Vấn đề còn có thể phức tạp thêm ở chỗ:
1. Người dạy: Liệu giáo sư có trình độ có muốn sang Việt Nam - một nước kém phát triển để giảng dạy không? Việc sang dạy ở một nước như thế đối với một giáo sư tầm cỡ có thể là một dấu chấm hết (nếu không thì cũng hủy hoại) sự nghiệp của ông ta. Đấy là chưa nói đến chuyện tiền.
2. Người học: Một trường tốt không thể có chuyện học phí rẻ, cũng không thể nhận bừa sinh viên vào được. Vậy thử đặt vị trí mình vào vai một sinh viên có năng lực và có điều kiện, thì bạn sẽ chọn học ở VN hay sang Anh-Mỹ học? Rõ ràng kiến thức không trong trường là chưa đủ, mà còn cần cả môi trường nữa!
Có lẽ chúng ta không nên bàn đến một trường tầm cỡ quốc tế, mà chỉ đơn giản là bàn đến việc xây dựng một trường đạt tiêu chuẩn quốc tế là ổn lắm rồi. Nghĩa là cần tiêu chuẩn hóa việc giảng dạy, đào tạo, kể cả tuyển sinh nữa
1. Người dạy: Liệu giáo sư có trình độ có muốn sang Việt Nam - một nước kém phát triển để giảng dạy không? Việc sang dạy ở một nước như thế đối với một giáo sư tầm cỡ có thể là một dấu chấm hết (nếu không thì cũng hủy hoại) sự nghiệp của ông ta. Đấy là chưa nói đến chuyện tiền.
2. Người học: Một trường tốt không thể có chuyện học phí rẻ, cũng không thể nhận bừa sinh viên vào được. Vậy thử đặt vị trí mình vào vai một sinh viên có năng lực và có điều kiện, thì bạn sẽ chọn học ở VN hay sang Anh-Mỹ học? Rõ ràng kiến thức không trong trường là chưa đủ, mà còn cần cả môi trường nữa!
Có lẽ chúng ta không nên bàn đến một trường tầm cỡ quốc tế, mà chỉ đơn giản là bàn đến việc xây dựng một trường đạt tiêu chuẩn quốc tế là ổn lắm rồi. Nghĩa là cần tiêu chuẩn hóa việc giảng dạy, đào tạo, kể cả tuyển sinh nữa