Con trai trả tiền : ga lăng hay chỉ là sĩ diện hão ?

Nếu món tiền ko lớn lắm thì để cho con trai trả, như thế cũng hợp lý mà, kiểu như đi uống nước với nhau ấy! Bạn bè mình toàn thế cả (có đúng ko nhỉ?)
Còn nếu số tiền ấy hơi to 1 tí thì tốt nhất là share để cả 2 cùng trả, có thể để con trai trả phần to hơn, con gái trả phần nhỏ hơn,vừa tiện cho nhau mà con trai thì vẫn được tiếng là Galant
Còn chuyện sĩ diện hão thì tớ ko nghĩ đến, nó có lòng trả tiền cho mình cơ mà, chứng tỏ nó cũng quý mình hoặc ít ra nó là người lịch sự.
 
Nguyễn Phương Chi đã viết:
Nếu món tiền ko lớn lắm thì để cho con trai trả, như thế cũng hợp lý mà, kiểu như đi uống nước với nhau ấy! Bạn bè mình toàn thế cả (có đúng ko nhỉ?)
Còn nếu số tiền ấy hơi to 1 tí thì tốt nhất là share để cả 2 cùng trả, có thể để con trai trả phần to hơn, con gái trả phần nhỏ hơn,vừa tiện cho nhau mà con trai thì vẫn được tiếng là Galant
Còn chuyện sĩ diện hão thì tớ ko nghĩ đến, nó có lòng trả tiền cho mình cơ mà, chứng tỏ nó cũng quý mình hoặc ít ra nó là người lịch sự.
Đây là bài viết chất lượng nhất cho đến thời điểm này. Nhưng tại sao con gái chả bao giờ chủ động trả nhỉ, share là hình thức cao nhất có thể???
 
tại sao con gái chả bao giờ chủ động trả nhỉ, share là hình thức cao nhất có thể??

Hỏi cái này thì cũng giống như hỏi: Tại sao giai không sinh con và hoàn toàn làm việc nhà nhỉ, share là hình thức cao nhất có thể.
Đùa chứ đấy là tàn dư của xã hội phụ hệ, thế thôi. Nhìn chung thì giai vẫn kiếm được nhiều tiền hơn, nắm nhiều wealth hơn, nên share là tốt lắm rồi. Còn nếu thích ngược lại thì chuyển đến chỗ nào mẫu hệ mà sống là okie. :D
 
Phạm Thủy Anh đã viết:
tại sao con gái chả bao giờ chủ động trả nhỉ, share là hình thức cao nhất có thể??

Hỏi cái này thì cũng giống như hỏi: Tại sao giai không sinh con và hoàn toàn làm việc nhà nhỉ, share là hình thức cao nhất có thể.
Đùa chứ đấy là tàn dư của xã hội phụ hệ, thế thôi. Nhìn chung thì giai vẫn kiếm được nhiều tiền hơn, nắm nhiều wealth hơn, nên share là tốt lắm rồi. Còn nếu thích ngược lại thì chuyển đến chỗ nào mẫu hệ mà sống là okie. :D

Theo như anh thì ở cái tuổi còn dở dở ương ương này làm gì có đứa nào kiếm ra tiền mà kêu là giai kiếm được nhiều tiền hơn. Còn nếu mà đã kiếm được ra tiền nhà lầu xe hơi thì đến lúc đấy chắc là các em tranh nhau trả tiền mất :)) :)) :))
 
Khổ quá, ý Thủy Anh là trong các xã hội phụ hệ thì giai thường kiếm được nhiều tiền hơn, có thể do discrimination hoặc là do các quality cần thiết cho money-making được xã hội công nhận phù hợp với giai hơn :D. Đã gọi là tàn dư có nghĩa là trước nó có cả 1 ý thức hệ về superiority của giai rồi, bây giờ có mai một nhưng cũng chưa chắc mất hẳn. Thế nên không nhất thiết là đã kiếm ra tiền hay chưa, người ta làm thế vì từ xưa đến nay giai vẫn làm thế, kiểu như 1 bản năng rồi.

Hehe, làm gì có chuyện giai giàu mà các cô thi nhau trả tiền, em tưởng anh Nam cũng là người đàn ông chân chính của đời thực chứ nhỉ :)). Cô nào yêu tiền mà phải giả tiền thì chuồn ngay, còn cô nào yêu anh thì lại chẳ dùng tiền mua chuộc anh làm gì vì anh giàu quá, nhỉ :D.

Chuyện tầm phào, còn chuyện quan trọng hơn là ko thể hiểu nổi dạo này lần nào em muỗn reply hay quote cài gì cũng phải truy nhập thêm lần nữa, vào trang cá nhân cũng phải truy nhập thêm lần nữa, có làn còn ko access nổi, thế là thế nào nhỉ?
 
Đơn giản lắm. Khi mời boy đi ăn tớ luôn trả vì tớ là người mời. Ngược lại nó mời thì nó trả.Còn nếu nó k0 thích thì bọn tớ chia đôi ra mỗi đứa trả 1 nửa
 
Hmmm, cái em Bùi Lê Uyển Nhi này ngộ ghê cơ, em bé vậy (chị thấy em khai sinh năm 1985) chắc chưa có baby, thế mà chị nghe cứ giống giống như là em đang có vài ba cu tí có dấu hiệu ga lăng giống cha chúng nó ......... rùi thì bi h em đang lo chúng nó sẽ móc cạn hầu bao của em để mua kẹo cho mấy bé gái xinh xinh tóc vàng tóc đen í ... ;;)
 
Chị ơi, sửa ngay, bạn ý tên là Trần Lê Uyển Nhi chứ [-( :D
 
Tôi là tôi cứ phải có nhời xin lỗi trước nếu vô tình chẳng may động chạm đến ai đó ở đây, tính mình là quen nói thẳng nói thật nên mong các bác thông cảm, châm trước cho thì quí hóa quá, còn nếu không thì cũng chả thành vấn đề với tôi :) Thế này, phải công nhận ở đây có những người sở hữu những quan niệm sống vô cùng touchy-feely. Cái gì mà giá trị sống đảo lộn tất cả, rồi xã hội coi trọng đồng tiền, mất hết tình người, blah blah blah...Thứ nhất là đề nghị các đồng chí ngoái cổ ngược dòng thời gian trở về quá khứ đi. Có cái xã hội nào đã từng tốt đẹp hơn cái xã hội buổi nay ạ? Cái thời phong kiến, cái xã hội đấy có tình người không? có coi trọng đồng tiền không? có đề cao các chuẩn mực đạo đức không? Thế đến thời bao cấp thì sao? Làm ơn về nhà hỏi các ông các bà, bố mẹ của các quí vị xem là sống trong cái xã hội đấy ố hô nó sung sướng đến độ nào nào. Thử tưởng tượng xem là tự dưng của giả do chính công sức mình làm ra, mình lại không được hưởng, không có quyền sở hữu, cái gì cũng qui làm của chùa, của chung, thì cảm giác thế nào? Thằng thì nai lưng ra làm, thằng thì nhởn nha nhởn nhơ, cuối cùng cũng hưởng cùng 1 thành quả lao động như nhau, thế có công bằng không? Và nếu cứ giả sử cho thì vâng, không có ranh giới phân biệt giàu nghèo, liệu con người ta có còn động lực thúc đẩy để làm việc nữa hay không nếu như theo lý thuyết là ai ai cũng phải giàu/nghèo như nhau? Làm ơn tự trả lời cho mình các câu hỏi này trước khi ngồi đấy mà rên rỉ, ỉ ôi cái xã hội hình-như-tởm-lợm này bây giờ nhé, bao nhiêu máu, mồ hôi và nước mắt mới làm nên được cái xã hội ngày hôm nay, cái xã hội mà các quí vị bĩu môi rè bỉu bây giờ đấy. Các cụ nói cấm có sai câu nào mà, thật đúng là sướng quá hóa rồ.

Thứ hai là lấy đồng tiền làm thước đo để đánh giá con người, vầng, thì các vị chê lấy chê để, thế xin phép được hỏi là các vị có đưa ra được chuẩn mực nào khác tốt hơn hay không đây? Chẳng có cái gì là hoàn thiện cả, cho nên sống ở đời làm ơn tỉnh táo và thực tế 1 chút có phải dễ dàng cho bản thân các người hơn bao nhiêu không. Đồng tiền chẳng hề có gì là xấu cả, thậm chí nó còn là động lực kích thích con người ta hăng say, tích cực lao động, làm việc. Làm ơn ở đây đừng có ai lại bảo với tôi là con người ta đáng nhẽ sinh ra là để đơn thuần hưởng thụ cái quá trình lao động chứ không phải thành quả lao động đấy nhé. 8-} Cái chúng ta cần phản đối là những người làm giàu bằng những cách không lương thiện, chứ không phải là cái ham muốn hay chí làm giàu. Mà kẻ tiểu nhân, bất lương thì xin thưa là bất cứ ở đâu, thời kì nào, xã hội nào cũng tồn tại cả, chứ không riêng gì ở đây, bây giờ, cái xã hội này.

@ Uyển Nhi: Nhi sến vừa thôi Nhi ạ, thích gây ấn tượng với các các bé-anh ở đây à? Ok, we get it, u not dumb, all rite? (j/k :p ) Nhưng mà sến thì là nói nghiêm túc đấy! :D Để chị Thủy Anh chị ý dạy ròng rã cho bao nhiêu như thế mà vẫn chưa khôn ra à, cái đấy đúng chính xác như Thủy Anh gọi là tàn dư của chế độ phụ hệ đấy, đàn ông con giai bọn nó chả ngu đến mức như Nhi sến tưởng tượng đâu, tin không? Ngừơi ta làm thế có động cơ cả đấy ạ, gớm lắm nữa! Nhìn xa ra 1 chút đi, có bao giờ thắc mắc câu "của chồng công vợ" chưa, tại sao vô lý như vậy mà cánh mày râu vẫn ngoan ngoãn như miur con gật đầu ưng thuận, họ ngố đến thế kia à :eek: Và đàn bà con gái ở đây không để bạn trai trả tiền chả có cái quái gì dính dáng đến vấn đề tự trọng hay không tự trọng mà là khả năng tự lập hay không tự lập thôi nếu bản thân các vị ý là những người đang muốn bôi trơn cái bộ máy Feminism đòi sự nam nữ bình đẳng thì đồng nghĩa với việc phải tự nguyện hi sinh, từ bỏ những lợi ích nhỏ nhặt, trước mắt của mình để cho mục tiêu, lí tưởng phấn đấu lâu dài về sau.

Chuyện con gái con nứa ăn mặc hở hang thì sao? Nếu đã công nhận rằng phụ nữ có quyền tự do quyết định với việc làm gì với người của họ thì có con ngố nào đồng thời phủ nhận nó 1 lần nữa không? Người ta thích khoe hàng thì kệ họ đi, mồm thì kêu là ghét mà soi hết con này đến con khác biết chúng nó hở hang ra làm sao, hở hang đến đâu, làm choè như thế nào, nỡm thế, chả biết ai làm choè ở đây nữa cơ, hờ :)) Có điều các bạn này thích ăn mặc tươi mát thì đến lúc bị bọn dê xồm nó xấn xổ đến sàm sỡ, sờ mó thì đúng là cấm có kêu được ai, vầng các bạn đương nhiên có quyền được ăn mặc tươi mát ở mọi nơi, mọi chỗ, và bất cứ thời điểm nào các bạn muốn, nhưng mà xã hội cũng hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm hay có khả năng ngăn chặn hành động của những kẻ râu xanh, nên kính mong các bạn hãy bảo trọng!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mà này, ở đây Thủy Anh hay ai đó nếu biết thì trả lời hộ thắc mắc của mình là nhân loại giai đoạn chuyển giao từ chế độ mẫu hệ sang phụ hệ là tại sao và như thế nào? Thankx in advance. :)
 
Nguyễn Thanh Giang đã viết:
Hmmm, cái em Bùi Lê Uyển Nhi này ngộ ghê cơ, em bé vậy (chị thấy em khai sinh năm 1985) chắc chưa có baby, thế mà chị nghe cứ giống giống như là em đang có vài ba cu tí có dấu hiệu ga lăng giống cha chúng nó ......... rùi thì bi h em đang lo chúng nó sẽ móc cạn hầu bao của em để mua kẹo cho mấy bé gái xinh xinh tóc vàng tóc đen í ... ;;)

Chị Giang nói đúng ý em ghê, với giọng văn của em Uyển Nhi thì em ý phải lấy ít nhất 1 vợ (không phải chồng nhé) rồi và ít nhất cũng phải có con rồi nữa cơ chị ạ.

Thế mới biết thế hệ của mình lạc hậu, chẳng được đi đâu cả nên cũng không có cơ hội để con gái hay con trai trả tiền.
 
Đi đâu cũng gặp người quen, lại thấy cu Vũ cùng với cả bạn Đoàn Trang ở đây.
Đoàn Trang:
Lâu quá không thấy bạn vào chơi trong diễn đàn của bọn tớ. Thế tớ thử trả lời câu hỏi của bạn nhé.
Ngày xưa có đọc cuốn "Khi con người trở thành khổng lồ" của Liên Xô, có một phần nhỏ đưa ra giả thuyết về sự chuyển đổi từ chế độ mẫu hệ sang phụ hệ. Theo những gì mình còn nhớ thì họ cho là:

+ Trong quá trình phát triển của một bộ tộc, với số lượng người tăng lên ngày một nhiều, đi kèm với những thay đổi về khí hậu và sự di cư của các loài vật, dần dà việc săn bắt - công việc chính của đàn ông thời ấy- không còn đủ cung cấp cho bộ tộc. Ngược lại, phụ nữ trong quá trình hái lượm lại khéo léo chọn lọc các loại ngũ cốc, rau quả về trồng trọt, sản xuất được khối lượng vật chất lớn hơn cánh đàn ông. Chế độ mẫu hệ bắt đầu từ đó.

+ Nhưng cũng chính vì sự chuyển đổi từ săn bắt hái lượm này sang định cư trồng trọt mà dần dần phụ nữ bị mất đi vai trò lãnh đạo trong bộ tộc. Dần dà, vì việc trồng trọt ở tầm nhỏ hẹp không còn đủ nuôi sống bộ tộc ngày càng đông đúc, sức lao động thể chất mạnh mẽ hơn của đàn ông được đưa vào tận dụng trong việc phát triển nghề nông. Từ đó, nguồn sản xuất chính lại thuộc về cánh đàn ông, xã hội chuyển sang chế độ phụ hệ.

Giả thuyết này nếu áp dụng cho những xã hội với lối sống định canh định cư lâu dài thì có lẽ là hợp hơn cả. Riêng đối với những xã hội du canh du cư hoặc có phần định canh định cư nhưng lại vẫn phụ thuộc nhiều vào chiến tranh và săn bắn thì mối quan hệ giữa mẫu hệ và phụ hệ lại nhập nhằng hơn. Lấy tộc Lakota Sioux trong nhóm Great Sioux Nation (Lakota, Dakota và Nakota Sioux) thì sẽ thấy sự chuyển đổi không rõ ràng giữa chế độ phụ hệ và mẫu hệ. Về mặt vật chất, phụ nữ là nguồn lao động sản xuất ngũ cốc chính. Tuy nhiên, với truyền thống săn bắn, không định cư lâu dài mà luôn di chuyển theo đàn bò rừng trong một phạm vi nhất định (ở đây là khu vực Dakota), việc sản xuất ngũ cốc của phụ nữ chỉ được phát triển ở mức tối thiểu. Vì vậy, đàn ông Sioux trong vai trò chiến binh và thợ săn vẫn chiếm phần ưu thế hơn trong xã hội. Vai trò của người phụ nữ ngược lại rất được đề cao, thậm chí ngang bằng cả thầy phù thủy (medicine man hay shaman) trong đời sống tinh thần của họ với truyền thuyết về Mother White Buffalo và Great Buffalo Nation và với các lễ nghi như "điệu múa mặt trời" (sundance) và "cỏ thần" (peyote - một loại xương rồng thì đúng hơn).
 
"Em" TLUN này nổi tiếng từ lầu rồi vì quả lừa "một mình" làm các hào kiệt HAO xơi quả đắng. "Em" này già khú rồi ạ, chắc phải 25, 26 là ít :))
 
Quay lại chuyện con trai trả tiền là ga lăng hay là sĩ diện hảo, mình có vài lời nói vui với bạn Uyển Nhi.

Việc đầu tiên mình phải nói với bạn là kể từ khi thấy hình của bạn, mình chỉ muốn được có một cơ hội mời bạn đi ăn một bữa tối ở một nhà hàng nho nhỏ ấm cúm nào đó để bạn, qua cách cư xử của mình, đánh giá thử xem là mình thuộc loại ga lăng hay là sĩ diện hảo. Cái này là nói thật lòng, đùa mà chẳng phải là đùa đâu bạn nhé.

Có một điều mà mình cảm thấy khá thú vị là từ khi đọc bài của bạn, mình có ngồi ngẫm nghĩ lại là tại sao mình cùng với mấy thằng con trai từ trước đến giờ cứ phải hay "làm nghĩa vụ" (từ của bọn áo trắng quần xanh miền Nam mình). Động lực gì khiến cho bọn con trai mình cứ hớn hở móc ví tiền ra trả? Và các bạn gái khi thấy cảnh ấy sẽ nghĩ gì? Mình ngồi ngẫm nghĩ và nhớ lại được 3 chuyện cũ sau đây, bạn thử xem xét cùng mình nhé:

+ Chuyện 1:

Mình cùng đi ăn với một đám bạn trai. Ăn xong, một thằng hỏi : "Hôm nay thằng nào làm nghĩa vụ?" Thằng bạn thân mình rút ví ra. Mình thấy vậy cũng rút ví ra đòi chia phân nửa với nó. Vài thằng khác cũng rút ví ra góp thằng 5k, thằng 10k. Vài thằng nháy mắt xin nợ lần sau. Góp đủ tiền, trả tiền cho chủ quán, cả bọn vui vẻ đi về.

+ Chuyện 2:

Mình đi ăn với một đám bạn trai bạn gái trong lớp. Đi ăn không vì một lý do nhất định nào cả, chẳng phải là sinh nhật ai, cũng không là ngày kỉ niệm gì của lớp. Cả bọn ăn, uống, nói, cười rất sảng khóai. Xong tiệc, mấy thằng con trai đưa mắt nhìn nhau, ngầm bảo cùng chia nhau hóa đơn. Nào ngờ, mấy bạn gái bỗng đưa ra một số tiền, bảo là để cùng góp trả. Mấy thằng con trai từ chối lia lịa, hối hả góp tiền ra rồi một thằng bươn bãi chạy ra quầy thu ngân trả tiền. Con gái cũng không kém, cử ngay một nhỏ chạy nhanh nhất chạy đến. Lại có một màn tranh nhau trả tiền ở trước quầy thu ngân. Kết quả là sao chẳng cần biết, chỉ biết cả bọn và chị thu ngân được một trận cười. (Thật ra thì thường là con trai thắng, đơn giản là chân dài hơn một tí, chị thu ngân cứ thấy thằng nào tới trước là nhận tiền thằng đó.)

+ Chuyện 3:

Mình đi ăn với bạn gái (chú thích: cũ. ;) ) Ăn xong, mình rút ví ra. Bạn gái ngăn lại :" Để em trả." Mình phản đối, nói : "Bữa nay anh mời em, anh trả. Chừng nào anh hết tiền mà thèm ăn gì đó thì anh dụ em mời anh đi ăn rồi em trả, chịu chưa?" (cười) Bạn gái mặt phụng phịu, vẫn khăng khăng đòi trả. Chị dọn bàn đứng cười tủm tỉm. Mình nạt: "Em làm gì kì quá kìa. Anh giận đó!" Kết quả là mình trả tiền. (Tất nhiên là không thiếu những lần cô ấy trả tiền.) Nhưng cái chính là hai đứa được dịp cười rúc rích với nhau khi ra về, chị dọn bàn được cái cười vui cho trò ngốc nghếch của hai đứa.

Mình ngồi nhớ lại được 3 câu chuyện trên, ngồi suy nghĩ lại xem tại sao mình cùng mấy thằng con trai khác lại luôn giành phần trả tiền thì quả thật là chịu, không tài nào nghĩ ra được lý do gì. Đơn giản là vì cứ nghĩ đến những chuyện này thì cái không khí vui vẻ trong chính những chuyện ấy nó cứ ùa lại, chóang ngập hết cả, làm cho suy nghĩ cứ tắc tị đi. Ấy vậy mà mình vẫn nghĩ là với tất cả những phân tích về cách thức chứng tỏ "nam tính" của con trai, về thái độ ỏng eo của con gái thời nay, về cả cái xã hội (mà qua đó bạn đã có phần nào đi lệch với chủ đề chính), bạn đã bỏ qua một yếu tố quan trọng mà theo mình, nó chi phối phần lớn các hoạt động của giới trẻ chúng mình : niềm vui.

Như bạn đã nói, trong quá trình phát triển tâm sinh lý của con trai thành đàn ông, mong muốn được khẳng định "nam tính" của mình luôn sôi sục trong mỗi thằng con trai. Để khẳng định "nam tính" này, con trai luôn có những thằng với vô vàn trò lố như bạn đã nói, và cũng luôn có những thằng rất điềm đạm, đáng làm người để cho các bạn gái nể phục (lần nữa, cũng như bạn đã nói và rất cám ơn bạn đã nêu ra những điểm sáng này về con trai nói chung). Tuy nhiên, trường hợp đa số lại là những thằng với những trò lố và trò chỉnh chu đan xen. Những thằng này, thiết nghĩ, mới chính là đối tượng cần được mổ xẻ để trả lời cho câu hỏi đặt ra về con trai của bạn. Hay nói cách khác, câu hỏi của bạn được đặt ra cho lũ con trai bình thường chúng mình là :

- Việc con trai trả tiền là một trong những trò lố hay là trò chỉnh chu để khẳng định nam tính?

Mình xin được trả lời bạn rằng việc con trai trả tiền là một hành động rất tích cực giúp con trai phát triển thành một người đàn ông hoàn chỉnh, dù cho con trai ở độ tuổi học sinh cấp II, III đã tự mình làm ra tiền được hay chưa. Mình thấy được hai lý do sau đây.

+ Việc trả tiền giúp con trai có được cảm giác thỏa mãn vì được chăm sóc cho người khác, cụ thể ở đây là các bạn nữ. Chăm sóc, bảo vệ cho phái nữ, hoặc chỉ là một cá nhân nữ giới đặc biệt nào đó, là một trong những tiêu chí hàng đầu của mọi thằng con trai. Việc này có thể các bạn gái ủng hộ phong trào nữ quyền có thể phản đối rằng "chúng tôi không cần ai bảo vệ, chăm sóc, chúng tôi tự chăm sóc được cho chúng tôi." Nhưng, vấn đề đâu phải chỉ là vì các bạn nữ, đúng không? Phần nhiều lại là vì chính cảm giác của con trai cơ mà. Vị kỷ và vị tha xoay quần với nhau, cùng chi phối hành động trả tiền của con trai. Con trai suy nghĩ rằng "mình được vui, bạn cũng được bao bẹn", thế thôi. :) Còn có "mưu đồ" gì hay không thì lại là tùy cá nhân mỗi thằng con trai. Mình chỉ ngạc nhiên là với cái linh tính nhanh nhạy của con gái mà các bạn vẫn bị "mắc mưu" của lũ con trai "sĩ diện hảo" này sao? Lý nào, đúng không? ;)

+ Để có thể trả được tiền, lại chưa có thể làm ra tiền, với quỹ tiền tiêu vặt có hạn từ bố mẹ, bọn con trai buộc phải học cách chi tiêu tiền cho đúng đắn. Nếu muốn trả tiền cho bạn gái thì phải nhịn tiêu một khoản nào đó mà thằng con trai tự đánh giá là không quan trọng, không đem lại niềm vui nhiều bằng được vui cùng bạn gái (hoặc là có được cái cảm giác thỏa mãn đàn ông đã nói ở trên). Thằng nào ngu dại thì mới đi làm những trò phi pháp để có tiền xài, chúng nó đành phải học bài học bằng phương pháp nặng nề hơn thôi. Vả lại, những bài học cho con trai thành đàn ông đa phần là nặng nề mà. :)

Mình chờ xem tiếp bài của bạn Nhi, vì đọc những bài bạn viết mình luôn thấy thú vị, tựa như được nói chuyện với một cô gái xinh xinh, sắc sảo và bí ẩn vậy.
 
Tôi là tôi đại diện cho cánh chị em vùng lên kêu gọi các cô, các chị đừng có mà nhún nhường cánh mày râu, không được để cho họ trả tiền đâu, Bác Hồ vĩ đại đã dạy rùi mà: Ta càng nhượng bộ, địch càng lấn tới!

Những người ủng hộ chủ nghĩa nam nữ bình đẳng cho rằng phần lớn sự áp bức, bóc lột đối với phụ nữ là cố hữu trong các mối quan hệ nam nữ. Đề cập tới vấn đề này, trong cuốn The Second Sex (ám chỉ phụ nữ) của mình, Mlle. de Beauvoir nói rằng phụ nữ - những người mà chấp thuận với cái women myth ở trong xã hội (mà cho rằng phụ nữ vô cùng bí ẩn và khó hiểu) - thì cũng giống như những người "nô lệ" liên tục biến dạng personalities của bản thân để có thể làm vừa lòng "ông chủ" của mình (mà ở đây là bạn trai/chồng). Và mặc dù là những người phụ nữ này sẽ có thể điều khiển phái mày râu theo các mục đích riêng của họ bằng việc trao đổi qua lại với cái women myth đó, trong quá trình này họ sẽ dần dần đánh mất đi cái bản chất cá nhân thực sự của mình, và đầu hàng, khuất phục trước những cái chuẩn mực cần thiết nào đó được xã hội (hay nói đúng hơn là đàn ông) tạo ra.

Hic, nếu tình hình cứ ban căng thế này thì chẳng trách Đoàn Trang với Đăng chẳng bao giờ có thể đến với nhau được rồi! Bao giờ cho đến bao giờ Đăng ơi... 8-|
 
Nguyễn Trí Đăng đã viết:
Ngày xưa có đọc cuốn "Khi con người trở thành khổng lồ" của Liên Xô, có một phần nhỏ đưa ra giả thuyết về sự chuyển đổi từ chế độ mẫu hệ sang phụ hệ. Theo những gì mình còn nhớ thì họ cho là:

+ Trong quá trình phát triển của một bộ tộc, với số lượng người tăng lên ngày một nhiều, đi kèm với những thay đổi về khí hậu và sự di cư của các loài vật, dần dà việc săn bắt - công việc chính của đàn ông thời ấy- không còn đủ cung cấp cho bộ tộc. Ngược lại, phụ nữ trong quá trình hái lượm lại khéo léo chọn lọc các loại ngũ cốc, rau quả về trồng trọt, sản xuất được khối lượng vật chất lớn hơn cánh đàn ông. Chế độ mẫu hệ bắt đầu từ đó.

+ Nhưng cũng chính vì sự chuyển đổi từ săn bắt hái lượm này sang định cư trồng trọt mà dần dần phụ nữ bị mất đi vai trò lãnh đạo trong bộ tộc. Dần dà, vì việc trồng trọt ở tầm nhỏ hẹp không còn đủ nuôi sống bộ tộc ngày càng đông đúc, sức lao động thể chất mạnh mẽ hơn của đàn ông được đưa vào tận dụng trong việc phát triển nghề nông. Từ đó, nguồn sản xuất chính lại thuộc về cánh đàn ông, xã hội chuyển sang chế độ phụ hệ.

8-| Hưmmm, thế thì chắc là Trang chỉ có thể biết nằm xẹp như 1 con gián chờ cho tới ngày "khí hậu" nó rung chuyển nữa thôi, hi vọng là đó sẽ là 1 ngày không xa lắm. Ông trời ơi, ông làm ơn làm cho thời tiết nó biến đổi đột ngột đi để cho phụ nữ trở về với cái thiên chức làm Mẹ thiên hạ theo đúng nghĩa của nó, có được không ạ, năn nỉ đấy mừ :-s [-o<



Nguyễn Trí Đăng đã viết:
Giả thuyết này nếu áp dụng cho những xã hội với lối sống định canh định cư lâu dài thì có lẽ là hợp hơn cả. Riêng đối với những xã hội du canh du cư hoặc có phần định canh định cư nhưng lại vẫn phụ thuộc nhiều vào chiến tranh và săn bắn thì mối quan hệ giữa mẫu hệ và phụ hệ lại nhập nhằng hơn. Lấy tộc Lakota Sioux trong nhóm Great Sioux Nation (Lakota, Dakota và Nakota Sioux) thì sẽ thấy sự chuyển đổi không rõ ràng giữa chế độ phụ hệ và mẫu hệ. Về mặt vật chất, phụ nữ là nguồn lao động sản xuất ngũ cốc chính. Tuy nhiên, với truyền thống săn bắn, không định cư lâu dài mà luôn di chuyển theo đàn bò rừng trong một phạm vi nhất định (ở đây là khu vực Dakota), việc sản xuất ngũ cốc của phụ nữ chỉ được phát triển ở mức tối thiểu. Vì vậy, đàn ông Sioux trong vai trò chiến binh và thợ săn vẫn chiếm phần ưu thế hơn trong xã hội. Vai trò của người phụ nữ ngược lại rất được đề cao, thậm chí ngang bằng cả thầy phù thủy (medicine man hay shaman) trong đời sống tinh thần của họ với truyền thuyết về Mother White Buffalo và Great Buffalo Nation và với các lễ nghi như "điệu múa mặt trời" (sundance) và "cỏ thần" (peyote - một loại xương rồng thì đúng hơn).

Ừm, cái này Trang thấy dễ hiểu thôi, vì yếu tố tôn giáo bao giờ cũng có thế lực rất lớn nhất là đối với những nơi mà hoang dã, thô sơ, chưa được khai hóa văn minh.

Thế tóm lại là "Khi con người trở thành Khổng Lồ" giả thiết rằng sự chuyển giao khí hậu là nhân tố giúp tạo nên cái gọi là "tầng lớp thống trị" cho phái nam trong quá trình nhân loại đấu tranh sinh tồn chống lại tự nhiên.

Well, ya know, I have to give credit for men for being pretty smart or whatever u call it that they could stay in power for so damn long. Oooh, but baby, things gonna change very soon, believe it or not, hah! :))

Btw: Chế độ mẫu hệ tồn tại bao nhiêu lâu thế, Đăng có nhớ không vậy :-/
 
Rách việc, mấy cô đi ăn có người trả tiền lại còn kêu. Ko thích thì cứ việc lấy tiền ra đặt xuống bàn phần của mình rồi đứng dậy. Thằng nào sĩ thì kệ nó. Được ăn lại còn được nói. Loằng ngoằng 1 cái lại chạy sang mẫu hệ với chả phụ hệ. Mẫu hệ hay phụ hệ chẳng còn tồn tại được trong 1 xã hội thời đại nữa, chỉ trong gia đình thôi. 50-50 hay lệch 1 chút thì còn tốt, chứ lệch hẳn sang 1 phía thì cái nhà đấy cũng ko vui rồi.
 
Trang hiểu hơi lạc ý Đăng rồi.

Theo giả thuyết của cuốn "Khi con người trở thành khổng lồ", việc thay đổi khí hậu (mà cụ thể là băng hà) dẫn đến sự di cư của các đàn thú, làm cho việc săn bắn của đàn ông bị thất thu. Trong khi đó, phụ nữ với nghề hái lượm kiêm thêm chút trồng trọt bước đầu lại cung cấp được nhiều hơn cho bộ lạc. Vì vậy mà bắt đầu chế độ mẫu hệ.

Chế độ mẫu hệ kéo dài được ít lâu thì nghề chăn nuôi, trồng trọt, hay nói gọn là nghề nông bắt đầu phát triển đi kèm với bước chuyển đổi sang định cư lâu dài của đa số các nền văn hóa cổ đại. Nghề nông phát triển đòi hỏi sức vóc mạnh hơn của đàn ông, vì vậy mà dần dần phụ nữ mất đi quyền làm chủ trong gia đình.

Như vậy, theo giả thuyết của quyển "Khi con người trở thành khổng lồ", sự chênh lệch về sản xuất, hay nói cách khác là tầm quan trọng khác biệt giữa hai giới nam và nữ trong sản xuất, chính là yếu tố tạo nên cái mà Trang gọi là "tầng lớp thống trị cho phái nam".

Đây thật ra chỉ là một giả thuyết nhằm giải thích những dấu vết còn lại của một xã hội có vẻ như là mẫu hệ ví dụ như tục con theo họ mẹ, hoặc tục cưới chồng còn tồn tại trong một số tộc người. Chính xác hơn là việc một xã hội mẫu hệ có từng tồn tại với nghĩa sát sao rằng phụ nữ quản lý, quyết định đại đa số các công việc trong xã hội đó hay không vẫn chưa được chứng minh hiện hữu. Tuy nhiên, giả sử rằng có tồn tại một thời đại mẫu hệ trong dòng lịch sử chính của loài người thì Đăng có thể phỏng đoán với Trang như sau.

+ 18,000 BC - Thời điểm cực đại của Kỷ băng hà cuối cùng ( 70,000 đến 10,000 năm trước). Mực nước biển thấp hơn 120 m so với mực nước biển hiện tại. Các loài vật di cư sâu xuống phía Nam. Đoàn người du mục buộc phải dần di cư theo.

+ 12,000 - 10,000 BC- Tuyệt chủng lớn lao một số loài vật tại châu Mỹ cùng với sự xuất hiện của khỏang 10 triệu người săn bắt và hái lượm tại châu lục này. Nghề săn bắn bắt đầu yếu thế.

+ 10,000 BC - Làng Ain Mallaha, làng người đầu tiên được phát hiện tại khu vực giữa đồi Galilee và hồ Hula vùng Trung Đông. Làng có khoảng 200-300 người, sống chủ yếu bằng hái lượm và trồng trọt nhỏ.

+ 9,000 BC - Trại định cư Abu Hureya tại thung lũng Trung sông Euphrates của những người săn bắn và hái lượm sống chủ yếu bằng việc săn bắn linh dương gazen (gazelle).

+ 8,500 BC - Ngay trên địa điểm của trại Abu Hureya, một ngôi làng định cư được lập nên. Ban đầu dân làng săn linh dương gazen làm nguồn thức ăn chính. Về sau, với sự thuần hóa lúa mì, đậu, olive và cừu, nghề nông chính thức bắt đầu và phát triển. Ngũ cốc trở thành thức ăn chính.

+ 8,000 BC - Chấm dứt kỷ băng hà cuối cùng.

Như vậy, theo như giả thuyết về mẫu hệ - phụ hệ ở trên, dựa trên những sự kiện này, Đăng ước lượng rằng thời đại mẫu hệ nằm vào khỏang 10,000 - 8,500 BC. Đăng cũng đã email cho 1 giáo sư của Đăng hỏi về việc này, hy vọng sẽ có câu trả lời chính xác hơn trong thời gian gần đây cho Trang.
 
Hê hê, buồn cười vãi lúa. Thảo luận gì biến thành sinh học và sử học, tí khảo cổ học. Đồng chí Đăng định nhân cơ hội ghi điểm đấy phải không? :)) mà em TLUN cũng biến rồi :(
 
Hì, cu Vũ lo đi hốt lúa lại đi, không được cạnh khoé bạn bè thế. Chổ người ta đang làm ăn mà cứ Chí Phèo thế hử? :))

Đùa chứ nói chuyện thế này cũng thích, phải ngồi nhớ lại ngày xưa mình đọc cái gì, rồi lại lôi mấy cái tài liệu giấu ở dưới đáy ngăn bàn ra mà đọc lại để cho chính xác phần nào. Vui thật, thích thật đấy chứ!

Bạn Trang có vẻ không thích thú cho mấy khi từ "bí ẩn" được dùng để tả một cô gái có sức hấp dẫn nhỉ. Quyển "The Secon Sex" của Simon de Beauvoir thì Đăng vừa mới tìm được trên mạng chiều nay, đang đọc dở phần Introduction : Woman as Other, hẹn khi nào đọc xong hết cuốn sách sẽ bàn với Trang về "women myth", nếu Trang đồng ý.

Tuy nhiên, với cái nhìn hiện tại của Đăng, thì tính cách bí ẩn là một đặc điểm cuốn hút của con gái hoàn toàn không thuộc về cái gọi là "women myth". Hay nói đúng hơn, Đăng hoàn toàn không biết rằng có hiện hữu một thứ gọi là "women myth". Đối với Đăng, khi Đăng khen một người con gái biết cách thu hút người khác giới bằng tính "bí ẩn" của họ, tức là Đăng gián tiếp khen người đó biết khéo léo trong việc cư xử, trong việc giới hạn mức trao đổi thông tin của mình với người khác, sao cho không bị quá dư thừa hay quá thiếu thông tin.

Vì sao Đăng nghĩ vậy? Vì Đăng quan niệm thế này: con người quan hệ, tiếp xúc nhau là một quá trình trao đổi thông tin. Tùy thông tin trao đổi mà sẽ cho ra kết quả về tình cảm, ấn tượng, mối quan hệ khác nhau. Xét đơn thuần trên phương diện quan hệ giữa người và người, bất kể là nam hay nữ, người điều độ được sự trao đổi thông tin với nhau luôn là người thành công trong quan hệ, dù là quan hệ xã giao hay thân mật. Trang không nghĩ vậy sao?
 
Back
Bên trên