Hỏi Đáp về Nhạc Cổ Điển

Hoàng Như Ngọc đã viết:
^^ cho em bon chen chút
em đang có 1 bài assignment về nhạc cổ điển
cụ thể là về phần nhạc cổ điển đối với khán giả
nó mang lại điều j? cảm xúc j? lợi ích j ?
em ko nghe nhạc cổ điển nhìu lắm
chỉ nghe 1 bài duy nhất là swan lake :| :)
muốn hỏi các anh các chị ^^
giúp iem với ^^
thanks trc

:)) Có một nhà hàng ăn ở Pháp dùng nhạc cổ điển để moi tiền của khách, lí do là khách hàng cảm thấy mình quý phái hơn, thông minh hơn và chọn món đắt tiền hơn, bo nhiều hơn... Dù sao thì bài chắc đã qua hạn nộp, nếu Ngọc vẫn muốn tìm hiểu thì có khi nên duyệt lại forum, đọc lại bài của mọi người, vì câu hỏi này nhiều người đã bàn rồi.
 
Hoàng Bảo Long đã viết:
3. Các nhịp điệu của 1 bản nhạc (kiểu như adagio, allegretto ... hình như thế)

Gọi là nhịp điệu thì chưa chính xác. Những từ như adagio, allegro, allegretto... được đặt trong tên của tác phẩm, trong tên của một chương hoặc đơn giản phía trên khuông nhạc đầu tiên của bản nhạc chỉ dẫn người chơi về độ nhanh chậm (tempo) khi chơi tác phẩm hay chương đó.

Thứ tự từ "nhanh" đến "chậm" (khá là tương đối) :
Prestissimo (cực nhanh)
Presto
....
Allegrettto (nhanh)
Allegro
...
Adagio (vừa phải, chậm rãi)
Andante
Adagio - Andante
Adagietto
...
Larghetto (cực chậm)
Largo
Ngoài ra có thể thêm những từ như poco (một ít, hơi) trước những từ trên : poco allegro...

Cuối thế kỉ 18, người ta phat minh ra cai may go tach tach deu dan metronome, xác định nhịp một cách tuyệt đối, ví dụ : điều chỉnh con lắc trên thanh trượt để nó gõ 92 lần một phút chẳng hạn, và người ta để những từ allegro, andante... trong một khoảng nào đấy trên thang đo tuyệt đối.

Tuy thế ngày nay người ta vẫn thích dùng những chữ chỉ thị vì khi ghép chúng với những từ khác nhạc công nhìn thấy rõ ý định của tác giả hơn, ví dụ :
tempo di marcia (tốc độ của bước đi, của hành khúc) = andante, khoảng 72-84 nhịp đập/phút
allegro moderato (moderate) = tempo di valse (tốc độ nhảy valse)
...
Những từ trên là tiếng Ý, xuất hiện nhiều ở tên chương của một bản giao hưởng. Mình thỉnh thoảng phải tra từ điển tiếng Ý để hiểu chúng. Ví dụ :
Chương 1 bản giao hưởng số 3 của Beethoven :
Allegro con brio : allegro with brio (nhanh + mạnh me)
Chương 4 bản giao hưởng số 3 của Beethoven :
Allegro molto : very allegro
Chương 2 bản giao hưởng số 5 của Beethoven :
Andante con moto : từ tốn + chuyển động
Chương 1 bản giao hưởng số 9 của Beethoven :
Allegro ma non troppo, un poco maestoso : Allegro mais pas trop, un peu majestique, (tiếng Pháp) (không quá nhanh, một chút đường bệ)

Tóm lại thì "quy tắc là chẳng có quy tắc gì cả" (Debussy), chơi sao để nghe cho hợp tai hợp tâm là chính, nên sự khác biệt về tốc độ khi nghe 2 dàn nhạc chơi cùng một tác phẩm nhiều khi rất rõ.
 
Cám ơn anh Quân nhiều
Mấy bài anh up lên nghe sướng quá, có khi tập nghe cổ điển thật :D
Nói thế nhưng mà khi nghe thử các bản hòa tấu vẫn nhiều lúc cảm thấy chẳng cảm nhận được gì
Chẳng hiểu em có duyên ko nhỉ :)
Một lần nữa cám ơn anh Quân nhá :x
Thân
 
Hoàng Bảo Long đã viết:
1. Giọng nam, nữ trong hợp xướng phân chia thế nào? Theo em biết, các giọng nam là Terno/Bariton/Bass, giọng nữ là Soprano/Mezzo-soprano/Alto (Contralto). Đúng không ạ?

2. Các bè trong 1 dàn hợp xướng? Hình như 1 dàn hợp xướng có 4 bè đúng không ạ?
Anh trả lời từ cái đơn giản nhất nhé: Một hợp xướng thường thấy nhất có 4 bè: Nữ cao [Soprano, kí hiệu S], Nữ trầm [Alto hay Contralto, kí hiệu A], Nam cao [Tenor, kí hiệu T], Nam trầm [Bass, kí hiệu B]. Và người ta kí hiệu hợp xướng này là SATB. Thế là rõ ràng rồi phải không?

Bên cạnh đó, cũng có nhiều hợp xướng khác. Mọi hợp xướng luôn phải có ít nhất 2 bè [nếu chỉ có 1 bè người ta sẽ gọi là đồng ca]:
- Hợp xướng 5 hoặc 6 bè: một hoặc hai bè trong hợp xướng 4 bè trên sẽ được chia làm đôi. Ví dụ mà anh đã gặp: SSATB, SSAATB, SAATBB
- Hợp xướng kép 8 bè: cả 4 bè đều chia đôi, hay cũng có thể nói gồm hai hợp xướng 4 bè ghép lại: SSAATTBB.
- Hợp xướng nam: chỉ có các giọng nam, có thể có 2 bè TB, 3 bè TTB hay TBB, 4 bè TTTB, TTBB hay TBBB.
- Cũng có hợp xướng nữ tương tự như trên.
- Cũng có hợp xướng 2 hoặc 3 bè nam nữ, nhưng hiếm: ST, STB, SAB.

Nếu xét vè khía cạnh lịch sử phát triển thì phức tạp hơn. Hợp xướng xuất phát từ những đồng ca trong các tu viện thời Trung cổ. Lúc đó người ta chỉ hát 1 bè. Sau đó người ta bắt đầu hát nhiều bè và hợp xướng bắt đầu hình thành. Khi đó trong hợp xướng không có giọng nữ, mà chỉ có giọng nam và giọng các cậu bé. Ở thời Phục hưng, hợp xướng 4 bè đã hình thành, với Soprano là giọng của các cậu bé, Alto là giọng nam cực cao [thời đó người ta triệt sản một số giọng nam từ bé để giữ giọng cao], Tenor và Bass giống hiện nay. Đến thời Baroque, giọng nữ bắt đầu tham gia vào hợp xướng như hiện nay, và Nữ trầm được gọi là Contralto [vì contra có nghĩa là trầm]. Các giọng Soprano cũ bây giờ được gọi là Boy soprano hay Children soprano, còn giọng Alto nam cũ bây giờ người ta dùng một kĩ thuật hát đặc biệt để các giọng Tenor cũng hát thay được và gọi nó là Countertenor. Những cái này hay gặp nếu nghe các hợp xướng của thế kỉ XVII trở về trước.

Từ thời Phục hưng, Opera bắt đầu xuất hiện, cũng từ đó, các giọng hát cũng không còn chỉ tham gia vào những hợp xướng trong nhà thờ nữa. Các giọng hát có thể đơn ca một mình với vai trò ngày càng lớn hơn trong các Aria. Chính từ việc hát đơn ca này, sự khác biệt về âm vực và âm sắc giọng hát đã được bộc lộ và phân biệt. Xuất hiện thêm các giọng Nữ trung [Mezzo soprano] và Nam trung [Baritone]. Về âm sắc, người ta phân biệt giọng Trữ tình [giọng mềm mại, tình cảm], Kịch tính [giọng tối, dày, khỏe và mạnh mẽ], Hài hước đối với nam và Màu sắc đối với nữ [giọng nhanh, nhẹ, sáng và vui tươi]. Tuy vậy sự phân biệt này chỉ có ý nghĩa khi hát solo, còn trong hợp xướng thì vẫn theo cơ cấu SATB như trước [Mezzo hát bè S hoặc A, Baritone hát bè B].

*) Bass: Nam trầm
- Basso profondo: Nam trầm đại, hay Nam cực trầm
- Basso cantante: Nam trầm trữ tình
- Basso leggiero (Basso buffo): Nam trầm nhẹ (Nam trầm hài hước)
- Bass-baritone: Nam trung - trầm
*) Baritone: Nam trung
- Heroes baritone: Nam trung kịch tính
- Lyric baritone : Nam trung trữ tình
- Baritone buffo (Baritone - Martin, Spielbariton): nam trung hài hước
*) Tenor: Nam cao
- Hendeltenor: Nam cao siêu kịch tính
- Dramatic tenor: Nam cao kịch tính
- Lirico spinto tenor : Nam cao trữ tình kịch tính
- Liric tenor: Nam cao trữ tình
- Leggiero tenor: Nam cao nhẹ
- Countertenor: Phản nam cao, hay Nam cực cao
*) Contralto (Alto): Nữ trầm
*) Mezzo soprano: Nữ trung (mezzo :middle)
- Dramatic mezzo: Nữ trung kịch tính
- Coloratura mezzo soprano (Lyrico coloratura alto): Nữ trung màu sắc
*) Soprano: Nữ cao
- Wagnerian soprano: Nữ cao siêu kịch tính (tươ­ng tự Hendeltenor)
- Dramatic soprano: Nữ cao kịch tính
- Lirico spinto soprano: Nữ cao trữ tình kịch tính
- Lirico soprano: Nữ cao trữ tình
- Coloratura soprano: Nữ cao màu sắc
- Lirico coloratura soprano (soubrette): Nữ cao trữ tình màu sắc
- Dramatic coloratura soprano: Nữ cao kịch tính màu sắc

Về âm vực thì có thể nhìn sơ đồ này:
attachment.php
 

Đính kèm

  • amvuc.jpg
    amvuc.jpg
    36 KB · Xem: 16
Cảm ơn các anh nhiều nhiều. Em thật sự là mù mờ về cái này. Bây giờ mới rõ.
Ủa, hình như còn cấu trúc của một bản sonata chưa ai trả lời :D
 
À, em lại có một câu hỏi. The Four Seasons của Vivaldi là bản giao hưởng phải không ạ? Thằng bạn em bảo rằng nó là một tập hợp gồm 4 bản concerto, chứ không phải là bản giao hưởng. Theo như em biết thì concerto gồm 3 chương, vậy tổng cộng ở đây có đến 12 chương, nghe có vẻ giống của Tschaikowsky quá. Vậy, rốt cuộc:
- The Four Seasons là giao hưởng hay là concerto.
- Concerto là gì, cấu trúc ra sao :D
Thanks
 
nói chung em mới nghe nên k0 rõ lắm , thế nhạc cổ điển, giao hưởng, nhạc nhẹ thi` đc phân chia rõ ràng hay thế nào

nhạc của Paul mauriat , Francis Goya, Richard claydment, thì đc coi là nhạc cổ điển hay nhạc nhẹ
loạn hết cả lên
 
Em thấy ở mấy cửa hàng cafe thường mở đĩa của Kitaro ( nghe nhè nhẹ :D ) . Em cũng muốn mua một đĩa để tặng sinh nhật má mà không biết nên chọn đĩa nào ? mua ở đâu? Ai biết chỉ giùm em với :">
 
Em thu cho Bao Khanh xem, anh hay mua o hang Fox Music. Neu khong thi o 9x Hang bong cung co. Anh chua biet ve cac album cua ong ay nen chua khuyen em duoc ;)
 
Bà con muốn tìm down nhạc mp3 cổ điển thì tìm trong này có cực nhiều:
classiccat.net

Vui vẻ nhé ...
 
À, em lại có một câu hỏi. The Four Seasons của Vivaldi là bản giao hưởng phải không ạ? Thằng bạn em bảo rằng nó là một tập hợp gồm 4 bản concerto, chứ không phải là bản giao hưởng. Theo như em biết thì concerto gồm 3 chương, vậy tổng cộng ở đây có đến 12 chương, nghe có vẻ giống của Tschaikowsky quá. Vậy, rốt cuộc:
- The Four Seasons là giao hưởng hay là concerto.
- Concerto là gì, cấu trúc ra sao
Thanks

The 4 seasons đúng là 1 tổ hợp, hay còn gọi là Tổ khúc, tổ khúc này gồm có 4 concertos, nằm ngay phần đầu tiên của tác phẩm số 8 Il cimento dell'armonia e dell'inventione của Vivaldi. Mỗi concerto thì gồm có 3 chương, và đúng như anh nói thì tất cả có đến 12 chương trong tác phẩm này. Vì thế The 4 seasons là concerto < một tổ hợp concerto> chứ không phải là giao hưởng < symphony> :)
Còn về thể loại concerto:
Concerto là một thể loại âm nhạc với đặc trưng gồm có 3 chương, cho 1 hay nhiều loại nhạc cụ độc tấu với dàn nhạc. Cái tên “Concerto” lần đầu tiên được sử dụng ở Ý vào cuối thế kỷ 16 nhưng mãi đến khoảng năm 1600 vào đầu thời kỳ Baroque ở Ý, nó mới trở nên phổ biến. Đầu tiên Concerto và Concertato là sự pha trộn của các loại nhạc cụ giàu màu sắc hoặc các giọng hát hoặc cả hai được áp dung rộng rãi ở những bản nhạc mang màu sắc thần thánh hoặc trần tục, đuợc gọi là một nhóm các nhạc cụ hoặc ca sỹ kết hợp với nhau hoặc cả hai. Một nhóm có thể được xem như một thể thống nhất nhưng pha trộn toàn bộ những âm thanh tương phản nhau được đặt ở vị trí này hoặc ở vị trí khác. “Phong cách Concerto” này được phát triển bởi nhà soạn nhạc người Ý Claudio Monteverdi (1567 - 1643), đặc việt trong tập thứ 5 của 8 tập nhạc Madrigal (1605 - 1638). Chịu ảnh hưởng một phần từ Monteverdi, nhà soạn nhạc người Đức Heirich Schülz cũng áp dụng phong cách mới này cho các tác phẩm nhạc tôn giáo Đức. Ý nghĩa của Concerto được tiếp tục sử dụng vào thế kỷ 18 khi nhiều bản Cantata tôn giáo của Johann Sebastian Bach cũng được đề là Concerto.

Nói tóm lại thì concerto là thể loại hòa tấu giữa các nhạc cụ với nhau, concerto thì phần lớn đều được viết cho dàn nhạc cùng với một nhạc cụ như piano, viloin, flute hay horn...
 
Còn về thể loại concerto:
Concerto là một thể loại âm nhạc với đặc trưng gồm có 3 chương, cho 1 hay nhiều loại nhạc cụ độc tấu với dàn nhạc. Cái tên “Concerto” lần đầu tiên được sử dụng ở Ý vào cuối thế kỷ 16 nhưng mãi đến khoảng năm 1600 vào đầu thời kỳ Baroque ở Ý, nó mới trở nên phổ biến. Đầu tiên Concerto và Concertato là sự pha trộn của các loại nhạc cụ giàu màu sắc hoặc các giọng hát hoặc cả hai được áp dung rộng rãi ở những bản nhạc mang màu sắc thần thánh hoặc trần tục, đuợc gọi là một nhóm các nhạc cụ hoặc ca sỹ kết hợp với nhau hoặc cả hai. Một nhóm có thể được xem như một thể thống nhất nhưng pha trộn toàn bộ những âm thanh tương phản nhau được đặt ở vị trí này hoặc ở vị trí khác. “Phong cách Concerto” này được phát triển bởi nhà soạn nhạc người Ý Claudio Monteverdi (1567 - 1643), đặc việt trong tập thứ 5 của 8 tập nhạc Madrigal (1605 - 1638). Chịu ảnh hưởng một phần từ Monteverdi, nhà soạn nhạc người Đức Heirich Schülz cũng áp dụng phong cách mới này cho các tác phẩm nhạc tôn giáo Đức. Ý nghĩa của Concerto được tiếp tục sử dụng vào thế kỷ 18 khi nhiều bản Cantata tôn giáo của Johann Sebastian Bach cũng được đề là Concerto.

Đầu tiên cho tôi xin lỗi đến toàn thể các thành viên trong diễn đàn này vì bài đầu mà tôi viết lại là spam. Tôi là Trịnh Duy Quang, hiện tại là admin của trang web classicalvietnam.info (nhaccodien.info) mà một admin khác chính là Trần Minh Tú - một người chắc hẳn cũng không xa lạ với đa số thành viên trong này.

Tôi vào forum này chỉ với 1 lí do là nhắc nhở thành viên Phạm Thùy Dương khi post bài thì lưu ý ghi rõ nguồn tài liệu mà bạn đã tham khảo. Đoạn trên đây là bạn đã copy từ trang web nhaccodien.info của tác giả Elibron nhưng bạn đã không đề nguồn. Các bạn có thể xem đầy đủ bài viết này ở đây http://www.nhaccodien.info/modules.php?name=Songtype&op=Detail&cid=188

Đây là một hành động xâm phạm bản quyền, vì vậy tôi đề nghị bạn Phạm Thùy Dương không được tái phạm nữa.

Xin gửi lời chào đến các thành viên trong này và rất mong nhận được sự tham gia của các bạn đối với trang web của chúng tôi. Xim cảm ơn!
 
Xin lỗi mọi người vì hôm đó em vội quá nên viết mà quên không ghi rõ nguồn tài liệu mình cung cấp, cảm ơn admin diễn đàn đã nhắc nhở, ai muốn biết rõ hơn thì vào trang web trên để xem chi tiết, xin cảm ơn
 
Xin lỗi mọi người vì hôm đó em vội quá nên viết mà quên không ghi rõ nguồn tài liệu mình cung cấp, cảm ơn admin diễn đàn đã nhắc nhở, ai muốn biết rõ hơn thì vào trang web trên để xem chi tiết, xin cảm ơn

Trang này cậu thiết kế ah http://www.classicalvietnam.info. Đẹp đó, có gì ra yahoo cho tớ hỏi chút, add nick tớ: smart_boyvietnam
 
Bài cổ điển nào cũng dài lê thê mấy chương hả anh? Em ko đủ kiên trì để nghe hết ( chắc bởi chả hiểu nên ko thấy hay) Nhưng có những bản em nghe chỉ khoảng 5 phút. Cái đấy có phải là cả 1 bài hay chỉ là 1 chương thôi ạ?
 
Bài cổ điển nào cũng dài lê thê mấy chương hả anh? Em ko đủ kiên trì để nghe hết ( chắc bởi chả hiểu nên ko thấy hay) Nhưng có những bản em nghe chỉ khoảng 5 phút. Cái đấy có phải là cả 1 bài hay chỉ là 1 chương thôi ạ?

Ko phải nhạc cổ điển chỉ toàn là giao hưởng, các bản nhạc soạn cho piano, violon... mang tính chất cổ điển cũng là nhạc cổ điển, và có độ dài thường từ 5-10 phút...
 
Back
Bên trên