Thảo luận về Nền GIÁO DỤC của Việt Nam...

Phạm Minh Hằng
(Phaminhang)

New Member
Thào luận về Nền GIÁO DỤC của Việt Nam...

Chào tất cả các bác và các anh các chị...Nghe cái topic của em thì có vẻ nghiêm túc và có cái gì đó to lớn...nhưng iem cũng mới chỉ học lớp 11 nên việc bàn luận sau đây không biết có vừa lòng quý zị không, nhưng em tin chắc sẽ có rất nhiều vấn đề mà tất cả những ai trong số chúng ta đều trải qua...

CẤP I: cái cấp này đã qua lâu roài, nên em không nhớ lắm về sự giáo dục VN ở đây...Có lẽ vẫn là đánh vần , tập viết chữ, học bảng cửu chương -----> chưa thấy gì là thối nát cho lắm...

CẤP II: Đối với em thì rất tuyệt vời nhưng không biết các bác nghĩ thế nào...Các thầy cô giáo cấp 2 của em rất tuyệt vời.., nhiệt tình, vui tính..làm cho học sinh có hứng học...nhưng hồi cấp 2 thế này cũng là lúc em làm wen với việc học thêm...thật sự em thấy học thêm cấp hai chỉ đơn thuần là học thêm những kiến thức nâng cao...không có sự mua điểm như em nghe được ở những chỗ học thêm khác...

CẤP III: ha ha ha..còn gì để nói nữa, có lẽ đây là vấn đề chính chăng..Bọn em bỏ ra 60,000VND/1 tháng đi học thêm một môn X(ko tiện nói ra), sau đó thì học thêm thầy cho đề bài y hệt kiểm tra 1 tiết, trong lúc học thêm, thầy trả bài một tiết, nếu chưa ưng ý thì lên "nhõng nhẽo" vài câu thầy "phết" cho lên điểm ngay... Được buổi đầu học hành tử tế, mấy hôm sau thì đến muộn, hôm thì bảo bận, hôm học tan sớm... thật buồn cười là dạy thì ít nhưng tháng nào cũng thu 60,000 rất đầy đủ...
Còn môn khác, cũng đi học thêm, điểm HKI của 1 bạn chưa được h/s giỏi, sang học kì 2 học cô thì điểm cao vời vời gần nhất lớp....
-----------> CÁI QUÁI GÌ THẾ????????????:( :( :( :( :( :(
Còn nữa, các môn phụ ở cấp 2 các thầy cô rất dẽ tính, chỉ cần học thuộc bài đầy đủ là sẽ được 10, còn các thầy cô cấp 3, học đầy đủ trong sách, trong vở rồi phải biết bịa...thì mới được 8, 9....Công nhận là học thì cần phải hiểu sâu về một môn, thê nhưng với cái kiểu học CƯỠI NGỰA XEM HOA này thì học thuộc lòng chỉ là kiểu học vẹt, học vài hôm là wên, vậy đấy... kiến thức của học sinh thì phải học từ sự say mê chứ đâu phải vì điểm...
Chính vì cái áp lực như thế mà việc học hành của học sinh trở nên càng ngày càng lớn...Mình không thể tin nổi, lên cấp III, có nhiều bạn học mà trong giờ kiểm tra cố tình nhắc sai bài cho nhau, rồi thấy bạn chấm điểm cao hơn mình thì cố tìm chỗ sai mà đi kiện....---> thế này mà cũng gọi là con người VN luôn tốt bụng nhân hậu à....THẬT NỰC CƯỜI...

