Nguyễn Minh Hiền đã viết:
Em mấy hôm trước nghe được một bản "Phiên chợ thành Ba Tư" do thằng bạn gửi, chẳng hiểu tên TA như thế nào, nhưng thấy mê quá, hi vọng chắc là nhạc cổ điển.
Mọi người có biết kiểu nhạc như bài phiên chợ thành ba tư là loại nào ko? Có những bài nào tương tự như thế mà mọi người biết thì chỉ em với nha
Em thường hay nghe rap nhưng khi nhạc cố điển cảm thấy có cái gì rất khác.... ko biết có nên tập nghe cổ điển ko nhỉ
. Nghe rap nhiều khi đau đầu hoặc chán nản lắm.
Lần đầu tiên mình nghe "Phiên chợ Ba Tư" cũng lớn lớn rồi, trong cái đĩa nhạc cổ điển The best collection nhiều người có đấy. Kể cũng tiếc vì mình không được nghe sớm hơn.
"Phiên chợ Ba Tư" hay "In a Persian market" (1920, tác giả Albert Ketelbey)thuộc dòng cổ điển thực thụ, em Hiền không phải lăn tăn nữa nhé. Nó thuộc loại "Descriptive music", làm người ta nghe mà cứ như thể đang tận mắt nhìn thấy vậy. Ai đã từng nghe thì chắc mình không cần miêu tả lại cái phiên chợ đó nữa nhỉ. Ông Albert Ketelbey phải nói là có tài sử dụng các chất liệu âm nhạc để khêu gợi trí tưởng, âm nhạc của ông ta được sử dụng rất nhiều vào thời phim câm (điển hình là thời của những phim Charles Chaplin).
Một trong những bài "tương tự" mà mình thích là "Pictures at an Exhibition" của Modest Petrovich Mussorgsky sáng tác năm 1874. Mình up lên đây cho mọi người nghe thử.
Bản origin sáng tác cho piano (dài hơn 30 phút) :
http://rapidshare.de/files/11196287/J-Mussorgskij-Pictures_at_an_Exhibition.mp3.html
Bản chuyển soạn cho guitar :
http://rapidshare.de/files/11196529/Pictures_at_an_Exhibition_-_guitar.zip.html
Mình sẽ giới thiệu qua một chút để các bạn theo dõi tác phẩm một cách hứng thú hơn. Bản nhạc này được sáng tác sau khi tác giả Mussorgsky đến thăm triển lãm tranh của một người bạn là họa sĩ Hartmann đã qua đời một năm trước đó. Cấu trúc của tác phẩm như sau :
"Đoạn đi dạo". Đây là khúc nhạc đầu tiên mà bạn nghe thấy và nõ cũng sẽ xuất hiện lại nhiều lần trong tác phẩm. Bạn có thể tưởng tượng rằng tác giả đang thủng thỉnh, ung dung bước vào triển lãm.
Sau "Đoạn đi dạo" là những khúc nhạc miêu tả bức tranh mà tác giả đang ngắm nhìn. Có lúc khúc nhạc lột tả ngay những hình thù trong bức tranh ra sao, lại có lúc khúc nhạc giữa 2 "đoạn đi dạo" thể hiện tâm trạng và liên tưởng riêng của tác giả trước bức tranh ấy.
Kẹp hạt dẻ. Đây là bức tranh vẽ một cái kẹp hạt dẻ dưới dạng một con gnome (quỷ lùn giữ của). Sự xấu xí, cục mình của con gnome được Moussorsky thể hiện rất đạt.
Đoạn đi dạo. Giai điệu vẫn như đoạn đầu tiên nhưng khi nghe các bạn thử chú ý xem các đoạn đi dạo này được thể hiện khác với những lần trước như thế nào nhé.
Lâu đài cổ ở Ý. Bè bass rền đều đặn tạo nên khung cảnh một lâu đài thời trung cổ.
Đoạn đi dạo.
Trẻ con cãi nhau sau khi chơi. Đây là một bức tranh tinh nghịch vẽ bọn trẻ đang chơi đùa và cãi nhau trong khu vườn của một người thợ làm ngói ở Paris. Các bạn đều có thể nhận thấy tiếng cười đùa và tiếng giễu cợt nhau được thể hiện thế nào bằng âm nhạc.
Bydlo (Không có đoạn đi dạo đằng trước) : một chiếc xe bò kéo kiểu Ba Lan đang lầm lũi đi và tiếng móng guốc dậm vào bùn...
...đi dạo...
Bản ballet của những con gà con chưa nở : bức tranh vẽ những cô bé cậu bé hóa trang thành những con gà con cùng vỏ trứng đang biểu diễn trên sân khấu... đoạn này là một khúc nhạc vui, nhanh (scherzo), đầy kĩ thuật và rất ngắn.
...
"Samuel Goldenburg and Schmuyle" - hai người đàn ông Ba Lan gốc Do Thái. Một người thì giàu có, to béo, được thể hiện ở nửa đầu của khúc nhạc, còn người kia thì nghèo túng, gầy gò. Mình đặc biệt thích đoạn này bởi tác giả đã miêu tả người thứ hai bằng kĩ thuật tremolo (lặp lại một nốt nhiều lần) cố tình làm mất một số nốt, tạo cảm giác anh này thật mảnh mai và đang run cầm cập trong cơn gió lạnh.
...
"Limoges". Một chợ phiên nhộn nhịp.
Roman burial ground - the Catacombs. Một bức tranh kì quái vẽ người nghệ sĩ đang đi giữa hầm mộ, xung quanh quan tài, đầu lâu chất đống... Họa sĩ Hartmann vẽ bức tranh này dựa trên miêu tả của Victor Hugo trong tác phẩm Những người khốn khổ. Tiếp theo là khúc "With the dead in a dead language", không trực tiếp liên quan đến bức tranh, nhạc sĩ gọi những đầu lâu và miêu tả chúng sáng lên như có những ngọn nến được thắp bên trong.
Baba-Yaga Thần chết trong truyền thuyết của Nga.
Great Gate of Kiev. Đây là đoạn kết của tác phẩm. Chủ đề chính - đoạn đi dạo được nhắc lại và phát triển cho đến hết. Đoạn này rất hoành tráng, miêu tả sự thắng trận, đoàn quân kèn trống (và cả tiếng chuông được thể hiện bằng piano nữa, các bạn để ý nhé) bước đều trở về thủ đô.
Mình nghĩ là nhạc cổ điển cũng giống văn chương thôi. Muốn hiểu một tác phẩm văn học thì phải tìm hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề v.v... Một khi đã làm điều đó thì nhạc cổ điển không còn khó hiểu nữa phải không ạ?