Dạy pascal là đúng. Nhưng dạy pascal ko phải là để dạy tin học, mà phải mang tính chất bộ môn logic học, tức là dạy học sinh cách suy luận logic.
ko, nói đến logic học thì lại là 1 phạm trù khác :-j logic học là từ A bạn suy ra B suy tiếp ra C. pascal đâu có những cái đấy? pascal chỉ là thuần tuý áp dụng thuật toán mà thôi. Cái logic của pascal là cái structure nó có trình tự, có kết cấu mạch lạc, cái khung của pascal là common sense, nó đúng tính chất của 1
ngôn ngữ giống như là học grammar ý.
Làm đc bài ko phải là đạt yêu cầu, chép bài như bây h thì nói làm gì. Yêu cầu môn học là phải nghĩ ra đc thuật toán cơ.
1 vài học sinh ko muốn học mà chép bài thì đâu thể đổ lỗi cho cả nền giáo dục được? ở đâu chẳng có chuệyn đấy.
Thêm nữa, yêu cầu của pascal tớ ko nghĩ là để nghĩ ra được thuật toán. Nghĩ ra được thuật toán thì lại thành ra...giỏi quá rồi
pascal cũng như toán mà thôi, học để giúp tư duy là chính và sau đó thì là ứng dụng thuật toán đã học trong các ngôn ngữ khác.
Ko biết các bạn thấy ko, chứ sau khi học, ngồi chơi game tớ cũng thấy nó có cái tư duy lập trình kiểu pascal, rất cơ bản.
bạn chơi game j` mà giúp tư duy thế? mấy game phổ biến hiện h theo như tớ biết ý thì chả có game nào dạy thuật toán cả ^^
tớ thấy câu này là nói quá.
Về môn GDCD, chương trình cấp 3 có rõ các phần: Lớp 10: Triết học (CNDVBC), lớp 11: Triết học (CNDVLS), đạo đức học; Lớp 12: Luật.
Rõ ràng là môn đang học nếu ko muốn nói là phải học. Cái dở duy nhất của nó là mang khá nặng tính giáo điều, tính "đọc chép", mất cả ý nghĩa môn học.
Đây cũng là tình trạng chung của mấy môn học thuộc, học ko cần tư duy vẫn đc.
đấy, cái này tớ nói rồi, đây là tuỳ theo bạn định nghĩa thế nào là "học", thuộc lòng kiểu ko hiểu j` hay là đọc xong hiểu. Ý nghĩa môn học là ở bạn. Tất cả là do bạn (có lẽ cũng 1 phần là giáo viên nữa) nghĩ đó là môn phụ, ảnh hưởng j` đâu nên mới dẫn đến tình trạng đấy. Bạn nhìn vấn đề phiến diện thì nó sẽ là phiến diện màh thôi. Còn về mặt kiến thức thì tớ ko nghi là có thể phủ nhận được giá trị của gdcd, công dân VN thì phải học luật VN là đúng rồi còn j` =D
Về SGK, tạm thời ko bàn đến chương trình cũ, vì bây h nó đã là giấy vụn, sai đúng cũng thế thôi. SGK mới thì hình như tớ nói ở trên rồi, có 2 nhược điểm: trọng hình thức => giá cắt cổ, thiếu kiến thức => sách toàn câu hỏi.:| Ko biết lớp sau học thế nào chứ là tớ chắc tớ thà mua 10 quyển sách ngoài, bằng tiền, mà học còn hơn.:|
lúc trước thì nghĩ sgk VN khiến học sinh thụ động chỉ biết ngồi đọc sách tiếp thu lý thuyết suông. Lúc sau thì nghĩ nó toàn câu hỏi chẳng có tí kiến thức j`. Âu cũng là cái cách nhìn thôi bạn ạh. Nếu bạn ko thích ý, thì kiểu j` bạn cũng tìm ra cách để phê phán. Cái nhìn khách quan, theo tớ nghĩ là những người viết sách đã cố gắng để giúp cho học sinh tự mày mò nghiên cứu qua các câu hỏi đấy, và để tự tiếp thu kiến thức cho mình, chứ ko còn phải chờ giáo viên đọc chép nữa.
Còn đào tạo chuyên sâu thì xin nhớ rằng cấp 3 là bậc phổ thông, học những thứ mà ai cũng phải biết, chuyên sâu thì còn gì nữa. Các trg` chuyên chỉ là loại đặc biệt, cả tỉnh thành mới có 1, để đào tạo riêng thôi. Ko thể bắt tất cả học sinh chọn hướng môn học cho mình ngay từ cấp 3, đó là việc của ĐH.
Toán Lý Hóa công nhận sâu thật, nhiều chỗ sâu quá, hóa........8-}. Ngẫm đi ngẫm lại, VN làm cái gì cũng quá đà. SGK cũ thì nhồi nhét, SGK mới đòi giảm tải thì rỗng không.^
^
Tớ ko phủ nhận giáo dục vn còn nhiều vấn đề nhưng mà cái chuyên sâu đấy cũng có cái lợi của nó. Lúc bạn ra nước ngoài tớ nghĩ bạn sẽ có cái nhìn rộng hơn và khách quan hơn. Bạn có quen ai du học ko thì hỏi màh xem
nhờ có nền giáo dục VN mà khi đi du học, học sinh VN toàn đứng vào top của trường họ du học về các môn toán và sciences mặc dù có thể ở VN mất học sinh giỏi vì ko nổi 6.5
Việc ko thể bắt học sinh chọn hướng mon học cho mình ngay từ cấp 3 và đó là việc của đại học theo tớ là nhận định sai, hoặc ít nhất, VN ko phải nước đầu tiên hay duy nhất làm vậy. So sánh với nền giáo dục Anh thì bạn sẽ thấy, học sinh được định hướng nghề nghiệp ngay từ A level tức là cấp 3 của mình đấy bằng cách chọn môn học họ thích =D