Thi học sinh giỏi mà làm gì !

Nguyễn Hoàng Cộng
(money_power_respect)

New Member
Đây là 1 tấm gương người thật việc thật về 1 anh là gia sư lý của bạn em.Anh này hồi cấp 3 học chuyên lý tổng hợp,từng đạt giải nhất quốc gia,huy chương bạc APHO (olympic vật lý châu Á),huy chương vàng Lý quốc tế,nói chung về giải đi thi các cấp thì anh này là 1 trong những người cao nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Thế mà 5 năm sau những ngày tháng huy hoàng đó,bây h anh đạp xe lọc cọc từ Cầu Giấy lên chỗ Ng Thượng Hiền để dạy bạn em 1 tuần 2 buổi mỗi buổi 40.000 8-} sau 4 năm cử nhân tài năng hay kĩ sư tài năng gì đó ở tổng hợp,bây h anh ra làm ở trường tổng hợp với mức lương 390.000 1 tháng,công việc hàng ngày theo anh tả là "đến phòng thí nghiệm ngồi vẩn vơ đến chiều về" 8-} thế thì hồi cấp 3 anh vất vả vươn lên để làm cái gì cơ chứ 8-} nếu mà anh là 1 người Mĩ,có phải anh đang ngồi trong lab của caltech or MIT rồi không:-/ VN rõ ràng đang lãng phí những elite của mình :|
 
Hic nếu anh ý "chỉ" học giỏi "thôi" (chị cho vào ngoặc vì có thể anh ý còn nhiều điều giỏi khác - nhưng đang bàn đến những gì em kể thì thấy là anh ý chỉ học giỏi thôi thật, chí ít là ko giỏi để kiếm cho mình một công việc tốt) thì có lẽ nên lấy học làm sự nghiệp thì hơn, học hết cái này đến cái khác, rồi xin học bổng để vừa học vừa có tiền tiêu xài /:)
Điều này cũng khá nhiều sinh viên du học mình làm - theo chị biết. Khi học họ đạt điểm cao, đc giáo sư yêu mến giữ lại làm thạc sĩ tiến sĩ, trường cấp học bổng tiền học tiền tiêu có khi còn dư để để dành đc (học làm nghề muh) Học xong cái này xin học bổng học tiếp cái cao hơn hoặc học cái khác. Những ng như vậy khi học cảm thấy vui vẻ và có ích, tài năng đc trọng dụng, vân vân... và họ còn ko thích (ngại) đi làm nữa. Bởi vì khi học thì họ có "bài tập" để làm, có đề tài đề nghiên cứu, và họ có khả năng làm tốt. Nhưng ra đời họ phải biết tự tạo ra bài tập cho mình, ko còn ông prof nào bên cạnh nữa. Ko phải ý chị là họ không giỏi nhưng để thành công thì còn cần một vài điều khác hơn là một bộ óc giải bài tập (đc giao) tốt.
 
--Vấn đề là thế này ah: chuyện giáo dục ở nước mình có thể cho là tạm ổn, chỉ còn thiếu 1 thứ là khơi gợi tính sáng tạo, sự tò mò trong học tập của học sinh mà thôi.

--Nhiều người đi thi HSG đạt giải rất cao, sau đó tốt nghiệp ra trường làm việc hơi khó khăn không phải vì những người ấy không giỏi, mà là do họ thiếu sáng tạo. Trong quá trình học có bao nhiêu "mẹo", "tủ" các thầy cô đã dạy hết rồi thì còn đâu mà nghiên cứu sâu hơn. Các "mẹo" của thầy cô cũng chỉ là kết quả của 1 quá trình tư duy, nhưng nếu đó là quá trình tư duy của học sinh thì sẽ hay hơn nhiều. Học sinh tự nghiên cứu, tự tìm ra "mẹo" của riêng mình thì sẽ tốt hơn là đi học thuộc lòng "mẹo" của thầy cô. Lấy ví dụ về các môn KH tự nhiên như Toán, Lí, Hóa; trong suốt cả 1 quá trình học tập, 1 số học sinh quen với kiểu giải bài theo dạng toán mà các thầy cô cho sẵn, khi kiểm tra cũng chỉ học theo những dạng bài đó nên hóa thành "con vẹt" hay nói đúng hơn là " cái máy giải bài tập".

--Trong nghiên cứu khoa học thì sự tò mò và sự sáng tạo là quan trọng hàng đầu. Nhưng chương trình giáo dục của ta hiện nay có thiếu sót là chưa chú trọng đến 2 điểm này. Học sinh và thầy cô vẫn còn quan niệm kiểu học thuộc lòng nên chỉ dạy và học theo "dạng bài". Mặt khác chương trình học còn quá nặng về các môn Tự nhiên nên học xong thì thời gian ngủ còn chưa có chứ đừng nói đến chuyện đào sâu suy nghĩ để đi thi HSG. Mà nếu muốn đi thi HSG thì "mời đồng chí đến lò luyện để học dạng bài".

--Trong các công tác xã hội cũng thế, tính sáng tạo, năng động rất quan trọng. Mọi người cứ thử tưởng tượng 1 anh nhân viên tiếp thị mà nhút nhát, không dám nói câu nào thì sẽ buồn cười thế nào không:)). Các môn xã hội như Văn ,Sử thiên quá nhiều về học lí thuyết suông mà quên mất liên hệ thực tế. Văn và Sử là 2 môn học đòi hỏi liên hệ thực tế rất cao vì mỗi chi tiết trong từng bài văn, bài thơ hay sự kiện lịch sử đều có thể rút ra 1 bài học cho người thời nay để không lặp lại sai lầm của thời trước. Thế mà bây giờ vẫn có người cho rằng các môn xã hội là các môn... thuộc lòng. Vì vậy nhiều phụ huynh khi nghe nói về đi thi HSG Sử thì hơi bất ngờ 1 tí :eek: và tất nhiên là không coi trọng bằng thi HSG Toán, Lí, Hóa hay Anh văn.

--Thi học sinh giỏi mà làm gì ! Đối với các nhà quản lí thì họ cần thi HSG để tuyển chọn nhân tài 1 cách nhanh nhất. Đối với học sinh thì thi HSG để chứng tỏ rằng ta đây hơn người. Tư tưởng này nên dẹp bỏ vì chẳng qua đó là tư tưởng của mấy thằng sĩ, mà do có mấy thằng sĩ không đủ trình mà vẫn muốn chứng tỏ ta đây hơn người nên các kì thi HSG với mục đích tốt đẹp đã bị biến tướng.

--Còn một vấn đề nữa là : Làm sao để thay đổi tình trạng này. Em xin mọi người cái ý kiến ạ.
 
Đây là 1 tấm gương người thật việc thật về 1 anh là gia sư lý của bạn em.Anh này hồi cấp 3 học chuyên lý tổng hợp,từng đạt giải nhất quốc gia,huy chương bạc APHO (olympic vật lý châu Á),huy chương vàng Lý quốc tế,nói chung về giải đi thi các cấp thì anh này là 1 trong những người cao nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Thế mà 5 năm sau những ngày tháng huy hoàng đó,bây h anh đạp xe lọc cọc từ Cầu Giấy lên chỗ Ng Thượng Hiền để dạy bạn em 1 tuần 2 buổi mỗi buổi 40.000 sau 4 năm cử nhân tài năng hay kĩ sư tài năng gì đó ở tổng hợp,bây h anh ra làm ở trường tổng hợp với mức lương 390.000 1 tháng,công việc hàng ngày theo anh tả là "đến phòng thí nghiệm ngồi vẩn vơ đến chiều về" thế thì hồi cấp 3 anh vất vả vươn lên để làm cái gì cơ chứ nếu mà anh là 1 người Mĩ,có phải anh đang ngồi trong lab của caltech or MIT rồi không VN rõ ràng đang lãng phí những elite của mình

Nếu nói về ông anh này thì chẳng có gì quá nghiêm trọng cả, đơn giản một điều "bộ não" của ông anh này chỉ giỏi làm bài tập trong Sách Giáo Khoa còn những bài học ngoài đời thì "bộ não" của ông ấy chẳng hơn gì một anh phu hồ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Các đồng chí này ko nên chỉ vì một ví dụ mà đánh giá thấp việc thi HS Giỏi như thế chứ! Mỗi người có một khả năng, có người năng động, giao thiệp rộng và giỏi làm giàu, kiếm tiền, thì cũng có người chỉ có thể làm việc với sách vở và phòng thí nghiệm chứ!

