Chủ nghĩa tư bản

Trần Thiên Phước đã viết:
Nói về lý thuyết thì cái nào cũng tốt đẹp cả...sao mọi người kô chú trọng vào thực tế và thực dụng của lý thuyết đó, chẳng lẽ mọi người nghĩ lý thuyết quan trọng hơn thực tế?

Bằng chứng rõ ràng nhất là Free-enterprise là mô hình kinh tế có hiệu quả nhất...Nhật Bản, Mỹ, Tây Âu, rồi sự phát triển vược bậc của Trung Quốc, 4 con hổ của Châu Á là nhở vào 1 nền kinh tế quốc doanh? 1 ví dụ khác không xa xôi, nền KT của VN, phát triển vậy là nhờ vào nền KT quốc doanh hay là free-enterprise (Kinh tế thị trường - tự do kinh doanh)...và mình nghĩ hầu hết các nhà Kinh Tế gia sẽ có cùng 1 câu trả lời, và kinh tế quốc doanh chắc chắn kô phải là câu trả lời của họ đâu.

có 1 lời nói đó là: "you're entitled to your opinion, but you're not entitled to your own fact" (đại khái có nghĩ là: "lý thuyết thì hay lắm, nhưng hãy nhìn vào thực tế mà đánh giá vấn đề")


Vấn đề là em hỏi về lý thuyết CNXH nên mọi người cần trình bày. Giờ trình bày xong thì em lại thắc mắc như vậy thì có phần ko đúng.

Chuyện free-enterprise có tác dụng tốt thế nào thì ai cũng thấy. Vấn đề là có người muốn phấn đấu trên nữa kìa. Hiện nay ở VN thì người ta cho rằng đề đạt đến CNXH trước hết cần làm free-enterprise (ít nhất là 1 phần, còn thì vẫn nhắm đến CNXH).
 
@Trung: Về lý thuyết thì chủ nghĩa xã hội không khác gì chủ nghĩa tư bản cả.

Cái cơ bản là, chúng ta hay nhìn CNTB trong cái hình thù sơ khai của nó mà quên không nhìn cái đích đến của nó. Nên nhớ rằng CNTB đi lên từ thời kỳ trung cổ u ám, dân trí thấp - nên cần có thời gian để xóa bỏ nó. CNTB đã mang đến ánh sáng cho nhân loại, mình chỉ nhấn mạnh thêm mấy điểm:

- nhà nước của dân , do dân và vì dân: khái niệm này đã có từ thời khai sinh ra CNTB, chứ đừng nhầm nó là con đẻ của CNXH nhé. CNXH chỉ ăn cắp và xuyên tạc nó thôi. Do dân mà dân không được tự do ứng cử và bầu cử thì làm gì gọi là do dân được!

- quyền con người lần đầu tiên được nhắc đến trong các cuộc Cách mạng Pháp và Chiến tranh giành độc lập của nước Mỹ: một bằng chứng hùng hồn nữa là CNTB hướng tới một xã hội thực sự công bằng và văn minh;

- các chủ nghĩa chỉ bắt đầu xuất hiện dưới CNTB mà thôi: vậy mọi chủ nghĩa đều là con đẻ của CNTB, bao gồm cả CNXH, CNCS và CN Phát-xít...

- chỉ có kiến thức mới đem lại cho con người tự do, ấm no và hạnh phúc - mà sự khai sáng lại đến từ CNTB, và hơn thế nữa, thực tế đã cho thấy là kho tàng kiến thức của CNTB phong phú, giàu có và phát triển hơn nhiều của các nước XHCN. Ngay cả về mặt dân trí, thì trình độ dân trí của Mỹ vẫn cao hơn của LX (nếu như ở Mỹ có đến 80% người dân ở độ tuổi lao động đã hoặc đang học ĐH-CĐ thì con số này ở LX chỉ là 40% - thấp bằng 1/2). Điều này cho thấy là sự bất công ở LX thời xưa vẫn cao "gấp đôi" ở nước Mỹ.

CNTB trong con mắt mình trước mắt chỉ có 2 điểm yếu đó là vấn đề tài nguyên - môi trường và dân tộc chủ nghĩa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Vấn đề là em hỏi về lý thuyết CNXH nên mọi người cần trình bày. Giờ trình bày xong thì em lại thắc mắc như vậy thì có phần ko đúng

em thật kô đúng về phần này, nhưng em nói như vậy cũng kô phải là kô có lý của em...lý thuyết mọi người đưa ra thật sự kô có working trong cái thế giới này.

Chuyện free-enterprise có tác dụng tốt thế nào thì ai cũng thấy. Vấn đề là có người muốn phấn đấu trên nữa kìa. Hiện nay ở VN thì người ta cho rằng đề đạt đến CNXH trước hết cần làm free-enterprise (ít nhất là 1 phần, còn thì vẫn nhắm đến CNXH).

Vậy thì hãy thực hiện Free-enterprise hoàn toàn đi...đừng có nửa này nửa nọ, để rồi chẳng đi đến đâu, và người chịu khổ vẫn là người VN bởi vì cơ hợi phát triển đang ở trước mắt mà cứ bị nhà nước cản trở nền KT kiểu này, thì sẽ rất khó mà trở mình, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan là những ví dụ điển hình. Tai sao cứ phải khư khư ôm những cái tư tưởng quá cổ hủ và kô hiện thực vậy, 200 năm trước đã vậy (đóng cửa, và khư khư gìn giữ những cái tư tưởng cũ), bây giờ mọi người còn muốn lập lại lỗi lầm cũ này?
 
Bác Thành nói mấy điểm em chưa được thông lắm.

Thứ nhất, khái niệm nhà nước vì nhân dân không phải sinh ra từ CNTB. Nó chỉ là một nhận thức mà xã hội loài người trong quá trình phát triển đạt được thôi. Nho giáo từ thời Khổng Tử đã đề cao vai trò của người dân rồi.

Thứ hai, quyền của con người cũng vậy, đâu phải là lần đầu tiên được nhắc đến trong cách mạng Pháp và Chiến tranh giành độc lập của Mỹ đâu. Hai sự kiện này chỉ kế thừa và điều chỉnh quan niệm về quyền con người thôi, cũng giống như sau đó quyền con người ngày càng được phát triển rộng hơn.

Thứ ba, em nghĩ rằng CNXH ra đời trong giai đoạn CNTB không có nghĩa là nó là con đẻ của CNTB. Em hiểu con đẻ nghĩa là nó phải kế thừa và phát triển những tư tưởng của CNTB cơ.

