Thi học sinh giỏi mà làm gì !

Bác Đức Anh nhầm quá dân Sư Phạm đá bóng hơi máu đấy [-x Bây giờ năm nào cũng có tổ chức giải đá bóng giữa các lớp ;;)
 
Đừng có nghĩ rằng dân TH học giỏi nhưng đơ. Cũng chỉ là một số thôi. Lớp em chẳng hạn, ít ra những đứa học giỏi chúng nó vẫn chơi đá bóng, đá cầu. Lớp em còn có mấy đứa nữa nghe rock, cũng thuộc diện khá :D
 
Tổ chức giải là một chuyện. Tôi có chụp mũ cả dân sư phạm đâu. Tôi chỉ thấy mấy ông học đội tuyển Tổng hợp tổng hợp sư phạm có biết đá đếch đâu. Hay là các ông ý không đủ trình đá, nên chỉ được làm đội cổ vũ :D
 
Đâu mà mấy đứa tui quen trong đội tuyển thi Olympic+ mấy anh đều chơi bóng đá -còn ở trong đội bóng đá lớp nữa ;)
 
Thế à. Mình quả là chẳng biết gì cả :D . Mấy ông tôi gặp chỉ thích chơi điện tử thôi, chứ chẳng biết đá đấm gì cả
 
Chắc mấy ông giấu nghề đóa :D
Ông có biết ông Sơn lùn lùn đoạt huy chương vàng Olympic toán 2 năm trước hông
hay ông Nam béo đoạt huy chương bạc (ông này cũng học sư phạm toán đấy cứ ra mà hỏi :)) ) hôm gì gặp vẫn còn khoe vừa đi đá bóng về mà
 
Trần Đức Anh đã viết:
Thế à. Mình quả là chẳng biết gì cả :D . Mấy ông tôi gặp chỉ thích chơi điện tử thôi, chứ chẳng biết đá đấm gì cả
Chơi điện tử là tốt lắm rồi. Bọn nó chơi điện tử, tức là vẫn còn biến đến thế giới bên ngoài. Thằng nào hâm rồi, chỉ biết học thôi anh zai ah.
Em không đá, chỉ đánh thôi. Sở trường là đánh cầu, còn bóng đá thì kém lắm.
Với lại, em thấy có chơi hay không không thành vấn đề, mà cái chính là cách cư xử hàng ngày với mọi người thế nào?
Nếu nó lập dị thì dù nó có chơi bóng đá hay không, em cũng vái :D
 
Học giỏi mà vẫn chơi giỏi thế mới là siêu.
 
đỗ thị hồng thúy đã viết:
Học giỏi mà vẫn chơi giỏi thế mới là siêu.

Không nhất thiết, học giỏi mà chơi kém vẫn là siêu. Chỉ cần làm thật tốt cái gì mình muốn và phải làm cũng đã là siêu rồi. Muốn lên đến đỉnh cao về một mặt nào đó thì phải hi sinh các thứ khác thôi. Tuy nhiên hy sinh thì cũng có giới hạn thôi, ở dưới trung bình một chút thì được còn hoàn toàn không quan tâm đến các mặt khác thì cũng khá nguy hiểm. Anh nghĩ là chơi không hẳn là trái ngược với học nhiều lắm. Kỹ năng xã hội mới thực sự là cái những người học giỏi thiếu.
 
Hic hic, đó cũng là điều em muốn nói.
Em thấy thằng bạn em, nó bảo băng phiến để đuổi chuột thì em cũng bái.
Mà nhiều khi, khả năng giao tiếp xã hội rất kém, chúng nó gần như xa cách với mọi người. Có mấy đứa em gặp đơ không chịu nổi, nói với nó được 2 câu xong rồi mình đi thẳng.
Nhưng cũng không hẳn là ai cũng thiếu.Em biết một ông anh, giỏi vô cùng, nhưng mà cũng rất thực tế. Cái duy nhất mà anh ý hi sinh có lẽ là thời gian ngủ :D
 
Le Nguyen Ngoc Tam đã viết:
Không nhất thiết, học giỏi mà chơi kém vẫn là siêu. Chỉ cần làm thật tốt cái gì mình muốn và phải làm cũng đã là siêu rồi. Muốn lên đến đỉnh cao về một mặt nào đó thì phải hi sinh các thứ khác thôi. Tuy nhiên hy sinh thì cũng có giới hạn thôi, ở dưới trung bình một chút thì được còn hoàn toàn không quan tâm đến các mặt khác thì cũng khá nguy hiểm. Anh nghĩ là chơi không hẳn là trái ngược với học nhiều lắm. Kỹ năng xã hội mới thực sự là cái những người học giỏi thiếu.

Em thấy bác Tâm nói nhiều cái cũng hay, riêng có câu này em xin mạn phép đính chính một chút cho nó chính xác hơn là: những người có IQ cao thì thường có EQ (emotional intelligence: khả năng quan sát, nắm bắt, nhận biết, kiểm soát, điều khiển cảm xúc) thấp. Mà EQ cũng tương tự như IQ chủ yếu phụ thuộc vào gen di truyền rồi (đến 60%), cho nên kể cả có tạo điều kiện cho họ tiếp xúc với xã hội nhiều thì e là cũng không nâng cao, cải thiện được mấy kĩ năng giao tiếp, ứng xử đâu ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Sự đính chính của em chỉ có 2 câu mà làm anh thắc mắc không ít. Không hiểu quan điểm em nói là do em nghĩ ra hay học được? Theo như tìm hiểu của anh thì có vẻ như những điều ngược lại mới là đúng.

Đoàn Trang đã viết:
cho nên kể cả có tạo điều kiện cho họ tiếp xúc với xã hội nhiều thì e là cũng không nâng cao, cải thiện được mấy kĩ năng giao tiếp, ứng xử đâu ạ.
Em có thể dẫn nguồn khẳng định là EQ phụ thuộc vào gen di truyền và khó thay đổi cho anh được không ? Thú thực là anh rất tò mò, đây là lần đầu tiên anh nghe thấy kết luận như thế này mặc dù anh đọc cũng khá nhiều về chỉ số EQ. Mặc dù đúng là hầu hết các khía cạnh sinh học/tâm lý của con người đều có ảnh hưởng một phần do di truyền nhưng EQ khó thay đổi được thì anh chưa nghe bao giờ.

Đoàn Trang đã viết:
Mà EQ cũng tương tự như IQ chủ yếu phụ thuộc vào gen di truyền rồi (đến 60%)
Con số 60% cũng là một sự ngạc nhiên, nếu em nói IQ phụ thuộc 60% thì có thể chứ còn EQ mà 60% thì cũng là một sự bất ngờ đáng kể. Theo như anh biết thì EQ phụ thuộc rất lớn vào môi trường/cách sinh hoạt của gia đình/môi trường sống của một người chứ còn do yếu tố di truyền sinh học lớn đến hơn 50% thế thì anh cũng chưa nghe bao giờ, thậm chí chỉ có là 35-40% cũng là cả một sự ngạc nhiên đối với anh rồi, nếu em tìm được nguồn thì em cho anh.

Đoàn Trang đã viết:
những người có IQ cao thì thường có EQ (emotional intelligence: khả năng quan sát, nắm bắt, nhận biết, kiểm soát, điều khiển cảm xúc) thấp.
Có rất nhiều tài liệu so sánh giữa IQ và EQ nhưng anh cũng chưa đọc một nghiên cứu nào cho ra là IQ thường tỉ lệ nghịch với EQ cả, 2 yếu tố này dường như là độc lập thì chính xác hơn. Có thể tìm người cả IQ và EQ cao cùng một lúc thì khó nhưng 2 số đo này có liên quan đến nhau thì anh chưa thấy ai khẳng định. Cả IQ và EQ đều có normal distribution, anh rất tò mò không hiểu 2 chỉ số này liên quan đến nhau như thế nào. Nếu em có thể tìm cho anh nói về sự liên hệ giữa IQ và EQ thì đây cũng là một sự phát hiện đáng lưu tâm bởi vì rất nhiều phương thức sắp xếp về giáo dục căn bản sẽ bị thay đổi đáng kể.