Không phải họ chỉ biết giải bài tập trong SGK...mà họ phải học và đi sâu nghiên cứu thực sự, thậm chí hi sinh cả những nhu cầu vật chất khác như tiền bạc và địa vị.

---> có mấy khi các nhà văn và các nhà khoa học giàu có và có quyền lực đâu, nhưng họ vẫn là những nhân tài được mọi người khâm phục :)
 
Có lẽ anh ta yếu trong giao tiếp xã hội và ko có định hướng đúng đắn cho tương lai . Hạn chế về thông tin ? tầm nhìn quá ngắn ngủn ? hay là dốt ngoại ngữ :D. Chứ dù gì anh ta cũng đoạt giải quốc tế, chắc chắn là loại thông minh, nhưng tồ hoặc dở hơi.
Câu chủ đề có phải là câu than thở của anh kia ko hả em, ý nói là tổ chức thi học sinh giỏi mà để phí nhân tài thế thì tổ chức làm gì ? Ít ra cuộc thi học sinh giỏi cũng khiến anh ta có chút hào quang chứ. Nếu ko có nó thì giờ này anh ta có khi còn hận đời hơn ấy chứ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
@ chị Thu Hiền:
Mỗi người có một khả năng, có người năng động, giao thiệp rộng và giỏi làm giàu, kiếm tiền, thì cũng có người chỉ có thể làm việc với sách vở và phòng thí nghiệm chứ!
Chị đọc kĩ lại đi
công việc hàng ngày theo anh tả là "đến phòng thí nghiệm ngồi vẩn vơ đến chiều về"
Còn câu này...
Không phải họ chỉ biết giải bài tập trong SGK...mà họ phải học và đi sâu nghiên cứu thực sự, thậm chí hi sinh cả những nhu cầu vật chất khác như tiền bạc và địa vị.
Chị đọc lại câu này đi
Thế mà 5 năm sau những ngày tháng huy hoàng đó,bây h anh đạp xe lọc cọc từ Cầu Giấy lên chỗ Ng Thượng Hiền để dạy bạn em 1 tuần 2 buổi mỗi buổi 40.000 sau 4 năm cử nhân tài năng hay kĩ sư tài năng gì đó ở tổng hợp,bây h anh ra làm ở trường tổng hợp với mức lương 390.000 1 tháng
Nếu anh thoát được cái quyển SGK thì tư thế của anh ta sau 5 năm tốt nghiệp đại học nó sẽ khác.

có mấy khi các nhà văn và các nhà khoa học giàu có và có quyền lực đâu, nhưng họ vẫn là những nhân tài được mọi người khâm phục
Chị kể cho em bây giờ có nhà văn hay nhà khoa học nổi tiếng nào mà không giàu có và không có quyền lực đi ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
đinh xuân tú đã viết:
Nếu nói về ông anh này thì chẳng có gì quá nghiêm trọng cả, đơn giản một điều "bộ não" của ông anh này chỉ giỏi làm bài tập trong Sách Giáo Khoa còn những bài học ngoài đời thì "bộ não" của ông ấy chẳng hơn gì một anh phu hồ.
bác ơi bác nói thế chắc việc đi thi quốc tế lý cũng kô khó lắm đâu nhỉ :)) mà HC vàng quốc tế VN cực ít vì toàn chết thực hành bác ạ,nên bác nhìn cái HCV với ánh mắt coi trọng 1 tí được kô ;)

cơ bản em nghĩ là anh này vốn là 1 học sinh ở tỉnh lên HN học chuyên tổng hợp (tỉnh gì thì để em confirm),khi vào tổng hợp thì cố gắng học tập hết mình mong đỗ đạt chứ cũng kô nghĩ tương lai sẽ như thế nào.khi vào đến đại học rồi,kô còn những cuộc thi HSG nữa,kô ai hướng cho anh biết đến việc học ngoại ngữ hay cố gắng kiếm học bổng đi du học nên anh kô thể đạt những bước tiến xa hơn chăng?
con thầy Hiệp chủ nhiệm lớp em cũng có con chuyên toán AMs 94-97,HCB toán quốc tế IMO.sau 1 năm cử nhân tài năng ở VN,quá chán ngán thầy Hiệp đã hướng anh ấy sang học trường Polytechnic ở Pháp và bây h anh ấy đã làm đến PhD,tương lai rộng mở.Nếu như thầy kô cho anh ấy đi Pháp thì sao,anh ấy sẽ lại như anh HCV vật lý kia chăng :-/
 
_Đối với HS,thi HSG là một sân chơi thú vị cho những ai muốn thử sức,nó phản ánh tương đối thực lực của người học sinh đi thi đấy.Cũng là để sau này có kỉ niệm về thời còn ngồi ghế nhà trường.Tất nhiên,mỗi người một quan điểm,HS đi thi với HS ko đi thi,ai mà chả có lý do chính đáng, có điều, thi HSG,tại sao ko?
_Ở VN,SV mới ra trường,chấp nhận ở lại thì lương chỉ trên dưới cỡ đấy thôi chứ còn muốn gì nữa,nhất là đối với những ngành nghiên cứu (làm việc ở labo...)
_Cuối cùng,lương cao hay thấp,kiếm đc việc làm ngon hay dở,nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn việc thi HSG,ko nên so sánh đánh giá bừa.Anh đc giải nhất QT môn này,anh có thể tự hào trong giới HS cùng lứa: "tôi là người giỏi nhất "(tron môn đó), còn sau khi ra trường anh như thế nào thì còn tùy sức bật,thời cơ, định hướng,hoàn cảnh....của anh nữa.5 năm dài lắm,một người có bao nhiêu con đường để đi lên,thì cũng có bấy nhiêu con đường để đi xuống,chưa kể trường hợp dậm chân tại chỗ :D
to Tú:hehe,chú chưa rõ sự việc thì chớ có lộng ngôn bừa bãi!Ngoài việc giải bài tập SGK (chắc là phải đc chứ nhỉ;)),chú biết gì về giải nhất QT và phu hồ?
 
Nguyễn Hoàng Cộng đã viết:
Đây là 1 tấm gương người thật việc thật về 1 anh là gia sư lý của bạn em.Anh này hồi cấp 3 học chuyên lý tổng hợp,từng đạt giải nhất quốc gia,huy chương bạc APHO (olympic vật lý châu Á),huy chương vàng Lý quốc tế,nói chung về giải đi thi các cấp thì anh này là 1 trong những người cao nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Thế mà 5 năm sau những ngày tháng huy hoàng đó,bây h anh đạp xe lọc cọc từ Cầu Giấy lên chỗ Ng Thượng Hiền để dạy bạn em 1 tuần 2 buổi mỗi buổi 40.000 8-} sau 4 năm cử nhân tài năng hay kĩ sư tài năng gì đó ở tổng hợp,bây h anh ra làm ở trường tổng hợp với mức lương 390.000 1 tháng,công việc hàng ngày theo anh tả là "đến phòng thí nghiệm ngồi vẩn vơ đến chiều về" 8-} thế thì hồi cấp 3 anh vất vả vươn lên để làm cái gì cơ chứ 8-} nếu mà anh là 1 người Mĩ,có phải anh đang ngồi trong lab của caltech or MIT rồi không:-/ VN rõ ràng đang lãng phí những elite của mình :|

