Thi học sinh giỏi mà làm gì !

Theo suy nghĩ chủ quan của anh thì việc thi học sinh giỏi cũng giống như các trò chơi khác, mục đích không phải là người được giải mà tạo phong trào mà thôi. Cái đáng phê bình là đối với các nhà quản lý: quá coi trọng các kỳ thi học sinh giỏi, mà bỏ bê việc giáo dục nói chung. Sai lầm có lẽ là ở chỗ đó, còn việc học sinh đi thi học sinh giỏi có lẽ kô có gì đáng chê trách cả. :)
 
hic..thi học sinh giỏi..hồi mới vào trường ..thấy đc đi thi thì vui lém nhưng bây h nghe đến 3 từ này là ớn rồi...Nhất à năm lớp 12 , ai mà đc vào đội tuyển thì vinh dự thật đấy nhưng công bỏ ra học nhiều lúc lại về mo khi mà mình không ẵm đc 1 giải quốc gia..Nói chung là thi học sinh giỏi với nhiều dân 12 đã trở thành ko có khái niệm nữa
 
Chính xác! Nếu không muốn nói là nhiều người còn sợ thi HSG, như em chẳng hạn :D
 
Hoàng Bảo Long đã viết:
Em nói là nói trong môn Hóa bọn em thôi.
CHứ còn môn Lý thì làm sao em biết được.
Công nhận là lúc em nói thế có hơi bực mình chuyện thi HSG vì em đang bị ép đi thi.
Nhưng phải nói trắng ra là Việt Nam mình đào tạo gà nòi.
Đúng là bọn nó giỏi thật, nhưng nếu không phải vì đi học thầy nọ cô kia thì chắc chắn cũng không thể biết nhiều như thế (Những gì em biết về môn chuyên của em)
ngoài lề chút bạn Long học cùng lớp thằng Minh HCV hóa à :D
 
Mình tin rằng có một số bạn đang nhầm lẫn :
- Anh ta là 1 học sinh HCV quốc tế, IQ của anh ta cao hơn hầu hết những người còn lại , vì thế những gì anh ta tính toán trong đầu vượt ra ngoài tầm suy nghĩ của những người còn lại. Có thể anh ta thấy có 1 tương lai trong việc này mà về lâu dài nó mang lại nhiều lợi ích hơn những công việc vài trăm đô của các bạn mới ra trường, hoặc có thể sau khi so sánh giữa niềm đam mê và tiền bạc anh ta nhân thấy rằng tiền bạc chẳng là gì so với cái lớn lao kia.
- Trừ khi bạn là mẹ hoặc người yêu anh ta chứ không bao giờ một người bình thường kể thật về cảm giác và những dự định cho tương lai của họ cho bạn nghe.Mặt khác chúng ta thấy phổ biến rằng những người thuộc loại siêu giỏi thì họ thường rất khiêm tốn vì họ hiểu còn nhiều thứ khó nắm bắt , những người hơi giỏi hay so sánh mình với những người kém hơn và thường rất hay khoe khang hoặc chỉ tỏ ra khiêm tốn.
- Chúng ta phải xem xét lại vạch xuất fát , khi mà bạn có gần như mọi thứ còn anh ta chỉ có khối óc , chúng ta không thể so sánh 1 anh nhà quê cơm thiếu áo rách với chính anh ta ở một gia đình thoải mái tiền bạc , bố mẹ quan hệ rộng biết định hướng cho con cái . Hoàn cảnh khiến họ buộc phải chịu như thế . Nhưng mình tin rằng chỉ trong thời điểm này thôi , khi mà thời gian đủ dài , trí tuệ và khả năng thực sự của anh ta sẽ chứng minh rằng nó quan trọng bằng thực tế là anh ta sẽ vượt qua những người bây giờ được cho là khá giả , nhiều điều kiện.
Tóm lại, ý mình muốn nói ở đây là khi so sánh giữa 2 con người với nhau về 1 khả năng của họ sẽ quyết định đến tương lai như thế nào , các bạn nên đặt họ ở cùng điều kiện ở tất cả các mặt còn lại. Không thể so sánh sắc đẹp giữa 1 bé gái 9 tuổi và 1 thiếu nữ 24 tuổi , chiều cao của 2 cậu bé cùng tuổi nhưng 1 cậu ăn kô đủ và 1 cậu chẳng thiếu thốn thứ gì , và cũng không thể so sánh khả năng ca hát của 1 ca sĩ và 1 nhà toán học.

