Hóa học và những vấn đề liên quan

Re: *** chemistry ***

Chị cũng ko thích học hóa khoa học nên mới chọn học chemical engineering chứ ko phải chemistry :)
Ngành chị lại trực thuộc faculty of ... mechanical engineering :D chứ ko phải chemistry, nên học cùng bọn mechanic tất cả các môn đại loại như Cơ học, Vật liệu, IT, Hình học họa hình... tóm lại là cũng đc học nhiều lắm :D nhưng hóa lại học cũng với bọn khoa hóa <== nhăn răng :-B
 
Re: *** chemistry ***

Tran Hoang Van đã viết:
Chị cũng ko thích học hóa khoa học nên mới chọn học chemical engineering chứ ko phải chemistry :)
Ngành chị lại trực thuộc faculty of ... mechanical engineering :D chứ ko phải chemistry, nên học cùng bọn mechanic tất cả các môn đại loại như Cơ học, Vật liệu, IT, Hình học họa hình... tóm lại là cũng đc học nhiều lắm :D nhưng hóa lại học cũng với bọn khoa hóa <== nhăn răng :-B
chà, Chemical engineering mà đc học nhiều vậy ạ :eek: , hay nhỉ :)) , nhưng mà dạy hóa trên trường ăn gian quá, dạy cho lớp hóa rõ nhiều à :(( , trong mấy cái quyển sách GK thì chẳng có gì cả, mà tự đọc thì sao cứ đến mấy hôm rồi nó lại ko cánh mà bay đi đâu hết mất:(:(:(, thỉnh thoảng gặp những chỗ công thức chằng chịt, đọc hiểu thế nào đc cơ chứ :(
 
Re: *** chemistry ***

à, nhân tiện hỏi chị Vân về mấy cái đồng phân cis - trans, ở xicloankan cũng có thể có đồng phân cis-trans phải ko ạ, nhưng mà cái loại vòng tam giác thì rõ rồi, còn mấy cái vòng no mà có nhiều cacbon hơn thì thế nào hả chị
 
Re: *** chemistry ***

anh bít có một quyển viết về đồng phân cis trans hay cực kì luôn
ơ nhưng em hải anh sao học hóa máu thể nhể, trong khi đó những topic toán thì em lại chẳng thèm ngó ngàng giề
 
Re: *** chemistry ***

1/Lấy 1 cốc đựng 200mL dd CuCl2 25%,thả vào 1 sợi nhôm có khối lượng là 5,4g .Sau thí nghiệm kết thúc ta thu đ.c kết quả sau:
+sợi nhôm biến mất
+xuất hiện hạt màu nâu đỏ
+thu đ.c 2,7 L khí
+dd vẫn trong suốt
Hỏi hạt nâu đỏ là gi`??Khối lượng bao nhiêu??Giải thích hiện tượng??


1. Cần 2 lít dd CuSO4 0,01M coù pH = 2,00 để mạ điện:
a/. Tại sao dung dịch cần pH thấp như vậy?
b/. Trong phòng thí nghiệm có muối CuSO4.5H2O, nước nguyên chất, H2SO4 98% (D= 1,84g/ml). Hãy trình bày cách chuẩn bị dung dịch trên (bỏ qua chất phụ).


2. Có vật cần mạ, bản đồng, dung dịch vừa được chuẩn bị trên và nguồn điện thích hợp:
a/. Hãy trình bày sơ đồ của hệ thống để thực hiện sự mạ điện này (có hình vẽ). Viết phương trình phản ứng xảy ra trên điện cực.
b/. Tính thời gian thực hiện sự mạ điện nếu biết:
I = 0,5 ampe; lớp mạ điện có diện tích 10 cm2, bề dày 0,17 mm; khối lượng riêng của đồng là 8,89 g/cm3; hiệu suất của sự điện phân này đạt 80%.
(Đề thi học sinh giỏi Hoá quốc gia 1995)

II. Khảo sát sự điện phân dung dịch CuSO4 với điện cực bằng Pt. Sau khi sự điện phân xảy ra, người ta nối 2 điện cực bằng một dây kim loại thì có hiện tượng gì xảy ra?
(Đề thi học sinh giỏi Hóa quốc gia 1994)



chỉ dùng một hóa chất để nhận HCl, HNO3,H2SO4,H3PO4
 
Re: *** chemistry ***

Chỉ dùng H2O và phương pháp vật lý, hãy nhận biết các chất bột sau : FeCl3 , MgSO4, NH4Cl ,Fe(NO3)2, Hg(NO3)2 và KOH.
 
Re: *** chemistry ***

ơ nhưng em hải anh sao học hóa máu thể nhể, trong khi đó những topic toán thì em lại chẳng thèm ngó ngàng giề
Nó nhầm đường lạc lối vào lớp toán mà anh, cho nên có quan tâm gì đến toán đâu
To Hải Anh: hình như tớ cũng lầm đường, phải vào chuyên VĂn mới đúng :D
 
Re: *** chemistry ***

nguyen vinh nam đã viết:
anh bít có một quyển viết về đồng phân cis trans hay cực kì luôn
ơ nhưng em hải anh sao học hóa máu thể nhể, trong khi đó những topic toán thì em lại chẳng thèm ngó ngàng giề
:)) vậy anh chỉ cho em quyển nào với :)) , cảm ơn anh nhiều nha :)) =D>
em học hóa có máu gì đâu nào :)) , có mà sao học toán chán đời thế thì còn đúng :( :))
To Huyền Anh : sao điểm chất lượng của ấy lên nhanh thế :( :((
 
Re: *** chemistry ***

đố các em lớp toán bài này này:
A,B,C,D là bốn hidrocacbon thuộc 4 họ khác nhau, trong đó A là alkan. Số nguyên tử cacbon các chất thuộc khoảng (10,20), theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng có công sai thuộc khoảng (10,20). Khối lượng phân tử các chất cũng lập thành cấp số cộng có công sai thuộc khoảng 10, 20 . Đốt cháy hoàn toàn D với lượng 0,2 mol thu được sản phẩm khí, dẫn sản phẩm khí qua bình đựng 29,2 gam H2SO4 80%, sau phản ứng nồng độ axit còn 58,4%.Hãy xác định công thức 4 hidrocacbon
 
Re: *** chemistry ***

2. chả cho lớp nào cụ thể cả, ai máu thì làm nha
hãy xác định công thức cấu trtucs của hidrocacbon C10H16, cho bít nó có khả năng hấp thụ 1mol H2, còn khi ozon phân sẽ tạo thành điexton đối xứng có thành phần C10H16O2
(trông thì máu chứ phải gọi là siêu dễ)
 
Re: *** chemistry ***

hôm sau post tiếp chứ mỏi tai chết,
các bạn nhỏ cố làm các bài anh nha, gọi là mừng tủi tết đấy
 
Re: *** chemistry ***

mà tại sao điểm chất lượng mình chán thế hông bít
 
Re: *** chemistry ***

nguyen vinh nam đã viết:
mà tại sao điểm chất lượng mình chán thế hông bít
:)) anh Nam viết bài vậy sao mà điểm chất lượng lên được [-x :))
đố các em lớp toán bài này này:
A,B,C,D là bốn hidrocacbon thuộc 4 họ khác nhau, trong đó A là alkan. Số nguyên tử cacbon các chất thuộc khoảng (10,20), theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng có công sai thuộc khoảng (10,20). Khối lượng phân tử các chất cũng lập thành cấp số cộng có công sai thuộc khoảng 10, 20 . Đốt cháy hoàn toàn D với lượng 0,2 mol thu được sản phẩm khí, dẫn sản phẩm khí qua bình đựng 29,2 gam H2SO4 80%, sau phản ứng nồng độ axit còn 58,4%.Hãy xác định công thức 4 hidrocacbon
để em thử giải bài này :p, nếu ko còn gì là lớp toán nữa :))
à, đúng rồi, quyển sách đồng phân cis-trans tên gì vậy anh :eek:
 
