Hoàng Long đã viết:
tuy nhiên, nếu bác đã đọc Marx thì chắc bác biết rằng ông ấy viết rất nhiều về CNTB và rất ít về CNCS. Ông ấy phân tích, phê phán rất triệt để các khía cạnh của CNTB để chỉ ra những thiếu sót, tính chưa hoàn hảo của nó.
Đúng vậy, Marx viết ít về CNCS, nhưng những gì ông ta viết đủ để chúng ta hình dung về nó. Đây Marx cùng Engels đã viết như thế này về Communism:
"In communist society, where nobody has one exclusive sphere of activity but each can become accomplished in any branch he wishes, society regulates the general production and thus makes it possible for me to do one thing today and another tomorrow, to hunt in the morning, fish in the afternoon, rear cattle in the evening, criticise after dinner, just as I have a mind, without ever becoming hunter, fisherman, herdsman or critic. "
Không khác nhiều thiên đường của tôn giáo:-? Nếu cạnh mỗi anh có 6 cô mắt nâu và 6 cô mắt xanh nữa thì thành thiên đường thực sự [-x
Nếu bác nhìn nhận Marx như một nhà triết học chứ không phải một nhà chính trị học thì bác sẽ thấy là yêu cầu những tiên đoán về năm tháng như thế là hơi lố. Kant viết về Perpetual Peace từ ngày xửa ngày xưa, đến giờ vẫn được người ta xem xét và coi trọng mặc dù ông ấy không hề nói là bao giờ thì cái này xảy ra.
Ừ có thể tôi bị nhiễm hơi nặng của triết học khoa học, (post-, neo-) positivism, và triết học phân tích nên không đánh giá đúng giá trị transcendental idealism của Kant.
em cắn dzơm cắn cỏ xin bác cho em biết nguồn. em đọc Marx suốt cả một học kỳ rồi nhưng em thề có giời có đất là em chưa bao giờ thấy Marx viết theo văn phong + ý nghĩa như thế này cả. Marx, theo em được biết, viết cực kỳ ít về imperialism và khi có viết (trong một số thư của ông viết về British colonialization of India) ông không hề đả động tới chữ "imperialism."
Đúng, vì Marx chủ yếu sống ở giữa TK19, lúc đó đã làm gì có Imperialism, chỉ có đế quốc Anh là ứng cử viên duy nhất của Marx, và từ này có xuất hiện khi ông ấy viết về B.E. Lý thuyết Imperialism được Lenin phát triển trong cuốn "Imperialism:The Highest Stage of Capitalism". Đoạn trích lúc trước không phải của Marx, ý chính của nó cơ bản là tư tưởng của Lenin trong cuốn này.
Dĩ nhiên Marxism không thể nào được chính phủ hiện thời của các nước tư bản adopt được bởi vì Marxism kêu gọi hạ bệ chính những chính phủ này (chính quyền tư bản - theo Marx - là sản phẩm của đấu tranh giai cấp - là hình thức thống trị của giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất lên giai cấp vô sản. chính quyền mà Marx ủng hộ là chính quyền do giai cấp vô sản nắm giữ - thống trị lên giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất) còn về phía tầng lớp dân thường, Marxism có chỗ đứng không, em nghĩ là có chứ. bác cứ nhìn vào EU xem, absolute adoption of Marxism có lẽ là khó bởi vì thực ra người hoàn toàn tin vào Marxism là rất ít nhưng partial adoption là rất có thể.

Chúng ta thử nhìn vào một số thứ cụ thể nhé :
1. Abolition of property in land and application of all rents of land to public purposes.
2. A heavy progressive or graduated income tax.
3. Abolition of all rights of inheritance.
4. Confiscation of the property of all emigrants and rebels.
5. Centralisation of credit in the banks of the state, by means of a national bank with State capital and an exclusive monopoly.
6. Centralisation of the means of communication and transport in the hands of the State.
7. Extension of factories and instruments of production owned by the State; the bringing into cultivation of waste-lands, and the improvement of the soil generally in accordance with a common plan.
8. Equal liability of all to work. Establishment of industrial armies, especially for agriculture.
9. Combination of agriculture with manufacturing industries; gradual abolition of all the distinction between town and country by a more equable distribution of the populace over the country.
10. Free education for all children in public schools. Abolition of children’s factory labour in its present form. Combination of education with industrial production, &c, &c.
=; Mới sơ bộ chút chút đã thấy thật khủng khiếp.:-$