Than phiền về việc học môn văn

  • Bắt đầu Madcat
  • Ngày bắt đầu
to Dũng: ấy hỏi tớ học lớp văn thì có khác gì so với các lớp khác ko á!!!!!!!!!!!thật sự là bây mới chỉ là khởi điểm ban đầu thôi! nên tớ ko thể đưa ra lời nhận xét chính xác được!!!!!!!!!!nhưng tớ thấy môn văn lớp tớ học ko đến nỗi nào!!!!!!!!!!!!có một đặc điểm rất hay là :tuy lớp tớ là lớp chuyên văn nhưng mà thầy lại ko bắt về nhà phải soạn bài!!!!!!!!!!!!tớ thấy đó là 1 việc rất hay! một phương pháp giảng dạy mới chẳng hạn :) Vì tớ nghĩ nếu có soạn bài thì cũng chỉ là hình thức mà thôi! vì đa phần học sinh soạn bài là đồng nghĩa với việc đi coppy sách văn mẫu.Chắc thầy tớ cũng biết thế nên cũng chẳng bắt soạn! thầy chỉ bắt đọc trứoc và thay vào thời gian soạn bài thì ta có thể đi tìm đọc những quyển sách hay! như vậy cũng là 1 điều rất tốt!
Và có thêm 1 đặc điểm nữa. thầy Hùng lớp văn quay học sinh như quay vịt vậy! lên bảng thầy hỏi chuyện trên trời dưới đất!!!!!!!!!!cổ lai hy thầy cũng lôi xuống hỏi!!!!!!!!!!!!nhưng vui lăm!!!!!!đó cũng là 1 hình thức tranh luận với thầy cô! có thể bạn ko cần nói đúng hẳn ý thầy! nhưng nếu bạn đưa ra được những lập luận nhạy bén thì thầy cũng có thể dễ dàng cho bạn điểm cao
Nói tóm lại là tơ hi vọng với cách dạy như hiện any thì có thể phần nào cải thiện được việc đi theop lơi mòn của quá nhiều sách àm ko nêu lên được ý kiến chủ quan của cá nhân mình =D>
 
:-O sướng thế bạn ngân ... lớp tớ vẫn phải soạn bài ,.,.. mà cô ko cho copy văn mẫu mới khổ nữa chứ ... ---> đâu có sướng như ban
đựơc cái lấy ví dụ thì toàn lôi thơ tình ra ... ---> đựoc dịp bàn luận
và 1 điều quan trọng là thầy cô văn luôn coi trọng ý kiến học sinh ... trong các môn , tớ nghĩ môn văn là môn mà học sinh dám to mồm nhất ... nói lên cảm nghĩ của mình ... ( thầy cô luôn ủng hộ ,, ) :D
 
Tùy thôi em Khánh ạ, chị đây cũng nghĩ Đam San là một thằng dở hơi chập mạch, thế nhưng những gì chị viết ra (đáng xấu hổ là bài này được 8,5 hay 9 gì đấy) thì lại là "Đam San là một vị anh hùng với những ước mơ vượt tầm thời đại..." Chị, cũng như tất cả mọi người ở đây nói thật, bức xức thì nhiều nhưng làm được bao nhiêu?? Cái người thực sự sẽ làm được nhiều là thầy cô, nhưng hình như ít thầy cô muốn làm lắm. Có thể nhìn thấy tình hình chung là Soạn văn thì 99% là chép Để học tốt, 1% còn lại thì "tham khảo" (chắc cũng chép lại đến hơn nửa trong đấy rồi), nhưng gần như thầy cô nào cũng bắt Soạn văn, để cho có....

Đấy là một vấn đề, mọi người nói nhiều rồi thì thôi, nhưng còn có cái chị bức xúc kinh khủng là tại sao cứ bắt viết một cái mở bài đầy đủ hàng trăm thứ, dài lê thê những cái ai cũng biết rồi là giới thiệu tác giả tác phẩm, khiến cho học sinh lúc nào cũng chỉ "Truyện Kiều của Nguyễn Du là một kiệt tác trong nền văn học Việt Nam.... Đoạn trích sau đây là một đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật ấy của tác phẩm..." Liệu nếu bỏ những cái khuôn sáo hết sức gò ép này đi thì học sinh sẽ viết văn như thế nào??