Ui thật thế hả em, thế thì anh ý quả là bất hạnh :(( Nhưng chị nghĩ, cái gì cũng 1 phần do mình, có lẽ có nhiều lí do mà anh í k tìm đc công việc tốt và lương cao hơn.
Nói VD, cùng ở lại trường ĐH làm giảng viên hay trợ giảng, nhiều người xoay xở có 1 cuộc sống khá giả .... hơn nhiều người cùng hoàn cảnh.....Là người trẻ tuổi cũng nên năng động 1 chút :p
Tuy nhiên người giỏi như anh gia sư của em , chị nghĩ, chắc sẽ có lúc được dùng tới thôi ....đừng bi quan quá :)>-
 
Em xin nói rõ hơn về câu nói mà mọi cho là "nông nổi" của em, có thể em nói còn hơi văn hoa không tập trung vào ý, lần sau em sẽ rút kinh nghiệm,

"đơn giản một điều "bộ não" của ông anh này chỉ giỏi làm bài tập trong Sách Giáo Khoa"
Không phải em không coi trọng việc anh ta được huy chương này nọ, em phải công nhận là anh ta thực sự giỏi, rất giỏi nhưng cái giỏi của anh ta chỉ bó hẹp trong việc giải những đề toán hóc búa, làm những bài tập mà không phải bất kì người nào cũng có thể làm được và việc được huy chương quốc tế là một công nhận của người khác đối với những sáng tạo và nỗ lực của anh ta trong việc học tập.

"còn những bài học ngoài đời thì "bộ não" của ông ấy chẳng hơn gì một anh phu hồ."
...Nhưng chúng ta không nên lầm lẫn với việc cái huy chương quốc tế đó đông nghĩa với việc là anh ta là người giỏi toàn diện trong mọi lĩnh vực, đó chỉ là cái huy chương trong môn Lý ciủa anh ta thôi, em xin nhắc lại một câu nói của anh QUANG MINH :"Cuối cùng,lương cao hay thấp,kiếm đc việc làm ngon hay dở,nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn việc thi HSG,ko nên so sánh đánh giá bừa.Anh đc giải nhất QT môn này,anh có thể tự hào trong giới HS cùng lứa: "tôi là người giỏi nhất "(tron môn đó), còn sau khi ra trường anh như thế nào thì còn tùy sức bật,thời cơ, định hướng,hoàn cảnh....của anh nữa.5 năm dài lắm,một người có bao nhiêu con đường để đi lên,thì cũng có bấy nhiêu con đường để đi xuống,chưa kể trường hợp dậm chân tại chỗ "
 
cũng 1 phần có thể do cái ý nghĩ của hs mình là cứ học thật giỏi vào đại học kiếm cái bằng tốt rồi đi đâu làm j` cũng ngon---> trước kia có thể thế, nhưng giờ ai cũng giỏi cả, ai cũng bằng lọa giỏi loại tốt, đâu có phải dễ kiếm việc?

cũng có thể anh này k0 biết mình có tài năng gì để làm việc hiệu quả, hoặc k0 biết tận dụng các mối quan hệ và thời cơ để tạo vị thế hoặc thậm chí là kém giao tiếp. Nếu chú ý 1 chút thôi thì nhờ qua bạn bè, người thân chắc cũng phải có 1 cơ hội làm việc tử tế chứ? Bởi vì với 1 hồ sơ xin việc cùng thành tích học tập như thế đâu phải ai cũng đạt được?

theo em việc thi hsg chẳng qua chỉ đánh giá học lực và IQ 1 học sinh theo 1 khía cạnh nào đó, chứ k0 đánh giá khả năng và cách sống, cách làm việc của anh ta
 
--Vấn đề ở đây là anh giai này giành giải Lý quốc tế là do được huấn luyện "chỉ để làm những dạng bài đó thôi" hay là anh ta có khả năng sáng tạo. Một người như anh ấy
hồi cấp 3 học chuyên lý tổng hợp,từng đạt giải nhất quốc gia,huy chương bạc APHO (olympic vật lý châu Á),huy chương vàng Lý quốc tế,nói chung về giải đi thi các cấp thì anh này là 1 trong những người cao nhất Việt Nam từ trước đến nay.
ít ra nếu ngồi trong phòng thí nghiệm mà chịu khó nghĩ 1 tí thì cũng tự tạo ra việc cho mình làm thí nghiệm chứ không phải là ngồi vẩn vơ ở phòng thí nghiệm.