HỌC ĐẠI HỌC: Em chưa học ĐH nên chưa hiểu gì về vấn đề này cả, nhưng nếu các bác muốn biết thêm thì click vô địa chỉ dưới đây, thấy mọi người cũng bàn bạc về DH kinh lắm....

http://www.hn-ams.org/~forums/showthread.php?threadid=1664&perpage=20&pagenumber=1

:confused: :mad: A` còn một vấn đề nữa mà em muốn đề cập đến đó là môn THỂ DỤC, một môn mà bao nhiêu học sinh phải lo lắng...Một môn chẳng thể nào quyết định được trong đầu h/s nhiều chất xám hay không, họ có thông minh hay ko........--->môn dở hơi...và ko nên tính làm điểm...chỉ được coi như một hoạt động ngoại khóa thôi... Ý kiến mọi người thế nào.....:mad: :mad: :mad:
 
Re: Thào luận về Nền GIÁO DỤC của Việt Nam...

Phaminhang đã viết:
Chào tất cả các bác và các anh các chị...Nghe cái topic của em thì có vẻ nghiêm túc và có cái gì đó to lớn...nhưng iem cũng mới chỉ học lớp 11 nên việc bàn luận sau đây không biết có vừa lòng quý zị không, nhưng em tin chắc sẽ có rất nhiều vấn đề mà tất cả những ai trong số chúng ta đều trải qua...

CẤP I: cái cấp này đã qua lâu roài, nên em không nhớ lắm về sự giáo dục VN ở đây...Có lẽ vẫn là đánh vần , tập viết chữ, học bảng cửu chương -----> chưa thấy gì là thối nát cho lắm...

CẤP II: Đối với em thì rất tuyệt vời nhưng không biết các bác nghĩ thế nào...Các thầy cô giáo cấp 2 của em rất tuyệt vời.., nhiệt tình, vui tính..làm cho học sinh có hứng học...nhưng hồi cấp 2 thế này cũng là lúc em làm wen với việc học thêm...thật sự em thấy học thêm cấp hai chỉ đơn thuần là học thêm những kiến thức nâng cao...không có sự mua điểm như em nghe được ở những chỗ học thêm khác...

CẤP III: ha ha ha..còn gì để nói nữa, có lẽ đây là vấn đề chính chăng..Bọn em bỏ ra 60,000VND/1 tháng đi học thêm một môn X(ko tiện nói ra), sau đó thì học thêm thầy cho đề bài y hệt kiểm tra 1 tiết, trong lúc học thêm, thầy trả bài một tiết, nếu chưa ưng ý thì lên "nhõng nhẽo" vài câu thầy "phết" cho lên điểm ngay... Được buổi đầu học hành tử tế, mấy hôm sau thì đến muộn, hôm thì bảo bận, hôm học tan sớm... thật buồn cười là dạy thì ít nhưng tháng nào cũng thu 60,000 rất đầy đủ...
Còn môn khác, cũng đi học thêm, điểm HKI của 1 bạn chưa được h/s giỏi, sang học kì 2 học cô thì điểm cao vời vời gần nhất lớp....
-----------> CÁI QUÁI GÌ THẾ????????????:( :( :( :( :( :(
Còn nữa, các môn phụ ở cấp 2 các thầy cô rất dẽ tính, chỉ cần học thuộc bài đầy đủ là sẽ được 10, còn các thầy cô cấp 3, học đầy đủ trong sách, trong vở rồi phải biết bịa...thì mới được 8, 9....Công nhận là học thì cần phải hiểu sâu về một môn, thê nhưng với cái kiểu học CƯỠI NGỰA XEM HOA này thì học thuộc lòng chỉ là kiểu học vẹt, học vài hôm là wên, vậy đấy... kiến thức của học sinh thì phải học từ sự say mê chứ đâu phải vì điểm...
Chính vì cái áp lực như thế mà việc học hành của học sinh trở nên càng ngày càng lớn...Mình không thể tin nổi, lên cấp III, có nhiều bạn học mà trong giờ kiểm tra cố tình nhắc sai bài cho nhau, rồi thấy bạn chấm điểm cao hơn mình thì cố tìm chỗ sai mà đi kiện....---> thế này mà cũng gọi là con người VN luôn tốt bụng nhân hậu à....THẬT NỰC CƯỜI...

