Có nên tồn tại trường Ams?

Nguyễn Thủy Minh đã viết:
Trường chuyên thường tạo sức ép quá mức cho các em (vì kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô, xã hội, và ảo tưởng về bản thân của các em nữa). Gánh nặng tâm lý này thường làm các em kiệt quệ và quên mất những mảng khác của cuộc sống như sự hòa đồng với thế giới, với con người, và hành trình đi tìm cái self của mình ;). Chắc các em cũng biết nhiều trường hợp các bạn trường chuyên khi đi học nước ngoài bị phát điên hoặc stress quá mức. Chẳng phải là các bạn ấy dốt quá, ko theo nổi chương trình, mà chị nghĩ phần lớn là do tâm lý thích cạnh tranh, và sức ép phải là NUMBER ONE như hồi còn ở trong nước :D.

Lâu lâu mới thấy bác Thủy Minh, nhớ hồi xưa bác post lên cái trang web nhạc Soviet làm em chui vào nghe mãi. Em vào ủng hộ tinh thần bác Thủy Minh một phát, em mà có con chắc chắn sau này không cho nó học chuyên hay ban gì sất. Học xong phổ thông, thấy có năng khiếu về gì em cho nó phát triển theo cái đó, đời có mấy tý mà bắt con cái đánh vật với sách vở khi mà cuộc sống bên ngoài còn nhiều thứ hay ho hơn, bác Minh nhỉ. Một giáo sư Toán chắc gì sống vui và hạnh phúc hơn 1 nhà kinh doanh hay một kỹ sư cơ khí, một người đầu bếp ....vv

PS. Có khi em cho nó rèn luyện sức khoẻ từ bé rồi cho nó học lính dù bác ạ, làm lính dù chuyên đổ bộ. :razz:
 
Nói đến khía cạnh extreme thì thế nào mà chẳng có cái không hay, ví dụ sự cạnh tranh thái quá chẳng hạn. Em cũng nghe kể một số câu chuyện có người thì vì không muốn điểm thấp đã gian trá sửa sổ điểm, người thì mách với cô giáo về bạn quay cóp bài, giật bài của bạn chép, xé bài của bạn hay giữ khư khư vở ghi chép "bí kíp" của mình. Nhưng cái đó không thể đổ lỗi hoàn toàn cho trường chuyên hay lớp chọn được mà một phần là trách nhiệm của giáo dục gia đình. Em tin rằng những con người cư xử như vậy trong lớp học thì không thể là một người bạn không tính toán, một người anh, người chị nhường nhịn được? Tại sao gia đình không nhìn được những điều đó mà giáo dục con mình mà lại thay vào đó là làm ngơ hay khuyến khích, cho đó là hành động "thi đua"?
Môi trường của trường học offer những cái có thể còn nếu ai không tận dụng được nó, hay tận dụng một cách sai lệch thì không thể đổ lỗi cho trường học. Em thấy bản thân các thầy cô giáo cũng không khuyến khích hành động cạnh tranh quá mức của học sinh. Em nhớ có lần có thầy giáo nói rằng thích dạy khối buổi chiều hơn vì học sinh buổi chiều sống và học vô tư, nhiệt tình hơn khối sáng. Nhưng đó cũng chỉ là một point of view thôi!
Còn trường chuyên lớp chọn chỉ có từ cấp 3 thế nên không thể nói nó ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của học sinh vì những học sinh này không còn là trẻ thơ nữa.
Phổ cập giáo dục bắt buộc là cho đến hết cấp hai vậy sự lựa chọn có học tiếp hay không, có học chuyên ngành hay không là tùy thuộc ở học sinh và gia đình. Thế nên đừng lo là "thừa" gì cả, chỉ có thể thiếu thôi. Thiếu ở những trường dạy nghề có qualification tử tế để hướng nghiệp cho học sinh không muốn học văn hóa cao lên nữa để họ có nghề vững chắc, thiếu rèn luyện thể thao, đánh giá thấp khả năng âm nhạc hội họa của học sinh...tỉ thứ thiếu! Em thấy chị Minh nên bắt tay kêu gọi những cái đó thì sẽ có lợi cho thế hệ trẻ, hơn là kêu gọi sập đổ chế độ lớp chọn trường chuyên!
 
Em Hà Anh xinh đẹp, chị ko đồng ý với em lắm nhưng đang bận quá, hẹn em hôm khác vậy nhé.
QTD: đợi đến lúc con bác lớn thì nghề "lính dù đổ bộ" lỗi mốt mất rồi bác thân mến ạ hihi :p
 
EM nghĩ thế này, bản thân trường Ams là 1 thử nghiệm tốt của GD VN. Những thành quả trường đạt được là không nhỏ. Trường Ams đúng là Tây hơn, có những hoạt động update với kiểu high school của nước ngoài hơn. Vd như vụ HAO nè chẳng hạn, em thấy chả mấy trg` web ổn như HAO. Hay chuyện làm dạ hội, và radio trg`. Những cái này cũng là học tây cả nhưng apply vào VN trc' hết là phải kể đền AMs.
Đúng là chuyên ban cũng có những điểm mắc mớ của nó. Em từng học cả sáng lẫn chiều. Em nghĩ đúng là bên sáng có cạnh tranh trong học tập. VD điểm trong lớp trở thành vấn đề quá quan trọng. Nhất là lớp Anh or văn toàn con gái nên cảm giác đôi lúc có kèn cựa nhau. Đền khi thi cử thì căng thẳng, nên nhiểu chuyên nảy sinh. Nhưng bù lại bên sáng lại rất chăm. Trong lớp siêu trật tự hay tốc độ học đẩy nhanh ( học thêm :)) ) Thế cũng là lợi thế.
Lớp chiều thì ít có vấn đề về điểm số hơn nhưng lại nảy sinh vấn đề đú. Xem ai nổi hơn chẳng hạn. Em nghĩ mỗi ng` có 1 điểm mạnh rieng, nhưng còn tuổi teen nên có những ganh đua buồn cười. Học sinh chiều tuy học không bằng bên sáng nhưng lại có những hiểu biết về cuộc sống cũng có ích.
Nhiều lúc cảm thấy học lớp sáng học nhiều quá mà không để ý đền những thứ khác, mà cuộc đời thì đâu chỉ có học thôi.
Nhưng em thấy gần đây bên chiều không còn như ngày trước. Những chuyện con trai dánh nhau bằng dao kéo hay con gái bị đồn tiếng xấu là gái thật là đã đi quá xa. Em nghĩ trường Ams có cái hay là sáng chiều bên học bên chơi là 1 điểm hay nhưng mà chuyên tuyển chọn học sinh nhất là bên chiều có phần hơi ồ ạt thì phải ?
 
Có lý do gì để em phản đối việc vào AMs thì thứ nhất là cơ sở vật chất quá tồi. VD: sau hơn 10 năm mới thay nổi bàn ghế, thể thao không được phát triển toàn diện(mỗi bóng rổ) và cuối cùng là cái việc phải mò xe đạp khi trời mưa to hay ngồi học trên biển, nếu anh chị khóa trước nào từng chịu thế rồi thì giơ tay
 
Back
Bên trên