Chuyển biến về KTXH và Đảng

Thực ra, câu nói này của Marx thường được hiểu là sự chê trách những kẻ "bảo hoàng hơn vua", hoặc, phê phán những ai bấu víu, diễn giải các học thuyết, các lý luận triết học một cách giáo điều, xơ cứng.

Anh chưa thấy "mấy thằng tư bản" nào, dựa trên câu này, đi "rêu rao là Marx tự phủ nhận mình" cả. Bọn tư bản, khi nói về những vấn đề này, "chúng nó" nghiêm túc hơn mình tưởng đó.

L.

Có lẽ Bách chưa tìm hiểu nên diễn đạt là : Mác ngậm ngùi tuyên bố. Đây là một trong những xuyên tạc của bọn tư bản mà mình ghét, cũng là cách những nhà báo thiếu tâm hay dùng. Trích dẫn một câu tách rời ngữ cảnh của nó, và nhờ đó xuyên tạc hoàn toàn ý của tác giả.
Thế mà mấy thằng tư bản đi rêu rao là ông tự phủ nhận mình.....blah blah.....
 
Karl Marx quá vĩ đại khi phát minh ra thuyết duy vật biện chứng (dialectical materialism)
Marx, theo em, vĩ đại ko phải vì "phát minh" ra DVBC mà là kế thừa, phát huy thành tựu của triết học trứoc đó, mà trực tiếp là Triết học cổ điển Đức với 2 đại diện tiêu biểu là Q.W.F.Hegel và Ludwig Feueurbach.
Hegel thì có phép biện chứng duy tâm khách quan về "ý niệm tuyệt đối" còn Feueurbach thì là chủ nghĩa duy vật nhân bản siêu hình. Marx đã tiếp thu 2 yếu tố duy vật và phép biện chứng của 2 bậc tiên bối đó, phát triển nó lên thành chủ nghĩa DVBC và DVLS, cốt lõi của tư tưởng CN Marx.
Và có lẽ chưa có 1 tư tưởng nào khoa học như thế trong lịch sử loài người. Thế giới quan và phương pháp luận của nó là mẫu mực cho 1 con người hiện đại và tiến bộ.
Cả đời Mác sống trong nghèo khổ và phải dựa hoàn toàn về mặt tài chính vào người bạn thân của ông là Ăng ghen. Ông cùng vợ sinh được 6 người con, 3 trong số đó chết từ lúc còn rất trẻ. Ông còn có một đứa con ngoài giá thú với người hầu gái, đứa trẻ sau đó đã được gửi đi để được nhận làm con nuôi. Mác không thừa nhận việc mình là cha đứa bé.
Đọc quyển "Tình bạn vĩ đại và cảm động" xong mới thấy Marx tuy xuất thân tiểu tư sản nhưng làm cách mạng khổ như 1 người công nhân. Bán tống bán tháo đồ đạc đi để làm báo, bị trục xuất mà chạy tán loạn khắp nơi.@-)
Có lẽ Bách chưa tìm hiểu nên diễn đạt là : Mác ngậm ngùi tuyên bố. Đây là một trong những xuyên tạc của bọn tư bản mà mình ghét, cũng là cách những nhà báo thiếu tâm hay dùng. Trích dẫn một câu tách rời ngữ cảnh của nó, và nhờ đó xuyên tạc hoàn toàn ý của tác giả.

Câu trên kia Mác phát biểu khi phê phán những người tự nhận là Marxist ở Pháp những năm 1870s. Ý của ông là nếu mấy cái thằng ấy là Marxist thì tôi chắc chắn kô là a Marxist. Ông chửi mấy thằng ở Pháp là hành động của chúng mày chả có gì là Marxism cả, trái ngược hẳn với việc làm của người Marxist. "I am not a Marxist" có hàm ý mỉa mai mấy thằng ti toe tự nhận mình là Marxist là chủ yếu.
Cảm ơn anh đã cho em 1 lời giải thik rất xác đáng. Đã thử hiểu câu này mấy lần rồi mà chưa đúng đc như thế.:D
 
@ a Linh:Thế thì thay "mấy thằng tư bản " thành "mấy thằng phản động " vậy :) . Lần này chắc ổn.

Cả đời Mác sống trong nghèo khổ và phải dựa hoàn toàn về mặt tài chính vào người bạn thân của ông là Ăng ghen. Ông cùng vợ sinh được 6 người con, 3 trong số đó chết từ lúc còn rất trẻ. Ông còn có một đứa con ngoài giá thú với người hầu gái, đứa trẻ sau đó đã được gửi đi để được nhận làm con nuôi. Mác không thừa nhận việc mình là cha đứa bé.

@ a Dũng: dựa vào tình yêu của Mác với Jenny và nhân cách của ông, em kô tin vào chuyện này.

