Sai lệch toán học

Bác Tuấn cho cháu hỏi hậu quả của sự sai lệch toán học này là gì?
Đã có vụ nổ máy bay hay chìm tàu vì người ta dùng số âm hay chưa?
Chúng ta dùng cả các số âm để chỉ nhiệt độ, thế mà có ai chết rét vì không hiểu -50 độ lạnh như thế nào không. Hay bây giờ khi dự báo thời tiết phải nói chỗ này nóng 30 độ C và chỗ kia lạnh 30 độ C. Bác có thấy bất tiện không?
Nếu quả thật có sai lệch toán học thì cháu chẳng hiểu tại sao nhân loại cứ tiến bộ ầm ầm, cháu chỉ biết từ khi xuất hiện số âm, toán học phát triển nhanh chóng và cùng với đó là các khoa học khác, đưa con người vượt ra khỏi phạm vi Trái đất.
Phải chăng cái sự sai lệch toán học ấy chỉ là sự sai lệch về qui ước và ngôn ngữ của bác với phần thế giới còn lại?
 
hôm qua lần đầu em được nghe bác Tuấn tranh luận trực tuyến vs 2 bác bên Mỹ, hình như bác cứ nhầm lẫn giữa giá trị đại số và số học, giữa giá trị tuyệt đối và giá trị âm quy ước thì phải :-?
 
đã sửa lại để cho bác TVT hiểu được
Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em tiêu mất 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền?
rất đơn giản đs là 5000 - 5000 = 0 đ.

giờ đổi đề đi một chút
Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em nợ 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền??
khi em nợ thì có nghĩa em sẽ phải trả người ta 5000 đ, tức là cũng giống như em tiêu đi 5000 đ => đs 5000 - 5000 = 0 đ.

và nếu em không có tiền
Trích dẫn:
Em có 0 đ và em nợ 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền??
tương tự như trên 0 - 5000 = -5000 đ. Chắc em hiểu rằng phép - là sự giảm đi,bớt đi nên 0 tiếp tục trừ sẽ cho kết quả nhỏ hơn 0=> số tiền em có < 0.
hy vọng giờ đã bác TVT đã có thể hiểu. Như ở đã giải thích rõ toán học chưa bao giờ cho rằng một người nợ tiền thì số tiền anh ta nợ tiền <0 như bác TVT suy luận, mà từ đó bác đã luôn cho rằng toán học sai. Vậy bây giờ bác có đồng ý quan điểm trên hay không? Vì sao? Hi vọng bác không lôi ông A ông B hay ông C nào đấy để kết luận quan điểm trên sai vì nghe nó buồn cười lắm.
===================
Trong phép so sánh bằng(=) , lớn hơn( > ) , nhỏ hơn( < ) , chúng ta chỉ so sánh các “ giá trị thực ”để biết giá trị nào bằng(=) , lớn hơn( > ) , hoặc nhỏ hơn( < ) , giá trị nào , mà không cần quan tâm đến “ các phép toán áp đặt ” lên các giá trị đó .
trong phát biểu này của bác rõ ràng ai cũng có thể suy luận là +1=-1
vậy thì tại sao bác lại nói như thế này
mà tôi đưa ra tôi có bao giờ phép so sánh +1 = -1
thực sự quá khó hiểu
 
Em không muốn tham gia bàn luận cùng các bác vội, em mới thấy topic này. Nhưng em muốn nhắn nhỏ
Có thể bác tuấn giỏi thật, nhưng cháu muốn bác xem lại cách post bài
Qua cách giải thích trên,tôi thấy bạn Đạt làm toán kém hơn làm văn, khi mà bạn dùng đoạn văn thật hay.
Please, no personal attack. Trên luật của HAO có cái này hay sao ấy. Cháu biết có niều người lách luật, nhưng bác mang danh bác mà attack như đúng rồi thế thì phản cảm quá. Chú tâm của bác giờ chỉ là bảo vệ lý thuyết của bác thôi

Cháu xin lỗi đã hỗn với bác
 
Bác cứ nói bọn cháu sai, bác cứ nói bọn cháu mất căn bản. Nhưng sai và mất căn bản ở đâu thì bác ko thèm nói. :((

bác Tuấn đã viết:
Qua câu giải thích của bạn Xuân Đạt,tôi chỉ hỏi bạn Đạt nói riêng và toàn thể các bạn nói chung.Vậy chứ có cái toán học nào, mà dạy cho nhân loại học một cách treo ngoe như vậy?Một khi đã xác định một cách cụ thể là (một người đang nợ tiền),mà đã nợ tiền thì người đó làm gì có tiền,vậy mà bạn Đạt lại bảo (thì số tiền anh ta có < 0 ).
Ôi toán học ơi!toán dạy một đường, người hiểu một nẻo,thì quả là trên cả tuyệt vời các bạn ạ?Vài lời kiến giải theo yêu cầu, hiểu không tùy các bạn,thân chào,TVT.

Cháu chịu bác rồi ^:)^

Theo ngu ý của cháu thì một nhà khoa học chân chính thì phải biết bảo vệ luận điểm của mình, chứ không chỉ đứng mà cười khuẩy "Tất cả các người đều chẳng hiểu gì hết, trên đời này chỉ có mình ta là thông thái."

Huhu, thôi, bác không giải thích cụ thể thì thôi vậy, chúng cháu chấp nhận ngu si. :((
 
Nhưng do các bạn cứ yêu cầu tôi phải trả lời và giải thích những câu hỏi các bạn đưa ra, nhất là bạn Xuân Đạt.Bạn Xuân Đạt ạ,tôi không muốn hơn thua với bạn bằng những lời lẽ khó nghe,bởi vì như tôi đã từng nói là, cái "nền tảng toán học cũ",cơ bản đã sai ngay từ cách lập luận và cách đặt vấn đề, khi gán cho các giá trị âm nhỏ hơn không.


theo như cái bài post của bác ..
thì mục đick post bài của bác là để trả lời câu hỏi của mọi ng ..
phải k ạ?
vậy tại sao cháu chả bao giờ thấy bác trả lời đúng câu hỏi của ngta nhỉ :-s
toàn thấy bác ghi là "k cần thiết phải trả lời bạn câu hỏi này" :-j


thay vì post hàng chục cái bài dài ngoằng toàn chửi mọi người mất căn bản vs toán học là sai, là ngu ..
sao bác k thể post 1 dòng thoy để trả lời những câu hỏi của ngta nhờ :-/

mà nếu cứ coi như là bác thấy ngta hỏi sai đi :-s (so với cak hiểu của bác :) )
việc j bác phải lôi cả nhận thức của ngta ra để mà khẳng định là nó "trên cả tuyệt vời" nt? :-/

đáng lý ra
khi ng nghe toàn là những ng có trí tuệ nt ..
mà nghe mãi ngta vẫn k hiểu :-s
thì ng nói cũng cần phải xem lại khả năng diễn đạt của mình chứ .. đúng k ạ? :-/
 
Trẻ con cứ loi choi như thế là hư, người lớn đã bảo đúng là đúng, cấm cãi. :D

Bạn Đạt lại mất căn bản, nhầm lẫn giữa cộng và trừ, và nhầm lẫn các phép tính với nhau. ;))