Về những bàn luận về cách học và giá trị của những giải thi học sinh giỏi , mình hoàn toàn kô đồng ý với bạn Long :
Hoàng Bảo Long đã viết:
Học sinh Việt Nam đa phần đi thi HSG đều được huấn luyện "cho biết dạng trước", nếu như dạng đó chưa học thì không làm được. Chấm hết!
Vì thế, bọn nó làm gì có óc sáng tạo (trừ vài người)

Thực sư nếu bạn cho rằng học đội tuyển chi là học các dạng của thầy rồi đi thi giống thi đại học thì đây là một hiểu lầm lớn .Ở chỗ mà mình học , những bạn có máu thi hsg họ không bao giờ cần nghe thầy giảng vì tất cả những kiến thức mà thầy dạy thì họ đã tự học hết rồi. Họ không lệ thuộc quá nhiều vào thầy giáo như học sinh bình thường , thầy giáo chỉ giữa vai trò định hướng hoặc đặt ra các vấn đề cho học sinh suy nghĩ .Nhưng bài mang tầm cỡ thi HSG quôc gia hay quốc tế rất ít nếu không muốn nói là hầu như không bao giờ trùng lặp dạng. Tất cả những bài tập họ giải được đều có sự sáng tạo ở trong.Còn óc sáng tạo như bạn nói thực sự là kém chung với con người VN .
Xin lỗi bạn nhưng khi đọc bài của bạn tôi cảm thấy bạn quá tự phụ, coi khinh mọi người và trong những dòng mà bạn đã viết chứa đựng một sự lố bịch lớn lao :)
 
Hoàng Tùng Lâm đã viết:
Thực sư nếu bạn cho rằng học đội tuyển chi là học các dạng của thầy rồi đi thi giống thi đại học thì đây là một hiểu lầm lớn .Ở chỗ mà mình học , những bạn có máu thi hsg họ không bao giờ cần nghe thầy giảng vì tất cả những kiến thức mà thầy dạy thì họ đã tự học hết rồi. Họ không lệ thuộc quá nhiều vào thầy giáo như học sinh bình thường , thầy giáo chỉ giữa vai trò định hướng hoặc đặt ra các vấn đề cho học sinh suy nghĩ .Nhưng bài mang tầm cỡ thi HSG quôc gia hay quốc tế rất ít nếu không muốn nói là hầu như không bao giờ trùng lặp dạng. Tất cả những bài tập họ giải được đều có sự sáng tạo ở trong.Còn óc sáng tạo như bạn nói thực sự là kém chung với con người VN .
Xin lỗi bạn nhưng khi đọc bài của bạn tôi cảm thấy bạn quá tự phụ, coi khinh mọi người và trong những dòng mà bạn đã viết chứa đựng một sự lố bịch lớn lao :)
Em đã quan tâm đến những gì anh nhận xét về em. Có thể là thế, thực sự em cảm thấy đôi lúc hơi quá tự phụ và nhiều khi cảm giác mình hơi bất cần. Nhưng anh có cá với em 100% là để có cái huy chương vàng Olympic quốc tế, thằng Hoàng Minh phải đi học không dưới 5 thầy không, đấy là còn chưa kể những thầy em không biết và cũng không bao giờ có thể đi học được. Em thừa nhận Hoàng Minh giỏi thật, và những người đi thi HSG là những con người xuất sắc. Nhưng liệu có thực sự họ sáng tạo không? Em từng được nghe kể về một người đã từng có HCV toán quốc tế (không muốn nói tên), nếu không phải người đó đã từng được học qua một dạng bài tập như thế, thì người đó không thể làm được bài đó. Ở đội tuyển Việt nam lúc đó, chỉ có một người làm được, vì đã từng học qua. Anh có tin là chúng nó có thể làm được một bài thi tầm cỡ quốc tế mà chưa từng bao giờ biết đến không? Những bài thi Hóa quốc tế em không biết, nhưng có nhiều bài tập Hóa cho HSG ôn thi quốc tế rất buồn cười, thường có một chuỗi phản ứng dài, và đưa vào những phản ứng lạ - chưa từng được dạy ở bất kì một lớp nào - vào khoảng giữa của bài tập. Và nếu như không làm được câu đó, thì 50% bài còn lại coi như bỏ.
Em chỉ nói những gì em biết.
Thi HSG mãi mãi là một xã hội khác mà em không thể theo kịp, vì trình độ và vì những điều em không thể biết.
Cũng xin lỗi mọi người khi em viết những dòng mà anh Tùng Lâm trích dẫn. Đó là vì lúc đó em đang bực mình với vài chuyện. Mong mọi người thông cảm và hiểu cho em.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
vấn đề của em dương thật đúng là điểm nhức nhối của rất nhiều trường đại học hiện nay ở việt nam
1. nếu 1 học sinh được giải quốc gia (ỏ quốc tế), kiến thức các môn còn lại sẽ rất lệch lạc, nếu muốn theo học một chương trình phù hợp với khả năng của mình ------> hs ấy sẽ vào tổng hợp -----> sau này sẽ vào một viện nghiên cứu------> ở việt nam lĩnh vực này rất không được coi trọng
2. nếu vào một trường có tính ứng dụng (y, dược, ...) người này sẽ phải long đong với chương trình học
đơn cử : em học trường dược, từ trước đến nay, gần như có thể khẳng định rằng sinh viên giỏi nhất các khóa, làm ăn khá nhất các khóa đều vào trường bằng con đường thi tuyển, sinh viên từng đạt giải quốc gia và quốc tế không phải là hiếm nhưng mà sau một năm, thay vì thi tuyển, họ lại phải thi lại
 
anh Nam nói đúng đấy...Như bạn e ý , năm ngoái đc cái giải nhì Quốc gia nhưng về nài lưng ra để đuổi kịp chương trình...nhiều hôm muốn ngất trên lớp luôn...nhưng đấy là lớp 11...Chứ còn 12 , ai có ý định đi du học ko nói làm j nhưng những ai mà thi Đh ở Vn lại khổ rùi... Nói chung là thi HSG cũng có lợi và có hại..nhưng hại sẽ nhiều hơn khi ta ko có giải trong tay...
 
