Than phiền về việc học môn văn

  • Bắt đầu Madcat
  • Ngày bắt đầu
Khổ, chị là con gái, con gái viết văn hơn con trai nhiều, con trai viết theo kiểu thô lỗ, đâu có bay bướm uốn lượn được mà điểm cao. Bọn em viết giỏi lắm là hết tờ 1, khó lòng mà dài hơn --> điểm không cao. Thằng Dũng nói thế là ám chỉ con trai là chính :D
 
chú nói đúng ý anh HIẾU ạ :D
nói chung, em ko thích kiểu học văn bây giờ, nghe bọn bạn em nó nói về kiểu học văn học của bọn nó ở nuớc ngoài (Anh, pháp, sing), nghe mà ứa nưóc miếng
 
to hiếu : ông lại hiểu nhầm rồi , tui bảo thay đổi là chính học sinh phải thay đổi này . nếu học sinh thay đổi... mỗi ngưòi đều hoàn thành nghĩa vụ của mình , lúc đó chúng ta hoàn toàn đúng khi chê bai bộ gd ... ( cái này cũng gần như kiểu xem lại mình trước khi nói ngưòi khác .... ) vậy nhé ....
 
Ông Khánh nói nghe cứ như người lớn ấy nhỉ, bây giờ tôi làm đúng nghĩa vụ nhưng bọn cùng lớp nó vẫn cứ trường phái cổ hủ thì vứt à, phải đồng lòng, mà khó lắm...
 
Ờ viết văn ở lớp khó chịu bỏ miẹ !Lúc nào viết mấy cái đề Xh thì còn đỡ chứ phân tích TPVH thì ko thể đỡ được
 
Cái topic này mà move sang Thảo luận nghiêm túc thì sẽ hay hơn nhỉ;)
MỌi người chê văn quá rùi, bâyh tớ khen mấy câu, có phiền ko?
Mọi người kêu về việc học văn, tớ đọc hết, thấy mấy bạn nói có lý thật, đúng là văn học bây h hầu hết toàn ở dạng khen suông, tức là: Thật là 1 người anh hùng vĩ đại, 1 cô gái nết na, một chiến công lừng lẫy, nhưng nó có vẻ ko đi được vào lòng người thì phải. Nói thật, là nhiều lúc thấy hơi sáo rỗng.Nhưng cứ thử làm ngựợc lại so với cái rì trong bài giảng xem, "biết chết liền" nhá.
Nhưng tớ hii vọng cái vụ này ở lớp tớ sẽ khác.ko biết lớp mọi người thế nào, nhưng cô lớp tớ dạy khá là hay.Cô cho bọn tớ được tự do tranh luận với nhau về Đam San(DS), kể cả khi bảo DS ngu vì chết ngớ ngẩn, cô cũng để cho bọn tớ nói.HỌc văn thế này, bọn tớ cảm thấy ý kiến của mình được coi trọng, ko như trước,phát biểu chỉ là giả tạo. Đề tập làm văn thì Mai lY đã nói rùi,chắc tớ ko cần nói lại. Lúc biết đề, bọn tớ cũng lo lắm, chỉ sợ nói thẳng quá, lại bị cô trù thì chết, nhưng vẫn nói hết, vì cô bảo thích viết kiểu rì cũng được.Hôm sau h học cũng rất là vui, ko có vẻ rì là lớp tớ bị trù, mặc dù là rất nhìu người đã viết như một bản cáo trạng.
Vậy thì,liệu có nên hi vọng vào nền giáo dục nói chung và văn học nói riêng của Việt nam?:)
 
Hừ, đấy là một cô giáo rất hay, trường mình bao giờ chẳng có mấy thầy cô "chiến đấu" như thế. Tuy nhiên đâu có phải thầy cô nào cũng thế. Thậm chí nhất là mấy ông bà chấm thi, mấy ông bà í đâu có được như cô Văn lớp Lý 1. Nếu mà Lý 1 có được một giáo viên như thế thì rất triển vọng rồi còn gì, nhưng đấy chỉ là một thành phần rất nhỏ.
Tớ thấy là, các tiết học văn có thể hay hơn và đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều, với phương pháp học như sau: Lớp chia thành mấy nhóm thảo luận với nhau về tác phẩm văn học đang được học, sau một hồi tranh luận, xung phong lên trả lời, và phải bảo vệ được lập trường của mình. Nếu trả lời tốt, cho điểm luôn. Như thế việc học rất hay mà chấm điểm nhanh, dễ, có cả học sinh ở đấy chứng kiến.
Tuy nhiên việc áp dụng biện pháp trên thì VN còn lâu mới làm được, bởi cần một lớp học vắng, 20 người là nhiều lắm rồi, bởi nếu không tiết học sẽ thành cái chợ vỡ không hơn không kém. Chúng ta cứ hi vọng cho con em mai sau đi !!
Thêm một điều nữa về môn văn, đó là chấm điểm quá đắt, chẳng bao giờ được 10 cả. Nhớ có lần cô Nam định chấm 10 thi học kì cho Thùy Linh (đứa học giỏi văn thực sự duy nhất mà tớ biết, hiện đang học Anh 1 lớp tớ) nhưng vì thế thì "cao" quá nên nó vẫn cứ phải 9. Tớ tự hỏi nếu nhờ 1 cô văn viết hộ một bài TLV thật hay rồi đưa cho cô khác chấm (không biết cơ) thì chưa chắc đã được 10 đâu. Văn nó thế đấy !!!
 
thực ra mà nói, không như các môn khác, môn Văn rất khó học và khó chấm theo một barem điểm nhất định. Tùy thoe từng thầy cô khác nhau mà có những lối phân tích cũng như diễn đạt khác nhau, vì vậy, cũng có những học trò khác nhau.Hồi cấp1 , tớ học văn rất ngu đơn giản vì tớ không viết theo bài mẫu của cô giáo. Cô bắt tả ngôi nhà,rồi người thân mà bài mẫu của cô cứ như là tả lâu đài, cung điện rồi tiên nữ cả. Tớ chỉ viết như nhũng gì tớ thấy. Nên bị điểm kém. Lên cấp 2, tất nhiên chẳng ai muốn bị diểm kém cả, nên đành phải học theo những cái khuôn mẫu rất chi là...e hèm... đấy.!!! Tớ cũng không hề có chủ tâm thi vào chuyên VĂn, nhưng làm sao lại đỗ mới đau chứ. Nhưng mà thực ra mà nói, với các bạn khối A+B thì Văn làm giề? Chẳng hiểu nối.Lúc nào cũng phải học một bài phân tích dài dằng dặc theo cảm hứng của các thầy cô để kiểm tra bài cũ, đó có phải là một cách học hay?????
 
chắc chắn là ko hay nhưng là phản ánh đugns vời thực trạng học sinh hiện nay ... nếu ko bắt chúng nó học , liệu chúng nó có tự giác nghiên cứu bài vở , học bài ko ... ? dù gì thì gì , các bạn cũng ko nên suy nghĩ 1 chiều theo cái kiểu " nghĩ cho mình tốt là đựoc ... " , hãy thử đặt bạn vào vị trí của thầy cô giáo xem ... chắc chắn sẽ có rất nhiểu rắc rồi , và nếu muốn thay đổi thì sẽ phải từ từ , mà hình như nếu thay đổi thì phải thay đổi lũ học sinh tiểu học trước hay sao ý nhỉ ...
còn về việc 1 số cô giáo dạy hay , cho học sinh thảo luận , nói lên ý kiến là rất đáng mừng ở vn , (lớp tớ cũng thế nên tớ rất vui ) , but các cô giáo thầy giáo như vậy hay bị phê bình lắm .... liệu có phải như vậy mà ít thầy cô giáo cho chúng ta học kiểu này ... ??????????????
 
bài dài quá và tớ không thể đọc hết được. chỉ xin vào đây nhăng nhít mấy câu theo ý kiến của riêng tớ thôi.
(do thời gian hạn hẹp nên mỗi lần lên nói một vấn đề thôi nhé)

dầu tiên là sgk

theo tớ, sgk nên mang tình sách nghiên cứu nhiều hơn, tức là nh bài kiểu Đs, TDngiu chỉ nên để đọc tham khảo, tóm tắt nội dung và pt qua. túm lại là để cho hs hiểu thời kỳ ấy, giai đoạn ấy văn chương nó thế nào.
còn vh từ 75 đổ lại đây thì cũng nên có, theo tớ nên để riêng 25 năm cuối thế kỷ 20 thành 1 giai đoạn. có nhiều tác phẩm hay, dù không xuất chúng. nên gọi nó là vh trong thời kỳ khôi fục & xd lại đn. nh thực ra không cho vào chtr có lẽ bởi bgd chưa dám đưa, bởi tư tưởng phóng khoáng của các tf, tg này. VD: thơ Vi Thuỳ Linh. rất nên cho vào chtr, ít nhất là để tham khảo về tg này. nh có lẽ vì nhà mình chưa dám liều chăng? thơ VTL là đại diện cho tiếng nói yêu của giới trẻ, thật thiếu sót nếu nói nó chẳng có ý nghĩa gì đối với nền VH VN! nên đưa 1 số tf kiểu này vào chtr để đại diện cho một thế hệ VH mới
 
Chuyện chấm văn thì nói thật là mình khó có thể phàn nàn các thầy cô, vì dù gì cũng là người chứ có phải là máy đâu mà có thể đọc văn, chấm văn một cách hoàn-toàn-khách-quan được. Nhưng nói chung nếu văn các em viết mà hay thực sự thì chắc chắn là đi đâu cũng OK thoai. Cái chính là không nhiều người viết được như thế nên mới nảy sinh cái gọi là chấm ý ăn điểm đấy.