HỌC ĐẠI HỌC: Em chưa học ĐH nên chưa hiểu gì về vấn đề này cả, nhưng nếu các bác muốn biết thêm thì click vô địa chỉ dưới đây, thấy mọi người cũng bàn bạc về DH kinh lắm....

http://www.hn-ams.org/~forums/showthread.php?threadid=1664&perpage=20&pagenumber=1

:confused: :mad: A` còn một vấn đề nữa mà em muốn đề cập đến đó là môn THỂ DỤC, một môn mà bao nhiêu học sinh phải lo lắng...Một môn chẳng thể nào quyết định được trong đầu h/s nhiều chất xám hay không, họ có thông minh hay ko........--->môn dở hơi...và ko nên tính làm điểm...chỉ được coi như một hoạt động ngoại khóa thôi... Ý kiến mọi người thế nào.....:mad: :mad: :mad:
em có biết câu người VN nổi tiếng ném đã giấu tay với cả thọc gậy bánh xe không? Dân AMS, đặc biệt là mấy lớp đỉnh ở ca sáng càng thế. Anh cũng chả có gì để nói cả, anh đi học bình thường, không hục hặc, cũng chả thích học thêm nên chả bị ai ghét cả, chứ lớp anh hồi cấp 2 (rồi cấp 3, nhưng anh không học lớp đấy nữa) bè cánh với cả học thêm bỏ xừ đi được. Em không nên trách nền giáo dục nói chung mà phải nhìn vào từng khía cạnh của vấn đề. GV thì lương ít, nên phải kiếm tiền. GV muốn kiếm tiền thì phải ra tay trù hs thôi (không phải ai cũng thế). HS thì bị gia đình thúc đít (nhà anh là một ví dụ) nên phải so đo, mà đã so đo thì bè cánh là cái chắc. Sống thế nào cho đúng với mình là được, người khác thế nào không nên quan tâm quá em ạ, gia đình thì cố làm vừa lòng các cụ là được (anh suốt ngày bị chửi, nhưng nói chung là các cụ cũng chả làm được gì, cứ tàng tàng nửa trên của lớp là các cụ hết kêu).
 
Hay thật, em Phaminhang ạ. Thời anh ít dám nói thẳng ntn. Vớ vỉn bị cô Hồng Nga mời lên Phòng Truyền thống uống nứóc ngay :D
 
Nguyễn Thành Trung đã viết:
Hay thật, em Phaminhang ạ. Thời anh ít dám nói thẳng ntn. Vớ vỉn bị cô Hồng Nga mời lên Phòng Truyền thống uống nứóc ngay :D
Ạnh có chắc là có nước để uống không ;)
Quay lại chủ đề, tại sao em cũng học ams suốt 7 năm mà chưa bao giờ thấy mấy trò tủn mủn kiểu cạnh tranh nhau thế nhỉ :confused: Nếu nói là chỉ có 2,3 năm mà hs ams thay đổi nhiều thế thì cũng hơi vô lý :shock:
 
Đồng ý với Phaminhang về vấn đề cấp 1, cấp 2 và môn thể dục. Đúng là thể dục không nên tính vào điểm vì cái này phụ thuộc tư chất của hs. Hồi lớp 9 tớ bị 6.7 TD, suýt mất HSG chỉ vì không đáp ứng được trò chạy tốc độ.
Còn chuyện chèn ép, đố kị nhau như bạn nói thì chỗ tớ không hề có, kể cũng lạ !

To anh Trung : thời anh bị đàn áp dã man đến thế ạ, mà em cũng chưa may mắn được vào phòng truyền thống uống nước, chỉ vào đấy 1 lần để lau chùi thôi
 
Noi ve the duc thi` o Vietnam minh nhung mon hoc kieu nhu the can dc tnag them. O cac nuôc hoc sinh hoc pho thong dc hoc het, ai cung dc dao tao it nhat la 1 mon the thao hoc hot mon nhac cu. Noi la` TD ko anh huong gi den cai dau la` ko dung.
vi` cach dao tao do nen hoc sinh pho thong cua ho ra trở thành môt con nguoi day du cac ki nag song, con` VN minh thi` sao??
- Ko may nguoi tu tin noi truoc dam dong
- Ki nang phan tich, danh gia va phan tich van de rat kem ( crictical thinking)
- hau nhu ko co kha nang choi mot monthe thao nao` hay nhac cu ( chang may ai bit dancing ca)
.....
Theo HM, DH la` luc de mai` dua cai dau, con` phô thong la luc de chuan bi mot nang luc vua du ca ve tri tue lan ki nag xa hoi can thiet cho ....DH

Em Hằng ah`, em thấy Đội tuyển bóng đá VN nha` mình cóthể lực yếu thế nào kô ? Em cũng có thấy là dáng vóc VN mình nhỏ bé thế nào kô. :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bạn Hằng thân mến:)
Tớ đã đọc bài của ấy ở cả mục tâm sự vui buồn, và cả bài này nữa thì rút ra rằng ấy có vẻ bất bình về nền giáo dục Việt Nam nhỉ. Tớ cũng không có thiện cảm lắm với nền giáo dục VN.
Tuy nhiên thì tớ absolutely disagree với ấy về việc ấy so sánh việc học cấp 2 và việc học cấp 3. Thực ra thì cái việc đi học thêm rồi trù dập như ấy kể thì ở đâu chẳng có. Tớ có thể bảo đảm 100% là cấp II mà ấy đã học cũng có chuyện này( em tớ cũng học GV). Cá nhân tớ là học sinh ở AMS 6 năm liền và hoàn toàn có thể đưa ra kết luận là các thầy cô trường mình rất tuyệt, tất nhiên trường hợp ấy nói là một ngoại lệ, nhưng mà như tớ đã nói ở trên thì ngoại lệ đấy ở đâu chẳng có hả bạn Hằng. Tớ thấy môn phụ không đơn thuần là môn cứ phải được điểm cao. Thậm chí ở trường mình điểm cao môn phụ cũng không khó thì phải.
Với cả là trong các môn phụ thì trừ GDCD và KĨ Nông( theo ý kiến chủ quan của tớ), các môn còn lại đều rất interesting. Môn Sử và môn Địa ở lớp tớ hoàn toàn không phải là cái dạng học trâu bò, cũng có thảo luận, cũng phải tự tìm tài liệu rất nhiều, và sau mỗi lần tìm tài liệu đấy thì tớ không chỉ rất nhớ bài mà còn được cả điểm 10:D
À còn cái trường hợp nhắc sai bài cho nhau rồi trù dập nhau thì đấy là bản tính con người đấy chứ, cũng tùy người mà thôi. Cùng là môi trường cạnh tranh mà vẫn có nhiều người đi lên bằng chính đôi chân của mình, học giỏi nhưng vẫn hòa đồng đấy chứ. Chứ còn cái loại cạnh tranh không lành mạnh thì ở đâu chẳng có, chứ không cứ gì ở VN.
Chốt lại là tớ cũng không yêu nền giáo dục VN này gì cho cam, nhưng bây giờ thì chỉ có cách duy nhất là học cho giỏi để xây dựng lại nền giáo dục này thôi, đấu tranh mãi rồi mà vẫn lẹt đẹt thì tốt nhất là tự tay chúng mình làm...Riêng đối với tôi, được học ở AMS là một may mắn rất lớn và nếu có bình luận gì thêm về nền GD VN thì tôi cũng chỉ mong một điều là trên đời này không có môn GDCD và môn kĩ thuật nông nghiệp, không thì ít nhất cugnx phải biên soạn lai chương trình cho hấp dẫn hơn một tẹo:D. Nói chung là nên học tập nước ngoài là đã muốn major về cái gì thì học chuyên sâu về cái đó, ví dụ như ai học ngành nông nghiệp thì nên học kĩ nông, còn như tui định đi theo Kinh Tế mà vẫn suốt ngày phải hụt hơi học phương pháp bón phân thì...:D
 