--Mà bây giờ bỏ chính sách cộng điểm thi HSG rồi nên có bạn, anh chị, em nào thi vì điểm thì nên suy nghĩ lại nghen :D:D
 
Hoàng Tùng Lâm đã viết:

Thực sư nếu bạn cho rằng học đội tuyển chi là học các dạng của thầy rồi đi thi giống thi đại học thì đây là một hiểu lầm lớn .Ở chỗ mà mình học , những bạn có máu thi hsg họ không bao giờ cần nghe thầy giảng vì tất cả những kiến thức mà thầy dạy thì họ đã tự học hết rồi. Họ không lệ thuộc quá nhiều vào thầy giáo như học sinh bình thường , thầy giáo chỉ giữa vai trò định hướng hoặc đặt ra các vấn đề cho học sinh suy nghĩ .Nhưng bài mang tầm cỡ thi HSG quôc gia hay quốc tế rất ít nếu không muốn nói là hầu như không bao giờ trùng lặp dạng. Tất cả những bài tập họ giải được đều có sự sáng tạo ở trong.Còn óc sáng tạo như bạn nói thực sự là kém chung với con người VN .
Xin lỗi bạn nhưng khi đọc bài của bạn tôi cảm thấy bạn quá tự phụ, coi khinh mọi người và trong những dòng mà bạn đã viết chứa đựng một sự lố bịch lớn lao :)

Thi HSG, từ lớp 4,5 đến lớp 12 thì cũng chỉ đơn giản là luyện, luyện luyện và luyện bài mà thôi, em hỏi anh, trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ liệu người ta có thể nghĩ ra phương hướng giải cho 1 bài toán mới hoàn toàn ko, chắc chắn là ko thể =; =;
Hừ, đó chính là chỗ yếu của việc thi này, những vấn đề thật sự to lớn ko thể suy nghĩ trong 1,2 hay 3 h mà là hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, ông anh em cũng đi thi QG QT đủ cả rồi, cũng giải đó nhưng mà sau khi nghe ông ấy kể thì em cảm thấy thật sự thi HSG là vô cùng lãng phí thời gian và đầu óc khi mà thi xong thì kiến thức đó chẳng để làm gì vì khi lên đại học mà học các ngành ứng dụng hay kinh tế, tài chính .......... thì rõ ràng cách học thi HSG và thậm chí là kiến thức 3 năm cấp 3 vứt vào sọt rác hết :))
Mà đi các ngành ko liên quan nhiều KH mà ko dùng còn có lí, thậm chí có học đi nghiên cứu thì cái mớ học đi thi HSG cũng ko tác dụng bao lăm vì nghiên cứu đi theo cách suy nghĩ khác hẳn với thi HSG. Đó là tại sao những anh thi HSG QG QT mà ở VN thì sau đó đều rất khó theo khoa học hoặc theo nhưng ko có cái gì đáng kể hết =;
Chung quy lại, nếu yêu khoa học thật sự thì nên học giỏi đều 3 môn toán lý hóa rồi đi du học ở các Mỹ hoặc Châu Âu, vào làm nghiên cứu ở đó thì sau này chắc sẽ có ích cho đời hơn. Còn ko thì, bỏ thời gian ra học nhiều ngoại ngữ cùng các thứ khác trên đời sẽ có ích hơn :)) Đời đâu chỉ có khoa học, anh nhỉ :>
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Làm việc gì cũng thế. Phải vươn lên top đầu mới bõ công làm.
Như tôi học chuyên Tin, hẳn nhiên tôi thi HSG môn Tin cho bõ công vào trường HN-Ams này.

Thành quả của việc đoạt giải QG là tôi có nhiều cơ hội hơn người khác. Điều đó đã làm thay đổi cuộc đời tôi! Khi mới vào Ams, tôi có mơ cũng không ngờ đến 20 tuổi mình đã làm được nhiều "trò trống" thế này, hĩ :D
 
