nhạc cổ điển

to anh Long: anh post thêm về Mozart được không?
bản anh post , cũng được, em thấy không có gì đặc sắc mấy( hay tại em chưa hiểu hết bản nhạc :-/ )
Đang định tìm bản " an hồn khúc " nhưng không biết bài đấy tiếng nước ngoài thế nào? giúp em với
 
Không nghe nhiều nhạc Cổ điển lắm. Nhưng có một cậu bạn cực siêu về mảng này nên cũng biết được chút chút ít. Nghe được một ít...

nguyễn thị hằng nga đã viết:
Đang định tìm bản " an hồn khúc " nhưng không biết bài đấy tiếng nước ngoài thế nào? giúp em với
Bài mà Nga hỏi là Khúc Nhạc Cầu Hồn - Requiem. Nga có thể tìm hiểu thêm hoặc tìm nghe ở link về Mozart này. Tớ ko chắc là nó có còn cho search và nghe online free không nữa. Nhưng hi vọng là vẫn còn. Chúc vui nhé!
http://www.naxos.com/mainsite/default.asp

Và nếu Nga muốn tìm hiểu về tác giả thì trang này thông tin khá là hệ thống và đầy đủ đấy. Nó là một trong những trang tốt nhất (hà, với tớ thôi!). http://www.classicalarchives.com/tchai.html

Còn nếu ai muốn tìm hiểu về Piano thì mời vào forum này nghía thử. Có điều, chỉ toàn là những từ ngữ chuyên môn nên hơi í ẹ một tí với những ai kô học qua nhạc lý và Piano. http://www.pianoforum.net/

Và đây là dành cho những ai mê điếu đổ Chopin. Có hẳn một forum để tha hồ mà trao đổi nhé! http://www.chopinfiles.com/ (có thể đang tạm thời đóng cửa. Nếu ko vào được thì... come back after 1 week, plz! hà hà)

Kết lại thì nếu muốn tìm hiểu về từng Composer thì tốt nhất là bò vào Google.com và.. search tên là cách tối ưu nhất! (Tớ toàn làm thế!). Kết lại thêm một điều nữa là hết vốn để buôn rồi. Còn lại thì, với tớ thì tớ kết Rach maninoff Piano Concerto số 2 và 3. Hết!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Rảnh tay anh sẽ upload lên một số bản để cùng share với mọi người. Đây là bản "Cầu hồn" vĩ đại, được viết trong những ngày cuối đời của Mozart...

http://www.vninvest.com/MOZART GREATEST HITS 07- REQUIEM, K. 626.MP3

Bạn anh đã từng nghe live bài này và nói rằng nếu ai được đi nghe bài này live của bọn Tây cổ họng to thì sẽ không thể nào chê được. Riêng anh thì thấy nghe bằng MP3 đã quá đủ phê..

Nhân tiện, up luôn cho các em nghe thử một trong những vở nhạc kịch xuất sắc nhất của Mozart, bản "đám cưới của Figaro". Bản này hồi trước anh cũng có nghe một bọn chơi lại theo kiểu Rock (đánh đoạn đầu toàn bằng guitar điện), nghe quá phê rồi thế là phải đi tìm bằng được bản original này. Nghe bài này có thể thấy tính đối vị và phức điệu đặc trưng của Mozart được thể hiện rất rõ..

http://www.vninvest.com/Mozart - The Marriage Of Figaro.mp3
 
Chị Uyên ới ời......
cái trang classical archieves đấy không có tiểu sử của một số bản nhạc nổi tiếng của Mozart à?
em có thử nghe nhạc nhưng hình như hấn chẳng cho mình nghe chi cả?
hình như phải làm mem (tức là nộp tiền thì phải.) :-/

To anh Tuấn: tiện anh post luôn cả tiểu sử và nét đặc sắc (ý kiến khách quan và chủ quan của anh) về mấy bản này đi.....
 
nguyễn thị hằng nga đã viết:
Chị Uyên ới ời......
cái trang classical archieves đấy không có tiểu sử của một số bản nhạc nổi tiếng của Mozart à?
Hình như là không em ạ. Chỉ có về tiểu sử của Composer thôi. Chứ còn kiếm nhạc phẩm thì... hiếm lắm!

em có thử nghe nhạc nhưng hình như hấn chẳng cho mình nghe chi cả?
hình như phải làm mem (tức là nộp tiền thì phải.) :-/
Vậy là bây giờ hắn bắt đóng tiền rồi đấy. Thế thì chị chịu thôi... Nếu Nga còn hứng bàn luận về những nhà soan nhạc thiên tài, thì để hôm nào đó chị rãnh rỗi chị tìm bài viết cũ của bạn chị rồi đưa link (hoặc post lại) cho Nga xem. Bạn chị thì lại mê tơi con dơi Rach với Chopin, nên chị cũng bị đầu độc theo thôi. Hì hì...

Nga có vẻ thíc Mozart ghê nhỉ?
 
nỏ mô!

Em nghe Mozart ít lắm, tất nhiên vẫn thích tìm hiểu về chất nhạc Mozart
Còn em cảm thấy hợp nhất với Chopin và J.S.Bach .......

Nhưng ít người trong diễn đàn có vẻ quan tâm đến hai vị này......
 
Phạm Lê Huy đã viết:
Phạm Quỳnh Trang đã viết:
thế thánh ca co' phải nhạc cổ điển ko?
theo riêng em thi` sủe la` có
nhg mà nhạc cổ điển sẽ hay > nếu kết hợp thêm các thể loại khác(right?)
i think so
ví dụ như rock +cổ điển(dĩ nhiên là em thích)
nghe bài rock song có xen chút thánh canhư of Queen....(ko nhớ tên)
Rất là hay!
Theo mình thì thể loại thánh ca không được xếp vào âm nhạc cổ điển vì nó là loại nhạc được dùng trong nhà thờ và do các giáo dân sáng tác. Còn ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như của Haydn, Mozart, Chopin và nhiều nhạc sĩ cổ điển khác thì các bài thánh ca của họ được xếp vào âm nhạc cổ điển. Nhạc cổ điển theo mình được biết thì chia ra làm rất nhiều ngành, nhánh, phân nhánh, các họ và các chi khác nhau, chẳng hạn như giao hưởng thính phòng được phân ra làm nhiều loại khác nhau, kể cả nhạc kịch, opéra, v.v...
Ở đây chữ 'thánh ca' được dùng với những nghĩa khác nhau, nên mọi người hơi bất đồng ý kiến một chút. Ở đây có 4 phạm vi khác nhau của từ 'thánh ca':
- Theo ý của em Quỳnh Trang thì 'thánh ca' ở đây có nghĩa chỉ chung tất cả những cái gì trong đó có hợp xướng hát theo 'kiểu' nhà thờ. Khi dùng nó, thường người ta nghĩ đến một cảm giác hơi tôn nghiêm, thần bí, cao siêu [hơi ghê ghê]. Cách nói này chỉ người ngoài, chưa biết mới dùng. Tất nhiên gộp chung cả vào thế thì 'thánh ca' không hẳn và không thể thuộc về nhạc cổ điển.
- Theo ý của em Lê Huy thì 'thánh ca' lại có nghĩa là những bài hát dùng trong nhà thờ, do các giáo dân sáng tác. Họ không phải là nhạc sĩ cổ điển, nên tất nhiên không thuộc nhạc cổ điển. Mặc dù vậy điều này chỉ đúng với một số bài hát nhà thờ được sử dụng trong thời hiện đại ngày nay. Lí do sẽ được giải thích ở dưới.
- Theo ý của em Ariel thì còn một nghĩa hay nhầm lẫn nữa của 'thánh ca' là nghĩa mà người không biết cũng dùng để chỉ các tác phẩm thuộc dòng nhạc Celtic. Như em nói, đây là những bài hát theo kiểu thánh ca chứ không phải thánh ca. Những bài hát này [chẳng hạn như 'Silent Night', 'Jinger Bell',...] có rất lâu, và không có tác giả, được pop hóa một chút, và thành dòng nhạc Celtic. Vai trò của chúng đối với nhà thờ ở phương Tây giống như những bài dân ca đối với cuộc sống của người phương Tây vậy [ví dụ như bài '500 Miles' (Anh), 'O sole mio', 'Trở về Suriento' (Ý)...] vậy. Cũng giống như dân ca, chúng không được xếp vào nhạc cổ điển.
- Theo ý của bạn Nga, thì 'thánh ca' là chỉ các thể loại âm nhạc nhà thờ trong nhạc cổ điển [chúng tạo thành phần Âm nhạc tôn giáo của Nhạc cổ điển]. Tất nhiên chúng thuộc về nhạc cổ điển.
Đối với người VN, do đạo Thiên chúa không phải là tôn giáo truyền thống, nên người ta không biết nhiều về nó, do đó cũng không biết về âm nhạc có liên quan và hay dùng từ không chính xác. Xét về lịch sử, Âm nhạc cổ điển có hai nguồn gốc là Âm nhạc dùng trong nhà thờ thời Trung cổ và dân ca. Trong đó phần lớn các thể loại trong âm nhạc cổ điển hiện nay đều thừa hưởng cấu trúc của các tác phẩm Nhạc nhà thờ. Những nhạc sĩ đầu tiên của Nhạc cổ điển [cuối thời kì Trung cổ và thời kì Phục Hưng] đều là những giáo sĩ trong nhà thờ. Từ khoảng thế kỉ 13 đến khoảng thế kỉ 19, hầu như tất cả những tác phẩm âm nhạc nhà thờ đều được xếp vào nhạc cổ điển, người trong ngành gọi đó là âm nhạc nhà thờ [church music], hay âm nhạc tôn giáo [sacred music], âm nhạc tín ngưỡng [religious music]. Theo truyền thống đó, hầu hết các tác giả lớn của nhạc cổ điển đều viết tác phẩm âm nhạc nhà thờ. Vì vậy mà ý kiến của em Huy cho rằng thánh ca của các nhạc sĩ Bach, Mozart,... chỉ là ngoại lệ được xếp vào nhạc cổ điển không được chính xác cho lắm. Sau này, do sự phát triển của Nhạc cổ điển, những tác phẩm nhạc tôn giáo của nhạc sĩ lớn, nhất là thời kì Lãng mạn và về sau, do sức nặng về mặt âm nhạc và qui mô lớn, vượt quá khuôn khổ của âm nhạc dùng cho các nghi lễ của nhà thờ, nên cũng ít nhạc sĩ Cổ điển sáng tác hơn, và trong nhà thờ cũng có những giáo sĩ sáng tác ra những bài hát nhẹ nhàng hơn, đấy là nguồn gốc của những bài hát được dùng trong nhà thờ thời hiện đại ngày nay và dòng nhạc Celtic.
- Cũng vì lí do không phải tôn giáo truyền thống, nên ngay cả nhiều người biết về âm nhạc cổ điển cũng dùng chữ 'thánh ca' chỉ lẫn lộn nhiều thể loại khác nhau của nhạc nhà thờ. Ví dụ như đối với các thể loại Gregorian chant [thánh ca gregori thế kỉ 13], Motet [bài hát tôn giáo (cho nhiều giọng hát)thế kỉ 13-16], Chorale [một mục trong các tác phẩm nhạc tôn giáo có cấu trúc lớn hơn như Cantate, Oratorio, Passion, ...]. Một cách tốt nhất nên dùng chữ nguyên gốc thì sẽ tránh nhầm lẫn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
nguyễn thị hằng nga đã viết:
to Trang: nhạc thánh ca thuộc nhạc cổ điển
Chị đang nghe St Mathew Passion của J.S.Bach
Rất hay!

To Thắng : RClayderman thuộc loại bán cổ điển
Nên nghe cổ điển thì hơn..... vì rock có giới hạn của nó
Bạn Nga nghe hẳn St. Matthew Passion của Bach cơ à. Nghe lần đầu thì khá vất vả, vì phải liên tục theo dõi lời thoại mới nắm được chút ít nội dung với diễn biến của nó [mà lời lại bằng tiếng Đức chứ]. Sau mới cảm nhận dần dần những vẻ đẹp về âm nhạc và sắc thái của nó được. Lúc đó thì thấy thật là tĩnh tại, bình yên và vĩnh cửu.
 
Tống Minh Tuấn đã viết:
Chú Tạ nam Anh nghe được cả Jupiter cơ à, khá đấy. Bản 40 thì không nói làm gì vì nó quá quen rồi, nhưng bản 41 thực sự là một trong những bản hoành tráng nhất của Mozart, để nghe được nó cần phải nghe rất lâu mới có thể ngấm hết được. Bản này dài cỡ độ 25 phút gồm rất nhiều đoạn và chuyển hồi. Nói chung 3 bản 39, 40, 41 là 3 bản cuối cùng về Giao hưởng của Mozart được viết trước lúc Mozart chết 3 năm thực sự là các bản giao hưởng mẫu mực (Mozart viết rất nhiều Giao hưởng nhưng chỉ số ít là dễ nghe và hay). Ngoài ra thời trẻ (dưới 20 tuổi) còn có bản số 25 là đáng chú ý nhất. Nhân đây anh muốn show cho các em nghe để thấy được cái đỉnh cao về hoành tráng của nó. Nói chung về Mozart thì anh đã viết nhiều ở HAO vì đó cũng là một người anh khoái nhất, các em cứ search tìm đọc lại ở HAO này là có... Nếu thíc chúng ta sẽ trao đổi thêm...

http://www.vninvest.com/Symphony 25.mp3 (Nghe bản này ban đêm cần chụp tai lại và bật hết cỡ Volume cũng được)
Thật ra tác phẩm Mozart thuộc thời kì Cổ điển [Classicism] của nhạc cổ điển [classical music] nên tât cả đều dễ nghe, và phần lớn đều rất hay. Chỉ có điều nếu dễ nghe quá thì nhàm, nên chỉ những tác phẩm nào vượt lên trên được khuôn khổ và qui tắc chặt chẽ của thời kì Cổ điển để đạt tới những vẻ đẹp tinh tế, tự nhiên và tầm vóc lớn hơn mới trở thành những kiệt tác. Những giao hưởng của Mozart được đánh giá cao nhất và hay được chơi nhất là những tác phẩm cuối cùng, vào thời kì chín chắn nhất của Mozart. Những giao hưởng cổ điển hay nhất của Mozart là những giao hưởng số 35 'Haffner' giọng Rê trưởng, 36 'Linz' Đô trưởng, 38 'Prague' Rê trưởng [không có số 37]. Ba giao hưởng cuối cùng, 39 Mi giáng trưởng, 40 Sol thứ, 41 'Jupiter' Đô trưởng, nhất là số 41, về âm nhạc và tầm vóc đã vượt ra khỏi tầm vóc của những giao hưởng cổ điển thông thường, là những tiền thân của những giao hưởng đầu tiên của thời kì Lãng mạn, những giao hưởng của Beethoven. Thật ra người ta cảm thấy số 40 dễ nghe hơn vì chương I và III của chúng rất quen thuộc [đến mức Paul Mariat đem 'chơi' lại], song thật ra không thể nói Giao hưởng 40 và 41 cái nào lớn hơn được. Cảm giác số 41 khó tiếp nhận ở lần đầu tiên là vì nó có âm hưởng rất mạnh mẽ, đặc biệt là có những đoạn viết theo phong cách [hay kĩ thuật] âm nhạc phức điệu giống Bach [Cuối đời, Mozart đã rất trân trọng và học tập những kiệt tác của Bach, và là nhạc sĩ lớn đầu tiên đánh giá đúng vị trí của Bach].
Mà nghe nhạc cổ điển thì không nên nghe qua mạng, MP3, hay VCD,... vì chất lượng kém lắm. Nên nghe CD, tôt nhất là CD chính hãng.
 
to Tú : cảm ơn nhé!
Quả thật tớ không rõ lắm về khái niệm "thánh ca"
Trong các tài liệu, hầu như chỉ thấy nó dùng sarced music, church music....
Cậu hay nghiên cứu nhạc cổ điển trong tài liệu nào?

Bản st Mathew passion của Bach tớ chỉ nghe hightlights thôi(chưa kiếm được bản đầy đủ) và hầu như chỉ để ý đến chất nhạc của Bach và âm hưởng của bài hát , đang tìm lời mãi mà chưa được.........

to anh Tuấn: mấy bản symphony của Mozart, anh post lên có 1 chương thôi à?
Nghe nhạc trên mạng tất nhiên không hay bằng dàn....nhưng đĩa cổ điển đắt....nên chỉ mua được ít ...
 
To Tú: tớ nghe bạn tớ nói nhiều về sự am hiểu nhạc cổ điển của ấy
Ấy vào diễn đàn thường xuyên nhé.......để giúp tớ ý mà....... ;)
 
rom nhạc cổ điển mà buôn chuyện phiếm... :))
nhạc cổ điển hả...
có giỏi hát "Như có cụ Râu trong 1 đêm thoải mái" không... :))
 
help! i need somebody help!

hiện nay tớ đang tìm lớp học đàn piano
nhà đã có đàn

Có ai biết lớp nào tốt, giới thiệu hộ cái
 
mọi người ơi
ai có bản nhạc "valse favorite" của Mozart ko?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
ở đây có ai hay nghe bethoven hay schubet khong nhỉ ?
Còn về nozart thì mình không hay nghe nhiều lắm
 
nguyễn thị hằng nga đã viết:
to Tú : cảm ơn nhé!
Quả thật tớ không rõ lắm về khái niệm "thánh ca"
Trong các tài liệu, hầu như chỉ thấy nó dùng sarced music, church music....
Cậu hay nghiên cứu nhạc cổ điển trong tài liệu nào?

Bản st Mathew passion của Bach tớ chỉ nghe hightlights thôi(chưa kiếm được bản đầy đủ) và hầu như chỉ để ý đến chất nhạc của Bach và âm hưởng của bài hát , đang tìm lời mãi mà chưa được.........

to anh Tuấn: mấy bản symphony của Mozart, anh post lên có 1 chương thôi à?
Nghe nhạc trên mạng tất nhiên không hay bằng dàn....nhưng đĩa cổ điển đắt....nên chỉ mua được ít ...
Nhạc cổ điển thì có thể tìm trên mạng, hoặc vào các thư viện [đầy đủ nhất là những thư viện tiếng nước ngoài]. Thật ra tớ học piano nên cũng có điều kiện để tìm hiểu nhiều thứ và kĩ hơn chút thôi. Vì tìm hiểu nhạc cổ điển cũng giống như học một ngoại ngữ mới vậy, cứ từ từ, và đi từ dễ đến khó. Trên các diễn đàn, thì có một cái tớ hay vào là box Nhạc cổ điển của ttvnol.com.
Về đĩa thì đĩa xịn thì cực hiếm, đĩa TQ sao thì cũng được [thường giá khoảng 30000/cái]. Ấy có thể tìm mua ở 135 Hàng Bông, 5 Đinh Liệt, hay 36 Hàng Bông í. Còn đĩa VN sao thì chất lượng thấp [đĩa bẩn và chóng hỏng, âm thanh không tốt]. Nếu muốn tìm những tác phẩm mà ở các hàng đĩa chưa có thì có thể đến Digital [49 Quang Trung] để sao lại, nhưng giá mắc [40000/cái] chất lượng cũng tàm tạm.
Về St. Matthiew Passion của Bach thì nó thuộc thể loại Passion. Đó là một thể loại đặc biệt của Oratorio [kịch tôn giáo, một thể loại nhạc tôn giáo tương ứng với Opera - Nhạc kịch]. Nội dung của nó kể về bữa ăn tối cuối cùng của chúa Giê-su và khổ hình của chúa. Phần lời chủ yếu dựa vào Kinh Thánh và theo lời của một trong những vị thánh, ở đây là thánh Matthiew [cái đấy tớ không chắc lắm, vì chưa tìm hiểu về đạo Thiên chúa nhiều]. Trong thể loại Passion luôn có một ca sĩ đảm nhận vai trò người dẫn truyện vốn là một nhân vật trong Kinh thánh, được gọi là Evangelist. Ngoài ra còn có những nhân vật khác. Có một đặc điểm ở kịch tôn giáo là việc biểu diễn thường không có sử dụng các điều kiện về đạo cụ, ánh sáng, trang phục và không cần sự diễn xuất như những diễn viên kịch [ở Opera những thứ đó cũng quan trọng không kém âm nhạc]. Vì vậy một ca sĩ có thể đảm nhận nhiều vai khác nhau.
Cấu trúc của thể loại Passion [hay Oratorio tương tự] gồm mục mở đầu: có thể là một praeludium, ouverture, sinfonia... cho dàn nhạc hoặc một hợp xướng [Chorus]. Sau đó là vào phần chính của tp. Sự phát triển của câu chuyện được đảm nhận bởi những đoạn hát nói, đối đáp [bằng âm nhạc] của người dẫn và các nhân vật và được gọi là Recitative. Xem giữa các đoạn đó là những mục cho các giọng hát đơn ca [Aria] hay song ca [Duet],v.v...hoặc có thể là các hợp xướng [Chorus - thường có vai trò tham gia và gắn vào câu chuyện] hoặc những khúc cầu nguyện [Chorale, thường tách ra hơn, và thể hiện những tình cảm và niềm tin tôn giáo của người nhạc sĩ và nghệ sĩ biểu diễn]. Những mục đẹp nhất trong tp thường là những Aria, Duet, Chorale và một vài Chorus. Kết lại tác phẩm thường là Chorale hoặc Chorus. Thường Oratorio được chia làm nhiều phần, theo câu chuyện. Mỗi phần có cấu trúc tương tự như trên.
St. Matthiew Passion của Bach đầy đủ thì dài khoảng 3 tiếng. Nếu không có lời thì rất khó theo dõi, nhất là những đoạn recitative, và vì thế khó có thể cảm nhận được sức diễn tả của âm nhạc đối với những tình tiết trong câu chuyện. Còn các Aria hay Chorale thì thật sự rất đẹp và xúc động. Đối với người học nhạc, khi có điều kiện tìm hiểu về âm nhạc phức điệu, thì còn có thể cảm nhận những vẻ đẹp ẩn giấu sau các bè hát và bè nhạc cụ - vừa độc lập, vừa hòa hợp với nhau- và đấy là những điều làm chúng ta ngưỡng mộ ở Bach.
Hôm nay tớ không có lời ở đây, nên chưa post được. Hôm nào có tớ sẽ post lên. Khá dài đấy.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Quang Đạo đã viết:
rom nhạc cổ điển mà buôn chuyện phiếm...
nhạc cổ điển hả...
có giỏi hát "Như có cụ Râu trong 1 đêm thoải mái" không...
tất nhiên là = tiếng English
Chán em quá [-x
Nguyễn Việt Hằng đã viết:
mọi người ơi
ai có bản nhạc "favorite valse" của Mozart ko?
Anh tưởng đấy là của Beethoven chứ. Nói chung các sách Piano cũng hay có, nhưng thử xem trong quyển Classique 1A của Pháp xem. Có thể vào Nhạc viện mà sao.
Sơn Tùng đã viết:
ở đây có ai hay nghe bethoven hay schubet khong nhỉ ?
Còn về nozart thì mình không hay nghe nhiều lắm
Tất nhiên là có, nhiều là đằng khác. Như mình thì Beethoven là nhạc sĩ mình ưa thích nhất. Nói về một nhạc sĩ thì nhiều vô kể, không thể nói hết được. Mà khi nghe nhiều nhạc cổ điển rồi, không ai là không nghe nhiều nhạc sĩ. Bạn muốn nói về chủ đề nào về những nhạc sĩ ấy vậy?
Mà thật ra trước đây trong HAO cũng có nhiều topic nhạc cổ điển rồi, kể cả những topic về tác giả, có thể tìm vào đó để tìm hiểu, hoặc muốn thảo luận thì làm nóng lại, hoặc nếu không thì cứ vào đây. Chứ mình chả biết bạn đang muốn nói về điều gì để mà đáp lời cả. 0:)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
ok làm nóng lại đi!tớ nghĩ về tiểu sử thì ai cũng biết rồi!
nói sâu về từng tác phẩm của beethoveen nhé!

về bản moonlight sonata đi!
có rất nhiều giả thiết quanh tiểu sử của bản sonata này
vd:
Chương 1: Beeth viết dành tặng một cô gái ông yêu ( đơn phương)
=> âm hưởng: vẻ cô đơn, lạnh lẽo của ánh trăng
Chương 3: Beeth viết trong một lần ông vô tình vào thăm nhà một cô gái nghèo
Lúc này ánh trăng đã tràn ngập, mọi vật nhảy múa trong ánh trăng...
 
Back
Bên trên