Nói nhiều về cái được của LAC rồi, bây giờ chuyển sang bàn vể những cái không được mà chưa thấy ai nhắc đến:
1.
Trường nhỏ
Nhiều người cho là cứ học trường nhỏ, lớp ít người, thầy trò gần gũi là tốt. Điều này không hoàn toàn đúng, bởi:
a) Ít người dẫn đến ít diversity. Nhiều trường cố gắng tăng sự đa dạng của student body bằng cách này hay cách khác, nhưng thử nghĩ xem: trong 1 lớp có 6 người thôi thì liệu sẽ có bao nhiêu perspectives khác nhau? Đây chỉ là một ví dụ nhỏ của cái sự lack of diversity đấy.
b) Ít resource. Cứ cho là trường có thật nhiều tiền, đầu tư nhiều vào trang thiết bị. Tuy nhiên, một trường nhỏ với hơn 1,000 sinh viên, bình quân financial resource trên đầu người có thể cao, nhưng tổng cộng lại vẫn khó có thể bằng một university với 5, 6 ngàn sinh viên. Do đó, các hạng mục đầu tư đương nhiên sẽ ít hơn. Nhiều trường khắc phục điểm yếu này bằng cách liên kết với nhau để share resource, nhưng sự cách biệt về địa lý & các vấn đề liên quan đến administration vẫn gây những cản trở không nhỏ.
c) Ít sự lựa chọn. Nguyên nhân cũng tương tự như b), nhưng hậu quả không chỉ giới hạn ở đó. Một ví dụ điển hình là ít lớp để chọn. Trường nhỏ, sinh viên ít, nên giáo sư cũng ít, không thể đảm đương được nhiều lớp cùng một lúc mà vẫn đảm bảo chất lượng cao. Nhiều người argue rằng ở LAC cái quan trọng không phải la subject-matter (kiến thức chuyên môn, có thể chóng trở nên lạc hậu) mà là khả năng tư duy, nghiên cứu độc lập -> sinh viên muốn nghiên cứu thêm những lĩnh vực mà trường không có lớp thì có thể tự học ở ngoài. Nhưng thử hỏi, với khối lượng bài vở trên lớp đã khá nặng, liệu bao nhiêu sinh viên có đủ khả năng & quyết tâm bố trí thời gian tự học thêm những cái mà mình muốn, hay chỉ bằng lòng quay lại học những gì đã có sẵn? Có nhiều trường giải quyết vấn đề này bằng cách cho sinh viên được làm independent study để lấy credit, nhưng giải pháp này không thật sự triệt để do hạn chế về giáo sư hướng dẫn. Kết quả là khi ra trường, nhiều sinh viên vẫn chưa được học nhiều cái mà mình muốn học, trong đó có thể có nhiều cái cần cho việc kiếm việc làm.
2.
Môi trường artificial
Về mặt này, các trường LAC đa phần đều có các đặc điểm tương tự nhau: số lượng sinh viên ít, đa số sinh viên đều có trình độ khá và tương đối đồng đều; trường nằm ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn, yên bình và ít phức tạp; các sinh viên trong trường không phải lo nghĩ nhiều về tài chính, do xuất thân từ gia đình khá giả hoặc nhận được nhiều finaid; hầu hết mọi dịch vụ trong trường đều free & accessible. Những điều này tạo nên một cái
elite culture rất đặc trưng của nhiều trường LAC. Tất nhiên những yếu tố này có những ưu điểm không thể chối cãi, nhưng cũng có những mặt trái. Một trong những hậu quả là sinh viên tốt nghiệp từ các LAC ra nhiều người kiến thức academic đầy mình nhưng lại dễ bị shocked trước những complexities của xã hội thực, ít khả năng tự bươn trải và mất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường có nhiều phân hóa sâu sắc...
3.
Việc học quá căng thẳng
Có nhiều người cho rằng học ở LAC nhàn, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Học ở đâu muốn giỏi cũng phải mất nhiều công sức khổ luyện. Nhưng ở các trường nhỏ, việc học lại càng vất vả. Nguyên nhân?
a) Sức ép từ các giáo sư: Thử hỏi tất cả những người học ở các top LAC ở đây, ai dám nói là các giáo sư ở trường mình không đòi hỏi cao? Ở một số trường, học để pass hoặc được C không khó, nhưng để được điểm cao, hoặc để vượt trội thì không đơn giản chút nào. Nhiều người nói là không cần học vì điểm, nhưng khi tốt nghiệp đi xin việc hoặc xin vào grad school, muốn kiếm những chỗ tử tế tiêu chuẩn hàng đầu vẫn là học lực tốt, biểu hiện dễ thấy nhất là ở điểm số. Vì thế ám ảnh về thành tích học tập vẫn là một sức ép lớn đối với đại bộ phận sinh viên ở các trường chất lượng cao.
b) Sức ép từ các sinh viên khác: Trừ những người có tính độc lập đặc biệt cao, khó ai có thể tránh khỏi peer pressure. Ở các trường lớn, sức ép này cũng có nhưng không cao bằng. Còn ở những trường nhỏ nơi mà chênh lệch trình độ giữa các sinh viên không lớn, ai cũng đề cao việc học hành, interaction giữa các cá nhân nhiều hơn, thì mỗi người đều cảm thấy mình phải nỗ lực cao để chí ít cũng bằng bạn bằng bè. Như vậy, mỗi người đều chịu sức ép khá lớn từ những người xung quanh.
c) Sức ép từ bản thân: Có lẽ đây là thứ sức ép nặng nề nhất đối với bất kì ai. Lý do thì năm bảy đường: học vì muốn được học, học vì gia đình, học để đạt được recognition & status trong xã hội, học để khỏi phí cơ hội mà mình có được v.v... Sức ép này cộng hưởng với các sức ép khác khiến việc học đôi khi là một gánh nặng hết sức ghê gớm.
Hậu quả thì vô số, đặc biệt là sự thiếu cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội... gây ra những hiệu ứng tâm sinh lý tiêu cực ở nhiều mức độ khác nhau. Đương nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, nhưng xét một cách tổng thể thì đây vẫn là một tình trạng khá phổ biến.
Tóm lại, nhược điểm của các trường lib arts colleges không phải là ít. Những điều nêu trên chỉ là những ví dụ nổi bật mà cá nhân em rút ra qua kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên việc chịu ảnh hưởng hay khả năng khắc phục những nhược điểm đấy phụ thuộc vào mỗi cá nhân, chỉ xin đưa ra để mọi người tham khảo.
HM
*Chú thích: trong bài viết này có kết hợp nhiều từ tiếng Anh hơi cọc cạch do người viết lười suy nghĩ
Mong mọi thông cảm :mrgreen: