Thông tin chung về Du học Mĩ

Sao sao, bạn Trâm đã có notif rồi á??? Sao lại 70% là sao???
Chị Yến sao kô trả lời YM hẻ??? Trốn hả??? :((
 
em Vũ: sorry em nhiều nhiều nha, dạo này chị không có sign on YIM, tại bận quá :( em cứ để lại message cho chị, hoặc email cho chị cũng được, khi nào chị sẽ trả lời em khi có thể, được không em? chị đâu có trốn ai đâu, em nói thế tội nghiệp chị :(
 
Tình hình là bây giờ em chẳng có ý định la`m thêm trường nào nữa. Ngồi chờ vận may thui. :) Thế em Trâm thì quyết định là học bổng hay ko cũng lên Western MI à? Thôi lên đấy gần chị Yến tha hồ vui vẻ. :D

Ở chỗ em thấy cũng nhiều Việt Kiều lắm nhưng có sao đâu. Người lao động thì họ cũng BT thôi. Chỉ có mấy lão ăn ko ngôì rồi mới hay bầy trò Việt Cộng này nọ chứ. Nhưng cứ vớ phải tờ báo VN nào mà xem. Kinh khủng khiếp luôn.
 
Co ai apply may truong liberal arts college khong? (nhu la Williams, Carleton y)

May truong nay hay cho full aid dung khong? Em vua mass apply den 9 truong, nhung truong nao cung cham deadline den 20 ngay. Chac la khong sao nhi? Co phai la neu khai la family support that la it thi no se cho nhieu tien dung khong? Co ai da lam nhu vay khong thi noi cho em biet de em yen tam voi.
Cam on rat nhieu.

TO Trang, Tram: xin chao, cac ban co khoe khong?
 
những trường cậu Dũng apply đúng là cho aid rất nhiều và đều là những trường hàng đầu tại Mỹ, nếu cậu thấy có khả năng thì thử apply vào là quá nên rồi . Cậu cứ nhờ ở nhà làm bảng lương của các cụ, khai độ $5000, $6000 rồi thì làm sao khai trong cái certificate cho thật khớp là sẽ ổn về phần aid. Nếu cậu được bọn nó nhận thì yên tâm là cậu sẽ được tiền . Ngoài 2 trường cậu nói thì còn Middlebury, Bates, Swarthmore... có điều nếu cậu bị quá deadline thì thường là sẽ rất bất lợi cho cậu . Trừ khi cậu khéo mà gọi điện hoặc viết thư trình bầy lý do với nó, còn nếu cứ im im đi mà nộp muộn (nhất là 20 ngày như thế) thì hoặc là nó sẽ xếp application của cậu vào disadvantaged post hoặc là sẽ để application của cậu lại cho kỳ sau :)
Không biết năm nay có ai apply vào Amherst College không ? Hôm nọ vừa đọc tờ báo trường, thấy nó báo về cái Early Decision pool thì thấy không có VN rồi :( chỉ có mấy thằng Bulgaria và Tầu :(
 
Uhm, em thấy mọi người ít apply Amherst hình như là vì nó có bài supp essay cho first-year applicant rất là chuối ( năm nay hình như có một đoạn liên quan đến Alice in Wonderland hay sao ý). Em cũng ôm mộng Amherst, khổ nỗi nhìn thấy essay nó ớn quá => vứt đấy. Anh apply transfer có bị dính bài đấy không ạ.

Có một trường nữa rất tốt và cho nhiều là U of Chicago, nhưng essay của nó cũng khó nhăn răng cựa. Princeton essay cũng tởm, UPenn thì dù hơi khoai nhưng vẫn bịa được.

Nếu mà nộp muộn thì mình nghĩ tôt nhất là cứ im ỉm nó đi, viết thư hoặc gọi điện mà không biết nói khéo thì nó vứt ngay vào sọt rác. Hơn nữa mỗi trường nó lại một khác, kinh nghiệm của mình: cùng một cái email (chỉ thay tên) gửi 2 trường để trình bày lý do thì 1 trường OK, 1 trường không đồng ý => im lặng là vàng :)
 
Im lặng thế nào được :D nó nhìn postmark để nó xem cậu gửi đi ngày nào . cậu gửi muộn thì nó biết ngay .
Mình transfer nên không phải làm mấy cái essay đấy, nói chung là đơn giản lắm, viết mấy cái essay bịa đặt, nộp mấy cái paper mình viết trong năm, rồi thì recommendations, thế thôi, xong rồi ngồi chờ :) Amherst có cái tệ là kô need-blind, có điều nếu mà vào thì nó cho tiền xông xênh lắm .
 
Ôi dzoi oi,Dũng Mỹ ơi, điểm của ấy cao chót vót như thế thì apply trường nào chả nhận.Điểm của tớ lìu tìu quá nên bi zo phải chạy tứ tung để apply đây này---> có khổ không chứ.Ah đúng rùi,ngày mai tớ lên thớt, anh chị và các bạn cầu nguyện cho tớ đựơc bình yên trở về nhé.Lúc đầu tớ cũng định apply vào carleton nhưng phải viết essay nhiều wa'+ nhiều bài chuối nữa--->bỏ luôn, kiếm trường khác.Ah nay, đưa tớ địa chỉ nhé.tháng 3 này tớ wa DC đấy.Nếu nhà ấy không xa DC wa' thì tớ và ông anh tớ sẽ ghé thăm
To chi Yến: chị Yến ơi, chị có bít gì về Calvin college không ạ???Tụi này nó nhận em vào rồi nhưng đây là christian college nên phụ huynh nhà em nhất định không cho em vào học.Phụ Huynh em bảo thà về Vn học đại học còn hơn--->thế thì chết em.
To anh Hưng:anh Hưng oi.anh cho em bít thêm detail về vụ chị bạn anh được gia hạn visa được không ạ???Em nói chuyện này với ông anh em,anh ý cứ không tin
Ah đúng rồi,tụi bạn em mới bảo em trường mình có 1 bạn được tuyển thẳng vào Harvard.Tin này có chính xác không ạ????Nếu đúng thì khiếp thật--->chắc đây là sinh viên đầu tiên của Vn ở Harvard ý nhểy
 
Ui, thì tất nhiên là nó biết mình gửi muôn rồi, nhưng mà theo em mình cứ tảng lờ đi mà gửi, nó sẽ nghĩ là SV quốc tế nên không để ý quá. Chứ nói lý do không khéo nó lại nghĩ mình không cẩn thận quá deadline hoặc là không quan tâm đến trường nó thì cũng rách việc.

Hoàng Long đã viết:
Im lặng thế nào được :D nó nhìn postmark để nó xem cậu gửi đi ngày nào . cậu gửi muộn thì nó biết ngay .
Mình transfer nên không phải làm mấy cái essay đấy, nói chung là đơn giản lắm, viết mấy cái essay bịa đặt, nộp mấy cái paper mình viết trong năm, rồi thì recommendations, thế thôi, xong rồi ngồi chờ :) Amherst có cái tệ là kô need-blind, có điều nếu mà vào thì nó cho tiền xông xênh lắm .

To Trang: Anh thấy carleton essay có lằng nhằng đâu nhỉ, cứ gửi common app là ok mà. Còn chị gia hạn được VISA là Phương Mai, YIM la gia_cat_luong, có gì em liên lạc thử xem, có điều dạo này ít thấy chị ấy lên mạng.

Calvin College là một trường khá tốt ( xếp thứ 3 trong Mid West, Comprehensive College). Còn về chuyện theo đạo thì gia đình em sao nghĩ buồn cười thế, các trường ĐH của Mĩ nhiều trường đều affiliate với 1 tôn giáo nào đấy mà, chứ nó không phải là trường đạo gì đâu. VD : U of Notre Dame là Catholic này, ngay cả Albion cũng là liên quan đến Methodist đấy thôi. Đừng lo em ạ.
 
