Cao Tiến Thành
(jupiter)
New Member
đi cắt tóc đi anh ạh \:d/ em đã thử và thấy rất hiệu quả =))
Cảm ơn em.A nghĩ mình để tóc dài như em hợp hơn ) :*
Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
đi cắt tóc đi anh ạh \:d/ em đã thử và thấy rất hiệu quả =))
Ừ, vì những việc lớn đều bắt đầu từ các việc nhỏ, và vì mỗi người là một phần của thế giới, thế nên cách tốt nhất để thay đổi thế giới chính là thay đổi bản thân mình trước, em nhỉ!Đừng bao h cố gắng thay đổi thế giới, mà hãy thay đổi chính bản thân mình, câu chuỵên này có nghĩa là vầy đấy :-<
Nếu ở trên anh nói "cái tôi" xuất phát từ phần "con" thì là anh muốn đề cập đến phần bản năng sinh vật ở con người. Cũng phải nhờ đến bản năng sinh vật mà con người mới tự phát triển bản năng xã hội, có nghĩa là dùng tri thức và nền tảng bản năng sinh vật để tổng hợp thành văn hóa. Theo quan điểm của rất nhiều tiền bối thì văn hóa là công cụ để kiểm soát và chế ngự bản năng. Càng ít văn hóa thì người ta càng sống theo bản năng.Có lẽ anh nói đúng ! :">
Bản thân em thì "cái tôi" có lẽ ko có hoặc em đã để quên ở đâu đó rồi
Đối với em thì em luôn quan niệm cuộc sống luôn có cái tốt của nó, thế nên em nghĩ "cái tôi" cũng vậy!
Không phải vì cố chấp mà em hỏi anh câu này đâu :liệu có chăng tồn tại "cái tôi" xuất phát từ phần
"người"? Cái tôi như một dấu ấn để tách biệt mỗi cá nhân với những người khác? Một cái tôi khác biệt nhưng cũng là cầu nối gắn kết mọi người với nhau để tạo nên một thế giới rất khác biệt như "Trái đất"
Dương đọc về phân tâm học sớm thế à?Anh Việt và thằng An đã đọc Sigmund Freud chưa ?
Cái anh Việt đề cập đến là phần "id" trong mỗi con người, còn cái thằng An đang tưởng anh Việt nói là phần "ego" - nếu mọi người chưa đọc thì có thể liên tưởng nôm na đến truyện "Tây du kí" ý. Cái tôi của anh Việt cũng giống nhân vật Trư Bát Giới : luôn muốn thoả mãn nhu cầu của bản thân, cho là mình cao hơn người khác (cái này là "id") . Còn "cái tôi" mà thằng An đang đề cập đến thì là nhân vật Tôn Ngộ Không: vừa muốn thoả mãn bản thân nhưng cũng muốn tuân theo những quy tăc, chuẩn mực của cuộc sống, hoà bình và hướng thiện (cái này là "ego")
Freud cho rằng mỗi cá nhân gồm 3 loại cái tôi : "id" "ego" và "superego" (cái này là đại diện cho hệ thống những quan điểm, đạo đức - chuẩn mực đạo đức trong mỗi con người - giống nhân vật Đường Tăng ý -> đây mới là ý nghĩa lớn lao về mặt tâm lý học của truyện Tây Du Kí vì nó đã thể hiện cái mâu thuẫn giữa 3 bản thể trong cuộc sống đời thường )
Nên là 2 người nói về 2 cái khác nhau thì nói làm gì
(ngày xưa em đọc nhưng cũng ko hiểu lắm nên có gì sai sót thì mọi người chỉ giáo ah :">)
Không phân biệt, vì cả "id", "ego" và "superego" đều móc nối vào nhau, cái trước là tiền đề của cái sau.Anh Dương nói trừu tượng quá :|
Nói như vậy thì thực chất là cái superego bổ sung và hoàn thiện cái ego chứ :|
Và như vậy thì sao có thể tồn tại cả ego và superego đc???
Theo em thì cái tôi vẫn chỉ có một thôi, và nó có nhiều mặt của nó
và nếu nói để có thể tách biệt từng phần của nó ra thì e là ko hợp lý lắm
Câu trả lời nằm ở chính em: trước hết hãy tự hỏi vì sao em muốn thay đổi một ai đó, rồi mới tìm ý nghĩa của "cái tôi" trong trường hợp ấy.Còn một vấn đề nữa là topic "Liệu mình có thể thay đổi 1 ai đó"
như vậy thì cái tôi có ý nghĩa như thế nào trong việc này ạ?
Em vẫn đang rất mông lung về việc này, ko biết anh Việt hay anh Dương có thể giải đáp ko ạ?
Tin vào khoa học là tốt, nhưng đừng coi khoa học là chân lí em ạ. Rất có thể 10 năm nữa người ta lại chứng minh được những điều ngược lại.3 cái lúc nãy là 3 khái niệm căn bản của Phân tích tâm lý học hay Phân tâm học (Psychology) và hiển nhiên đã là một ngành khoa học đc mọi người công nhận thì ko thể ko hợp lý đc - ok ?
Không đơn thuần là thế đâu em. Sự áp đặt do quan điểm cá nhân là mức độ thấp thôi. Cao hơn nữa là sự nhận thức không sáng tỏ, cho rằng mình dựa vào cái khách quan để đánh giá và chỉ trích người khác, đây mới là vấn đề mà anh mượn hình ảnh những đám mây để nói đến.Còn mấy cái đám này đc đả động đến vì anh Việt bảo là Thay đổi người khác là mang tính cá nhân, áp đặt của mỗi con người lên người khác
Thế thì em cũng có những đám mây kia bao phủ xung quanh đấy.Nhu cầu của "cái tôi" hay "bản chất" của mỗi người là cái thúc đẩy mình thay đổi người khác. Ví dụ như em thấy mình sẽ yêu thằng Trym hơn nếu nó bớt bựa đi chẳng hạn - thì nhu cầu của cái tôi của em là "yêu" và khiến em có hành động là "khuyên thằng Trym bớt bựa đi"
Ý của anh là cần xem lại chính mình (dùng văn hóa của bản thân) trước khi muốn thay đổi người khác, bởi vì bản thân mình có thể chưa nhìn thấu đáo hoặc chưa tốt hơn người ta; chứ không phải anh coi hành động thay đổi người khác là không tốt đẹp và phản đối việc ấy. Anh không đề cao hay hạ thấp "id" hay "superego", anh coi những thứ này đều quan trọng cả. Cái anh muốn nói là việc sử dụng và kiểm soát chúng cơ.Nhưng mà ý anh Việt là cái phần "tôi" thúc đẩy mình thay đổi người khác lại chính là phần "id" - nghĩa là những dục vọng tầm thường nên là cái hành động thay đổi người khác nó ko tốt đẹp gì -> em thấy hơi phiến diện (hoặc là em chưa hiểu ý anh ) Anh hơi đề cao cái Id và hạ thấp bớt phần Superego
Ở một số hoàn cảnh và chừng mực nào đó thì vẫn có thể, ví dụ như trường hợp thầy giáo và học trò.Em nghĩ sao có thể biết ai có tư cách để thay đổi ai đc???
Không phải là chuẩn mực (vì nó không cố định và là cả một quá trình vận động), nhưng có thể coi là mục tiêu tích cực của cuộc sống.em nghĩ thay đổi là ko ngừng hoàn thiện mihnf và mọi người xung quanh theo chiều hướng tích cực( ko bik có thể tính là chuẩn mực cuộc sống ko?)