Hơ, nghe em Hằng nói là anh biết ngay cái môn X của em là môn Văn rồi, hồi lớp 8 anh học ở Ams cũng bị thế, nhưng hồi đấy còn trẻ con nên chỉ thấy buồn cười thôi. Không ngờ cái style đấy 5 năm rồi mà không thay đổi, buồn cười nhỉ.
Chắc lớp em Hằng số đen nên mới vậy,mà nói chung là ở Ams thì cũng tùy lớp thôi. Anh thì anh rất quý lớp của anh, chẳng bao giờ có những chuyện như thế cả. Theo y kiến của anh thì lớp nào càng có nhiều con gái như là Văn, Anh thì nó hay sinh ra cái trò như thế, bởi tính của con gái nó vậy (mong các bạn gái lượng thứ :) )
Về giáo dục Việt Nam, anh cảm thấy có lẽ vấn đề duy nhất đáng ghét là cái kiểu học thuộc lòng và trò học lò để ôn thi ĐH. Ghét kinh khủng luôn, đúng là chẳng để làm gì cả. Nhét một mớ lý thuyết vào đầu để sau đó rồi quên luôn.
Nói gì thì nói, anh vẫn thấy giáo dục nước mình cũng có những mặt mạnh của nó. Nhất là về những môn khoa học tự nhiên như là Toán, Lý, Hóa( mặc dù thực hành thì có hơi yếu một tí). Anh cảm thấy rất tự hào vì những gì anh đã học được, ở đây mình cảm thấy rất tự tin vì vốn kiến thức của mình.
Kinh nghiệm của anh sông sót hồi cấp 3 là học cái gì mình cần, còn cái gì mình không cần thì học được thì tốt, không thì ... hì hì. Ngày xưa ... thực ra cũng chẳng xưa lắm, các cụ cứ bắt ép phải đi học đội tuyển Hóa, quyết tâm giải này giải nọ, nhưng ma anh thấy cái Hóa đấy chẳng có ích lợi gì cho ngành tương lai của anh cả nên chủ động bỏ, cuối cùng các cụ phải đồng ý.
Tốt nhất là đừng có căng thẳng quá em gái ạ, anh đọc mấy bài của em thấy em bị stress nhiều quá đấy. Em còn chưa đến thời kỳ vừa fải cong đuôi lên ôn thi ĐH, thi tốt nghiệp, vừa fải học đội tuyển đâu, như thế còn kinh hơn. Bây giờ có chán thì cũng chẳng được ích gì, quyền sinh sát là do các bác ở Bộ quyết định. Anh khuyên em nên áp dụng chiến thuật "hợp lý" mà tiêu diệt bài trên lớp. Chúc em vui vẻ.
 
Em Hằng thân mến!
Anh không hoàn toàn đồng ý với em về chuyện thấy cô. Có thể anh chưa "được" học những thấy cô ấy, nhưng sau 7 năm ngồi ở AMS, anh thấy các thầy cô rất tuyệt, rất nhiệt tình với học trò.
Anh thấy ở cấp 3 các thấy cô cũng chỉ đòi hỏi chuyện học thuộc bài thôi chứ? Chứ còn thuộc bài rồi thì còn biết bịa thêm cái gì đây? Mà thế thì anh không hiểu muốn đựoc 10 điểm thì phải làm thêm trò gì nữa. Nói thế thôi chứ nếu sự thật đúng như em bảo thì quả là đáng lên án.
Đồng ý là học thì phải say mê thì mới tốt, nhưng em thử nghĩ mà xem, đối với những môn mà mình đã trót không thích thì đành phải è cổ ra mà học thuộc thôi chứ biết làm sao? Nếu mới chỉ cưỡi ngựa xem hoa mà em đã than thở thế, thì lúc học chuyên sâu em sẽ như thế nào? Mỗi người chỉ nên học chuyên sâu về một môn thôi em ạ. Tuy nhiên con người vẫn phải có một kiến thức tổng hợp. Anh thấy các môn phụ rất hữu ích đấy chứ (đấy là bây giờ thôi chứ hồi xưa anh cũng rất kịch liệt phản đối)
To: những ai đòi hỏi xóa bỏ môn TD
Ấy đừng chứ các bác, đấy là môn duy nhất iem đựọc 10 phết đấy ạ. Hãy thương những đứa với chứ!

Cu Hưng dạo này tư tưởng khá phết nhỉ?
 
Em đồng ý với ý kiến của mọi người...
2 Vân Trang: Có thể ấy nói đúng đấy, chắc là tại môi trường học cấp 2 của tớ quá tốt nên tớ nghĩ xung quanh ko đến nỗi....Nếu nói như ấy thì quả thật GD cũng đã thối nát sang cả cấp 2 rồi...
Đồng ý với mọi người là môn thể dục cũng tốt đi...giúp cho học sinh duy trì thể lực, ở nước ngoài, học sinh được lựa chọn những môn thể dục khác nhau:bóng rổ, bóng bàn, tennis...etc...nhưng đó chỉ được coi như một hoạt động ngoại khóa ko tính vào điểm (mà có tính điểm thì cũng chẳng sao bởi họ học hành đâu có nhiều áp lực như chúng ta)...Còn nếu những học sinh nào có năng khiếu trong những môn này thì có thể tập chuyên sâu để lấy học bổng...v..v...người ta khuyến học kiểu đấy chớ....
Ai chẳng biết rằng con người thì cần có chút kiến thức gọi là tổng hợp, hiểu biết đôi chút về lịch sử hay địa lý...thế nhưng như em đã nói thì học kiểu đó là CƯỠI NGỰA XEM HOA, Là HỌC VẸT...bây giờ có nhiều học sinh học cả đến lớp 10,11,12 hỏi một chút kiến thức sử ở các lớp cũ thì liệu họ sẽ nói được gi`( em cũng có thể coi là một ví dụ, hồi cấp 2 em cũng chăm học thuộc thế nhưng bây giờ chỉ hỏi một câu kiến thức tương dối dễ có khi em cũng ko trả lời được...)...
Nói chung học sinh VN giống như những con vịt vậy..cứ bị nhồi nhồi nhồi mà thôi...
Chán wá rồi...bất mãn thế này...chỉ biết nói ra chứ có thay đổi gì.. TV thì cứ nói đầy ra là hôm này họp Quốc Hội, nhiều vấn đề đã được đề cập đến sao ko thấy nhắc đến giáo dục...mà có nhắc đến rồi sao chưa thấy biện pháp...nếu có biện pháp rồi sao chưa thấy thực hiện......:<:<:<
A` còn một vấn đề là QUAP CÓP...hic, cấp 2 mình còn có thời gian mà ngồi học các môn HỌC THUỘC LÒNG, chứ cấp 3, thì gần như mọi ngưởi chỉ học những môn chính để thi ĐH thôi, thế mà mình vẫn học kiểu cấp 2 thì sao theo kịp chúng nó.......
Hình như đứa nào lên cấp III cũng phải quay cóp thì phải...Có thể là do các bạn đó đã có kinh nghiệm quay nhiều năm nên bây giờ vẫn cứ tiếp tục cái truyền thống đó......bọn nó ko học mà mình học nhưng cuối cùng điểm vẫn bằng nhau...THẾ LÀ THẾ NÀO...???Thực ra cũng ko thể trách hoàn toàn lỗi của h/s, chúng nó cũng chỉ cốt cần mấy phẩy cao môn phụ sau đó nâng lên học sinh giỏi thôi....nhưng mà như thế thì bất công quá...chẳng nhẽ cùng là học sinh với nhau mà lại "xì đểu"...
Còn về vấn đề GANH TỊ ĐIỂM SỐ, có thể đó chỉ là ý kiến của riêng mình em thôi, vì đôi lúc có những tập thể ko hề thế... rite???
À, lên phòng hội đồng uống nước liệu có Nestea ko nhỉ...khát quá....
 
Em cũng chẳng dám nhận xét gì vì em mới học cấp 2 thui mà. Nói chung em thấy thực ra một fần là do nước ta chưa phải là một nước fát triển nên đâu thể đổi tội hoàn toàn được, chính vì chưa có fát triển nên đương nhiên cách học tập cũng khác. Điểm số cũng chưa chắc đã thực, tất nhiên, nhìn những đứa chéo bài nhiều lúc thấy tức ghê, nhưng thực ra nếu mình chỉ cần cố suy nghĩ thì đôi lúc chính mình cũng có làm vậy mà. Nếu như bản thân chúng ta thật sự giỏi thì đứng trong môi trường nào cũng có thể có kết quả cao. Đừng so sánh với họ, chê nền giáo dục vietnam, làm thế cũng vô ích, chi bằng chúng ta hãy tự có gắng mà học, cố gắng được kết quả cao. Em chỉ mới học có cấp 2 nên chỉ có thể nhận xét như vậy, nhưng có lẽ nên nhìn nhận theo một hướng khác về nền giáo dục của vietnam mình.
 
Phaminhang đã viết:
Em đồng ý với ý kiến của mọi người...
2 Vân Trang: Có thể ấy nói đúng đấy, chắc là tại môi trường học cấp 2 của tớ quá tốt nên tớ nghĩ xung quanh ko đến nỗi....Nếu nói như ấy thì quả thật GD cũng đã thối nát sang cả cấp 2 rồi...
Đồng ý với mọi người là môn thể dục cũng tốt đi...giúp cho học sinh duy trì thể lực, ở nước ngoài, học sinh được lựa chọn những môn thể dục khác nhau:bóng rổ, bóng bàn, tennis...etc...nhưng đó chỉ được coi như một hoạt động ngoại khóa ko tính vào điểm (mà có tính điểm thì cũng chẳng sao bởi họ học hành đâu có nhiều áp lực như chúng ta)...Còn nếu những học sinh nào có năng khiếu trong những môn này thì có thể tập chuyên sâu để lấy học bổng...v..v...người ta khuyến học kiểu đấy chớ....
Ai chẳng biết rằng con người thì cần có chút kiến thức gọi là tổng hợp, hiểu biết đôi chút về lịch sử hay địa lý...thế nhưng như em đã nói thì học kiểu đó là CƯỠI NGỰA XEM HOA, Là HỌC VẸT...bây giờ có nhiều học sinh học cả đến lớp 10,11,12 hỏi một chút kiến thức sử ở các lớp cũ thì liệu họ sẽ nói được gi`( em cũng có thể coi là một ví dụ, hồi cấp 2 em cũng chăm học thuộc thế nhưng bây giờ chỉ hỏi một câu kiến thức tương dối dễ có khi em cũng ko trả lời được...)...
Nói chung học sinh VN giống như những con vịt vậy..cứ bị nhồi nhồi nhồi mà thôi...
Chán wá rồi...bất mãn thế này...chỉ biết nói ra chứ có thay đổi gì.. TV thì cứ nói đầy ra là hôm này họp Quốc Hội, nhiều vấn đề đã được đề cập đến sao ko thấy nhắc đến giáo dục...mà có nhắc đến rồi sao chưa thấy biện pháp...nếu có biện pháp rồi sao chưa thấy thực hiện......:<:<:<
A` còn một vấn đề là QUAP CÓP...hic, cấp 2 mình còn có thời gian mà ngồi học các môn HỌC THUỘC LÒNG, chứ cấp 3, thì gần như mọi ngưởi chỉ học những môn chính để thi ĐH thôi, thế mà mình vẫn học kiểu cấp 2 thì sao theo kịp chúng nó.......
Hình như đứa nào lên cấp III cũng phải quay cóp thì phải...Có thể là do các bạn đó đã có kinh nghiệm quay nhiều năm nên bây giờ vẫn cứ tiếp tục cái truyền thống đó......bọn nó ko học mà mình học nhưng cuối cùng điểm vẫn bằng nhau...THẾ LÀ THẾ NÀO...???Thực ra cũng ko thể trách hoàn toàn lỗi của h/s, chúng nó cũng chỉ cốt cần mấy phẩy cao môn phụ sau đó nâng lên học sinh giỏi thôi....nhưng mà như thế thì bất công quá...chẳng nhẽ cùng là học sinh với nhau mà lại "xì đểu"...
Còn về vấn đề GANH TỊ ĐIỂM SỐ, có thể đó chỉ là ý kiến của riêng mình em thôi, vì đôi lúc có những tập thể ko hề thế... rite???
À, lên phòng hội đồng uống nước liệu có Nestea ko nhỉ...khát quá....