Tôi thấy tôi không cần phải trả lời câu hỏi của các bạn, vì tôi rất bận, tôi đang giúp nước Mỹ phòng chống cháy rừng. B-)

Ôi, có một điều tôi chẳng bao giờ có thể hiểu được, là tại sao các bạn trẻ ngày nay lại mất căn bản đến thế. :))

(giả giọng bác Tuấn chút chơi =)) Cháu xin lỗi bác Tuấn, cháu chỉ đùa chút thôi. ;)) Không khí trong này nặng nề quá. :p)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
bác Tuấn có cái Toán học kì diệu lắm nên 2 chị k cãi được đâu :-j:-j:-j anh Đạt còn bị bác ý chửi thì chắc là bác ý đã nhìn trước tương lai rồi mới nói thế ạ =))=))
 
Chào bạn Nguyễn Thị Kiều Minh và các bạn,đọc hai bài viết của bạn tôi thật thú vị.Thôi thì bạn muốn tôi chỉ cụ thể những điểm sai trong các câu hỏi cũng như những bài giải thích của các bạn.Vậy bạn hãy chịu khó đọc kỹ những điểm phân tích của tôi, bằng chính những câu giải đáp của bạn Xuân Đạt như sau:
Trích :
Giờ cứ thử dùng cái toán học mới này để giải toán xem.
Cho a là hằng số #0 thuộc R+ R- tìm giá trị lớn hơn a.
gọi giá trị cần tìm là x thuộc R+ R- ta có bpt
x > a
=> x - a > 0
do 0 là nhỏ nhất
=> mọi x #a thuộc R+,R- là nghiệm bpt
=> a là nhỏ nhất
=> mọi giá trị thuộc R+,R- đều là giá trị nhỏ nhất
=> R+=R-= 0
-----------------------------

Các bạn có thấy cái toán học nào, mà đưa ra cách đặt vấn đề xong, rồi giải ra kết quả => R+ = R- = 0 ; Như bạn Đạt đưa ra như trên Không các bạn?
Bạn Đạt còn hỏi tôi:
Trích :
Dạ vâng trình độ toán học của cháu đâu có thể sánh bằng bác được. Bác có thể giải thích hộ cháu trong toán học của bác tại sao:
-1 > 0
1 >0
mà 1+(-1)=0 sao 2 số lớn cộng vào lại thành số nhỏ nhất ?
-----------------------------

Các bạn có nhận thấy phép so sánh mà bạn Đạt đưa ra hỏi tôi, làm gì có trong toán học, thì tôi lấy đâu ra câu trả lời?
trở lại những câu giải thích của bạn Xuân Đạt,đầu tiên bạn ấy nói:
Trích:
Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em tiêu mất 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

rất đơn giản đs là 5000 - 5000 = 0 đ.

giờ đổi đề đi một chút

Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em nợ 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

khi em nợ thì có nghĩa em sẽ phải trả người ta 5000 đ, tức là cũng giống như em tiêu đi 5000 đ => đs 5000 - 5000 = 0 đ.

và nếu em không có tiền

Trích dẫn:
Em có 0 đ và em nợ 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

tương tự như trên 0 - 5000 = -5000 đ. Chắc em hiểu rằng phép - là sự giảm đi,bớt đi nên 0 tiếp tục trừ sẽ cho kết quả nhỏ hơn 0=> số tiền em có < 0.
---------------------------

Bạn Xuân Đạt đưa ra câu hỏi tổng giá trị tài sản, mà tôi chả thấy bạn ấy sử dụng phép toán cộng nào, mà toàn dùng phép toán trừ,thì tôi hỏi các bạn tôi giải thích như thế nào để bạn ấy hiểu?Khi tôi đặt vấn đề thì bạn ấy sửa lại như sau:
Trích:
Em có 5000 đ và em tiêu mất 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền?
rất đơn giản đs là 5000 - 5000 = 0 đ.

giờ đổi đề đi một chút
Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em nợ 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền??
khi em nợ thì có nghĩa em sẽ phải trả người ta 5000 đ, tức là cũng giống như em tiêu đi 5000 đ => đs 5000 - 5000 = 0 đ.

và nếu em không có tiền
Trích dẫn:
Em có 0 đ và em nợ 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền??
tương tự như trên 0 - 5000 = -5000 đ. Chắc em hiểu rằng phép - là sự giảm đi,bớt đi nên 0 tiếp tục trừ sẽ cho kết quả nhỏ hơn 0=> số tiền em có < 0.
hy vọng giờ đã bác TVT đã có thể hiểu. Như ở đã giải thích rõ toán học chưa bao giờ cho rằng một người nợ tiền thì số tiền anh ta nợ tiền <0 như bác TVT suy luận, mà từ đó bác đã luôn cho rằng toán học sai. Vậy bây giờ bác có đồng ý quan điểm trên hay không? Vì sao?
---------------------------------


Bạn ấy sửa lại xong bạn ấy lại hỏi tôi, giờ đã đồng ý với quan điểm của bạn ấy hay không?kKhông hiểu các bạn đọc xong, các bạn có hiểu chưa,chứ theo tôi thì tôi chịu.Nếu như khi còn ngồi ở ghế nhà trường, được nghe thầy Xuân Đạt giải thích như vậy tôi sẽ phục lăn, cho rằng thầy Đạt quá ư là tài.Nhưng rất tiếc hiện tại, tôi có được cái may mắn là đã nhìn thấy được những cái lập luận phi lôgic và phi toán học,nhưng vẫn được cho đó là toán học.Thì tôi không thể nào hiểu nổi cách lý giải lộn xộn, theo kiểu ,gà, vịt, lẫn lộn một cách thảm hại và phi toán học như vậy? Tại sao vậy?Để các bạn dễ hiểu tôi sẽ mổ xẻ cụ thể câu giải thích của bạn Đạt như sau:
Trích:
Em có 0 đ và em nợ 5000 đ hỏi em có bao nhiêu tiền??
----------------------------------

Đầu tiên bạn Đạt đã dùng Mệnh đề xác định là (em có không đồng),tiếp theo bạn ấy lại xác định lại lần nữa là (và em nợ 5.000đ).Các bạn có thấy là một câu hỏi, mà bạn Đạt đã sử dụng một mệnh đề xác định tới hai lần, là (em không có đồng nào và em nợ 5.000đ),vậy mà cuối câu hỏi bạn ấy lại (hỏi em có bao nhiêu tiền).
Thât tôi không tài nào hiểu nổi, một nền tảng toán học nào, mà một khi đã xác định (một người không có đồng nào và còn mắc nợ 5.000đ),xong rồi lại đưa ra câu hỏi, em có bao nhiêu tiền? Thì theo tôi cái toán học đó chắc "tưng tưng" mới có bài toán kiểu kinh dị như vậy?
Cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề trên, không chỉ riêng bạn Xuân Đạt bị nhầm lẫn, mà hầu như đa số các giảng viên dạy toán của các trường Đại học cũng sai lệch như vậy.Vừa qua cũng có một thầy dạy toán của trường Đại học KHTN, cũng đưa ra câu hỏi như bạn Xuận Đạt,nhưng khi nghe tôi giải thích,tại sao bạn lại đưa ra câu hỏi và cách lý giải tréo ngoe và sai ngay từ cách đưa vấn đề và giải quyết vấn đề như vậy, thì bạn ấy mới thú nhận là bạn ấy bị sai.
Cách giải thích của tôi như sau:
Một khi bạn đã xác nhận, bạn ấy không có đồng nào và còn thiếu nợ 5.000đ, thì bạn đã hiểu người đó đang thiếu nợ, thì bạn còn hỏi bạn ấy có bao nhiêu tiền?Mà một nền tảng toán học,theo tôi, lúc nào cũng cho là logic và chính xác, thì làm gì lại chấp nhận câu hỏi vô bổ và thừa thãi như vậy phải không các bạn?
Giống như thực tế ngoài đời, có hai người bạn nói chuyện về tiền bạc,bạn A bảo với bạn B,tớ không có tiền,tớ còn nợ ngân hàng 5.000đ,bạn A nói xong, bạn B quay qua hỏi, Vậy hiện giờ bạn có bao nhiêu tiền?Thế là bạn B được bạn A cho một gáo nước lạnh vào mặt,bạn có "tưng tưng" không?Từ đầu tớ đã xác nhận với bạn,(tớ không có tiền,tớ còn nợ ngân hàng 5.000đ),vậy mà bạn còn hỏi tớ có bao nhiêu tiền là sao?
Tôi giải thích cụ thể như vậy, mà các bạn vẫn chưa hiểu, thì tôi cũng bó tay,chỉ có cách các bạn tới trực tiếp gặp tôi, tôi cho một liều thuốc đặc trị, đem về uống vào, là trị được những câu hỏi toán học kiểu vô bổ và vớ vẫn như vậy?Bạn Đạt còn giải thích:
Trích:
tương tự như trên 0 - 5000 = -5000 đ. Chắc em hiểu rằng phép - là sự giảm đi,bớt đi nên 0 tiếp tục trừ sẽ cho kết quả nhỏ hơn 0=> số tiền em có < 0.
-----------------------------

Một người vừa không có tiền lại vừa nợ ngân hàng 5.000đ,vậy mà bạn Đạt lại đưa ra câu kết luận là (số tiền em có < 0 ),xong rồi bạn Đạt hỏi tôi có hiểu không?Thì thú thật tôi bó tay không tài nào hiểu nổi.
Để tôi hiểu thì đúng ra bạn Đạt phải hỏi và giải thích như vầy thì tôi sẽ hiểu ngay:
Nếu em không có tiền,mà em vay ngân hàng 5.000đ,vậy hiện tại em nợ bao nhiêu tiền?Lúc đó em bé sẽ giải bài toán như sau:
0đ - 5.000đ = -5.000đ < 0 (theo toán học cũ quy ước) ;đồng thời sẽ trả lời là hiện tại em nợ 5.000đ .
Một câu hỏi như vậy, theo tôi mới đúng cả về toán học, cả về cách hành văn.Đấy tôi giải thích và phân tích theo cái suy nghĩ "tưng tưng" của tôi các bạn thấy thế nào?
Còn về những câu giải thích của bạn Xuân Đạt
Trích:
Em có 5000 đ và em nợ 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

khi em nợ thì có nghĩa em sẽ phải trả người ta 5000 đ, tức là cũng giống như em tiêu đi 5000 đ => đs 5000 - 5000 = 0 đ.
-----------------------------------

Tôi đã giải thích một cách cụ thể và thật rõ ràng trong luận điểm "Sai lệch toán học" trên trang Web:etasme.com ;
Trích dẫn trong etasme.com
Do tập số thực R là tập hợp giữa hai phép toán cộng(+) và trừ(-) , nên trong phép so sánh để tiện lợi trong tính toán , chúng ta có thể tiến hành so sánh giữa các phép toán cộng(+) và trừ(-) với nhau , mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa và giá trị của chúng .

Ví dụ :

Chúng ta có thể so sánh giữa hai giá trị +3 và -4 , hoặc -2 và +3, để biết các giá trị nào lớn hơn giá trị nào . Nhìn vào hai giá trị +3 và -4 , do giá trị thực -4 lớn hơn +3 ; -2 nhỏ hơn + 3 , nên chúng ta có thể biểu diễn chúng dưới dạng toán học như sau:

-4 > +3 ; -2 < +3

Tại sao tôi lại chứng minh và biểu diễn các giá trị cộng(+) , trừ(-) , ngược lại với nền “Tảng toán học cũ ”, tôi xin được lí giải như sau :

*Theo phép toán cũ thì :

+3 > - 4 ; Phép so sánh đó không đúng như tôi đã trình bày trong phần trên . Tôi xin được bổ sung thêm ví dụ thật cụ thể hơn .

Ví dụ :

a/ Bạn A thiếu nợ 4đ ; Nghĩa là tài sản của bạn A bị (- 4) ; Vậy khi bạn A đi làm kiếm được 3đ ; Ghi là +3đ ; Vậy hỏi số tiền mà bạn A thiếu nợ và số tiền mà bạn A kiếm được số tiền nào lớn hơn ?

Theo “ phép toán cũ ” cho rằng , số tiền mà bạn A kiếm được , lớn hơn số tiền mà bạn A thiếu nợ là sai hoàn toàn , từ “ toán học cho đến tự nhiên lẫn thực tế” , tại sao vậy ?

Tại vì nếu cho rằng số tiền kiếm được là 3đ , lớn hơn số tiền thiếu nợ là -4đ , thì khi bạn A lấy 3đ đem trả nợ , thì số tiền kiếm được đó phải còn dư lại . Nghĩa là bạn A phải được thối lại tiền , thì toán học lẫn thực tế mới đúng . Nhưng thực tế thì bạn A chẳng những không được thối lại tiền , mà bạn A vẫn còn thiếu lại (1đ) , vì vậy tài sản của bạn A vẫn còn bị (-1đ) , nghĩa là :

-4đ +3đ = -1đ

Điều đó chứng tỏ “ Toán học cũ ” đã “ sai ” một cách thật cơ bản .

Nếu bạn A nợ (4đ) nghĩa là -4đ ; Khi bạn A kiếm được 5đ , thì lúc đó toán học thể hiện phép so sánh 5 > -4 ; Mới đúng từ “ Toán học , cho đến thực tế ” ,tại sao vậy ?

Tại vì khi bạn A đem 5đ kiếm được trả nợ , thì sẽ trả hết nợ đồng thời được thối lại 1đ .

b/ Trường hợp so sánh số tiền giữa hai bạn A và B , nếu bạn A thiếu nợ (4đ) ; Nghĩa là tài sản của bạn A bị trừ đi (-4đ) . Trong khi đó bạn B có 3đ , vậy hỏi số tiền mà bạn A thiếu nợ và số tiền mà bạn B có được số tiền nào lớn hơn ?

- Tương tự như cách chứng minh trên

* Theo “ phép toán cũ ”

Khi cho rằng số tiền bạn B có lớn hơn số tiền mà bạn A thiếu nợ , nghĩa là :

(+3 > -4) là sai hoàn toàn .

