Muốn về nhà mà trời vẫn mưa
( viết tạm 1 bài về quần jeans vậy:
Giữa thế kỉ 19, mọi người đổ xô tới California để đào vàng. Trong dòng người này có một chàng trai trẻ người Đức tên là Levi Strauss. Gia đình anh mới nhập cư từ Bavaria tới đất New York được vài năm.
Năm 1853, Levi tới được San Francisco. Anh tới đất Cali vói mục đích mở 1 công ty chi nhánh cho gia đình chứ không phải đi đào vàng. Tại đất này anh được nhập quốc tịch Mĩ và bắt đầu công việc kinh doanh.
Thấy được nhu cầu về quần áo của dân đào mỏ là rất cao, đặc biệt là quần. Levi viết thư về cho gia đình ở để xin tiền và xin màu nhuộm. Anh thử vô số màu nhuộm và phát hiện ra được màu xanh đậm là màu rất bền và che được nhiều vết bẩn. Ngoài ra anh cũng phát hiện được chất liệu denim là 1 loại vải bông thô khó nhàu và có độ bền cao. Anh bắt đầu sản xuất với số lượng lớn loại quần mà anh thiết kế. Loại quần này được gọi là "waist overalls" và được những nhân công đào mỏ, nông dân và thợ đường sắt rất ưa chuộng.
Sau vài năm công ty của anh phát triển lớn rộng hơn, đặc biệt sau khi anh hợp nhất với nhà thợ may tên là Jacob Davis. Chính Jacob Davis là người đã đặt những chiếc cúc thép, đồng vào các góc túi quần bồ để giúp túi quần bò có thể chứa được những đồ nặng mà không bị toạc.
Tới thời điểm này, cái tên denim blue jeans chính thức ra đời. Đây là loại quần bền nhất lúc bấy giờ và hầu như những nhân công nào cũng có một hay hai chiếc trong tủ quần áo của họ. Với lợi nhuận gia tăng chóng mặt Levi mở rộng công ty ra khắp miền Tây nước Mĩ.
Tới đầu thế kỉ 20, màn bạc ra đời. Những bộ phim miền Tây luôn luôn có bối cảnh hoang dã với những chàng chăn bò(cowboy) dũng mãnh với quần jeans và ủng da trên lưng ngựa. Quần jeans trở nên thân quen hơn với người ở bờ Đông nước Mĩ. Mốt mặc quần Jeans trở thành một hiện tượng trên toàn nước Mĩ. Trẻ con đua đòi mặc quần Jean và tưởng tượng như mình là anh hùng của cả một vùng miền tây hoang dã. Cha mẹ thì luôn sẵn sàng bỏ tiền cho con mua jeans vì sự bền chắc và giá cả phải chăng của jean.
Thế chiến thứ 2 ập tới, nguyên liệu cho jeans khan hiếm. Jeans lúc này được xếp vào hạng G.I.(Government Issue). Quân lính Mĩ ở chiến trường châu Âu được phát quần jeans. Người châu Âu lần đầu tiên được nhìn thấy quần Jeans và gọi là American Trousers.
Sau thế chiến thứ 2, vị thế của nước Mĩ được nâng cao trong mắt người châu Âu. Mọi thứ từ nước Mĩ được tiêu thụ vô cùng nhanh chóng. Jeans trở thành mặt hàng nóng trên thị trường châu Âu.
Chính thế chiến thứ hai đã biến Jean thành biểu tượng của nước Mĩ, biểu tượng của sự chiến thắng(có nhiều người còn cho rằng nó là biểu tượng của sự tự do và độc lập nhưng tôi không cho là như vậy).
Tới thập kỉ 70 cùng với sự đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ, jeans lần đầu tiên được thiết kế cho phụ nữ. Phụ nữ mặc jeans trở nên phổ biến và jeans một lần nữa trở thành biểu tượng cho nước Mĩ - biểu tượng cho sự bình đẳng giới tính.
Nguồn(loạn xì ngậu
)
http://www.levistrauss.com/about/history/jeans.htm
http://www.levistrauss.com/about/history/denim.htm
http://www.cht-group.com/chtweb/spn...4acccbc12569f8003c1641/$FILE/jeans part 1.pdf
+mắm muối của Khỉ
Tổng kết:
- Jeans là câu chuyện của sự thành công trong kinh doanh của Levi Strauss
- Jeans là sự chấp nhận của người dân Mĩ đối với cái mới (và cái mới này vừa tốt, vừa rẻ , vừa bền)
- Jeans là một ví dụ điển hình của ảnh hưởng của media(ở đây là phim ảnh) với người dân Mĩ
- Thông qua quân đội Mĩ, jean đã trở là biểu tượng của sức mạnh, chiến thắng của người Mĩ
- Jeans đã trở thành công cụ để thể hiện quyền bình đẳng trong xã hội Mĩ
- Jeans có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa hình tượng của Mĩ.