1. Tiêu chuẩn:
i. Là thành viên của H-A-O
ii. Nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội
iii. Nghiêm túc và có ý thức xây dựng và phát triển Hiệp hội
iv. Đạo đức tốt, cư xử lịch sự hòa nhã
v. Gương mẫu thực hiện các qui định của Hiệp hội đề ra.
2. Quyền lợi và trách nhiệm:
i. Được chính thức đưa vào danh sách ban quản lý diễn đàn
ii. Được tham gia các cuộc họp của H-A-O
iii. Được quản lý diễn đàn do mình phụ trách (đối với BQL diễn đàn), bao gồm:
- Xây dựng diễn đàn của mình tốt hơn về chất lượng và số lượng
- Kiểm tra và ngăn chặn các hành vi vi phạm nội qui của diễn đàn. Có thể khóa, hoặc chuyển những bài viết không phù hợp vào phần kiểm duyệt
- Có trách nhiệm kiểm duyệt các thành viên tham gia vào diễn đàn của mình
iv. Được quản lý album do mình phụ trách (đối với BQL album), bao gồm:
- Đưa tranh ảnh phù hợp lên phần tranh ảnh do mình phụ trách
- Quản lý/Tổ chức các tranh ảnh trong phần mình phụ trách
- Kiểm tra, ngăn chặn các tranh ảnh có nội dung xấu.
v. Theo dõi liên tục tình hình của diễn đàn, đặc biệt là các thông tin từ Hòm Thư Bạn Đọc và Thông Báo
vi. Đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ với ban quản lý và các ĐHV khác trong các hoạt động chung của hiệp hội.
vii. Và các công việc khác
viii. Được đăng ký 1 email account riêng (web/POP mail) TÊN_BẠ
[email protected], hoặc đăng ký email giả định, TÊN_BẠ
[email protected] để chuyển đến một địa chỉ email khác (VD TÊN_BẠ
[email protected]). Để đăng ký, xin liên hệ với
[email protected]
Cách thức bắt đầu tiến hành công việc của Điều hành viên
1. Đọc lại những nội quy của diễn đàn
a. Tất cả các thông báo trong phần THÔNG BÁO của diễn đàn
b. Qui định tham gia vào hiệp hội
c. Điều lệ và tôn chỉ của hiệp hội
2. Biết cách quản lý bài viết(đối với BQL Diễn đàn):
a. Đóng/Mở chủ đề (Open/Close)
b. Chuyển chủ đề đến một board khác (move/copy)
c. Sửa/xóa bài viết (edit/delete)
d. Tách một số bài viết trả lời trong 1 chủ đề (Split)
e. Đặt/bỏ các bài đáng chú ý (Stick/Unstick)
Các chức năng này (Admin Tools) nằm trong phần "Các chức năng" ở bên trên của bài viết, khi bạn xem một bài viết.
Nên thử làm vài lần với một vài chủ đề trong diễn đàn thử nghiệm để xem mình đã biết cách xử lý chính xác chưa.
Chú ý: Đối với chức năng XÓA BÀI VIẾT, các ĐHV khi xóa CẦN để lại LÝ DO xóa bài hợp lý. Các thành viên sẽ có thể đọc những lý do này và biết tại sao bài bị xóa.
3. Biết cách quản lý tranh ảnh (đối với BQL Tranh ảnh):
a. Biết cách gửi ảnh, sử dụng các chức năng chung của album
b. Biết cách sửa ảnh, chuyển ảnh trong album
Tiến hành công việc của một điều hành viên:
1. Thông Báo và Chú Ý: Các bài quan trọng có thể đưa lên là thông báo hoặc chú ý.
Không nên tự ý đưa bài viết, của mình lên đầu một cách lạm dụng.
2. Nhắc nhở/Khóa bài viết: Các bài viết đi xa với nội dung chính, nội dung không phù hợp nữa … cần được các điều hành viên nhắc nhở, và có thể bị khóa lại. Các điều hành viên cần thông báo lý do khi khóa 1 chủ đề, bằng cách trả lời vào bài cuối cùng.
3. Chuyển vào phần kiểm duyệt: Các bài viết vi phạm nghiêm trọng đến qui định của diễn đàn, chất lượng quá kém, có thể bị chuyển (dùng chức năng move) vào board kiểm duyệt để xem xét xóa bỏ. Nếu một số bài trả lời của một bài viết cần được loại bỏ khỏi diễnd đàn, thì sử dụng chức năng “Tách / SPLIT”. Các bài sau khi chuyển vào board Kiểm Duyệt, điều hành viên cần viết một bài trả lời trong bài đó, nêu rõ bài viết được chuyển vào từ đâu (VD: Câu Lạc Bộ \ CLB Tin học …), và nêu lý do bài viết bị chuyển vào phần kiểm duyệt.
4. Theo dõi tình hình bài viết trong diễn đàn, nhắc nhở các thành viên vi phạm qui định. Sử dụng thái độ lịch sự, hòa nhã khi nói chuyện với các thành viên. Thông báo ngay cho ban quản lý nếu hành vi vi phạm tái diễn, hoặc có sự cố nghiêm trọng xảy ra, để ban quản lý có quyết định xử lý.
5. Tích cực đóng góp bài viết, ý kiến xây dựng chung cho diễn đàn mà mình quản lý, nhằm nâng cao chất lượng của diễn đàn do mình quản lý
6. Hạn chế đến mức tối đa các bài các bài viết có tính chất “nói chuyện – 1-2 câu”, “bài viết lặp lại (flood)”. Nếu tình trạng trên kéo dài, cần phải thông báo ngay cho ban quản lý để giải quyết.
7. Có thể tạo ra các qui định riêng, cụ thể cho diễn đàn của mình quản lý, dưa theo tinh thần chung của toàn bộ site.
Những điều cần ghi nhớ:
1. Cán bộ điều hành cũng là một thành viên của diễn đàn, luôn phải gương mẫu trong việc gửi bài, tích cực đóng góp ý kiến/nhận xét (trong board hòm thư bạn đọc) về website, cũng như các hoạt động của H-A-O.
2. Thường xuyên theo dõi tình hình chung của toàn bộ website, đặc biệt là các phần Thông báo và Hòm thư bạn đọc
3. Sẽ chịu hình thức kỷ luật nếu không có tinh thần trách nhiệm trong công việc của mình.
4. Là thành viên ban điều hành, bạn sẽ được hưởng một số quyền lợi ưu tiên nhất định của diễn đàn.
5. Nếu có vấn đề gì khó khăn, có thể trực tiếp liên hệ với ban quản lý để xin sự giúp đỡ.
6. Không được lạm dụng quyền lợi, khả năng của mình đề làm những việc mang tính chất cá nhân, không liên quan đến sự phát triển chung của diễn đàn, đặc biệt là các bài mang tính chất tranh cãi.
7. Mọi câu hỏi, thắc mắc, hay góp ý, khác có thể gửi trực tiếp cho
[email protected].