Thông tin chung về Du học Mĩ

Swarthmore anyone?

Không biết mấy đồng chí trên này có ai để ý đến cái trường bé tí tẹo này của tui không nhỉ? Mấy hôm nay lân la chỗ admissions office để rình xem có chú VN nào được nhận không mà chả thấy gì.
Ở đây đang thiếu dân VN quá, mọi người apply vào đây đi cho nó vui cửa vui nhà. Không thích Swat thì ngắm nghía Bryn Mawr với Haverford cũng được... Ở đây không có ai nói tiếng Việt cùng, nên "ngọng" tiếng Việt quá rùi :(
 
À, quên

Nhân tiện chào Yến, Quỳnh My, Hưng, Đức tồ & Linh ngố :) (Mình có bỏ sót ai không nhĩ?)
À, Hưng có phải là Hưng học 5A1 Kim Đồng hồi trước không? Đang phiêu bạt ở đâu thế?

My
 
CHi My ới ời !!!!

Lâu lắm ko thấy chị My nhà mình lên mạng nhỉ ? Vừa rồi chị Hoa sang thăm sướng thế !!!

Ai mà dám apply Swarth, hic.. Em mới đầu định apply Bryn Mawr đấy, nhưng ngu quá, lỡ mất cái deadline, huhuuhu...

Chi My năm nay có về PNWLI ko ? Hay định cư lại luôn ở trường?
Có mấy đôi ở PNWLI married rồi chị a.

--Em My
 
Mới không vào đấy một thời gian ngắn mà tên tuổi của mình đã bị bôi xấu, tệ quá :(
Đề nghị em Quỳnh My không nên vu khống một sinh viên tử tế hiền lành như anh.
To chị Yến: Em cũng chả biết là ở Middlebury có bar :) Mà sao chị lại vào được thế? ;) Anyway, hồi xưa chị học có được học ông Véguez trường em không?
To chị My: Em đang cần một cái crash course về skipping class và manage schoolwork :(
 
Xin đính chính lại-- anh Đức dạo này ngoan ngoãn ra vì đã hết $ mua rượu híhí...
 
Quỳnh My:

Hè này chị định đi Trung Quốc, nên chắc không quay lại PNWLI được. Tình hình PNWLI cũng không nắm được rõ lắm, vì lâu lâu cũng không có điều kiện liên lạc được với mọi người. Nếu em email cho mấy người bên đó thì cho chị gửi lời hỏi thăm nhé.

Còn về chuyện apply vào Swarthmore thì chắc không phải vì khó đâu, mà là vì trường chị (đặc biệt là hội Việt Nam ở đây) làm công tác marketing kém quá :p Để hôm nào có thời gian chị viết một bài quảng cáo để rủ rê các em ;)


Đức:

Em cần crash course về skipping class & managing schoolwork sao lại hỏi chị? Em nghĩ chị là trùm trốn học phải không?

Thực ra về khoản time management thì chính chị cũng còn phải rèn luyện nhiều. Vấn đề cốt yếu có lẽ là mình phải biết lựa chọn xem công việc cần ưu tiên làm trước, việc nào có thể để lại làm sau, đồng thời nghiêm khắc với bản thân. Đấy là chị đang nói về mặt lý thuyết, còn về mặt thực hành thì... :p

Nếu như em cần hướng dẫn cụ thể thì hình như trên website trường chị có 1 cái guide to time management & study skills, để lúc nào chị kiếm rồi gửi cho em.

Mặc dù chị rất hay trốn học, chị không hề khuyến khích việc này. Nếu có cách nào sắp xếp được thời gian lên lớp thường xuyên được thì vẫn tốt hơn. Thứ nhất, nó tạo cho em thói quen nền nếp, đúng giờ giấc. Thứ hai, lên lớp nghe thầy giảng bài dễ tiếp thu bài hơn, cho dù em có chưa chuẩn bị bài đi chăng nữa (cái này là chị nói dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm bản thân, chứ không phải là bịa). Thứ ba, có đi học thì em mới có điều kiện tiếp xúc với thầy cô giáo và mọi người trong lớp để "nhờ vả" khi cần thiết. Thứ tư, có nhiều lớp tính điềm attendance, nên nếu em nghỉ học nhiều sẽ thiệt thòi về mặt điểm chác.

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải nghỉ học thì đây là cách mà chị thường làm để "đối phó" với vấn đề thi cử (Cái này chị mới chỉ áp dụng với các môn xã hội & nhân văn là chính, chứ còn các môn tự nhiên thì không biết có phải là cách tốt nhất không):
- Nắm vững syllabus, vì đây là phần hồn của khóa học. Đọc syllabus giúp em biết được nội dung, mục đích của khóa học, trọng tâm, trình tự diễn biến cũng như các yêu cầu về readings, assignments... Nếu em nghỉ một buổi, hôm sau đến lớp vẫn có thể biết được là trên lớp đang học về cái gì; nếu nghỉ nhiều như chị (cả học kì) thì cũng biết được là trên lớp đã đề cập đến những vấn đề nào.
- Sau khi đã xác định được trọng tâm của khóa học, tập trung ôn phần đó trước, nếu có thời gian mới quay sang các phần khác.
- Nếu thời gian thực sự gấp gáp thì chỉ cần đọc lướt thôi. Nếu là sách thì đầu tiên nên đọc phần introduction để nắm được hoàn cảnh của sách, tác giả và underlying assumptions của họ, mục đích mà họ viết cuốn sách đó. Sau đó em xem phần mục lục để nắm được trình tự của sách trước khi đi vào đọc từng phần cụ thể. Khi đi vào đọc chi tiết, đầu tiên là đọc introductory paragraph, sau đó đến topic sentences, rồi đến conclusion, chú ý đến các theme & phrases được đề cập đến nhiều lần. Nhận định các keywords và nắm vững các khái niệm đó (định nghĩa, mối liên hệ giữa các khái niệm này với nhau & với toàn bộ khóa học).
- Cố gắng mượn notes của ai đó học cùng lớp (cũng nên ngắm xem là ai trong lớp biết take good notes mà mượn). Đọc vở của người đó em cũng có thể biết được là trên lớp thầy/ cô nhấn mạnh vào điểm nào, cho ví dụ ra sao...
- Nếu có khó khăn gì thì nhất thiết phải đi hỏi giáo viên hoặc bạn cùng lớp để tháo gỡ, đừng ngại.

Thế đã nhé. Chị phải đi ăn bây giờ kẻo muộn. Hôm nay vừa thi xong midterm môn cuối cùng, thấy nhẹ nhõm hơn một tẹo, mới nhảy vào đây bốc phét chút xíu. Tuần tới nghỉ spring break nhưng còn 5 cái papers với một đống việc lỉnh kỉnh, nên chắc không quay lại tán phét được.

Good luck and take care :)
 
pfff.... thấy ớn quá ta!

Anh Đức cho hoi chut. Vay trong dai hoc chi co 2 ky thi midterm va final, the thi trong nam hoc khong cac thay khong lay diem gi het a??? Vay thi cac papers chỉ nôp để duoc evaluated chu khong phai graded à?

Diem GPA cuoi moi ky base on midterm/final grade + attendance only??
 
My lu thi xong rồi có khác, viết dài quá, hichic. Tao tuần sau nữa mới thi xong, huhu cái midterm paper polisci chết tiệt, mình ngu vật tự dưng lại nhảy vào lớp 200 level. Hôm nay ngồi học mãi nhức đầu quá, cái tầng dưới ở chỗ tao đang học bọn nó đang nhảy nhót kiểu Gana loạn lên, mình cũng đú xông vào nhảy nhót tít mù cho nó giảm stress, hichic.

Em Dũng: Nói chung là cách chấm điểm thường là thế, phần trăm các exam có thể xê dịch một chút tùy theo thầy, có lớp chấm bài tập, có lớp không, phụ thuộc vào prof nhiều lắm.
Thôi chào cả nhà em lặn đây.
 
Tran Anh Dung đã viết:
Diem GPA cuoi moi ky base on midterm/final grade + attendance only??

Thế thì đã sướng, như mình senior mà suốt ngày è cổ ra làm home work rồi còn quizs, papers, projects, lab reports, presentations, posters.... mệt không chịu được :(..

Xin phép nghỉ ốm một thời gian.
 
Chi Linh ơi
Nhảy nhót vui thế !!! Bao giờ đi học cái drumming kia thế ?
Em thì thi xong từ lâu rồi, he'he'... nhẹ cả nợ, bây giờ đang chầu chực mấy cái kết quả dh thui...
 
Chào chị My (rất lễ phép) :D Hihi, nhưng mà chị chào sót em nhé. :D
Nhà mình có ai ở Ohio ko ạ? Em có mấy thứ linh tinh cần hỏi ạ. :)
Thế đã ai biết kết quả chưa ? :)
 
Cúc cu em chào bác Mi hehe bác nhớ em ko? trường bác ở chỗ nào? PA nhưng mà trường em (Lafayette-năm tới) có gần trường chị ko? hình như gần Bucknell và Gettysburg, Dickinson thôi. Chị ơi rec cho em nên mang gì khi đi đi??? :D
 
Nguyễn Đức đã viết:
To chị My: Em đang cần một cái crash course về skipping class và manage schoolwork :(

Thằng này hỏi cái gì quái đản thế? Nếu tao là mày tao sẽ hỏi 'một cái crash course về adding more classes mà vẫn mangage được schoolwork'
Nghe kiểu chú ăn nói có vẻ bi giờ chú nhởn nhơ phết nhỉ?

À chào chị My. Ko biết chị còn nhớ thằng này ko
 
Không phải là nhởn nhơ mà là học không nổi nên mới phải thế chú Toàn ạ.
 
Anh chị nào bít cho em hỏi cái.Khi mà đã có acceptance letter rồi thì mình cần thêm những gì nữa ạ????Trường mà cho mình aid hơi khiêm tốn thì có nên được voi đòi tiên không ạ???Em cũng muốn hỏi về chuyện chọn lớp để học nữa,hiện tại về những chuyện này em đang mù thông tin.
To chị Lan:chị Lan ơi,mang gì thì mang nhưng phải nhớ thủ sãn mấy kg thịt bò khô với ô mai.Hồi em đi lại quên mấy thứ này mới chết chứ,thế là mỗi lần nhà em có ai qua bên này,em lại phải lọc cọc dặn mama mua cho mấy kg để gửi sang
 
Trang oi, duoc nhan vao dau roi the ? Bao cho ca nha biet de con mung lay voi
 
Ờ,tớ vào Centre college.Nó cho aid ít quá nên không hiểu phụ huynh có kham nổi không.Cái lịch học của bọn này đã lắm,nghỉ noel gì mà vẫn ăn tết được ở VN--->tớ có chết cũng chui vào học.4 năm ít ra còn về nhà ăn tết được 1-2 lần.Bi zo đang quay ra lo cái chứng minh tài chính để chúng nó cấp cho cái I20 mà chả bít làm thế nào.Tớ đang định xin thêm ít aid nữa nhưng ko bít ăn nói với tụi nó thế nào cả,đang định hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước
 
hehe, co dinh vao that ko ma xin ha? Bao gio chac nhu dinh dong cot roi hang gio chieu ninh not chu ? :D
 
Centre College :O OMG, chúc mừng em Trang nhé, trường quá đỉnh luôn. Ở Kentucky đúng không, nằm trong Top 50 mà còn chê, một thế lực mới ở miền Nam đấy (theo USNEWS). Nổi tiếng về môi trường thân thiện và lớp học nhỏ, phong cảnh đẹp mê ly. Congratulations !!! :)
 
Back
Bên trên