Chắc chắn sẽ có những người viết lung tung, lạc hướng do đã quen viết theo mẫu từ rất lâu, nhưng cũng sẽ có những bài viết đặc sắc và nổi bật hơn nhiều. Chí ít, những bài viết của học sinh sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân hơn những bài văn 8 hay 9 điểm bây giờ. Thà cứ phân hoá rõ ràng như thế, còn hơn là để hàng trăm bài làm giống như đúc, để rồi người giỏi cũng như người kém, chỉ toàn 7 phẩy, 8 phẩy.

Còn chuyện viết dài hay viết ngắn thì không còn gì để nói, có những thầy cô chỉ nhìn trang chấm điểm, càng dài điểm càng cao, chữ càng đẹp càng tốt. Tất nhiên viết dài, chữ đẹp là tốt rồi, nhưng những người viết ngắn, chữ không được đẹp lắm không có nghĩa là sẽ dốt văn. Chị đã từng đọc bài văn của thằng bạn chị hồi cấp II, chữ siêu xấu, mới nhìn không muốn đọc tí nào nhưng càng đọc càng thấy sâu sắc, và khi nộp cái bài văn đấy đi rồi, nó được 4,5 điểm với dòng phê: "Viết thiếu ý, phân tích sơ sài". Chị dám cá là cô văn hôm ấy chỉ đọc vài dòng đầu tiên của bài nó thôi.

Nếu em nào nói văn cũng như các môn khác thì chị có thể nói là em nhầm to. Môn văn là chỗ để em nói lên ý kiến, cảm xúc của mình, nơi để người khác có thể nhìn vào được tâm hồn em, biết em là ai qua những bài văn, bài viết của em. Nếu như thế thì việc viết văn, chấm văn hiện giờ có thực sự đáp ứng được những gì mà môn Văn đáng lẽ ra phải làm được hay không??
 
gì chứ , chị nói thế có thể đúng với chị nhưng ko hề đúng với em ...... chính xác là ở lớp em ... cô ko bắt soạn theo sách mà bảo soạn theo ý của mình ( mặc dù biết bài đúa nào cũng ko quá nửa trang khi để chúng nó tự giác .. ) còn về tlv thì ko nói làm gì ... cái này thì em phải công nhận là siêu chuối khi phải làm theo ý của thầy cô ...
but những tiết văn khác từ bài 15f và trong giờ học thì hoàn toàn khác ... ( đây là em nói riêng ở lớp em .. )
trường hợp chị đưa ra chỉ là 1 vài trường hợp đặc biệt .... em công nhận là ở 1 số trường ( hoạc ngay trường em nhwung ở lớp khác , các lớp có xảy ra tình trạng như vậy ... nhưng hãy xem lại ý thức của các học sinh ở lớp đó ... liệu họ có thực sự thích học văn , hay học đã từng nghĩ rằng " mình đang cảm nhận , đang học văn " khi họ giở quyển sách văn ra ,,,,
tình trạng môn văn học theo sách vở + thầy cô chấm qua loa có 1 phần lỗi của chính chúng ta ... liệu chúng ta có tạo cho thầy cô hứng thú dậy , liệu tất cả chúng ta đã nghiêm túc dám nói lên ý kiến của mình , liệu cô có tưng nhìn thấy đôi mắt nào háo hức , chăm chú nghe giảng khi quay xuống dưới lớp ...( điều này thì ở các lớp học khá thường ko có ..) . học sinh học qua loa , ko thực sự là tìm hiểu , ko yêu thích thì liệu có viết đựoc bài văn nào hay ko ... và khi phải chấm cả 1 đống bài dàng dàng nhau , chán ngắt như thế thì chắc chắn chuyện chấm qua loa sẽ xảy ra ..............
cái kết luận cuối cùng em muốn nói : nếu muốn thay đổi môn văn , trước hết phải thay đổi chúng ta ............
 
