Trần Tuấn Anh đã viết:
Thi HSG, từ lớp 4,5 đến lớp 12 thì cũng chỉ đơn giản là luyện, luyện luyện và luyện bài mà thôi, em hỏi anh, trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ liệu người ta có thể nghĩ ra phương hướng giải cho 1 bài toán mới hoàn toàn ko, chắc chắn là ko thể
- Thực ra việc thi học sinh giỏi luyện trâu bò như em nói là hoàn toàn đúng. Nhưng anh thấy rằng làm
bất kỳ việc gì muốn giỏi thì đều phải luyện tập cả. Cho nên việc thi HSG luyện tập suốt ngày mà em nói là đúng nhưng [
nó không phải là đặc biệt hay khác lạ đối với những việc khác, thậm chí 1 số việc khác còn phải luyện lâu và trâu bò hơn.
- Với những môn tự nhiện , mục đích chính của việc luyện là giúp những công thức lý thuyết trở nên quen thuộc với hs , ở đây các công thức đóng vai trò như công cụ , việc sử dụng thành thạo công cụ sẽ khiến việc mà chúng ta làm đạt hiệu quả gần nhất với khả năng của chúng ta., ngoài ra còn mục đích phụ nữa là trong khi luyện nếu ăn may thì 1 bài nào đó sẽ là đề thi
-Theo anh nghĩ thì với 1 bài toán khi mà người ta đặt hộ vấn đề cho mình để mình làm thì nó đơn giản hơn rất nhiều khi ta phải nghĩ ra 1 bài toán rồi mới giải nó, hội đồng ra đề là những con người đủ khả năng để hiểu trình độ học sinh để
ra những bài toán vừa sức cho học sinh có thể tự nghĩ ra.
(Thực ra khái niệm dạng là khá mơ hồ , ví dụ như đá bóng chỉ cần sút thề nào vào gôn , hành động sút ở đây có thể hiểu là dạng nhưng trong thực tế luyện dạng này cả ngàn lần nhưng khi thi đấu vấn có thể đá trượt.)
Trần Tuấn Anh đã viết:
... thì rõ ràng cách học thi HSG và thậm chí là kiến thức 3 năm cấp 3 vứt vào sọt rác hết

)
Mà đi các ngành ko liên quan nhiều KH mà ko dùng còn có lí, thậm chí có học đi nghiên cứu thì cái mớ học đi thi HSG cũng ko tác dụng bao lăm vì nghiên cứu đi theo cách suy nghĩ khác hẳn với thi HSG. Đó là tại sao những anh thi HSG QG QT mà ở VN thì sau đó đều rất khó theo khoa học hoặc theo nhưng ko có cái gì đáng kể hết
Thực ra việc những kiến thức phổ thông nói chung học xong như em nói là chẳng dùng vào việc gì là (theo anh) rất đúng. Nhưng chúng ta phải xét đên những người ở tuổi là học sinh, việc mà họ phải làm dường như là chỉ có mỗi việc học. Nông thôn còn cày bừa cấy lúa cho heo ăn chứ thành thị thì học ăn ngủ chơi rồi học...Vì thế nên tất cả học sinh cùng độ tuổi đều học.
-Vì học sinh nào cũng học và gần như nó là việc duy nhất(như phần trên đã CM^^) nên vô hình chung nó trở thành thước đo đê đánh giá 1 con người. Con người không thể biết trước được tương lai, họ chỉ biết được tương lai thông qua những việc xem xét và đánh giá , nhận định về những việc trong quá khứ.
Vì thế 1 học sinh học giỏi bất kì một thứ gì đều được người ta nhận thấy 3 ưu điểm lớn sau đây:
-"Anh ta là 1 người có trí tuệ hơn những người còn lại"- Khả năng đúng của câu nói này là lớn , lớn ở đây có nghĩa là có khả năng đúng hơn những người kô giỏi còn bằng còn lại.
-"Anh ta là 1 người chăm chỉ , cần cù ,có ý chí và làm việc với tính thần trách nhiệm cao"- Khả năng này cũng lớn.
-"Các điều kiện xung quanh như sức khỏe, gia đình, bạn bè,,, nói chung là tất cả những gì gọi là môi trường sống đã kô cản trợ hay thậm chí thúc đẩy được việc anh ta làm vì thế nên trong tương lai mọi thứ sẽ lại tốt đẹp như quá khứ"- Khả năng này cũng lớn.
-Từ "người ta" ở đoạn trên rất thú vị và rất hiển nhiên nó là: Người tuyển việc,những mối quan hệ sau này, người yêu, bố mẹ người yêu, sau này là con cái, cháu chắt . Mà những người này thì họ rất quan trọng với Tinh thần , tình cảm và cả túi tiền của mỗi con người ^^.
Vì thế kiến thức mà chúng ta học nhiều khi là vô giá trị nhưng quá trình mà chúng ta học để thu nhận được kiến thức, để trở thành 1 học sinh giỏi thì sẽ có giá trị vô cùng lớn.
Trần Tuấn Anh đã viết:
Chung quy lại, nếu yêu khoa học thật sự thì nên học giỏi đều 3 môn toán lý hóa rồi đi du học ở các Mỹ hoặc Châu Âu, vào làm nghiên cứu ở đó thì sau này chắc sẽ có ích cho đời hơn. Còn ko thì, bỏ thời gian ra học nhiều ngoại ngữ cùng các thứ khác trên đời sẽ có ích hơn

) Đời đâu chỉ có khoa học, anh nhỉ[/b]
- Thực ra ý em nói là hoàn toàn đúng, nhiều khi việc du học sẽ mang đến thành công thậm chí mang đến nhiều thành công hơn việc học để thi HSG.Có nhiều cách để thành đạt , mỗi cách lại phù hợp với từng cá nhân.
- Cụ thể đối với việc du học , nó chỉ phù hợp với 1 số ít có khả năng về kinh tế , những gia đình đủ tiền hay giàu. Ngay đi học bổng toàn phần kinh tế cũng mất số lượng mà so với GDP thì gấp nhiều lần. Đa số học sinh đều có gia đình ở nông thôn vì nước ta 65%+ làm nông nghiệp nên họ làm gì có cơ hội để đi (tất nhiên nông thôn cũng có 1 số nứt đố đổ vách) ^^, ngoài nông thôn là 60%+ thì đến 2/3 hs ở thành phố cũng kô đủ điều kiện đi vì TP như HN chẳng hạn thiếu gì người nghèo đâu. Ngoài ra những người đủ điều kiện thì không phải ai cũng muốn , thích đi tạm coi nó là 50%. Trong những người đi thì không phải ai cũng hoàn thành được việc học của mình số này cứ cho 20%. Làm tính đơn giản cũng thấy rằng việc du học này nó chỉ
là cơ hội và có ích với khoảng xấp xỉ: 35%x35%x50%x80%=5%.Tuy nhiều học sinh giỏi giang giật nhiều giải này giải nọ cũng rất nể các bạn du học mà còn nể hơn nữa khi du học có học bổng nhưng
nó chỉ là sân chơi của 1 số ít người còn đại đa số thì đứng xem ^^.
- Ở câu cuối "đời không chỉ có khoa học" của em thì xét về nghĩa đen của nó thì đúng nhưng nếu hiểu theo bóng bóng thì anh chưa thật sự đồng ý với em , Tiếng Anh chỉ là công cụ của rất nhiều hs khi muốn ra nước ngoài học khoa học.
