Trần Đức Anh
(huvm)
New Member
Ai học Toán cũng có vài điều băn khoăn. Tôi xin được đưa ra một vài điều đó :
1.Tại sao nhiều người Việt Nam khi học phổ thông rất giỏi Toán , nhưng sau này rất ít người theo toán, nhất là lý thuyết...
2. Người nước ngoài họ học Toán có 'trâu ' không , tại sao họ giỏi thế.
3. GIáo trình toán (phổ thông) của nước ngoài có nặng không ,sao nhiều người bảo bên nước ngoài học nhẹ lắm , không như ở Việt Nam .
4. Tầm quan trọng của Toán là thế nào (ở Việt Nam và thế giới nói chung )
tại sao SGK Toán của Việt Nam dành cho phổ thông lại tệ hại thế nhỉ,hầu như không có gì để học cả, trong khi các đề thi nước ngoài thì họ cho kiến thức rộng lắm, đâu có vừa nông vừa hẹp như của nước ta.
5. Phong trào toán của VIệt Nam và thế giới nói chung thế nào(phổ thông thôi). Làm thế nào để thúc đẩy phong trào học toán ?
Cứ nhìn tình hình học toán của Ams thì chán đời . Hình như trường Ams không biết học khoa học tự nhiên trong khi đó là kiến thức cần thiết để cho chúng ta xây dựng đất nước.Tiện thể nói luôn:nhìn Ams thì thấy rõ Ams chỉ coi trọng ngoại ngữ và du học, và bây giờ lại còn học theo lối sống của Tây nữa(lối sống hưởng thụ ), không phù hợp tình hình đất nước ta hiện nay: đang thiếu người làm KHKT, cả đất nước đang làm việc hết mình để có đất nước giàu đẹp. Nhưng trường Ams thì nằm ngoài cái dòng nước đó.
6. Nếu toán học được phát triển rộng rãi trên Việt Nam ,có giúp được gì cho đất nước không?
7.Nếu giả sử ta theo toán cả đời thì có thiệt thòi gì nhiều không? Có phải hi sinh gì nhiều không?
8. Nếu theo toán thì ta có thể làm được gì khác không,chẳng hạn như chơi ghi ta , hay soạn một bản nhạc , hay học karatedo và cả yêu đương nữa chứ...Ôi cái gì cũng hay thế này
9.Nhiều người nói là học Toán ở Việt Nam là không sáng tạo, luyện gà nòi.
Thế thì thế nào là không luyện gà nòi, thế nào là sáng tạo. Điều này hình như không được đề cập đến ở Việt Nam thì phải , hoặc có thì cũng chỉ nêu ra , không hề có phương pháp giải quyết gì cả.
+ Nếu học hành sáng tạo như trong Báo THTT (trong mục học sinh tìm tòi chẳng hạn ) thì có ổn không . Dù sao đó cũng chỉ là mở rộng bài toán chứ có gì khác đâu, nói chung nó dễ và không có gì mới mẻ cả.
10. Thế học hành sáng tạo ở nước ngoài là như thế nào, khác nhau cơ bản với giáo dục Toán học ở Việt Nam là gì? Sao không thấy các bậc tiền bối nói lại cho đàn em gì cả .Hay là tại mình không tìm hiểu.
11.Giả sử rằng bạn học giỏi toán (ở phổ thông), bạn muốn theo toán , muốn làm tiến sĩ chẳng hạn, thế thì phải có công trình .Mà nghe nói là phải có ít nhất 2 công trình ở tạp chí nào ý , mới được coi là nhà toán học chân chính
. Nghe cũng thấy hãi rồi , làm sao mình làm được những điều đó nhỉ, trong khi ở phổ thông ,sáng tác ra một bài toán mới đã là không thể , mở rộng bài toán đã là khả năng tối đa của người học sinh, thật là không hiểu nổi
+ cũng có ý kiến cho rằng sau này khi tiếp xúc với toán học hiện đại thì có nhiều vấn đề mở để giải quyết lắm không thiếu gì công trình để làm đâu.
12.Tôi rất tâm đắc với câu nói của thầy Khải đen :"Học toán là học cái tư tưởng chứ không phải nhăm nhe vào làm bài tập khó".
Thật sự không thấy ai dạy các tư tưởng toán học cả , hay ít nhất là giới thiệu cũng không (hiếm lắm).
13. Có nên chăng có những giờ dạy tư tưởng toán học , cũng như có giờ thảo luận về các quan điểm học toán. Cái này người thầy rất quan trọng.
(....) Còn nhiều nhiều lắm , khi nào tôi nhớ ra thì sẽ post tiếp.
Mong các bạn các anh các chị ,các bậc tiền bối ,và các em nữa thảo luận về điều này.Đó cũng là những điều tôi day dứt rất nhiều năm qua .
1.Tại sao nhiều người Việt Nam khi học phổ thông rất giỏi Toán , nhưng sau này rất ít người theo toán, nhất là lý thuyết...
2. Người nước ngoài họ học Toán có 'trâu ' không , tại sao họ giỏi thế.
3. GIáo trình toán (phổ thông) của nước ngoài có nặng không ,sao nhiều người bảo bên nước ngoài học nhẹ lắm , không như ở Việt Nam .
4. Tầm quan trọng của Toán là thế nào (ở Việt Nam và thế giới nói chung )
tại sao SGK Toán của Việt Nam dành cho phổ thông lại tệ hại thế nhỉ,hầu như không có gì để học cả, trong khi các đề thi nước ngoài thì họ cho kiến thức rộng lắm, đâu có vừa nông vừa hẹp như của nước ta.
5. Phong trào toán của VIệt Nam và thế giới nói chung thế nào(phổ thông thôi). Làm thế nào để thúc đẩy phong trào học toán ?
Cứ nhìn tình hình học toán của Ams thì chán đời . Hình như trường Ams không biết học khoa học tự nhiên trong khi đó là kiến thức cần thiết để cho chúng ta xây dựng đất nước.Tiện thể nói luôn:nhìn Ams thì thấy rõ Ams chỉ coi trọng ngoại ngữ và du học, và bây giờ lại còn học theo lối sống của Tây nữa(lối sống hưởng thụ ), không phù hợp tình hình đất nước ta hiện nay: đang thiếu người làm KHKT, cả đất nước đang làm việc hết mình để có đất nước giàu đẹp. Nhưng trường Ams thì nằm ngoài cái dòng nước đó.
6. Nếu toán học được phát triển rộng rãi trên Việt Nam ,có giúp được gì cho đất nước không?
7.Nếu giả sử ta theo toán cả đời thì có thiệt thòi gì nhiều không? Có phải hi sinh gì nhiều không?
8. Nếu theo toán thì ta có thể làm được gì khác không,chẳng hạn như chơi ghi ta , hay soạn một bản nhạc , hay học karatedo và cả yêu đương nữa chứ...Ôi cái gì cũng hay thế này
9.Nhiều người nói là học Toán ở Việt Nam là không sáng tạo, luyện gà nòi.
Thế thì thế nào là không luyện gà nòi, thế nào là sáng tạo. Điều này hình như không được đề cập đến ở Việt Nam thì phải , hoặc có thì cũng chỉ nêu ra , không hề có phương pháp giải quyết gì cả.
+ Nếu học hành sáng tạo như trong Báo THTT (trong mục học sinh tìm tòi chẳng hạn ) thì có ổn không . Dù sao đó cũng chỉ là mở rộng bài toán chứ có gì khác đâu, nói chung nó dễ và không có gì mới mẻ cả.
10. Thế học hành sáng tạo ở nước ngoài là như thế nào, khác nhau cơ bản với giáo dục Toán học ở Việt Nam là gì? Sao không thấy các bậc tiền bối nói lại cho đàn em gì cả .Hay là tại mình không tìm hiểu.
11.Giả sử rằng bạn học giỏi toán (ở phổ thông), bạn muốn theo toán , muốn làm tiến sĩ chẳng hạn, thế thì phải có công trình .Mà nghe nói là phải có ít nhất 2 công trình ở tạp chí nào ý , mới được coi là nhà toán học chân chính
. Nghe cũng thấy hãi rồi , làm sao mình làm được những điều đó nhỉ, trong khi ở phổ thông ,sáng tác ra một bài toán mới đã là không thể , mở rộng bài toán đã là khả năng tối đa của người học sinh, thật là không hiểu nổi
+ cũng có ý kiến cho rằng sau này khi tiếp xúc với toán học hiện đại thì có nhiều vấn đề mở để giải quyết lắm không thiếu gì công trình để làm đâu.
12.Tôi rất tâm đắc với câu nói của thầy Khải đen :"Học toán là học cái tư tưởng chứ không phải nhăm nhe vào làm bài tập khó".
Thật sự không thấy ai dạy các tư tưởng toán học cả , hay ít nhất là giới thiệu cũng không (hiếm lắm).
13. Có nên chăng có những giờ dạy tư tưởng toán học , cũng như có giờ thảo luận về các quan điểm học toán. Cái này người thầy rất quan trọng.
(....) Còn nhiều nhiều lắm , khi nào tôi nhớ ra thì sẽ post tiếp.
Mong các bạn các anh các chị ,các bậc tiền bối ,và các em nữa thảo luận về điều này.Đó cũng là những điều tôi day dứt rất nhiều năm qua .
Chỉnh sửa lần cuối: