Lớp Văn ơi !!!!!

chuyện nhỏ!
Họ và tên: Trần Thu Lan
Lớp: Hóa 98-01
Giới tính: F
Trường: Hanoi - Amsterdam
Ngày tham gia: december 2003
Hiện đang ở: Việt Nam
 
Ặc ặc 8-}
Xin bổ sung thêm:
Số bài viết tính đến hiện tại: 37
Chất lượng thành viên: 10
Ngày sinh: 2/3/1983
Ngày tham gia: 29/12/2003
:p Nhiều thông tin nhể :))
 
Hehe, Vân ới ơi, lâu rồi tao không vào HAO, tự nhiên hôm nay nhớ ra sinh nhật của mày hôm 2/5, ặc ặc, muộn mất 4 ngày :D. Thôi, anyway, cứ chúc mừng sinh nhật muộn một phát :* hehe. Hy vọng là tao về kịp để chúc mừng đầy 2 tháng của mày :D, 1 tháng thì chắc chắn là không được rồi, lúc đấy vẫn còn đang thi :(. Mà mày xong luận văn chưa mày, bao giờ thì tốt nghiệp vậy? :-/
 
Ôi, chúc mừng sinh nhật Vân :D ^_^ :drummer:


(dù hôm nay đã muộn 5 ngày :"> )
 
Ôi các bạn hiền làm tớ bùn quá...huhu...
Anyway, later than never :D
Đề nghị các bạn ở nước ngoài thì nhanh chóng mang quà về, các bạn trong nước thì chuyển phát nhanh quà cho tớ nhé :p
 
mùa thi có khác, vắng hiu hắt thế này :( :(. Cả nhà thi cử thế nào rồi? Em chắc sắp chết rồi, mà chưa biết chết kiểu gì :D. Thôi, dù thế nào cũng phải cố lết về VN hỏi tội thằng anh mình không cả đời lại áy náy :))
 
:| Uhm...mùa thi thật, đang bận quá....mấy em ở nhà lại sắp làm luận án tốt nghiệp mà....

thoai... SV năm cuối rồi..cố lên nào ...lí do bình thường chứ có gì cao cả đâu![-x
 
Nguyễn Thu Hiền đã viết:
thoai... SV năm cuối rồi..cố lên nào ...lí do bình thường chứ có gì cao cả đâu![-x

Ý tớ muốn nói cái này cơ mà :p
Little Thủy đã viết:
Thôi, dù thế nào cũng phải cố lết về VN hỏi tội thằng anh mình không cả đời lại áy náy :))
Hic hic :-&
 
Có nhớ lại được chuyện gì không hả các em xinh tươi :))
-------------------------------------------------------

Tại kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên của Hà Nội tháng 3-2005, trong các bài thi văn, có một bài đã khiến những người chấm hết sức ngạc nhiên vì đi “lạc đề”. Bài văn đã được nhiều HS và thầy cô giáo chuyền tay nhau đọc, bình luận. Rất nhiều HS tán đồng với ý kiến này. Còn các thầy cô giáo thì dè dặt hơn. Có người bảo rằng phải cho 20 điểm mới xứng đáng, có người khẳng định bài văn chỉ đáng điểm 0. Còn thực tế, người chấm đã cho bài văn này 3/15 điểm với lý do: "Viết lạc đề".

thanh140505.jpg

Nguyễn Phi Thanh

Cô học sinh Nguyễn Phi Thanh, lớp 11A18 Trường THPT Việt Đức, đã mạnh dạn, thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình về đề thi nói riêng, cách dạy và học môn văn trong nhà trường nói chung, dù biết bài thi chắc chắn sẽ nhận điểm liệt. Bài thi này không những gây ngạc nhiên cho hầu hết giáo viên, học sinh Hà Nội mà còn tạo được sự chú ý ở cả cơ quan Trung ương là Bộ GD-ĐT.
Đây có thể coi là một chuyện rất hy hữu trong các kỳ thi, cũng là một tiếng chuông báo động về cách dạy học môn văn nói riêng và cách dạy học “thầy đọc trò ghi”, “mưa từ trên xuống” nói chung trong trường phổ thông.

Với mong muốn cung cấp thông tin để các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo cũng như phụ huynh và học sinh, những người quan tâm bày tỏ quan điểm, ý kiến về cách dạy và học môn văn nói riêng và dạy học ở bậc phổ thông nói chung, chúng tôi xin trích đăng bài thi của học sinh Nguyễn Phi Thanh và ý kiến của một chuyên viên phụ trách môn văn, Vụ THPT Bộ GD-ĐT.

Đề thi: Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc...

Bài làm

Nói đến Nguyễn Đình Chiểu, người ta thường nhớ đến một thầy giáo mù yêu nước, có tài thơ văn nhưng cuộc sống gặp nhiều bất hạnh. Nguyễn Đình Chiểu sáng tác khá nhiều, nổi tiếng là tập thơ Nôm “Lục Vân Tiên” và trong văn học lớp 11, chúng ta được làm quen với tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Bài tế được Nguyễn Đình Chiểu sáng tác để tưởng nhớ những chiến sĩ, những người nông dân đã hy sinh trong phong trào Cần Vương khi thực dân Pháp tấn công Gia Định, Sài Gòn.
Đề bài thi học sinh giỏi năm nay là “Giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 học sinh như em thì có 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế khi mà thực sự bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...

Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...

Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học bao giờ cũng có ý kiến trái ngược khen – chê, hay-dở nhưng dường như học sinh bọn em chỉ có quyền thích, chỉ có quyền khen hay mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.

Em biết bài viết này của em là hoàn toàn lạc đề, em không chỉ ra được cái đẹp, cái hay của tác phẩm bởi em không thấy nó hay, không thấy nó đẹp. Em cũng biết bài văn này cũng không được điểm nào, nhưng em chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình trước tác phẩm, cũng như những bức xúc của một HS, khi phải học một chương trình không phù hợp. Em không muốn phải viết những lời khen sáo rỗng về một tác phẩm mình không thích. Và em hy vọng các thầy cô sẽ linh hoạt hơn trong việc ra đề để bọn em tự do bày tỏ chính kiến, tự do yêu ghét một tác phẩm nào đó".

-----------

Học sinh Nguyễn Phi Thanh, lớp 11A18 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội
Kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên Hà Nội 18-3-2005
 
Hờ hờ, nhớ nhớ, chỉ tiếc là ngày xưa chuyện nó không được "xé to" thế này mà nội bộ nhà mình biết thôi nhỉ :)) , cũng hay phết, trùng tên nữa chứ ;) . Thôi, lại một thời nông nổi rồi, đọc bài viết của em nó cũng có chính kiến đấy, nhưng mà cái nhìn còn phiến diện quá [-x

Tâm không thi cử gì hả? Hết Gunbound rồi lại lên đọc báo suốt ngày thế này :-? . Chẳng bù cho em :((, somebody there? I need helpppppppp......:((, chết đến nơi rồi :((
 
Nhưng em này trở thành người nổi tiếng, hay quá :))
Còn bạn ĐHT thì ko có cái diễm phúc (hay đại họa ko biết nữa) ấy :p
 
Lương Quốc Tâm đã viết:
Nhưng em này trở thành người nổi tiếng, hay quá :))
Còn bạn ĐHT thì ko có cái diễm phúc (hay đại họa ko biết nữa) ấy :p
:D Cool phết nhờ. Trùng hợp thật đấy. Mà tớ quên xừ họ tên cái Thanh rùi. Nhìn Tâm viết tắt mà mình luận mãi không ra.

Tệ thật /:)
 
công nhận khi đọc bài này cũng nghi ngay đến bạn Thanh nhà ta. Hừm giá mà mấy năm trước người ta cũng quan tâm đến chuyện cải cách giáo dục như bây h biết đâu lớp chúng ta cũng đã nổi tiếng
 
Ờ ờ... rồi đi đến đâu cũng được người ta hỏi thăm :p
"Có phải em/anh/cháu học cùng lớp với bạn này không?" - Hị hị, đúng gòi :mrgreen:
Nhưng mà hồi đấy mà ầm ĩ thế thì chắc thầy Hùng sẽ nổi trận lôi đình mất thôi :))
 
Bùi Cẩm Vân đã viết:
:D Cool phết nhờ. Trùng hợp thật đấy. Mà tớ quên xừ họ tên cái Thanh rùi. Nhìn Tâm viết tắt mà mình luận mãi không ra.

Tệ thật /:)
Bây giờ đã luận ra chưa :p
Hay là tớ lại phải nói ra :))

@Bác Khải: ấy ấy bác đừng vội kết luận thế chứ [-x Bác chỉ cần quan tâm bây giờ em mà viết tắt là CTK thì mấy em gái xinh đẹp ở đây sẽ nhận ra ai ngay ấy mà :> ;)
 
Back
Bên trên