Em Hằng này, chẳng hiểu sao các topic mà em post lên anh rất muốn tham gia thế nhỉ?
Anh chẳng biết cái lớp của em thế nào, giáo viên dạy dỗ ra sao, nhưng mà cái thời anh đi học ấy mà, 12 năm liền anh chẳng quay bài lần nào cả. (Believe or not!) Thế mà anh vẫn được điểm tốt đó thôi. Thưc ra thì bọn bạn anh cũng quay như điên, nhưng mà kệ cha bọn nó, chẳng nhẽ lại để cho bọn nó không được HSG. Cái thời bọn anh ý mà, vào ĐH mới là quan trọng, chứ giỏi hay khá thì cũng rứa thôi em ạ. Mà không biết cấp 2 em học trường nào thế nhỉ? Chắc em không biết GV cấp 2 trường mình rất ổn, đừng công kích trường mình nhiều thế em ạ. Nếu em ra trường ngoài học thì không biết như thế nào. Đồng ý là có hiện tượng quay bài, nhưng những ai mà HỌC THUỘC LÒNG thì vẫn nhớ lâu hơn chứ em. Như anh chẳng hạn, rất nhiều kiến thức cũ anh vẫn còn .. mang máng! Tất nhiên là có thế này, có thế kia, nhưng đừng bị stress quá mà đem lòng oán hận, không chịu học bài thì em sẽ thiệt trứoc đấy hằng ạ. Hãy nghĩ thóang hơn một chút, xem mình học cho ai, học vì cái gì, và học để làm gì, thế thôi. Chẳng hạn như anh, cái môn Kĩ nông là anh chẳng bao giờ học cả, đến giờ KT hỏi bọn nó vài câu rồi bịa theo ý mình, thế là OK.
 
Ngọc_ Jeans Baker đã viết:
Em cũng chẳng dám nhận xét gì vì em mới học cấp 2 thui mà. Nói chung em thấy thực ra một fần là do nước ta chưa phải là một nước fát triển nên đâu thể đổi tội hoàn toàn được, chính vì chưa có fát triển nên đương nhiên cách học tập cũng khác. Điểm số cũng chưa chắc đã thực, tất nhiên, nhìn những đứa chéo bài nhiều lúc thấy tức ghê, nhưng thực ra nếu mình chỉ cần cố suy nghĩ thì đôi lúc chính mình cũng có làm vậy mà. Nếu như bản thân chúng ta thật sự giỏi thì đứng trong môi trường nào cũng có thể có kết quả cao. Đừng so sánh với họ, chê nền giáo dục vietnam, làm thế cũng vô ích, chi bằng chúng ta hãy tự có gắng mà học, cố gắng được kết quả cao. Em chỉ mới học có cấp 2 nên chỉ có thể nhận xét như vậy, nhưng có lẽ nên nhìn nhận theo một hướng khác về nền giáo dục của vietnam mình.

Anh không nghĩ là em mới chỉ học cấp 2 đâu nhé. Anh hoàn toàn đồng ý với em. Rất thích những lời nhận xét của em. Anh em mình có thể kết bạn đựoc không?
 
Ừa đúng rùi đó, he he, cả lớp tớ làm gì có ai quay cóp mà điểm vẫn không đến nỗi đâu, tớ nghĩ là cóp hay không tùy thuộc vào mