Chuyển biến về KTXH và Đảng

An nói là người CÔNG NHÂN sẽ nghèo đi , thế nhưng anh chỉ nghĩ rất đơn giản là nếu đầu tư nước ngoài sẽ đổ mạnh vào Việt Nam ,mở rộng sản xuất ... tăng thêm công ăn việc làm , thì người công nhân cũng có một lợi ích nào đó từ việc này chứ nhỉ ?
Còn người NÔNG DÂN thì anh đồng ý là rất đáng ngại , vì nông dân ta chưa có được sự hiểu biết và sức ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước như nông dân Thái .

mà tí nữa quên mất, chúng ta đang nói về CN Marx cơ mà
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Vấn đề về nông dân cũng phải suy nghĩ nhiều. Một phần theo thuyết tiến hóa thì những việc mà thiếu hiệu quả, tính cạnh tranh thấp sẽ bị loại bỏ. Làm nông không phải là một việc làm có tính lợi nhuận cao, công sức bỏ vào thì nhiều nhưng kết quả thì thấp. Tuy người VN rất tự hào về khả năng nông nghiệp của mình nhưng hoàn toàn không có lý do gì để mà 80% người dân phải làm nông cả. Nếu để nuôi ăn cũng không hợp lý, để xuất khẩu cũng không hợp lý vì đó là kinh ngạch xuất khẩu rẻ mạt nhất, thu được ít lợi nhuận nhất. Về mặt lý thuyết thì người nông dân không nên làm nông nữa, nên giảm số lượng nông dân và nâng cao chuyên môn, kiến thức, kỹ thuật của những người còn làm nông. Tuy nhiên vấn đề ở chỗ là nếu giảm như vậy thì số lượng nông dân kia sẽ đi về đâu, không có đầu ra. Họ không có kiến thức, không có kỹ năng, sẽ xảy ra nhiều rắc rối trong quá trình chuyển tiếp từ nông dân sang một nhóm khác.
 
Có lẽ nông dân sẽ trở thành công-nhân-nông-nghiệp, hay có thể là công nhân thứ thiệt luôn. Lúc đó thì với tỉ lệ nhỏ dân số làm nông nhưng với KHKT, sản lượng sẽ vẫn lớn hơn bây h.
Vấn đề ở đây vẫn là vấn đề giáo dục. Ko phải ngẫu nhiên mà nông dân đổ xô ra thành phố hay cho con mình quyết chí thi ĐH. Tất cả là do họ đã có ý thức muốn đc đổi đời.
Nhưng chỉ khi cái bụng no rồi, đời sống tốt rồi, thì họ mới dám nghĩ đến chuyện đổi đời chứ. Bởi thế Khổng Tử mới nói: "Thứ chi, thứ chi", "Giáo chi, giáo chi"
Cho dân sống tốt đã rồi mới dạy họ được.
Nước ta còn nghèo mà cứ đòi nhân dân đưa trẻ đến trường thì sao mà bền được.:|
Cho nên: Xoá đói giảm nghèo => nâng cao dân trí => phát triển nông thôn, giảm khoảng cách với thành thị. Lúc đó thì công nghiệp hoá mới thực sự thành công ở nông thôn.:-?
 
vấn đề là ở chỗ cái này nó tuân theo quy luật " vicious circle of poverty" :
quy luật đó có nhiều khía cạnh , nhưng trong trường hợp này chỉ xét vể mặt giáo dục :
đã nghèo đói , mà ko có tri thức (ko toàn dân đưa trẻ đến trường) thì làm sao để đối mặt với những khó khăn trong thời buổi hội nhập , mà đáng lo nhất chính là nông dân .
Và bởi thế sẽ càng đói nghèo hơn .
Cho dân sống tốt ? Tất nhiên , nhưng bằng cách nào đây , nhà nước làm sao có đủ tiền để mà "bao cấp" cho cuộc sống người nông dân. Vậy nên điều quan trọng là hướng dẫn cho họ cách làm sao để tự nâng cao mức sống của mình , để "sống tốt" bằng khả năng của mình .
Đại khái là cho họ cái cần câu ,dạy họ cách câu cá , chứ ko phải là cho họ mấy con cá ! Tức là phải có giáo dục , có tri thức , nếu thế hệ cha ông chưa có , thì bắt buộc thế hệ con trẻ phải có , cho nên , ko thể nói là " Nước ta còn nghèo mà cứ đòi nhân dân đưa trẻ đến trường thì sao mà bền được " như Lộc được đâu !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đấy đc coi là 1 khoản đầu tư thôi anh ạ, đầu tư dài hạn. Xoá đói giảm nghèo 1 trận rồi họ sẽ thoát nghèo mà làm giàu lại cho đất nước.
Nói chung là giáo dục luôn đi đôi với xoá đói giảm nghèo. Đói thì ko học đc, học thì lại đói.:(
Cho họ cá hay cho họ cần câu thì cũng là 1 lần cho thôi, cái chính là thu về được gì. Cho nên cho cả cá lẫn cần rồi sau này sẽ thu về nhiều hơn thế. Cái chính là Nhà nước có dám cho ko thôi.:-?
 
điều quan trọng nhất trong việc xây dựng đảng cũng như xã hội ắt là việc tiếp tục để đội ngũ công nông vô sản thực sự là người chủ chế độ
đại hội 10 vừa rồi số đại biểu công nhân ,nông dân đếm trên đầu ngón tay
đã thế lại cho đảng viên là kinh tế tư nhân không giới hạn quy mô
đảng ta vẫn phải quán triệt đường lối marx-lenin một cách tử tế
tuyệt đối không để đảng mất đi bản chất giai cấp,như thế chế độ ta mới lâu bền
cố thủ tướng phạm văn đồng có nói giới trẻ,trí thức,công nông không thích vào đảng.nếu cứ đúng như cố thủ tướng nói thì gay to,bởi đảng ta được xây dựng dựa trên giới trẻ và liên minh công nông
nếu không thực sự quán triệt đường lối marx-lenin,trung thành với công nông thì thay vì xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hôi chủ nghĩa chúng ta sẽ xây dựng một xã hội chủ nghĩa định hướng tư bản chủ nghĩa,dần tiến lên chủ nghĩa tư bản thay vì cnxh
 
Chỉnh sửa lần cuối:
comment ngắn gọn nhé : nói linh tinh !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
vấn đề là ở chỗ cái này nó tuân theo quy luật " vicious circle of poverty" :
quy luật đó có nhiều khía cạnh , nhưng trong trường hợp này chỉ xét vể mặt giáo dục :
đã nghèo đói , mà ko có tri thức (ko toàn dân đưa trẻ đến trường) thì làm sao để đối mặt với những khó khăn trong thời buổi hội nhập , mà đáng lo nhất chính là nông dân .
Và bởi thế sẽ càng đói nghèo hơn .
Cho dân sống tốt ? Tất nhiên , nhưng bằng cách nào đây , nhà nước làm sao có đủ tiền để mà "bao cấp" cho cuộc sống người nông dân. Vậy nên điều quan trọng là hướng dẫn cho họ cách làm sao để tự nâng cao mức sống của mình , để "sống tốt" bằng khả năng của mình .
Đại khái là cho họ cái cần câu ,dạy họ cách câu cá , chứ ko phải là cho họ mấy con cá ! Tức là phải có giáo dục , có tri thức , nếu thế hệ cha ông chưa có , thì bắt buộc thế hệ con trẻ phải có , cho nên , ko thể nói là " Nước ta còn nghèo mà cứ đòi nhân dân đưa trẻ đến trường thì sao mà bền được " như Lộc được đâu !
bàn dài dòng
hoạt động sản xuất nông nghiệp thông thường ắt sẽ kết thúc theo đúng quy luật phát triển của lịch sử.
vấn đề không phải là chu cấp cho nông dân.vấn đề là đào tạo nông dân,thay thế dần lao động nông nghiệp
hiện nay nông dân quá đông,không có việc làm---->sản xuất manh mún,tiểu thương----->ắt không đổi.chỉ có thay đổi quy cách làm ăn,giảm thiểu lao động nông nghiệp mới mong phát triển
 
thôi ko mất thời gian tranh luận về bài viết trên của chú nữa , cái đấy anh nghĩ ko nên post lên HAO , mà nên post lên báo ...tuổi trẻ cười .

Về phần Đảng viên làm kinh tế tư nhân , anh recommend chú nên đọc quyển Kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ( sách của nhà nước đấy ,chứ ko phải của hải ngoại đâu ), rồi anh em ta tha hồ tranh luận .OK !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
=))
Anh Bách rỗi hơi thế.=))
Khổ! Cho em nó nói chán rồi thì thôi, dù sao nó cũng là tài năng trẻ đó.:-j
@Toàn: Đừng nôi niên minh công lông ra đây lữa, anh nà anh hổng có hỉu đất lước sẽ ra sao lếu có 1 ông lông dân ngồi trong phủ chủ tịch đâu.:)|
 
haha=))
em viết hơi hài hước vậy là cho có tính''xây dựng đảng''8-}
nói toạc móng heo ra cho nó nghiêm túc thì bị chụp mũ phản động có ngày:-t
chớ chắp nhặt nhé
 
Ở đây chả ai sợ chụp mũ phản động đâu em ơi.:-j Cứ nói thật ra hết là đc.:D
Ko nói rõ chính kiến ra thì nói làm gì, dân VN lẹt đẹt là vì thế đó.:))
 
các em thích nói gì cứ nói , tất nhiên , ngôn từ phải "chọn lọc" ,"thận trọng" và có dẫn chứng thuyết phục là được .
Ở VN mình , có một điều lạ là nhiều forum có nội quy là cấm bàn luận về chính trị , thế mà cuối cùng anh em ta cứ nói thoải mái , có sao đâu .
Dẫu sao đây cũng là điều đáng mừng , dù còn nhiều giới hạn.
 
Tại sao cứ phải là chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản nhỉ? Hai cái đấy chỉ do những người đi trước đưa ra mà thôi và nó không thể là thước đo chuẩn cho mọi thời đại. Mọi lý thuyết chỉ đúng đến khi nó chưa bị một ví dụ thực tiễn chứng minh là không phù hợp nữa, vì thế nên tỉnh táo trước khi xem một cái gì đó là tuyệt đối đúng.

Chủ nghĩa duy vật lịch sử thì đã chết tiệt rồi, thực tiễn đã chứng minh điều đó.

Chủ nghĩa duy vật biện chứng không phải do Mac sáng tạo ra mà nó là một quá trình tiếp nối của nhiều triết gia.

Mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa là mô hình không tưởng bởi không thể triệt tiêu ý muốn tư hữu trong mỗi người, ngay cả khi người ta no đủ.

Ở các nước phương Tây, triết học Mac vẫn được giảng dạy như là một trào lưu triết học lớn nhưng điều đó không có nghĩa là nó vẫn còn giá trị thực tiễn. Ngay cả triết học cổ truyền (Platon, Aristote), triết học Descartes vẫn còn được giảng dạy nữa là dòng triết học có nhiều ảnh hưởng trong lịch sử cận hiện đại như triết Mac.