Trần Tuấn Anh đã viết:
Thi HSG, từ lớp 4,5 đến lớp 12 thì cũng chỉ đơn giản là luyện, luyện luyện và luyện bài mà thôi, em hỏi anh, trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ liệu người ta có thể nghĩ ra phương hướng giải cho 1 bài toán mới hoàn toàn ko, chắc chắn là ko thể
- Thực ra việc thi học sinh giỏi luyện trâu bò như em nói là hoàn toàn đúng. Nhưng anh thấy rằng làm bất kỳ việc gì muốn giỏi thì đều phải luyện tập cả. Cho nên việc thi HSG luyện tập suốt ngày mà em nói là đúng nhưng [nó không phải là đặc biệt hay khác lạ đối với những việc khác, thậm chí 1 số việc khác còn phải luyện lâu và trâu bò hơn.
- Với những môn tự nhiện , mục đích chính của việc luyện là giúp những công thức lý thuyết trở nên quen thuộc với hs , ở đây các công thức đóng vai trò như công cụ , việc sử dụng thành thạo công cụ sẽ khiến việc mà chúng ta làm đạt hiệu quả gần nhất với khả năng của chúng ta., ngoài ra còn mục đích phụ nữa là trong khi luyện nếu ăn may thì 1 bài nào đó sẽ là đề thi :)
-Theo anh nghĩ thì với 1 bài toán khi mà người ta đặt hộ vấn đề cho mình để mình làm thì nó đơn giản hơn rất nhiều khi ta phải nghĩ ra 1 bài toán rồi mới giải nó, hội đồng ra đề là những con người đủ khả năng để hiểu trình độ học sinh để ra những bài toán vừa sức cho học sinh có thể tự nghĩ ra.
(Thực ra khái niệm dạng là khá mơ hồ , ví dụ như đá bóng chỉ cần sút thề nào vào gôn , hành động sút ở đây có thể hiểu là dạng nhưng trong thực tế luyện dạng này cả ngàn lần nhưng khi thi đấu vấn có thể đá trượt.)

Trần Tuấn Anh đã viết:
... thì rõ ràng cách học thi HSG và thậm chí là kiến thức 3 năm cấp 3 vứt vào sọt rác hết :))
Mà đi các ngành ko liên quan nhiều KH mà ko dùng còn có lí, thậm chí có học đi nghiên cứu thì cái mớ học đi thi HSG cũng ko tác dụng bao lăm vì nghiên cứu đi theo cách suy nghĩ khác hẳn với thi HSG. Đó là tại sao những anh thi HSG QG QT mà ở VN thì sau đó đều rất khó theo khoa học hoặc theo nhưng ko có cái gì đáng kể hết
Thực ra việc những kiến thức phổ thông nói chung học xong như em nói là chẳng dùng vào việc gì là (theo anh) rất đúng. Nhưng chúng ta phải xét đên những người ở tuổi là học sinh, việc mà họ phải làm dường như là chỉ có mỗi việc học. Nông thôn còn cày bừa cấy lúa cho heo ăn chứ thành thị thì học ăn ngủ chơi rồi học...Vì thế nên tất cả học sinh cùng độ tuổi đều học.
-Vì học sinh nào cũng học và gần như nó là việc duy nhất(như phần trên đã CM^^) nên vô hình chung nó trở thành thước đo đê đánh giá 1 con người. Con người không thể biết trước được tương lai, họ chỉ biết được tương lai thông qua những việc xem xét và đánh giá , nhận định về những việc trong quá khứ. Vì thế 1 học sinh học giỏi bất kì một thứ gì đều được người ta nhận thấy 3 ưu điểm lớn sau đây:
-"Anh ta là 1 người có trí tuệ hơn những người còn lại"
- Khả năng đúng của câu nói này là lớn , lớn ở đây có nghĩa là có khả năng đúng hơn những người kô giỏi còn bằng còn lại.
-"Anh ta là 1 người chăm chỉ , cần cù ,có ý chí và làm việc với tính thần trách nhiệm cao"- Khả năng này cũng lớn.
-"Các điều kiện xung quanh như sức khỏe, gia đình, bạn bè,,, nói chung là tất cả những gì gọi là môi trường sống đã kô cản trợ hay thậm chí thúc đẩy được việc anh ta làm vì thế nên trong tương lai mọi thứ sẽ lại tốt đẹp như quá khứ"- Khả năng này cũng lớn.

-Từ "người ta" ở đoạn trên rất thú vị và rất hiển nhiên nó là: Người tuyển việc,những mối quan hệ sau này, người yêu, bố mẹ người yêu, sau này là con cái, cháu chắt . Mà những người này thì họ rất quan trọng với Tinh thần , tình cảm và cả túi tiền của mỗi con người ^^.
Vì thế kiến thức mà chúng ta học nhiều khi là vô giá trị nhưng quá trình mà chúng ta học để thu nhận được kiến thức, để trở thành 1 học sinh giỏi thì sẽ có giá trị vô cùng lớn.

Trần Tuấn Anh đã viết:
Chung quy lại, nếu yêu khoa học thật sự thì nên học giỏi đều 3 môn toán lý hóa rồi đi du học ở các Mỹ hoặc Châu Âu, vào làm nghiên cứu ở đó thì sau này chắc sẽ có ích cho đời hơn. Còn ko thì, bỏ thời gian ra học nhiều ngoại ngữ cùng các thứ khác trên đời sẽ có ích hơn :)) Đời đâu chỉ có khoa học, anh nhỉ[/b]
- Thực ra ý em nói là hoàn toàn đúng, nhiều khi việc du học sẽ mang đến thành công thậm chí mang đến nhiều thành công hơn việc học để thi HSG.Có nhiều cách để thành đạt , mỗi cách lại phù hợp với từng cá nhân.
- Cụ thể đối với việc du học , nó chỉ phù hợp với 1 số ít có khả năng về kinh tế , những gia đình đủ tiền hay giàu. Ngay đi học bổng toàn phần kinh tế cũng mất số lượng mà so với GDP thì gấp nhiều lần. Đa số học sinh đều có gia đình ở nông thôn vì nước ta 65%+ làm nông nghiệp nên họ làm gì có cơ hội để đi (tất nhiên nông thôn cũng có 1 số nứt đố đổ vách) ^^, ngoài nông thôn là 60%+ thì đến 2/3 hs ở thành phố cũng kô đủ điều kiện đi vì TP như HN chẳng hạn thiếu gì người nghèo đâu. Ngoài ra những người đủ điều kiện thì không phải ai cũng muốn , thích đi tạm coi nó là 50%. Trong những người đi thì không phải ai cũng hoàn thành được việc học của mình số này cứ cho 20%. Làm tính đơn giản cũng thấy rằng việc du học này nó chỉ là cơ hội và có ích với khoảng xấp xỉ: 35%x35%x50%x80%=5%.Tuy nhiều học sinh giỏi giang giật nhiều giải này giải nọ cũng rất nể các bạn du học mà còn nể hơn nữa khi du học có học bổng nhưng nó chỉ là sân chơi của 1 số ít người còn đại đa số thì đứng xem ^^.
- Ở câu cuối "đời không chỉ có khoa học" của em thì xét về nghĩa đen của nó thì đúng nhưng nếu hiểu theo bóng bóng thì anh chưa thật sự đồng ý với em , Tiếng Anh chỉ là công cụ của rất nhiều hs khi muốn ra nước ngoài học khoa học. :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh nghĩ là nếu bọn em quay về câu hỏi của chủ đề thì sẽ thấy vấn đề không quá phức tạp. Thi học sinh giỏi làm gì ? Thi học sinh giỏi là để tìm ra học sinh giỏi đặc biệt về các môn khác nhau để có hướng bồi dưỡng và phát triển trở thành người có ích cho đất nước. Tất nhiên ý tưởng chủ đạo là đi tìm những người có tiềm năng. Việc bồi dưỡng và phát triển thế nào thì lại không nằm trong vấn đề thi học sinh giỏi, vấn đề mà bọn em đang tranh cãi là chúng ta vẫn còn quá yếu trong khâu đó. Có những người sử dụng được ưu thế của mình với tư cách là học sinh đoạt giải tầm cỡ, có người thì không. Đó là tùy vào sự bồi dưỡng và phát triển cộng với tiềm năng sẵn có của từng người. Nói chung thì các kỳ thi học sinh giỏi cũng thể hiện là làm được chức năng của mình, nói chung có lẽ trên 85% học sinh đoạt giải Toán chẳng hạn có khả năng tư duy tốt hơn hầu hết mọi người về toán.

Thực ra xã hội có 2 xu hướng là chuyên môn hóa và đa dạng hoá. Mới ngay trước đây khoảng 10 năm thôi thì chuyên môn hóa được coi trọng. Chọn đi thi học sinh giỏi thực chất là chọn hướng đi cho cuộc đời mình về sau. Nếu mình giỏi về Hóa chẳng hạn thì nên đi thật sâu vào Hoá, như thế sẽ có ích hơn là học các môn khác. Ví dụ như học Hóa mình học 1 hiểu 2 chả hạn, trong khi các môn khác học 1 chỉ hiểu 1 hoặc 1/2 thôi thì rõ ràng tập trung hết thời gian vào môn Hóa sẽ có kết quả tốt hơn vì cùng một lượng thời gian mà năng suất học Hóa lại tốt hơn học các môn khác, đấy là cách nhìn của chuyên môn hoá.

Đa dạng hóa mới rất gần đây được đề cập đến rất nhiều do sự phát triển quá nhanh của công nghệ dẫn đến những sự thay đổi lớn về xã hội. Nếu đi vào chuyên nghiệp hóa thì có rủi ro là khi xã hội thay đổi nhu cầu một cái mà trong khi mình chỉ biết một thứ thì mình toi đặc. Ví dụ như anh học kế toán chẳng hạn, giả sử là 10 năm nữa người ta có thể viết phần mềm mà ghi chép, phân tích toàn bộ thông tin tài chính được, giờ chỉ cần người nhập thông tin thôi, không bao giờ cần nhân viên kế toán nữa. Lúc đấy nếu anh chỉ biết có kế toán thì kể như anh toi, phải học lại từ đầu một ngành khác. Tuy nhiên nếu mà anh biết về Quản lý/ tâm lý chẳng hạn, cú sốc sẽ không đến nỗi quá tệ đối với anh. Đa dạng hóa trong trường hợp này là nên giỏi 2 thứ hoặc hơn một lúc (nhưng chú ý là 2 thứ phải rất khác nhau như Kinh tế và lập trình chứ không phải là như lập trình máy tính và sửa chữa máy tính), như vậy sẽ tồn tại tốt trong môi trường mà thay đổi nhanh như xã hội bây giờ.

Có nên thi học sinh giỏi hay không, câu hỏi này thức chất là có muốn chuyên nghiệp hóa ngay bây giờ không? Học sinh có thể chọn đa dạng hóa hoặc chuyên môn hóa khi có hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống. Anh thì nghĩ là học sinh nên thi, sẽ biết được rõ hơn về khả năng của mình. Cái giá phải trả là học yếu hơn ở các môn khác nhưng có lẽ là cũng đáng. Học yếu hơn ở các môn khác có lẽ nhiều lắm là tốn 1-2 năm của mình. Nếu mình thực sự giỏi một mặt nào đấy mà không tham gia thì rất phí, phí có thể là cả đời. Mọi người cũng không nên nghĩ là giỏi Toán/Lý/Hoá/Anh/ v.v chỉ có thể học sâu vào các môn đấy thôi, thực ra còn có rất nhiều ứng dụng khác của những môn cơ bản như thế. Bây giờ những người giải Nobel kinh tế toàn là các nhà toán học. Rất nhiều số liệu ước lượng về sau bọn em học sẽ là những người học rất nặng về toán tạo ra, cái này thì bọn em chắc hầu hết không biết là gì. Vật lý thì rất nhiều hướng, hướng mọi người nghĩ đến nhiều nhất có lẽ là Vật Lý lý thuyết, thực ra thì tin học, điện tử giỏi lý là một lợi thế rất lớn. Hóa thì khỏi nói, xu hướng trong 20 năm tới sẽ là vi sinh, cũng như trong 20 năm gần đây là điện tử vi mô. Giỏi hóa còn có thể đi sâu vào y, dược v.v... Giỏi tiếng anh có thể làm về ngôn ngữ, quan hệ quốc tế, dịch thuật. Giờ ở VN đang có mốt kiếm người giỏi tiếng anh về dịch những thứ trên mạng. Nói chung những môn học ở cấp 3 chỉ là những kiến thức khái quát thôi, mỗi môn đều có rất nhiều hướng phát triển khác nhau. Có thể khả năng bồi dưỡng và phát triển của cũng ta không phải là tốt nhưng mà bản thân giải thưởng đã là một tài sản rất có giá rồi, chỉ cần dùng hợp lý là sẽ đâu vào đấy thôi.

Also for you, Snow White, you may have doubts, I may have the answers :)
 
Hóa thì khỏi nói, xu hướng trong 20 năm tới sẽ là vi sinh, cũng như trong 20 năm gần đây là điện tử vi mô. Giỏi hóa còn có thể đi sâu vào y, dược v.v...
riêng các vấn đề khác thì khỏi bàn, nhưng riêng môn này em khẳng định luôn là giỏi chưa phải tất cả, những học sinh thi đạt giải quốc gia nhìn chung kiến thức tổng hợp khá tốt, nhưng nếu anh thử nghĩ, xét về một phần nhỏ của chương trình học ( em lấy ví dụ là phức chât), thì có khi họ chỉ hơn người khác có một chút thôi, do đó đến khi đi sâu vào học chuyên ngành, trong khi các bạn khác ở số 0 thì họ cũng ở sô 0,01 và việc gì cũng có thể xảy ra
nói chung em nghĩ không nên đánh giá việc học với việc đạt giải, đó là thiếu công bằng cho cả hai,
 
Ở đâu cũng thế, luôn có người lúc này thành công nhưng lúc khác lại thất bại! Thành công có thể chỉ do may và thất bại cũng có thể chỉ do xui!
Đã từng có ai thống kê tỷ lệ "thành công" trong số những người thi học sinh giỏi và tỷ lệ thành công trong "phần còn lại của thế giới" chưa nhỉ? Theo quan sát của cá nhân anh thì tỷ lệ trong loại trên cao hơn. :)
P.S: anh chưa từng đi thi quốc tế bất kỳ môn gì! :((
 
Nguyễn Hoàng Cộng đã viết:
con thầy Hiệp chủ nhiệm lớp em cũng có con chuyên toán AMs 94-97,HCB toán quốc tế IMO.sau 1 năm cử nhân tài năng ở VN,quá chán ngán thầy Hiệp đã hướng anh ấy sang học trường Polytechnic ở Pháp và bây h anh ấy đã làm đến PhD,tương lai rộng mở.Nếu như thầy kô cho anh ấy đi Pháp thì sao,anh ấy sẽ lại như anh HCV vật lý kia chăng :-/
Đính chính một tý, anh không muốn nói xấu bạn bè =; nhưng vị vợ anh Minh Anh (con thầy Hiệp) vốn học khối cử nhân tài năng ra cảm thấy phẫn nộ nên đề nghị anh vào đây cải chính.
Anh Minh Anh sau khi học xong trường Ams, thì học một năm ở Nhật, một năm trường đại học Bách Khoa Hà Nội, một năm trường INSA Toulouse ở Pháp, sau đó vào học trường Polytechnique (www.polytechnique.org ; http://xviet.free.fr ). MA chưa từng bao giờ học khối cử nhân tài năng cả. Hiện tại thì MA đang làm PhD tại Pháp, và tương lai quả là sán lạn, nếu không kiếm được việc làm nhàn rỗi nhiều tiền lắm em xinh ngồi cạnh thì cũng có thể về nước đá thuê cho đội bóng Bia Đỏ hoặc Sara Thành Vinh, hoặc chơi đàn tại các bến metro (nghe đồn là sắp mở) ở Hà Nội, cùng lắm thì phụ vợ mở cửa hàng kinh doanh thú nhồi bông, đồ lưu niệm, vân vân và vân vân, túm lại không phải lo lắng gì về sinh kế hết!
Tuy thế em vẫn có thể thần tượng bạn MA như thường, ở Pháp bạn nổi tiếng học giỏi, đá bóng hay, đánh đàn tốt, chơi trò chơi phát điên. (trong lúc tớ đang bi bô với đàn em thân yêu trường Ams thì bạn MA vẫn đang miệt mài WarIII trên mạng =)) ).
Cuối cùng, anh xin thưa với các em rằng ở Polytechnique có rất nhiều cựu sinh viên của khối đào tạo cử nhân tài năng, và anh cam đoan là không ai trong số đó sang Pháp vì chán ngán khối tài năng cả! Các em đừng nói thế mà oan cho bọn anh. Bọn anh ra đi, nói một cách văn chương thì là vì sống, chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, muốn mang kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến về xây dựng nước nhà, còn nói một cách thô thiển thì là vì vọng ngoại, nghĩ là tây dạy học hay hơn ta!
Anh từng gặp nhiều bạn từng đi thi học sinh giỏi quốc tế ở nhiều môn, và theo anh thì quan niệm bọn thi học sinh giỏi quốc tế là một bọn chỉ biết có học, hoặc là chỉ biết có thuộc mẹo để giải bài mà thiếu óc sáng tạo là một quan niệm hoàn toàn sai. Tất nhiên cũng có người không thành công nhưng không nên mang cá nhân ra đại diện cho tập thể :D, và lý do thất bại thường rất đặc thù và hết sức cá nhân, không tổng quát hóa lên được.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trịnh Thường Trường An Nếu 1 nhà khoa học quan tâm đến cơm ăn áo mặc hơn khoa học thì tốt nhất là ông ta nên giải nghệ. Trong lịch sử giải Nobel có 1 nhà khoa học dùng tiền thưởng để mở xưởng gốm và quan tâm đến chuyện buôn bán hơn khoa học đã viết:
Anh không muốn chọc gì bạn Trường An đâu, nhưng anh hơi ngạc nhiên về thông tin này. Nếu ông ta bị thu hồi giải Nobel vì chôm kết quả đồng nghiệp, thì không có gì lạ, nhưng nếu ông ta bị thu hồi vì mang tiền thưởng đi buôn thì anh rất nghi ngờ! Trường An có thể nói đó là ai được không? :)
 
Thực tế là thành tích THPT chỉ là tiền đề quan trọng , nhưng ko phải là tất cả quyết định cho sau này . ĐH mới là tất cả .Nhìn kết quả của 10 đứa HSG QG của lớp mình hồi PT . Trước tiên là 3 đứa nhất thì có đến 2 đứa thi lại môn ở ĐH .Tiếp đến 3 đứa giả nhì cũng ko khá khẩm hơn. Bọn còn lại kết quả cũng tồi . Nhưng nhìn sang mấy đứa chỉ là HSG bình thừơng đi, bọn nó lại là trùm ở các trường ĐH lớn . Lớp trưởng , bí thư của Báo Chí , Sư Phạm 1 , Luật . Vấn đề là ý chí học & phấn đấu + phương pháp học trong quá trình học ĐH.
 