Thôi thì chị cứ lấy một cái gọi là nước đôi, đọc ý thầy cô, cố gắng viết cho đủ ý thầy cô nhưng diễn đạt theo ý mình, có gì thì cho thêm vài ý kiến cá nhân nho nhỏ xinh xinh vào, thế là được!! Mình đi học, lấy kiến thức nhưng cũng một phần là lấy điểm nữa (ai bảo không là hơi khó tin đấy!!) cho nên đôi khi cũng cần dung hoà hai phần ấy lại với nhau thì mới sống được, đúng không??
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo tớ thì chương trình văn học nặng quá.Tớ chỉ thích đọc chứ ko thích ngồi chép phân tích các tpvh.VH nặng-->TLV nặng(ăn theo các tác phẩm VH mà).tốt nhất là nên
giảm Vh xuống còn một nửa thì học vừa đỡ căng thẳng lại vừa chất lượng hơn.Như vậy các cô sẽ ko còn lo thiếu tiết và anh em có nhiều thời gian giao lưu tranh luận.
Dù sao may mà mình học lớp toán nên học văn kém một tí cũng chả vấn đề gì ;))

TO Trang: lớp toán 1 cũng có cô dạy văn xinh lắm.Mới ra trường nên cô cũng dễ tính
(cô cũng học trường Ams trưóc đây đấy)ko biết có cùng cô ko
 
To Hoàng Long: 2 cô cùng tên Phương, nhưng cô tui là Mphương, còn cô ông thì tui ko rõ.
hik, TLV là món siêu củ chuối, học lí thuyết chán òm, mà áp dụng chả được mấy.Tui thích chính ra món Tiếng Việt là rất quan trọng thì chả được coi trọng, toàn bị cắt tiết cho giảng văn và TLV.
 
môn văn học mấy tác phẩm ngớ ngẩn mà chăng để làm gì hết, có phần nghị luận xã hội còn thấy hay hay thi lại có 1 tẹo. Hồi cấp 2 học thí điểm cô giáo lớp tôi còn khuyên là nếu cho chọn 2 đề thì cứ chọn đề NL văn học ý, dễ nói, dễ điểm cao hơn???
bó tay
 
văn còn nhiều thiếu sót , còn chuối kủ ... but nghe cô giảng văn thì vẫn cứ " phê"... :D
hôm nay học sang ca dao , cô cho lớp thi hát vui vãi ... :D
 
Tớ thấy nếu ko có TLV thì cũng ko ổn, chỉ mỗi tội có mấy cái lí thuyết TLV ý, chả để làm gì. Như tớ ko hề chép sách+điểm cũng ko đến nỗi nào mà còn chẳng bao giờ ghi bài TLV vì nó chả có ích lợi gì cả. Nói về cách làm 1 bài văn mà học xong bài rùi cũng đố ai dựa vào đấy mà là được.
Mà nếu được tranh luận thì rất tốt nhưng chỉ phù hợp với thầy cô nào biết "chạy", còn với ctr hiện nay, thời gian ko thể đủ.
 
Mà bọn Bộ làm ăn rất bê xe lết nhé, cải cách cái của :(|) gì mà còn nặng hơn, sư chúng nó, ăn bao nhiêu tiền rồi làm ăn chả ra gì cả, lại còn đổi cả alphabet nữa chứ !! Công nhận là chương trình nhiều quá, nước mình vẫn tình trạng học nhồi vịt nên học sinh chán là phải. Muốn chờ cho sách ổn hơn thì phải đợi 10 năm nữa là ít nhé !!
 
cố gắng sinh con muộn để con mình đuoc hưởng nền giáo dục "ngon" hơn ... :))
 
Yeah, cố gắng tất cả những người trong thread này không làm bộ trưởng bộ GDDT thì cũng phải làm hiệu trưởng trường nào đó
--> vấn đề được giải quyết.
sorry thời gian hạn hẹp tui không viết nhiều được
 
nói như thế là dài rồi ... :))
but tui ko có ý theo ngành giáo dục nên phải dành vinh dự này cho ai khác thôi... :D
 
Back
Bên trên