Có nên tồn tại trường Ams?

Em tuy chẳng biết nhiều về cuộc sống được như chị cũng như không được văn hay chữ tốt như chị để có đủ khả năng thuyết phục mọi người nhưng em cũng xin nói tiếp:
Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao mà mọi người vào trường chuyên nhé: môi trường Sư phạm tốt, để rồi khả năng vào đại học cao hơn mọi người, vào được đại học thì con đường vào đời rộng mở,bố mẹ là người đi trước và họ đã nhận ra điệu này từ chính cuộc đời của họ, những cái giá mà họ đã phải trả cho tuổi trẻ nông nổi của mình, và họ không muốn điều đó lặp lại với những đứa con của mình. Điều đó làm cho họ cũng chở nên hơi assertion lên con cái minh, nhưng em đã thấy ra đó rất tốt cho mình.
Chị Minh, mọi người đều có quan điểm của riêng mình nên quyết định của chị, em không dám có ý kiến nhưng em chỉ muốn nói là bố mẹ là người định hướng không thể thiếu được.
Còn về trường chuyên lớp chọn thì em không dám nói nữa vì sẽ thừa
eM xin hết
 
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
Riêng về cá nhân chị, chị cảm thấy rất tiếc vì đã học trường chuyên. Sau này có con cái chắc chắn chị sẽ để cho chúng được tự do phát triển trí tuệ và sức sáng tạo và có một tuổi thơ cho đúng nghĩa chứ sẽ không bao giờ nhồi nhét chúng như bố mẹ chị và rất nhiều ông bố bà mẹ thương con khác đã làm với con mình.

Chị cũng thế! Nhiều khi nghĩ lại ngày mình còn bé lại cảm thấy xót cho chính mình. Bốn tuổi, hàng ngày phải học thuộc 1 bài thơ hay 1 câu truyện thiếu nhi nào đó, tối về phải đọc lại cho bố nghe, mà đã thế lại còn phải đọc diễn cảm nữa chứ! Trong những năm cấp 1 thì cho học thêm đủ thứ trên đời và đến cấp 2 thì bắt đầu tuyên bố - không phim, không truyện, chỉ có học, và học... Cũng may, các cụ cũng rút kinh nghiệm từ việc dạy bà chị đầu, nên về sau, cho mình tự chọn lựa. Vào học lớp điểm và lớp chuyên đều do tự chị lựa chọn, hoàn toàn không phải bố mẹ bắt phải thi vào lớp chọn hay chuyên.

Thực tế việc tồn tại những trường điểm, những lớp chuyên cũng có những mặt tốt và không tốt của nó. Ít nhất có 1 điều tốt đó là tạo ra môi trường để mọi người đầu tư hơn vào việc học, cũng như giáo viên đầu tư hơn trong việc giảng dạy. Thế nhưng trong hoàn cảnh nước mình thì người ta lại không sử dụng môi trường đó cho những mục đích thực sự có ích. Thay vào việc tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn, thì lại trở thành nhồi nhét quá khá năng hấp thụ của học sinh. Thay vào việc tạo một môi trường thi đua thì lại tạo thành một môi trường ganh đua. Đôi khi, đúng là mình có cảm giác bị cuốn theo 1 cái guồng quay nào đó mà lại không được làm theo điều mình muốn. Những kiến thức mình có được không phải là do kinh nghiệm, thực hành tích lũy lại, đâm ra sau 1 thời gian nó lại trở thành lý thuyết suông đối với mình, cho dù đó là những kiến thức thiết thực, nhưng không được ứng dụng và dần dần cũng phai nhạt đi.

Nói chung, có lớp chọn, trường chuyên cũng tốt. Có thay đổi thì là nên thay đổi cách tiếp cận các em với cuộc sống thực tế, hướng các em phát triển một cách tự nhiên, độc lập, sáng tạo.
 
HI chị Giao, long time no C :D. Chị đang ở VN hay quay lại Mỹ rồi hả chị?

Một ý nữa em muốn bổ xung: hệ thống giáo dục khuyến khích trường chuyên lớp chọn là 1 hệ thống giáo dục mang tính phân biệt đối xử. Tất cả trẻ em đều có quyền bình đẳng về giáo dục. Có quyền được nhận sự giáo dục đầy đủ và tốt đẹp như nhau. Khi nảy sinh ra trường chuyên lớp chọn cũng có nghĩa là nảy sinh ra 1 hệ thống nơi mà 1 số đông các học sinh (vì lý do này hay khác) sẽ bị tước bỏ cơ hội được nhận sự giáo dục ngang bằng với các đồng môn của mình. Em ko biết nữa, nhưng về góc độ human thì em thấy đây ko phải là fair treatment!
 
V.N Hà Anh đã viết:
-Bản chất trường chuyên đâu có xấu chỉ có nếu bố mẹ nào quá thích thành tích mà bắt con mình học ngày học đêm, đánh mất thời gian tuổi thơ thì mới là xấu. Chứ nếu bố mẹ lựa chọn trường dạy tốt, môi trường tốt cho con mình học thì có gì là sai?

Hôm nọ em cũng vừa học và cùng tranh luận với các bạn về chuyện fairness trong chế độ trường học private và state ở bên Anh. Moral của nó là những gia đình nào có điều kiện, có tiền, ở high class thì có tiền cho con vào học ở private school, nơi có đủ mọi thuận lợi trang bị cho một môi trường giáo dục tốt.
Em thì thấy cái này cũng khá có lý vì mức độ chênh lệch tiền quá nhiều. Một nơi free hoàn toàn, một nơi nộp cả 20 nghìn bảng để tiền học và ăn ở một năm. Cái này phần lớn mọi người không afford được.

Nhưng bản chất của trường Ams là trường dành cho những người có khả năng thi vào. (Đây là bản chất của nó, còn những chuyện nó có thực hiện đúng bản chất đó hay không chưa bàn tới) Vì vậy những học sinh có năng khiếu hơn không nên có một môi trường đạo tạo phù hợp với khả năng của mình? Còn nói về phổ cập giáo dục thì cơ bản trường nào cũng có và chất lượng tương đối ngang nhau. Em thì thấy có những trường như trường Ams và có những trường như Đinh Tiên Hoàng... cũng tốt. Tại sao phải đánh đồng 2 môi trường giáo dục kiểu extreme như thế cho những thành phần ham học và không thích học tẹo nào?

Em thì thấy chuyện này nó đơn giản nếu mình nghĩ nó đơn giản. Hồi 4 tuổi gia đình em cho em và đứa em họ em làm quen với chữ viết... Trong khi đứa em họ thuộc nằm lòng bản đồ thế giới thì em chẳng phân biệt rõ 30 nghìn tiền 20 đồng và 30 nghìn tiền 50 đồng là giá trị như nhau. Em thích vẽ tranh, múa hát, nghe truyện cổ tích. Đến khi vào lớp 1 ba mẹ cũng cho học trường Lê Ngọc Hân, mặc dù trái tuyến, nhưng chất lượng tốt hơn. Hè em vẫn nghỉ đủ 3 tháng; bài tập hè cứ đến cuối kì mới làm. Khi vào trường Ams cũng vậy. Việc em lựa chọn học chuyên gì cũng chỉ do ba mẹ hướng cho chứ cũng chẳng bắt ép. Ba em vẫn thường bảo là ngoài chuyện học ra còn có rất nhiều thứ quan trọng, như đọc truyện văn học, học đàn piano... Cái này thì thỉnh thoảng còn "bị" ép chứ em chưa bao giờ bị ép phải thi đội tuyển này kia cả. Đến đứa em họ em, mặc dù rất có khả năng, gia đình cũng khuyến khích không nên quá chú tâm vào đội tuyển mà học đồng đều các môn để thi cuối cấp. Vậy em chưa thấy yếu tố "nhồi nhét" nào ở đây cả.
Đến bây giờ nó học Cambridge hay em nói với gia đình em muốn học thêm Vocal Artist ở Brit Academy, gia đình cũng chỉ phân tích những lợi hại và để em tự quyết định. Em thấy mọi thứ đối với em đều relax; cũng do gia đình em tạo ra.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
... các em đừng nghĩ kiến thức là tất cả, đừng nghĩ rằng một nền tảng kiến thức vững vàng là đủ để cho ta thành công trong cuộc sống như những con người (human beings) (as opposed to những cỗ máy, vd máy kiếm tiền, máy đi học vv :D). Chính các nhà nghiên cứu XH học cũng đã chỉ ra rằng chỉ số IQ dôi khi không quan trọng bằng chỉ số EQ trong việc quyết định sự thành công (ở đây chị muốn dùng từ "sự trưởng thành" vì nó bao gồm cả ý nghĩa nhân văn nữa) của con người!! Mà chỉ số EQ thì không có trường chuyên lớp chọn nào cải thiện được cả. Người ta chỉ có được sự thông minh về cảm xúc qua trải nghiệm, khi mở lòng mình, trong một môi trường nơi cái tôi, sức sáng tạo được khuyến khích. Mà hình như điều này lại khá xa lạ với những môi trường học mang tính nhồi nhét, chạy theo thành tích như trong các trường chuyên. Chị nhớ đã có bạn nào đó viết về trường chuyên như 1 "sới gà". Những gì bạn ấy viết phải nói là đúng một cách đau đớn!!

Riêng về cá nhân chị, chị cảm thấy rất tiếc vì đã học trường chuyên. Sau này có con cái chắc chắn chị sẽ để cho chúng được tự do phát triển trí tuệ và sức sáng tạo và có một tuổi thơ cho đúng nghĩa chứ sẽ không bao giờ nhồi nhét chúng như bố mẹ chị và rất nhiều ông bố bà mẹ thương con khác đã làm với con mình.
...





Em rất đồng tình với ý kiến của chị Thủy Minh (em hoàn toàn phản đối chuyện nhồi nhét kiến thức trong các trường chuyên, lớp chọn).

Tuy vậy, nó cũng có một điều để chị em mình suy nghĩ : Em thích cái môi trường của Ams, của những học sinh giỏi và ngoan. Chị thử nghĩ xem, nếu con chị sẽ đi học cùng với những đứa trẻ hư, lêu lổng và đua đòi... thì liệu chúng có bị ảnh hưởng không? người ta nói "gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" mà.

Em thích Ams ở cái môi trường xã hội, nhưng không thích ở khía cạnh cường độ học hành của học sinh.

Giá như trường ams tuyển sinh đầu vào khó, lựa chọn đúng thành phần sau đó chương trình học vừa phải với trình độ và bổ sung thêm nhiều vấn đề mà các nước họ hay làm thì hay biết mấy: ví dụ: tập thêm cho học sinh các kỹ năng làm project, presentation, làm việc nhóm, phương pháp nghiên cứu, lập kế hoạch, quản lý quỹ thời gian, phương pháp tìm kiếm thông tin.... thì thật là tuyệt.

Chứ em cũng không thích kiểu : một đứa trẻ có thể tiếp thu cả 1 chương kiến thức trong 2 tiết nhưng phải ngồi nghe giảng cả 20 tiết với những vấn đề hết sức đơn giản, nó cũng borring lắm. Thà giảng dạy vừa với tốc độ tiếp thu của chúng, song thời gian còn thừa thì tập làm người lớn, nghiên cứu một cái gì đó hay hơn. Em thấy tụi bạn em đi du học chúng được học nhiều cái rất hay. Ví dụ: chúng nó phải tự chọn cho mình những đề tài mà chúng quan tâm rồi tự tìm thông tin để làm, rồi phải lập bố cục .... rồi phải báo cáo và bảo vệ ý kiến của mình đưa ra... nói tóm lại là rất hay chị ạ.

Vậy chị thấy thế nào? có nên cho con chị đi học ở những trường làng mà ở đó chúng kết bạn với những đứa lêu lổng đua đòi....?

Chị nghĩ lại đi nhé!!!!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
khong nen co nhung truong chuyen lop chuyen, lop chon gi ca !

de hoc sinh co the yen tam buoc chan den bat ki mot truong nao o gan nha minh va yen tam don nhan duoc mot su giao duc tot. Hoc tot hay khong la phu thuoc ao ban than minh, khong ai co the la tac dong chinh .

De khong con nhung ki thi gay gat vao truong chuyen lop chon ! de hoc sinh trong toan thanh pho, tren toan dat nuoc deu duoc huong su giao duc CONG BANG !!!!!!!!!
 
Le Bach Duong đã viết:
de hoc sinh trong toan thanh pho, tren toan dat nuoc deu duoc huong su giao duc CONG BANG !!!!!!!!!

Nghĩa là sự công bằng dựa trên sự "cào bằng"? Tại sao ko dành cho học sinnh cơ hội được học tập sâu hơn, nhiều hơn trong những ngành mà mình yêu thích? Và sự công bằng này có hay ko nếu bỏ trường chuyên, lớp chọn?

Cho dù có bỏ trường chuyên lớp chọn thì học sinh liệu có đến trường "gần nhà" ko? Năm cấp 1 trường gần nhà mình là trường Thanh Quan, còn trường xa hơn là trường Thăng Long cấp 1. Vậy nhưng mình vẫn tới Thăng Long cấp 1 (lớp 2 - 3 thì ko có chuyên). Thật ra thì chuyện chất lượng giảng dậy của các trường khác nhau là ko thể tránh khỏi, nên nếu ko có trường chuyên thì vẫn có "trường tốt". Tại sao lại như vậy thì là do chất lượng con người trong các trường khác nhau, chất lượng quản lý của lãnh đạo trường khác nhau. Nếu bỏ trường chuyên thì người ta vẫn sẽ đua nhau xin cho con vào các trường tốt như thường.

Vả lại nếu đã nói học giỏi hay dốt là do mình, ko ai có thể tác động, thế thì có trường chuyên lớp chọn đâu có ảnh hưởng đến ai? Ai đó thích thì có thể cứ học giỏi ở trường ko chuyên - vậy thôi.
 
OK, we should have public schools for everyone, and private schools for gifted kids ( or kids with $$$ ) that would make it easier
 
Hehehe, vậy là lại mang mô hình "Mỹ" vào đây sao? Do một số lý dó nào đó mà trung hoc bên Mỹ thực ra ko được đánh giá cao lắm. Do đó ko đáng để chúng ta học tập.

Riêng mình chẳng có chút hối tiếc nào khi đã học trường Ams. Giá bây giờ được lựa chọn lại vẫn chọn trường Ams.

À nhân tiện nói đến trường public/private: dường như ở VN mình vẫn có đến 3 loại trường: trường chuyên cho "gifted kid", (một số) trường "private" cho "kid with $$$" và các trường còn lại cho những học sinh còn lại :D (trong đó bao gồm rất nhiều gifted kid nhưng vì lý do nào đó đã ko học trường chuyên)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
Còn ở đây khi đặt câu hỏi này, chị muốn nhìn nhận dưới góc độ phương tiện: như một phương tiện thì trường Ams - đại diện cho cái hệ thống trường chuyên lớp chọn trong nền giáo dục mang tính nhồi nhét và thiếu tính sáng tạo của chúng ta - đã đóng góp được gì và chưa đóng góp được gì trong việc chuẩn bị cho các công dân bước vào tương lai? Trên cơ sở đó, trả lời câu hỏi thứ hai: có nên tồn tại những trường chuyên lớp chọ? Câu hỏi này chị muốn mọi người nghiêm túc nhìn nhận lại và cùng thảo luận.

"Nền giáo dục nhồi nhét và thiếu tính sáng tạo" thì là sản phẩm của cả một thế hệ chứ đâu riêng gì trường Ams, chả việc gì phải vơ tội cho riêng trường mình thế cả. Riêng em thì em thấy từ hồi học trường Ams ( 7 năm rồi), chỉ số EQ của em vẫn tăng vùn vụt...

Mà sao trong HAO mình mọi người hay có kiểu tranh luận là cứ không đúng í mình là lại bảo người khác dốt với cả thiếu chất xám thế nhỉ. Em thấy chả lọt tai tí nào cả...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
dau phai ai hoc ams cung la gioi that su dau, van con day nhung $$$$$ trong viec tuyen chon, va ke ca khi da vao duoc ams roi, chi can $$$$ va quyen the la lai duoc hoc bong di du hoc !!!!!!!!!
cac ban khong nen ke het nhung dieu tot va che dau di nhung tieu cuc,toi bao dam co toi 40% hocsinh ams that su khong thanh that trong viec thi cu tien chon vao truong chuyen lop chon, co qua nhieu tieu cuc !!!!!!!!!!

Vi vay, co the noi truong ams dnah cho gifted and $$$$ spoiled kids
 
trời , cái topic này đâu có gì để phải bàn nhiều đâu nhỉ , vậy mà thấy mọi người vẫn sôi nổi quá . Khái niệm thành công trong cuộc sống cũng không nhất thiết phải duy nhất bằng con đường học vấn . Xã hội công bằng không có nghĩa là đánh đồng người giỏi , người giốt như nhau , có người sáng dạ , cũng có người gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức . Mỗi người tự thấy khả năng của mình phù hợp với trình độ giáo dục nào thì nên lựa chọn môi trường học tập tương ứng. Trường chuyên căn bản là tốt , còn những tệ nạn , tiêu cực nảy sinh xung quanh nó là chỉ phụ thuộc vào yếu tố con người mà thôi .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Le Bach Duong đã viết:
toi bao dam co toi 40% hocsinh ams that su khong thanh that trong viec thi cu tien chon vao truong chuyen lop chon, co qua nhieu tieu cuc !!!!!!!!!!

Có đúng thật là như thế này ko nhỉ? Bà con nào đang học ở trường/có em út họ hàng đang học ở trường ... thì phát biểu hộ cái?

À mà tôi có thằng em họ học Ams, hồi nó vào trường chắc chắn là ko cần $$$ (hồi đó nhà cũng ko dư $$$ đến thế, hề hề, chú em nhỉ). Mà COCC thì lại càng 100% ko phải. Mà giờ thì nó cũng lại đang đi du học. Cho nên ba cái vụ "40%" ko thật quả là nghi ngờ quá. Hồi mình thi vào trường chắc chỉ có khoảng 1% là như vậy thôi (mà phải là con giáo viên trong trường - cái này thì có tiêu chuẩn "ưu tiên" hẳn hoi, chứ nếu ko thì con bộ trưởng đi chăng nữa mà học dốt chắc cũng khó).
 
Theo em nghĩ chỗ nào mà chẳng có tiêu cực, vậy thì mình cần gì phải tìm hiểu kĩ là 1% hay là 40% cuối cùng vẫn là có tiêu cực( đó là tình hình chung rồi).
Vậy ta nên chuyển chủ đề khác thôi chứ chẳng lẽ có mỗi trươngd Ams laf có tiêu cức thôi à. Nếu muốn tìm trường không có tiêu cực chắc là mình phải tự mở trường ra mới được
 
Dung la thao luan nghiem tuc co khac, lan dau tien moi vao board nay nhung em cung xin gop y kien.
Viec co truong chuyen lop chon noi chung, va co truong AMS noi rieng la nhu cau cua xa hoi minh, truoc khi nen giao duc cua minh co hi vong kha len, tot hon thi truong chuyen lop chon van ton tai.
Ban than em thay hoc o truong AMS cung nhu cac truong chuyen khac co cai loi la neu co kha nang o mot mon nao do, 'thoi thuong' thi cang tot, thi se duoc phat trien hon, them vao do, moi truong hoc kich thich minh luon phan dau, va cuoi cung thong tin cap nhat. Em la kieu nguoi 'dau to mat can', extremely academic, nen em thay minh hop voi viec hoc o AMS.
Tuy nhien, truong chuyen va nhat la cai delusion' hoc sinh AMS' khien nhieu bo me bat ep con minh, bat ke la no co kha nang hay khong, tham chi dung den ca back-stage skills de cho con minh vao duoc truong chuyen, lop chon, trai tuyen, cho bang duoc.
Em rat ung ho chi Minh ,neu ve sau co 'children' ma viec hoc o nha minh van nhu the nay, em se cho no hoc abroad, de no phat trien tu nhien chu khong nhu cay trong nha kinh. Nho lai hoi con hoc o AMS, doc Totochan, hoi me la neu bay gio co truong giong het truong Tomoe me se lam gi? cau tra loi cua me em la: cho chuyen den do ngay lap tuc.
 
Việc tồn tại trường Ams hay trường chuyên lớp chọn thực ra là cần thiết,
vì nếu như ko cần
>>> ko có nhu cầu thành lập
>>> ko có trường chuyên gì cả như giờ đâu.

Bản thân em thấy Ams là một ngôi trường tốt,
ko hề như "nhà kính" mà các anh chị nói.
Tuy nhiên ko phải là ko có mặt xấu
như việc lạm dụng học thêm hay xin xỏ v.v....
Nhưng suy cho cùng cái tốt vẫn nhiều hơn cái xấu rất nhiều.

Những gì muốn nói thì các anh chị đã nói cả rồi,
em sẽ ko nói lại nữa :)

Nhưng chắc chắn, trường ams vẫn tồn tại thôi.
Chí ít là phải trăm năm nữa :D
 
Tinh cam cua em voi truong hay lam, neu truong minh ma exist den tan the ki 22 thi chac la se tot va phat trien duoc nhieu hon nua., ngoai tru truong hop bo GD minh tu nhien lai muon tach ra hay sap nhap voi truong nao khac.
 
Ừm, trước khi đọc bài chị Minh, em thấy mọi người viết đã là khá đủ, và em chỉ muốn nói: em thích Toán, em muốn được học nhiều hơn về Toán, thế là em vào chuyên Toán, và quả đúng, nhiều thứ rất rất hay ho đợi em ở cấp II và cấp III chuyên Toán.
Còn bây giờ, có lẽ phải tranh luận với chị Minh.
Chị nên có một cái nhìn biện chứng về việc này (dùng từ kêu quá :p), mà anh Mai Thanh Hà đã nói rồi.
Có lẽ em chỉ muốn nói thế, nhưng đọc bài mọi người, em mới thấy phát sinh một số tiên đề không được xuôi tai (em) cho lắm (ngay cái tên topic đã kô xuôi tai rồi).
1. Tiên đề các trường chuyên lớp chọn ở nước ta nhồi nhét và làm học sinh thiếu sáng tạo (tiên đề của chị Minh và Hà). Chị kô nói hẳn, nhưng "...hệ thống trường chuyên lớp chọn trong nền giáo dục..." thì chắc là vậy. Chị coi tiên đề này là đúng, thì hẳn sẽ dẫn đến hậu quả xác định chiều hướng cho các câu hỏi của chị về sau. Nhồi nhét và gợi trí sáng tạo hay không là ở giáo viên, và như nhiều người đã nói ở trên, ở Ams thì làm sao đấy mọi người đã rõ, học sinh tư chất vốn đã sáng tạo, nay được giáo viên (rất tiếc là kô phải tất cả) kích thích + thông cảm +... thì sẽ ... và ... nói ra thì lại thừa. Ở khóa em chỉ những bạn đội tuyển mới bị nhồi nhét thôi, chứ còn lại học khá fantasy và thoải mái. Có điều là các bạn ở tỉnh, nếu không dựa vào học hành, thành tích, đại học thì chẳng thể thoát thân nổi, nên theo em các trường chuyên ở tỉnh nhồi nhét nhiều hơn ở Ams. Từ đó em đi tắt đến chuyện lập trường chuyên ở các tỉnh ít ra là phương tiện giúp các bạn tiến bước ở Đại học chẳng hạn (ủng hộ Đặng Thái Hằng) --> hoàn toàn có ích.
2. Tiên đề trên lớp không cung cấp đủ kiến thức (của ai ấy nhưng Kiều Minh nên phân biệt kiến thức và kĩ năng, mí lị chuyện học thêm kô liên quan quá trực tiếp với vấn đề người thành đạt, trừ chuyện giúp người ta đỗ đại học, tớ nghĩ vậy) - là hậu quả của việc sức ép đỗ Đại học, chứ em chẳng tin đi học thêm sẽ có thêm kiến thức mới, thời gian ấy để dành làm việc khác (em là một thí dụ).
3. Tiên đề sức ép Đại học là một tác nhân dẫn đến việc thành lập TCLChọn (Vũ Thành Công). Đúng (đã nói ở 1.) và sai. Sai ở trường Ams chẳng hạn. À, chắc rằng ít người nghĩ vào trường chuyên là con đường đi tới Đại học lắm, theo tôi là vậy. Thật ra để đỗ Đại học chẳng việc gì phải ròng rã 3 năm cấp 3 đâu bạn ạ, 1 năm học Toán Lí Hóa chắc thừa đấy.
4. Trả lời câu hỏi "có nên tồn tại trường Ams". Xin bàn về một khía cạnh hơi khác. Ở Hà Nội định cấm không cho xe máy ngoại tỉnh vào vì không giải quyết được tình trạng ùn tắc. Ở Hà Nội định cấm loại hình hoạt động Karaoke vì không giải quyết được tệ nạn kô thuộc bản chất của Karaoke. Ở Việt Nam, nói chung, trái khoáy là vậy đó. Thay vì sửa chữa, ngăn chặn, và improve nó lên, người ta... cấm luôn. Vậy có nên tồn tại trường Ams, chỉ vì những trường Ams hiện nay, theo chị Minh, không góp phần vào việc phát triển trí tuệ, sức sáng tạo, rồi thì khả năng thành công hay cải thiện chỉ số EQ? Những trường như Ams của chúng ta là một môi trường cực tốt (Kiều Minh), hoàn toàn có thể "thích làm gì thì làm", tự do cải thiện, v.v... nếu chị Minh đòi xóa bỏ kiểu trường Ams thì chị đã chấp nhận việc xã hội sẽ không làm gì để nâng cao chất lượng con người - một cách có chất lượng? Những trường không chuyên còn lại á, í còn lâu. Người ta còn phải khổ với những hs cá biệt.
5. Em xin tách riêng vấn đề này ra: môi trường học tập, kiến thức và việc phát triển con người - rõ ràng chị Minh không thấy có mối liên hệ gi giữa những việc này. Mọi người đã nói hết rồi. Nếu chị Minh phản bác, chị nên quote ra, chứ đừng đặt lại những câu hỏi y như bài mở đầu topic nữa, ý của chị em nghĩ mọi người hiểu rồi.
6. Nói về thành đạt, em lại mạn phép tách riêng ra. Chị biết cái tạm gọi là thành đạt của chị, em phục là chị đã có những kinh nghiệm cho thấy tiền bạc không phải là thành đạt (cái mà bọn em chưa hiểu), nhưng có lần em đã được thầy Nghĩa dạy Lý giáo huấn cho 1 tiếng đồng hồ thế nào là thành đạt, em thấy :) cứ ở trường Ams, được học những thày cô uyên bác, trải đời, biết dạy học trò lẽ sống (nói về tỉ lệ, chứ trường nào chẳng có) thì âu còn gì tuyệt bằng?

Ừm, em muốn học sinh chúng ta bớt thời gian học - chính xác là thời gian rèn luyện kĩ năng làm bài thi Đại học vào việc học những điều hay ho khác. Ôi trường Ams (câu thứ 2 trong bài lồng tình cảm vào)!
 
Hic hic, bài trên em post sau khi đọc xong trang 1 và tưởng topic này chỉ có 1 trang mà thôi.
Khổ thân những chị như chị Hà Anh, chị đã nói rồi mà người đọc không hiểu, cũng chẳng phản bác mà cứ khăng khăng ý kiến chủ quan --> chán. Ặc ặc, chị Minh nói đến từ đồng môn hay quá, làm em liên hệ tới cái lò võ, nơi mà ông thầy để ý đến học trò nào có khả năng thì sẽ truyền dạy riêng cho trò đó bí kíp của mình.
 
Bai viet cua Tran Trung Quan mach lac ro rang va khach quan, anh ma co viet thi cung chi duoc 7/10 phan bai viet cua em ma thoi.
XS
 
Back
Bên trên