Kô biết có ai có những dẫn chứng từ các nguồn và người tin cây hơn kô ?(wiki kô realiable lắm , kô biết ai viết , nếu có một nhà sử học nổi tiếng nào đề cập đến thì rõ ràng sẽ đáng tin cậy hơn nhiều).

Nếu kô ai có khả năng tìm được một nguồn tin đáng tin cậy thì thông tin trên đủ điều kiện để xếp vào dạng rumour nhằm mục đích xấu.:)

Trở lại chủ đề của topic một tí :D. Mọi người đi tận đẩu tận đâu ấy :D

@ Dương: Cái bài Việt Nam 60 năm phát triển kô phải là bài luận em định viết đấy chứ?
Nó chả liên quan gì đến câu hỏi em đưa ra về triết học cả. Chả thấy gì mối quan hệ vật chất và ý thức, giống bản tóm tắt thành tựu trong lịch sử hơn.

Từ 1986 đến nay, một số sự kiện vật chất xảy ra đã ảnh hưởng đến ý thức có thể liệt kê:

- Sự nghèo đói, tù túng trong cuộc sống bao cấp đã ươm mầm cho những đòi hỏi phải thay đổi. Nguyên nhân vật chất là khủng hoảng kinh tế xã hội, lạm phát phi mã với những năm lên tới 700-800% ... khiến nhân dân điêu đứng . Sự nghèo đói (vật chất) đã làm con người ý thức mình đang làm cái gì đó sai --> thay đổi ý thức về đường lối kinh tế.

- Có những bước phá rào ở thành phố Hồ Chí Minh khẳng định được tính đúng đắn (cái này Google thì ra đầy tư liệu:) ) --> thay đổi nhận thức

- Ảnh hưởng từ của cuộc đổi mới ở Trung Quốc do Đặng Tiểu Bình khởi xướng.

- Liên Xô sụp đổ --> phải bắt tay với thế giới để tồn tại --> ý thức Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước (khác hẳn với trong thời kì Cold War.)

- 2 làn sóng đầu tư nước ngoài những năm 90s và 2001-2002 thổi luồng sinh khí cho thấy đổi mới là đúng đắn --> đẩy lùi các tư tưởng (ý thức) bảo thủ
.........
 
Chỉnh sửa lần cuối:
@ a Linh:Thế thì thay "mấy thằng tư bản " thành "mấy thằng phản động " vậy :) . Lần này chắc ổn.

Tù "phản động", thực ra phải hiểu theo nghĩa phản dân chủ, đi ngược lại sự tiến bộ của nhân loại :) Anh cũng ko hiểu em dùng như thế đối với những kẻ diễn giải câu nói trên của Marx theo chiều hướng là Marx đã phủ nhận bản thân, là có hợp lý ko? :)

@ a Dũng: dựa vào tình yêu của Mác với Jenny và nhân cách của ông, em kô tin vào chuyện này.
Kô biết có ai có những dẫn chứng từ các nguồn và người tin cây hơn kô ?(wiki kô realiable lắm , kô biết ai viết , nếu có một nhà sử học nổi tiếng nào đề cập đến thì rõ ràng sẽ đáng tin cậy hơn nhiều).
Nếu kô ai có khả năng tìm được một nguồn tin đáng tin cậy thì thông tin trên đủ điều kiện để xếp vào dạng rumour nhằm mục đích xấu.:)

Nếu em để ý thì đối với những nhân vật lớn như Marx, Engels, Lenin, Stalin, Mao, cụ Hồ... đều có rất nhiều cuốn tiểu sử, với những cách tiếp cận khác nhau, mà mình rất nên đọc.

Nếu mình chỉ hạn chế một chiều, kiểu như muốn biết về Marx mà chỉ đọc sách về tình bạn giữa Marx và Engels, về những câu Marx trả lời con gái, v.v... - tức là những sách cho trẻ em đọc, đa phần được soạn từ vài chục năm trước, dưới thời XHCN - thì sẽ sai lạc và phiến diện lắm đấy.

Trước nay, chúng ta hay bị hướng theo suy nghĩ, "phàm là" một vĩ nhân thì cái gì cũng phải tốt, cái gì cũng phải giỏi. Đã là Marx, thì ko được ngoại tình. Đã là lãnh tụ Liên Xô, thì ắt là ngoài chuyện chính trị lại còn phải giỏi Văn! :)

Sự thật khác hẳn. Chuyện Marx là một người đàn ông bệnh tật (về thể xác) và có những mối quan hệ ngoại tình kèm những tính xấu khác, là điều các nhà viết tiểu sử đã nhắc đến từ rất lâu.

Điều đó có ảnh hửong gì đến sự đánh giá về Marx, trên tư cách một triết gia, không? Xin thưa là ko! Marx vẫn được học sinh phương Tây học hỏi, như "giáo chủ" của một học thuyết có tầm ảnh hưởng lớn lao đến lịch sử nhân loại, như tác giả bộ "Tư bản luận" có nhiều điểm đi trước thời đại (tuy ko phải hoàn bích). Hiệu năng của Marx cho đời là vậy. Còn chuyện đời tư của Marx, xin cho qua vì ko ăn nhập gì đến chuyện này cả.

Mà đây đâu phải chỉ là chuyện của Marx. Đối với đại đa số các vĩ nhân, hầu như đều có vấn đề như vậy. J.J.Russeau, người khổng lồ thời Anh sáng, tác giả nhiều cuốn sách về tâm lý trẻ em, về giáo dục thiếu nhi... lại là người tệ bạc với con cái. Người cha của Thuyết tương đối Einstein, tác giả nhiều cuốn sách mang tầm triết học lớn, lại là một người ngoại tình loạn xì ngậu và đối xử tồi với vợ, v.v... Những ví dụ ấy nói cả ngày ko hết!

Tìm hiểu sự thật về cuộc đời của các vĩ nhân, nhắc đến những điểm tốt hay xấu trong đời tư của họ, hoàn toàn ko phải chuyện bêu xấu họ, mà chỉ để lịch sử được trung thực và sòng phẳng!

L.
 
BBC news
Lại BBC, nhưng mà ko share cho mọi người thì thấy bức xúc lắm.:|
Hôm nay VN đã vào WTO...Cộp.:|
 
thôi nhé , ko lạc đề nữa , đi vào vấn đề Triết học đi , mối quan hệ giữa vật chất và ý thức .

Còn cái link Lộc đưa , anh thấy chẳng có gì đáng phải bức xúc cả .Họ có quyền chọn lựa con đường hoạt động chính trị , và họ chấp nhận hiểm nguy, để thực hiện điều đó thì đấy là chuyện riêng tư của họ . Nhân dân có quyền tin theo hay ko , nói tóm lại là trong một xã hội ngày càng cởi mở thì ta nên chấp nhận chuyện đó như một lẽ đương nhiên sẽ phải xảy đến .

Đơn giản là điều 4 hiến pháp coi đó là bất hợp pháp nên em thấy nó lạ lẫm và bức xúc mà thôi .

Mà những tin tức kiểu này , ví dụ như thành lập Đảng , rồi mới đây nhất là thành lập ra công đoàn độc lập ở Việt Nam (lấy ý tưởng và kinh nghiệm từ công đoàn Đoàn Kết -Solidarnosc của Ba Lan trong thập niên 80 ) ... đầy trên các trang khác như RFA , cớ gì cứ phải bức xúc với đài BBC cho nó mệt người .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh ko rõ điều bức xúc ở đây là gì?

Ở bên này, mỗi nước đều có vài chục nghiệp đoàn đại diện và bảo vệ cho quyền lợi người lao động. Người dân thấy nghiệp đoàn nào có hiệu quả thì họ ủng hộ, ko thì họ tẩy chay. Các nghiệp đoàn này đều độc lập (ko ai ăn lương... nhà nước cả), và nếu ko độc lập thì tức khắc sẽ bị đào thải :) Chả có ai vì tham gia nghiệp đoàn mà bị nguy hiểm cả :)

Cái này cũng đúng với chuyện đảng phái (dĩ nhiên, vì họ chủ trương - và chấp nhận - đa nguyên).

Nhu vậy, phải nói là Tây nó... sướng hơn ta: người lao động có thể lựa chọn các nghiệp đoàn (các nghiệp đoàn phải hoạt động có hiệu quả, ko được "cuội"), và tham gia hoạt động nghiệp đoàn thì chả bị nguy hiểm gì cả. Cũng như vậy với chuyện người dân có quyền tự do chọn đảng phái.

Còn nếu "chỉ" vì thành lập hay hoạt động hiệp đoàn, đảng phái, mà bị coi là "hoạt động chính trị" (nghe rất sợ!), rồi phải "chấp nhận hiểm nguy"... thì đúng là có cái gì bức xúc ở đây :)

Đây là nói chung chung vậy, chứ ko nhằm cụ thể bất cứ hiệp đoàn hay đảng phái nào :))

L.

Còn cái link Lộc đưa , anh thấy chẳng có gì đáng phải bức xúc cả .Họ có quyền chọn lựa con đường hoạt động chính trị , và họ chấp nhận hiểm nguy, để thực hiện điều đó thì đấy là chuyện riêng tư của họ . Nhân dân có quyền tin theo hay ko , nói tóm lại là trong một xã hội ngày càng cởi mở thì ta nên chấp nhận chuyện đó như một lẽ đương nhiên sẽ phải xảy đến .
Đơn giản là điều 4 hiến pháp coi đó là bất hợp pháp nên em thấy nó lạ lẫm và bức xúc mà thôi .
Mà những tin tức kiểu này , ví dụ như thành lập Đảng , rồi mới đây nhất là thành lập ra công đoàn Độc lập (lấy ý tưởng và kinh nghiệm từ công đoàn Đoàn Kết -Solidarnosc của Ba Lan trong thập niên 80 ) ... đầy trên các trang khác như RFA , cớ gì cứ phải bức xúc với đài BBC cho nó mệt người .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hic! Quanh quẩn lại vẫn là điều 4 Hiến pháp:
Điều 4:
Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Mọi tổ chức của Ðảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Tất cả cũng chỉ từ cái này ra.....:)|
 
thôi , như vậy là ta CHẤM DỨT vấn đề điều 4 Hiến Pháp ở đây , ko sa đà quá lại bị lock bây giờ , sáng nay anh Tâm ,mod box này đã có lời nhắc nhở rồi đó .
nói về chủ nghĩa duy vật duy vật biện chứng (chỉ nói về cái này thôi nhé , ko mở rộng ra CNXH khoa học ) thì mọi người thấy sau hơn 100 năm ra đời , nó có gặp phải những vấn đề nào cấp bách cần phải khắc phục về mặt lý luận hay ko ? Hoặc các trào lưu triết học sau Marx-Lenin đã và đang có những sáng kiến nào trong việc "cập nhật" CN duy vật biện chứng Marx-Lenin ?

Và một câu hỏi dành cho những ai đang học tập và sinh sống ở nước ngoài , triết học Marx-Lenin có vai trò như thế nào trong việc hình thành thế giới quan và pp luận cho học sinh , sinh viên ở nước sở tại ?
 
Kinh tế không là vật chất, vậy kinh tế có thể hiểu là cái gì? Sự thay đổi đường lối kinh tế dẫn tới sự thay đổi tư duy chính trị của Nhà nước Việt Nam thế nào (xét trong mối quan hệ vật chất - ý thức)?
 
nói về chủ nghĩa duy vật duy vật biện chứng (chỉ nói về cái này thôi nhé , ko mở rộng ra CNXH khoa học ) thì mọi người thấy sau hơn 100 năm ra đời , nó có gặp phải những vấn đề nào cấp bách cần phải khắc phục về mặt lý luận hay ko ? Hoặc các trào lưu triết học sau Marx-Lenin đã và đang có những sáng kiến nào trong việc "cập nhật" CN duy vật biện chứng Marx-Lenin ?

Và một câu hỏi dành cho những ai đang học tập và sinh sống ở nước ngoài , triết học Marx-Lenin có vai trò như thế nào trong việc hình thành thế giới quan và pp luận cho học sinh , sinh viên ở nước sở tại ?

Thread này nhấn mạnh đến sự phát triển của nền kinh tế và xã hội VN trong quá khứ và tương lai. Xin hỏi, triết học Marx-Lenin có giúp gì cho quá trình phát triển một nền kinh tế thị trường hiện đại hóa và toàn cầu hóa?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trên thực tế thì thì triết học Mác - Lê die từ lâu rồi ( nếu coi nó là triết học ), không có ai nghiên cứu nữa. Trong khi đó triết học siêu hình, metaphysics, vốn bị coi là phản khoa học đối với những người Mác sít, thì lại vẫn phát triển rực rỡ, và có sự gắn kết với khoa học đương đại. Tiêu biểu là hướng nghiên cứu về bản chất của ý thức ( philosophy of mind ) hiện nay thực chất là một môn khoa học liên ngành giữa Khoa học Máy tính, Cognitive Science ( khoa học nhận dạng ), và Neuroscience ( khoa học nơ ron) , sử dụng cơ sở lý thuyết và các công cụ định lượng rất tinh vi của Toán học và Xác suất thống kê.
Rất nhiều khoa học gia lớn, trong đó có Einstein và Max Planc, cũng là triết học gia siêu hình. Lý do mà có nhiều người vẫn hâm mộ lý thuyết Mác- Lê rất đơn giản, là vì chưa bao giờ được tiếp xúc với các các trường phái triết học khác.
 
Hình như không có "triết học biện chứng Marx-Lê". Triết học biện chứng là hoàn toàn của Marx. Lê Nin nếu không nhớ nhầm thì không có đóng góp gì trong lĩnh vực này. Lê Nin có đóng góp là đóng góp cho duy vật lịch sử. Người ta thường xem Lê Nin là người hành động hơn là một nhà lý luận. Một trong những lý luận của ông là việc XHCN có thể thành công ở các nước lạc hậu (trái với tiên đoán của Marx, rằng XHCN là hậu quả của sự phát triển. Nếu có gì nhầm lẫn xin được nghe lời chỉ giáo của các bạn.

To Dũng: Triết học marx không chết. Trong các school of art ở Mỹ nó vẫn là một môn học (đúng vậy, một số trường có hẳn một course nghiên cứu về Marx). Học thuyết kinh tế của Marx cũng là một học thuyết kinh tế mà những người đời sau phê bình nó, kế thừa nó, và phát triển dựa trên nó. Điều đó thật ra là bình thường với mọi môn khoa học, cũng giống như các lý thuyết của Axtanh kế thừa, phê bình, và phát triển dựa trên các lý thuyết của Newton.

To Phước: Phước có biết gì về triết học Marx không đã? Có một số lý thuyết nói chung cũng có lý với một số người. Cách vận dụng nó thì tùy. Triết học khác với các môn khoa học cụ thể khác ở chỗ nó trừu tượng và có nhiều các vận dụng khác nhau, đôi khi có thể trái ngược nhau. Chả hạn qui luật lượng đổi dẫn đễn chất đổi cũng có thể áp dụng trong kinh tế. Lạm phát gì thì cũng là lạm phát, nhưng đầu tiên lạm phát ít thì nó có thể là lạm phát tích cực, nhưng nếu lạm phát cứ tăng thì đến một lúc nào đó bản chất của nó cũng thay đổi, từ tích cực thành tiêu cực... Đại khái có nhiều cách vận dụng triết học như thế. Tất nhiên đó không phải là cách vận dụng duy nhất mà có nhiều cách giải thích khác nữa.

Hoặc là đại để nếu áp dụng đúng triết học Marx thì có lẽ người ta đã thấy rằng nền kinh tế tập trung là nền kinh tế dùng ý chí áp đặt cho vật chất (nếu hiểu rằng thị trường cũng là một hiện tượng tự nhiên, hay là nó thuộc về vật chất) - và do đó nó là nền kinh tế sai lầm theo chính học thuyết của Marx :)...
 
@anh Phước : em đặt ra câu hỏi này là để xem những ai đang sinh sống , học tập và làm việc ở nước ngoài - nói lên quan điểm của mình về việc : học sinh , sinh viên ... ở các nước đó , nghĩ gì về Triết học Marx-Lenin , thái độ ra sao , hoặc , Triết học Marx-Lenin giúp ích như thế nào trong việc hình thành thế giới quan và phương pháp luận với họ ?

Vì em đang sống ở VN , ở trường Đại học ,phải học môn này (tất nhiên là trong giáo trình có nói về các trào lưu triết hoc khác nhưng chỉ đi sâu vào triết học Marx-Lenin) , nên em muốn có cái nhìn rộng rãi hơn ra thế giới về Triết học thôi mà !
 
Triết là nghiên cứu quy luật chung của tất cả chứ không riêng của KT, vì vậy đương nhiên nó cũng sẽ có ích cho phát triển kinh tế nhưng nếu chỉ nhìn nhận như vậy thì không thấy hết được ý nghĩa của triết. Cá nhân mình đã thử so sánh nó với các môn khoa học khác như Vật Lý, Sinh Vật, Địa Lý, Lịch Sử…. và thực tiễn cuộc sống và thấy hợp lý (DVBC), cũng đã thử vận dụng nó để dự đoán và thực tế là đúng (cái nhỏ thôi :D). Nếu có quy luật nào của KT đánh đổ được nó thì chắc cũng rao giảng nhiều rồi :-?. Xin dẫn chứng một số ví dụ về kinh tế:

Quan điểm nhìn nhận về thực tiễn và lí luận khẳng định: lí luận mà không có thực tiễn là lí luận suông, thực tiễn mà không có lí luận là thực tiễn mù quáng. Mối quan hệ là lí luận phải phụ thuộc vào thực tiễn chứ không thể nghĩ ra 1 cái và cho nó là chân lí. Áp dụng: hàng loạt cái về kinh tế, ngoại giao… của VN đã từng thành công trong quá khứ, nhưng đến khi nó trở thành lạc hậu, kìm hãm sự phát triển thì buộc phải xem xét lại lý luận, không thể ôm khư khư được. Nói tổng quát thì là vậy, ngoài ra khi làm cái gì cũng có thử nghiệm, làm từng bước và đánh giá để sửa đổi cách làm. Xu hướng phải cổ phần hóa cũng là thực tiễn yêu cầu, ko có chuyện bảo thủ hay muốn gì ở đây cả. Xu hướng mở cửa với thế giới cũng vậy

Sự biến đổi về lượng dần dần khi đến ngưỡng mới dẫn đến thay đổi về chất: Quá trình cổ phần hóa diễn ra theo một trình tự chứ không thể nóng vội. Ban đầu là cổ phần hóa nhưng nhà nước giữ 51%, sau đó là cho phép không cần giữ trên 50%. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh không phải vứt ngay thằng đang ốm ra gió mà phải cho nó làm quen dần với môi trường, để sau đó nó khỏe dần lên chứ không phải chết trước khi kịp thành một lực sĩ. Ngoài ra thì mỗi ví dụ đều tuân theo cả mấy quy luật đề cập, đây chỉ là tách theo cái dễ nhìn nhất, ví dụ như cái cổ phần hóa phải theo tất cả các quy luật trên (và còn nhiều cái ko thể đề cập hết). Có những cái nghe có vẻ ngô nghê, ai chả biết, cần gì triết nhưng nếu không nhìn một cách bài bản thì khi gặp những tình huống phức tạp sẽ gặp sai lầm, chưa kể mình nghe ngô nghê nhưng khối thằng vẫn không hiểu đc. Một phần nó ngô nghê vì mình nhìn nó chứ không phải là ng vận dụng để xác định phương hướng nên ko hiểu hết các khúc mắc khó khăn bên trong :D.

Thực ra là hầu hết nhưng cái của triết đều có ảnh hưởng, có thể không nhìn thấy rõ nhất trong KT nhưng những tác động (nhìn rõ hơn) trong các mặt khác cũng ảnh hưởng gián tiếp đến KT (cái này cũng của triết!). Và triết không phải là các định luật kinh tế mà là thế giới quan và phương pháp luận (mức cao hơn dùng để đánh giá và tìm các định luật)

Có thể Dũng nói đúng, chỉ xin sửa một cái là những quan điểm triết học hiện đại hơn chứ những cái cũ và thô sơ hơn DVBC thì ko phải là ko biết qua. Nhân tiện cậu cũng giới thiệu qua một số cái mà cậu cho là hay để mọi ng tham khảo, ở đây hoặc một thread khác, cái này đã hỏi vài lần nhưng ko thấy ai trả lời. Một điểm nữa là trong DVBC nói đến các cái sau có kế thừa từ cái trước, bản thân nó cũng kế thừa rất nhiều, như cậu nói thì phải chăng các cái sau này khác hoàn toàn và phủ định sạch trơn?

Về triết học siêu hình thì DVBC (ít nhất là mình) đâu có coi là phản khoa học mà coi nó là một bộ phận. Nó cũng giống như mối quan hệ của các định luật Newton với thuyết tương đối, khi áp dụng cho vận tốc nhỏ thì Newton vẫn (gần) đúng (và đc dùng nhiều hơn!). Ngoài ra cái triết học siêu hình ngày nay chắc chắn cũng không phải là cái triết học siêu hình gần 200 năm trước nên càng không nên vội kết luận là DVBC coi nó là phản khoa học. Nhưng khi xem xét các mối quan hệ vô cùng phức tạp của tự nhiên thì mình nghi ngờ khả năng của triết học siêu hình, nó phát triển đc đến thế cơ à :-?

Mạnh: kinh tế là vật chất hay ko ko rõ, nhưng mình làm ko đủ ăn, nhìn thằng khác ko những ăn no mà còn ăn ngon thì chắc là vật chất.
 
To Dũng: Metaphysics phát triển "rực rỡ" như thế nào? Nó có những thành tựu gì đáng kể?

Mình hoàn toàn đồng ý rằng có nhiều người tôn thờ triết học marx cũng vì họ không tiếp cận thật sự với bất kỳ triết học nào khác. Tuy vậy cần phân biệt phần duy vật biện chứng với duy vật lịch sử trong học thuyết của Marx. Chủ nghĩa duy vật lịch sử thuần túy của Marx thì có thể nói là đã được kiểm chứng thực nghiệm là không chính xác. Còn duy vật biện chứng thì giống như nhiều triết học khác, khó có thể kiểm chứng bằng thực nghiệm.
 
Em thấy triết học Marx - Lenin có 1 chỗ hơi khó hiểu:
Tư tưởng biện chứng cho rằng vạn vật luôn biến đổi ko ngừng, ko có điểm cuối. Thế nhưng lý tưởng về 1 xã hội đại đồng của nhân loại lại là mục đích cuối cùng của loài người. Vậy liệu sau đó thì xã hội phát triển như thế nào, khi mà khắp nơi đều là chủ nghĩa cộng sản?
Ko biết giải thik ra sao?:((
 
Lý do mà có nhiều người vẫn hâm mộ lý thuyết Mác- Lê rất đơn giản, là vì chưa bao giờ được tiếp xúc với các các trường phái triết học khác.
Câu này chỉ là ý kiến cá nhân thôi. Ngay cả anh đi học triết học ở Mỹ, cả người dạy anh là tiến sĩ triết học cũng thấy triết lý của chủ nghĩa xã hội có rất nhiều điểm hay và đáng khâm phục.

Hơn nữa việc học của ai chỉ có giá trị tương đối thôi, cái chính là mình học được cái gì, sử dụng cái gì vào cuộc sống của mình, trường phái triết học nào cũng vậy, chỉ là cái tên. Ví dụ như trong triết học của CNXH có lý luận về chất và lượng rất hay. Việc nhấn mạnh về bạo lực cách mạng thì có lẽ cũng không hẳn là tích cực. Cách phân tích việc tầng lớp thống trị bóc lột tầng lớp bị trị như thế nào cũng là một điều đáng nhớ và học hỏi. Cách nghĩ là tới một lúc nào đó con người sẽ sản xuất thừa rất nhiều vật chất cho nên cách chia kết quả sẽ là theo nhu cầu là cách nghĩ có phần lãn mạn, lý tưởng hóa nhưng vẫn rất là hay và đáng chú ý. Vị trí của người học là đọc từ nhiều phía để đúc rút, ghi nhớ những cái hay và bổ ích. Ngay như những trường phái triết học mang nặng tính duy tâm như Plato, Aristotle thực ra đã rất cũ, có nhiều nhược điểm như giờ vẫn có rất nhiều người học bởi vì nó vẫn có cái hay, bổ ích của nó.
 
@anh Phước : em đặt ra câu hỏi này là để xem những ai đang sinh sống , học tập và làm việc ở nước ngoài - nói lên quan điểm của mình về việc : học sinh , sinh viên ... ở các nước đó , nghĩ gì về Triết học Marx-Lenin , thái độ ra sao , hoặc , Triết học Marx-Lenin giúp ích như thế nào trong việc hình thành thế giới quan và phương pháp luận với họ ?

Vì em đang sống ở VN , ở trường Đại học ,phải học môn này (tất nhiên là trong giáo trình có nói về các trào lưu triết hoc khác nhưng chỉ đi sâu vào triết học Marx-Lenin) , nên em muốn có cái nhìn rộng rãi hơn ra thế giới về Triết học thôi mà !

Chữ ký của Bách có ghi là: "philosophers often give diverse interpretations of the world , but the point is how to reform it," câu hỏi của mình chỉ có vậy thôi.

To Dũng: Triết học marx không chết. Trong các school of art ở Mỹ nó vẫn là một môn học (đúng vậy, một số trường có hẳn một course nghiên cứu về Marx). Học thuyết kinh tế của Marx cũng là một học thuyết kinh tế mà những người đời sau phê bình nó, kế thừa nó, và phát triển dựa trên nó. Điều đó thật ra là bình thường với mọi môn khoa học, cũng giống như các lý thuyết của Axtanh kế thừa, phê bình, và phát triển dựa trên các lý thuyết của Newton.

To Phước: Phước có biết gì về triết học Marx không đã? Có một số lý thuyết nói chung cũng có lý với một số người. Cách vận dụng nó thì tùy. Triết học khác với các môn khoa học cụ thể khác ở chỗ nó trừu tượng và có nhiều các vận dụng khác nhau, đôi khi có thể trái ngược nhau. Chả hạn qui luật lượng đổi dẫn đễn chất đổi cũng có thể áp dụng trong kinh tế. Lạm phát gì thì cũng là lạm phát, nhưng đầu tiên lạm phát ít thì nó có thể là lạm phát tích cực, nhưng nếu lạm phát cứ tăng thì đến một lúc nào đó bản chất của nó cũng thay đổi, từ tích cực thành tiêu cực... Đại khái có nhiều cách vận dụng triết học như thế. Tất nhiên đó không phải là cách vận dụng duy nhất mà có nhiều cách giải thích khác nữa.

Hoặc là đại để nếu áp dụng đúng triết học Marx thì có lẽ người ta đã thấy rằng nền kinh tế tập trung là nền kinh tế dùng ý chí áp đặt cho vật chất (nếu hiểu rằng thị trường cũng là một hiện tượng tự nhiên, hay là nó thuộc về vật chất) - và do đó nó là nền kinh tế sai lầm theo chính học thuyết của Marx ...

Chuyên môn của mình là Political Science, cho nên theo chương trình bao gồm học qua lịch sử và interpretation của Marxism và Leninism. Tuy nhiên do sở thích của mình, mình cũng có tìm hiểu về những ảnh hưởng kinh tế của phương pháp điều hành theo kiểu Marxist và socialist.

Những cách giải thích của Trung về sự tương quan giữa Marxism và nền kinh tế hiện này quá chung chung và đơn giản, không đi đến chi tiết của những vấn đề quan trọng của nền kinh tế toàn cầu hóa thế kỷ 21st.

Ý của mình là, học Marxism và Leninism ở các lãnh vực khác thì có thể hữu ích (mình không biết bởi vì mình không tìm hiểu rõ), tuy nhiên nếu áp dụng vào kinh tế hiện nay, thì là một quyết định sai nhiều hơn đúng.

Còn nếu không, thì Trung có lý thuyết nào thích hợp hơn chứng minh đó là sự khủng hoảnh kinh tế của các nước Đông Âu trước 1989 và Trung Quốc trước 1979 và Ấn Độ trước 1990 không phải là do hệ thống kinh tế rất bị ảnh hưởng bởi Marx?

Hơn nữa, Trung có lý thuyết khác nào giải thích sự phát triển kinh tế vược bật của Ba Lan, Hungary, Czech Republic, Slovakia sau khi 1989, Trung Quốc sau 1979, VN sau 1986, Ấn Độ sau 1990, Thailand sau 1985, Malaysia, South Korea trong thập niên 1980s ngoài vào chính sách thị trường hóa, tư nhân hóa và toàn cầu hóa?

Hoặc là có lý do nào khác giải thích sự trì trệ của nền kinh tế do phương pháp vận hành của chính quyền Anh, New Zealand, Australia dưới ảnh hưởng lớn của Socialist-style: chính quyền chiếm hữu những ngành kinh tế chính, trì hoãng, và luật lệ gắc gạo tạo ra sự ngăn chặn sự phát triển của nền kinh tế thị trường? Và sau khi họ cải cách (cải cách của họ được gọi là Westminster style) với 6 phương châm productivity, marketization, service orientation, decentralization, policy and accountability đã cải tiến nền kinh tế của những nước này đáng kể, không những thế còn tăng living standards của người dân (Trong Global Public Management Revolution)?

Triết học Marx không chết, nhưng trong lãnh vực kinh tế, nó là một lý thuyết rất nguy hiểm và counterproductive. Việt Nam đã trải qua chục năm mới nhận ra điều đó, và trong thời gian đó đã trả những giá không nhỏ, và thành tựu hiện nay (tư nhân hóa, thị trường hóa, và toàn cầu hóa) không phải dễ dàng đạt được và còn một chặng đường rất dài và gian nan để đi. Thực tế chứng minh đó là phương pháp hiện nay có hiệu quả, không những đẩy mạnh nền kinh tế VN, nâng cao đời sống người dân lên rất nhiều mà còn xóa đóa giảm nghèo một cách đáng kể cho nhân dân Việt Nam.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ko thấy ai "chất vấn" BBC nhỉ? :)) Nghĩa là mình có thể quy cho họ - hay cho TS Lê Đăng Doanh - cái này cái khác, rất dễ, vì là trên forum mà, thoải mái, vô tội vạ, có sao đâu. :(

Nhưng ko mấy ai bỏ công (thời gian?) làm cái công việc nghiêm túc một chút, là đi hỏi "khổ chủ" xem thế nào...

Sau đây là hồi âm của TS Lê Đăng Doanh sau khi đã xem những gì liên quan đến ông (và BBC) trong topic này...

L.

>>>Cam on Hoang Linh. Nho Hoang Linh viet lai cho cac ban tham gia Forum la toi da doc lai bai tren va thay BBC chi trich dan toi den phan giao duc thoi. Sau do BBC khong noi la toi noi dau, do la BBC noi day. Cac ban tre nen doc ky va tranh nham lan. Toi cung khong nghi la BBC lam an khong nghiem tuc hoac dinh "map mo danh lan con den". Neu doc ky thi thay doan sau khong lien quan gi den toi ca. Rat hoan nghenh cac ban thao luan, toi rat tran trong tinh than cua cac ban. Phai trung thuc, phat hien su that, lam ro su that, noi dung su that. Co the chua noi duoc het su that nhung khong noi doi. Nen nho khong phai su that nao cung co the noi het duoc o bat cu cho nao va vao bat cu thoi diem nao. Noi cai gi , luc nao, o dau, phai can nhac, than trong, song khong noi doi. Ong cha ta da noi: "Loi noi la mot doi mau", noi khong dung luc, dung cho, co the sinh va va cung khong co loi gi cho dat nuoc ca. Cac ban lon len se biet phai can nhac truoc khi noi. Than ai Doanh<<<

Hìhì, để tránh đoán già đoán non về việc BBC có bịa đặt, xuyên tạc hay nói phóng lên hay ko, thay vì mình đóng cửa cãi nhau ở đây, có mấy cách rất đơn giản trong thời đại tin học này:
- chất vấn thẳng BBC (cái này ai cũng làm được) - nếu BBC ko trả lời thì mình lại có biện pháp khác :) -> ai nhận làm việc này nào? :)
- hỏi ông Lê Đăng Doanh.
Để anh hỏi TS Doanh và mời ông vào thảo luận với chúng ta cái nhỉ? :))
L.
 
Back
Bên trên