Nói chung, mình có quan điểm gần với anh Linh và bạn Phước. Một lời khuyên chân thành với các bạn đang học ĐH trong nước là nên tìm hiểu thêm các dòng triết học khác chứ không nên chỉ học mỗi triết Mac trong trường ĐH. Hiện nay bộ sách triết học của GS Trần Thái Đỉnh đã được tái bản (cuốn 1: Triết học Descartes; 2: Triết học Kant; 3: Triết học Hiện Sinh) rất bổ ích và phù hợp với người amateur như chúng ta. Ở trình độ cao hơn thì có hai cuốn kinh điển đã được dịch và chú giải bằng tiếng Việt: 1. Phê phán lý tính thuần túy của E. Kant do Bùi Văn Nam Sơn dịch thẳng từ tiếng Đức. 2. Hiện tương học tinh thần của Heghel cũng do dịch giả BVNS chuyển ngữ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hic! Em thấy quyển "Hiện tượng học tinh thần" của Hegel rồi.....dày cộp, đập đầu em thì chắc em chết.@-) Còn mấy quyển kia thì đúng là trình em chưa đủ xơi.:D
Mà đọc bài trên của anh Vũ thấy anh phủ nhận sạch trơn chủ nghĩa Marx thì phải.8-} Dù gì thì có ai bảo nó đúng cả, có ai bảo nó sai cả đâu. Học là phải biết tìm ra cái đúng mà chiếm lĩnh cơ mà. Trên tinh thần đó thì em tin chắc là mấy đại huynh ở đây đều đã đi tìm đọc các loại sách kia rồi.:D
 
ko phải là anh Vũ muốn phủ nhận SẠCH TRƠN Triết học Marx đâu , cái anh ấy phủ nhận là phần Duy vật LỊCH SỬ (tất nhiên , chỗ này sẽ có nhiều ý kiến đối lại là do các nhà lãnh đạo cộng sản trước đây áp dụng sai , hiểu sai , diễn giải sai , hoặc đơn giản là KHÔNG NẮM VỮNG các nguyên tắc của nó ...) . Nói chung là ...chẳng biêt đường nào mà lần , ai đúng , ai sai ???

Còn duy vật biện chứng thì anh Vũ lại càng ko có biểu hiện của sự phủ nhận , mà chỉ là khẳng định lại công lao của Marx trong việc tổng hợp , đúc kết , hay nói theo cách dân dã là kế thừa các điểm ưu việt của các trào lưu trước thôi , về điểm này thì anh em mình đều đồng ý rồi !
 
Vậy em hỏi mọi người nhá, mục đích của việc chạy đua kinh tế để làm gì? Giàu như Anh, như Mỹ để làm gì? Để mỗi người trong chúng ta có nhiều tiền ah? Có nhiều tiền thì có hạnh phúc ko? Người nông dân họ tự thấy hài lòng với cuộc sống của mình rồi thì sao? Vậy anh cứ muốn bắt người khác phải làm theo ý mình để làm gì? Có lợi gì cho các anh chăng? Đừng nói là có lợi cho người ta, vì người ta sẽ tự biết người ta làm gì có lợi cho mình hơn. Cũng đừng nói người ta vô học, các anh có học thì các anh hơn gì người ta nào, các anh có tốt hơn chăng?
Tóm lại là nên quay lại với câu hỏi gốc, mục đích của cuộc sống này là làm gì? Ai trả lời được câu này trọn vẹn nảo? Vì mỗi người có mục đích của riêng mình hả? Vậy anh cứ phải ép người khác làm theo mục đích của mình là sao?
 
Vậy em hỏi mọi người nhá, mục đích của việc chạy đua kinh tế để làm gì? Giàu như Anh, như Mỹ để làm gì? Để mỗi người trong chúng ta có nhiều tiền ah? Có nhiều tiền thì có hạnh phúc ko? Người nông dân họ tự thấy hài lòng với cuộc sống của mình rồi thì sao? Vậy anh cứ muốn bắt người khác phải làm theo ý mình để làm gì? Có lợi gì cho các anh chăng? Đừng nói là có lợi cho người ta, vì người ta sẽ tự biết người ta làm gì có lợi cho mình hơn. Cũng đừng nói người ta vô học, các anh có học thì các anh hơn gì người ta nào, các anh có tốt hơn chăng?

Mục đích của công cuộc cải cách kinh tế là để xóa đóa giảm nghèo như mục tiêu xóa bỏ sự suy dinh dưỡng trong trẻ em, xóa mù chữ, tạo điều kiện cho bà con có thể nâng cao cuộc sống, bà con có thể làm ít hơn nhưng có thể hưởng lợi nhiều hơn, có điều kiện để gửi con mình đi học lên trung học, rồi đại học, như thế thì họ mới có thể theo đuổi được những ước mơ của mình, rồi có điều kiện để dành dụm tiền cho những việc trong gia đình như đám cưới, tổ chức sinh nhật co con cái mình, đám hỏi, có đủ tiền để mua bảo hiểm kinh tế, và phòng ngờ những bất trắc trong cuộc sống vv

Tóm lại là nên quay lại với câu hỏi gốc, mục đích của cuộc sống này là làm gì? Ai trả lời được câu này trọn vẹn nảo? Vì mỗi người có mục đích của riêng mình hả? Vậy anh cứ phải ép người khác làm theo mục đích của mình là sao?

Ý nghĩa và mục đích của mỗi người, mình nghĩ chỉ có người đó mới có thể tự tìm ra cho bản thân mình, tuy nhiên nếu không có những điều kiện xã hội cần thiết cho sự phát triển của bản thân trước, như được đi học, lãnh nhận kiến thức, không phải lo lắng và chật vật chuyện đi làm kiếm tiền, thì mình nghĩ sẽ rất khó cho một cá nhân tìm ra mục đích sống của người đó.
 
Trước đây(hồi em học) ĐH cũng dạy lịch sử triết, trong đó điểm hầu hết các trường phái chính: 3 trường phái triết Hy Lạp cổ đại, Nho, Lão, Pháp của TQ, triết cổ điển phương tây như Hegel(duy tâm biện chứng), Karl, Decartes(duy vật siêu hình), 1 ông nữa ng Anh có quan điểm chú ý đến phương pháp mà em quên tên rồi :D, cả Phật giáo. Nói chung cũng ko đến nỗi mù tịt, dù chỉ lướt qua (có phải chuyên ngành đâu, biết thế thôi chứ học nghiêm chỉnh nữa thì…). Đáng tiếc trong xu hướng giảm các môn triết chiếc thì nó đã bị cắt mất :(

Đọc triết ko quan trọng đọc đc bao nhiêu mà quan trọng hiểu đc bao nhiêu. Hầu hết SV VN có để ý đâu mà nói đến hiểu. Việc đọc vanh vách chả mang lại ý nghĩa gì, hồi em học trong trường so với bây giờ khác nhiều lắm. Phải vận dụng nó nhiều trong thực tiễn, thử dùng để dự đoán, rồi phản biện, rồi so sánh thực tế, chứ học trong trường thì kĩ giời cũng chả ăn thua gì. Có khi còn phản tác dụng vì anh cứ tưởng anh hiểu thực ra lại là hiểu cái sai.

Còn về triết Mác thì em có cái nhìn khác anh Vũ. DVLS ko chết mà vẫn còn giá trị. Phần CNXH em ko đọc rõ của Mác (vì đợt học trên trường bận quá nên ít theo dõi :D) nhưng dựa vào DVLS, DVBC và kinh tế chính trị của Mác em tự hình dung ra CNXH thì nó ko chết. Thực tế chưa bao giờ xuất hiện CNXH (những cái vẫn đc gọi là CNXH chưa chắc là CNXH, mọi ng chú ý), và xu hướng của các nước TBCN hiện nay lại đang hướng đến chính CNXH :D, các nước càng phát triển thì càng tiến gần CNXH(tức là chính các nước TBCN hiện nay lại tiến gần đến CNXH hơn VN hay TQ :D). CNXH cũng ko triệt tiêu ý muốn tư hữu, nó chỉ quan tâm đến tư hữu về tư liệu sản xuất. Ko phải CNXH cấm tư hữu về TLSX mà chính do quá trình phát triển sẽ làm nó ko còn đóng vai trò quan trọng nữa. Tất nhiên nếu có cái gì ko đồng ý với Mác thì cũng phải mạnh dạn vì nếu ko thì chính là giết nó :D
 
Back
Bên trên