Trước tiên, xin lỗi tác giả và những người liên quan, vì bài viết này sẽ đi khác chủ đề, không nói đến sự tồn tại của trường Ams!
Nguyễn Thủy Minh đã viết:
Khổ quá, anh Hưng, em đâu có rách việc đến mức đi khiêu chiến với ai. Đọc bài của anh, của chị Giao, và 1 số bạn còn thấy có sự suy nghĩ/ thảo luận nghiêm túc chứ còn đa số những bài khác, đúng là chán, em ko buồn trả lời nữa. Vừa lý luận cùn vừa "masturbation tinh thần" (từ dùng của dân Thanh Niên Xa Mẹ), thôi em té. BTW, em thích cách đặt vấn đề của anh, anh Hưng ạ
.
Chị Minh ạ, từ lần trước em viết một bài, nhưng không gửi được nên không viết nữa, nhưng bây giờ thì có lẽ cũng nên viết.
Em cũng không biết "masturbation tinh thần" ở bên "Thanh niên xa mẹ" là như thế nào, nhưng các thảo luận gần đây của chị, đặc biệt là trong chủ đề này cũng làm em có phần nào thất vọng.
Em dám hỏi mục đích của chị trong bài viết này là gì? Để "thảo luận" xem "có nên tồn tại trường Ams"? hay là để chị khua chiêng đánh trống, rồi mọi người vào nói ý kiến của mình, rồi chị ngồi khen/chê, như kiểu "ngồi xem" nhỉ?
Em không phản đối khi nhận xét là chỉ có một số bài có đầu tư nhiều suy nghĩ, nhiều bài khác chủ yếu là tình cảm, nhận xét cá nhân. Nhưng đó cũng là những suy nghĩ, phần lớn là của các em nhỏ. Chị không thể viện lý do này để trả lời là "chán không buồn trả lời" chứ?
Nếu muốn nghe, em xin nhận xét một vài vấn đề trong các bài của chị nhé (ko có personal attack đâu đấy :X)
01. Cách đặt vấn đề của chị ở bài đầu tiên là chưa chặt chẽ (như một số bài viết đã phân tích). Nếu đề bài đưa ra không rõ ràng, chị khó có thể expect các thảo luận theo đúng ý của chị. Hay là chị cố ý đưa ra một đầu đề mịt mờ để mọi người có thể thảo luận rộng hơn?
http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=12881
02. Khi cách thảo luận không đúng theo ý của chị dự định, thì chị nhận xét là các thảo luận đó không có mấy hàm lượng chất xám, và đưa ra một vài "định hướng"?
http://www.hn-ams.org/forum/showpost.php?p=219499&postcount=20
Có thể chị đã bỏ khá nhiều "chất xám" vào để nghiên cứu và đặt ra vấn đề này, tuy nhiên chỉ với những miêu tả đơn giản mà chị đặt ra, không phải lúc nào chị cũng sẽ nhận được lượng chất xám tương đương trả lại. Đúng không?
Đó là chưa nói đến việc, chị đặt ra vấn đề, ngoài việc "nhận xét" các bài viết khác, và "hướng cho các em suy nghĩ tiếp" thì dường như chưa có một thảo luận nào có đầu tư chất xám của chị về vấn đề này, để mọi người biết được thêm một ý kiến quý giá nữa?
Em hy vọng sẽ nhận được những thảo luận với những lý thuyết, lập luận chặt chẽ của chị, thay vì những bài nhận xét.
ok, bây giờ quay lại chủ đề:
chị ko chỉ trích trường Ams mà chị chỉ trích hệ thống giáo dục có trường chuyên lớp chọn.
hệ thống giáo dục khuyến khích trường chuyên lớp chọn là 1 hệ thống giáo dục mang tính phân biệt đối xử. Tất cả trẻ em đều có quyền bình đẳng về giáo dục. Có quyền được nhận sự giáo dục đầy đủ và tốt đẹp như nhau. Khi nảy sinh ra trường chuyên lớp chọn cũng có nghĩa là nảy sinh ra 1 hệ thống nơi mà 1 số đông các học sinh (vì lý do này hay khác) sẽ bị tước bỏ cơ hội được nhận sự giáo dục ngang bằng với các đồng môn của mình. Em ko biết nữa, nhưng về góc độ human thì em thấy đây ko phải là fair treatment!
Hình như chị Giao đã có một bài nói về sự đối xử công bằng trong trường học, trong xã hội.
Lý thuyết của nó là thế nào nhỉ: tất cả các trẻ em đều có quyền bình đẳng về giáo dục. Tại sao đã bình đẳng, lại chỉ có bình đẳng về giáo dục nhỉ? như vậy, nếu nhìn về gọc độ human, và fair treatment thì tất cả trẻ em đều có quyền bình đẳng như nhau, về mọi mặt chứ?
Lại tiếp vấn đề, nếu đã "fair treatment" thì tại sao lại chỉ có trẻ em được có quyền bình đẳng chứ, tất cả mọi người đều phải có quyền bình đẳng, chứ, tất cả mọi người trong xã hội đều cần sự bình đẳng, sống như nhau, không có giàu nghèo, không có mạnh yếu ...
Dường như đây là một xã hội lý tưởng nhỉ? nhưng có thật vậy không?
Lấy một ví dụ:
Bây giờ chắc là chẳng còn ai vo gạo, nhưng mà cách đây hơn chục năm, chắc mọi người đều biết thế nào là vo gạo chứ? và mọi người đều biết vo gạo để làm gì? Nếu mà có ý kiến cho rằng ăn một bát cơm trắng ngon dẻo, và một bát cơm đầy sạn, đều tương đương như nhau, và nên ăn bát sạn thì không có gì để thảo luận thêm.
Lấy một ví dụ khác về còn người:
Một nhà nọ, nghèo rớt mồng tơi, (
giá mà mọi nhà đều giàu có thì tốt nhỉ), không có tiền đi học (
thì giả sử là đi học không mất tiền đi), phải làm lụng suốt ngày. Con cái trong nhà đó cũng phải làm việc để kiếm sống qua ngày. Bây giờ đưa vào cái xã hội "fair play", thế là các em bé đều "phải đi học" (
hay là được đi học? hay là thích đi học thì đi, không đi học thì thôi?). Thằng bé nhà này đi học, thế là không có gì ăn cả, chết lăn quay ra đó. Vậy thì có nên đi học hay không? (lấy trường hợp mà không làm việc kiếm sống qua ngày, thì sẽ chết ngắc)
Lại lấy một trường hợp cao hơn.
Một thằng bé sinh ra bị bệnh si khờ, không biết gì cả phải đi học với tất cả các bạn khác. Khi đến lớn, thầy giáo giảng bài, các bạn khác đều hiểu hết, còn nó chẳng hiểu gì cả. Vì phải chăm lo giảng dạy cho thằng bé này để "bằng bạn bằng bè", cô giáo phải giảng lại từ đầu, từng tí một, cho thằng bé đó (sự giáo dục ngang bằng) như thế phải chăng lại là fair cho những học sinh khác?
Thêm một ví dụ nữa.
Có 2 nhóm học sinh, một nhóm học rất dốt, một nhóm học rất giỏi. Vì phải được giáo dục tương đương nhau, học học cùng nhau. Nhưng mà nhóm học dốt thì học mãi không hiểu, còn nhóm học giỏi thì biết hết rồi mà không được học tiếp, nâng cao hơn. Như thế là nên chăng?
Nếu lý luận là đã có giáo dục tương đương nhau, thì tất cả phải được học như nhau, và có kiến thức như nhau, không có nhóm học dốt và học giỏi, thì dường như không hợp lý lắm nhỉ?
Vậy "FAIR TREATMENT" trong giáo dục là gì? đó là nhận được sự giáo dục tương đương với những cái mà mình có thể/xứng đáng tiếp nhận được, chứ không phải là giáo dục ngang bằng.
Từ đó đi ngược lại, lại có sự phân hóa tầng lớp rồi, có lớp học giỏi, có lớp học kém. Trong một lớp phân ra học sinh học giỏi, học kém, trong một trường lại phân ra lớp giỏi, lớp A, lớp chọn so với các lớp thường. Còn nhiều trường thì lại phân ra trường chọn, trường chuyên, và trường thường. Trong trường chuyên, anh khá toán thì học chuyên Toán, anh khá Lý thì học chuyên Lý, anh khá Văn thì học chuyên Văn ... (chứ bây giờ mà bắt mình học Văn như dân chuyên Văn, hay dân Văn học Toán như dân chuyên Toán thì 8-} ). Nó cũng là đáp ứng sự giáo dục phụ thuộc vào trình độ.
Nói đến ý mà anh Hưng đặt ra
1) Có nên dùng tiền chung từ ngân sách giáo dục phổ thông của quốc gia, đầu tư nhiều hơn vào một số trường điểm (eg. trường chuyên, mà trình độ học sinh ở đầu vào được lựa chọn kỹ, giáo viên cũng được tuyển chọn và mọi trang thiết bị cũng được đầu tư tốt hơn) hơn các trường khác hay không?
Như anh cũng đã nói, đầu tư tiền theo chất lượng. Nếu chất lượng tốt thì phải được đầu tư xứng đáng chứ?
Nói đến đây lại có một ý khác nữa. Một anh giỏi, có xứng đáng được dạy tốt hơn không? hay là để anh ta học ít thôi, cũng dốt dốt như các anh học dốt?
Nếu anh học giỏi nên được có cơ hội học để phát huy cái giỏi của mình (giả sử cái cơ hội đó là trường chuyên). Có người nói là để vào trường chuyên (trường Ams) còn phải giàu nữa. Cái đó tại sao? Dường như trường Ams, có được cái tiếng, nhưng không có cái miếng là mấy.
Cách đây 18 năm, khi đó trường Ams được nhân dân thành phố Amsterdam đầu tư vào xây dựng một ngôi trường khang trang, dành cho học sinh khá giỏi. Cái đó có nên không? Không thể nói là đó là "lấy tiền của nhà nước" được. Bảo họ là chỉ xây một ngôi trường như các trường khác thôi? hay là bảo họ chia tiền vào đầu tư cho tất cả các trường khác? những điều đó dường như đều không thực hiện được. Thực ra, kinh phí xây trường Ams cũng được cắt một phần để xây trường Giảng Võ rồi ...
Khi đó, học sinh vào trường, ai học lớp sáng thì được học bổng, ai học lớp chiều thì không phải đóng tiền. Như vậy, cơ hội được học trường tốt đối với các học sinh là như nhau, chỉ cần biết bạn có "nắm được" cơ hội đó không, để vào được trường có điều kiện vật chất và giảng dạy tốt không.
Về sau này, trường Ams gần như không được đầu tư là mấy, số lượng học bổng đếm trên đầu ngón tay, số lượng đóng học phí ngày càng nhiều, nên ngoài điều kiện học khá, còn cần thêm điều kiện kinh tế nữa.
Ngoài lề: Thiết nghĩ chúng ta có nên góp phần giúp đỡ, hỗ trợ, đầu tư cho nhà trường, để có thể thầy cô giáo chuyên tâm giảng dạy, học trò chuyên tâm học hành không, các thế hệ nối tiếp có điều kiện học tốt hơn? Nếu bạn có những tư tưởng này, xin hãy góp sức trong các hoạt động của H-A-O!