Re: *** chemistry ***

đố các em lớp toán bài này này:
A,B,C,D là bốn hidrocacbon thuộc 4 họ khác nhau, trong đó A là alkan. Số nguyên tử cacbon các chất thuộc khoảng (10,20), theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng có công sai thuộc khoảng (10,20). Khối lượng phân tử các chất cũng lập thành cấp số cộng có công sai thuộc khoảng 10, 20 . Đốt cháy hoàn toàn D với lượng 0,2 mol thu được sản phẩm khí, dẫn sản phẩm khí qua bình đựng 29,2 gam H2SO4 80%, sau phản ứng nồng độ axit còn 58,4%.Hãy xác định công thức 4 hidrocacbon
Bài này đọc qua thấy là cần Toán học rùi, nhưng cho mấy em lớp toán là không đúng đâu nha
 
Re: *** chemistry ***

1/Lấy 1 cốc đựng 200mL dd CuCl2 25%,thả vào 1 sợi nhôm có khối lượng là 5,4g .Sau thí nghiệm kết thúc ta thu đ.c kết quả sau:
+sợi nhôm biến mất
+xuất hiện hạt màu nâu đỏ
+thu đ.c 2,7 L khí
+dd vẫn trong suốt
Hỏi hạt nâu đỏ là gi`??Khối lượng bao nhiêu??Giải thích hiện tượng??
Đây là một bài toán nhắc về sự thủy phân mạnh của ion kim loại trong dung dịch nước. Dung dịch CuCl[SUB]2[/SUB] ở trên được giữa ở một pH khá thấp để tránh sự thủy phân của ion Cu[SUP]2+[/SUP]. Vì vậy khí thoát ra là hidro (tác dụng giữa Al và axit trong dung dịch). Hạt nâu đỏ là Cu lắng tụ dưới đáy cốc. Dung dịch vẫn trong suốt do pH của dung dịch vẫn còn khá thấp nên ngăn cản sự thủy phân mạnh trong ion Al[SUP]3+[/SUP]. Phần tính toán còn lại thì các bạn tính dùm Nguyên nhé.:)
Ghi chú: đây là một bài trong phần bài tập của thầy Hoàng Nhâm dạy trong đội tuyển.

1. Cần 2 lít dd CuSO4 0,01M coù pH = 2,00 để mạ điện:
a/. Tại sao dung dịch cần pH thấp như vậy?
b/. Trong phòng thí nghiệm có muối CuSO4.5H2O, nước nguyên chất, H2SO4 98% (D= 1,84g/ml). Hãy trình bày cách chuẩn bị dung dịch trên (bỏ qua chất phụ).
2. Có vật cần mạ, bản đồng, dung dịch vừa được chuẩn bị trên và nguồn điện thích hợp:
a/. Hãy trình bày sơ đồ của hệ thống để thực hiện sự mạ điện này (có hình vẽ). Viết phương trình phản ứng xảy ra trên điện cực.
b/. Tính thời gian thực hiện sự mạ điện nếu biết:
I = 0,5 ampe; lớp mạ điện có diện tích 10 cm2, bề dày 0,17 mm; khối lượng riêng của đồng là 8,89 g/cm3; hiệu suất của sự điện phân này đạt 80%.
(Đề thi học sinh giỏi Hoá quốc gia 1995)
Bài 1: câu a tương tự như lập luận trên (tránh sự thủy phân của ion kim loại). Câu b thì cách làm thế này: cân 5.00 gam đồng hidrat (0.02 mol) rồi cho vào bình, rồi thêm vào một ít nước (để hòa tan). Đong 0.5435 mL dung dịch axit sunfuric 98% rồi cũng cho vào bình trên (đã có nước, vì phải cho axit vào nước chứ không nên cho nước vào axit). Sau đó, đổ nước cất vào bình cho đến 2 lít thì sẽ được dung dịch trên.
Bài 2: phần này các bạn có thể xem lời giải gợi ý trong quyển "Nồng độ và dung dịch" của thầy Nguyễn Trọng Thọ.

Chỉ dùng H2O và phương pháp vật lý, hãy nhận biết các chất bột sau : FeCl3 , MgSO4, NH4Cl ,Fe(NO3)2, Hg(NO3)2 và KOH.
Bài này ta lần lượt áp dụng các phương pháp sau: nhận biết bằng màu (FeCl[SUB]3[/SUB] và Fe(NO[SUB]3[/SUB])[SUB]2[/SUB]), nhận biết bằng đun các chất bột (NH[SUB]4[/SUB]Cl, Hg(NO[SUB]3[/SUB])[SUB]2[/SUB]), còn KOH thì có thể hòa tan vào nước rồi dùng quỳ tím hay phenolphtalein.

hãy xác định công thức cấu trtucs của hidrocacbon C10H16, cho bít nó có khả năng hấp thụ 1mol H2, còn khi ozon phân sẽ tạo thành điexton đối xứng có thành phần C10H16O2
Bài này có nhiều hợp chất thỏa mãn các giả thiết trên, trong đó ta phân làm 2 loại:
Loại 1: 2 vòng sáu có chung 1 cạnh và mang liên kết đôi trên cạnh đó (1,2,3,4,5,6,7,8-octahidronaphtalen).
Loại 2: 2 vòng năm có chung một cạnh và cạnh này mang liên kết đôi (mất 8 cacbon), còn 2 cacbon còn lại là 2 nhóm metyl phân bố đối xứng trên mỗi vòng.
---> như vậy sẽ có 3 hợp chất thỏa mãn đề bài (chưa xét các đồng phân lập thể).

Nhờ các bạn kiểm tra giúp Nguyên xem có gì sai sót không nhé. :)>-
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: *** chemistry ***

Sau đây là 2 bài tập ôn luyện để thi Hóa quốc gia mà Nguyên sưu tập được. Mời các bạn làm thử hen. Các bài này chỉ để ôn luyện kĩ năng thôi nhé.

1/ Nêu 4 lí do chính để xếp hidro vào phân nhóm chính nhóm I và phân nhóm chính nhóm VII (mỗi nhóm 4 lí do, tổng cộng là 8)

2/ Hòa tan 8.00 gam một hidroxit kim loại chưa biết có công thức Me(OH)[SUB]2[/SUB] vào 1.00 dm[SUP]3[/SUP] nước thì thu được 6.52 gam chất rắn không tan còn lại. Thêm tiếp 51.66 gam Me(NO[SUB]3[/SUB])[SUB]2[/SUB] vào dung dịch thì thấy khối lượng pha rắn tăng đến 7.63 gam.
Hãy xác định tên kim loại này. Giả thiết rằng thể tích dung dịch không thay đổi và các chất tan được đều tan hoàn toàn.
 
Re: *** chemistry ***

Bài này ta lần lượt áp dụng các phương pháp sau: nhận biết bằng màu (FeCl3 và Fe(NO3)2), nhận biết bằng đun các chất bột (NH4Cl, Hg(NO3)2), còn KOH thì có thể hòa tan vào nước rồi dùng quỳ tím hay phenolphtalein.
anh ơi , anh phải nói rõ ra chứ, với lại ý cuối là không hề vật lí tí nào đâu nha
thứ hai là anh đun thủy ngân nitrat thì hông thấy gì(ý em là bay hơi hêt), chứ anh đun nh4cl thì hiện tượng gì ạ
 
Re: *** chemistry ***

Xin lỗi cả nhà chị đang chưa có tg xem mấy bài của mọi ng, chỉ muốn hỏi có ai biết cô Thu đang dạy lớp Hóa nào ko? Thnx nhé
 
Back
Bên trên