Một em gái luận về sự thành công.

Ví dụ 1 học sinh hay bị điểm 1 muốn vươn lên, thì việc đạt được điểm 5 có thể gọi là 1 thành công đối với họ rồi đấy chứ, hay cứ phải đạt điểm 10 mới là thành công ?
Anh nghĩ rằng vấn đề không phải là ở chỗ là điểm 5 so với điểm 1 mà là điểm 5 so với khả năng thực của mình. Giả sử nếu mà học sinh đó sức học có thể đạt được 8-9 chẳng hạn thì điểm 5 không hẳn là thành công. Đối với anh thì có lẽ là điểm 7 là thành công, một số người khác cho là phải có kết quả cao nhất sức của mình mới là thành công.

Đây cũng là một quan niệm thường thấy về thành công, đo bằng kết quả của mình với khả năng của mình, thường mục tiêu là hoàn thiện và vượt qua bản thân mình <= những người này hay bị gọi là cầu toàn. Theo trường phái này thì một học sinh thiên tài đứng đầu lớp không hẳn là thành công bởi vì việc đó là chuyện bình thường và dễ dàng với họ. Dù mọi người có thán phục và coi họ là thành công nhưng thực chất họ vẫn chưa coi mình là thành công. Với những người đó thì có lẽ khi họ thành tựu trong việc cống hiến gì đó trong khoa học thì là thành công. Cũng tương tự với việc tập tành chẳng hạn. Sức mình ban đầu chống đẩy 30 cái, đạt tới 40 là thành công, sau đó lên tới 50 là thành công, cứ dần dần tăng lên.

--@mọi người: em có 1 câu hỏi là khái niệm "học thuộc lòng" ở nhà mình từ đâu mà ra thế? Em thấy là nếu học thuộc lòng thì kiến thức chả vào đầu tí nào cả.
Bản thân anh học ở Mỹ mà anh vẫn phải học thuộc rất nhiều thứ. Chỉ đơn giản là bởi vì nhiều lúc mình không đủ sức hiểu được, đành phải học thuộc thôi; nhất là các quy tắc, quy định. Anh không cho việc học thuộc là dở, việc học mà không dùng được mới là dở. Hiểu chỉ là để giúp đỡ quá trình học tập và thực hành hiệu quả hơn thôi. Học thuộc thì có thể dần dần sau trong quá trình thực hành mình hiểu ra nhiều hơn.
 
hờ hờ đọc HHT mới biết bài này đ.c mang về nhaàlàm :D có phải làm ở trênlớp đâu :D . Anh ơi nếu ko học thuộc đ.c thì giở ra mà xem . Chuẩn bị n~ j` cần dùng đến rồi giở ra mà xem . Máy tính để làm j` . Wireless để làm j` .Wikipedia để làm j` .
 
hic
bài này hay ở đâu hả mọi người
nó chẳng khác mấy cuốn sách về thành công là mấy
:-/
Thành công chỉ đơn giản là kết quả của sự luyện tập 1 cách khoa học.^^
 
Thành công là khi ta vượt qua nỗi sợ hãi của mình. Khi đó ta cảm thấy mình thành công dù có thể người khác nghĩ ta thất bại.
 
Đúng rồi , em cũng đọc HHT hôm nay, đây là bài đem về nhà làm để kiểm tra kĩ năng làm văn của học sinh . Em cứ tưởng đây là bài làm trên lớp ... Bài viết hay nhưng nếu coi đấy là 1 hiện tượng thì em thấy không có gì quá đặc biệt cả .Chắc chắn có những bài văn khác , hay những suy nghĩ khác , cũng sâu sắc như thế nhưng không có may mắn là được đưa lên trên này ???

Thành công lớn nhất là học được bài học thất bại và vượt qua bản thân mình .
 
Thành công là gì? Đối với 1 em bé mới học lớp 10, viết được thế này cho một bài tập làm văn là được rồi. Tự dưng quay ra mổ xẻ đánh giá là em ấy viết thế có đúng hay không, có đáng được điểm 9 hay không thì thật là vô lý. Cứ đặt trường hợp mình vào hoàn cảnh viết 1 bài văn chứng minh dân tộc Việt Nam anh hùng, phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang... liệu mọi người có phải lấy các dẫn chứng từ nhiều bài văn thơ khác nhau, rồi áp tình cảm suy nghĩ của mình vào đó để cố mà lái ý của đoạn văn, đọan thơ theo ý của mình không? Giống kiểu cùng 1 đoạn thơ của Tố Hữu "Bầm yêu con, yêu luôn đồng chí, Bầm quí con, bầm quí anh em", thích thì cũng có thể nói là phụ nữ Việt Nam "đa tình", hoặc là nói phụ nữ VN giàu tình cảm. Nói thế nào chẳng được. Văn mà lại.:)

Cái mà đáng nói ở đây, có lẽ là mọi người chia sẻ suy nghĩ của chính mình trước câu hỏi "thành công là gì" thì hay hơn. Theo mình, thành công là khi mình làm được những điều sau đây:

Do it anyway

(The 10 Paradoxical Commandments by Kent M Keith)


1. People are illogical, unreasonable and self-centred. LOVE THEM ANYWAY.

2. If you do good, people will accuse you of selfish ulterior motives. DO GOOD ANYWAY.

3. If you are successful, you will win false friends and true enemies. SUCCEED ANYWAY.

4. The good you do today will be forgotten tomorrow. DO GOOD ANYWAY.

5. Honesty and frankness make you vulnerable. BE HONEST AND FRANK ANYWAY.

6. The biggest men and women with the biggest ideas can be shot down by the smallest men and women with the smallest minds. THINK BIG ANYWAY.

7. People favour underdogs but follow only top dogs. FIGHT FOR A FEW UNDERDOGS ANYWAY.

8. What you spend years building may be destroyed overnight. BUILD ANYWAY.

9. People really need help but may attack you if you do help them. HELP PEOPLE ANYWAY.

10. Give the world the best you have and you'll get kicked in the teeth. GIVE THE WORLD THE BEST YOU HAVE ANYWAY.


Nào nào, chia sẻ chút suy nghĩ về "thành công" để ủng hộ chị Giao nào

Yếu tố để thành công theo em bao gồm: sự nỗ lực và ý chí thực hiện, khả năng của cá nhân( sự thông minh, trí tuệ ...) và may mắn nữa. Bài viết của em Ngọc nhấn mạnh nhiều vào sự nỗ lực và ý chí của con người.

Một số chưa thuyết phục , và thiếu rõ ràng:

Ví dụ trích từ bài của em Ngọc về cậu bé dị tật theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá

Cậu bé này không thể coi là thành công . Dị tật không bao giờ đi lại bình thường được mà theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá là lầm lạc . Bỏ nỗ lực theo đuổi một ước mơ như thế kô thể gọi là thành công. Cậu bé đã thất bại để tìm hướng đi cho cuộc đời mình.

Phải đánh giá cao nỗ lực và ý chí của cậu bé này, những người như vậy sau này có thể sẽ thành công trong cuộc sống. Hồ sơ xin đi học hoặc xin việc mà ghi lại những nỗ lực như thế này sẽ được đánh giá cao.

Chắc là chỉ trong văn chương mới chấp nhận kiểu suy nghĩ như vậy nên cô giáo em Ngọc mới cho em 9 điểm. Trong kinh doanh mà quan niệm thành công như thế thì chuẩn bị dọn đồ đạc là vừa. Đặt mục tiêu tăng doanh thu 10% nhưng không thực hiện được, không lẽ chờ sếp khen mình đã thành công vì nỗ lực hết sức tuy chẳng bán được thêm hàng???

Phải thực tế một chút, các bác nhỉ ;)

Khi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, giả dụ đặt mục tiêu 10% mà chỉ đạt 8-9 % thì cần phải phân tích xem nguyên nhân tại sao ko đạt được kế hoạch đề ra, nếu nguyên nhân bất ngờ ko dự đoán trước được (do thiên tai, đình công ...) thì có thể coi là thiếu may mắn và kế hoạch vẫn thành công.
 
Anh Hoài làm em nhớ đến Tiger Cup 98 khi mình thua Sing 1-0 và mất ngôi vô địch (mục tiêu phải giành bằng được). Hôm đấy trời mưa, có cái vũng nước trước khung thành đội Sing làm bóng bên mình tưởng vào gôn rồi lại khựng lại vì vũng nước. Thế là do thiếu may mắn nhỉ nhưng chẳng ai nói đội tuyển Việt Nam thành công cả, vẫn thất bại như thường. Chúng ta chỉ an ủi nhau đã cố gắng hết sức, đã cống hiến hết mình nhưng từ "thành công" thì vẫn còn xa xỉ lắm ;)

Điều quan trọng không kém là phải biết thừa nhận thất bại, người ta chẳng đã nói "thất bại là mẹ thành công" rồi sao? Thất bại cũng là một bài học và không dễ dàng vượt qua nó để tiếp tục kiếm tìm thành công. Sợ nhất là không dám thừa nhận thất bại để rồi tự ru ngủ mình với muôn vàn lý do bên lề để biện minh cho sự thành công.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
chị nói hay quá :D

Em cũng ko đồng ý với anh Phạm Đức Hoài 1 tẹo nào, đổ lỗi cho ngoại cảnh làm sao được. Thất bại nghĩa là không thành công, không thành công nghĩa là không thành công. Làm sao là thành công được!

Lúc trả bài kiểm tra hay nói/ nghe được câu này "Giá mà...""Biết thế đã..." "Nếu như mà..." :)) điểm kém vẫn là điểm kém có thay đổi đc gì đâu.
 
@Nga: trường hợp Tiger cúp nếu đội tuyển VN có đoạt HCV thì đó là chúng ta thành công nhờ ... may mắn.

@Linh: ý anh là phải phân tích nguyên nhân đưa đến thành công/thất bại, nếu nguyên nhân làm cho không đạt được mục tiêu đề ra là bất khả kháng thì phải thay đổi mục tiêu hoặc tìm cách khác để thực hiện để đạt đến mức thành công mới có kết quả cao hơn.
 
Thực ra làm gì có thành công nào mà hoàn toàn không có may mắn. Nhưng yếu tố may mắn bao giờ cũng là ngoài khả năng cầm nắm của bất kỳ ai. Cách tự so sánh với bản thân có lẽ ưu việt ở điểm này, loại bỏ ngoại cảnh. Ví dụ như sức mình được điểm 8, mình làm được 7 là thất bại. Mình làm được 7 là do đau bụng, dù cố sức thêm nữa cũng chỉ được 7, cái đó thì không tính là thất bại được. Thậm chí có thể nói là vì đau bụng thì lẽ ra phải bỏ cuộc, làm được tới 7 đã là rất thành công.

Trong trường hợp ngoại cảnh có tác động vượt sức người thì thành công hay không thì chỉ phụ thuộc vào cách nhận thức khái niệm thành công thôi.
 
Bài văn này nếu nói đúng ra, là hoàn toàn ko có gì đặc biệt so với các bài văn khác của học sinh cả.:-?
Giọng văn có phần cầu kì, hoa mĩ mà những ai có tâm hồn bay bổng bây h hoàn toàn có khả năng viết và sự thật là vẫn hay viết.
Nhưng bài văn này có mặt ở hầu hết các trang báo, rất nhiều 4rum là vì 1 lý do khác.
Thứ 1, cách ra đề là có phần rất mới mẻ so với cách dạy Văn hiện nay. Sẽ rất lạ khi 1 đề Văn cho phép học sinh tự nói về mình mà gần như ko có giới hạn của đề như thế. Các đề mà chúng ta vẫn hay phải đối mặt ở trường phần lớn toàn là phân tích tác giả tác phẩm với 1 chuẩn có sẵn, thừa thiếu đều bị gọi là sai. Ăn nhau chỉ ở cách diễn đạt thôi, bài văn lúc đó đc chấm theo chiều sâu. Còn bài văn này cho phép học sinh thoả thik mở rộng bài viết đến đâu. Thêm với giọng văn sâu sắc của học sinh thì chúng ta phải công nhận đó là 1 bài văn hay, vấn đề rộng mà ko lan man, sâu mà ko bị lạc đề.
Thứ 2, bài văn viết về 1 đề tài hết sức gần gũi với đời sống, vấn đề thành công của con người. Nó thiết thực với mọi người hơn cả những bài văn hay đạt giải cao nhưng viết về những tác phẩm văn học mà ít ngừoi đc biết, thậm chí biết nhưng quên mất. Và hệ quả là nó đánh đúng tâm sự cô giáo.:)) Thứ gần gũi, dễ hiểu thì tất nhiên đc công chúng đón nhận thôi.
Bài học rút ra từ sự kiện này chính là cho một lối đi của việc dạy và học Văn trong nhà trường, đã rất bế tắc lâu nay. Đó mới là giá trị đáng quý của bài văn này.
Thôi, nói ba hoa tí thôi.:D Trả 2pic cho mọi ngừoi bàn tiếp về "thành công".:D
 
Theo em, thành công là đạt được một cái gì đó, kể cả có lợi hay có hại cho người khác, là tự hài lòng và được công nhận về kết quả mà mình làm được, dù nó là phản ứng tích cực hay tiêu cực. Nếu như đơn giản thành công chỉ là dám làm và dám chịu trách nhiệm, nói tổng quát là chỉ quan tâm tới quan điểm chủ quan của mình, thì đó chỉ là một chiều, chủ quan. Thành công là biết đặt ra mục tiêu và đạt được mục tiêu, đi tìm kết quả và tìm ra kết quả, kết quả đấy đồng thời phải được mọi người công nhận chứ không phải chỉ do mình tự công nhận. Nếu kết quả đạt được là ngẫu nhiên, chỉ nên gọi là tình cờ cho dù là cái tình cờ bác học như việc tìm ra penicilin của fleming. Nếu mục tiêu chỉ được hoàn thành ở một giai đoạn nào đó, chi tiết có thể tạm coi là thành công ở giai đoạn 1,2,3, tổng quát có thể khẳng định là không thành công trong cả quá trình. Thành công phải hội đủ được 3 yếu tố : mục đích, kết quả và được thừa nhận, nếu bỏ đi một trong 3 yêu tố đó, chẳng nên gọi là thành công
 
Back
Bên trên