Trần Minh Tú
(Tu Xuong)
Thành viên danh dự
Thần tượng cũng tốt mà không có thần tượng cũng được, sống sao cho tử tế là được. Ai mà sống chẳng ra gì anh cũng chẳng đổ cho thần tượng người đấy, quyết định sai lầm thì tự sống lãnh hậu quả. Mà người có thành công tuyệt vời anh cũng bảo là do người đó biết học hỏi, sắc bén, có đầu óc, chả quan tâm tới thần tượng người đó là ai.
Câu hỏi nên có thần tượng hay không bản chất là hỏi "thần tượng có đóng góp tích cực vào sự phát triển của cá nhân hay không". Ai bảo có cũng đúng mà bảo không cũng chả sai. Nhưng quay đi quay lại thì cuộc sống của mình phần lớn vẫn là do mình quyết định.
Một người trưởng thành phải biết chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Đó là điều rõ ràng. Vì vậy người ta cần phải biết cách tự mình quyết định một cách đúng đắn. Đấy là điều mà các em học sinh vào tuổi học sinh trung học cần phải học. Đây không phải là một việc dễ, thế nên ở những bước học tập đầu tiên ở cấp phổ thông, người ta cần rộng lượng đối với các em học sinh và cũng cần hướng dẫn các em. Nếu ở tuổi này không học được những kĩ năng này, thì cho dù người ta đủ 18 tuổi, vẫn không thể gọi là trưởng thành được. Lúc này nếu người ta phạm lỗi thì sửa sai khó hơn nhiều.
Cách giáo dục kiểu ép buộc nhìn theo cách này vì thế không phải là một cách giáo dục tốt, vì con cái không học được cách tự quyết định, và vì thế không thể có khái niệm về tự chịu trách nhiệm về hành động của mình được. Một khi không học được điều này thì dù sau này đi làm rồi vẫn không thể có ý thức chịu trách nhiệm về việc làm của mình được.
Cách giáo dục theo kiểu buông lỏng cũng không phải là cách giáo dục tốt. Bởi vì các em sẽ có thể tự quyết định tùy ý việc mình làm mà không thể biết được hệ quả sẽ ra sao và như thế nào là quyết định một cách đúng đắn. Những điều này có bắt cũng không thể làm cho bọn trẻ con tự biết được, vì những điều này chỉ có thể có được khi đã có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và vì thế bố mẹ cần chỉ dẫn.
Nói riêng ở việc thần tượng, thần tượng cũng là một động lực để cho các em học sinh phấn đấu. Nó cũng thường làm cho cuộc sống tinh thần của các em phong phú hơn. Nhưng thần tượng thường hay có ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm và suy nghĩ của bọn trẻ con và vì thế có thể gây ảnh hưởng không tốt. Nếu như bọn trẻ con thích một ca sĩ hay diễn viên thì việc ảnh hưởng đến phong cách, thái độ là thường thấy. Điều này tốt xấu ở điểm nào, có gây ảnh hưởng lâu dài không thì cần phải tìm hiểu, bởi vì đằng sau một ca khúc hay bộ phim, thậm chí đằng sau cả trào lưu ăn mặc thường có bối cảnh xã hội và văn hóa cũng như lối sống và cá tính của những người tạo nên chúng ẩn trong. Người tinh ý có thể nhận thấy đó là cách thể hiện một cách gián tiếp những vấn đề trong cuộc sống của họ cũng như cách suy nghĩ của họ, và cũng rút ra được bài học nào đó cho mình.
Nếu như các em học sinh thần tượng danh nhân thì còn phức tạp hơn vì danh nhân là những con người có nhân cách lớn và vì thế gây ảnh hưởng mạnh. Khi các em học sinh tìm hiểu về các danh nhân, sự thay đổi về cách nghĩ và tính cách là đáng kể. Những bài học về sự nghiệp của cách danh nhân là những điều rất quí giá mà đến cả những người lớn hơn cũng phải học hỏi. Nhưng khi mà sự ngưỡng mộ này đến mức thần tượng, người ta khó còn giữ được sự minh mẫn để đánh giá công bằng nữa. Như Khổng tử từng tự nhận mình cũng không phải "mười phân vẹn mười", các danh nhân cũng không phải không có những sai lầm mà người đời sau chê trách. Người ta vì thế cũng cần nhìn nhận cuộc đời và sự nghiệp của các danh nhân một cách công tâm. Và điều này khi các em học sinh ngưỡng mộ một danh nhân nào đó cũng cần phải được chỉ bảo, nếu không cũng sẽ mắc phải mà không tự ý thức được, bởi vì đây là lúc các em bắt đầu học cách sống tự lập chưa thể nhận thức được tất cả những điều này.