Nhảy vào bảo vệ môn Lý thân yêu cái nhể. Em hoàn toàn đồng ý với anh Thái, mấy cái chú này nói có vẻ hơi bức xúc nên không được sáng suốt lắm. Bảo 1 thằng được giải quốc tế mà kém mặt khác thì toàn của mấy đứa chưa biết thì phải. Như em thấy thì mấy đứa bạn được giải QT các phần khác vẫn ngon lành. Tất nhiên nếu chúng nó không đầu tư vào môn chuyên nhiều quá thì nó có thể còn ngon hơn nhưng nói mấy chú ở đây hơn được chúng nó thì hơi chủ quan quá đấy. Xin ví dụ luôn cái Na lớp mình, nó được cả giải Châu Á TBD lẫn QT nhưng chú nào dám chê ngoại ngữ với văn của nó thì cứ giơ tay chơi :D. Về cá nhân thì mình cũng thi HSG cả lớp 11 và 12 (tuy ko được giải :p) nhưng chẳng có vấn đề gì với thi tốt nghiệp với thi đại học cả. Dẫn chứng luôn KQ thi tốt nghiệp(văn :7,5; địa:8; toán=lí =sinh=9; Anh:9,5 ), tất nhiên so với ở Ams thì hơi thấp nhưng cũng đâu đến nỗi quá tệ. Còn có nên thi hay không thì bây giờ còn nhiều cái khác để lựa chọn. Cách đây 5-6 năm thì trường Ams đâu lắm học bổng như bây giờ. Anh mà học bây giờ thì anh cũng tìm cách lấy học bổng chứ ko đâm đầu vào đội tuyển :p.
Quên, còn cái vụ học tủ thì xin nói luôn, thế theo em thì tất cả những đứa cùng đội tuyển, tức là cùng học những thầy như nhau thì đi thi sẽ đạt kết quả như nhau a` :D. Nói thế để tự em suy nghĩ thôi. Tất nhiên được học các thầy cũng được lợi và không thể phủ định học sinh các thành phố thường được kết quả tốt hơn do được học nhiều thầy “xịn” hơn nhưng đấy không phải là tất cả đâu em ạ. Việc học cũng không chỉ là tiếp nhận các cách giải mà qua đó nhận xét được nhiều cái khác chứ. Các thầy nhiều khi chỉ đóng vai trò định hướng thôi và một ông thầy giỏi là một ông như thế (tất nhiên không phải 100% đều được như vậy :p). Cái này là nói thật dựa trên những suy nghĩ của anh và thực tế đã trải qua chứ không phải nói sáo rỗng. Không một (hay 1 vài) ông thầy nào có thể dạy tất cả những cái có trong cái đầu của một thằng đi thi quốc tế đâu em ạ, chúng nó tự học trong đấy nhiều lắm. Nếu không phải là giúp về định hướng và đam mê thì bằng cách nào đây :D.
Về cái vụ kiến thức cấp 3 thì theo mình ai nói nó không có ích lắm vừa đúng cũng vừa sai. VD bây giờ mình học CNTT, các kiến thức hóa, lí bây giờ đương nhiên là không dùng, ngay cả toán cấp 3 cũng dùng ít. Nhưng có điều về cách tư duy thì không thể nói nó không đóng vai trò ảnh hưởng cực kì quan trọng. Vào ĐH học thì cũng học lại những cái đấy thôi, nhưng cài người ta chọn là khả năng tư duy và khả năng học của người đó.
Công nhận là nhiều đứa thi HSG nhưng sau này vào ĐH học điểm không cao bằng những đứa khác. Nhưng theo mình thì còn một số lí do chứ không phải vì kém những đứa kia. Thứ nhất là thói quen học tài tử: có thể giải quyết vấn đề phức tạp (nhấn mạnh luôn là không phải vấn đề đơn giản thì không giải quyết được như 1 số ng` ko biết thường nhận xét về học sinh chuyên, Amser thì chắc rõ vụ này) nhưng để điểm cao thì hơi khác. Học ĐH yêu cầu giải quyết nhiều vấn đề rộng chứ ít yêu cầu về độ sâu nên rơi vào sở đoản của 1 số ít (có mình trong này :p).
Về cái vụ ông gì được giải quốc tế đấy thì không phải là phô biến nhưng cũng chẳng có gì là lạ. Ở đời mà chỉ có học thôi thì…. cũng chỉ thể thôi :D. Tuy nhiên đấy vẫn là một bộ óc đáng nể và không nên coi thường. Có điều cái sự rụt rè đấy khó thay đổi đấy. Bác này e rằng sẽ khổ thôi vì chắc là khó “cải tạo“ :D.
Mình chưa bao giờ viết bài trong 1 forum cả nên mong mọi người thông cảm. Chỉ vì bức xúc với cải chủ đề này quá. Thấy hội báo chí cứ om sòm mà mình không thể bảo vệ.
 
Kết quả THPT ko quan trọng , ĐH cũng ko quan trọng, và cũng ko phải con đường duy nhất. Cái quan trọng là sau này làm được gì. Thế thôi .
Việc thi HS giỏi bây giờ theo em là do nhiều người có những mục đích khác và cảm thấy tiếc quãng thời gian của mình nên ko muốn đầu tư vào môn chuyên để lấy giải. Hồi trước, em thấy các anh chị học rất căng, ko hẳn vì máu 1 giải QG hay lợi thế vào ĐH học mà chỉ đơn giản vì một niềm say mê. Nhưng em cũng có thấy ai trở thành TH như anh HCV như trên đâu, có lẽ vì những anh chị đấy có định hướng thật sự, có thế ngay lúc đấy thì không nhưng sau đó đã tìm được con đường cho mình. Họ đầu có tài năng, năng lực, ý chí ... nhưng cái quan trọng mà hướng đi , đó là cái mà anh HCV kia dường như ko có ( em nói dựa trên mặc định là anh kia coi như gắn bó với cv một cán bộ nghiên cứu chứ ko định bàn tiếp về anh này ).
Theo nhận xét cá nhân của em, GDVN nhiều lúc đưa ra nhiều tư tưởng phần nào có thể làm hỏng định hướng của cả nhiều thế hệ hs (nghe hơi vĩ mô quá :( ) cơ mà đến bọn em mấy tuần trước còn được học cái gì mà : CNTB là kẻ thù nguy hiểm của nhân dân toàn TG :)) No comment :|
 
Back
Bên trên