Cũng vì rỗi hơi, tranh thủ buổi trưa vào kiểm tra trong vietlaw.gov.vn mấy cái pháp lệnh và thông tư hướng dẫn liên quan đến việc này.
Có những văn bản sau điều chỉnh hành vi liên quan đến bán dâm:
1. PHÁP LỆNH CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI SỐ 10/2003/PL-UBTVQH11 NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2003 PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=15430
2. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 43/2005/NĐ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2005 QUY ĐỊNH VIỆC ĐƯA NGƯỜI NGHIỆN MA TUÝ, NGƯỜI BÁN DÂM KHÔNG CÓ NƠI CƯ TRÚ NHẤT ĐỊNH VÀO LƯU TRÚ TẠM THỜI TẠI CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=18033
3. CHỈ THỊ CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 25/2003/CT-TTG NGÀY 21 THÁNG 11 NĂM 2003 VỀ VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THI HÀNH PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=16492
4. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 163/2003/NĐ-CP NGÀY 19 THÁNG 12 NĂM 2003 QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=16557
5. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 135/2004/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2004 QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ CHỮA BỆNH THEO PHÁP LỆNH XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, NGƯỜI TỰ NGUYỆN VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17062
6. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 178/2004/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 10 NĂM 2004 QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17427
7. THÔNG TƯ LIÊN TỊCH CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI - BỘ CÔNG AN SỐ 22/2004/TTLT-BLĐTBXH-BCA NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2004 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 135/2004/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2004 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ CHỮA BỆNH THEO PHÁP LỆNH XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, NGƯỜI TỰ NGUYỆN VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17649
8. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 43/2005/NĐ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2005 QUY ĐỊNH VIỆC ĐƯA NGƯỜI NGHIỆN MA TUÝ, NGƯỜI BÁN DÂM KHÔNG CÓ NƠI CƯ TRÚ NHẤT ĐỊNH VÀO LƯU TRÚ TẠM THỜI TẠI CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17649
Trong các văn bản trên, thì chỉ có văn bản 1 và 6 là liên quan trực tiếp đến việc YV được đưa vào trại.
Tại Điểu 23, Khoản 1 Pháp Lệnh PCMD chỉ quy định:
Như vậy, trường hợp của YV bị xử phạt tại Điều 18, khoản 1 là:
hoặc theo điều 18, khoản 4:
Để cho em YV vào trại thì thẩm quyền thuộc về Chủ tịch UBND Quận, Huyện, Thị xã, Thành phố thuộc Tỉnh quy định tại Điều 15, Khoảng 2, Mục e của Nghị định 178:
Trong đó cũng quy định là thẩm quyền thuộc về ông chủ tịch quận, nhưng ông chủ tịch quận vẫn phải tuân thủ mức phạt quy định tại nghị định này (xem điều 18).
Nếu ông Chủ tịch quận ký QĐ thì lỗi tại ông này. (không phải là trưởng CA quận - ông này kô có thẩm quyền ký QĐ như vậy).
Còn nếu ông ấy không ký, mà CA xử lý, thì còn phải đối chiếu với Pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính, vì thẩm quyền của công an còn có ghi tại Điều 16, khoản 1:
Điều 31 PHáp lệnh xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=14441
Để tiện theo dõi, Điều 28 quy định như sau:
Điều 12, khoảng 3, điểm a,b và d
Điều 14, khoảng 2, điểm a,b,c,d và khoảng 3
Như vậy CA không có quyền đưa YV vào trung tâm dạy nghề.
Kết luận cuối cùng:
1. Việc đưa YV vào Trung tâm dạy nghề lại vi phạm Nghị định 178 về quy định chi tiết một số điểm của Pháp lệnh phòng chống mại dâm.
2. Nếu quyết định đưa YV vào TT do ông chủ tịch UBND quận 11 ký - thì ông này phải chịu trách nhiệm về việc làm trái với quy định của Chính phủ tại Nghị định 178
3. Nếu quyết định đó được người khác ký - thì người đó phạm phải tội vượt quá thẩm quyền được quy định tại Pháp lệnh xử phạt hành chính.
Ngay trong cách xử lý vụ việc này đã thấy là luật pháp VN bị vi phạm
Có những văn bản sau điều chỉnh hành vi liên quan đến bán dâm:
1. PHÁP LỆNH CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI SỐ 10/2003/PL-UBTVQH11 NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2003 PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=15430
2. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 43/2005/NĐ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2005 QUY ĐỊNH VIỆC ĐƯA NGƯỜI NGHIỆN MA TUÝ, NGƯỜI BÁN DÂM KHÔNG CÓ NƠI CƯ TRÚ NHẤT ĐỊNH VÀO LƯU TRÚ TẠM THỜI TẠI CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=18033
3. CHỈ THỊ CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 25/2003/CT-TTG NGÀY 21 THÁNG 11 NĂM 2003 VỀ VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THI HÀNH PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=16492
4. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 163/2003/NĐ-CP NGÀY 19 THÁNG 12 NĂM 2003 QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=16557
5. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 135/2004/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2004 QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ CHỮA BỆNH THEO PHÁP LỆNH XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, NGƯỜI TỰ NGUYỆN VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17062
6. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 178/2004/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 10 NĂM 2004 QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17427
7. THÔNG TƯ LIÊN TỊCH CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI - BỘ CÔNG AN SỐ 22/2004/TTLT-BLĐTBXH-BCA NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2004 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 135/2004/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2004 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ CHỮA BỆNH THEO PHÁP LỆNH XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CHẾ ĐỘ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, NGƯỜI TỰ NGUYỆN VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17649
8. NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 43/2005/NĐ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2005 QUY ĐỊNH VIỆC ĐƯA NGƯỜI NGHIỆN MA TUÝ, NGƯỜI BÁN DÂM KHÔNG CÓ NƠI CƯ TRÚ NHẤT ĐỊNH VÀO LƯU TRÚ TẠM THỜI TẠI CƠ SỞ CHỮA BỆNH
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=17649
Trong các văn bản trên, thì chỉ có văn bản 1 và 6 là liên quan trực tiếp đến việc YV được đưa vào trại.
Tại Điểu 23, Khoản 1 Pháp Lệnh PCMD chỉ quy định:
Việc này đã được quy định chi tiết hơn trong Nghị định 178:Điều 23. Xử lý đối với người bán dâm
1. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.
Điều 18. Xử lý vi phạm hành chính đối với người có hành vi bán dâm quy định tại Điều 23 của Pháp lệnh
1. Người nào có hành vi bán dâm thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.
3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng trong trường hợp bán dâm có tính chất đồi trụy.
4. Người bán dâm có tính chất thường xuyên từ đủ 14 tuổi trở lên, có nơi cư trú nhất định thì bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người bán dâm có tính chất thường xuyên từ đủ 16 tuổi trở lên, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định thì bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh.
Thủ tục áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
5. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ từng trường hợp mà bị xử phạt hành chính theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 của Điều này và bị trục xuất.
Như vậy, trường hợp của YV bị xử phạt tại Điều 18, khoản 1 là:
1. Người nào có hành vi bán dâm thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
hoặc theo điều 18, khoản 4:
4. Người bán dâm có tính chất thường xuyên từ đủ 14 tuổi trở lên, có nơi cư trú nhất định thì bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
Để cho em YV vào trại thì thẩm quyền thuộc về Chủ tịch UBND Quận, Huyện, Thị xã, Thành phố thuộc Tỉnh quy định tại Điều 15, Khoảng 2, Mục e của Nghị định 178:
e) Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với đối tượng vi phạm pháp luật phòng, chống mại dâm được quy định tại Nghị định này thuộc địa bàn quản lý ở địa phương.
Trong đó cũng quy định là thẩm quyền thuộc về ông chủ tịch quận, nhưng ông chủ tịch quận vẫn phải tuân thủ mức phạt quy định tại nghị định này (xem điều 18).
Nếu ông Chủ tịch quận ký QĐ thì lỗi tại ông này. (không phải là trưởng CA quận - ông này kô có thẩm quyền ký QĐ như vậy).
Còn nếu ông ấy không ký, mà CA xử lý, thì còn phải đối chiếu với Pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính, vì thẩm quyền của công an còn có ghi tại Điều 16, khoản 1:
Điều 16. Thẩm quyền của Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng và các cơ quan thanh tra chuyên ngành trong xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống mại dâm
1. Lực lượng Công an nhân dân có quyền xử phạt theo thẩm quyền quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống mại dâm được quy định tại Nghị định này.
Điều 31 PHáp lệnh xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:
http://www.luatvietnam.com.vn/noidung.asp?id=14441
Điều 31. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Công an nhân dân
1. Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 100.000 đồng.
2. Trạm trưởng, Đội trưởng của người quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 200.000 đồng.
3. Trưởng Công an cấp xã được áp dụng các hình thức xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 28 của Pháp lệnh này, trừ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
4. Trưởng Công an cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 10.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
đ) áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và d khoản 3 Điều 12 của Pháp lệnh này.
5. Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý, Trưởng phòng Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên hoạt động có tính chất độc lập, Trạm trưởng trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 10.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
đ) áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và d khoản 3 Điều 12 của Pháp lệnh này.
6. Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 20.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
đ) áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và d khoản 3 Điều 12 của Pháp lệnh này.
7. Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý, Cục trưởng Cục Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến mức tối đa đối với các lĩnh vực thuộc quyền quản lý của mình quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 và khoản 3 Điều 14 của Pháp lệnh này;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
đ) áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và d khoản 3 Điều 12 của Pháp lệnh này.
8. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng hình thức xử phạt trục xuất.
Để tiện theo dõi, Điều 28 quy định như sau:
Điều 28. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có quyền:
1. Phạt cảnh cáo;
2. Phạt tiền đến 500.000 đồng;
3. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 500.000 đồng;
4. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;
5. Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;
6. Buộc tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi và cây trồng, văn hoá phẩm độc hại;
7. Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Điều 12, khoảng 3, điểm a,b và d
3. Ngoài các hình thức xử phạt được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra hoặc buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép;
b) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;
d) Buộc tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi và cây trồng, văn hoá phẩm độc hại;
Điều 14, khoảng 2, điểm a,b,c,d và khoảng 3
Điều 14.Phạt tiền
Như vậy CA không có quyền đưa YV vào trung tâm dạy nghề.
Kết luận cuối cùng:
1. Việc đưa YV vào Trung tâm dạy nghề lại vi phạm Nghị định 178 về quy định chi tiết một số điểm của Pháp lệnh phòng chống mại dâm.
2. Nếu quyết định đưa YV vào TT do ông chủ tịch UBND quận 11 ký - thì ông này phải chịu trách nhiệm về việc làm trái với quy định của Chính phủ tại Nghị định 178
3. Nếu quyết định đó được người khác ký - thì người đó phạm phải tội vượt quá thẩm quyền được quy định tại Pháp lệnh xử phạt hành chính.
Ngay trong cách xử lý vụ việc này đã thấy là luật pháp VN bị vi phạm
Chỉnh sửa lần cuối: