Có nên tồn tại trường Ams?

Nguyễn Thủy Minh
(nguyenthuyminh)

Điều hành viên
và các kiểu trường chuyên lớp chọn nói chung? Am serious!

Nếu còn lăn tăn, bạn thử suy nghĩ nghiêm túc về những câu hỏi này xem sao:

- Tại sao chúng ta lại vào trường chuyên? Bố mẹ muốn (trực tiếp ép buộc, or gián tiếp bơm vào đầu óc non trẻ của chúng ta từ hồi bé :)) ) or chúng ta muốn (tự thân, ko vì ảnh hưởng của ai)?

- Chuyên gì do ai chọn: chúng ta hay bố mẹ?

- Vào trường chuyên được những gì mất những gì?

- Có thật sự là cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống sau này? Vậy tỷ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s các trường khác là ??
 
Chị Minh dùng từ "bơm vào đầu óc non tre" nghe buồn cười quá.

-Bản chất trường chuyên đâu có xấu chỉ có nếu bố mẹ nào quá hám thành tích mà bắt con mình học ngày học đêm, đánh mất thời gian tuổi thơ thì mới là xấu. Chứ nếu bố mẹ lựa chọn trường dạy tốt, môi trường tốt cho con mình học thì có gì là sai?

- Chuyên gì thì có thể do bố mẹ hướng cho lúc ban đầu, nếu thấy không phù hợp bản thân sẽ chuyển qua cái khác. (Cái này cũng phụ thuộc vào gia đình. Nếu gia đình tôn trọng khả năng và sự lựa chọn của con cái, không quá gượng ép nó quá thì okay như thường)

- Vào trường chuyên phần lớn có thể đảm bảo có các thầy cô giáo giỏi, môi trường học tập vui chơi lành mạnh hơn so với các trường khác và đòi hỏi sự phấn đấu thường xuyên. (Do trường chuyên thường rất selective)
Cái có thể coi là "negative" ở đây thì có những hiện tượng quá cạnh tranh nhau (phần lớn do giáo dục, sức ép của bố mẹ) nên học sinh có thể trở nên tính toán điểm trác, cò kè thành tích. Nhưng một lần nữa cái đó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố về gia đình và bản chất đứa trẻ đó.

Nếu nói đến mức độ "học lệch" thì cũng chỉ là một số nhỏ những học sinh được đào tạo đi thi quốc gia thành phố. Nhưng cái này cũng phụ thuộc vào học sinh. Kinh nghiệm thật cho thấy vẫn có học sinh dù biết học đội tuyển sẽ được miễn các môn phụ vẫn chuyên cần học các môn đó vì kiến thức và vì biết lo tới khả năng back up là phải thi tốt nghiệp như những học sinh bình thường.

Nên nếu nói về bản chất thì trường chuyên là tốt và vào trường chuyên chả mất cái gì cả.
 
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
và các kiểu trường chuyên lớp chọn nói chung? Am serious!

Nếu còn lăn tăn, bạn thử suy nghĩ nghiêm túc về những câu hỏi này xem sao:

- Tại sao chúng ta lại vào trường chuyên? Bố mẹ muốn (trực tiếp ép buộc, or gián tiếp bơm vào đầu óc non trẻ của chúng ta từ hồi bé ) or chúng ta muốn (tự thân, ko vì ảnh hưởng của ai)?

- Chuyên gì do ai chọn: chúng ta hay bố mẹ?

- Vào trường chuyên được những gì mất những gì?

- Có thật sự là cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống sau này? Vậy tỷ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s các trường khác là ??
Đã nói đến chọn, có nghĩa là phải chọn giữa cái gì và cái gì, phải dựa vào một cái gì đó để so sánh.

Cứ cho là so sánh giữa trường chuyên, và trường không chuyên đi.

Nhìn vào mặt bằng chung, môi trường đào tạo ở trường chuyên tương đối khá hơn ở các trường không chuyên, (ít ra là trong hệ thống giáo dục ở VN hiện nay, ở đây là nói nhìn chung). Trường chuyên, một cách tương đối, được đầu tư nhiều hơn, lựa chọn các thầy cô giáo khá về để dạy. (Ở đây không dám lạm bàn về việc thế tại sao không đầu tư vào các trường khác, và đưa các thầy cô giáo giỏi về các trường khác, đó là một vấn đề khác).
Vậy thì sao? đó là môi trường học tương đối tốt, với các thầy cô khá giỏi.
Từ phía học sinh thì sao, trường chuyên, hay lớp chọn, cũng gần như tương tự nhau, là lựa chọn các học sinh khá hơn vào các lớp.
Được cái gì? cũng là môi trường học tốt, đồng đều hơn. bạn học, mình học, tự dưng trong cái môi trường đó, bản thân cũng phấn đấu học hơn, và học tốt hơn (Tất nhiên nếu mà ai đó không muốn học, hay là nói là không cần học thì không nói làm gì, ở đây chắc chỉ xét đến những người muốn học và muốn học tốt thôi nhỉ?)

Vậy, tại sao chúng ta lại vào trường chuyên?
Đơn giản là vì đó là một môi trường tốt để có thể học tốt.

việc bố mẹ muốn hay chúng ta muốn, có phải là (hoặc có nên là) câu hỏi ở đây, trong sự lựa chọn trường không? em không hiểu ý của chị Minh lắm.
Nói về ý này, có thể sử dụng câu "Càng học càng thấy dốt" để giải thích. Càng thấy dốt vì sao? vì càng học, càng biết được nhiều thứ hơn (hay nói là từng trải hơn), thì càng thấy những thứ mình biết được là nhỏ bé. Cái sự biết đó, nó dựa vào sự tích lũy theo năm tháng. Vậy, 1 người lớn và một người bé, ai biết nhiều hơn? ai biết rõ hơn về cái gì tốt và cái gì không tốt?
Ngoài ra, kể cả chúng ta, hay bố mẹ, cũng lựa chọn những con đường hợp lý, tốt để đi chứ? (hình như đi hơi xa chủ đề rồi, để quay sang tiếp câu hỏi của chị M)

- Chuyên gì do ai chọn: chúng ta hay bố mẹ?
chuyên gì do ai chọn hình như không ảnh hưởng gì đến việc nên có trường chuyên hay không. Anyway, như đã nói ở trên, chuyên gì do chúng ta và bố mẹ chọn. Bố mẹ sẽ thấy những cái tốt hơn (về một số khía cạnh nào đó) để hướng cho chúng ta. Và chúng ta cũng có thể lựa chọn, theo ý thích của mình nữa chứ. Vậy câu hỏi của chị, phụ thuộc về giáo dục và quan hệ trong gia đình nữa, (và không ảnh hưởng đến việc có trường chuyên hay không)

- Vào trường chuyên được những gì mất những gì?
:X vào trường chuyên được học trong một môi trường tốt, theo phân tích ở câu 1 (nói thế không có nghĩa là ở các trường khác không có chỗ tốt, nhưng đó là một nơi được đánh giá chung là tốt). Tuy nhiên, học trường chuyên sẽ phải tập trung hơn vào môn chuyên, như vậy không ít thì nhiều, các môn khác sẽ có phần nhẹ hơn.
Mất gì? sợ là học lệch chăng? Nhưng đối với trường Ams, hình như cái này cũng không phải là vấn đề lớn lắm. Theo đánh giá của bản thân em, trường Ams học tương đối đều, và tất nhiên chú trọng hơn ở môn chuyên. Vậy, chúng ta được đầu tư dậy và học tốt hơn ở một số môn nào đó. Cái đó tốt chứ? ngay cả khi một người nào đó, ra đời, đi làm, cũng chọn một ngành nào đó để làm mà, và sẽ phải tập trung vào học/làm việc theo ngành đó.

- Có thật sự là cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống sau này? Vậy tỷ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s các trường khác là ??

Không. không nhất thiết "cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống". Nhưng mà học trường chuyên sẽ có điều kiện tốt hơn để học tập. Còn thành công hay không, không chỉ phụ thuộc vào môi trường học, mà còn phụ thuộc vào nhiều thứ khác nữa, ví dụ như chính bản thân người học.
Em chưa bao giờ làm một con số thống kê về tỉ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s trường khác nên không trả lời được vế thứ 2 của chị, nhưng theo suy nghĩ của em, tỷ lệ sẽ là cao hơn (xin nói về tỉ lệ thành đạt, chứ không nói số người thành đạt) (cái này chưa có số liệu cụ thể kiểm chứng. Việc này nằm trong kế hoạch sắp tới của hiệp hội, thống kê con số thành đạt của học sinh trường Ams sau khi ra trường. Hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn)


Vậy, có nên tồn tại trường Ams?
Có chứ :D
Bây giờ có cho chọn lại, để học ở đâu, thiết nghĩ mình cũng vấn chọn trường Ams.
Và lựa chọn chuyên gì? vẫn học chuyên Lý như đã học thôi :x
vì vấn thấy đó là lựa chọn đúng đắn (mà nếu là đúng đắn thì chẳng có gì phải thay đổi cả, cũng chẳng cần bàn đến chuyện tại sao lúc đó lại chọn như thế :D, có ai lựa chọn sai thì cố gắng các lựa chọn sau đúng đắn nhé)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Viec ton tai truong ams trong hỉen tai la dung,hay noi rong la ton tai truong chuyen lop chon la dung.
Vi hien tai nuoc nha chua du luc de cai tao nen giao duc ca nuoc,con lau moi co su can bang trong giao duc.Nhu vay truong chuyen luon la moi truong tot de ho cgioi hon nhung noi khac.
Tuy nhien den mot luc nao do no se tu bien mat,khi do chenh lenh giua cac truong khong con nua.Nhung biet den bao giO?
 
hì hì
mọi người đã phân tích gần đủ cả
tớ học chuyên chọn từ lớp 2, chả được đội tuyển gì cả nhưng thấy thế là tốt lắm rồi, nếu sau này có con lại cũng cố gắng cho nó học chuyên chọn tiếp
 
chào chị Minh,
chị lôi câu hỏi cũ rích này ra làm gì nữa. Câu trả lời hiển nhiên là cẩn phải duy trì và phát triển mô hình này rồi. Nước nào cũng có trưởng chuyên lớp chọn mà thôi. Đừng có vì vài chuyện ngứa tai gai mắt mà hụych toẹt nó đi như thế. Cái cần tránh ở VN là chuyện (thê hệ em) chạy đua quá mức, dồn công sức vào những kỹ thuật luyện thi không có tác dụng cho phát triển tư duy sau này. Cái nên giữ là có môi trường phấn đấu, phát triển cho những cá nhân có may mắn về tố chất và có ham muốn phấn đấu.
Xs
 
Nguyen Xuan Son đã viết:
chào chị Minh,
chị lôi câu hỏi cũ rích này ra làm gì nữa. Câu trả lời hiển nhiên là cẩn phải duy trì và phát triển mô hình này rồi. Nước nào cũng có trưởng chuyên lớp chọn mà thôi. Đừng có vì vài chuyện ngứa tai gai mắt mà hụych toẹt nó đi như thế. Cái cần tránh ở VN là chuyện (thê hệ em) chạy đua quá mức, dồn công sức vào những kỹ thuật luyện thi không có tác dụng cho phát triển tư duy sau này. Cái nên giữ là có môi trường phấn đấu, phát triển cho những cá nhân có may mắn về tố chất và có ham muốn phấn đấu.
Xs

Wow , em để ý thấy anh Xuân Sơn post bài nào cũng thấy hay và đúng nhá , hi hi , em cũng muôn giống như anh đó :x
 
một câu hỏi phải khiến người ta giật mình nhìn thấy khi vào box Thảo luận này...có nên tồn tại trường Ams hay ko, đó là một câu hỏi có lẽ là quá lạ tai với mỗi Amser, vì đương nhiên câu trả lời sẽ là có chứ???? tại sao lại ko, khi ai cũng muốn mình đựợc học trong một môi trường tốt nhất, có nhiều cơ hội để phát triển nhất? và trường Ams có được cái điều mà nhiều trường khác ko có ấy...nói vậy ko phải là xu nịnh trường mình, nhưng thật sự nếu phát triển trong môi trường như hiện tại thì chắc chắn sẽ có nhiều người tiến xa
 
Giật mình thật.Thật sự thì nếu không có trường Ams thì có thể chị sẽ học trường khác,số phận của chị sẽ khác,cho em hỏi khí không phải là hoàn cảnh chị bây giờ thế nào nếu cuộc sống của chị vẫn tốt đẹp thì chẳng có gì phải phàn nàn cả.chị phải biết ơn trường chứ..à em xin lỗi,nói lung tung nhiều quá,có gì không phải các anh các chị bỏ quá cho,tại em yêu trường mình quá.
 
Theo iem , dĩ nhiên là nên có 1 trường Ams. Trường Ams sì mình chả là cái nôi đào tạo nhân tài là giề. Bao nhiêu người tài giỏi toàn chui ra từ trường Ams đấy Nhưng iem hỏi mọi người Amser câu này, mọi người có bao giờ chỉ học mỗi các giờ học trên lớp (tức là chỉ học chính khóa mà không đi học thêm ấy) mà đi thi này thi nọ không? Không đúng không! Mọi người ai cũng phải đi học thêm. Cả những người Amser lẫn không phải Amser đều đi học thêm ở các trung tâm, các lò luyện thi. Chỉ có mỗi bài trên lớp thôi thì không đủ. Iem cũng thế. Mà hình như kiến thức được giảng dạy ở trường Ams mình cũng có khác các trường ngoài mấy đâu! Thậm chí còn nhẹ hơn là đằng khác. Theo iem, trường Ams chỉ là MÔI TRƯỜNG học tập chứ chả có gì hơn. Đấy là theo ý kiến chủ quan của iem, iem chỉ ý kiến ý cò thôi. Nếu trường Ams đào tạo tốt thì sao học sinh Ams vẫn phải mửa mật đi học thêm hả mọi người?
Thực sự trường Ams chỉ là cái môi trường tốt để học tập. Những học sinh gương mẫu, những thầy cô mẫu mực, hết lòng vì học sinh. Iem thực sự cám ơn giời đất vì ĐÃ CÓ MỘT TRƯỜNG AMS.
 
Đã có quá nhiều người trả lời, và phần lớn ý kiến của em cũng đều nằm đâu đó trong các bài của người khác, nhất là bài của "sếp" Hà (thì bài đó dài nhất và nói đầu tiên nên nói hết sạch cả ý, hehehe).

Tuy nhiên ở đây em muốn tranh luận với chị Minh một chút về chuyện "bố mẹ ép buộc hay ta tự chọn":

- Nếu ko có bố mẹ " trực tiếp ép buộc", hay "gián tiếp bơm vào đầu óc non trẻ của chúng ta", thì em bỗng giật mình nghĩ ra ko hiểu hồi 6 tuổi những ai trong chúng ta thực sự muốn đi học lớp một :), trong suốt những năm tháng học trò ko hiểu có bao lần chúng ta muốn bỏ học để đi chơi, hay là đi "bụi đời" nhỉ :).

- Sau khi nghĩ như trên thì em cho rằng sẽ có người nói rằng lớp một thì ngu ngơ quá biết gì mà phát biểu! Liền đó em lại nghĩ ừ nhỉ, hồi lớp 9 là lúc vừa mới lớn suy nghĩ nhiều lắm rồi đấy CÓ điều tuổi đó "tâm tư phức tạp", suy nghĩ lung tung cả mà thực chất thì đối với việc tương lai thì mù mịt ko biết gì mấy. Vậy lúc đó nếu ko có bố mẹ "hướng đạo" thì liệu có bao nhiêu người trong số chúng ta có thể "nên người" :).

Kết luận của em là trong khoảng thời gian cấp 1 cấp 2 thì việc bố mẹ "trực tiếp ép buộc" và "gián tiếp nhồi sọ" là thiên kinh nghĩa địa, là công việc mà ông bà chúng ta đã làm với bố mẹ chúng ta, và chúng ta sau này hẳn là sẽ làm với các con của minh. Thậm chí lên cấp 3 khi xu hướng cá nhân đã bộc lộ rất rõ thì bố mẹ vẫn tiếp tục có những lời khuyên hết sức thiết thực và bổ ích.

Ngoài ra nếu cứ nhìn vào các con số thống kê (nhiều người trong số các anh chị đi trước đã có những thành công nhất định) thì em cho rằng mình đã ko nhầm lẫn khi chọn trường Ams :).



Nguyễn Thủy Minh đã viết:
và các kiểu trường chuyên lớp chọn nói chung? Am serious!

Nếu còn lăn tăn, bạn thử suy nghĩ nghiêm túc về những câu hỏi này xem sao:

- Tại sao chúng ta lại vào trường chuyên? Bố mẹ muốn (trực tiếp ép buộc, or gián tiếp bơm vào đầu óc non trẻ của chúng ta từ hồi bé :)) ) or chúng ta muốn (tự thân, ko vì ảnh hưởng của ai)?

- Chuyên gì do ai chọn: chúng ta hay bố mẹ?

- Vào trường chuyên được những gì mất những gì?

- Có thật sự là cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống sau này? Vậy tỷ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s các trường khác là ??
 
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
Nếu còn lăn tăn, bạn thử suy nghĩ nghiêm túc về những câu hỏi này xem sao:

Em chẳng có lăn tăn gì sất, rất sung sướng và hạnh phúc là đằng khác, nhưng em vẫn thử suy nghĩ nghiêm túc xem sao. :D


Nguyễn Thủy Minh đã viết:
- Tại sao chúng ta lại vào trường chuyên? Bố mẹ muốn (trực tiếp ép buộc, or gián tiếp bơm vào đầu óc non trẻ của chúng ta từ hồi bé ) or chúng ta muốn (tự thân, ko vì ảnh hưởng của ai)?


- Em vào trường chuyên vì em thích môi trường học tập, môi trường phấn đấu ở Ams. Em cũng chẳng biết là giữa em và bố mẹ em, ai muốn hơn ai, nhưng đương nhiên “bơm vào đầu óc non trẻ” thì rõ ràng là có. Nói như Đinh Trọng Thành Trung, nếu bố mẹ k bơm vào đầu óc em sự cần thiết và lợi ích của việc học, k cầm tay em dắt đến trường mẫu giáo và cấp 1 thì chẳng bao giờ em biết là mình cần phải đi học cả, chơi thích hơn nhiều.

- Nói là tự thân thì k có, sẽ phải có ảnh hưởng của một ai đó. Nếu k là bố mẹ định hướng, khuyên nhủ, đua bạn đua bè (chúng nó vào Ams được tại sao mình k phấn đấu?) thì cũng là do chị được biết về Ams qua một ai đó: Qua báo chí, tuyên truyền, hay là anh/chị hàng xóm là HS Ams. Nghĩa là phải có một kênh thông tin nào đó truyền tới chị về sự tồn tại và tính ưu việt của trường Ams , chị mới có nhận thức được nó, mới quyết định là mình có thi vào hay không, vậy bản thân kênh thông tin đó đã tác động và ảnh hưởng đến chị rồi.

-Ý kiến của bố mẹ là rất tốt ở cái tuổi mà mình chưa có định hướng hoặc định hướng còn chưa rõ ràng cho tương lai, thế mới cần có bố mẹ cả nhà nhỉ? Em thấy định hướng của bố mẹ chỉ k tốt khi mà cố ép buộc con theo môn chuyên mà nó k thích/k có khả năng, hoặc biết sức học của con mình yếu mà cứ một mực bắt con phải thực hiện mơ ước của bố mẹ bằng mọi giá, ép nó học nhiều quá có khi nó tưng tửng.


Nguyễn Thủy Minh đã viết:
- Chuyên gì do ai chọn: chúng ta hay bố mẹ?

- Khi mà chọn môn chuyên phù hợp với năng lực và sở thích của mình thì việc mình chọn hay bố mẹ chọn k phải là một vấn đề. Có khi mình k nhìn thấy năng lực ở bản thân, bố mẹ định hướng cho cũng tốt chứ sao. Như em, nếu mà k có mẹ em định hướng thì chắc em đã rẽ theo ngả khác rồi. Trước khi tốt nghiệp lớp 9 em vẫn nghĩ là em sẽ học chuyên văn. Mẹ em chỉ nói một câu: "Con thử thi chuyên Anh xem sao". Em thấy gợi ý của mẹ cũng hay hay, thế là thi. Đến bây giờ em vẫn cảm ơn câu nói đó của mẹ em, rõ ràng là một sự định hướng nhưng k ép buộc. Hồi đó em còn trẻ con quá, cũng là do đọc nhiều văn thơ nên đầu óc lúc nào cũng như trên mây ấy, được đến đâu hay đến đấy, chẳng lo lắng gì (em nói em chị nhé, k có ý định ám chỉ chị và những người học văn đâu, đó luôn là môn em yêu thích mà :) ). Em nghĩ bố mẹ định hướng cái gì và định hướng như thế nào là rất quan trọng.


Nguyễn Thủy Minh đã viết:
- Vào trường chuyên được những gì mất những gì


- Em thấy được nhiều mà chưa mất gì cả. :)

Cái được là mình có môi trường học tập tốt, được các thầy cô quan tâm, tạo điều kiện để phát triển.

Về mặt phát triển nhân cách, học ở trường mình mà muốn hư cũng khó. Em nói là "khó" chứ k phải "k thể". Tất nhiên sự phát triển của một nhân cách còn tùy thuộc vào nhiều môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội. Thời nào thì thời em vẫn cho rằng gia đình có ảnh hưởng lớn nhất và quyết định nhất, sau đó là tới nhà trường và xã hội. Thời này tệ nạn XH đầy ra đấy, nhưng đã sống trong gia đình tốt thì k bao giờ tự đưa chân vào con đường đó cả, cũng như được học ở môt ngôi trường tốt, thời gian để phấn đấu còn chẳng đủ nữa là thời gian mà quan tâm tới mấy thứ tệ nạn.

Về mặt kiến thức, rõ ràng là được đi sâu vào môn mà mình có khả năng, mình yêu thích thì tốt hơn rồi. Trường mình cũng chẳng đến nỗi học lệch lắm, chỉ chú trọng hơn vào môn chuyên thôi. Ở bên chỗ em học sinh còn được định hướng từ cấp 2. Từ lớp 1 đến lớp 6 là cấp 1, học bình thường, từ lớp 7 đến lớp 12 là cấp 2, được chia thành 2 ban Tự nhiên và Xã hội, SGK của hai ban này còn khác hẳn nhau luôn. Vậy việc định hướng nghề nghiệp tương lai đã được thực hiện ngay từ lớp 7, chứ k phải đợi lên lớp 10 như ở mình. Mặt khác, em cũng k tán thành việc dạy học tràn lan, cái gì cũng dạy, mỗi thứ biết một ít, rút cục là chẳng biết cái gì cả. Cần đi sâu vào môn nào phục vụ cho nghề nghiệp tương lai của học sinh em nghĩ là tốt.



Nguyễn Thủy Minh đã viết:
- Có thật sự là cứ phải học trường chuyên mới thành công trong cuộc sống sau này? Vậy tỷ lệ thành đạt của h/s trường chuyên so với h/s các trường khác là ??


- Cái này thì k. K phải là cứ học trường k chuyên, lớp k chọn thì sau này k thành đạt. Nếu mà đúng thế thì ngoài XH chắc số người thành đạt đếm được trên đầu ngón tay, vì trường Ams cũng chỉ mới chưa được 20 khóa, số lượng HS ra trường chẳng đáng là bao so với tổng số HS ra trường của các ngôi trường khác có bề dày lịch sử. Mà số người thành đạt hiện nay thì rất nhiều.

-Tỷ lệ??? K phải là tất cả đều thành đạt nhưng em nghĩ tỷ lệ chắc là cao, khi nào mình làm thống kê về số HS thành đạt chị Minh giúp cho một tay nhé.:D
 
Em thấy cái topic này rất hay. Ý kiến của em là thế này:
Vẫn nên có trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Em tự hào vì được học trong ngôi trường này. Tuy nhiên, cái đáng nói là nhiều phụ huynh cứ bắt ép con mình phải vào được trường vì danh tiếng,... mà không biết khả năng và không quan tâm đến sở thích của con cái mình.
 
Theo em trường Ams là 1 ngôi trường rất hay. Ở trong trường có nhiều cái đặc biệt.
VD như 1 lũ học hành rất ư chăm chỉ, làm cho đầu to mắt cận, còn lũ khác lại hết sức đú đởn chuyên môn làm những trò nổi khét lèn lẹt.
Thầy cô thì có những người khó ơi là khó lại có những thấy cô rất dễ và gần gũi với học trò. Nhưng phải công nhận rắng thấy cô và hs ở Ams khoảng cách ít hơn mặt bằng chung ở VN.
Những thứ đó tạo nên bản sắc 1 trường AMs.
Thật ra khi học ở Ams , em thấy đúng là trường chuyên lớp chọn học hành khá nhồi nhét .
Nhưng những gì học đc ở VN, khi ra nc ngoài thấy nó có ích lắm.
Em thấy hss Ams nhà mình cũng nỏi cả ở Vn và nc ngoài. Nổi cả về tiếng tốt và tiếng không đc tốt cho lắm.
Nhưng trg Ams của minhf hay đấy chứ, sao lại không tồn tại ?
 
Nhưng khổ cái là vào trường Ams vẫn phải mửa mật đi học thêm. Đứa nào chả thế. Kiến thức trên lớp vẫn là không đủ! Trời! Tuy học Ams sì nhưng tui vẫn tự hỏi : có trường Ams để làm gì?
 
Nhưng khổ cái là vào trường Ams vẫn phải mửa mật đi học thêm. Đứa nào chả thế. Kiến thức trên lớp vẫn là không đủ! Trời! Tuy học Ams sì nhưng tui vẫn tự hỏi : có trường Ams để làm gì?
Em Minh nói thế nào đấy chứ, cũng tùy xem là ai có đi học thêm hay không. Có người thích đi học thêm có người thấy mình tự học cũng đủ. Như lớp anh ngày trước có ít cũng phải 5 thằng chẳng bao giờ vác mặt đến lớp học thêm. Tùy có thằng giỏi có thằng không. Kiến thức trên lớp đương nhiên là không đủ nhưng nếu em cảm thấy tự học ở nhà đc thì cũng chẳng cần phải đi học thêm.
 
Tuy em không phải là dân Ams nhưng em cung xin có ý kiến; trường nào thì cũng thế thôi, cũng có lớp tốt lớp không, giáo viên thì cũng thế.
Em không biết tình hình ở Ám ra sao như ở trường em mọi việc đều bình thường, cái chính là phải dựa vào thực lực của chính mình thôi, có ai nói là cứ học trường chuyên thì hơn được những người học trường khác đâu,
môi trường sư phạm là rất quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là ở cá nhân học sinh thôi
Em xin hết
 
Về vấn đề này, xin nhất trí quan điểm với bạn Hưng.
Đúng là mọi thứ dựa vào cá nhân mình là chủ yếu, môi trường cũng quan trọng, nhưng vẫn là thứ yếu thôi. Thử xem nhé, trường em, trường Tổng hợp, chuyên tự nhiên, thế mà có những năm phải hơn chục người đỗ khối D mà trượt khối A. Hờ, biết đâu được, trường Nguyễn Huệ ở trong Hà Đông còn có tỉ lệ đỗ lớn hơn.
Tất nhiên, trường Ams thân yêu ngày xưa của em thì hơn Tổng hợp nhiều, vì có nhiều hoạt động, ở đời mà chỉ biết học thêm và điểm phấy thì ordinary quá, phải không các anh chị trường ams.
 
Trường chuyên lớp chọn là một hệ quả tất yếu của nhận thức về thi ĐH hiện nay. Chừng nào chưa giải quyết được tư tưởng "chưa đỗ ĐH chưa về quê hương" thì trường chuyên lớp chọn vẫn còn tồn tại, không dạng này thì dưới dạng khác. Bởi vì đó là nhu cầu của xã hội.
 
Hmm, lâu nay bận ko ngó vào đây được. Rôm rả phết các đ/c em nhỉ. Trước hết cám ơn tất cả các đ/c em đã nhiệt tình trả lời và thảo luận, tuy nói thật là chị hơi thất vọng vì số câu trả lời không có mấy hàm lượng chất xám :D (sorry about my frank comments). Nhưng chị có thể hiểu và cũng thông cảm được đôi chút cho cái sự emotional của các tác giả này khi liếc qua cái lý lịch trích ngang của họ, e hèm :D

Bây giờ thì hãy gạt qua 1 bên cái lòng tự hào và yêu mến gắn bó với trường đi để nhìn vào câu hỏi một cách khách quan hơn nhé. Ở đây chị ko attack vào trường Ams như 1 cái trường cụ thể bởi tất nhiên personally, chị rất biết ơn cô chủ nhiệm, và các thầy cô khác đã dạy dỗ chị nên người, chị cũng rất yêu quý ngôi trường nơi chị gửi lại những năm tháng học trò trong sáng. Nhưng mà đó là dưới góc độ tình cảm giữa con người với con người. Còn ở đây khi đặt câu hỏi này, chị muốn nhìn nhận dưới góc độ phương tiện: như một phương tiện thì trường Ams - đại diện cho cái hệ thống trường chuyên lớp chọn trong nền giáo dục mang tính nhồi nhét và thiếu tính sáng tạo của chúng ta - đã đóng góp được gì và chưa đóng góp được gì trong việc chuẩn bị cho các công dân bước vào tương lai? Trên cơ sở đó, trả lời câu hỏi thứ hai: có nên tồn tại những trường chuyên lớp chọ? Câu hỏi này chị muốn mọi người nghiêm túc nhìn nhận lại và cùng thảo luận.

Để hướng các em suy nghĩ tiếp, chị muốn nói thêm điều này: các em đừng nghĩ kiến thức là tất cả, đừng nghĩ rằng một nền tảng kiến thức vững vàng là đủ để cho ta thành công trong cuộc sống như những con người (human beings) (as opposed to những cỗ máy, vd máy kiếm tiền, máy đi học vv :D). Chính các nhà nghiên cứu XH học cũng đã chỉ ra rằng chỉ số IQ dôi khi không quan trọng bằng chỉ số EQ trong việc quyết định sự thành công (ở đây chị muốn dùng từ "sự trưởng thành" vì nó bao gồm cả ý nghĩa nhân văn nữa) của con người!! Mà chỉ số EQ thì không có trường chuyên lớp chọn nào cải thiện được cả. Người ta chỉ có được sự thông minh về cảm xúc qua trải nghiệm, khi mở lòng mình, trong một môi trường nơi cái tôi, sức sáng tạo được khuyến khích. Mà hình như điều này lại khá xa lạ với những môi trường học mang tính nhồi nhét, chạy theo thành tích như trong các trường chuyên. Chị nhớ đã có bạn nào đó viết về trường chuyên như 1 "sới gà". Những gì bạn ấy viết phải nói là đúng một cách đau đớn!!

Riêng về cá nhân chị, chị cảm thấy rất tiếc vì đã học trường chuyên. Sau này có con cái chắc chắn chị sẽ để cho chúng được tự do phát triển trí tuệ và sức sáng tạo và có một tuổi thơ cho đúng nghĩa chứ sẽ không bao giờ nhồi nhét chúng như bố mẹ chị và rất nhiều ông bố bà mẹ thương con khác đã làm với con mình. Nhớ lại, hồi bé chị có những ước mơ rất ngông cuồng. Chị muốn trở thành họa sỹ, hay 1 phóng viên chiến trường. Nhưng cuối cùng lại phải end up là 1 researcher, 1 lecturer theo đúng ước mơ của cha mẹ hic hic. Tuổi thơ, rồi tuổi trẻ cũng đánh mất theo những năm mài quần trên ghế các lớp ôn luyện, để vào được đại học, để tốt nghiệp thủ khoa, để được giữ lại trường, để được học bổng đi học nước ngoài, để vân vân và vân vân. Oh well, kể ra thì đó cũng là 1 cái gì đó có thể tạm gọi là thành công, nhưng nhìn dưới 1 góc độ nào đó thì nó cũng khá vô nghĩa! Anyway, để cho các đồng chí em bình lụân tiếp.

To Đinh Trọng Thành Trung: Em đã ngụy biện khi nói về sự hướng dẫn của cha mẹ những năm đầu cấp và chuyển cấp. Chị để cho em tự nghĩ lại xem em sai ở chỗ nào nhé.
 
Back
Bên trên