*Theo “ phép toán mới ” Thì

( +3 < -4 )

Nghĩa là số tiền mà bạn A thiếu nợ sẽ lớn hơn số tiền mà bạn B có , thì mới đúng từ toán học , lẫn thực tế . Từ cách so sánh hai giá trị mang phép toán cộng(+) và trừ(-) ở trên , tôi xin rút ra nhận xét như sau :

· Nhận xét :

Khi so sánh giữa hai giá trị mang phép toán cộng(+) và trừ(-) , chúng ta cũng không cần quan tâm đến các phép toán mà các giá trị đó được gán cho . Vì vậy phép toán nào có giá trị thực lớn hơn , thì phép toán đó sẽ lớn hơn

Do đó trong tập số thực :

R = R+ R-

Bao gồm các số hữu tỉ và các số vô tỉ , mang các phép cộng(+) , thuộc R+ , hay mang các phép toán trừ(-) thuộc R- .

Nếu ta thừa nhận với hai số thực bất kì ( x , y ta luôn có hoặc x = y ; hoặc x < y ; hoặc x > y )


*Đấy là điểm mấu chốt và thật cốt lõi của “ Nền tảng toán học mới ” của tôi đưa ra nhầm áp dụng vào trong phép so sánh lớn hơn( > ) và nhỏ hơn( < ) giữa hai giá trị cộng(+) , trừ(-) ; Hay nói nôm na theo “ Phép toán cũ ” là giữa hai giá trị “ âm(-) , dương(+) ” trong trường số thực R , để biết giá trị nào lớn hơn giá trị nào và lớn hơn bao nhiêu .

Chứ không như “ Nền tảng toán học cũ ” , chỉ dạy và bắt chúng ta phải hiểu các giá trị dương(+) luôn lớn hơn các giá trị âm(-) , mà không dạy lớn hơn bao nhiêu . Chính vì vậy mà khi tôi đưa ra câu hỏi tưởng chừng thật đơn giản là ( +3 > -3 ) bao nhiêu? Thì không một nhà toán học đủ khả năng trả lời , đồng thời chứng minh được bằng chính cái nền tảng toán học mà mình đang học . Thậm chí khi tôi đưa ra giải thưởng (10.000 , hoặc 20.000 usd) , cho bất kỳ nhà toán học nào trả lời và chứng minh được ( +3 > -3 ) bao nhiêu? Thì không một nhà toán học nào chứng minh được , quả là buồn cười khi mà cũng câu hỏi đó , có bạn lại bảo ( +3 > -3 ; Là 3 lần ; 6 lần , thậm chí có bạn lại bảo là 8 hay 9 lần ) , thì quả thật thảm hại và buồn thay cho “ Nền tảng toán học cũ ” các bạn ạ .

Vậy mà các nhà toán học , cứ ngang nhiên hô hào và tiên bố , toán học là một môn học chủ đạo cho các môn khoa học khác . Vì vậy toán học luôn mang tính chính xác và logic cao , thì quả thật là “ khó hiểu cho cái hiểu ngày nay ” phải không các bạn .

* Chính vì “ Nền tảng toán học cũ ” , luôn lấy giá trị dương(+) làm giá trị chuẩn trong phép so sánh với các giá trị âm(-) , nên lúc nào cũng cho các giá trị dương(+) , lớn hơn các giá trị âm(-) . nghĩa là :

+1 > -1.000 ; +3 > -3 ; 0 > -100 ;………………; 0 > - .

Nên dễ bị bế tắc khi gặp các câu hỏi đại loại mà tôi đã đưa ra trong phần trên như sau :

1/ Tại sao khi tôi lấy hai giá trị âm (-) nhỏ hơn không (- < 0) , như hai giá trị

( - 3 < 0) và (- 4 < 0) , nằm bên tay trái của số không(0) , nhân với nhau thì kết quả lại cho ra giá trị dương (+ 12 > 0) ?

2/ Tại sao khi ta lấy giá trị âm(-1 < 0 ) và giá trị dương (+ 1.000 > 0) , vậy mà khi tôi lấy giá trị (+1.000 > 0) lớn hơn không(0) gấp cả ngàn lần , đem nhân cho giá trị (-1) , nhỏ hơn không chỉ có một lần , thì kết quả lại cho ra giá trị âm (- 1.000 < 0) .

3/ Các bạn có thể chứng minh được giá trị ( +3 > -3 ) bao nhiêu?
* Nhưng ngược lại trong phép so sánh theo “ Phép toán mới ” của tôi đưa ra , thì tôi có thể trả lời một cách thoải mái mà không bị “ Bế tắc ” hay “ Trở ngại ” , khi gặp các câu hỏi đại loại như trên . Tôi xin được dẫn chứng bằng cách lí giải các câu hỏi trên :

* Lí giải các câu hỏi trên theo “ luận điểm toán mới ”

1/ Tại sao hai giá trị( - 3 < 0) và (- 4 < 0) , nằm bên tay trái của số không(0) , nhân với nhau theo phép nhân dấu của “ Phép toán cũ ” thì kết quả lại cho ra giá trị dương (+ 12 > 0) ?

Theo luận điểm toán mới :

Thì các giá trị(-3) và (-4) , điều lớn hơn không(0) , nghĩa là: ( -3 > 0 và -4 > 0 ) . Vì vậy theo “ Toán mới ” thì hai giá trị( -3 và -4 > 0 ) , khi nhân với nhau theo quy tắc của phép toán nhân( - x - = + ) , sẽ cho ra phép toán cộng(+) lớn hơn không( + > 0 ) , đó là điều hiển nhiên không thể nào khác được . nghĩa là : ( -3 x -4 = +12 > 0 )

2/ Tại sao khi ta lấy giá trị âm(-1 < 0 ) và giá trị dương (+ 1.000 > 0) , đem nhân với nhau thì kết quả lại cho ra giá trị ( -1.000 < 0 ) . Nghĩa là kết quả lại nhỏ hơn không đến cả ngàn lần

Theo luận điểm toán mới :

Thì giá trị ( -1 > 0 ) và giá trị ( + 1.000 > 0 ) , Vì vậy theo “ Toán mới ” thì hai giá trị( -1 và +1.000 > 0 ) , khi nhân với nhau theo quy tắc nhân của phép toán( + x - = - ) , sẽ cho ra phép toán trừ(-) vẫn lớn hơn không , đó là điều hiển nhiên không thể nào khác được . nghĩa là : ( -1 x +1.000 = -1.000 > 0 )

3/ Các bạn có thể chứng minh được giá trị ( +3 > -3 ) bao nhiêu?

Cũng từ định nghĩa 3 : và các chứng minh trên , tôi sẽ chứng minh và giải thích tại sao “ Nền tảng toán học cũ ” , không thể chứng minh và giải thích được ( +3 > -3 bao nhiêu? ) .

Trong khi “ Luận điểm toán mới ” do tôi đưa ra , lại chứng minh và giải thích được vấn đề trên , mà không bị bất kỳ sự bế tắc nào .

theo tôi thì giữa hai giá trị +3 và -3 , sẽ được phân tích một cách cụ thể như sau :

Muốn so sánh giữa hai giá trị mang hai phép toán cộng(+) và trừ(-) đó , trước tiên tôi sẽ tách các phép toán ra khỏi các giá trị +3 và -3 ta sẽ có :

1) 3 = 3 ;

2) + ≠ -

Nghĩa là +3 và -3 có giá trị thực bằng nhau , nhưng khác nhau về phép toán , mà đơn thuần là phép toán đứng “ độc lập ” , thì có ai đi so sánh các phép toán , để biết phép toán nào lớn hơn phép toán nào bao giờ . Vì vậy trên trục số thực , mang hai phép toán cộng(+) và trừ(-) , ngược chiều nhau so với số không(0) luôn nằm tại tâm điểm ,đều có giá trị thực bằng nhau , mặc dù mang hai phép toán khác nhau :

- ……………. - 5 , - 4 , - 3 , - 2 , - 1 , 0 , + 1 , + 2 , + 3 ,+ 4 , + 5 ………………….,+

Rất đơn giản , rất toán học và rất đúng với thực tế ,tôi xin được chứng minh cách lý giải trên , bằng các ví dụ rất cụ thể và đơn giản như sau :

Ví dụ :

1/ So sánh giữa thiếu nợ và có tiền :

Trường hợp bạn A thiếu nợ 3đ , nghĩa là bạn A bị trừ(-3đ) , trong khi đó em của bạn A lại có 3đ , nghĩa là cộng(+3đ) . Nếu lập luận theo “ Toán cũ ” , thì ( +3đ em bạn có > -3đ mà bạn thiếu) , là “ Sai ” từ toán học cho đến thực tế , tại sao ?

Tại vì khi bạn A nhờ em bạn lấy 3đ mà em bạn có , đem trả nợ giùm bạn ấy , thì không được thối lại tiền dù chỉ là một “ xu ” , tại sao vậy? Tại vì :

-3đ + 3đ = 0

Mà hai giá trị đó khi cộng(+) lại bằng không , thì hai giá trị đó phải bằng nhau từ “ Toán học lẫn thực tế ” mới đúng phải không các bạn?

Tương tự như ví dụ trên , các bạn có bao giờ thấy trong toán học , lại đi so sánh giữa hai phép toán nhân(x) và chia(/) , để xem giữa hai phép toán đó , phép toán nào lớn hơn phép toán nào bao giờ phải không các bạn? Đơn cử có ai lại đi so sánh nhân 3 lớn hơn chia 3 là bao nhiêu bao giờ . Điều đó nói lên vấn đề thật “ Mấu chốt ” và “ Quan trọng ” như sau :

Trong phép so sánh bằng(=) , lớn hơn( > ) , nhỏ hơn( < ) , chúng ta chỉ so sánh các “ giá trị thực ”để biết giá trị nào bằng(=) , lớn hơn( > ) , hoặc nhỏ hơn( < ) , giá trị nào , mà không cần quan tâm đến “ các phép toán áp đặt ” lên các giá trị đó .

2/ So sánh vận tốc :

Nếu tại điểm xuất phát không(0) , có hai chiếc xe cùng chạy theo hai hướng ngược chiều nhau với vận tốc là 50km/h . Hỏi vận tốc của xe nào lớn?

Nếu theo “ Luận điểm toán học cũ ” , luôn cho rằng chiếc xe chạy với vận tốc 50km/h theo chiều dương(+) , sẽ lớn hơn vận tốc 50km/h theo chiều âm(-) . Như có lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC , cũng như các trang Web toán học khác , thì đa số các bạn điều cho rằng ( +50km/h > -50km/h ), là sai một cách thật cơ bản từ toán học cho đến thực tế , tại sao vậy?

* Sai từ thực tế

Nếu không tin , các bạn có thể thực hành bằng cách lấy hai chiếc xe ra chạy thử , các bạn sẽ thấy vận tốc của hai chiếc xe là bằng nhau , mặc dù chúng chạy ngược chiều nhau

* Sai từ toán học

Trong khi “ Nền tảng toán học cũ” , đã chứng minh một cách rõ ràng rằng

+50km/h + ( -50km/h ) = 0

Nhưng thực tế lại dạy cho chúng ta hiểu ngược lại là ( +50km/h > -50km/h ),

Vậy mà bao nhiêu thế kỷ nay nhân loại cứ phải học và phải hiểu toán học theo cách “ Ngược ngạo ” thì quả là khó hiểu cho cái hiểu ngày nay?

3/ So sánh về nhiệt độ :

khi nhìn vào “ Nhiệt kế ” , chúng ta dễ dàng nhận thấy thang đo nhiệt độ ghi trên đó từ âm(-) cho tới dương(+) , và nhiệt độ 0 luôn nằm tại tâm điểm . Có một lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC có một số bạn đã bảo rằng :

+3độ > -3độ

* Sai từ thực tế

Thật là buồn cười , khi mà ta lấy hai cái nhiệt độ ( +3độ và -3độ ) đó hòa lại với nhau , thì chúng sẽ trở về nhiệt độ không(0) . mà một khi nhiệt độ bằng không(0) , thì làm gì ( + 3độ lại lớn hơn -3độ ) , thực tế là như vậy. Còn về toán học thì sao ?

* Sai từ toán học

Còn toán học cũng đã chứng minh rõ ràng : + 3độ + ( -3độ ) = 0

Các bạn có nhận thấy tôi đã giải thích những vấn đề toán học , trên theo “ Luận điểm toán mới ” , một cách đơn giản và chính xác , đúng từ toán học cho đến thực tế .Vậy mà từ nào đến giờ “ Nền tảng toán học cũ ” , không thể nào dùng chính cái nền tảng toán học mà mình đã học , giải thích được các câu hỏi tưởng chừng thật đơn giản , thật toán học như trên , thì quả là chuyện lạ .
--------------------------------


Nên tôi thấy không cần thiết phải giải thích thêm,thân chào,TVT.



------------------------------
Sáng tạo là hương hoa trong cuộc sống
Sáng tạo luôn đi trước thời đại
 
Trích :
Giờ cứ thử dùng cái toán học mới này để giải toán xem.
Cho a là hằng số #0 thuộc R+ R- tìm giá trị lớn hơn a.
gọi giá trị cần tìm là x thuộc R+ R- ta có bpt
x > a
=> x - a > 0
do 0 là nhỏ nhất
=> mọi x #a thuộc R+,R- là nghiệm bpt
=> a là nhỏ nhất
=> mọi giá trị thuộc R+,R- đều là giá trị nhỏ nhất
=> R+=R-= 0
-----------------------------

Các bạn có thấy cái toán học nào, mà đưa ra cách đặt vấn đề xong, rồi giải ra kết quả => R+ = R- = 0 ; Như bạn Đạt đưa ra như trên Không các bạn?

Cháu xin trả lời đó là toán học của bác :))
-----------------------------


Trích:
Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em tiêu mất 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

rất đơn giản đs là 5000 - 5000 = 0 đ.

giờ đổi đề đi một chút

Trích dẫn:
Em có 5000 đ và em nợ 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

khi em nợ thì có nghĩa em sẽ phải trả người ta 5000 đ, tức là cũng giống như em tiêu đi 5000 đ => đs 5000 - 5000 = 0 đ.

và nếu em không có tiền

Trích dẫn:
Em có 0 đ và em nợ 5000 đ hỏi tổng giá trị tài sản của em là bao nhiêu tiền?

tương tự như trên 0 - 5000 = -5000 đ. Chắc em hiểu rằng phép - là sự giảm đi,bớt đi nên 0 tiếp tục trừ sẽ cho kết quả nhỏ hơn 0=> số tiền em có < 0.
---------------------------

Bạn Xuân Đạt đưa ra câu hỏi tổng giá trị tài sản, mà tôi chả thấy bạn ấy sử dụng phép toán cộng nào, mà toàn dùng phép toán trừ,thì tôi hỏi các bạn tôi giải thích như thế nào để bạn ấy hiểu?

Vậy bác lập luận thế nào nếu giờ a Đạt sửa lại, thay vì dùng phép trừ anh ấy dùng "5000 + (-5000) = 0 đ ?


---------------------------------
Theo luận điểm toán mới :

Thì các giá trị(-3) và (-4) , điều lớn hơn không(0) , nghĩa là: ( -3 > 0 và -4 > 0 ) . Vì vậy theo “ Toán mới ” thì hai giá trị( -3 và -4 > 0 ) , khi nhân với nhau theo quy tắc của phép toán nhân( - x - = + ) , sẽ cho ra phép toán cộng(+) lớn hơn không( + > 0 ) , đó là điều hiển nhiên không thể nào khác được . nghĩa là : ( -3 x -4 = +12 > 0 )

"Điều hiển nhiên không thể nào khác được" ở đây của bác là quy ước của Toán mà theo bác gọi là cũ, đó là "Khi nhân 2 giá trị âm với nhau ta được kết quả dương" hay như bác kí hiệu là : "( - x - = + )"
Nếu bác dùng và coi đó là điểu hiển nhiên thì chẳng phải là bác đã tát thẳng vào mặt mình khi thừa nhận các số (-3) và (-4) là các số âm ?

2/ So sánh vận tốc :

Nếu tại điểm xuất phát không(0) , có hai chiếc xe cùng chạy theo hai hướng ngược chiều nhau với vận tốc là 50km/h . Hỏi vận tốc của xe nào lớn?

Nếu theo “ Luận điểm toán học cũ ” , luôn cho rằng chiếc xe chạy với vận tốc 50km/h theo chiều dương(+) , sẽ lớn hơn vận tốc 50km/h theo chiều âm(-) . Như có lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC , cũng như các trang Web toán học khác , thì đa số các bạn điều cho rằng ( +50km/h > -50km/h ), là sai một cách thật cơ bản từ toán học cho đến thực tế , tại sao vậy?

* Sai từ thực tế

Nếu không tin , các bạn có thể thực hành bằng cách lấy hai chiếc xe ra chạy thử , các bạn sẽ thấy vận tốc của hai chiếc xe là bằng nhau , mặc dù chúng chạy ngược chiều nhau

* Sai từ toán học

Trong khi “ Nền tảng toán học cũ” , đã chứng minh một cách rõ ràng rằng

+50km/h + ( -50km/h ) = 0

Nhưng thực tế lại dạy cho chúng ta hiểu ngược lại là ( +50km/h > -50km/h ),

Vậy mà bao nhiêu thế kỷ nay nhân loại cứ phải học và phải hiểu toán học theo cách “ Ngược ngạo ” thì quả là khó hiểu cho cái hiểu ngày nay?

Bác dùng mệnh đề khẳng định của bác là "2 xe" + "chạy với vận tốc là 50km/h" thì sao bác còn hỏi là "vận tốc xe nào lớn hơn?"
Và thậm chí là cháu, một người học Toán "cũ" và "Lý theo Toán cũ" cháu cũng trả lời thẳng luôn là 2 xe có vận tốc như nhau chứ cháu chẳng nghĩ như câu này : "Nhưng thực tế lại dạy cho chúng ta hiểu ngược lại là +50km/h > -50km/h " Thực tế nào dậy vậy ạ :-/
Các sách, cháu cũng chưa thấy bài toán nào, sau khi giải ra là 2 xe có vận tốc bằng nhau và chạy ngược chiều ( kết quả +50 và -50 ) thì lại hỏi tiếp : So sánh vận tốc 2 xe?
???
 
ấy ấy bác đừng đi vội
cháu biết bác bận lắm. Cháu cũng nhiều việc bận lắm nên cũng ko đọc được nhiều ;)) Nên cháu chỉ hỏi bác direct link đến nhánh của trang web của bác nói về sự khác nhau giữa phép toán mới với phép dấu giá trị tuyệt đối thôi. cái dấu || ý bác ạ. :D Bác bỏ qua cho nếu cháu chưa đọc mấy trang trước.
 
sợ bác Tuấn thật spam ghê thế @-)@-)@-) hình như bác copy nguyên trên trang web của bác phải không ạ :-? hình như có 1 lần cháu ghé vào đó
@Đăng: tao nể mày thật ^:)^ sao mày lại có đủ khả năng ngồi đọc và phân tích như vậy, tao mới đọc dc 10 dòng đã @-) lắm rồi 8-}8-}8-}
 
Các bạn có thấy cái toán học nào, mà đưa ra cách đặt vấn đề xong, rồi giải ra kết quả => R+ = R- = 0 ; Như bạn Đạt đưa ra như trên Không các bạn? Cháu xin trả lời đó là toán học của bác :))
Chưa chắc, có thể bác ý diễn đạt chưa thoát ý lắm nên mình ko hiểu đúng :-?
Trường hợp so sánh số tiền giữa hai bạn A và B , nếu bạn A thiếu nợ (4đ) ; Nghĩa là tài sản của bạn A bị trừ đi (-4đ) . Trong khi đó bạn B có 3đ , vậy hỏi số tiền mà bạn A thiếu nợ và số tiền mà bạn B có được số tiền nào lớn hơn ?

- Tương tự như cách chứng minh trên

* Theo “ phép toán cũ ”

Khi cho rằng số tiền bạn B có lớn hơn số tiền mà bạn A thiếu nợ , nghĩa là :

(+3 > -4) là sai hoàn toàn .

*Theo “ phép toán mới ” Thì

( +3 < -4 )

Nghĩa là số tiền mà bạn A thiếu nợ sẽ lớn hơn số tiền mà bạn B có , thì mới đúng từ toán học , lẫn thực tế . Từ cách so sánh hai giá trị mang phép toán cộng(+) và trừ(-) ở trên , tôi xin rút ra nhận xét như sau
Cái này thì có thể bác đnahs nhanh quá nên chư xem kĩ chăng ;))
Đã có chữ nợ (tương đương dấu trừ) và chữ có được (tương đương dấu +) thì hiển nhiên phải bỏ các dấu đó đi để so sánh chứ :-j Bác chỉ cho cháu xem thầy cô giáo nào dạy mà không làm thế, chưa cần đụng đến phép toán mới của bác :))
Nếu tại điểm xuất phát không(0) , có hai chiếc xe cùng chạy theo hai hướng ngược chiều nhau với vận tốc là 50km/h . Hỏi vận tốc của xe nào lớn?

Nếu theo “ Luận điểm toán học cũ ” , luôn cho rằng chiếc xe chạy với vận tốc 50km/h theo chiều dương(+) , sẽ lớn hơn vận tốc 50km/h theo chiều âm(-) . Như có lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC , cũng như các trang Web toán học khác , thì đa số các bạn điều cho rằng ( +50km/h > -50km/h ), là sai một cách thật cơ bản từ toán học cho đến thực tế , tại sao vậy?
Ồ cái này phải xem bác đang dùng vật lý vector hay dùng scalar quantity để so sánh chứ :( Scalar quantity thì gần gần phép toán của bác, 0 là nhỏ nhất. Để tính scalar quantity còn phải dựa vào nhiều yếu tố chứ không chỉ có giá trị tuyệt đối như bác nói đâu (cái này nếu cháu nhớ ko nhầm thì là vật lý cơ bản :-? Nếu cháu nhớ sai thì bác lại cho cháu thêm 1 cái direct link nữa nhé ;) )
So sánh về nhiệt độ :

khi nhìn vào “ Nhiệt kế ” , chúng ta dễ dàng nhận thấy thang đo nhiệt độ ghi trên đó từ âm(-) cho tới dương(+) , và nhiệt độ 0 luôn nằm tại tâm điểm . Có một lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC có một số bạn đã bảo rằng :

+3độ > -3độ

* Sai từ thực tế

Thật là buồn cười , khi mà ta lấy hai cái nhiệt độ ( +3độ và -3độ ) đó hòa lại với nhau , thì chúng sẽ trở về nhiệt độ không(0) . mà một khi nhiệt độ bằng không(0) , thì làm gì ( + 3độ lại lớn hơn -3độ ) , thực tế là như vậy. Còn về toán học thì sao ?

* Sai từ toán học

Còn toán học cũng đã chứng minh rõ ràng : + 3độ + ( -3độ ) = 0

Các bạn có nhận thấy tôi đã giải thích những vấn đề toán học , trên theo “ Luận điểm toán mới ” , một cách đơn giản và chính xác , đúng từ toán học cho đến thực tế .Vậy mà từ nào đến giờ “ Nền tảng toán học cũ ” , không thể nào dùng chính cái nền tảng toán học mà mình đã học , giải thích được các câu hỏi tưởng chừng thật đơn giản , thật toán học như trên , thì quả là chuyện lạ .
Phân tích "Sai từ thực tế": Đây chỉ là qui ước thôi, chứ thang nhiệt độ đầu tiên của Celcius cho độ lạnh lớn hơn độ nóng mà ... Mà anh bảo bác cộng vào để so sánh??

Ơ, cháu tưởng là được??

Nghĩ một hồi lại làm cháu nhớ đến môn Triết :)) làm thế nào chứng minh 1 + 1 = 2 :))
 
@ Kiên : ko hiểu j nữa :-/ Bài của anh Đạt cũng trong cái quote đấy là anh ấy dùng toán học TVT để giải còn j :-j

Link đến trang bác Tuấn là : www.etasme.com
 
Cho a là hằng số #0 thuộc R+ R- tìm giá trị lớn hơn a.
gọi giá trị cần tìm là x thuộc R+ R- ta có bpt
x > a
=> x - a > 0
suy luận trên bác hiểu chứ nếu không hiểu thì bác về lớp 1 để các cô giáo hướng dẫn cho.
Đến đây như bác đã đặt ra 0 là nhỏ nhất vậy suy ra mọi x khác a thuộc R+,R- thỏa mãn x - a > 0
Như vậy mọi giá trị # a thuộc R+,R- đều lớn hơn a thế thì a phải là nhỏ nhất rồi đúng không bác. Mà ở đây 0 là nhỏ nhất rồi thì a không thể < hơn 0 => a và 0 đều là giá trị nhỏ nhất và = nhau tức là a=0 ( đến đoạn này bác có hiểu không?)
Mà a là giá trị bất kì thuộc R+,R- => mọi giá trị thuộc R+,R- = 0
Trong tự nhiên và trong thực tế , không có bất kỳ cái gì , hay bất kỳ giá trị nào nhỏ hơn không(0) , thì trong toán học chúng ta cũng không được dùng bất kỳ quy ước toán học nào , để thể hiện giá trị nhỏ hơn không(0) .
Bác TVT chả nhẽ bác không nhận ra nổi cái tiên đề này hay sao, chỉ có toán học của bác mới có cái chứng minh đó mà thôi.
==========================

Bác TVT cái tôi muốn hỏi bác là bài toán số 2 tôi nêu ra đã thể hiện rõ rằng toán học chưa bao giờ quy ước tiền nợ < 0, như bác đã đưa ra để chứng minh toán học sai, bản chất tiền nợ cũng như một khoản tiền phải chi trả mà thôi. Cái quy ước tiền nợ < 0 do bác sai, bác sẽ chẳng bao giờ tìm thấy một thứ sách vở nào có cái quy ước quái gở đó cả.
==========================
Mà hai giá trị đó khi cộng(+) lại bằng không , thì hai giá trị đó phải bằng nhau từ “ Toán học lẫn thực tế ” mới đúng phải không các bạn?

Tương tự như ví dụ trên , các bạn có bao giờ thấy trong toán học , lại đi so sánh giữa hai phép toán nhân(x) và chia(/) , để xem giữa hai phép toán đó , phép toán nào lớn hơn phép toán nào bao giờ phải không các bạn? Đơn cử có ai lại đi so sánh nhân 3 lớn hơn chia 3 là bao nhiêu bao giờ . Điều đó nói lên vấn đề thật “ Mấu chốt ” và “ Quan trọng ” như sau :

Trong phép so sánh bằng(=) , lớn hơn( > ) , nhỏ hơn( < ) , chúng ta chỉ so sánh các “ giá trị thực ”để biết giá trị nào bằng(=) , lớn hơn( > ) , hoặc nhỏ hơn( < ) , giá trị nào , mà không cần quan tâm đến “ các phép toán áp đặt ” lên các giá trị đó .
cứ theo như cách giải thích trên thì bác TVT cho là +3=-3
vậy thì toán học của bác ấy sẽ như thế này đây
+3=-3 cộng 2 vế với 5
=>+5+3=+5-3
=>+8=+2
đúng là bó tay :-j
==================
mọi người xem quan điểm phép cộng trừ của bác Tuấn
Như chúng ta đều biết rằng trong tự nhiên có tính “ âm ,dương ”, nghĩa là có “ giống đực ” thì cũng phải có “ giống cái ” . Vì vậy tương ứng trong toán học , cũng tồn tại hai phép toán cộng (+) và trừ (-) , dùng để áp dụng trong tính toán , đồng thời tương ứng với tính “ âm , dương ” trong tự nhiên , thể hiện quy luật “ bù , trừ ” của vạn vật .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
So sánh về nhiệt độ :

khi nhìn vào “ Nhiệt kế ” , chúng ta dễ dàng nhận thấy thang đo nhiệt độ ghi trên đó từ âm(-) cho tới dương(+) , và nhiệt độ 0 luôn nằm tại tâm điểm . Có một lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC có một số bạn đã bảo rằng :

+3độ > -3độ

* Sai từ thực tế

Thật là buồn cười , khi mà ta lấy hai cái nhiệt độ ( +3độ và -3độ ) đó hòa lại với nhau , thì chúng sẽ trở về nhiệt độ không(0) . mà một khi nhiệt độ bằng không(0) , thì làm gì ( + 3độ lại lớn hơn -3độ ) , thực tế là như vậy. Còn về toán học thì sao ?

* Sai từ toán học

Còn toán học cũng đã chứng minh rõ ràng : + 3độ + ( -3độ ) = 0

Các bạn có nhận thấy tôi đã giải thích những vấn đề toán học , trên theo “ Luận điểm toán mới ” , một cách đơn giản và chính xác , đúng từ toán học cho đến thực tế .Vậy mà từ nào đến giờ “ Nền tảng toán học cũ ” , không thể nào dùng chính cái nền tảng toán học mà mình đã học , giải thích được các câu hỏi tưởng chừng thật đơn giản , thật toán học như trên , thì quả là chuyện lạ .
Her her :)) làm gì có chuyện nhiệt độ hòa với nhau hả bác :)) Bác lấy 3 cân đá -3 độ hòa vào 1 cân nước 3 độ xem nó có ra 0 độ kô :)) Cháu đảm bảo nó bé hơn không đấy :)) Thực tế đâu ra hả bác ?
Bây h chuyển sang độ K, -3 độ là 270 còn 3 độ là 276 :)) -3 với 3 không phân biệt đươcj thì 270 chả lẽ lại bé hơn 276 hả bác :))
----
Đây là vấn đề của bác Tuấn thôi, bác ấy k hiểu ra thì chắc topic này còn spam đc dài :">
 
20 + (- 5) = 15 ; (3)
20 + (- 0) = 20 ; (4)
Từ kết quả hai bài toán (3) và (4) cho ra (20 > 15) , ta suy ra ( -5 > 0 )
Tại sao tôi đưa ra kết luận đi ngược lại “ Luận điểm toán cũ ” như vậy ? Tôi xin lập luận theo “ phép toán mới ” như sau :
Cùng một (giá trị bị cộng là 20) , nếu chúng ta cộng cho một (số được cộng) , nếu kết quả cho ra (giá trị lớn) , thì (số được cộng đó sẽ có giá trị nhỏ) và ngược lại nếu (kết quả cho ra giá trị nhỏ) , thì (số được cộng đó sẽ có giá trị lớn)
:-j Sao bác còn phản lại tiên đề Ơ clit nữa :-j
Cháu bảo bác này: nếu luận điểm của bác có đúng đi chăng nữa thì cũng chả mạnh đến mức sửa mọi định luật, tiên đề trên thế giới này đâu. Nói theo triết học thì không có cái gì saihoanf toàn cả :| Nếu bác muốn tiếp tục phát triển luận điểm này thì đầu tiên nên đặt cho nó 1 tên mới, đừng có đặt là Toán học mới, nghe rất phản cảm ...
 
Cùng một (giá trị bị cộng là 20) , nếu chúng ta cộng cho một (số được cộng) , nếu kết quả cho ra (giá trị lớn) , thì (số được cộng đó sẽ có giá trị nhỏ) và ngược lại nếu (kết quả cho ra giá trị nhỏ) , thì (số được cộng đó sẽ có giá trị lớn)

Do bài toán (1) cho ra (kết quả 15 > 10) , từ đó ta suy ra (số được cộng là -10 , lớn hơn số được cộng là -5) , nghĩa là (- 10 > -5)

Do bài toán (2) cho ra (kết quả 20 > 15) , từ đó ta suy ra (số được cộng là -5 , lớn hơn số được cộng là (0) , nghĩa lả (- 5 > 0) .Với cách chứng minh trên theo “ Suy luận toán mới ” của tôi , thì các giá trị âm vẫn lớn hơn không , vì vậy trong dải số âm thì :

- > ……………- 5 > - 4 > - 3 > - 2 > - 1 > 0
0+(-5)=-5
0+(-10)=-10
Do bài toán (1) cho ra (kết quả 15 > 10) , từ đó ta suy ra (số được cộng là -10 , lớn hơn số được cộng là -5) , nghĩa là (- 10 > -5)
do -10>-5 => số được cộng -10< số được cộng -5
=> -5 > -10
ôi toán học gì mà lúc thì nó lớn lúc thì nó nhỏ
 
@-) đến h này topic này vẫn còn sống dai quá @-)

đơn giản là bác Tuấn mất căn bản về ý nghĩa của số âm dương trong toán và trong lý thôi bác ạ :-<

nói riêng về lý thôi nhé :)) toán cho các bạn chuyên toán cãi :))
cái bài lý trên kia kìa, bác phải hiểu là cái vận tốc âm dương ấy, là ng ta lấy 1 cái mốc là 0, chọn 1 chiều dương quy ước, cái nào cùng theo cái quy ước đó là dương, ngược là âm

Nếu theo “ Luận điểm toán học cũ ” , luôn cho rằng chiếc xe chạy với vận tốc 50km/h theo chiều dương(+) , sẽ lớn hơn vận tốc 50km/h theo chiều âm(-) . Như có lần khi tranh luận trên trang Web của Đài BBC , cũng như các trang Web toán học khác , thì đa số các bạn điều cho rằng ( +50km/h > -50km/h ), là sai một cách thật cơ bản từ toán học cho đến thực tế , tại sao vậy?

Nguồn ??
Chưa thấy 2 nói 2 xe có vận tốc 50 và -50 thì cái 50 lớn hơn bác ạ :D sách cũng ko hề nói thế bác ạ :D bác tìm cho cháu 1 quyển sách nói thế đi :)) Và cháu ko tin tưởng cái việc bác nói từng tranh luận trên đài BBC, bác nói là đa số các bạn -- các bạn nào ạ ? bởi vì những ng trả lời như thế, là những ng mất căn bản về lý và toán, mà bác tranh luận với những đứa như thế thì bác bẻ thế nào chả xong =)) vì mất căn bản sẵn thì có hiểu j ?

Lâu lâu viết bài dài dài thấy cũng hay :))

Câu cuối này bác, cháu nói mấy lần rồi: Bác tính toán ở toán học mới của bác bằng cái j ??? Chẳng phải cũng bằng các phép tính căn bản và quy luật căn bản của cái toán học (mà bác cho là) cũ? Dùng 1 lý thuyết mà mình cho là mới mẻ, bác thay đổi toàn bộ quy ước của toán học cũ bằng cái thuyết mới của bác, rồi bác lại áp dụng các quy tắc của toán học cũ, rồi suy ra 1 điều vô lý, rồi claim rằng cái toán học cũ nó sai toét, nghe nó khôi hài bác ạ :D. Ah, thêm 1 điều nhỏ nữa, bác đừng dùng ngôn ngữ để bẻ quặt vấn đề của toán bác ạ, vì hầu như mấy cái chứng minh trên kia của bác, bác toàn dùng ngôn ngữ làm rối loạn cách hiểu của chính bác thôi :D. Toán học ko cần mấy đến kiểu ngôn ngữ rườm rà như thế, toán cần sự chính xác và logic, cái điều mà lý thuyết mới của bác ko làm được đấy :D
 
Back
Bên trên