Em thấy essay của mấy trường bên này chuối lắm,trường nào cũng hỏi vì sao lại interest--->phần đông với sinh viên VN thì cho aid nhiều nên apply đúng không ạ.Nhưng mà viết thế này thì tiêu--->lại phải ngồi bịa-->đọc xong càng thấy chuối hơn.Không biết các anh chị viết essay thế nào chứ em ngồi ở nhà, chiến đấu kiên cường trong 2 tuần mới xong 1 bài.Đến bi zo, deadline qua lâu lắm rồi mà em đã viêt xong hết đâu,ngày mai đi thi về rồi viết tiếp.
ANh Long ơi, need- blind là gì ạ???Nó có giống như need- based aid ko ạ??
Chị Linh ơi, Regis college có gần chỗ chị không ạ???Em đang ngồi cầu may vào được trường này hay cái trường ở VA cũng được.Hy vọng sẽ gặp được các bác amser nhà mình ở đây.
 
Chị cũng không biết nữa, em thử xem nó thuộc vùng nào của MA, chị ở Willíamstown.
Need-blind nghĩa là chỉ cần mình eligible là nó nhận rồi financial need của mình bao nhiêu nó cũng cố gắng support. Nói cách khac việc mình xin bao nhiêu tiền không ảnh hưởng đến việc có được nhận hay không. Đây là tử chỉ policy của các trường.
Need-based chỉ là từ chỉ kiểu grant mà mình được nhận. Financial aid thì thường là need based ( kiểu như giúp đỡ ấy), còn học bổng thường là merit-based( phải dựa trên thành tích nhiều hơn).
 
Anh thấy thế nào ý chứ, em mới làm xong part 1, bắt đầu sang part 2, thấy viết essay loạn xì ngậu cả lên, cái gì mà nói về 1 quyển sách mà mình yêu thích rồi giới thiệu về thầy cô sẽ viết recommendation letter--->phiền hà thế. Thực ra thì tụi nó không yêu cầu phải là 1 bài essay nhưng mấy cái topic này em chăng khoái nên bb luôn.
Em cũng chẳng hiểu sao phụ huynh nhất định không cho em học ở đấy.Nêu các cụ mà đồng ý thì ngày mai em không phải lên thớt ,ăn chơi nhẩy múa đến lúc về rồi. Em nói mãi mà phụ huynh không chịu nghe,phụ huynh còn quyết định thế này nữa chứ nếu em mà học ở christian college thi về VN học lại năm 12 rồi thi đại học lại còn hơn --->bao nhiêu công sức trong năm 12 ở bên này vứt hết xuống biển.Chẳng hiểu phụ huynh ở nhà nghe ai nói mà lại quyêt định như thế
Mà anh có nhầm không anh Hưng, Calvin mà là trường tốt á???Entrance của tụi này lìu tìu lắm--->thế nên em mới apply
Thôi,chúc cả nhà may mắn, ai cũng vào được trường mình mong muốn. Em té đây
 
hic, thấy ai cugnx được nhân rồi, riêng mình thì vẫn bồng bềnh như thế, chả đâu vào đâu cả.
To chị Yến: Chị ơi, bọn Western michigan mà không đòi diploma thì em cũng nhẹ người rồi. Em chả nghx em được học bổng trương nào đâu nên cũng xác định vào western michigan rồi, còn nếu trường nào tốt bụng cho em cái scholarship thì tuyệt với :D
To anh Hưng: Anh zai ơi, nếu online thì mail lại cho em ngay nhé, sắp đến deadline rồi đấy. Pleaseeeeee
 
:D kỳ trước tớ nộp đơn transfer vào Bates, nộp đúng deadline nhé, thành ra cứ tưởng là okie nên không đả động gì, cuối cùng đến lúc thông báo kết quả thì chúng nó nói với tớ là tớ nộp muộn nên đơn của tớ sẽ để sang Fall mới xét :D tiên sư chúng nó chứ, cũng may là rồi cũng có bọn nó nhận cho. Tóm lại là đừng có nộp muộn, nó không ưa gì mấy thằng nộp muộn đâu, cứ tưởng tượng bọn staff nó ngồi xếp đơn phân loại ra xong hết cuối cùng tự dưng mấy ngày sau lại có vài cái đơn lèo tèo đến, bắt nó lại ngồi xếp lại thì nó có chịu được không :D
Linh ơi, trường anh đang đầu bảng bóng rổ đấy, hôm nọ đập trường em be bét em có biết không :D
 
Đằng nào nó cũng muộn rồi, anh Long đừng uy hiếp tinh thần em ấy chứ. Có mấy trường hạn rất muộn như Gettysburg ở PA với St. Lawrence ở NY, ko hiểu mấy em có biết không?

Biết rồi anh Long, chán mớ đời. Nhưng công nhận bọn basket ball của Amherst ném phạt giỏi hơn bọn trường em :(
 
Long, hôm trước có đứa bảo anh là có thàng nào đó ở Amherst chiến wa3 điên cuồng lắm, không biết là đồng chí nào thế ? :D
 
dạ, thưa anh, nếu ở Amherst thì người Việt chỉ có mỗi em thôi anh ạ, phần còn lại anh tự suy ra anh nghen :p
thế anh có chiến không anh? xưa em đánh nhiều, giờ chỉ thỉnh thoảng cuối tuần thôi vì bận quá . anh có hứng thì lên làm mấy trận với bọn em, mấy thằng ở Úc với Mẽo, sắp tới có mấy cu ở VN cũng lên :D
mà thằng nào nó kể anh nghe thế ?
 
Anh Minh, sao cái trường của anh buồn cười thế. Em nộp đơn đầy đủ cho nó rồi mà nó không thèm gửi thư trả lời cho em 1 tiếng là đã nhận được hay chưa hoặc còn thiếu cái gì không. Gửi email cũng không thèm trả lời nữa, tinh vi quá :mad: ghét thật :(
 
à ra là anh Minh ở Trinity :D anh em mình gần nhau chết đi được, khi nào anh qua đây chơi nghen anh.
 
Các trường có affiliation với cả một số tôn giáo thì cũng tùy trường, phần lớn các trường sẽ không để ý mình có tin vào cái tôn giáo đấy không, nhưng thực ra nếu vào một cái trường như thế mà họ tổ chức nhiều hoạt động, rồi đa phần học sinh đều có một background giống nhau thì kể cũng không hay lắm. Một số trường còn bắt học sinh mỗi tuần phải đi nghe lectures về tôn giáo -> mình thấy là trừ khi không có lựa chọn khác, nói chung không nên vào các trường mà có tôn giáo. Mấy trường ở New England thường là không dính dáng đến tôn giáo mấy. Buồn cười nhất là Wesleyan, nghe thì tưởng là có dính dáng đến Christianity, nhưng mà học sinh lại liberal nhất.

Deadline thì đương nhiên là phải đúng hạn rồi. Chả biết các trường khác thì thế nào, chứ trường mình mà postmark dù chỉ chậm một ngày cũng đừng hòng mà được xét cho năm đấy mà phải chờ sang năm sau.

To anh Long và chị Linh: Williams năm nay đánh bóng rổ tệ quá, mặc dù được xếp hạng cao hơn Amherst từ đầu mùa giải. Nhưng mà dù thế nào thì cũng không thể bằng Midd về Ice hockey được,:cool:

To anh Minh và anh Long: 2 anh thử tìm chơi Halo xem, đấy mới là the ultimate college video game, war 3 chơi mãi cũng chán. Mà anh Long bảo president's weekend đến đây có đến không đấy?

To Hưng: Thông thường thì applicant nào cũng hoặc là gọi điện hoặc là email đến hỏi xem application file đã complete chưa. Thường thì ở admissions office họ rất bận, nên nếu thiếu cái gì họ sẽ email hoặc gửi thư đến thông báo, còn nếu không thì có thể assume là cái file đã complete. Nếu như có vài ngàn người hỏi xem file đã xong chưa thì ai mà kiểm tra cho hết được :D
 
Back
Bên trên