Topic này tranh luận hay quá, không viết không được :D
Mọi người đang nói về TLV, về cái gọi là rập khuôn gò bó. Bài viết dài luôn là những bài viết được chấm điểm cao, mặc dù tớ thấy chỉ có chữ to với cả dài dòng lặp ý. Tớ luôn muốn viết ngắn, bởi chỉ cần viết ngắn là đủ ý, thế nhưng thầy cô thì lại không muốn thế, bởi tớ luôn bị 5 hoặc 6 khi viết ngắn. Mình đã cố gắng tự thay đổi nhưng không thành công và điểm thì quá kém nên buộc phải lôi văn mẫu ra chép cho điểm nó cao, mặc dù không muốn, vì đấy là ăn cắp ý, nhưng điểm kém thì bị mắng, nên đành chấp nhận.
Ông Khánh bảo thầy cô chấm qua loa do học rập khuôn theo sách vở, nhưng chính các thầy cô mới là người tạo ra cái phong cách ấy. Mà đã là GV thì phải có trách nhiệm chứ, lại đổ tại học sinh viết nhàm, giống nhau, trong khi những bài đặc biệt thì điểm kém.
Học sinh càng ngày càng ghét văn, không muốn học vì nó thụ động, nên mới có tình trạng lờ đờ khi học văn, thầy cô quay xuống thì thấy học sinh không muốn học thì cũng hết hứng dạy --> càng ngày môn văn càng xuống dốc thê thảm.
Thêm nữa, ông Khánh bảo mình phải thay đổi trước, nhưng thầy cô mới là người quyết định chính cơ mà, "mình học thầy cô chứ không phải ngược lại", bởi đây là VN nên mới có câu nói ấy. Thầy cô mới chính là người phải tiên phong cải cách cái phương pháp dạy học thì học sinh nó mới có hứng thú.
Thầy Hùng dạy văn lớp tớ (cũng dạy cả lớp văn) đã có một số thay dổi rất đáng nói, đó là không bắt soạn - một hình thức ngu ngốc, và thầy gọi lên bảng miệng thì quay học sinh rất kinh để như kiểu tranh luận như bạn Vi Ngân đã nói trên kia. Tuy nhiên học sinh vẫn chán bởi thầy cũng vẫn "Đam San là một anh hùng kiên cường, nhiều khát vọng, có í chí, blar blar blar...". Dù sao thì mọi việc cũng phải có thời gian. Hi vọng VN sau nhiều năm nữa sẽ bỏ được kiểu GD hiện nay.
 
môn Văn thì năm nào cũng có tổng kết kém nhất trong tất cả các môn, chỉ hi vọng cô dạy hay có hứng học thôi, năm nay lớp tớ cô Xuyến dạy ( cái cô trẻ trẻ, xinh xinh ^^) cô dạy hay lém, chỉ tội ko biết chấm điểm nhu thế nào, nếu chấm rẻ thì quá okie ^^
 
hãy làm tốt nhất hết mức có thể để hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh , nghĩa là hãy lắng nghe thấy cô giáo , hãy coi môn văn bình đẳng như những môn học khác ....( để dành sự yêu thích cho nó )... khi đó , nếu môn văn có vấn đề gì thì hãy trách thầy cô giáo , hãy trách sở giáo dục .......
còn bây giờ , khi mà học sinh vẫn còn học kiểu đó ( đây là tớ nói chung chwus ko nói riêng các lớp ) thì chúng ta ko có quyền chỉ trích , hay nói gì về sgd , thầy cô giáo , hay là về môn văn ....
 
[ Tuy nhiên học sinh vẫn chán bởi thầy cũng vẫn "Đam San là một anh hùng kiên cường, nhiều khát vọng, có í chí, blar blar blar...". Dù sao thì mọi việc cũng phải có thời gian. Hi vọng VN sau nhiều năm nữa sẽ bỏ được kiểu GD hiện nay.[/QUOTE]
uh! thì ấy cũng phải thông cảm cho thầy chứ! nếu như thầy cứ chửi DS như điên thì hóa ra là tự mình tát vào mặt mình à???????????Nhưng tớ nghĩ 1 phần lý do thầy ko có nhận xét về DS như chúng ta là bởi vì:thầy nghĩ tác phẩm viết từ cái thời khai sơ tám hoánh mà được như vậy là ổn lắm rùi!!!!với cả vui lên mọi người ơi! những tác phẩm kiểu này làm gì có trong chương trình thi! như vậy là BGD đã khaon nhượng , hiểu biết ký lẽ lắm rùi!!!!!!!!!!!!ta nên nhìn đời = con mắt màu hồng(úi! tôi ghét màu hồng :)) )THôi DS cho qua!!!!!!!!!!!!VD như chuyện Chử đồng tử ý! các lớp đã học hết chưa! theo tớ thì đó là 1 chuyện khá hay và có thể là 1 đề tài để tranh luận dữ dội đây =D>
 
chử đồng tử lớp tớ đã học qua , cái mà thầy cô giáo dậy thì vẫn là khuôn mẫu , nhưng đến phần bàn luận thì thôi rồi ... thành tình yêu đôi lứa tuổi bấy giờ ...
 
Thật ra theo chị một lớp học đúng nghĩa là nơi thầy cô giáo giảng giải cho học sinh chứ không đơn thuần là giảng bài, tức là thầy cô nói ý kiến của thầy cô (tất nhiên là vẫn phải khách quan chứ không đơn thuần là chủ quan) và học sinh nói ý kiến của học sinh (hơi chủ quan cũng được, có thầy cô chỉnh sửa rồi còn gì). Chị thấy vẫn có người theo tư tưởng đã nói là phải đúng, thật ra đây chính là một trong những tư tưởng làm thụ động học sinh, nhất là với môn văn thì tuyệt đối càng không được theo tư tưởng này. Phải có người sai, nói ra cái sai thì mới có cái đúng chứ!! Thế nhưng phần lớn phản ứng của các thầy cô khi học sinh nói sai lại là ngay lập tức hỏi xem có ai khác trả lời đúng không mà rất ít khi hỏi lại "Tại sao em lại nghĩ như thế?" Cho nên có thể thấy các cuộc tranh luận giữa thầy cô giáo và học sinh rất ít khi có trong lớp (không nói riêng môn văn mà tất cả các môn)

Thật ra sau cái topic này thì chị thấy còn nhiều người tâm huyết và yêu môn văn đấy chứ, vì nếu không thích văn thì đã chả ngồi "than phiền về việc học môn văn", đúng ko? Chẳng lẽ từng này người, dành từng này thời gian ra bàn luận về chuyện học văn mà không đem lại thay đổi nào hết à??? Nếu không thể thay đổi ngay chuyện của cả nước, cả thành phố thì chí ít cũng phải thay đổi được trong lớp mình chứ!!

To em Khánh: Thì chị đang nói trường hợp của chị hay một vài lớp khác mà, có nói gì lớp em đâu??
 
Chỉnh sửa lần cuối:
lớp em thì vốn ko cần thay đổi , cả lớp đã " mết " cô văn ngay từ tiết đầu tiên ......... mà trùng hợp là tiết văn lại là tiết đầu tiên của cấp 3 mới hay chứ .......
cái nầy gọi là lớp toán yêu văn ... :)) :))
đến nỗi thi vòng loại hs giỏi văn , 4/16 đứa là hs nam lớp mình mới chết , :(( :((
vì vậy suốt ngày bị kêu .............
 
Ủa, ông Khánh lớp Toán à, tưởng lớp v2 nghĩa là Văn hể mở rộng là 2 :D. Mà cấp 2 ông Khánh trường nào thế ???
Chị Phương à, hồi lớp 9 em đã cố thay đổi nhưng thất bại hoàn toàn :D
Truyện "Chử Đồng Tử" hả, chuyện đấy có mấy chi tiết hơi bịa, nhưng cũng khá được, hơn thằng Đam San.
Ngoài ra, môn văn có một đặc điểm là cái gì được học cũng được khen, không bằng cách này thì cách khác, mặc dù nhiều thứ rất chuối.
Thầy cô dạy văn cũng rất quan trọng, nhất là tạo cho học sinh cái hứng thú học văn.
Cái bài vừa rồi hơi lủng củng, sorry, tớ dốt văn :D
 
To bạn Lan: Vấn đề là ở chỗ, vận dụng ngôn ngữ thành thạo, mà lại viết ra ý kiến của mình, thêm ngắn gọn dễ hiểu = điểm dưới trung bình. Đến ý kiến cậu nêu ra dù hay thế nào cũng hiếm khi được công nhận, nói gì đến bảo vệ.
To bạn Hà: thực tế là muốn điểm cao thì chép sách, muốn bài hay thì điểm thấp, mà đề ra toàn những cái theo tao là như !@#$. Mà đúng là bộ giáo dục soạn sách giáo khoa có bao giờ hỏi ý kiến học sinh đâu. Tụi mình phải học chương trình mấy ông ý soạn và phải chịu hậu quả, còn mấy ông ăn lương xong làm ăn vớ vẩn, không biết cái thằng học SGK ra sao? Còn chép văn mẫu để điểm cao, nó không phải là bệnh ăn vào máu đâu bạn ah. Nói chính xác thì đó là cách duy nhất để được điểm cao. Nếu mà cố làm bài theo ý mình mà được điểm cao thì còn có thể chê trách việc chép sách. Nhưng mà không chép sách thì vô phương được điểm cao (khoảng 7 là quá giỏi rồi). Chỉ hôm nào tao máu lắm thì
mới không chép sách thôi (văn 6,45 là vì thế).
To bạn Ngân: wow, tranh luận với thầy cô huh, hay đấy. Giờ duy nhất tớ có thể tranh luận với thầy cô là giờ Triết của cô Mĩ (nhưng cô cũng không trả lời rõ ràng lắm). Còn soạn văn tớ thấy
là cần thiết, nhưng không nên bắt buộc. Dạo này tớ toàn tự soạn lấy, vì làm thế hiểu rõ bài hơn, và ngắn hơn chép sách :), hiếm khi tớ chép lắm, chủ yếu là đọc "Để học tốt" để biết chương trình nó thích mình ca ngợi cái gì của tác phẩm (lười suy nghĩ quá, hihi). Mà cậu muốn tranh luận được thì cũng phải hiểu rõ bài học chứ, không hiểu rõ thì nói thế nào được. Soạn bài = đọc trước + suy nghĩ 1 chút + viết.
To chị Thu Phương: thật sự thì mở bài muốn hay thì suốt ngày chỉ có cái đống "truyện Kiều của Nguyễn Du là một kiệt tác ...". Thế là bởi vì đầu bài quá hạn chế. Nếu viết đề xã hội thì chắc có vài trăm cái mở bài khác. Nhắc đến truyện Kiều có thể nói "không khác gì thời Nguyễn Du với cái vẻ đẹp mang tính qui phạm, mở bài của học sinh ngày nay cứ phải blah blah mới là là hay". Còn dấu ấn cá nhân thì làm gì có, có chăng cũng chỉ là cách viết, còn cách suy nghĩ giống y nhau (giống quyển sách văn nào đó luôn). Học văn học càng phân tích kĩ bao nhiêu thì chấm văn càng sơ sài bấy nhiêu. Cũng phải thôi, phần lớn thầy cô yêu cầu viết dài, mà thầy cô đâu có thời gian đọc hết 6 trang x 30 học sinh x chục lớp. Thật sự thì nếu thầy cô môn văn không chấm điểm nữa thì học sinh thoải mái viết ra hay hơn nhiều ý chứ.
To anh Khánh: thực sự thì lỗi không phải chỉ ơ chương trình, hay thầy cô, mà là cả ở học sinh nữa. Nhưng mà cách viết văn chán như trên ra đời để phục vụ cho nhu cầu có điểm cao của học sinh. Thỉnh thoảng em vẫn học tử tế, tìm hiểu đàng hoàng, viết như ý em nên điểm em nó mới kém thế chứ. Nguồn gốc là ở chương trình bắt ép giáo viên -> giáo viên dạy & chấm văn hạn chế -> học sinh học văn vớ vỉn.
To mr Đam san: bài giảng về Đam san như bây giờ thì chưa đủ, nên thêm vào là hình tượng Đam san còn nhiều hạn chế như hám gái, thô lỗ, và rất nhiều nữa, nhưng vẫn nói lên được cái gì đó. Theo em hình tượng nhân vật này thực ra không đại diện cho công đồng, và cũng chẳng hay ho gì, nhưng người ta phải "tốt đẹp phô ra xấu xa đậy lại" để ca ngợi cái thể loại sử thi. Chẳng lẽ sách lại viết:"sử thi Việt Nam toàn bài viết về những vị anh hùng dở hơi". Mấy ông viết SGK bị mắc bệnh cái gì cũng ca ngợi, cái gì cũng ta là số 1, không nói gì khách quan được cả. Cả môn Sử cũng thế, trận nào cũng "ta đã làm tiêu hao được một bộ phận quân địch, và gặp tổn thất không đáng kể". Còn chiến
tranh với Campuchia từ đó dẫn đến chiến tranh biên giới với Trung Quốc thì dấu biến.

Còn chúng mình, những người có thể tự hào mà nói là "có tâm huyết và yêu môn văn", đã nêu lên tương đối đủ bệnh của môn văn rồi, bây giờ đến phần tập trung vào cách khắc phục.
 
Cách khắc phục hả, cái đấy thì có nhiều cách, nhưng vấn đề là có áp dụng được không, thầy cô có chấp nhận không, ông Dũng nói trước đi !
 
Nói như mọi người thì rất đơn giản, nhưng cũng có thầy cô tâm huyết lắm cũng phải nói nhỏ với h/s: bài em viết rất hay nhưng đi thi thì đừng viết như thế. Thầy cô thay đổi ở lớp, đi thi chắc gì mấy bô lão chấm thi đã thay đổi, lúc đấy rồi kêu ai, có thể điểm thấp mà vẫn vui được ko.
Tớ rất thích viết theo kiểu viết luận như các trường ở nước ngoài hay yêu cầu, điểm quan trọng là ý tứ rõ ràng mạch lạc chứ chưa chắc đã là ngôn từ phong phú.
Còn mong cái BGD thay đổi á, cứ mơ đi nhé. Có thấy lần nào chất vấn cũng cho BGD trả lời cuối ko, phát biểu xong là ôm câu hỏi về chuẩn bị kĩ càng, hôm sau trả lời cho khỏi sơ hở.
 
nói chung nền giáo dục của vn vẫn còn nhìu tiêu cực ... ko biết bao giờ thì mới thay đổi được ... nhưng nếu mỗi người đều ý thức đựoc , mỗi ngưòi tự mình thay đổi 1 chút , 1 chút , thì dần dần chắc chắn sẽ có sự khác biệt ... ngọn tháp nào mà chả phải xây từ chân tháp đúng ko các bạn ... :p
to hiếu : cấp 2 học lương thế vinh luôn .... :D
to dũng : = tuổi gọi = anh chi cho già ...
 
to Dũng:eek:h! tất nhiên là soạn bài là một việc cần thiết! nhưng những lúc học bài mệt, nhiều bài thì soạn bài thiệt là vất vả! :p
Ấy nói alf soạn bài làm cho mình hiểu bài hơn! okay!!!!!!!!!thì như vậy mới tranh luận được với thầy cô! nhưng ko soạn và thay cho thời gian soạn ấy có thể hiểu bài = cách tự thuyết trình ở nhà trứoc! như vậy cũng có thể hiểu bài ko tốn thời gian lém và ..........còn luyện kỹ năng nói nữa :-$
 
To ông Khánh: Lương Thế Vinh mà mò vào đây, khá :D. Ông bảo mỗi người phải tự thay đổi à, mơ đi em, các bố ở Bộ cổ hủ lắm, cứ ngồi đấy mà đợi. Phải có biện pháp gì chứ nhỉ, mà mình còn bé quá, chưa đủ đô để làm thay đổi môn văn này đâu !!
 
Dương Viết Dũng đã viết:
To bạn Hà: thực tế là muốn điểm cao thì chép sách, muốn bài hay thì điểm thấp, mà đề ra toàn những cái theo tao là như !@#$. Mà đúng là bộ giáo dục soạn sách giáo khoa có bao giờ hỏi ý kiến học sinh đâu. Tụi mình phải học chương trình mấy ông ý soạn và phải chịu hậu quả, còn mấy ông ăn lương xong làm ăn vớ vẩn, không biết cái thằng học SGK ra sao? Còn chép văn mẫu để điểm cao, nó không phải là bệnh ăn vào máu đâu bạn ah. Nói chính xác thì đó là cách duy nhất để được điểm cao. Nếu mà cố làm bài theo ý mình mà được điểm cao thì còn có thể chê trách việc chép sách. Nhưng mà không chép sách thì vô phương được điểm cao (khoảng 7 là quá giỏi rồi). Chỉ hôm nào tao máu lắm thì
mới không chép sách thôi (văn 6,45 là vì thế).

Cái này thì chị e rằng hơi nhầm đây. Nói thật, chị cũng không phải giỏi giang gì nhưng cũng có thể tự hào mà nhận rằng, chị chưa bao giờ chép sách nhưng cũng được trên 8.0 văn. Cho nên em nói chép là cách duy nhất để được điểm cao là hơi có vấn đề đấy. Chị vẫn thấy rất nhiều người không chép (điển hình là chị) mà điểm cũng có đến nỗi nào đâu. Theo chị thì đừng tiêu cực quá, cứ viết một bài văn theo ý của thầy cô cho trước, hiểu tại sao thầy cô lại nói thế, viết lại theo ý mình sẽ tốt hơn rất nhiều. Các em làm thử xem, chị chưa bao giờ bị dưới 8 văn đâu ;)
 
Back
Bên trên