“Chương trình thì ko thể làm nhiều cái khác nhau để chọn vì ko có khả năng quản lí cũng như soạn thảo” có ý muốn nói đến việc có nhiều trình độ cho 1 môn như “regular, honor, advanced placement”.
Đừng có đánh giá giáo viên Mỹ cao vậy, và trình độ giáo viên ở VN cũng kô tồi (lấy ví dụ từ cái trường tầm thường của mình). Hơn nữa, trình độ không có ảnh hưởng gì đến việc giúc học sinh thảo luận cả. Có nhiều giáo viên thật giảo, tuy nhiên họ không phải là 1 giáo viên giỏi (chắc bạn hiểu ý mình).
Cái này thì bạn đánh giá hơi chủ quan rồi, ko rõ bạn học ở đâu. Bản thân tôi cũng ko biết trình độ GV VN ở nhiều nơi như thế nào, nhưng có bài báo nói về trình độ GV ở nhiều nơi ko đáp ứng được chuẩn, đào tạo cũng ko dc vì trình độ của họ quá yếu. Miền núi thì quá rõ rồi, nhưng có lẽ chỉ cần ra khỏi những thành phố, thị xã cũng có vẻ khó rồi. Dạy như hiện nay cũng khó rồi chứ chưa bàn đến việc thay đổi cách dạy
.
Còn các cái dính đến văn hóa thì Mĩ đa văn hóa, ko hoặc có ít cái chi phối toàn bộ nên có thể thay đổi dễ hơn chăng, chứ ở VN thì nhiều cái biết là xấu nhưng hàng trăm năm qua vẫn tồn tại. Văn hóa nó tồn tại trong đời sồng hàng ngày, ngay cả khi đứa trẻ chơi đùa, giao tiếp, các chuẩn mực đạo đức….sau hàng nghìn năm nó lắng đọng trong cái trạng thái khá ổn định, vẫn biến đổi nhưng rất khó thay đổi chủ quan bạn ạ
.
Ví dụ như cái mọi người nhận xét về người VN là ko bao giờ muốn người khác hơn mình. Cách đây tầm 7-8 năm còn tồn tại các lớp chuyên cho hs cấp 2. Nhưng rồi vì bị phản ứng và cuối cùng là bỏ. Tất nhiên những người có con học ở đấy thì ko phản đối rồi, vậy những người phản đối là ai. Các lớp đấy sau này vẫn được duy trì dưới hình thức khác nhưng ko còn được mạnh như ngày xưa.
Đúng là ko thể ngồi nhìn nhưng để cải thiện thì tôi cho rằng ko thể chỉ đơn giản vậy. Tất cả các mặt đều có liên quan chặt chẽ với nhau. Nhờ kinh tế phát triển mà hs VN bây giờ mới có nhiều người đi du học thế, nhiều người có Internet, hoặc ít nhất cũng được xem TV nhiều hơn. Khó mà bảo hs làm thuyết trình nếu ko có Internet, thư viện, sách báo ….Còn giáo dục ảnh hưởng lại phát triển KT thì khỏi nói. Như vậy 2 mặt (thực ra là tất cả các mặt) phải phát triển đồng thời theo kiểu “dung dăng dung dẻ”. Tách 1 cái ra nói thì ko bao giờ thấy được vấn đề.
Còn ý kiến để thay đổi, tôi cho rằng ko thể nói tôi nghĩ như vậy tốt nên tôi sẽ làm để thay đổi ở VN. Cần thay đổi dần dần từ những nhóm nhỏ, tác động dần đến xã hội. Và để làm kiểu đó thì cũng phải hàng chục năm. Cần có một hệ thống nhiều người, nhiều thế hệ có cùng mục tiêu hoặc ít nhất là gần nhau tiếp tục kiên trì một quan điểm. Trong ngắn hạn thì chỉ có thể tập trung ở một số như những lớp chuyên chọn. (Cái này cũng chưa nghĩ kĩ lắm
) Kinh tế phát triển tạo ra sự phân hóa. Sẽ xuất hiện những áp lực cạnh tranh, các loại hình giáo dục mới xuất hiện (trường dân lập, bán công, trường từ nước ngoài đầu tư vào). Từ đó có các trường chất lượng cao (có lẽ kèm theo học phí có thể tăng :-?, ko có nhiều tiền thì bị hạn chế rõ rồi
). Khi những ưu điểm ngày càng hiện rõ thì nó sẽ dần lấn át thôi. Nhưng cũng khó mà trên toàn VN dc (tức là phải chấp nhận phân hóa chứ ko thể cào bằng như hiện nay)
Việc làm trên những nhóm nhỏ may ra có thể tránh bớt tạm thời cái ảnh hưởng của văn hóa, rồi mở rộng ra được hay ko thì cũng phải chờ thôi.