--Anh í lại kêu về chuyện không được trọng dụng. Cái này 1 phần là lỗi của nhà nước, nhưng phần khác là do anh í cứ ngồi chờ người ta đến mời như ở Mĩ. Xin lỗi, bây giờ đang là thời công nghiệp hóa, không ai mời mình đâu mà mình phải tự giới thiệu. Cách đây gần 200 năm, khi nước Mĩ ở trong thời công nghiệp hóa cũng thế, các nhà khoa học như Edison đâu có ai đến mời, ông ta phải có phát minh, phải chứng tỏ rằng :"Tôi có ích" thì mới được dùng.

--Mức lương 390000VND/tháng của anh này bây giờ đúng là khó có thể sống được nhưng sao lại không vươn lên những mức cao hơn mà chỉ ngồi đó than. Em sống trong khu nhà tập thể gần trường Ams, hàng xóm của em là 1 nhà Toán học ở viện Toán sống với mức lương 500000VND/tháng, quanh năm ăn mì tôm (trừ mùa đông :D ), thế mà vẫn vui vẻ, yêu đời, vẫn nghiên cứu toán đó thôi. Chỉ có say mê nghiên cứu thì mới có phát minh, có phát minh thì mới được dùng. Đó là nguyên tắc của người làm khoa học. Nếu 1 nhà khoa học quan tâm đến cơm ăn áo mặc hơn khoa học thì tốt nhất là ông ta nên giải nghệ. Trong lịch sử giải Nobel có 1 nhà khoa học dùng tiền thưởng để mở xưởng gốm và quan tâm đến chuyện buôn bán hơn khoa học, và kết quả là ông ta bị thu hồi giải Nobel.
 
Học sinh Việt Nam đa phần đi thi HSG đều được huấn luyện "cho biết dạng trước", nếu như dạng đó chưa học thì không làm được. Chấm hết!
Vì thế, bọn nó làm gì có óc sáng tạo (trừ vài người)
 
Em Long nói thế chưa được khách quan lắm!!!...Những người đi thi học sinh giỏi, đặc biệt là quốc tế, là những người thực sự 'hơn người khác'. Được thay mặt cho hàng triệu học sinh VN, đi tranh tài với các nước khác là một niềm vinh dự...và là một sự nỗ lực rất lớn từ những cá nhân. :)>-
Học hành không thôi cũng là một sự sáng tạo. Có ý kiến cho rằng, học sinh giỏi phần lớn là cày cuốc, học gạo...nhưng có phải ai cũng cày cuốc được số lượng lớn kiến thức mà không nổ tung cái đầu ra đâu. Những người đi thi được giải, hẳn là thông minh, xây dựng được phương pháp học đúng cho mình....[-o< @-)

Có thể VN vẫn chưa có chính sách đãi ngộ đúng đắn cho những nhân tài của nước mình. VD như nhiều người VN rất giỏi trong 1 lĩnh vực nào đó e.g toán lí hóa lí thuyết etc ... không có chỗ làm phù hợp. Nhiều học sinh du học 'k thể và k nên' về do làm ở nước ngoài còn có chỗ nghiêm cứu chứ làm ở VN thì chả động được đến chuyên môn của mình :(

Nhưng cũng có rất nhiều người , nhờ cuộc thi học sinh giỏi mà có 1 tương lai rực rỡ hơn. VD như sau khi được giải quốc tế, được học bổng 100% đi du học, ra trường được công ty lớn nhận, lương cao etc...

Chị nghĩ, bản thân kì thi học sinh giỏi không có lỗi...cho dù học sinh trường chuyên, sức ép về kì thi này là khá lớn....Các bạn phải tu luyện khá nhiều bài vở :-s nhưng cuộc sống luôn là những thử thách .... nếu cố gắng được hơn những người khác thì mới dám nghĩ đến một tương lai 'hơn người'.....
 
Hoàng Bảo Long đã viết:
Học sinh Việt Nam đa phần đi thi HSG đều được huấn luyện "cho biết dạng trước", nếu như dạng đó chưa học thì không làm được. Chấm hết!
Vì thế, bọn nó làm gì có óc sáng tạo (trừ vài người)
chú ơi nếu đi thi Apho với quốc tế mà làm được cái kiểu biết dạng trước thì hay quá :))
 
--Nói chung là những người đi thi HSG là phải có trình độ và đẳng cấp hơn bình thường thì mới tiếp thu được những "dạng bài" được cho sẵn, có phải là vào phòng thi copy y chang là được đâu.

--Nhưng cái vấn đề là liệu thi HSG đang tìm kiếm người tài hay đang làm cho học sinh ngu đi vì cái kiểu luyện thi như thế. Nếu chỉ học thuộc dạng bài mà đoạt giải thì dễ gây tâm lí ỷ lại lắm. Tâm lý ỷ lại là kẻ thù của người làm khoa học.

--Học sinh Việt Nam thi quốc tế hay gặp khó khăn ở phần thi thực hành. Vì sao thế??? Bởi làm thực hành đơn giản hơn làm lý thuyết ( nắm vững lý thuyết thi dễ ) nhưng nó lại không có "dạng bài". Mặt khác, chương trình học của Việt Nam hiện nay nghiêng quá nhiều về lí thuyết theo kiểu "chấp nhận", cãi thầy không khéo lại bị trù :)). Nếu chương trình học giảm tải và các môn khoa học tự nhiên dành thêm thời gian để làm thí nghiệm thực tế thì tình hình sẽ khả quan hơn.

--Còn về chuyện thi học sinh giỏi, nếu có ai vẫn còn đồng ý với cái kiểu luyện thi học sinh giỏi hiện nay thì em xin có 1 lời khuyên chân thành : Mỗi lò luyện thi nên tự trang bị 1 phòng thí nghiệm để luyện cho học sinh ( các môn KHTN) thi thực hành. Còn có ai có ý kiến đề nghị thay đổi thì góp ý để cùng nhau bàn bạc ạ.
 
Em nói là nói trong môn Hóa bọn em thôi.
CHứ còn môn Lý thì làm sao em biết được.
Công nhận là lúc em nói thế có hơi bực mình chuyện thi HSG vì em đang bị ép đi thi.
Nhưng phải nói trắng ra là Việt Nam mình đào tạo gà nòi.
Đúng là bọn nó giỏi thật, nhưng nếu không phải vì đi học thầy nọ cô kia thì chắc chắn cũng không thể biết nhiều như thế (Những gì em biết về môn chuyên của em)
 
Hic, ai bảo anh Long học giỏi quá nên mới bị ép đi thi :p , chứ như em đây hay bao nhiêu đứa khác này, hôm thi đt vòng 2 ngồi nhà chơi có vấn đề chi mô :)):)):))
 
ơ, tớ thấy hơi lạ là mọi người lại quy kết việc đoạt giải với công việc và thu nhập của họ nhỉ?

- Giải quốc gia, quốc tế chỉ là tiền đề đối với sự nghiệp của họ thôi. Tớ học ĐH, có một cậu giải quốc tế toán hẳn hoi (chả nhớ IMO hay APMO nữa :D) mà thi lại giải tích với đại số ầm ầm...

- Nó còn phụ thuộc vào định hướng nghề nghiệp, nói cách khác là sự lựa chọn cho tương lai. Anh ý muốn gắn bó với Trường TH thì ở lại, có gì đâu nhỉ, lương thì nhà nước trả, 390K thì kể cũng hơi thấp vì quy định của nhà nước là lương kỹ sư/cử nhân tốt nghiệp là 1.8 x lương cơ bản giờ hình như là 400K rồi thì phải. Em check lại thông tin đi nhé (Hay cậu này ở lại trường mà không ký hợp đồng :D)

- Có đầy người học phổ thông chẳng nổi bật gì, sau khi tốt nghiệp ĐH họ lại làm nên nghiệp lớn, IQ chưa phải là tất cả...
 
Back
Bên trên