Cộng Hòa???

trước tiên mình xin lỗi anh Trung nói riêng và những người khác lớn tuổi hơn em mà em gọi là bạn...nhưng theo 1 bài tâm lý học em đã học, 1 cuộc bàn luận khó có thể đạt đến 1 hiệu quả cao nhất nếu không có 1 sự ngang bằng, và không bị những ảnh hưởng của những yếu tố xã hội tác động (nếu nói chuyện riêng, chuyện này sẽ không xảy ra đâu)...cho nên từ này về sau, em sẽ xưng "mình" và "bạn"...kô thì em sẽ xưng "you" vậy...xin lỗi....và xin cảm ơn sự thông cảm và thấu hiểu của mọi người.

Trong những bài mọi người thường dùng sự "bất ổn định của kinh tế, và xã hội" để bao che cho những sự thiếu xót của những quyền căn bản của con người. Việc này (hơi ngoài lề 1 chút), theo cách suy nghĩ của mình thật giống với những lý do những người chủ nô lệ của miền Nam nước Mỹ dùng để bảo vệ cho sự tồn tại của nô lệ:

Nô lệ là vốn đầu tư của miền nam, phương tiện kinh tế của miền nam...bất hợp pháp nó, "chắc chắn" sẽ làm sụp đổ nền kinh tế của miền nam. và kinh tế miền nam là Cotton, khi mà miền nam sụp đổ, sẽ dẫn đến sự tác động mạnh mẽ rất lớn đến kinh tế miền Bắc.
Nô lệ không có học vấn, không có 1 kinh nghiệm trong 1 xã hội tự do, nếu tự do họ, có thể sẽ làm hỗn loạn xã hội với sự không hiểu biết của họ.
Nô lệ là tiền vốn, phương pháp kiếm tiền, điều tất nhiên là họ được đối xử tốt, có chỗ ở tương đối tốt, áo đủ ấm, và có đủ lương thực để ăn (không ai điên mà đối xử tệ con trâu của mình dùng để mà cày ruộng cả...), tốt hơn với những công nhân miền bắc, phải làm việc vất vả, trong những nơi không sạch sẽ, nguy hiểm đến sức khỏe, và tiền lương chết đói, nhiều khi không đủ tiền để thuê nơi ở, phải sống ở ngoài đường, không đủ quần áo ấm để mặc, không đủ lương thực để ăn.
Họ còn trả tự do cho những nô lệ làm việc chăm chỉ, sẽ được trả tự do (không ít nô lệ đã được trả tự do)
Họ cũng từng nói là Britain (đã bất hợp pháp nô lệ trên toàn bộ những lãnh thổ của họ), là 1 đất nước khác, cho nên :"độ làm chủ, và cách thức làm chủ của người dân ở mỗi nền Cộng hòa lại khác nhau", và những abolistionists chỉ muốn chỉ trích chế độ và là phản động, làm bất ổn đất nước.

Vậy chẳng lẽ sự ổn định kinh tế của 1 đất nước, sự ổn định xã hội của 1 đất nước thật đáng quý đến nỗi người dân có thể hy sinh đi những quyền căn bản của con người? Chẳng lẽ chúng ta chỉ vì 1 "khả năng" của 1 sự bất ổn trong Kinh tế và xã hội mà chúng ta có thể làm ngơ những quyền lợi căn bản của con người bị coi nhẹ? "sự tự do quá trớn", ngày xưa mình tin chắc những quý tộc cũng suy nghĩ như vậy nếu họ giao quyền lực cho những người dân thường...hãy nhìn xem xã hội chúng ta sống ngày hôm nay? tốt đẹp hơn hay tệ hại hơn cái thời đó? "tự do", trong phút chốc có thể dẫn đến bất ổn, nhưng trên lâu dài, hãy nhìn xem những quốc gia với những "tự do quá trớn" đó, tốt đẹp hơn, hay xấu hơn cái thời mà "tự do được kiểm soát" để bảo vệ nền kinh tế và xã hội?
Chẳng lẽ chỉ vì 1 kiến thức, 1 định nghĩa của 1 đất nước khác, mà mình có thể bác bỏ giá trị của nó?

Quote: "Ở Việt nam này bạn có thể thể hiện quyền làm chủ bằng cách đến gặp đại biểu quốc hội tại vùng của bạn để đề đạt nguyện vọng của mình. Đại biểu Quốc Hội thì có quyền phát biểu và chất vấn các quan chức chứ ai nói là khôngQuốc hội ngày càng có nhiều quyền hơn, người dân bắt đầu được phép theo dõi họp Quốc hội. Những câu trả lời của Bộ Trưởng sau đó được phân tích, và báo chí cũng có quyền chỉ trích những câu trả lời đó của họ. Sau mỗi kỳ họp quốc hội người ta đều nhận ra những điều bất cập, và do đó Quốc hội tiếp tục có những sửa đổi luật pháp nhất định để hạn chế những bất cập đó (chả hạn cách đây ít lâu người ta thông qua điều luật cho phép Quốc Hội bỏ phiếu bất tín nhiệm. Sau đó người ta nhận ra rằng việc cùng lúc có đủ số đại biểu đề nghị bỏ phiếu là một điều không thực tế cho nên người ta đang bàn bạc tiếp để sửa đổi chuyện này)."

Ngày hôm nay, những người cầm quyền thả lõng quyền lực của họ, để vừa xoa diệu sự bất mãn của những người dân?...nhưng có ai dám chắc ngày mai họ sẽ vui lòng và tình nguyện từ bỏ quyền lực của họ và giao quyền lực lại cho nhân dân? Sự kiện ở Thiên An Môn là 1 ví dụ. Chẳng lẽ người nô lệ chỉ nên trong chờ vào người chủ của anh ta trao trả tự do cho anh ta, trông chờ 1 ngày mai người chủ của mình sẽ vui lòng và tình nguyện mà trao trả tự do cho người nô lệ đó (nô lệ là vốn, và phương tiện kiếm tiền)?

To Hiếu: (mình tìm thông tin trong cái website mà bạn đưa ra luôn đó, )... Trung quốc theo định nghĩa cũng là 1 nước cộng hòa...nhưng bạn hãy đọc khúc này http://en.wikipedia.org/wiki/People's_Republic_of_China
Phần politics, ở giữa của cái page đó.

[/QUOTE]Thế thì VN mình là nước Cộng hòa rùi,khỏi bàn cãi. Quyền lực tối cao chả thuộc về Quốc hội là gì!!!
to Minh: cái này, mình nghĩ Hoàng Long cũng nói, mình nghĩ, quốc hội không có quyền lớn hơn Bộ chính trị đâu. Và trong hiến pháp cũng có nói. "đảng" mới là cơ quan cấp cao nhất của nước CHXHCNVN, quốc hội, hoạt động "theo sự hướng dẫn" của đảng. Bạn đếm xem, nhân dân mình có tất cả bao nhiêu đảng viênn. Chỉ có những đảng viên mới được bầu ra các lãnh đạo đảng, và vào đảng không phải do dân bầu...vậy người điều hành quốc hội không phải do dân bầu....vậy xin hỏi bạn, quyền lực tối cao còn ở trong tay "Quốc hội" nữa hay không?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
To Phước: Nhân thấy Phước gọi chị Giao là chị cho nên gợi ý như vậy thôi. Chuyện xưng hô trong này không quan trọng lắm. Cá nhân mình thì thích cách gọi "anh, chị" xưng tôi trong văn nói nếu muốn có sự công bằng. Nhưng đó là sở thích cá nhân, do đó bạn muốn gọi mọi người là gì cũng được. Cái đó tùy ý bạn và mình cũng sẽ không bắt bẻ. Cái này ngoài lề thôi, cũng không có vấn đề gì cả.

Quay trở lại vấn đê tranh luận. Trước hết phải hỏi Phước xem chúng ra đang tranh luận cái gì. Theo chỗ mình hiểu thì chúng ta đang tranh luận xem thế nào là một nền cộng hòa, và như một ví dụ minh họa, chùng ta cũng nhắc đến Việt Nam (và một số nước khác, thể chế khác) và xem xét xem ở đó có nền cộng hòa hay là không. Những vấn đề Phước nêu như tại sao lại hi sinh quyền này, tại sao lại hi sinh quyền khác ... dường như không phải là vấn đề mà chúng ta tranh luận, bởi vì dường như những quyền đó có hay không, hoặc có đến mức nào thì Việt Nam vẫn cứ có một nền cộng hòa (theo như định nghĩa trong Encata Encyclopedia). Nếu Phước muốn tranh luận về những vấn đề khác như dân quyền, nhân quyền ... thì bạn hoàn toàn có thể mở một topic khác - miễn là đừng vi phạm nội qui của diễn đàn.
 
to Trung: mọi người kô ngừng nhắc đến "sự bất ổn định KT và xã hội"...cái đó có liên quan gì đến địng nghỉa của 1 nền cộng hòa?...nếu nó có liên quan, bởi vì Cộng Hòa tạo ra để đạt được những điều đó...vậy nhân quyền không phải là 1 điều mà 1 chính quyền cộng hòa lập ra để bảo vệ?

Mình nói lệch đề quá rồi.

Những định nghĩa về cộng hòa...thay đổi...và trong thế giới hiện nay...1 nền Cộng Hòa không nhất thiết phải có dân chủ...cả thế giới công nhận điều đó...và cả thế giới công nhận Việt Nam là 1 nền Cộng Hòa...mình nghĩ ý kiến của mình thì lệch lạc quá rồi
 
Trần Thiên Phước đã viết:
và cả thế giới công nhận Việt Nam là 1 nền Cộng Hòa

Quá đúng, không thấy có điểm nào có thể phản bác được cả.
 
Lâu ngày ko vào thấy "phát triển " ghê quá .
Thấy có một vài người có ý định vào Thảo luận , và cũng thấy ngần ấy gương mặt chẳng muốn Thảo luận tý gì , hơn hết lại có một vài người vào đưa huấn thị , xin hỏi : nếu thực tâm thì diễn đàn này có cái PM làm gì ? Nhắc nhau thì vào đó mà viết . Lớn rồi chứ bé bỏng gì đâu .

Các bác cứ nói tiếp , em nhà quê nên cứ nghe thôi vậy . Chẳng thấy các bác đả động gì đến mấy cái đệ ... Cộng hòa nhỉ . Lâu lắm ko nghe về bác Diệm và cái đệ nhất Cộng hòa . 8-}
 
Đinh Trọng Thành Trung đã viết:
To Phước: Nhân thấy Phước gọi chị Giao là chị cho nên gợi ý như vậy thôi. Chuyện xưng hô trong này không quan trọng lắm. Cá nhân mình thì thích cách gọi "anh, chị" xưng tôi trong văn nói nếu muốn có sự công bằng. Nhưng đó là sở thích cá nhân, do đó bạn muốn gọi mọi người là gì cũng được. Cái đó tùy ý bạn và mình cũng sẽ không bắt bẻ. Cái này ngoài lề thôi, cũng không có vấn đề gì cả.

Quay trở lại vấn đê tranh luận. Trước hết phải hỏi Phước xem chúng ra đang tranh luận cái gì. Theo chỗ mình hiểu thì chúng ta đang tranh luận xem thế nào là một nền cộng hòa, và như một ví dụ minh họa, chùng ta cũng nhắc đến Việt Nam (và một số nước khác, thể chế khác) và xem xét xem ở đó có nền cộng hòa hay là không. Những vấn đề Phước nêu như tại sao lại hi sinh quyền này, tại sao lại hi sinh quyền khác ... dường như không phải là vấn đề mà chúng ta tranh luận, bởi vì dường như những quyền đó có hay không, hoặc có đến mức nào thì Việt Nam vẫn cứ có một nền cộng hòa (theo như định nghĩa trong Encata Encyclopedia). Nếu Phước muốn tranh luận về những vấn đề khác như dân quyền, nhân quyền ... thì bạn hoàn toàn có thể mở một topic khác - miễn là đừng vi phạm nội qui của diễn đàn.

Có vẻ Phước muốn nói đến mâu thuẫn trong việc công nhận bản chất hay hình thức của vấn đề. Nói tương tự như xe đạp máy có hình thức là xe đạp nhưng bản chất là chạy bằng máy. Vậy nên coi xe đạp máy là xe đạp hay xe máy, cách quan niệm nào đúng hơn để phản ánh sự vật - cái xe đạp máy. Ai ủng hộ cách quan niệm nào thì tìm lý luận và dẫn chứng để bảo là hình thức quan trọng hơn bản chất hoặc bản chất đứng trên hình thức v.v...

Tuy nhiên cách đặt vấn đề này có phần mắc vào một lỗi cơ bản trong lý luận: lỗi trắng đen. Nói đơn giản là tranh luận đưa ra 2 lựa chọn nếu vật X không phải là loại A thì phải là loại B, không phải trắng thì tất nhiên phải đen. Như vậy sẽ loại những lựa chọn còn lại, như loại C hoặc D.
 
To Hiếu: (mình tìm thông tin trong cái website mà bạn đưa ra luôn đó, )... Trung quốc theo định nghĩa cũng là 1 nước cộng hòa...nhưng bạn hãy đọc khúc này http://en.wikipedia.org/wiki/People...public_of_China
Phần politics, ở giữa của cái page đó.
Viết nhiều, ngại đọc, có đoạn có chữ Hiếu thì vào trả lời. Đừng có đem Trung Quốc ra so sánh với VN. VN khác hẳn với Trung Quốc, chỉ mới gần đây, người Trung Quốc làm trong ngành kinh doanh mới được vào Đảng (Theo như 1 số người TQ tui quen nói), cấm google,... Vả lại, đọc cái rì thì cũng phải tìm hiểu kỹ, đọc thêm ở phần discussion http://en.wikipedia.org/wiki/Talk:People's_Republic_of_China để xem người ta nói rì, trong đó có cả phần nói về Republic với TQ.
 
đọc lại buồn cười anh hiếu với anh hoàng long quá :)) =))
 
Back
Bên trên