Thứ tư, bác cho em xin nguồn số liệu bác bảo 80% người dân Mỹ ở độ tuổi lao động đã và đang học đại học-cao đẳng với. Em được biết một năm Mỹ đào tạo được trung bình khoảng 1.1-1.2 triệu cử nhân, cứ cho là trong vòng 40 năm đào tạo được khoảng 50 triệu đi, dân Mỹ hiện nay có khoảng 147 triệu người trong độ tuổi lao động, tính ra thì tỷ lệ chỉ khoảng 34-35% thôi.

Em đọc được một câu trong sách chính trị của chính bọn Mỹ nó viết thì CNTB không phải là ưu việt tuyệt đối, còn rất nhiều khiếm khuyết, chỉ có điều hiện giờ chưa tìm được mô hình nào tốt hơn để thay thế nó thôi. Về CNXH, cái căn bản là chúng ta nhìn trong cái mô hình sơ khai của nó mà không nhìn đến cái đích đến của nó. :)>-
 
Thứ nhất, khái niệm nhà nước vì nhân dân không phải sinh ra từ CNTB. Nó chỉ là một nhận thức mà xã hội loài người trong quá trình phát triển đạt được thôi. Nho giáo từ thời Khổng Tử đã đề cao vai trò của người dân rồi.

Kô chỉ là nhà nước "vì" dân mà còn là nhà nước "của dân" (constitutionalism - limited democracy và democracy)...cái này Khổng Tử kô hề nhắc đến.

Về CNXH, cái căn bản là chúng ta nhìn trong cái mô hình sơ khai của nó mà không nhìn đến cái đích đến của nó

Phải nói là chúng ta nên nhìn về thực tế mà kô nhìn đến cái lý thuyết của nó.

Nếu cùng với cái logic của bạn, chúng ta có thể nói là chúng ta chỉ nhìn trong cái mô hình sơ khai của Phong Kiến mà kô nghĩ đến cái đích của nó. Chủ nghĩa phong kiến và CNXH có phần rất giống nhau: KT quốc dân, giả thuyết là mọi người đều tốt đẹp vs vua và quan nếu được huấn luyện sẽ trở thành hiền đức, vua và quan coi dân như con vv...những lý thuyết này nói xuông mình nghĩ cũng kô thua gì CNXH hay CNTB

Em đọc được một câu trong sách chính trị của chính bọn Mỹ nó viết thì CNTB không phải là ưu việt tuyệt đối, còn rất nhiều khiếm khuyết, chỉ có điều hiện giờ chưa tìm được mô hình nào tốt hơn để thay thế nó thôi

Mình xin hỏi bạn, bạn đang nói đến CNTB nào? thế kỷ 19 (rất là isolationalistic) hay sau đế chiến thứ 2 (globalized)?

Thật ra, free-enterprise hiện này khác rất nhiều so với capitalism thế 19 (globalization); nếu bạn lấy cái mô hình thế kỷ 19 đó mà đem nhận xét trong thế kỷ 21 thì thật là kô đúng, cái anh Thành muốn nói là nền KT thị trường và kinh doanh tự do hiện tại và toàn cầu hóa, xin đừng "nhìn trong cái mô hình sơ khai của nó".
 
Phước à, Phước không hiểu ý của anh rồi.

Anh nói tư tưởng nhà nước của dân, do dân, vì dân là tư tưởng mang tính kế thừa của loài người, cụ thể hơn là của một xã hội dân chủ chứ không phải do ông CNTB tự nhiên nửa đêm vỗ đùi đánh đét một cái mà nghĩ ra. CNTB và dân chủ là 2 phạm trù khác nhau.

Vấn đề thứ 2 về mô hình sơ khai, anh chỉ phản biện lại câu của bác Thành thôi. Nếu em lý luận thì em phải cãi lại bác Thành mới đúng.

Quyển sách mà anh đọc là quyển "Globalization of World Politics", chương "International History since 1989", phần "The triumph of capitalism"

"... Perhaps in the end the system would go on, not because it worked perfectly, or even well, but because of the difficulty of finding, and building, something very much different or better."
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nếu cùng với cái logic của bạn, chúng ta có thể nói là chúng ta chỉ nhìn trong cái mô hình sơ khai của Phong Kiến mà kô nghĩ đến cái đích của nó. Chủ nghĩa phong kiến và CNXH có phần rất giống nhau: KT quốc dân, giả thuyết là mọi người đều tốt đẹp vs vua và quan nếu được huấn luyện sẽ trở thành hiền đức, vua và quan coi dân như con vv...những lý thuyết này nói xuông mình nghĩ cũng kô thua gì CNXH hay CNTB
Nếu giả sử mọi thứ đều tốt đẹp thì mô hình nào cũng tốt đẹp. Cái này là tranh luận cùn rồi.
 
Nếu giả sử mọi thứ đều tốt đẹp thì mô hình nào cũng tốt đẹp. Cái này là tranh luận cùn rồi.

Nên mình mới nhấn mạnh đến thực tiển hơn là lý thuyết bởi vì lý thuyết thì lúc nào cũng tốt đẹp.
 
To Phước: nếu muốn 1 bước thay đổi ngay lập tức toàn bộ mọi thứ thì chúng ta hoàn toàn có thể ôn lại bài học "Pestroika" (có thể viết ko đúng lắm) của Liên Xô. Việc tư nhân hóa, tự do hóa quá nhanh rốt cục dẫn đến một xã hội lộn xộn và LX mất một thời gian dài mới vực dậy được (nói đúng hơn là hãm lại đà suy thoái) của mình.

Một ví dụ khác là TQ: Mô hình TQ quả thật là đáng thèm muốn với nhiều người ở VN: dân chủ được đạt đến một cách từ từ, ko gây sốc, kinh tế phát triển rất nhanh... Nếu Phước muốn nói VN sẽ để mất cơ hội tiến nhanh như Thái, Hàn, .... thì hãy chỉ ra hai điều:

1. Chứng minh là VN đang mất cơ hội.

2. Nếu VN đột nhiên bung ra mạnh mẽ thì chúng ta sẽ phải làm sao?

Đúng như Phước nói, lý thuyết thì hay lắm (bỏ cái này, lấy cái kia, ...). Thực tiễn mới là cái đáng nói kìa. Hiện nay nhiều người lấy cái thực tiễn LX và cái thực tiễn TQ để minh họa cho lý thuyết của mình. Nhìn chung anh thấy nó cũng có lý, mặc dù nhiều khi cũng rất sốt ruột.

P.S. Phải nói thêm là KT Nga bắt đầu "khỏi bệnh" khi ông Putin thắt chặt lại cái xã hội "tự do" của người tiền nhiệm và tập trung nhiều quyền lực hon cho nhà nước.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
To Phước: nếu muốn 1 bước thay đổi ngay lập tức toàn bộ mọi thứ thì chúng ta hoàn toàn có thể ôn lại bài học "Pestroika" (có thể viết ko đúng lắm) của Liên Xô. Việc tư nhân hóa, tự do hóa quá nhanh rốt cục dẫn đến một xã hội lộn xộn và LX mất một thời gian dài mới vực dậy được (nói đúng hơn là hãm lại đà suy thoái) của mình.

Lý do Perestroika kô thành công là bởi vì Gorbachev kô liên kết KT chặt chẽ với phương tây, nên thiếu vốn và kỹ thuật để phát triển, cô lập hóa đất nước của mình (thị trường kô có, hàng hóa thì thiếu kém từ sản xuất kém chất lượng và số lượng trước Perestroika làm khan hiếm hàng hóa, dẫn đến giá thành tăng ngất trời) và nhiều nguyên tố khác nữa -> kém phát triển -> tạo điều kiện cho phe chống đối làm rối loạn thêm tình hình...Trong khi đó Ba Lan, Hungary và các nước Đông Âu khác, tuy lúc đầu họ có experience rất nhiều khó khăn...nhưng do họ chịu mở cửa để đón nhận sự đầu tư hùng mạnh của Tây Âu và Mỹ, nền KT của họ ổn định trở lại và phát triển vược bậc.


1. Chứng minh là VN đang mất cơ hội.

Bây giờ các nước đầu tư rất nhiều vào Asia Pacific...nhưng kô vào VN nhiều bởi vì tình hình chính trị cản trở, nhiều rào cản. Kinh doanh thì có thời khắc, nếu lỡ như trong tương lơi, investors cho rằng cái thời khắc này đã qua và kô đầu tư vào Asia pacific nữa thì cơ hội sẽ vụt qua...và lúc đó sẽ rất khó cho VN trở mình.


2. Nếu VN đột nhiên bung ra mạnh mẽ thì chúng ta sẽ phải làm sao?

ý bạn là gì khi mà nói là nền KT sẽ "bung mạnh"? Nếu thật sự bung mạnh thì sẽ có nhược điểm gì?

P.S. Phải nói thêm là KT Nga bắt đầu "khỏi bệnh" khi ông Putin thắt chặt lại cái xã hội "tự do" của người tiền nhiệm và tập trung nhiều quyền lực hon cho nhà nước.

Còn nhiều yếu tố khác nữa, quan trọng nhất là Nga bây giờ quan hệ rộng rãi hơn với Tây Âu, Mỹ và nhất là Nhật Bản...những năm vừa qua, Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào Nga kỹ thuật và vốn. Có thể 1 yếu tố khác là nền KT tự động trở về equilibrium của nó -> KT ổn định lại.

Mình mạo mụi xin nói 1 điều, ý niệm làm giảm bớt tự do thì sẽ tạo ra nền phồn vinh KT là 1 khái niệm hết sức sai lầm...phải là ngược lại thì mới đúng.

vd: người dân TQ ngày càng có nhiều tự do -> nền KT TQ phát triển mạnh.
Mỹ có 1 nền tự do -> nền KT lớn mạnh
Nhật Bản, Tây Âu có 1 nền tự do -> nền KT lớn mạnh
Đông Âu có nhiều tự do hơn -> nền KT phát triển rất mạnh.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phước à, Phước không hiểu ý của anh rồi.
Anh nói tư tưởng nhà nước của dân, do dân, vì dân là tư tưởng mang tính kế thừa của loài người, cụ thể hơn là của một xã hội dân chủ chứ không phải do ông CNTB tự nhiên nửa đêm vỗ đùi đánh đét một cái mà nghĩ ra. CNTB và dân chủ là 2 phạm trù khác nhau.

Cái này thì mình thật là đã hiểu lầm, mình thật sự xin lỗi khi kô phân tích kỹ.

Tuy nhiên, sự liên hệ giữa 2 khái niệm này không phải là kô mạnh...trong khi Capitalism nói về sự "tự do" kinh tế, 1 yếu tố rất quan trọng để có "tự do chính trị" mà chủ nghĩa dân chủ...Và chúng ta cũng thấy rõ, dựa trên bằng chứng thực tế từ lịch sử, kô thể có 1 chính quyền "của dân, vì dân" khi mà cả nền KT phụ thuộc vào cái gọi là "chính quyền, nhà nước" (gồm có các quan chức nhà nước, đa phần chưa chắc gì đã vì dân) mà kô phải thực sự trong tay người dân.

Mà trong capitalism, KT nằm trong tay nhân dân ở đây là tầng lớp lớn mạnh nhất và là trụ cột của 1 đất nước - middle class (trung cấp), chứ kô phải đại tư bản như mọi người nghĩ. (the main force of the economy)

Lấy ví dụ 1 công ty, khi mà giám đốc nói là công ty của tất cả thành viên và vì tất cả thành viên, mà kô cho họ mua cổ phần của công ty...như vậy cái công ty đó có thật sự là của các thành viên đó hay là của vị giám đốc kia. Mà nếu thành viên kô có cổ phần (tự do kinh tế) thì kô thể nào tham gia vào việc điều hành của công ty cả (quyền lực chính trị), và vị giám đốc có toàn quyền (độc tài) của công ty.


"... Perhaps in the end the system would go on, not because it worked perfectly, or even well, but because of the difficulty of finding, and building, something very much different or better."

However, it doesn't contradict the fact that capitalism's better, at least for now, does it?

Vậy tại sao chúng ta kô chọn cái tốt hơn?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Cái câu 4 thì quả thật mình cũng chưa nghe ý của Mác nói gì cả :D. Mình chỉ nghe ông ý chỉ nói đến phân phối sản phẩm của lao động chứ không thấy nói phân công lao động :D. Còn cái CNXH của LX thì chả liên quan gì đến ông ý cả. Theo mình có lẽ không nên gọi cái mô hình của LX là CNXH vì như thế làm mọi người hiểu lầm. Cũng có ai đó nói LX tưởng mình đã xây dựng được CNXH rồi đấy.
Cái ham muốn cá nhân đấy thì mình thấy không ổn. Từ thời xã hội Cộng Sản Nguyên Thủy thì thức ăn kiếm được chỉ đủ sống và phải chia cho các thành viên, người đứng đầu chỉ được hưởng nhiều hơn 1 tí thôi. Đến khi dư dả hơn thì bắt đầu nảy sinh chiếm hữu làm của riêng của các tù trưởng. Rồi khi có nhà nước thì từ xưa đến nay chưa bao giờ không có tham nhũng (ác liệt luôn, chứ ít thì bỏ qua chả nói làm gì). Cũng không ít người phấn đấu làm quan để đổi đời. Mình cũng không nghĩ ngày xưa người ta không muốn làm giàu, chỉ tại họ không thể hoặc không dám thôi. Không nói con người, đến con vật nếu mạnh hơn con khác cũng muốn hưởng phần hơn :).
Trở lại câu 1,3,2 :)
Mục đích của mình (của Bác Hồ :D) đâu phải CNXH hay cái gì, quan trọng là giải phóng dân tộc và người dân có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành... :). Tại Bác thấy như CNTB thì đất nước giàu có đấy nhưng còn nhiều người khổ như mình vậy, thế thì giải phóng không thì có ý nghĩa gì. Tóm lại VN có phải CS không hay CS bao nhiêu phần trăm đâu có quan trọng, quan trọng là thực hiện được cái kia. Chẳng qua không thấy cái nào khác hay hơn thì theo thôi :)
Cái XH đấy đâu phải Mác vẽ ra mà là ông ý dự đoán XH sẽ phát triển thế. Và do ông ý dự đoán nó sẽ đương nhiên phát triển thế nên còn cần chỉ ra con đường để đi đến đó làm gì :). Tóm lại Mác cho CNCS là tất yếu, còn VN nhà mình hay LX thì muốn lên CNCS mà không phải qua TBCN nên mới tìm đường khác.
Cái khái niệm người tốt đấy cũng sẽ thay đổi theo sự phát triển. Không ai (hoặc rất ít) nghĩ đến chuyện đi cho người khác khi mình hay người thân còn đói cả, nhưng khi giàu có thì số người đi cho sẽ nhiều hơn (tất nhiên không phải tất cả). Đó chỉ là ví dụ về nhận thức thôi nhé, vật chất và ý thức có tác động qua lại mà :). Khi XH phát triển đến mức XHCN thì kể cả mấy thằng HQ đấy cũng sẽ tốt thế thôi (không chắc chắn dc, tất nhiên :D), vì lúc đấy mấy cái này là chuyện bình thường chứ không phải tốt (vì cái đối lập với nó là xấu theo quan điểm bây giờ đến lúc đấy không còn tồn tại nữa rồi). Khi đó tốt sẽ là một cái khác mà bây giờ chúng ta chưa biết và mọi người lúc đó cũng sẽ không hoàn toàn tốt theo cái tiêu chuẩn đấy. Tóm lại mọi người đều tốt thì nó đã không còn là tốt nữa rồi.
Có một cái nhiều người nhầm (hy vọng ko phải chính mình là người nhầm :p) là cho rằng CNCS do Mác nghĩ ra làm thiên đường để phê phán CNTB. Còn tại sao lại dự đoán được thế thì phải hiểu được các cái cơ sở của ông ý đã (triết, kinh tế chính trị...). Đây không phải là cái dễ dàng chỉ nói mấy câu là thông được, càng khó để phê phán.
Mấy cái này là em hiểu thế, nếu không phải Mác nói vậy thì em sút thẳng ông í ra khỏi đầu và đây là ý kiến của em B-)
 
Bác Trung à, theo em perestroika vẫn chưa phải là tự do hóa nhiều vì chính phủ Liên Xô vẫn còn giữ chế độ kiểm soát giá, đồng rúp vẫn chưa được tự do chuyển đổi, sở hữu tư nhân vẫn bị hạn chế, chính phủ vẫn giữ độc quyền trong nhiều ngành.

Kinh tế thụt lùi của nước Nga ngoài vấn đề hậu quả do Liên Xô để lại là do chính sách "Liệu pháp sốc" của Boris Yeltsin, lúc này mới là mở cửa ồ ạt cho tư nhân hóa. Hậu quả của chính sách này thì mọi người có thể xem thêm ở đây

http://en.wikipedia.org/wiki/Economy_of_Russia#Economic_Reform_in_the_1990s

Để trả lời Phước về việc tại sao không tư nhân hóa toàn bộ nền kinh tế ngay lập tức đi, anh trích một câu từ trong bài trên:

"According to Stiglitz, the key economic mistakes of the transition were the emphasis on privatization over competition and the emphasis on restructuring existing enterprises over creation of new jobs and enterprises."

Tạm dịch:

"Theo Stiglitz, sai lầm kinh tế trong việc tiến hành chuyển đổi là quá tập trung vào tư nhân hóa mà sao nhãng yếu tố cạnh tranh, cũng như quá tập trung vào tái cơ cấu các doanh nghiệp hiện có mà sao nhãng việc thành lập các doanh nghiệp mới và tạo thêm công ăn việc làm."

Dân chủ chẳng có quan hệ trực tiếp gì với CNTB cả. Khái niệm dân chủ đi cùng với khái niệm cộng hoà, là một hình thức tổ chức nhà nước, trong khi khái niệm CNTB thuộc về kinh tế chính trị.

Lập luận về đầu tư của Phước không đúng, đầu tư vào Việt Nam chưa xứng vời tiềm năng không phải là do yếu tố chính trị. Ngược lại, điều được quốc tế công nhận là Việt Nam có lợi thế hơn nhiều nước trong khu vực vì có môi trường chính trị ổn định hơn. Vấn đề vướng mắc hiện nay là luật lệ còn nhiều bất cập.

Còn việc cơ hội đầu tư vào khu vực châu Á-Thái bình dương vụt qua như Phước nói thì anh không nghĩ thế vì điều này muốn vụt qua được chắc phải mất hàng chục năm nữa. Khu vực này vẫn là một trong 3 khu vực có hoạt động kinh tế sôi động nhất: Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á-Thái bình dương.

Cuối cùng, chúng ta đang chọn cái tốt hơn đấy chứ, với mục tiêu là để xây dựng lên một cái còn tốt hơn nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
According to Stiglitz, the key economic mistakes of the transition were the emphasis on privatization over competition and the emphasis on restructuring existing enterprises over creation of new jobs and enterprises

Tư nhân hóa ở đây là để cho tư nhân được tham gia vào những ngành KT mà trước đây kô đườc...vậy vẫn tạo điều kiện cho cạnh tranh.

Còn phần thứ 2 cửa khẳng định đó thì, cái tập trung đó chủ có Nhà Nước làm thôi, chứ tư nhân thì kô có, rất nhiều Doanh Nghiệp Tư Dân tạo ra những nền KT mới tạo ra nhiều công ăn việc làm.

Dân chủ chẳng có quan hệ trực tiếp gì với CNTB cả. Khái niệm dân chủ đi cùng với khái niệm cộng hoà, là một hình thức tổ chức nhà nước, trong khi khái niệm CNTB thuộc về kinh tế chính trị.

Kô trực tiếp, nhưng gián tiếp (tự do kinh tế - như mình đã nói ở bài trước của mình) và kô phải là kô quan trọng.

Lập luận về đầu tư của Phước không đúng, đầu tư vào Việt Nam chưa xứng vời tiềm năng không phải là do yếu tố chính trị. Ngược lại, điều được quốc tế công nhận là Việt Nam có lợi thế hơn nhiều nước trong khu vực vì có môi trường chính trị ổn định hơn. Vấn đề vướng mắc hiện nay là luật lệ còn nhiều bất cập.

Tham nhũng rất sâu nặng, sự kô minh bạch (transparency) của hệ thống luật lệ KT, rồi những chính sách cản trở, những cái này đẩy tính thu hút của VN xuống rất thấp, những cái này kô phải là do những yếu kém của nền luật pháp và chính trị của VN?

Còn việc cơ hội đầu tư vào khu vực châu Á-Thái bình dương vụt qua như Phước nói thì anh không nghĩ thế vì điều này muốn vụt qua được chắc phải mất hàng chục năm nữa. Khu vực này vẫn là một trong 3 khu vực có hoạt động kinh tế sôi động nhất: Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á-Thái bình dương.

Cái này sao bạn biết chắc vậy? Có ai biết đoán trước là cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thailand lại diễn ra đột ngột vậy kô khi investors rút vốn của họ khỏi Châu Á.

Cuối cùng, chúng ta đang chọn cái tốt hơn đấy chứ, với mục tiêu là để xây dựng lên một cái còn tốt hơn nữa.

Vậy chúng ta đang chọn cái gì đây? Cái này tốt hơn ở cái gì? Bạn có thể giải thích được kô?

Nếu Đem so sánh sự phát triển của VN và Ba Lan hoặc Hungary (2 nước này cũng tách khỏi Liên Xô những năm 89-91), VN mình thật sự kô sánh bằng, trong khi Ba Lan kô có 1 vị trí thuận lợi như VN mình. Mình kô nói về lý thuyết nữa, hãy nhìn vào thực tế mà nói...Kinh Tế gia chỉ nhìn vào thực tế, kô phải là lý thuyết.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Luật pháp của một nước là phương tiện, công cụ để chính quyền thực hành sự ảnh hưởng, chi phối của nó lên xã hội, con người nước đó.

Vậy để thay đổi hệ thống vận hành hiện tại của một nước với cách thức trực tiếp, hiệu quả nhất là từ-trong-ra-ngoài: thay đổi hệ thống luật pháp nước đó.
 
Phước à,

Liên quan đến cạnh tranh và tăng cường hiệu quả kinh tế, theo anh có ba hình thức được áp dụng là

1) cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước,
2) cho phép tư nhân tự thành lập doanh nghiệp (2 cái này là tư nhân hóa),
3) cho phép doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường (tự do hóa).

Về cổ phần hóa, bài học của Nga là tiến hành cổ phần hóa ồ ạt mà không xóa bỏ độc quyền, dẫn đến độc quyền chỉ chuyển từ tay nhà nước sang tay tư nhân, không góp phần tăng hiệu quả kinh tế. Về cho phép tư nhân tham gia thị trường, Phước thử đưa ra một số ngành mà tư nhân không được phép tham gia rồi ta tranh luận tiếp.

Cái dân chủ mà Phước nhắc đến có phải là dân chủ tự do theo kiểu phương Tây hay không? Cái đó chỉ phổ biến ở các nước phương Tây thôi, chứ đâu phải là phổ biến trên toàn thế giới. Dân chủ cũng có nhiều loại dân chủ. Mỗi xã hội tự chọn cho mình một phương thức dân chủ phù hợp với với hoàn cảnh kinh tế, văn hóa, lịch sử của mình. Anh thấy có thằng nó còn chia ra thành mấy loại: Thiên chúa giáo phương Tây, Nga ngố, Nhật bản, Phật giáo Tiểu thừa, Hồi giáo Ít lam, Nho giáo, Mỹ La tinh,...

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Clash_of_Civilizations

Nhất trí với Phước là tham nhũng, không minh bạch, blah blah blah là sự yếu kém của luật pháp, nhưng đó đâu phải là vì "cản trở chính trị" như Phước nói. Cái gì yếu thì phải thay đổi nó, em Đoàn Trang đã nói thế rồi. Chúng ta cần phải xây dựng một hệ thống luật pháp rõ ràng, minh bạch hơn, được thực thi nghiêm chỉnh hơn.

Về đầu tư, cái mà anh nói ở đây là đầu tư trực tiếp chứ không phải là đầu tư gián tiếp. Đầu tư trực tiếp mang lại nhiều lợi ích lan tỏa cho nước tiếp nhận hơn đầu tư gián tiếp. Đầu tư trực tiếp mang tính lâu dài, đầu tư gián tiếp mang tính đầu cơ cao hơn. Khủng hoảng tài chính ở châu Á, thứ nhất là do đầu tư gián tiếp, thứ hai, đó là một rủi ro trong ngắn hạn. Cái cơ hội đầu tư mà chúng ta nói đến ở đây là cả một tiến trình, phụ thuộc vào triển vọng kinh tế lâu dài của khu vực châu Á-Thái bình dương chứ không xét đến một rủi ro ngắn hạn.

Cái so sánh Việt Nam với Đông Âu, đã có một topic nói đến nó rồi. Còn như Phước lập luận là Ba Lan không có vị trí thuận lợi như Việt Nam thì anh e rằng có vẻ không đúng lắm. Phước tính hộ anh xem anh muốn oánh một công-ten-nơ tôm đông lạnh từ Vác-sa-va đến chân tường Béc-lin, với cả oánh cũng công-ten-nơ ấy từ cảng Sài gòn đến Phanh-phuốc (Frankfurt) thì thằng nào đi nhanh hơn. Anh đi từ Vác-sa-va, cho Phước đi từ cảng Sài gòn trước nửa đường.

Cuối cùng, chúng ta đang chọn một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Còn hỏi nó là gì thì lại quay về vấn đề lý thuyết mà chúng ta không nói đến lý thuyết ở đây. 0:)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
--Mạo muội góp ý 1 tí:D:D:D

--Tự do là cái người ta luôn nhắm đến, nhưng tự do như thế nào???? Cứ cho là tự do kinh tế không có kiểm soát (tự do mà :D:D)được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam đi, tiếp theo đó sẽ là: độc quyền=> sụp đổ nền kinh tế=> bất ổn chính trị=> nhà đầu tư bỏ Việt Nam. Ở Mĩ nói là có tự do kinh tế nhưng k0 phải là tự do theo kiểu buông xuôi như thế đâu. Nhớ lại lần khủng hoảng kinh tế đầu tiên của nước Mĩ vào những năm 1930, Tổng thống Hoover chủ trương nhà nước k0 can thiệp, và, mọi chuyện ngày càng tồi tệ. Nguyên nhân của lần khủng hoảng kinh tế đó cũng là do tình trạng đầu cơ tích trữ được nhà nước làm ngơ (tự do kinh tế, nhà nước k0 quan tâm). Còn Franklin Roosevelt, với các chương trình trợ giúp ngân hàng, tạo công ăn việc làm, tạo nguồn bảo hiểm cho các ngân hàng để có thể hoàn tiền cho người dân nếu phá sản (tương đối giống chuyện nhà nước bao cấp :D:D, chỉ tương đối thôi nha) lại thành công trong việc giải quyết phần nào vụ khủng hoảng đó. Những trương trình đó bị gọi là "cánh tả', "nghiêng về chủ nghĩa xã hội" nhưng thực tế lại thành công. Vì thế nên, không nên quá lí tưởng hóa rằng tự do kinh tế sẽ dẫn đến xã hội phồn vinh, cái đó còn phải tùy vào thực tế như Phước nói :D:D:D

--Nói lí thuyết tí chơi :D:D. Xã hội hiện nay vẫn chưa phải là xã hội tốt đẹp như lí thuyết của chủ nghĩa Cộng sản: mọi người tin tưởng lẫn nhau=> không cần nhà nước=> nhà nước tiêu biến. Trên thực tế, mọi người vẫn cần đến nhà nước và vẫn bầu ra nó. Với bối cảnh hiện nay, nhà nước chả là cái gì nếu nó k0 giữ 1 vai trò nhất định trong xã hội, kể cả với kinh tế. Doanh nghiệp tư nhân tạo công ăn việc làm cho nhân dân, nhưng cái thực tế họ muốn là lợi nhuận và có 1 số cái họ ngại k0 muốn làm (công đoàn chẳng hạn), nhà nước sẽ có những chương trình phục vụ người dân mà tư nhân chưa làm. Hôm nọ anh Hoàng Long có nhắc lại khái niệm cánh tả, cánh hữu. Cực đoan của cánh tả là CNCS, Cực đoan của cánh hữu là CN phát xít. Nhưng người ta vẫn sống được ở phần giữa là CNTB đó thôi. Bây giờ nếu chỉ xét đoạn từ điểm biểu diễn của CNTB (ở giữa) đến điểm cực đoan của cánh tả là CNCS thì mình vẫn sống ngon lành ở phần giữa đó thôi :D:D:D

--Trở lại với thực tế chúng ta lại đụng 1 vấn đề nữa là tự do cho ai. Tự do cũng có giới hạn của nó, kể cả tự do kinh tế. Xét thử "Toàn cầu hóa" xem. Đối với các nước phát triển,luật pháp vững chắc, nguồn tài chính dồi dào thì không có vấn đề gì vì họ đang cần thị trường nên mới hô hào Toàn cầu hóa. Nhưng đối với các nước nghèo và nước đang phát triển, tài chính non kém, kinh nghiệm ít ỏi, luật pháp chưa vững nên rất dễ bị công ty nước ngoài đánh vào khoảng trống luật pháp để thao túng thị trường và xã hội. Lấy ví dụ nhỏ, mọi người ở đây có ai ủng hộ chuyện lao động trẻ em k0 :D:D???, dưới 14 tuổi vào làm nhà máy í. Chắc là không (nếu có, cho mình biết với :D:D). Luật ở Mĩ không cho phép dùng lao động trẻ em nên công ty Mĩ toàn gửi hàng đến các nước có luật lỏng (hoặc chưa có) về vấn đề này, Bangladesh chẳng hạn. May mà ở Việt Nam có luật cấm dùng lao động trẻ em:D:D:D. Thêm cái ví dụ nữa chơi, mọi người còn nhớ vụ lật đổ Tổng thống Haiti hồi năm 2004 chứ. Lí do chính là bố Aristide dám bật các công ty nước ngoài (xin tăng 1 tẹo lương cho công nhân và thêm tí dụng cụ an toàn lao động). Thế là bố này bị lật ngay, đó là mới xin thôi nha. Vì vậy, muốn Free-enterprise an toàn thì trước hết nên có 1 khung pháp lý đủ mạnh để có thể bảo vệ người dân và hưởng lợi từ Toàn cầu hóa cái đã.
 
8-} tay bó rồi bây giờ bó gối vậy. Thế bây giờ lại nói VN chứ ko nói CNXH nữa sao.....
Tầm nhìn em hạn hẹp nên chỉ góp thế này thôi vậy.
Em thấy tốc độ phát triển ở VN cũng đâu có chậm, năm sau khác năm trước thấy rõ. Quốc hội năm họp 2 lần, mỗi lần 1-1,5 tháng gì đó. Phát triển nhanh nữa thì theo sao kịp. So với các nước xung quanh thì VN ở sau nhưng một phần vì mình xuất phát sau chứ đâu thể chỉ đổ tại luật với chính trị. Em không tin là tham nhũng của chúng nó lại ít hơn mình. Em thấy mình sướng hơn hẳn chúng nó là đi ra đường không sợ có quả bom nó nổ uỳnh một cái. Các bác nói VN kém dân chủ nhưng nói ngược lại thì cũng chưa biết là lợi hay hại. Nhận thức của người dân đâu phải ai cũng như các bác, nhà nước có thả ra thì bọn khác nó cũng ko bỏ lỡ cơ hội đâu ạ. Nhìn như mấy nước gì gần Nga thời gian gần đây đấy là ví dụ quá rõ. Tất nhiên lâu dài thì không phải cái tốt nhưng trước mắt thì em thấy chả có gì phải bức xúc cả.
Còn tự do trong kinh tế nữa. Nhà nước mà cho tự do tất cả đồng loạt thì nó loạn thế nào chắc các bác còn rõ hơn em. VN theo em biết thì cũng đang nỗ lực (đến đâu thì đừng hỏi em :D) để bỏ độc quyền của Nhà nước đấy chứ. Nhưng nó phải có lộ trình chứ làm sao nóng vội được.
Cuối cùng em xin chốt, cái gì cũng có 2 mặt. Em thấy có bác hơi nóng nảy nên có lẽ bác không chịu nhìn 1 số cái tích cực. Xem xét 1 vấn đề cũng cần xem trong hoàn cảnh cụ thể chứ đâu thể đem 1 cái khác rồi so sánh chay được. Cả vấn đề đấy nó liên quan đến cả các vấn đề khác chứ làm sao nó đứng 1 mình được.
 
Tự do là cái người ta luôn nhắm đến, nhưng tự do như thế nào???? Cứ cho là tự do kinh tế không có kiểm soát (tự do mà )được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam đi, tiếp theo đó sẽ là: độc quyền=> sụp đổ nền kinh tế=> bất ổn chính trị=> nhà đầu tư bỏ Việt Nam. Ở Mĩ nói là có tự do kinh tế nhưng k0 phải là tự do theo kiểu buông xuôi như thế đâu. Nhớ lại lần khủng hoảng kinh tế đầu tiên của nước Mĩ vào những năm 1930, Tổng thống Hoover chủ trương nhà nước k0 can thiệp, và, mọi chuyện ngày càng tồi tệ. Nguyên nhân của lần khủng hoảng kinh tế đó cũng là do tình trạng đầu cơ tích trữ được nhà nước làm ngơ (tự do kinh tế, nhà nước k0 quan tâm). Còn Franklin Roosevelt, với các chương trình trợ giúp ngân hàng, tạo công ăn việc làm, tạo nguồn bảo hiểm cho các ngân hàng để có thể hoàn tiền cho người dân nếu phá sản (tương đối giống chuyện nhà nước bao cấp , chỉ tương đối thôi nha) lại thành công trong việc giải quyết phần nào vụ khủng hoảng đó. Những trương trình đó bị gọi là "cánh tả', "nghiêng về chủ nghĩa xã hội" nhưng thực tế lại thành công. Vì thế nên, không nên quá lí tưởng hóa rằng tự do kinh tế sẽ dẫn đến xã hội phồn vinh, cái đó còn phải tùy vào thực tế như Phước nói

Thứ nhất nguyên nhân mà bạn phân tích mà bạn cho là dẫn đến Great Depression 1930 là rất thiếu chính xác...bạn quên để ý đến vấn đề isolationistic economy (nền kinh tế cô lập) của các quốc gia với lại sự thiệt hại và đền bù sau chiến tranh của các nước thắng lẫn thua trận cho Mỹ dẫn đến sự khan hiếm vốn để đầu tư và phục hồi.

Thứ 2, The New Deal của Roosevelt kô giải thoát nền KT, đó là 1 general misconception mà nhiều người nghĩ, bằng chứng, bạn có thể xem những thống kê về tỷ lệ thất nghiệp năm 1930-1933 và những năm mà New Deal được ban hành 1935-1937, kô khác gì nhau. Nó chỉ làm giảm human suffering, còn nền KT thì kô có gì thay đổi. Chính đế chiến thứ II đã giải thoát nền KT Mỹ.

Thứ 3, tự do kô phải có nghĩa là kô có kiểm soát và buông xuôi tất cả...mà là thị trường được "tự do" vận động kô bị những ảnh hưởng "lớn" và "quá tích cực" của chính quyền ngoại trừ enforce những luật lệ KT như chống độc quyền, hợp đồng. Và 1 điều nên đáng nhắc đến đó là, thường thì độc quyền xuất hiện là do sự can thiệp của chính quyền (tham nhũng, móc nối giữa chính tri gia và businessmen).

Em thấy tốc độ phát triển ở VN cũng đâu có chậm, năm sau khác năm trước thấy rõ

Đó là do catch-up effect: đại khái là, 1 nước nghèo khi nhận được 1 nguồn đầu tư thật lớn về vốn và kỹ thuật sẽ phát triển rất nhanh. Vd: sẽ dễ dàng hơn khi từ 3 điểm lên 6 điểm so với 7 điểm lên 10 trong học tập. Nếu so với những nước từng ở tình trạng như VN, vd: Ba Lan, Hungary, Malaysia, Thailand...thì tốc độ của họ vược trội hơn mình.

Về cổ phần hóa, bài học của Nga là tiến hành cổ phần hóa ồ ạt mà không xóa bỏ độc quyền, dẫn đến độc quyền chỉ chuyển từ tay nhà nước sang tay tư nhân, không góp phần tăng hiệu quả kinh tế

Đó cũng chỉ là 1 trong những lý do mà KT Nga yếu kém, những lý do khác mình đã nói ở post trước. Sự thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, thiếu hàng hóa và thiếu kiến thức đóng 1 vai trò quan trong hơn và then chốt trong sự suy yếu của Nga lúc bấy giờ.

Về cho phép tư nhân tham gia thị trường, Phước thử đưa ra một số ngành mà tư nhân không được phép tham gia rồi ta tranh luận tiếp.

Bưu điện, giao thông đường sắt; còn phần lớn thì nhà nước nắm hơn 80 % thị trường sản xuất (gần như là kô cho tham gia): khai thác khoán sản như than đá, dầu hỏa vv

Nhất trí với Phước là tham nhũng, không minh bạch, blah blah blah là sự yếu kém của luật pháp, nhưng đó đâu phải là vì "cản trở chính trị" như Phước nói. Cái gì yếu thì phải thay đổi nó, em Đoàn Trang đã nói thế rồi. Chúng ta cần phải xây dựng một hệ thống luật pháp rõ ràng, minh bạch hơn, được thực thi nghiêm chỉnh hơn.

Mình nghĩ lã mấy cái luật chống tham nhũng có lâu rồi, kô phải bây giờ...nhưng điều cốt yếu là ít ai tuân thủ nó, đặc biệc là các quan chức cấp cao, cho nên cái này là do "cấu trúc chính trị" (political structure) quan liêu, kô dân chủ.

Về đầu tư, cái mà anh nói ở đây là đầu tư trực tiếp chứ không phải là đầu tư gián tiếp. Đầu tư trực tiếp mang lại nhiều lợi ích lan tỏa cho nước tiếp nhận hơn đầu tư gián tiếp. Đầu tư trực tiếp mang tính lâu dài, đầu tư gián tiếp mang tính đầu cơ cao hơn. Khủng hoảng tài chính ở châu Á, thứ nhất là do đầu tư gián tiếp, thứ hai, đó là một rủi ro trong ngắn hạn. Cái cơ hội đầu tư mà chúng ta nói đến ở đây là cả một tiến trình, phụ thuộc vào triển vọng kinh tế lâu dài của khu vực châu Á-Thái bình dương chứ không xét đến một rủi ro ngắn hạn.

1 điều đáng nói ở đây là cái đầu tư trực tiếp rất là lâu dài (công ty nước ngoài phải tìm hiểu, quan sát thị trường, làm quen với văn hóa vv) và 1 điều quan trọng nữa là nó kô tạo cơ hội cho các doanh nghiệp VN phát triển bởi vì các công ty nước ngoài này trực tiếp làm Kinh tế ở VN, kô thông qua 1 doanh nghiệp VN nào.

Trong khi đầu tư gián tiếp, thông qua thị trường chứng khoáng sẽ giúp cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước có số vốn cần thiết để phát triển, tạo nên 1 nền kinh tế độc lập vững mạnh thật sự.

Cái cơ hội đầu tư mà chúng ta nói đến ở đây là cả một tiến trình, phụ thuộc vào triển vọng kinh tế lâu dài của khu vực châu Á-Thái bình dương chứ không xét đến một rủi ro ngắn hạn.

Cái đó cũng là những câu nó mày Tây Âu, Nam Mỹ từng nói vài chục năm trước. Cho nên "kô sợ vạn nhất, chỉ sợ nhất vạn", làm KT là phải biết nắm bắt thời cơ, kô thể cứ cho rằng cơ hội kô vụt đi đẻ rồi trì hoãn (procrastinating).

Cái so sánh Việt Nam với Đông Âu, đã có một topic nói đến nó rồi. Còn như Phước lập luận là Ba Lan không có vị trí thuận lợi như Việt Nam thì anh e rằng có vẻ không đúng lắm. Phước tính hộ anh xem anh muốn oánh một công-ten-nơ tôm đông lạnh từ Vác-sa-va đến chân tường Béc-lin, với cả oánh cũng công-ten-nơ ấy từ cảng Sài gòn đến Phanh-phuốc (Frankfurt) thì thằng nào đi nhanh hơn. Anh đi từ Vác-sa-va, cho Phước đi từ cảng Sài gòn trước nửa đường.

Vậy thì muốn xuất khẩu như 400000 tấn gạo, hay vài chục ngàn tấn coffee, cao su đến phillipines, Japan, South Korea, Middle East, US = đường thủy, hơn nữa Biển Đông thì lại thông ra Thái Bình dương có gần hơn so với Ba Lan? Cùng lắm là chỉ xấp xỉ, chứ kô thua, nhưng Ba Lan vẫn phát triển vược bật hơn. Tại sao?

Cuối cùng, chúng ta đang chọn một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bằng chứng, lịch sử chứng minh là nó kô phải là 1 mô hình tốt nhất.
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Lý do Perestroika kô thành công là bởi vì Gorbachev kô liên kết KT chặt chẽ với phương tây, nên thiếu vốn và kỹ thuật để phát triển, cô lập hóa đất nước của mình (thị trường kô có, hàng hóa thì thiếu kém từ sản xuất kém chất lượng và số lượng trước Perestroika làm khan hiếm hàng hóa, dẫn đến giá thành tăng ngất trời) và nhiều nguyên tố khác nữa -> kém phát triển -> tạo điều kiện cho phe chống đối làm rối loạn thêm tình hình...Trong khi đó Ba Lan, Hungary và các nước Đông Âu khác, tuy lúc đầu họ có experience rất nhiều khó khăn...nhưng do họ chịu mở cửa để đón nhận sự đầu tư hùng mạnh của Tây Âu và Mỹ, nền KT của họ ổn định trở lại và phát triển vược bậc.

Nope, Nga chưa bao giờ thiếu "kỹ thuật" để phát triển cả. Mặt khác Gorbachev, và nhất là sau đó Yelsin, theo chỗ anh hiểu, chưa bao giờ "ko liên kết chặt chẽ với Phương Tây" cả. Vấn đề là "Phương Tây" ko phải là những con cừu, càng ko phải là những nhà từ thiện. Họ không đổ tiền vào những khu vực mà họ ko thấy tương lai sinh lời. Theo anh chính vì chính sách tư nhân hóa quá ồ ạt một cách ngớ ngẩn, gây nên loạn lạc cho nên những nhà đầu tư Phương Tây cảm thấy ko muốn đầu tư vào Nga. Mặt khác Putin sau này ngoại giao mềm dẻo, nhưng khi cần cũng cứng rắn hơn nhiều so với những người tiền nhiệm.

Vả lại theo Phước thì "phe chống đối" là ai? Theo anh được biết thì cái "phe" lũng đoạn thị trường của Nga chính là "phe ủng hộ" thì đúng hơn. Phe chống đối Gorbachev phải là phe Cộng Sản - phe này thì chẳng có cơ hội gì nhiều đề mà lầm lỗi trong thời đổi mới của Nga.

Mặt khác Phước nên đọc lại topic của anh Thành chủ xướng nói về Đông Âu đi. Sau đó Phước hãy chứng minh cái gọi là "phát triển vượt bậc" của Đông Âu xem nào.


Bây giờ các nước đầu tư rất nhiều vào Asia Pacific...nhưng kô vào VN nhiều bởi vì tình hình chính trị cản trở, nhiều rào cản. Kinh doanh thì có thời khắc, nếu lỡ như trong tương lơi, investors cho rằng cái thời khắc này đã qua và kô đầu tư vào Asia pacific nữa thì cơ hội sẽ vụt qua...và lúc đó sẽ rất khó cho VN trở mình.

Phước chịu khó phân tích thêm thử xem. Cho số liệu nữa thì tốt hơn nhiều. Chỉ nói khơi khơi như vậy anh e là không có sức thuyết phục lắm.


ý bạn là gì khi mà nói là nền KT sẽ "bung mạnh"? Nếu thật sự bung mạnh thì sẽ có nhược điểm gì?

Chính trị mất ổn định, tư bản sẽ tập trung quá nhanh vào tay một nhóm thiểu số (như thời kỳ đổi mởi của Nga). Thực ra trong quá trình phát triển theo kiểu tư bản thì kiểu gì tư bản cũng sẽ tập trung vào tay một nhóm thiểu số. Có điều là điểu này nếu phát triển smooth thì tốt hơn nhiều.

Còn nhiều yếu tố khác nữa, quan trọng nhất là Nga bây giờ quan hệ rộng rãi hơn với Tây Âu, Mỹ và nhất là Nhật Bản...những năm vừa qua, Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào Nga kỹ thuật và vốn. Có thể 1 yếu tố khác là nền KT tự động trở về equilibrium của nó -> KT ổn định lại.

heh, vấn đề quan trọng là Putin thắt chặt lại sự tự do, tập trung nhiều quyền hơn cho nhà nước, thế mà Tât Âu, Mỹ, và nhất là Nhật lại tập trung đầu tư cho Nga mới hay, he he. Chê Nga có bước lùi về nhân quyền thì vẫn chê, mà tiền thì lại xuất vẫn nhiều hơn mới kỳ.

vd: người dân TQ ngày càng có nhiều tự do -> nền KT TQ phát triển mạnh.

Tức là nhà nước Việt Nam cứ làm theo Trung Quốc chứ gì (by the way, they just kill a dozen people for trying to get more freedom). Người dân Việt nam rõ ràng cũng ngày càng có nhiều tự do, nền KT VN cũng phát triển kha khá. Còn như thời Nga mới đổi mới xưa, người dân cũng có more freedom, chắc chắn là more than Chinese, nhưng KT của họ có phát triển ko?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên