Hmmm có ai hứng thú với nhạc cổ điển không nhi?

Ối giời, học trò đánh chơi đánh bời ý mà, làm sao hay bằng mấy bác ở đây nên gia sư nghe làm gì cho nó mệt. Mà đúng là bây giờ mới biết trương mình nhiều nhân tài ẩn dật, siêu dã man con ngan! Bái phục bác Việt Anh!
 
Beric Clapton đã viết:
Nhạc cổ điển là thứ nhạc kinh điển nhất trong tất cả các loại nhạc khác. Trong nhieu thập kỷ, nhạc rock, pop, R&B, hip hop.... đều đã từng là mốt thời thượng, nhưng chỉ trụ được không quá 5 năm lại phải nhường chỗ cho loại nhạc khác. Nhưng nhạc cổ điển không bao giờ là thứ nhạc nghe rồi để chán, là loại nhạc có thể đứng trụ mãi mãi. Chinh vì vậy ở nước ngoài, giá vé xem nhạc cổ điển luôn luôn đắt hơn bất kỳ giá vé nào của các loại nhạc khác.

Cũng không quá đắt đâu bạn ạ. Nếu dàn nhạc không quá nổi tiếng chơi thì SV có thể mua với giá khoảng 10 - 15 €/ vé, chỉ gấp đôi ở nhà mình thôi! Hình như giá này còn rẻ hơn vé xem bóng đá khá nhiều.
P/S: dành cho các bạn đang ở Pháp: mùa công diễn mới của Radio de France hình như lại bắt đầu lại rồi. Giá vé rẻ, chỉ khoang 4-5 € thôi. Ngoài ra hình như còn có một vài concert gratuit đấy, tất nhiên là ở đó người ta không chơi những tác phẩm kinh điển, nhưng để thưởng thức thì vẫn rất tuyệt.
 
N.N.Phương đã viết:
Nhạc cổ điển đỉnh cao chất lượng thế mà sao vẫn có những người không thích, mà ghét nhỉ? Mình thà nghe nhạc cổ điển cả đời còn hơn nghe Lam Trường, Đan Trường, Quang Vinh, Thanh thảo,.... hát trong 1 giây!

Hà hà, bạn gái này so sánh buồn cười nhỉ? Phải nói là được nghe nhạc cổ điển một giây còn hơn nghe cả đời ba cái loại nhạc rẻ tiền kia chứ. Nếu bạn thích nghe cổ điển, theo tôi nên bắt đầu từ những khúc nhạc ngắn (pièces) hoặc các trích đoạn, như thế dễ vào hơn.
À mà bạn đã thích rồi thì cũng chẳng cần phải làm thế đâu. Cứ nghe n'importe quoi đi, và tận hưởng cảm giác say mê trong từng giai điệu nhé.
 
Công nhận là Amsers giỏi thật, học giỏi thì đã đành, mà nghệ thuật cũng am hiểu. Chắc chỉ có mỗi mình là củ chuối, biết mỗi huýt sáo mồm :lol:
Nhưng các bạn cho tôi hỏi một câu, khi các bạn đã biết chơi nhạc và đã chơi giỏi nhạc thì nó có ảnh hưởng gì nhiều đến sự cảm nhận về nhạc của các bạn không? Chẳng hạn như một bản nhạc mà bạn chơi được rồi sẽ khiến bạn có cảm giác là nó hay hơn một bản nhạc mà bạn chưa chơi bao giờ, ...
Mong được các bạn chỉ giáo, bởi vì tôi quen với nhiều người biết chơi nhạc, nhưng cứ nói đến musique classique là họ lại suốt ngày lảm nhảm Bach với Chopin (vì họ học piano), nhưng trên thực tế thì đâu chỉ có mấy ông này làm nên bộ mặt của nhạc cổ điển?
Cuối cùng, tôi có một câu hỏi (câu hỏi này đã làm đau đầu giới thưởng thức nhạc cổ điển từ lâu nay): các bạn thấy giao hưởng số 5 của Beet hay giao hưởng số 9 của Beet hay hơn?
Mấy hôm ngồi nghe lại 2 bản này, và lên net "chơi" tự nhiên câu hỏi này lại nảy trở lại.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo em thì việc nghe nhưng bài mình chơi rồi cũng ảnh hưởng đôi chút đến việc nghe nhạc. Đương nhiên là những bài mình đã chơi rồi thì lúc nào chẳng hay! Đương nhiên ngoài Bach, Chopin, Beethoven, Mozart cònh nhiều người nữa. Em cũng rất thích bản nhạc không lời của Mendelson. Còn chuyện bản giao hưởng số 5 hay số 7 của Beet hay hơn thì khó lắm, vì điều đấy là tùy vào cảm nhận của mọi người, tùy vào cảm xúc, tâm trạng lúc mình đang nghe bản nhạc ấy. Nên em chịu thôi!
 
Nhưng các bạn cho tôi hỏi một câu, khi các bạn đã biết chơi nhạc và đã chơi giỏi nhạc thì nó có ảnh hưởng gì nhiều đến sự cảm nhận về nhạc của các bạn không? Chẳng hạn như một bản nhạc mà bạn chơi được rồi sẽ khiến bạn có cảm giác là nó hay hơn một bản nhạc mà bạn chưa chơi bao giờ, ...
ờ thì tất nhiên là có rồi. Mà ko chỉ mình bị ảnh hưởng bởi âm nhạc mà còn bị ảnh hường bởi mọi thứ "học được trong cuộc sống"! Khi học được nhiều điều thì mình mới biết được so sánh.

Nhưng rổt cuộc nghe nhac để làm gì, chỉ để giải trí thôi đúng koi??? Vậy thì âm nhạc gì mình thấy hợp là được, việc gì phải phân biệt ra nhạc sến hay là bác học nhỉ? Kiêu à, hay để khoe với người khác rằng: Này nhớ. tớ chỉ nghe nhạc bác học thôi nhớ!! Mấy kiểu nhạc của ấy là vứt!!.
Chẳng có thể loại nào là vứt ( kể cả Pop) cả, bởi nếu có thì nó đã bị vứt thì nó đã bị vứt từ lâu rồi.
Mình thích nghe ai, thì mình phê phán cực lực các bên kia!!!
 
Ngô Văn Sáng đã viết:
Nhưng các bạn cho tôi hỏi một câu, khi các bạn đã biết chơi nhạc và đã chơi giỏi nhạc thì nó có ảnh hưởng gì nhiều đến sự cảm nhận về nhạc của các bạn không? Chẳng hạn như một bản nhạc mà bạn chơi được rồi sẽ khiến bạn có cảm giác là nó hay hơn một bản nhạc mà bạn chưa chơi bao giờ, ...
...các bạn thấy giao hưởng số 5 của Beet hay giao hưởng số 9 của Beet hay hơn?
Tất nhiên là có ảnh hưởng đến sự cảm nhận về bản nhạc mà mình chơi. Khi nghe nhạc mình chỉ cảm nhận được bản nhạc đó qua sự thể hiện của người khác. Còn khi chính mình chơi được bản nhạc đó thì dường như là người chơi nhạc đã hòa mình vào bản nhạc để thể hiện chính cảm xúc của mình vậy. Lúc ấy tâm trạng của người chơi nhạc sẽ khác so với khi nghe bản nhạc đó. Nhưng không vì
Còn về bản giao hưởng số 5 hay 9 của Beethoven, bản nào hay hơn thi khó nói lắm ! Mỗi người có một cảm nhận âm nhạc riêng không ai giống ai. Thêm nữa nó còn tùy thuộc vào tâm trạng người nghe nữa. Thế cho nên người cho rằng thế này người cho rằng thế kia là đúng thôi !
Về nhạc giao hưởng thì em biết không nhiều lắm thậm chí có bài nghe nhiều mà cũng có biết tên bài là gì đâu ?hì hì`... thế cho nên... em chịu thôi không so sánh được đâu.
Thứ 6 này ở nhà hát lớn có buổi hòa nhạc Beethoven đấy. Không biết có ai đi xem không ?
Phan Bá Việt Anh đã viết:
Há há... Tôn ơi ... năm nay tớ cũng đánh Pathetique đấy .. vui quá... nhưng cuối học kỳ mới thi cái đó ... ... Còn chuyện tớ học được bao nhiêu lâu rùi thì không quan trọng ... ... khoảng 12 năm rùi ...
Việt Anh học nhạc lâu thế này rồi hẩn nào chơi đến nhạc Chopin lại còn Pathetique nữa chứ. Chắc học nhạc ở nhạc viện hả? Tớ mới học nhạc chính thức chưa đầy 1 năm , bây giờ mới lẹt đẹt chơi Moonlight Sonata. Cố gắng thì phải 1 năm nữa mới chơi được Nocturne, Waltz.
Mà mọi người có công nhận là mấy bản Sonata của Beethoven đỉnh không?
 
Ui anh Tôn vào nhạc viện học muộn thế ạ. Em cứ tưởng vào nhạc viện học chuyên nghiệp thì phải học từ bé cơ. Cạnh nhà em có một cô giáo dạy ở nhạc viện ( cô giáo của em) cho con trai cô ý học piano từ 3 tuổi, ặc ặc bây giờ tay nó dẻo dã man, vỡ bài nhanh ko chịu được. Đúng là con nhà nòi có khác !
 
N.N.Phương đã viết:
Ui anh Tôn vào nhạc viện học muộn thế ạ. Em cứ tưởng vào nhạc viện học chuyên nghiệp thì phải học từ bé cơ.
Anh có phải dân chuyên nghiệp đâu mà anh cũng đâu có học nhạc viện. Học chơi để thư giãn thôi chứ học chuyên nghiệp mệt lắm, chuyên một thứ thôi chứ chuyên mấy thứ sao mà chịu nổi. :D
Nhân chuyện con cô giáo em la con nhà nòi xin cho biết luôn rằng anh còn biết một đứa còn nhà nòi hơn cả thế. Từ cô, dì, chú, bác, bố, mẹ, anh, chị, em nó đều biết chơi nhạc mà chủ yếu là chơi violin. Bản thân nó cũng biết chơi nhạc mà học nhanh không chịu được.:mrgreen: :D :mrgreen: Con của cô giáo em có sinh ra trong một gia đình như thế không?
 
Thôi anh nói thế thì chịu rồi! Ko nói chuyện đấy nữa! Dù gì thì mình cũng ko phải con nhà nòi,hìhì, ko học chuyên nghiệp. Hết!
 
Trời, mấy đứa bạn bảo em lập dị khi thích nhạc cổ điển và nhạc jazz.
Thế mà bây giờ vào đây thì không ngờ nhiều anh chị cũng thích nhạc cổ điển thật. Em cũng biết đánh một số bài, từ đó thì thích luôn. Có anh chị nào hiểu biết nhiều nhiều thì chỉ dẫn cho em với. Em cũng làm một box về nhạc cổ điển nhưng hix, em chẳng tìm thấy nó đâu cả. May là có cái box này.
 
Ui!!!!! Lâu lắm rồi mới thấy có người nghe cổ điển vào đây post bài, nhìn kĩ ra toàn người quen! 0:)
Ở nhà em có tất cả các sonata của Beethoven, kể cả bản nhạc lẫn đĩa. Sonata Beethoven luôn luôn là một trong những tác phẩm không thể thiếu trong phần sonata cho piano. Em đã học nghiêm chỉnh cái số 2,3,9 và chuẩn bị xong cái số 7 rồi. Còn tập tọng đánh thì em đã đánh cả số 1,4,5,6,8 'Pathétique', 12 'Funeral March', 13, 14 'Moonlight', 15 'Pastoral', 27. Mấy sonata thời kì giữa và sau như số 21, 23 'Appassionata', 26 'Les adieux', 28, 29 'Hammerklavier', 30, 31, 32 thì hay nhưng khó quá nên em mới chỉ dám sờ đến thôi. Ngày xưa học piano em chỉ đánh có Beethoven mà thôi, bây giờ học hành cẩn thận mới học nhiều người khác. Phải nói sonata khó nhất của Beethoven là sonata số 29 'Hammerklavier' B flat major, Op.106. Nó dài khoảng 40 trang và nếu đánh mất khoảng 45 phút. Chương cuối được đánh giá là một 'huge fugue' tức là một fuga cực lớn. Khó và dài khủng khiếp. Nghe đĩa chơi máu không thể chịu được. Cái số 31 A flat major, Op.110 cũng có chương cuối là Fuga. Cái Fuga này rất bay bổng, tràn đầy yêu thương và rất thơ. Nhìn chung thì các Sonata cuối đời của Beethoven chịu ảnh hưởng của cấu trúc và cách thức của âm nhạc phức điệu Bach, nhưng về mặt cảm xúc lại thể hiện những tình cảm rất sâu kín và những nỗi khổ trong thế giới riêng tư của ông.
Beethoven vốn khó hòa nhập với đám đông, lại bị điếc, nên ông luôn cô độc. Những mối tình tan vỡ cũng góp phần vào việc làm Beethoven trở nên luôn trong trạng thái tinh thần bất ổn suốt giai đoạn cuối đời. Trong cái bối cảnh ấy, ông tìm đến âm nhạc không phải như là một sự giải thoát mà là một sự vượt lên những khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói rằng Beethoven nếu không có sự thôi thúc đòi hỏi của sáng tạo âm nhạc thì ông đã từ giã cõi đời từ khi bắt đầu phát hiện mình bị điếc rồi [khoảng năm 1801-1802, khi ông sáng tác Giao hưởng số 2, Op.36]. Trong suốt thời kì sau đó, Beethoven sáng tác hầu hết những tác phẩm lớn nhất của mình. Ở đây chúng ta đang đối mặt với một nghị lực sống cao cả và nhân cách đứng đắn của một người nghệ sĩ thực thụ, vượt lên mọi khó khăn để cống hiến cho nghệ thuật. Có thể nói Âm nhạc là chỗ dựa duy nhất về tinh thần của Beethoven, và ông cũng chỉ sống cho âm nhạc mà thôi. Âm nhạc Beethoven thấm đẫm chất anh hùng và sức mạnh chính là xuất phát từ trong cuộc đời đầy thử thách trong đó có cả những thử thách với chính bản thân mình của ông. Về mặt hình thức, tác phẩm Beethoven vẫn chỉ là những tác phẩm theo các thể loại của thời kì Cổ điển của Mozart và Haydn trước đó, nhưng những âm hưởng đầy đặn và nhất là những tình cảm bốc lửa trong âm nhạc của ông thì đã làm cho âm nhạc của ông trở thành âm nhạc của thời kì Lãng mạn, thời kì bắt đầu sau những tác phẩm kinh điển mang tính cách Lãng mạn đầu tiên của Beethoven tới 10 năm. Chính vì thế Beethoven là trường hợp hầu như duy nhất của âm nhạc Cổ điển là nhạc sĩ lớn của cả hai giai đoạn, Cổ điển [Classicism] và Lãng mạn [Romanticism].
 
Ở nhà em có khoảng 130 đĩa cổ điển, trong đó có khoảng 40 là các tác phẩm của Beethoven. Nếu ai muốn tìm hiểu gì thì cứ chịu khó Search trên mạng là sẽ thấy rất nhiều trang web chi tiết về Beethoven. Hồi lớp 9 em tìm thấy và đọc rất nhiều ở đó. Nguồn tư liệu về nhạc cổ điển ở VN khá hiếm và không đầy đủ, trong khi đó trên mạng cực kì phong phú, nhưng cũng có nhiều điều không phù hợp với nhau từ các nguồn khác nhau [nhất là những vấn đề về nghiên cứu và phê bình vẫn còn đang tranh cãi]. Tuy vậy nếu không muốn đọc nhất là nếu ngại tiếng Anh với nhiều thuật ngữ chuyên môn thì có thể cùng điểm qua những tác phẩm quan trọng của Beethoven.
1. Đặc điểm chung của các tác phẩm Beethoven là tầm vóc lớn, mạnh mẽ và đầy nghị lực, có một phổ sắc thái tình cảm rất rộng và có những sáng tạo vĩ đại về hiệu quả âm nhạc. Có thể nói Beethoven sáng tác thể loại nào thì thể loại đó ông đều có những kiệt tác, làm thay đổi chính những gì vốn có ở trong những thể loại ấy. Âm nhạc Beethoven thường được coi là đầy sức mạnh và tính chiến đấu [mặc dù em không thỏa mãn lắm với chữ chiến đấu, hơi bị chính trị quá mức], nhưng thực ra trong các tác phẩm của Beethoven có thể bắt gặp hầu như tất cả những tình cảm của một con người thực sự với những cung bậc thăng trầm của nó. Có khi... đấy là những bi kịch đau thương của cuộc sống tối tăm và vô vọng [Piano sonata số 8, 'Pathétique', Op.13] nhưng cũng có khi đó là những bình minh tươi sáng và đầy lạc quan [Piano sonata số 21, Op.53]. Có khi... là những lúc tràn trề yêu thương đằm thắm và dịu dàng [Piano sonata số 27, Op.90], có lúc lưu luyến chia tay [Piano sonata số 26, 'Les adieux', Op.81a] nhưng cũng có lúc tuyệt vọng trước tình yêu không thành [Piano sonata số 14, 'Moonlight', Op.27 no.2]. Có khi... là những giây phút ưu tư đến sâu thẳm [những Tứ tấu cuối đời, Op.127, 130,131,132,133,135] nhưng cũng có lúc trong sáng, ngọt ngào và hồn nhiên như tuổi ấu thơ [Violin sonata số 10, Op.97]. Có những lúc huy hoàng và choáng ngợp [Piano concerto số 5, 'Emperor', Op.73], nhưng cũng có lúc rất con người và nghiệt ngã [Piano concerto số 4, Op.58]. Có những lúc là bi kịch đến ghê người [Overture Coriolan, Op.62] nhưng cũng có lúc là bức phong cảnh đẹp đến vô cùng [Symphony số 6, 'Pastoral', Op.68]. Có khi tức giận, căm hờn tột cùng khi hình tượng người anh hùng từng ngưỡng mộ giờ đã sụp đổ [Symphony số 3, 'Eroica', Op.55] nhưng cũng có khi ước mơ và hi vọng mãnh liệt cho một cuộc sống công bằng và tốt đẹp hơn [Opera Fidellio, Op.72]. Có khi duyên dáng và 'mảnh khảnh như một thiếu nữ Hi Lạp' (chữ của Schumann) [Symphony số 4, Op.60], nhưng có khi kì vĩ, lớn lao và đầy cao cả như những vị thần [Symphony số 5, Op.67]. Có khi rất nồng nhiệt, bốc lửa[Symphony số 7, Op.92] nhưng có khi rất ý nhị và tinh tế [Violin Concerto, Op.61], hay hài hước dí dỏm [Symphony số 8, Op.93]. Đó là tiếng nói yêu tự do và ca ngợi con người [Symphony số 9, 'Choral', Op.125], nhưng cũng là tiếng nói cầu nguyện bình yên ở thế giới bên trong và bên ngoài mỗi tâm hồn [Missa Solemnis, Op.123]... Biết bao khác nữa trong số những kiệt tác của Beethoven, tất cả đem đến cho con người ta có được một tình yêu cuộc sống bao la, một nghị lực phi thường để vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống. Đem đến cho con người ta cái sức mạnh để đối diện và vượt lên chính bản thân mình, cho người ta niềm tin và hi vọng vào tương lai. Đem đến cho con người ta cái cá tính mạnh mẽ và cho người ta cái giản dị và tinh tế trong con người mình. Đem đến cho người ta những cảm xúc nồng nàn và rực cháy của tình yêu, và đem đến cả những điều tốt đẹp trong tình cảm giữa những người bạn, người đồng chí, giữa người với người và với chính mình. Tất cả đem đến cho chúng ta những suy ngẫm triết lí sâu sắc mà giản dị để sống tốt đẹp hơn...
Về mặt kĩ thuật của các tác phẩm cho các nhạc cụ, tác phẩm của Beethoven không khó bằng những tác phẩm sau này của thời kì Lãng mạn và Hiện đại. Nhưng đó là kết quả của tiến trình phát triển âm nhạc cổ điển. Các tác phẩm của các nhạc sĩ thời kì Cổ điển trước đó như Mozart hay Haydn về kĩ thuật thì đa phần thậm chí không khó bằng tác phẩm của Beethoven, nhưng sẽ thật là ấu trĩ và nông cạn nếu cho rằng chúng không có giá trị bằng. Cái làm nên giá trị của các tác phẩm không phải là chỉ có Kĩ thuật, mà quan trọng nhất chính là giá trị nội dung âm nhạc của chúng, còn kĩ thuật chính là cách thức để góp phấn xây dựng nên điều đó mà thôi.
2. Về mặt hệ thống, các tác phẩm của Beethoven có những điểm chung, nhưng cũng có những thay đổi lớn trong suốt cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ. Chúng được chia làm 3 giai đoạn: [Có lẽ chỉ cần điểm qua vì chị Ngô Tố Giao đã viết về nó rồi]
- Giai đoạn đầu [khoảng 1790 - 1803, tương ứng với số Op. đến khoảng 50]: Các tác phẩm mang đậm dấu ấn Cổ điển. Thời kì này Beethoven còn đang vừa sáng tác vừa học. Tuy vậy các tác phẩm nhất là các tác phẩm cho Piano và một số tác phẩm Thính phòng đã có những ý tưởng táo bạo về âm nhạc đến mức khó quen được đối với những tư duy Cổ điển lúc đó. Những tác phẩm chủ yếu của thời kì này có:
+ 20 Piano Sonata đầu tiên và các tiểu phẩm cho Piano
+ 8 Violin sonata, 2 Cello Sonata, 3 Piano Trio, 6 String Quartet, các tác phẩm thính phòng khác [Horn Sonata Op.17, Ngũ tấu cho Piano và Kèn Op.16, Thất tấu Op.20, các Tam tấu và Ngũ tấu dây,...]
+ 3 Piano Concerto đầu, 2 Romance cho Violin và dàn nhạc và 2 Giao hưởng đầu tiên
+ Các bài hát
- Giai đoạn giữa [khoảng 1803 - khoảng 1814, tương ứng với số Op. từ khoảng 50 đến khoảng 100]: Bắt đầu bởi GH số 3, 'Eroica', Op.55, đây là giai đoạn sức sáng tạo của Beethoven cao nhất. Phần lớn các kiệt tác của ông được sáng tác trong thời kì này với những tầm vóc và sức mạnh lớn, phong phú và đa dạng. Cảm xúc chủ đạo của các tác phẩm trong thời kì này là chủ nghĩa Anh hùng [Heroism] đem đến cho các tác phẩm những hơi thở mới mẻ đi trước thời đại. Những kiệt tác của giai đoạn này gồm có:
+ Các Piano sonata số 21, 23 'Appassionata', 26 'Les adieux'
+ Violin Sonata số 9 'Kreutzer'; Cello Sonata số 3 và Biến tấu cho Piano và Cello; String Quartet số 7,8,9 với cái tên chung 'Rasumovsky', 10 'Harp', 11 'Serioso'; Piano Trio số 4 'Ghost',5 và 6 'Archduke'
+ Piano Concerto số 4 và 5 'Emperor'; Violin Concerto; Triple Concerto cho Piano, Violin, Cello và dàn nhạc; Choral Fantasy cho Piano, Tứ ca, dàn đồng ca và dàn nhạc;
+ Overture Coriolan; Tổ khúc nhạc sân khấu cho vở bi kịch của Goethe 'Egmont'
+ Opera Fidellio, Opera duy nhất của Beethoven.
+ Các giao hưởng số 3 'Eroica', 4, 5, 6 'Pastoral',7,8 và bản GH chiến trận 'Wellington's Victory'
+ Các bài hát và tổ khúc và một số tác phẩm thanh nhạc tôn giáo khác.
- Giai đoạn cuối [khoảng 1814 đến cuối đời, tương ứng với số Op. từ khoảng 100 đến hết]: thời kì này Beethoven gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống và tâm trạng thường không yên ổn nên sáng tác ít hơn hẳn. Nhưng các tác phẩm thời kì này lại có qui mô lớn hơn bao giờ hết, đề cập đến những nội dung mang tính triết lí và suy ngẫm rất sâu sắc. Thời kì này chứng kiến sự ảnh hưởng rõ nét của âm nhạc phức điệu các thời kì cổ đặc biệt là âm nhạc Bach lên âm nhạc Beethoven. Các kiệt tác của thời kì này có:
+ Các Piano Sonata số 29 'Hammerklavier', 30, 31 và 32; Biến tấu Diabelli cho Piano; Cello Sonata số 4 và 5;
+ Các Tứ tấu cuối đời số 12,13,14,15,16 và 'Grosse Fuge' cho Tứ tấu dây.
+ Các Tác phẩm lớn cho thanh nhạc và các tác phẩm nhạc tôn giáo.
+ Hai tác phẩm vĩ đại nhất của thời kì này là bản GH số 9 'Choral' Op.125 và bản nhạc lễ 'Missa Solemnis' Op.123 có giá trị bất hủ, không phai mờ với thời gian.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chữ kí của em là khổ đầu của Ode 'An die Freude' của F.Schiller, lời của bản GH số 9 của Beethoven. :)
 
Bây giờ học nhiều hơn, nghe nhiều hơn nên cũng thấy nhiều nhạc sĩ khác cũng có rất nhiều kiệt tác nữa. Nhiều lắm, có thể kể ra: Vivaldi, Handel, Mozart, Haydn, Schubert, Mendelssohn, Schumann, Brahms, Chopin, Lizst, Tchaikovsky, Dvorak, Grieg rồi Fauré, Debussy, Ravel, Stravinsky, Shostakovich, Gershwin, ...
Nhưng không thể không mê Bach được. Đánh phức điệu Bach thú vị không tưởng nổi. Em bây giờ thích đánh Bach thậm chí còn hơn sonata của Beethoven. Đánh Fuga nghe các bè đối đáp đuổi nhau thật sướng tai. Em thích bộ Bình quân luật tập 2 hơn vì nhiều Fuga ở đó có tính phức điệu thật tài tình và nhất là có âm hưởng thật tuyệt. 8-}


Bài thứ 100 dành cho Bach
 
Chỉnh sửa lần cuối:
đỉnh đỉnh đỉnh quá xá đi mất,cho em nhận ông anh Tú này làm sư phụ cái.
hồi lớp 9 em cũng bị chúng nó gọi là đồ lập dị vì thích nghe nhạc cổ điển,tức ko chịu được.
Em thích nghe "hành khúc Thổ Nhĩ Kì" của Mozart,"thư gửi Elise" của Beethoven,"phiên chợ Ba Tư" của Ketelby,"Polonaise" của Oginsky,ngoài ra còn cả "Humoresque Ges-Dur" của Dvorak,"Mente" của Bach nữa...
trình độ em mới chỉ đến đó thôi,có gì xin các sư phụ chỉ giáo cho
 
8-} choáng nặng 8-}
Hôm nay em đi mua 2 đĩa cổ điển về với ý định tìm hiểu thêm về thể loại này (hồi trước có bao giờ em nghe nhạc cổ điển đâu :D) hơn nữa là muốn mình ... thông minh :D Người ta bảo nghe nhạc cổ điển thông minh lắm mà :D
Kể ra lúc đầu cũng hơi khó "ngốn" nhg sau đó thì =D> tuyệt vời :D
 
Làm thế nào để hiểu tư tưởng mà tác giả gửi trong tp hả các anh chị!
Em cũng nghe và thấy hay nhưng để hiểu tường tận thì rất muốn học thêm!
Nhưng có phải nhạc cổ điển không giới hạn trong Sonate hay Symphony đâu chứ?
Chẳng hạn Flamenco có phải là cổ điển không?
 
Ử nhey, nhưng phần lớn nói đến nhạc cổ điển là người ta nói đến nhạc sonata, symphony, v.v... chứ chắc Flamenco ko có trong cụm "classical" :p
 
Back
Bên trên