Đoàn Trang đã viết:
EQ (emotional intelligence: khả năng quan sát, nắm bắt, nhận biết, kiểm soát, điều khiển cảm xúc)
Cách em phân chia các thành phần trong EQ cũng không hẳn là quen thuộc với anh lắm.


Không hiểu em có để ý đến chữ kỹ năng không. Đã là kỹ năng thì có thể tập luyện được. IQ có thể tăng nhưng khó, phụ thuộc nhiều vào tư chất, chả ai nói là kỹ năng thông minh cả. Ca hát cũng là kỹ năng, ai cũng có thể luyện tập được, miễn là có phương pháp hợp lý. Tất nhiên ai có sẵn thiên bẩm thì sẽ học dễ dàng hơn người khác. Kỹ năng xã hội cũng thế thôi, chỉ cần tập luyện có phương pháp thì ai cũng có thể nâng cao lên được cả. Tuy nhiên anh vẫn muốn chờ em đưa thử nguồn của mình ra trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Tâm lý học cũng là một môn anh thích tìm hiểu, em chia sẻ thông tin em đọc được với anh xong chúng ta cùng trao đổi về vấn đề này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thú thực với bác Tâm là nếu không phải thấy bác tỏ ra quan tâm, hứng thú với Tâm lý học, lại viết bài phân tích, hỏi han nhiệt tình thì... em đã không đang reply lại lời bác. :D Bởi thực chất lúc đầu em chỉ có ý định đơn giản là release thoughts cho nhẹ nhõm, thanh thản đầu óc thôi nên hoàn toàn không quan tâm trau truốt, cân nhắc tới ngữ nghĩa, ý tứ, câu chữ, lại càng tuyệt đối không muốn đi sâu vào thảo luận lĩnh vực không phải chuyên môn của mình.

Thôi thì để khỏi làm tụt hứng bác, em xin phép hầu chuyện bác tiếp vậy. :)

Bây giờ sau khi đã bị bác bắt cái đầu em phải nghĩ, thì quan điểm của em là như thế này, em nghĩ rằng: EQ hoàn toàn không tồn tại độc lập, riêng biệt, mà chỉ đơn thuần là 1 phần của IQ thôi.

Định nghĩa, tỉ lệ bao nhiêu % gien di truyền (nature), tác động môi trường gia đình (nurture) của EQ: em hoàn toàn không biết.

bác Tâm đã viết:
Kỹ năng xã hội cũng thế thôi, chỉ cần tập luyện có phương pháp thì ai cũng có thể nâng cao lên được cả.

Câu hỏi đặt ra là: phương pháp đấy sẽ là gì? luyện tập sẽ như thế nào?
Thì theo quan điểm cá nhân em, câu trả lời cho câu hỏi 1 sẽ là: thước đo tiêu chuẩn căn bản của kỹ năng giao tiếp là: đúng mực. Trọng tâm là nhắm vào self-esteem của đối tượng tiếp xúc để mà điều chỉnh, cân bằng thái độ, cử chỉ, lời ăn, tiếng nói của mình. Một số nguyên tắc cơ bản: kính trên, nhường dưới; với đàn ông: sự kính trọng, chú ý; với đàn bà: sự quan tâm, lắng nghe, ect.

Vừa rồi, em đã mạn phép trả lời câu hỏi thứ 1, còn câu hỏi thứ 2 em xin nhường bác. Nghĩ nhiều đau diều.
 
Kỹ năng xã hội mới thực sự là cái những người học giỏi thiếu.
Vì thiếu cái này mà không phải cứ học giỏi thì mới là người giỏi trong cuộc sống . Ở trường THPT của mình thì những tên thi quốc tế là những tên chỉ biết đâm đầu vào học , lúc nào cũng thấy học . Thậm chí hồi học ĐTQG , lúc học đêm , mấy đứa đội Lý học nhiều quá , 3 giờ sáng ngủ gật trên lớp học -> bị mấy thằng quái như mình kéo thêm vài tên đội khác vẽ mực đầy mặt mà cũng không biết . Không hiểu chúng nó học như vậy mà ko biết sự đời thì sau này làm ăn ra sao ? Sống mà chỉ có mớ lý thuyết thì ...
 
Đoàn Trang đã viết:
Thú thực với bác Tâm là nếu không phải thấy bác tỏ ra quan tâm, hứng thú với Tâm lý học, lại viết bài phân tích, hỏi han nhiệt tình thì... em đã không đang reply lại lời bác. :D Bởi thực chất lúc đầu em chỉ có ý định đơn giản là release thoughts cho nhẹ nhõm, thanh thản đầu óc thôi nên hoàn toàn không quan tâm trau truốt, cân nhắc tới ngữ nghĩa, ý tứ, câu chữ, lại càng tuyệt đối không muốn đi sâu vào thảo luận lĩnh vực không phải chuyên môn của mình.

Thế hoá ra là đó chỉ là những ý kiến cá nhân của em. Nếu em muốn nói ý nghĩ của mình thì nên thêm chữ "em nghĩ" vào, đừng dùng từ "đính chính". Đính chính anh làm người khác có cảm giác là em có nhiều thông tin chính xác hơn anh. Với những người có kiến thức thì không nói, những người không biết mà lại nghĩ nhầm là những điều em nói đúng là từ sách vở ra thì họ hình thành những kiến thức không có căn cứ.

Đoàn Trang đã viết:
Bây giờ sau khi đã bị bác bắt cái đầu em phải nghĩ, thì quan điểm của em là như thế này, em nghĩ rằng: EQ hoàn toàn không tồn tại độc lập, riêng biệt, mà chỉ đơn thuần là 1 phần của IQ thôi.

Anh nghĩ là em nên tìm hiểu thêm một chút về EQ và IQ trước khi đưa ra kết luận này. Chỉ cần đọc chút xíu độ 10 phút là em sẽ nắm được sự khác biệt giữa IQ và EQ.

Đoàn Trang đã viết:
Câu hỏi đặt ra là: phương pháp đấy sẽ là gì? luyện tập sẽ như thế nào?
Về cả lý thuyết lẫn thực hành thì câu trả lời cho những câu hỏi trên đều rất rộng. Nếu em ở Mỹ thì những tài liệu cho vấn đề này rất nhiều, không cần phải suy nghĩ hay đoán mò. Em có thể hỏi career center: "how can I improve my social skills systematically?", họ sẽ có nhiều câu trả lời bổ ích. Nếu không thì em tìm một Psychology professor nào đấy cũng được, câu trả lời sẽ không practical bằng nhưng em cũng sẽ có ý tưởng đại khái về vấn đề này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phương pháp là đi ra ngoài xã hội mà học
Chẳng lẽ lại ngồi bàn giấy mà tụng kinh học thuộc
@Anh Tam: Có những cái nên cho Tiếng Anh nhưng cũng có những cái không nên cho. Nhiều lúc nhìn nửa Việt nửa Anh nó khó chịu lắm :(
 
TRường đời là ngôi trường tốt nhất. Vì thế nên chính khả năng giao tiếp xã hội mới là cần thiết. Học nhiều mà giao tiếp kém sau này cũng khó lắm.
Với lại em đồng ý với việc anh Quân bảo anh Tâm đấy, viết nửa anh nửa Việt khó chịu lắm. Em ghét đọc bài nào tự nhiên chêm một câu tiếng Anh vào.
 
Back
Bên trên