Chủ nghĩa tư bản

bác Trung nói ngược rồi. nắm vũ khí hạt nhân không có nghĩa là sống trong hòa bình. nắm vũ khí hạt nhân đồng nghĩa với việc kiến tạo hòa bình và đối diện với chiến tranh. các quốc gia được hưởng hòa bình thực ra lại là những thằng không nằm ngoài dạng nuclear power, những thằng được hưởng lợi ké.
các quốc gia bây giờ có khả năng được hưởng hòa bình là các quốc gia thuộc khối EU. đây là các nước có trình độ phát triển cao hơn nhiều so với các nước khác về kinh tế cũng như chính trị. về quân sự thì các nước này đã từ lâu theo đuổi đường lối "nước yếu" - một mặt hưởng lợi từ hòa bình do Mỹ gìn giữ và kiến tạo, mặt khác thì thoát khỏi vòng kìm giữ mà Mỹ đã thiết lập tại Tây Âu từ thời chiến tranh lạnh.
ngoài các nước EU ra, bây giờ chưa có nước nào làm được thế cả. Trung Quốc không, Nga ngố không, Mỹ lại càng không.
 
Mỹ đang có chương trình vũ khí phòng tên lửa vượt đại dương - nếu những vũ khí này thành hiện thực thì không một nước nào có thể tấn công Mỹ --> tính chất kìm hãm của vũ khí nguyên tử bị giảm đi đáng kể :D Tức chiến tranh lại tiếp diễn.
 
:) Ko một loại vũ khí nào có thể mang lại hòa bình [-x
Bởi nếu có trong tay vũ khí hiện đại tất sẽ có loại vũ khí hiện đại hơn ra đời [-x Điều đó càng làm chạy đua vũ trang --> chiến tranh bùng nổ :) Chỉ có đối ngoại và từ bỏ dã tâm mới ngăn chặn được chiến tranh :) đáng tiếc, điều này ko bao h xảy ra --> Theo em, chiến tranh là tất yếu của lịch sử :)
 
Nguyễn Hòa Bình đã viết:
:) Ko một loại vũ khí nào có thể mang lại hòa bình [-x
Bởi nếu có trong tay vũ khí hiện đại tất sẽ có loại vũ khí hiện đại hơn ra đời [-x Điều đó càng làm chạy đua vũ trang --> chiến tranh bùng nổ :) Chỉ có đối ngoại và từ bỏ dã tâm mới ngăn chặn được chiến tranh :) đáng tiếc, điều này ko bao h xảy ra --> Theo em, chiến tranh là tất yếu của lịch sử :)

Hiện thực thực tế thì khác, thậm chí trái lại so với logic của iem, Bình ôi. ;;)

Đơn giản lắm: Hành vi của con người trong bất kể xã hội nào đi chăng nữa cũng dựa trên cơ sở nguyên tắc, qui chế thưởng-phạt mà thôi. Chính vì thế nếu hòa bình, hợp tác Kinh tế phát triển được nhờ cả 2 bên đối tác song phương cùng có lợi: win-win situation. Thì hòa bình, hợp tác Chính trị phát triển được trong khi song song với sự diễn ra đồng thời của chạy đua vũ trang (cụ thể ở đây là vũ khí hạt nhân) bởi cả 2 bên cùng bị thiệt: lose-lose situation do những tổn thất, thiệt hại về cả mạng người, lẫn tiền của một khi 2 / nhiều bên tham chiến ấn nút khởi động bom nguyên tử hủy hoại bên đối phương.


Thân,
thằng mèo hen
 
Chỉnh sửa lần cuối:
NG Quang Hưng đã viết:
Mấy cái lý luận cũ-rích thời Marx về tranh chấp quyền lợi giữa các nước TB sẽ dẫn đến chiến tranh, xung đột vũ trang đã quá lỗi thời rồi. Thực tế Marx đã không thể tiên đoán được sự ra đời của những vũ khí như hạt nhân như bomb H. Không lâu sau khi chúng ra đời ng ta (thế giới phát triển) đã hiểu ra là cần chung sống hòa bình, bởi không thì sẽ chẳng còn chủ nghĩa quái gì nữa, chỉ còn lại Plasma thôi. Chỉ có vài nơi như VN các chính trị gia/lý luận chính trị-tư tưởng còn máy móc giáo điều nhai lại mấy cái luận điểm cũ rích như thế. Mọi tiên đoán triết học về phát triển XH đều có thể bị khoa học/công nghệ bẻ cong sau một khoảng thời gian nào đó.

Kết luận thế này nghe có vẻ mới mẻ, hào hùng, to tác song thực chất xét về mặt ý nghĩa thì... lạt như nước ốc ao bèo. Đã gọi là phỏng đoán mang tính triết-học đơn thuần đương nhiên không dựa trên cơ-sở-khoa-học thì tất lẽ dĩ ngẫu bản thân nó không thể đã / đang / sẽ là chân lý.


Thân,
thằng mèo hen
 
Chào bạn Long và các bạn !

Hoàng Long đã viết:
Mấy cái lý luận cũ-rích thời Marx về tranh chấp quyền lợi giữa các nước TB sẽ dẫn đến chiến tranh, xung đột vũ trang đã quá lỗi thời rồi. Thực tế Marx đã không thể tiên đoán được sự ra đời của những vũ khí như hạt nhân như bomb H. Không lâu sau khi chúng ra đời ng ta (thế giới phát triển) đã hiểu ra là cần chung sống hòa bình, bởi không thì sẽ chẳng còn chủ nghĩa quái gì nữa, chỉ còn lại Plasma thôi.
em thấy bác Hưng hơi bị nhầm rồi. em chưa bao giờ thấy Marx nói tới chuyện "tranh chấp quyền lợi giữa các nước TB sẽ dẫn đến chiến tranh, xung đột vũ trang" như là nền tảng của chủ nghĩa xã hội cả. sự ra đời của bom này bom kia, vũ khí này vũ khí kia không có ảnh hưởng gì tới triết học Marx cả.
Xem ra bạn Long đã đọc rất ẩu và hiểu sai ý của người viết.

Thứ nhất, cái lý luận ở trên được đưa ra làm ví dụ nhằm phân tích tính lỗi thời của lý luận, chứ tôi có phán nó là nền tảng của CNXH hay nền tảng của bất cứ chủ nghĩa nào đâu.

Thứ hai, các bạn nên biết một điều là ông Marx viết rất ít về CNXH, ông ta chỉ viết nhiều về CNTB và CNCS. Điều này chứng tỏ là ông ta có cách nhìn tổng thể mang tính lý thuyết cao, chỉ nhìn thấy giới hạn lim, tiệm cận của một quá trình phát triển, chứ không hình dung được cụ thể phát triển từ CNTB sang CNCS từng bước phải như thế nào. Ý thức được sự khác biệt rất lớn giữa CNTB và CNCS, cần có thêm ít nhất một giai đoạn phát triển từ CNTB sang CNCS tức là CNXH, là một ẩn số khá mờ mịt đối với Marx. Phần lớn các lý thuyết CNXH là do người khác viết, không phải của Marx. Chẳng hạn Lênin nhà ta định nghĩa CNXH qua điện, thép với chuyên chính Sô-viết=;
:-$ Vui chưa !

Vấn đề có 1 giai đoạn hay 100 giai đoạn trung gian khác nhau, không ai chứng minh được. CŨng không ai biết được cần bao nhiêu năm để đi từ CNTB sang CNCS, giá trị lý thuyết của tiên đoán cũng giảm hẳn. Neo-capitalism có còn là capitalism nữa không hay là nó là 1 trong 100 giai đoạn trung gian giữa TBCN và CSCN ? Pseudo-socialism có là giai đoạn phát triển trung gian hay nó chỉ là pre-neo-capitalism ?

Thứ ba, lý luận trên mà tôi đưa ra làm ví dụ phân tích, nằm trong phần lý thuyết về chủ nghĩa đế quốc, có trong Marx theory, có nội dung như sau:

Imperialism is the stage of capitalism where there is, on the one hand, the development of huge companies increasingly integrated with the state, and on the other, a growing internationalisation of production, trade and finance compelling companies and states to compete for markets, investments and raw materials across the world.

Competition increasingly takes the form of military competition between states, and a small number of states through their economic and military strength come to dominate the rest of the world. Intensified competition leads increasingly to wars among the dominant imperialist powers and arising out of the struggles of the dominated, oppressed nations against imperialist domination.


Tôi bác bỏ kiểu lạm dụng các lý luận ngây thơ đơn giản, dẫn dắt thế giởi từ cạnh tranh đến chiến tranh, bởi vì thực tế hiếm khi nó sảy ra theo cách như vậy. Có thể hiểu theo nghĩa như sau: 1a) cạnh tranh (99.99%) không dẫn tới chiến tranh, cũng như 1b) phần lớn các cuộc chiến trong lịch sử thế giới không có nguyên nhân như thế.

xã hội càng phát triển thì càng nhiều người nhận ra là Marx đúng về nhiều khía cạnh. một số nhân vật có tiếng tăm trên Wall Street đã viết bài nói về niềm tin của họ vào Marxism,

Nhiều người tiếng tăm tin vào Marxism không nói lên được điều gì cả, không chứng minh được nó là đúng. Nếu XH gồm toàn các cá nhân lý tưởng, ít ra như những nhân vật đầu óc đó, thì Marx có thể hoàn toàn đúng trong các tiên đoán vd. về thiên đường. Tiếc rằng, XH nó complex hơn thế rất nhiều, theo tôi, không có quá 0.1% nhân loại xứng đáng sống trong cái thiên đường mà ông Marx tiên đoán, do đó trong một tương lai nhìn thấy được (foreseeable future), Marxism tiếp tục bị các quốc gia trên thế giới loại bỏ. Mà thực tế không khó đưa ra những điểm yếu của Marxism. Các bạn thử nghĩ xem thế nào là tư liệu sản xuất, sở hữu tư liệu SX ở thời hiện đại, để thấy được là những khái niệm cơ sở đó mơ hồ đến mức nào. Phát triển lý thuyết dựa trên các khái niệm mơ hồ thì ..... nhiều tiên đoán vớ vẩn, là chuyện dễ hiểu. Ví dụ khác, Marx đâu hình dung được những người "vô sản" nhưng nắm rất nhiều cổ phiếu của các tập đoàn siêu quốc gia, vv., tư tưởng đấu tranh giai cấp của Marx cũng quá cực đoan !
 
Đoàn Trang đã viết:
Kết luận thế này nghe có vẻ mới mẻ, hào hùng, to tác song thực chất xét về mặt ý nghĩa thì... lạt như nước ốc ao bèo. Đã gọi là phỏng đoán mang tính triết-học đơn thuần đương nhiên không dựa trên cơ-sở-khoa-học thì tất lẽ dĩ ngẫu bản thân nó không thể đã / đang / sẽ là chân lý.
Hê hê, em Trang nhận xét đúng, nhưng lại hoàn toàn sai context.[-x

Bởi vì vấn đề nằm ở chỗ khác kia. Rất nhiều tiên đoán dựa trên phân tích suy nghĩ chủ quan, phiến diện, chứ không phải là tiên đoán dựa trên lý thuyết khoa học - tức là đã được kiểm định trong rất nhiều trường hợp và sẽ tiếp tục được kiểm nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thấy được điều đó, bởi vì chúng được ngụy trang, over-claimed, núp dưới cái mác lý thuyết khoa học, đó là sự nguy hiểm. Mọi tiên đoán về phát triển xã hội, hiện nay đã biết, tôi gọi là tiên đoán mang tính triết học.

Phân định tính khoa học không hề đơn giản như em Trang nghĩ. Lý thuyết có chứa một phần phân tích, có chứa một số dữ liệu, có áp dụng suy luận thống kê, có tổng quát hóa dựa trên suy luận tương tự, vv. nhưng không thể gọi là khoa học được vì còn rất nhiều yếu tố tùy tiện trong đó. Các hệ quả nếu đem kiểm định sẽ sai khá nhiều. Cần thận trọng khi dùng các quy luật cũng như các hệ quả của những àla lý thuyết như vậy. Thực ra mệnh đề mà tôi muốn phát biểu là: không thể dự đoán trước được sự phát triển của xã hội nếu như không dự đoán trước được sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Vế sau "dễ hơn" đã không dự đoán trước được, thì ắt hẳn vế trước là đoán mò.

Triết học Marx là một ví dụ, một trường phái triết học trong hàng chục trường phái. Không có cơ sở khoa học gì để có thể đề cao triết học Marx hơn các trường phái khác. Nếu đã dạy triết học cho sinh viên, cần phải dạy cho họ cái nhìn tổng quan, chứ không đâm đầu ngay vào 1 cái ngách nhỏ.
 
Nếu nói về triết học thì cần tách cái gì là của Hegel, cái gì là của Marx và cái gì là của những người sau Marx. :)
 
Lưu Công Thành đã viết:
Mỹ đang có chương trình vũ khí phòng tên lửa vượt đại dương - nếu những vũ khí này thành hiện thực thì không một nước nào có thể tấn công Mỹ --> tính chất kìm hãm của vũ khí nguyên tử bị giảm đi đáng kể :D Tức chiến tranh lại tiếp diễn.

@Thành: Hê hê, tức là chạy đua vũ trang lại tiếp diễn, chứ không phải chiến tranh lại tiếp diễn. Nga và TQ sẽ hợp tác thiết kế tên lửa tàng hình phá hệ thống phòng tên lửa của Mỹ. Chạy đua vũ trang sẽ giảm khi không còn ai muốn chạy đua vũ trang với thằng trùm đế quốc nữa. Mỹ thực ra đang gạ gẫm Trung Quốc chạy đua vũ trang, vì tính toán là TQ sẽ kiệt sức trong chạy đua b-)
 
Em thì em nghĩ chuyện không đơn giản thế... bởi TQ không giống LX trước đây.

Lý do của chiến tranh thực ra cực kỳ dễ thấy.

Chiến tranh, bạo loạn đều bắt nguồn từ kinh tế - sự bần cùng, đói nghèo và bất công. Trên thế giới hiện nay khắp nơi có sự bần cùng, đói nghèo và bất công, nó tồn tại ngay cả ở trung tâm nước Pháp.

Để mọi dân tộc trở nên ấm no thì ta sẽ cần một lượng năng lượng mà nước Mỹ hiện đang sử dụng nhân với lại 30 lần. Mà hiện tại nước Mỹ đang tiêu thụ 1/4 tổng năng lượng toàn cầu (http://www.nef1.org/ea/eastats.html) -> tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ phải tăng lên 7,5 lần. Trong vài ba năm trở lại đây, mới chỉ có tăng trưởng tiêu thụ năng lượng của TQ đã làm cả thế giới đảo điên rồi, chứ nói gì đến việc tăng tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Tất yếu sẽ dẫn đến chiến tranh.

Vậy nguồn gốc của chiến tranh vẫn là vấn đề kinh tế mà thôi - vì sự sinh tồn chiến tranh sẽ không bao giờ ngớt. Đó cũng là kết luận của Maltus (xuất phát từ nghiên cứu về dân số)

:)
 
NG Quang Hưng đã viết:
Chào bạn Long và các bạn !
Thứ nhất, cái lý luận ở trên được đưa ra làm ví dụ nhằm phân tích tính lỗi thời của lý luận, chứ tôi có phán nó là nền tảng của CNXH hay nền tảng của bất cứ chủ nghĩa nào đâu.
Thứ hai, các bạn nên biết một điều là ông Marx viết rất ít về CNXH, ông ta chỉ viết nhiều về CNTB và CNCS. Điều này chứng tỏ là ông ta có cách nhìn tổng thể mang tính lý thuyết cao, chỉ nhìn thấy giới hạn lim, tiệm cận của một quá trình phát triển, chứ không hình dung được cụ thể phát triển từ CNTB sang CNCS từng bước phải như thế nào. Ý thức được sự khác biệt rất lớn giữa CNTB và CNCS, cần có thêm ít nhất một giai đoạn phát triển từ CNTB sang CNCS tức là CNXH, là một ẩn số khá mờ mịt đối với Marx. Phần lớn các lý thuyết CNXH là do người khác viết, không phải của Marx. Chẳng hạn Lênin nhà ta định nghĩa CNXH qua điện, thép với chuyên chính Sô-viết=;
:-$ Vui chưa !
Vấn đề có 1 giai đoạn hay 100 giai đoạn trung gian khác nhau, không ai chứng minh được. CŨng không ai biết được cần bao nhiêu năm để đi từ CNTB sang CNCS, giá trị lý thuyết của tiên đoán cũng giảm hẳn. Neo-capitalism có còn là capitalism nữa không hay là nó là 1 trong 100 giai đoạn trung gian giữa TBCN và CSCN ? Pseudo-socialism có là giai đoạn phát triển trung gian hay nó chỉ là pre-neo-capitalism ?
vâng, báo cáo bác, em nhầm. em dùng từ CNXH là vì quen tay thôi.
em cũng xin trình bầy với bác thế này. em thấy bác trình bầy có khá nhiều mâu thuẫn. theo như bác nói thì có vẻ như bác có đọc Marx để biết được là "ông Marx viết rất ít về CNXH, ông ta chỉ viết nhiều về CNTB và CNCS" tuy nhiên, nếu bác đã đọc Marx thì chắc bác biết rằng ông ấy viết rất nhiều về CNTB và rất ít về CNCS. Ông ấy phân tích, phê phán rất triệt để các khía cạnh của CNTB để chỉ ra những thiếu sót, tính chưa hoàn hảo của nó. Nói cho đúng nghĩa thì Marx là một nhà cộng sản chuyên viết phê bình CNTB. Ông ấy không hoạch định đường lối cho giai cấp công nhân đi lên CNCS. Trong các tác phẩm chính của ông như Capital, grundisse, German Ideology, Economic Manuscript... xã hội, nhà nước và hệ thống luật pháp hậu tư bản được nhắc đến cực kỳ ít và thưa thớt. chủ yếu những gì người ta bây giờ gọi là "lý thuyết cộng sản của Marx" được chắp vá từ những bài viết thưa thớt, những đoạn trích ngắn trong một vài tác phẩm như "civil war in france: the paris commune" hay một số thư từ ông ấy viết cho bạn bè. cho nên, một người hiểu Marx như bác mà lại viết: "Vấn đề có 1 giai đoạn hay 100 giai đoạn trung gian khác nhau, không ai chứng minh được. CŨng không ai biết được cần bao nhiêu năm để đi từ CNTB sang CNCS, giá trị lý thuyết của tiên đoán cũng giảm hẳn." thì em thấy đúng là khó hiểu. Nếu bác nhìn nhận Marx như một nhà triết học chứ không phải một nhà chính trị học thì bác sẽ thấy là yêu cầu những tiên đoán về năm tháng như thế là hơi lố. Kant viết về Perpetual Peace từ ngày xửa ngày xưa, đến giờ vẫn được người ta xem xét và coi trọng mặc dù ông ấy không hề nói là bao giờ thì cái này xảy ra.
Thứ ba, lý luận trên mà tôi đưa ra làm ví dụ phân tích, nằm trong phần lý thuyết về chủ nghĩa đế quốc, có trong Marx theory, có nội dung như sau:

Imperialism is the stage of capitalism where there is, on the one hand, the development of huge companies increasingly integrated with the state, and on the other, a growing internationalisation of production, trade and finance compelling companies and states to compete for markets, investments and raw materials across the world.

Competition increasingly takes the form of military competition between states, and a small number of states through their economic and military strength come to dominate the rest of the world. Intensified competition leads increasingly to wars among the dominant imperialist powers and arising out of the struggles of the dominated, oppressed nations against imperialist domination.
em cắn dzơm cắn cỏ xin bác cho em biết nguồn. em đọc Marx suốt cả một học kỳ rồi nhưng em thề có giời có đất là em chưa bao giờ thấy Marx viết theo văn phong + ý nghĩa như thế này cả. Marx, theo em được biết, viết cực kỳ ít về imperialism và khi có viết (trong một số thư của ông viết về British colonialization of India) ông không hề đả động tới chữ "imperialism."

Nhiều người tiếng tăm tin vào Marxism không nói lên được điều gì cả, không chứng minh được nó là đúng. Nếu XH gồm toàn các cá nhân lý tưởng, ít ra như những nhân vật đầu óc đó, thì Marx có thể hoàn toàn đúng trong các tiên đoán vd. về thiên đường. Tiếc rằng, XH nó complex hơn thế rất nhiều, theo tôi, không có quá 0.1% nhân loại xứng đáng sống trong cái thiên đường mà ông Marx tiên đoán, do đó trong một tương lai nhìn thấy được (foreseeable future), Marxism tiếp tục bị các quốc gia trên thế giới loại bỏ. Mà thực tế không khó đưa ra những điểm yếu của Marxism. Các bạn thử nghĩ xem thế nào là tư liệu sản xuất, sở hữu tư liệu SX ở thời hiện đại, để thấy được là những khái niệm cơ sở đó mơ hồ đến mức nào. Phát triển lý thuyết dựa trên các khái niệm mơ hồ thì ..... nhiều tiên đoán vớ vẩn, là chuyện dễ hiểu. Ví dụ khác, Marx đâu hình dung được những người "vô sản" nhưng nắm rất nhiều cổ phiếu của các tập đoàn siêu quốc gia, vv., tư tưởng đấu tranh giai cấp của Marx cũng quá cực đoan !
em chưa nói là những người này tin vào Marxism ở điểm nào. hầu hết những người đồng tình với Marx ngày nay đều không đồng tình hoàn toàn với Marx (em included ạ) về mô hình xã hội hậu tư bản mà đồng tình với ông về lý luận phê phán CNTB, về lý thuyết xây dựng lịch sử dưới hình thức đấu tranh giai cấp. cái đáng nói trong việc những người có tiếng tăm cũng đồng tình với Marx là ở chỗ những người đó là những người nằm trong giai cấp mà Marx cho là cần phải bị repress (bourgeois) và họ là những người hiểu rất rõ nền kinh tế tư bản. bác nói đến chuyện Marxism bị các quốc gia loại bỏ lại càng làm em thấy khó hiểu. Dĩ nhiên Marxism không thể nào được chính phủ hiện thời của các nước tư bản adopt được bởi vì Marxism kêu gọi hạ bệ chính những chính phủ này (chính quyền tư bản - theo Marx - là sản phẩm của đấu tranh giai cấp - là hình thức thống trị của giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất lên giai cấp vô sản. chính quyền mà Marx ủng hộ là chính quyền do giai cấp vô sản nắm giữ - thống trị lên giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất) còn về phía tầng lớp dân thường, Marxism có chỗ đứng không, em nghĩ là có chứ. bác cứ nhìn vào EU xem, absolute adoption of Marxism có lẽ là khó bởi vì thực ra người hoàn toàn tin vào Marxism là rất ít nhưng partial adoption là rất có thể.
tất nhiên em không phải là con tin của Marx. em chỉ tin một vài cái nhất định thôi. ở đây, em chỉ xin làm devil's advocate thôi ạ. kính bác.
 
Hoàng Long đã viết:
tuy nhiên, nếu bác đã đọc Marx thì chắc bác biết rằng ông ấy viết rất nhiều về CNTB và rất ít về CNCS. Ông ấy phân tích, phê phán rất triệt để các khía cạnh của CNTB để chỉ ra những thiếu sót, tính chưa hoàn hảo của nó.
Đúng vậy, Marx viết ít về CNCS, nhưng những gì ông ta viết đủ để chúng ta hình dung về nó. Đây Marx cùng Engels đã viết như thế này về Communism:

"In communist society, where nobody has one exclusive sphere of activity but each can become accomplished in any branch he wishes, society regulates the general production and thus makes it possible for me to do one thing today and another tomorrow, to hunt in the morning, fish in the afternoon, rear cattle in the evening, criticise after dinner, just as I have a mind, without ever becoming hunter, fisherman, herdsman or critic. "

Không khác nhiều thiên đường của tôn giáo:-? Nếu cạnh mỗi anh có 6 cô mắt nâu và 6 cô mắt xanh nữa thì thành thiên đường thực sự [-x

Nếu bác nhìn nhận Marx như một nhà triết học chứ không phải một nhà chính trị học thì bác sẽ thấy là yêu cầu những tiên đoán về năm tháng như thế là hơi lố. Kant viết về Perpetual Peace từ ngày xửa ngày xưa, đến giờ vẫn được người ta xem xét và coi trọng mặc dù ông ấy không hề nói là bao giờ thì cái này xảy ra.

Ừ có thể tôi bị nhiễm hơi nặng của triết học khoa học, (post-, neo-) positivism, và triết học phân tích nên không đánh giá đúng giá trị transcendental idealism của Kant.

em cắn dzơm cắn cỏ xin bác cho em biết nguồn. em đọc Marx suốt cả một học kỳ rồi nhưng em thề có giời có đất là em chưa bao giờ thấy Marx viết theo văn phong + ý nghĩa như thế này cả. Marx, theo em được biết, viết cực kỳ ít về imperialism và khi có viết (trong một số thư của ông viết về British colonialization of India) ông không hề đả động tới chữ "imperialism."

Đúng, vì Marx chủ yếu sống ở giữa TK19, lúc đó đã làm gì có Imperialism, chỉ có đế quốc Anh là ứng cử viên duy nhất của Marx, và từ này có xuất hiện khi ông ấy viết về B.E. Lý thuyết Imperialism được Lenin phát triển trong cuốn "Imperialism:The Highest Stage of Capitalism". Đoạn trích lúc trước không phải của Marx, ý chính của nó cơ bản là tư tưởng của Lenin trong cuốn này.

Dĩ nhiên Marxism không thể nào được chính phủ hiện thời của các nước tư bản adopt được bởi vì Marxism kêu gọi hạ bệ chính những chính phủ này (chính quyền tư bản - theo Marx - là sản phẩm của đấu tranh giai cấp - là hình thức thống trị của giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất lên giai cấp vô sản. chính quyền mà Marx ủng hộ là chính quyền do giai cấp vô sản nắm giữ - thống trị lên giai cấp nắm giữ tư liệu sản xuất) còn về phía tầng lớp dân thường, Marxism có chỗ đứng không, em nghĩ là có chứ. bác cứ nhìn vào EU xem, absolute adoption of Marxism có lẽ là khó bởi vì thực ra người hoàn toàn tin vào Marxism là rất ít nhưng partial adoption là rất có thể.
:) Chúng ta thử nhìn vào một số thứ cụ thể nhé :

1. Abolition of property in land and application of all rents of land to public purposes.
2. A heavy progressive or graduated income tax.
3. Abolition of all rights of inheritance.
4. Confiscation of the property of all emigrants and rebels.
5. Centralisation of credit in the banks of the state, by means of a national bank with State capital and an exclusive monopoly.
6. Centralisation of the means of communication and transport in the hands of the State.
7. Extension of factories and instruments of production owned by the State; the bringing into cultivation of waste-lands, and the improvement of the soil generally in accordance with a common plan.
8. Equal liability of all to work. Establishment of industrial armies, especially for agriculture.
9. Combination of agriculture with manufacturing industries; gradual abolition of all the distinction between town and country by a more equable distribution of the populace over the country.
10. Free education for all children in public schools. Abolition of children’s factory labour in its present form. Combination of education with industrial production, &c, &c.

=; Mới sơ bộ chút chút đã thấy thật khủng khiếp.:-$
 
Lưu Công Thành đã viết:
Để mọi dân tộc trở nên ấm no thì ta sẽ cần một lượng năng lượng mà nước Mỹ hiện đang sử dụng nhân với lại 30 lần. Mà hiện tại nước Mỹ đang tiêu thụ 1/4 tổng năng lượng toàn cầu (http://www.nef1.org/ea/eastats.html) -> tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ phải tăng lên 7,5 lần. Trong vài ba năm trở lại đây, mới chỉ có tăng trưởng tiêu thụ năng lượng của TQ đã làm cả thế giới đảo điên rồi, chứ nói gì đến việc tăng tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Tất yếu sẽ dẫn đến chiến tranh.
:)

@Thành: Nếu chỉ nhìn thấy nguồn năng lượng là từ dầu mỏ, than đá thì đúng thế, chiến tranh đến đít rồi, không chiến tranh thì cũng chết rét sau vài trăm năm nữa =; Mặt khác, nếu nhìn năng lượng tiềm ẩn có thể khai thác được từ riêng phản ứng nhiệt hạch, nhu cầu năng lượng của thế giới có tăng lên 1,000 lần cũng vẫn đáp ứng được. Chưa có gì phải bi quan cả.

Còn nguồn gốc chiến tranh có ở trong các vấn đề kinh tế không ai phủ nhận cả. Nói chung là như thế, nhưng những cuộc chiến như ở VN bảo là vì lý do kinh tế thì không mấy ai công nhận. Quan trọng ở đây là vấn đề đảo lại, mâu thuẫn kinh tế giữa các nước tư bản ít khi dẫn đến chiến tranh.

Malthus's law:"Population, when unchecked, increases in a geometrical ratio. Subsistence increases only in an arithmetical ratio." Sự thực thì dân số châu Âu đang giảm, 100 năm nữa dân số thế giới cũng sẽ bắt đầu giảm, lôi cụ Malthus từ 200 năm trước ra e không thích hợp =D>
 
Lưu Công Thành đã viết:
Vậy nguồn gốc của chiến tranh vẫn là vấn đề kinh tế mà thôi - vì sự sinh tồn chiến tranh sẽ không bao giờ ngớt. Đó cũng là kết luận của Maltus (xuất phát từ nghiên cứu về dân số)

Các anh nói thế nào ý chứ, bảo không bao giờ ngừng nghe còn được, đằng này kêu chiến tranh không bao giờ ngớt thì thấy vô lí đùng đùng ra. Các cường quốc kinh tế, chính trị bây giờ hơn ai hết bản thân chúng nó cũng muốn hòa bình yên ổn để mà còn xâm lăng, khai thác thị trường. Hơn thế nữa, tất cả các quốc gia trên thế giới đến giờ này đều đã được công nhận quyền độc lập, biên giới lãnh thổ, đất đâi phân chia rõ ràng hết cả rồi, kết hợp với sự thành lập, ra đời, hoạt động của các tổ chức luật pháp, nhân quyền Quốc Tế giữ vai trò là lực lượng cảnh sát gìn giữ, đảm bảo hòa bình, phát triển chung Thế Giới thì bọn cường quốc kể cả có thực lực kinh tế, chính trị mạnh đến mấy cũng không thể tự tung tự tắc cho lính vào gây chiến các nước nghèo yếu hơn một cách tràn lan, tự nhiên, vô cớ như những thuở xửa thuở xưa. Bên cạnh đó với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cụ thể là đối với lĩnh vực phương tiện giao thông, giới truyền thông, truyền hình giúp tạo điều kiện ghi lại trung thực, tức thời những hình ảnh, sự kiện xảy ra vòng quanh Trái Đất ví dụ như: sự kiện 11/9, Mỹ tấn công Iraq, ect., gây khó khăn hơn cho bất kể quốc gia nào có ý định, toan tính gây tội ác vì lí do khó trốn tránh, rũ bỏ trách nhiệm trước những con mắt chứng kiến của cộng đồng Thế Giới. Chỉ có khu vực Trung Đông hiện tại tình hình chính trị còn chưa ổn định thì mới tạo điều kiện, cơ hội đục nước cho béo những cu kò vốn đã béo, lại còn vẫn thèm thuồng béo thêm như Mỹ.

Viva Chủ Nghĩa béo, béo nữa, béo mãi! :)>-
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em không phải là một fan của Thời sự, cho nên mặc dù thấy dạo này tv, đài đề cập nhiều đến nạn khủng bố, em cũng chả rõ đầu đuôi mô tê nó ra làm sao nữa. Vì thế muốn ở đây nhân tiện hỏi các anh luôn là ý nghĩa / mục đích của các tổ chức khủng bố là gì? làm tiền các nước giàu à, hay là sao? Chiến tranh kiểu này thì qui vào diện gì, cũng vì động cơ Kinh tế à, hay là sao?

Iem cám ơn.
 
Với những ai cho rằng "hòa bình trong tầm tay" vì bất cứ lý do gì (béo, gầy, nuclear): Từ khi bạn biết đọc báo, xem TV đến giờ, đã có ngày nào thời sự thế giới ko đề cập đến một cuộc xung đột vũ trang tại một nơi nào đó trên thế giới chưa? Mỹ thì chỉ đáng ở chỗ nào có dầu thôi. Còn ở châu Phi chiến binh trẻ con, bắt cóc hãm hiếp, ngược đãi tù nhân... có ma nào ngó đến chăng?
 
xung đột thì chưa bao giờ ngớt. nhưng "chiến tranh cỡ lớn" (major war) với tầm ảnh hưởng bao trùm khu vực hoặc thế giới thì đã dần đi vào quá khứ (obsolete) rồi. bác Trung chả lẽ lại phủ nhận cái đấy ạ? người ta cho rằng các chế độ dân chủ không gây chiến với nhau. ít ra là cho tới bây giờ cái này vẫn chưa sai. thế giới từ sau thế chiến II tới giờ chưa đối diện một cuộc chiến vũ trang tầm cỡ lớn nào cả... nếu so với thời đại loạn tiền thế chiến thì thế này là hòa bình ra phết rồi. em cũng không tin là chấm dứt chiến trannh hoàn toàn được... nhưng không phải là không có hy vọng. với lại giảm thiểu xung đột là điều hoàn toàn có thể.
còn chuyện bác nói bọn Mỹ thế em thấy cũng bất công cho chúng nó.bọn chúng nó nói là chung nó sẽ cố gắng ngăn chặn xung đột + vi phạm nhân quyền + nguy cơ vũ trang lớn trên thế giới nhưng chúng nó chưa bao giờ nói là chúng nó lờ đi lợi ích quốc gia chưa? ừ thì chúng nó cũng chả đạo đức gì lắm nhưng mà chúng nó theo đuổi lợi ích nhưng cũng làm được khối việc tốt. thế giới mà không có chúng nó thì bây giờ có khi bác với em đang ngồi ở gulag ở Nga để đi lao động cải tạo rồi không biết chừng.
 
Hoàng Long đã viết:
xung đột thì chưa bao giờ ngớt. nhưng "chiến tranh cỡ lớn" (major war) với tầm ảnh hưởng bao trùm khu vực hoặc thế giới thì đã dần đi vào quá khứ (obsolete) rồi. bác Trung chả lẽ lại phủ nhận cái đấy ạ? người ta cho rằng các chế độ dân chủ không gây chiến với nhau. ít ra là cho tới bây giờ cái này vẫn chưa sai. thế giới từ sau thế chiến II tới giờ chưa đối diện một cuộc chiến vũ trang tầm cỡ lớn nào cả... nếu so với thời đại loạn tiền thế chiến thì thế này là hòa bình ra phết rồi. em cũng không tin là chấm dứt chiến trannh hoàn toàn được... nhưng không phải là không có hy vọng. với lại giảm thiểu xung đột là điều hoàn toàn có thể.
còn chuyện bác nói bọn Mỹ thế em thấy cũng bất công cho chúng nó.bọn chúng nó nói là chung nó sẽ cố gắng ngăn chặn xung đột + vi phạm nhân quyền + nguy cơ vũ trang lớn trên thế giới nhưng chúng nó chưa bao giờ nói là chúng nó lờ đi lợi ích quốc gia chưa? ừ thì chúng nó cũng chả đạo đức gì lắm nhưng mà chúng nó theo đuổi lợi ích nhưng cũng làm được khối việc tốt. thế giới mà không có chúng nó thì bây giờ có khi bác với em đang ngồi ở gulag ở Nga để đi lao động cải tạo rồi không biết chừng.

Anh Long bỏ ngay cái kiểu... nói chuẩn thế đi nhớ! Ghét không chịu được ạ! 8-}
 
Trích dẫn:
còn chuyện bác nói bọn Mỹ thế em thấy cũng bất công cho chúng nó.bọn chúng nó nói là chung nó sẽ cố gắng ngăn chặn xung đột + vi phạm nhân quyền + nguy cơ vũ trang lớn trên thế giới nhưng chúng nó chưa bao giờ nói là chúng nó lờ đi lợi ích quốc gia chưa? ừ thì chúng nó cũng chả đạo đức gì lắm nhưng mà chúng nó theo đuổi lợi ích nhưng cũng làm được khối việc tốt.
<><><><><><><><><>

Phần lớn quan điểm của anh Long em hoàn toàn nhất trí, chỉ có mỗi đoạn này em thấy chưa mang tính thuyết phục lắm, anh giai có thể đưa ra cụ thể vài ví dụ minh họa rõ hơn cho em thấy được không? Về việc bọn Mỹ hoạt động từ thiện ý.
 
Back
Bên trên