Nếu bạn là một người yêu thích nhảy cổ điển, chắc hẳn bạn cũng sẽ mê điệu Waltz. Hơi nghiêng mặt sang trái, người hơi cong như hình cánh cung, buông mềm mại, vừa xoay tròn, vừa lướt tới, bạn sẽ cảm thấy như mình như đang bay lên, hòa tâm hồn mình vào trong bản nhạc.
Thế kỉ 19 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử âm nhạc cũng như trong khiêu vũ, đặc biệt là điệu Vienna Waltz Vien với sức sống bền bỉ đến tận ngày nay.
Viên là trung tâm âm nhạc của Châu Âu và thế giới trong suốt thế kỉ 18, là cái nôi của nền âm nhạc cổ điển. Khi nền âm nhạc thế giới bước sang thời kì lãng mạn, với những đại biểu xuất sắc như Chopin, Lix, Traicopxki..., thời hòang kim của Viên cũng đã qua, mặc dù bản thân nó cùng đã chứng kiền sự thành đạt của các thiên tài như Sube, Grieg, Schuman. Tuy nhiên, chắc chắn đó sẽ là một thiếu sót lớn khi nhắc tới thời kì âm nhạc lãng mạn và cận đại mà lại không nói tới Viên và Strauss. Thành Viên, thủ phủ cổ kính và giàu truyền thống văn hóa của nước Áo cũng sẽ kém nổi tiếng hơn nhiều nếu như không có điệu Waltz. Cái tên thành Viên giờ đã không thể tách rời với điệu nhảy Vienna Waltz và các bản nhạc của dòng họ Strauss.
Strauss không phải là 1 người mà là một dòng họ với nhiều thành viên. Người tiên phong là Johann I Strauss (J. Strauss cha)
Johann I Strauss (1804-1849)
Ông là người đã sáng lập ra đế chế Strauss ở thành Viên. Ông đã lập dàn nhạc riêng chuyên chơi nhạc khiêu vũ và được biết đến với tư cách là nhạc sỹ, chỉ huy và nhạc công violon trong các ballroom ở Viên và ở nước ngòai. Ông viết rất nhiều các bản khiêu vũ như waltzes, cotillions, galops, quadrilles, polkas va hành khúc. Hành khúc nổi tiếng nhất là Radetxky March.
Johann II Strauss (1825-1899)
Con trai cả của Johann I Strauss, không được cha mình hướng cho theo nghề âm nhạc. Tuy nhiên, J. Strauss con dã tạo được danh tiếng, không có đối thủ nào cạnh tranh được trong suốt nữa sau của thế kỉ 19 với tư cách là nhà soạn nhạc, người tiếp sức cho dòng nhạc giải trí cổ điển Viên. Cùng với 2 người em của mình, ông đã quản lý và đạo diễn cho các dàn nhạc khiêu vũ, trình diễn cả ở Viên và ở nước ngòai. Giống như cha mình, ông đã sang tác hàng trăm bản nhạc cho khiêu vũ, bao gồm nhiều thể loại khác nhau như waltzes, polkas, quadrilles, hành khúc... Trong số này nổi tiếng nhất là The Blue Danube.
Một số bản nhạc nối tiếng của ông là:
- Emperor Waltz, Op.437
- Voice of Spring, Op.410
- Treasure Waltz from "Gypsy Baron", Op.418
- Blue Danube Waltz, Op.314
- Vienna Blood, Op. 354
- Wine, Women and Songs, Op.333
- Tales from the Vienna Woods Waltz, Op.325
- Artist's Life Waltz (Kunstlerleben),Op.316
- Rose from the South Waltz, Op.388
- Moth Waltz
- Vienna Bonbon Waltz
- Pictures from the North Sea Waltz
Josef Strauss (1827-1870)
Con trai thứ của J. Strauss cha.
Mặc dù ông đã từng học một cách nghiêm túc để trở thành kĩ sư cơ khí, ông còn chứng tỏ tài năng ở nhiều lĩnh vực khác như: hội họa, thơ ca, viết kịch, ca sĩ... Song cuối cùng từ năm 1853, ông đã thực sự tham gia vào sự nghiệp âm nhạc của gia đình. Josef Strauss đã để lại hơn 300 nguyên tác cho khiêu vũ và hành khúc, cũng như khỏang 500 tác phẩm được các nhạc sĩ khác cải biên. Ngày nay chúng ta vẫn còn nghe những bản Waltzes của ông như The Village Swallows from Austria (1864), The Mysterious Power of Magnetism (1865) va Music of the Spheres (1868).
Eduard Strauss (1835-1916)
Là con trai thứ 3 của J. Strauss cha, ban đầu ông được hướng theo nghề tư vấn, nhưng rồi sau cùng ông lại cũng tham gia vào sự nghiệp âm nhạc của gia đình mình. Ông là người ít thành công nhất so với các anh trai của mình.
Richard Strauss (1864-1949)
Ông sớm thành công với tư cách là nhạc sĩ và chỉ huy dàn nhạc. Thể loại thành công nhất của ông là nhạc opera. tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong các vớ nhạc kịch này thường xuất hiện các liên khúc cho khiêu vũ. Chẳng hạn trong vở kịch Salome (được viết dựa trên vở kịch cùng tên của Oscar Wilde) đã ra đời The orchestral Dance of Seven Veils; hay liên khúc Waltzes trong nhạc kịch nổi tiếng nhất của ông The Knight of the Rose.
Oscar Strauss (1870-1954)
Thể loại chính ông viết là Opera, thể loại nhạc kịch xuất hiện vào đầu thế kỉ 20, được kết hợp nhuần nhuyễn với khiêu vũ, trong đó thành công nhất là The Chocolate Soldier va The Last Waltzes
Một số bản Waltzes của ông là:
- Walzer traumme
- Komm,komm, Held meiner traumme Walzer
- Didi walzer
- Tragant Walzer
- Valse Lente
- L'amour m'emporte Walzer
- Der Reigen, Konzertwalzer.
Đó là đôi nét giới thiệu về đế chế Strauss và sự ra đời của điệu nhảy Vienna Waltz. Không chỉ có điệu nhảy Waltz mà còn có nhiều điệu nhảy cổ điển khác được nhảy trên nền nhạc cổ điển. Có thể nhảy cổ điển cũng là một cách để bạn tiếp cận, làm quen với nhạc cổ điển và bạn cũng sẽ yêu thích nhạc cổ điển hơn chăng?