Beatles

SAU CÁNH CỬA TRƯỜNG THU​

“Công chúng mỗi ngày một khác, còn chúng tôi thì lại luôn chỉ làm những việc giống nhau” – George Harrison đã giải thích như vậy khi các nhà báo phỏng vấn tại sao Beatles sau chưa đầy bốn năm trên đỉnh cao chói lọi, vào mùa thu năm 1966 lại quyết định lìa bỏ các buổi biểu diễn để tập trung cho công việc sau cánh cổng trường thu và tại nhà riêng của họ.
Trong những năm 65 và 66, thế giới nhạc pop được trang trí lộng lẫy bởi thành công của hàng loạt các ban nhạc. Rolling Stones đến lúc này mới đủ sức để ra một album chỉ gồm các sáng tác riêng của họ. Bob Dylan thì có album Blonde on Blonde lừng danh như đã nói tới. Còn phía bên kia bờ Đại Tây Dương, những đồng nghiệp trong ban nhạc Beach Boys tiếp tục dấn sâu thêm vào những kỹ thuật hết sức phức tạp pha trộn nhiều giọng hát và áp dụng những kỹ xảo thu thanh tinh vi trong album Pet Sound của họ. Và ta có thể tiếp tục liệt kê như thế một danh sách vô tận những album và các ban nhạc, ca sĩ thành đạt trong thời kỳ này. Trong bối cảnh đó, thoạt tiên Revolver dường như chỉ là một cái gì đó để có thể gọi là cái tiếp theo trong bước đường của Beatles với những âm sắc đối kháng, đượm màu sắc Ấn Độ. Nhưng với thời gian qua đi, thoát khỏi những năm tháng náo nhiệt để bình tâm suy xét tỉ mỉ album, người ta mới thấy ra rằng Revolver đã vượt lên hết thảy, vượt trên cả chính sự phát triển của nhạc pop hay nói một cách khác: Revolver đã bước trước thời đại một bước.
Nhờ có Revolver với sự đóng góp to lớn của Harrison và cùng với Eric Clapton, quan niệm về vị trí của nhạc công chơi lead guitar mới được cải thiện và đóng vai trò quan trọng trong một ban nhạc như chúng ta thấy ngày nay. Đó là một trong những đóng góp có tính chất cách mạng của Beatles cho lịch sử nhạc pop. Từ sau Revolver lối chơi buồn tẻ thụ động của lead guitar đã biến thành lối chơi năng động đầy sáng tạo như ngày nay chúng ta vẫn thấy. Do những đóng góp như vậy mà từ nay George Harrison đã được xếp ngang hàng cùng với John Lennon và Paul McCartney, thay vì vị trí làm nên trước kia của anh.
Bài Taxman, bài mở đầu cho Revolver là một sáng tác của George. Nó được anh tô vẽ bằng tiếng đàn Sitar của Ấn Độ. Mối giao lưu Đông – Tây trong âm nhạc nói chung và giữa Anh và Ấn Độ thực ra đã diễn ra từ sớm hơn trước đấy. Ravi Shankar, một nghệ nhân bậc thầy chơi các loại nhạc cụ dân tộc của Ấn Độ có những hợp tác với các nhạc sĩ phương Tây như Bud Shank (nhạc Jazz), Yehudin Menuhin (violin)… nhưng để có được tính đại chúng rộng lớn thì phải chờ đến sự hợp tác với Harrison và Beatles. Họ đã có công thu hẹp sự cách biệt văn hoá Đông – Tây. Sau này một câu chuyện về Revolver vẫn được người ta lưu truyền. Số là Harrison muốn sử dụng nhạc cụ Tablo cho bài Love You To của anh và anh đã mất hàng tiếng đồng hồ để tập chơi loại nhạc cụ này. Nhưng cuối cùng thì George đành phải cho gọi những nghệ nhân Tablo đến và họ đã giúp Harrison hoàn thành bài hát trong vài phút. Giống như ở Rubber Soul, ở Revolver, John có năm ca khúc rất đẹp còn Paul thì có sáu. Ringo Starr cũng được một lần xuất hiện qua bài hát quen thuộc Yellow Submarine.
Đóng góp lớn nhất của Paul ở đĩa này có lẽ là bài Eleanor Rigby. George Martin, người đạo diễn âm nhạc bấy lâu nay của Beatles, đã giúp Paul đoạn phối khí cho dàn nhạc dây dựa trên nền nhạc của bộ phim 451 độ Fahrenheit. Nguồn gốc sâu xa để sáng tác Eleanor Rigby tất nhiên không phải là sự cô đơn của Paul mà là từ tên cô gái Daisy Hawkin. Một lần đi ngang qua một cửa hiệu, Paul đã nhièn thấy cái tên ấy ngay sau tấm kính quày hàngvà Paul khe khẽ cất tiếng hát. Tự Paul sao đó đã đổi lại thành tên Eleanor Rigby. Paul bắt đầu nghĩ ra những lời đầu tiên cho giai điệu ấy và anh tới gặp John. Tên của một người anh hùng cô độc khác trong bài Eleanor Rigby – MeKenzie, Paul cùng với John đã tìm thấy trong … cuốn danh bạ điện thoại.
Sau lời tuyên bố của John cho rằng Beatles còn nổi tiếng hơn cả Chúa Jesus, một số đài phát thanh ở Georgia và Alabâm đã trả đũa bằng cách đốt phá các đĩa hát của Beatles với sự trợ giúp của nhóm khủng bố 3K (Ku Klux Klan). Ở Tây Ban Nha và Nam Phi, các đài phát thanh ngừng phát các bài hát của Beatles một thời thời gian.
Sau những buổi biểu diễn cuối cùng đầy thắng lợi ở Mỹ vào tháng 5 các thành viên Beatles mỗi người mỗi ngả, đi theo những sở thích cá nhân từng người. Tháng 9 năm đó John đã chịu để cắt đi bộ tóc dài, biểu tượng của nhạc Beat và phong trào hippie, thế vào đó John bắt đầu mang cập kính cận mắt tròn. Anh cùng gia đình tới nghỉ ở Tây Ban Nha và tham gia đóng bộ phim How I Won The War (Tôi đã thắng trận như thế nào) trong vai Gripweed, một chiến sĩ đấu tranh tự do.
“Sáu năm qua tôi đã là Beatle. Đó là một cuộc sống tuyệt vời và chúng tôi đã cười được nhiều. Nhưng mãi như vậy thì không thể được. Tôi sẽ cố thử làm một việc gì khác. George hiện đang ở Ấn Độ, bỏ tiền ra mua Sitar và miệt mài tập. Paul thì đang bận rộn trang điểm căn nhà mà anh ta mới mua ở London và chẳng còn thì giờ để nghĩ đến chuyện khác. Ringo sẽ đến đây, cỡ độ một tuần xem tôi đóng phim. Mỗi chúng tôi không it thì nhiều đều đang có cùng một mối lo: sẽ tiếp tục như thế nào?” – John đã cởi mở trả lời các nhà báo như vậy hôm 7/10.
Tháng 10/1966, lần đầu tiên, một cách công khai, không cùng với John, Paul đã nhận sáng tác nhạc cho bộ phim Family Way. Một tháng sau đó, John làm quen với nữ nghệ sĩ tạo hình người Nhật Bản Yoko Ono – trong một chiều hoàng hôn tại nhà triển lãm các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản Indica Gallery ở London. John tới xem triển lãm với một bộ mặt bơ phờ râu không được cạo và ba đêm liền trước đó anh ta không hề chợp mắt và chỉ dùng ma tuý.
“Hai năm trước khi gặp Yoko, tôi sống trong một sự suy nhược tồi tệ về tinh thần. Các bài hát của tôi đều ra đời từ sự thất vọng. Tôi đã có cảm tưởng rằng cuộc sống hoàn toàn vô nghĩa đối với tôi” – John đã kể lại như vậy ba năm sau đó, khi anh làm lễ kết hôn với Yoko Ono.
Cuối cùng thì Beatles cũng lại tề tựu được đủ mặt ở trường thu để chuẩn bị cho một album mới mà chắc chắn họ không biết được rằng đó sẽ là đĩa hát nổi tiếng nhất trong lịch sử nhạc pop. Nhưng đó là năm 1967.
 
1967 – Sergeant Pepper’s Lonely Hearts Club Band

“Đã 20 năm trôi qua kể từ khi trung sỹ Pepper dạy cho ban nhạc này chơi nhạc. Âm nhạc đó không còn hợp với thời nay nữa nhưng nhất định nó sẽ làm bạn thích thú. Vì thế, xin bạn hãy cho phép chúng tôi được giới thiệu ban nhạc mà các bạn đang nghe. Ba nhạc của trung sỹ Pepper thuộc Câu lạc bộ những trái tim cô đơn” – Đó là những lời ông đã mở đầu cho album thứ 8 của họ. Có đúng là họ đang tự nói về mình chăng?
Trong số 62 khuôn mặt mà người ta đếm được trên trang nhất bìa đĩa ta có thể nhận thấy các tài tử điện ảnh nổi tiếng như Rita Hayworth, Marilyn Monroe, Shirley Temple, Mac West, Tony Curtis, Marlon Brando, Star Laurel, Patachon, nhà chính trị cực hữu của San Francisco: Timothy Leary, võ sỹ quyền anh Sonny Liston, nhà triết học Karl Marx, ca sĩ Bob Dylan hay các nhà văn Bernard Shaw, Aldous Huxley, H. G. Wells, Oscar Wilde … và nhà vật lý lỗi lạc Albert Einstein …
Tất cả những người đó đều đã hoặc đang là những nhân vật nổi tiếng. Song có điều là: tất cả bọn họ đều đứng sau một bước! Phía trước là một chiếc trống lớn, trên mặt mang dòng chữ Sgt. Pepper’s Lonely Heart Club Band - tựa đề của Album. Sau đó là 8 Beatle, 4 người thật và 4 tượng sáp kích thước to bằng người thật được mượn từ bảo tàng Madame Tussaud (Pháp). Tượng sáp 4 chàng trai mặc bộ complet màu xám, đứng hình dáng mà năm 1963 ông bầu Epstein đã đưa các chàng trai ra giới thiệu với thế giới. Tiếp sau đó mới là những nhân vật nổi tiếng kia. Ban nhạc Rolling Stones được mô tả ở đó như là một đứa trẻ yếu ớt, nhỏ bé.
Để có được album đầu tay Please, Please Me chỉ mất có 12 giờ đồng hồ thu thanh với chi phí vẻn vẹn 400 bảng Anh và chỉ dùng các nhạc cụ đúng như khi biểu diễn thì họ đã tiêu tốn 40.000 bảng, mộ lượng thời gian là 9 tháng với 700 giờ thu. Số tiền chi phí tương đương với việc trả cho dàn nhạc giao hưởng London thu 8 đĩa nhạc cổ điển.
Trên thực tế họ gần như đã chuyển tới ở hẳn ngay trong trường thu ở Soho (London). Và vẫn như lệ thường, các bài hát chỉ được hoàn chỉnh ngay sát trước lúc vào chính thức và sáng tạo tuyệt nhất chỉ thường đến với họ sau lúc nửa đêm.
Xung quanh họ, các nhạc công kiên trì chờ đợi vì không ai có thể biết trước sẽ cần thử loại nhạc cụ nào. “Chẳng một ai trong số chúng tôi có thể tưởng tượng được giai điệu sẽ phải ra sao, cứ phải chơi thử rồi nghe lại” – Paul nói.
Họ làm việc một ngày thậm chí tới 20 giờ đồng hồ. Cả một dòng người chuyển qua chuyển lại trong trường thu. Họ là những nhạc sĩ, nhạc công, kỹ thuật viên, trợ lý… Người này mới trở dậy quay về vị trí làm việc, thì kẻ khác chuẩn bị đi nghỉ. Chỉ riêng ban nhạc là lúc nào cũng có mặt. Họ hát, họ tập, họ cãi lộn nhau, ăn uống, nhìn ngắm trời mây, đọc những lá số tử vi để làm dịu thần kinh rồi lại tiếp tục vào cuộc. Đã từng có lần họ làm việc liên tục 10 tiếng không có lấy một phút giải lao. Sau khi album đã hoàn thành, kỹ sư trưởng phụ trách âm thanh, Geoff Emerick, đã phải thốt lên: “Đó thật là một công việc vô cùng nặng nhọc. Nhưng sau đó, người ta sẽ có cảm giá rằng không thể còn có cách nào làm tốt hơn thế được nữa”.
Ở Sgt. Pepper, chất nhạc truyền thống của Beatles được pha trộn kỹ lưỡng với một loại âm thanh mới, từ những loại nhạc cụ điẹn tử mới ra đời. Mỗi một bài hát ở đây, chỉ trừ bài hát đầu tiên, đều mang một ý nghĩa riêng biệt, không phụ thuộc vào các bài khác. Mỗi một bài là một bức tranh nghẹ thuật riêng biệt và cả album là một phòng triển lãm nghệ thuật xuất sắc.
Bài hát có tên gọi dựa theo tên một bức tranh trẻ thơ do Julian, con trai của Lennon và đã làm dấy lên những dự đoán tò mò. LSD là tên của một chất ma tuý cực mạnh, nhưng nếu ghép những chữ cái đầu tiên của mỗi từ trong bài hát Lucy in the Sky with Dianmonds thì cho cùng một kết quả. Vậy giữa chúng là mối liên quan thế nào? Về phần mình, tác giả bài hát, John Lennon, luôn phủ nhận mọi sự liên quan giữa chúng.
Còn ở She’s Leaving Home giống như những ca khúc khác của Paul trước đây như Yesterday hay Eleanor Rigby nó được cả bộ dàn nhạc dây đệm theo và bản thân nó như được viết cho dàn violoncello vậy. Sự gợi ý cho bài hát là từ một mẩu tin trên báo, mà những loại tin về một thiếu nữ nào đó bỏ nhà đi đâu không rõ xuất hiện không thiếu trong tháng 5/1967 ở Anh. Với tư liệu như thế có thể sử dụng để làm một ca khúc phản đối, một vở bi kịch hay bất cứ cái gì khác. Song Beatles đã tạo ra điều kiện cho chúng ta nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ khác nhau: Dưới con mắt các bậc cha mẹ, dưới quan niệm của một người kể chuyện đơn thuần v.v… Bài hát có đoạn:
- “Thứ tư, lúc 5 giờ sáng, bắt đầu một ngày mới. Cô khe khẽ khoá cửa buồng ngủ, để lại một mẩu giấy nhắn tin mà cô hy vọng sẽ nói lên được nhiều điều. Cô rời bỏ gia đình ra đi… Chúng tôi đã dành cho nó phần lớn cuộc đời mình, mua sắm cho nó tất cả những gì có thể được. Chẳng khi nào chúng tôi nghĩ về chính cuộc sống của mình - một cuộc sống khó nhọc”. Lời bài hát thậm chí đôi chút có phần giống như kịch bản một cuốn phim.
Bài hát cuối cùng trên đĩa, A Day in the Life – (Một ngày trong cuộc sống) ra đời một cách ngẫu nhiên từ hai bài hát của John và Paul: John không sao tìm được phần giữa cho bài hát của mình, còn Paul thì lại thiếu đoạn đầu. Đóng góp cho thành công của bài hát còn phải kể đến công sức đáng kể mà G. Martin đã bỏ ra. Khi thu bài hát, Paul muốn có nguyên một dàn nhạc giao hưởng giúp sức, cuối cùng Martin đã thuê một nửa, 41 nhạc công tất cả, và quyết định cho các nhạc công bắt đầu đồng loạt chơi từ âm thấp nhất có thể có trên nhạc cụ của mình, rồi lần lượt lên các âm cao, cho đến âm cao nhất. Và Martin đã thành công rực rỡ, tạo được một hiệu ứng âm thanh đầy chú ý, đưa vào ngôn ngữ âm nhạc của Beatles những viên ngọc mới theo như yêu cầu của Paul để sao cho “piano không được kêu như piano”.
“Tôi cho rằng tác phẩm đỉnh cao của nhạc pop hiện nay chính là thứ âm nhạc đầy thú vị này mà tôi đã từng được nghe”. - Người phụ trách công việc sản xuất đĩa cho Bob Dylan đã thốt lên như vậy.
Năm 1967, Viện hàn lâm khoa học Mỹ về ngành công nghiệp sản xuất đĩa hát đã trao tặng cho Sgt. Pepper liền một lúc 4 giải thưởng: giải thưởng đĩa hay nhất, giải thưởng về kỹ thuật âm thanh, giải thưởng về tính thời sự và giải thưởng nghệ thuật cho việc trang trí bìa đĩa.
Bảy năm sau khi ra đời, năm 1974, Sgt. Pepper đã thắng lợi rực rỡ, cùng với album Blonde on Blonde của Bob Dylan chia sẻ vị trí số 1 trong danh sách 100 album nhạc pop hay nhất mọi thời đại. Cuộc thi do toà soạn tờ tạp chí âm nhạc New Musical Express tổ chức.
Người ta đồn rằng, lúc đầu Beatles có ý định làm Sgt. Pepper thành một album kép (2 đĩa trên một album và quả thực bìa đĩa của Sgt. Pepper cũng là bìa để đựng 2 đĩa) nhưng EMI kinh hoàng bởi độ dài và chi phí tài chính nên đã cắt giảm mất còn có một đĩa.
Trước đó, đĩa đơn thứ 14 với 2 ca khúc nổi tiếng Penny Lane/Stawberry Fields Forever không giành được vị trí đầu bảng danh mục những đĩa bán chạy nhất. Cho dù thế nào đi nữa, các bài hát được in đĩa đơn cũng đã vượt lên trước thời đại và vì thế mà đã không thu được thành công.
Penny Lane là kỷ niệm xưa của Beatles về một nơi chốn quen thuộc với họ ở thành phố Liverpool quê hương. Còn Strawberry Fields Forever có thẻ coi như một bản giao hưởng 4 phút của nhạc cụ điện. Trên nền của 4 loại nhịp khác nhau, chúng ta nghe thấy âm điệu chuyển điều hoà đẹp đẽ một cách đáng ngạc nhiên cùng những âm thanh dao động. Lý do chẳng có gì bí hiểm: Beatles đã thu bài hát theo hai kiểu khác nhau. John chỉ thích ở mỗi kiểu một đoạn và Martin đã nảy ra ý nghĩ nếu làm chậm bớt tốc độ và ở trên gần cùng một độ cao âm. Kết quả đạt được là chất lượng âm thanh đặc biệt, một htứ âm thanh kiểu vũ trụ, mà không ai có thể đạt được bằng những phương pháp thu thanh thông thường. Và đó mới chính là Strawberry Fields Forever chúng ta nghe thấy ngày nay.
Đĩa đơn ít thành công nhất của Beatles, với thời gian, có lẽ là một trong số những đĩa đơn hay nhất là nhạc pop đã sản sinh được.
Ngày 5/4/1967, Paul đáp máy bay tới Denver dự sinh nhật lần thứ 21 của cô giáo Jane Asher và mang tặng có một viên kim cương lớn để sau này chính cô lại đánh mất.
Ngày 1/6, hãng đĩa Parlophone bắt đầu biến chuyển đến tay chính giả album thứ 8 Sgt. Pepper.
Trong chương trình tivi “Our World International” truyền trực tiếp này 25/6, đã có tới 400 triệu người ở 24 nước theo dõi chương trình của Beatles. All You Need Is Love – “Tất cả những gì mà bạn cần là tình yêu” – Beatles đã tâm sự với khán giả như vậy qua ca khúc cùng tên và họ tin rằng: bằng âm nhạc có thể tạo nên một thế giới đẹp đẽ, hoà bình và chan hoà những tình cảm tốt đẹp.
Ngày 8/8, người ta thấy George xuất hiện tại trung tâm phong trào hippie ở thành phố San Francisco (Mỹ)
Ngày 27/8/1967, ngay trước lúc hợp đồng nhận dẫn dắt ban nhạc trong năm năm của Bryan Epstein hết hạn thì ông đã vĩnh viễn từ giã cói đời này do sử dụng quá mức thuốc an thần. Bryan ra đi trong không khí cô đơn, một tình trạng thường thấy ở ông vào thời gian cuối này. Số phận đã an bài để Epstein đến với Bealtes, dẫn dắt, chăm bón cho các tài năng bộc lộ, nảy nở và đạt hết tầm rực rỡ. Và khi Beatles đã đạt đuợc tất cả thì số phận lại lấy đi Bryan của họ. Năm năm trời, ông đã cùng làm việc, gặp gỡ với Beatles hàng ngày. Và khi mà Beatles thôi không còn công diễn nữa thì quan hệ của họ thu hẹp một cách đáng kể. Các thành viên Bealtes có vợ con, đĩa nhạc và phim Epstein chỉ có một mình. Cái cảm giác vô tác dụng, cộng với sự không thành đạt của một số ca sĩ và nhóm nhạc Liverpool mà Epstein cũng nhận đỡ đầu đã tạo nên cái chết của ông.
Không lâu trước khi Epstein mất, tờ Financial Times (thời báo tài chính) dự đoán Epstein có khoảng 7 triệu bảng Anh. Thực tế ông chỉ còn 180 nghìn sau khi chết.
Beatles bắt tay vào làm bộ phim thứ ba về họ. Và lần này, Beatles muốn tự mình viết kịch bản và kiêm luôn cả đạo diễn phim.
Đã có tới 50 đề tài, kịch bản được đề nghị để dựng bộ phim thứ 3 của Beatles gửi đến từ Anh, từ Mỹ và cả từ nhiều nước khác. Cuối cùng thì kế hoạch quay một bộ phim thật nghiêm chỉnh đã bị huỷ bỏ và mãi mãi sau này họ cũng không quay lại ý định làm bộ phim dài. Từ một kế hoạch đồ sộ, nay chỉ còn là bộ phim cho vô tuyến truyền hình. Đó là bộ phim dài 1 tiếng Magical Mystery Tour. Bộ phim do chính Beatles đạo diễn.
Đến trường quay ở Cornwall để xem Beatles đóng phim có đến 12 xe ô tô chở các nhà báo, phóng viên nhiếp ảnh v.v… Trên lĩnh vực phim ảnh, Beatles chỉ là những kẻ mới vào nghề. Những nhà quay phim đổ mồ hôi, kẻ khác thì phải nhảy xuống nước trong lúc “tư lệnh” John hài lòng theo dõi tất cả. Beatles tham dự vào mọi việc kể từ việc đi cắt tóc. “Cảm giác lại được làm việc thật tuyệt vời” – Paul đầy hào hứng nói như vậy. Sau cái chết của ong bầu Epstein, Paul nhanh chóng nắm lấy vai trò nhạc trưởng, nhà tổ chức mọi hoạt động của ban nhạc. “Làm phim không đến nỗi khó như người ta tưởng. Ít nhiều thì đó là một công việc trí tuệ” – Paul nói.
Bộ phim Magical Mystery Tour phần nào là người anh em ruột thịt của album nhạc Sgt. Pepper. Trong bài hát gây nhiều ấn tượng nhất – bài Fool on the Hill - người xem được chứng kiến dưới bóng chiều buông. Paul hát và hình bóng đổ dài trên toàn bộ màn ảnh. Mọi sự chú ý đến được tập trung vào lời ca và cảnh phim rất hợp với tâm tình bài hát. Trong bài Blue Jay Way, đặt theo tên một đường phố ở Hollywood, George Harrison ngồi trong đám mây phiêu lãng, những đám mây không ngừng biến thành hàng loạt những hình dáng muôn màu muôn vẻ.
Các tờ báo ở Anh đều quay lưng lại với bộ phim của Beatles sau ngày nó ra mắt hôm 26/12/1967. Tờ Daily Mirror viết “Thật lộn xộn”. Tờ Daily Express: “Thật là một trò vô nghĩa”. Tờ Daily Mail: “Sự hợm mình của Beatles thật quá đáng”. Chỉ riêng New Musical Express là còn ủng hộ: “Họ đã vi phạm nhiều nguyên tắc của công tác đạo diễn nhưng bộ phim dẫu sao đã đem lại một không khí nhẹ nhàng, dễ chịu và thoải mái”.
Trước đó ít ngày, hôm 7/12, ban nhạc Beatles chính thức thành lập một công ty riêng lấy tên tên là Apple và mở trụ sở tại nhà số 94 đường Baker. Đúng vào ngày Noel, 25/12/1967, Paul làm lễ đính hôn cùng Jane Asher sau hai năm chung sống.
Các bài hát có trên phim Magical Mystery Tour được tuyển chọn và in thành 2 đĩa EP (Extended Playing, giông như đĩa đơn nhưng chứa nhiều hơn hai bài và thường là 2 bài một mặt, trong khi đĩa đơn thường gọi là single hay SP (Short Playing) – bao giờ cũng chỉ có mỗi mặt một bài). Ta thấy ở đó các bài: Magical Mystery Tour/Your Mother Should Know/ I Am the Walrus/The Fool on the Hill/Flying/Blue Jay Way. Đĩa được hãng Parlophone cho ra mắt ngày 8/12/1967, đúng 16 ngày trước khi chiếu Magical Mystery Tour. Bán kèm với cặp đĩa đôi EP, các nhà sản xuất còn có nhã ý tặng người mua một bộ ảnh chụp và tranh vẽ một số cảnh trong phim và bản nội dung tóm tắt của bộ phim. Còn ở Mỹ, người ta cho ra hẳn một đĩa lớn, tuyển chọn các bài hát có mặt ở 2 EP nói trên cùng một số bài hát khác được in trên các SP của Beatles như Hello, Goodbye; Strawberry Fields Forever; Penny Lane; Baby, You’re a Rich Man; All You Need Is Love (tức là các đĩa đơn số 14, 15 và 16). Đó có lẽ là đĩa tuyển chọn tốt nhất các bài hát của Beatles khi mà ban nhạc còn tồn tại.
Đĩa tuyển chọn xuất bản ở Mỹ cũng lấy tựa đề Magical Mystery Tour và cũng được kèm theo tập ảnh và tranh vẽ như người Anh đã làm. Song đó là đãi tuyển chọn chứ không được coi là album của Beatles!
 
1968 – The Beatles Yellow Submarine

Năm 1968 bắt đầu với Beatles bằng chuyến đi trau dồi và tìm hiểu về âm nhạc Ấn Độ. Thoạt tiên là George Harrison, anh đã đến đó từ tháng 1 để tiếp tục trau dồi kỹ thuật chơi các nhạc cụ cổ truyền của Ấn Độ đồng thời sáng tác cho album nhạc riêng của anh Wonder Wall. Tháng hai, tất cả ban Beatles tới Ấn Độ, ngoài mục đích chính cũng còn cả để nghỉ ngơi, thư giãn và suy nghĩ những bước đi tiếp theo. Sau 14 ngày, Ringo quá nhớ cậu con trai thứ hai (sinh hôm 8/8/1967) nên đã bỏ về nước và vài ngay sau đến lượt Paul. Chỉ còn George và John là ở lại cho đến tận tháng tư đúng theo kế hoạch đã định.
Beatles lại mở thêm một công ty nữa – Apple Corps Ltd, đóng trụ sở tại đường Savile Row, nhà số 3 vào tháng 4/1967. Công ty thu hút một loạt những tài năng trẻ, những người làm đĩa và cũng để lọt vào cả những tên đại bịp.
Ngày 11/5, tại New York, John và Paul đàm phán không thành công việc mở xưởng phim Apple. Công ty Apple đẩy mạnh kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, mở cả hiệu cắt tóc trên đường Kings. Giữa nhịp độ khẩn trương thực hiện các dự án, Paul đầy kinh ngạc khi hôm 20/7, cô đào Jane Asher đã lên tivi tuyên bố cắt bỏ sự đính hôn với Paul McCartney, chàng trai cưng, người có khuôn mặt dễ thương nhất của Beatles. Vấp váp trong tình ai không ngăn cản được Paul gặt hái những thành công trong việc phát triển các tài năng trẻ của Apple. Mary Hopskins, nữ ca sĩ, một phát hiện lớn của Paul cho Apple, với bài hát Those Were the Days, một sáng tác của Paul đã dẫn đầu danh sách các bài hát hay nhất kể từ hôm 28/9 và đứng vững trên đó 6 tuần liền. (Bài hát rất quen thuộc với thính giả Việt Nam với cái tên Tình ca du mục). Còn hôm 18/10, cảnh sát đã tìm thấy trong nhà John một số ma tuý và kết quả là John phải chịu nộp phạt 150 bảng. Chưa đầy 3 tuần sau đó, hôm 8/11, John và vợ ra toà chính thức xin ly dị.
Công tác xuất bản đĩa của Beatles trong năm 1968 mở đầu bằng việc xuất bản 2 đĩa đơn vào 15/3 và 30/8/1968. Và chỉ cho tới khi năm 1968 sắp kết thúc, Beatles mới tung ra gần như liền một lúc 2 album: Album trắng hôm 1/11 và Yellow Submarine vào tháng sau.
Những kẻ ưa thích tìm hiểu những gì xảy ra ở hậu trường đã không thống nhất với nhau được liệu Hey Jude trên đĩa đơn thứ 18 là lời động viên của Beatles với Bob Dylan hay Beatles muốn kể về nữ phóng viên Fagash Lil. Họ chỉ thống nhất ở một điểm: không còn có thể mong đợi được điều gì tốt hơn thế đối với đĩa hát đầu tiên xuất bản dưới chính nhân đĩa Apple của Beatles. Làn điệu đẹp của bản nhạc khơi dậy trong lòng người nghe nỗi niềm khao khát về sự tiến bộ và gặp được những điều gì tốt đẹp trong cuộc sống. Có nhà lý luận, phê bình âm nhạc đã thử cắt đi một nửa bản nhạc dài tới bảy phút này, xong đã gặp ngay thấtbại. Cái gì đã do Beatles làm, cái đó sẽ trở thành kiểu mẫu và bao giờ cũng vậy. Đoạn cuối như không bao giờ dứt của bài hát lập tức trở thành mốt thu thanh mới.
Trong lúc đó, Revolution của John trên mặt B lại gây không ít tranh cãi. Thậm chí cho đến nay họ vẫn không giải thích nổi liệu cái âm thanh sống sượng từ cây guitar của John được Martin tạo ra có phải là lỗi thu thanh chăng?
Chiếc đĩa đơn với Hey Jude đứng vững ở vị trí số 1 danh mục các đĩa bán chạy nhất ở Anh và Mỹ liền 9 tuần lễ. Và trong khoảng thời gian từ 30/8/1968 và 1/1/1971 đã có hơn 6 triệu đĩa được bán.
 
hèm. post bon chen với em Linh chút:D...

Ai có nhu cầu tìm lyric của Beat( ko dám hứa là sẽ có hết tất cả bài của Beat:p) thì up tên bài( nếu có tên album hộ em thì tốt quá, đỡ mất công hơnB-))....em sẽ up lên ngay, ko kèm điều kiện gì hết...;;):x...

Thx....em Linh post típ đi:p
 
Ui xời, em nó có hết, đừng có khinh thường :>
 
Chỉnh sửa lần cuối:
gờm nữa, khổ lắm cơ, bạn ý có ý tốt, muốn tham gia thôi, gì mà anh Toàn phải nói chặn đầu chặn đuôi thế:p....roài, em Linh đừng vui duyên mới mà quên...thread nhé:p
 
Em Trà My ơi, em cho chị lyric của Oh my love và All my Loving đi nào :x
 
JOHN LENNON lyrics - "Oh My Love"



oh my love for the first time in
my life
my eyes are wide open
oh my lover for the first time in
my life
my eyes can see
i see the wind, oh i see the
trees
everything is clear in my heart
i see the clouds, oh i see the
sky
everything is clear in our world
oh my love for the first time in
my life
my mind is wide open
oh my lover for the first time in
my life
my mind can feel
i feel sorrow, oh i feel dreams
everything is clear in my heart
everything is clear in our world
i feel life, oh i feel love
 
THE BEATLES lyrics - "All My Loving"



(Lennon/McCartney)

Close your eyes and I'll kiss you
Tomorrow I'll miss you
Remember I'll always be true
And then while I'm away
I'll write home every day
And I'll send all my loving to you

I'll pretend that I'm kissing
The lips I am missing
And hope that my dreams will come true
And then while I'm away
I'll write home every day
And I'll send all my loving to you

All my loving I will send to you
All my loving, darling I'll be true

Close your eyes and I'll kiss you
Tomorrow I'll miss you
Remember I'll always be true
And then while I'm away
I'll write home every day
And I'll send all my loving to you

All my loving I will send to you
All my loving, darling I'll be true
All my loving, all my loving ooh
All my loving I will send to you
 
Ngày xưa HAO có bao nhiêu là topic về Beat rùi mờ,ý chị là nhạc Beat được lưu truyền wa thật nhiều thế hệ :) Già trẻ lớn bé đều có người yêu Beat cả.Ngày xưa mình thích Beat cũng là do con bạn đầu độc,mà nó thì bị đầu độc = đống đĩa của bố + chú nó.Ngày xưa bác ý còn có 1 band hát nhạc Beat cơ :x
Uhm,nói là nhạc Beat có trăm bài không phải bài nào cũng hay thì không phải,người nghe Beat thì thấy bài nào cũng hay hết(ít nhất là tớ:p).Nhưng mà Beat có mấy bài như kiểu Wild hunny pie lạ thiệt,không hiểu sao lặp đi lặp lại đúng 1 câu ah.
Nghe nhạc Beat thì tớ vẫn thích Paul hơn,vì những bài nổi nhứt thì hầu như là Paul hát cả.Mà những bài hát nổi tiếng của John như Imagine,Love...thì hầu như là khi John đã hát solo.George hát ít nhưng những bài hát của George đều khiến cho người nghe có những cảm xúc hết sức dịu dàng và tinh tế bởi vậy mình cũng rất thích những Something hay là Here comes the sun.Những câu hát như "something in the way she moves attracts me like no other lover" hay là "little darling,it's been a long cold lonely winter.Here comes the sun..." khiến cho mình có một cảm giác ấm áp kỳ lạ :x
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đọc bài em Linh hay quá.Tuổi trẻ tài cao có khác :) Bây giờ chị mới bit Those were the days là của Paul viết đấy.
 
hà hà, các bác nhìn lại điểm chất lượng của bé Linh đi, 4 điểm cho thread này đấy:love1: :love1:

Động viên thằng bé up tiếp đi anh Toàn, để em còn làm Beatles sau Thời hoàng kim...nữa, đang máu, hà hà:x

2 chị Mai: từ trước trong CLB Âm nhạc có khá nhiều thread về Beat nhưng em chưa tìm được thông tin về Beat cho những người mới nghe như em:( nên em lập thread này:x:), ủng hộ em nhá;;)
 
Dạo này em còn đang phải học, nên ít thời gian, khoảng đầu tuần sau thì em sẽ up trâu điên hơn :D
 
Em Linh ^^ Trg em học ngay gần nhà chị đấy ^^ Có rì xôm tụ đê :D
Các bác nì các bác có biết chỗ nào mùa CD The Beatles xịn ko???
 
Các bác nì các bác có biết chỗ nào mùa CD The Beatles xịn ko???

đĩa Beatles xịn hiếm lắm bạn Dzung ạ^^, nếu muốn mua thì chỉ còn cách mua lại của các vị thâm niên thôi^^....tớ có một cái đĩa của Beat mua ở bên Nhật lâu lém rồi, thừa hưởng của ông anh^^
 
Lê Phương Dzung đã viết:
Em Linh ^^ Trg em học ngay gần nhà chị đấy ^^ Có rì xôm tụ đê :D
Các bác nì các bác có biết chỗ nào mùa CD The Beatles xịn ko???
Thế hả, xôm tụ kiểu gì bi h :-?
 
ALBUM TRẮNG

Một ranh giới sắc sảo để cách biệt giữa Sgt. Pepper với album mới Beatles đã thực hiện một cách rất thông minh ngay từ ngoài bìa đĩa. Album thứ 9/10 (đĩa đôi) của ban nhạc xuất hiện dưới một mầu trắng tuyền như sữa và ngay cả tên đĩa THE BEATLES cũng vẫn một màu trắng ấy, được ép nổi lên mặt bìa đãi. Vì thế người ta vẫn hay gọi là Album trắng. Những kẻ nghiền Beatles đã phải mất đúng 18 tháng trời kể từ Sgt. Pepper mới lại có được một album mới trong tay. The Beatles ra đời ngày 1/11/1968.
Mở đĩa ra, bên trong là 4 bức ảnh mầu to, khá đẹp của 4 thành viên Beatles cùng một tờ áp phích lớn được gấp lại, chừa một số tranh ảnh và đủ bộ 29 bài hát có mặt trên đĩa đôi này.
Có nhiều ý kiến cho rằng Album trắng là một chuyến du ngoạn vào lịch sử nhạc pop, bởi ở đây có không biết bao nhiêu kiểu nhạc khác nhau. “Beatles là những nhạc sĩ vĩ đại và bằng giọng hát của mình họ có thể làm nên tất cả” – Phil Spector, nhà soạn nhạc Mỹ đã rút ra kết luận như vậy về các tác giả của Album trắng.
Bạn muốn loại nhạc Surf như kiểu ban nhạc Beach Boys ở Mỹ ư? Xin mời hãy nghe Back in the USSR. Bạn muốn thể loại Reggae đầy ánh mặt trời Jamaica ư? Xin hãy nghe Obladi, Oblada. Một bản nhạc cho thiếu nhi nhé? Vâng, sẽ có Bungalow Bill. Một tí sắc thái Bob Dylan dân dã ư? Sẽ có Hapiness is a Warm Gun. Nhạc đồng quê country nhé? Có Rocky Racoon. Hay country blues? Đây, Don’t Pass Me by. Nhạc phim với giai điệu êm ái? Good night. Hơi điên loạn một chút? Revolution No1. Thật điên loạn? Revolution No9…
Album trắng tựa như một câu chuyện cổ tích mà một nhà soạn nhạc tài ba đã thai nghén trong khoảnh khắc thư giãn giữa thế giới lãng mạn và thế giới của những kịch tính. Beatles đã tìm thấy câu trả lời tối ưu cho câu hỏi: sẽ đi đâu bây giờ sau Sgt. Pepper? Giờ thì họ đã biết: với tài năng xuất chúng, họ có thể đi bất kỳ nơi nào mà họ nghĩ ra.
Qua Album trắng lại thấy rõ nét thêm năng khiếu của từng thành viên rong nhóm. Chẳng mấy ai trong đám những kẻ say mê họ còn nhìn nhận ban nhạc như thời cơn sốt Beatlemania đang còn bao phủ. Thực tế, mỗi Beatle đều có gia đình, họ chẳng chịu công diễn ở bất kỳ đâu và chỉ còn duy nhất đĩa hát là chiếc cầu nối họ với thế giới bên ngoài.
Kể từ cuối năm 68, ngay cả chính những thành viên ban nhạc cũng chẳng mấy khi gặp nhau. Ai cũng có quá nhiều dự án riêng và đã thường có tình trạng người này, người nọ không có mặt ngay cả trong lúc thu đĩa. Khi thu đĩa con thứ 20, đĩa đơn cuối cùng của Beatles thống soái trong danh sách những bài hát hay nhất nước Anh, Mỹ (The Ballad of Kohn and Yoko / Old Brown Shoe) chỉ còn lại có John và Paul tham gia.
Hãng Apple của Beatles với biểu tượng quả táo cắt đôi trên các đĩa hát trông thì thật ngon lành song thực tế công việc kinh doanh của hãng lại không ngon lành như vậy.
Sau khi ông bầu Epstein mất, Beatles đã dồn tất cả tương lai xã hội của họ cũng như nghệ thuật vào Apple và đổ vào đây tới 80% số tiền nhuận bút của họ. Paul đã có lúc ngây thơ tự hào rằng đây là một kiểu chủ nghĩa cộng sản phương Tây hay một tổ hợp kinh doanh và sáng tạo khổng lồ theo mẫu hình của ngành dầu lửa Anh. Apple mở tung cửa giúp đỡ tất cả mọi tài năng trẻ. Mở một cách vô tổ chức, vô kế hoạch các văn phòng, chi nhánh và nhận vào làm việc cả đống người mà chỉ tiêu yêu cầu chỉ đơn thuần là người Liverpool hay ít nhiểu liên quan tới miền đó.
(To be continued)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
topic này rất hay, nếu có ai tổng hợp lại và viết thành 1 bài viết hoàn chỉnh thì tốt quá.
Anh sẽ đưa vào kho và cộng điểm chất lượng (+2) cho tất cả những người đóng góp vào bài viết (cả người tổng hợp) ;).
Cố lên ^^, have fun^^.
 
bạn/chị/em cũng vào bon chen nhờ mọi người làm một bài tổng hợp lại :D để làm cho BBT:*
2 điểm từ bạn/chị/em cho người viết tổng hợp với 2 điểm từ anh Long là 4 :D cố lên mọi người :D
 
Back
Bên trên