao để thụ hưởng nền giáo dục tốt và không tiếc tiền đi du học nước ngoài"....
Nguồn:
http://www.sggp.org.vn/giaoduc/nam2004/thang12/28476/
Đọc thêm:
Không nên né tránh thị trường giáo dục
http://www.vnn.vn/giaoduc/2004/12/353237/
TIN MỚI NHẤT:
Ngành giáo dục đặt mục tiêu đổi mới toàn diện
Bộ Giáo dục Đào tạo đặt mục tiêu trong giai đoạn 2006-2010 thực hiện đổi mới toàn diện về hệ thống, nội dung và phương pháp giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, nhằm bắt kịp trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Tại Đại hội Đảng bộ Bộ Giáo dục Đào tạo lần thứ 4 diễn ra ngày 21/10, Bộ cho biết trong thời gian tới sẽ lãnh đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện quy định của Luật Giáo dục năm 2005 về giáo dục phổ thông, xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới đánh giá thi cử.
Bộ sẽ xây dựng đề án phát triển, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non và đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non, tích cực chuẩn bị cho trẻ em phát triển ngôn ngữ tiếng Việt trước khi vào lớp 1, đặc biệt đối với học sinh dân tộc thiểu số.
Ngành giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp tuyển sinh theo giảm bớt sự nặng nề, tốn kém; tăng cường hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh phổ thông, góp phần phân luồng hợp lý; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và đổi mới giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, ngành giáo dục sẽ tập trung nâng cao cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.
Bên cạnh đó, toàn ngành giáo dục sẽ đặt trọng tâm đổi mới lề lối công tác, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, phân công và quy định rõ chế độ cũng như trách nhiệm của từng công chức./.
nguồn:
http://www5.24h.com.vn/news.php/216/85015
HE HE HE Kiểu này thì còn lâu lắm mới cải cách được, thôi thì tiếp tục cầu nguyện cho nền giáo dục VN thôi. THIỆN TAI - THIỆN TAI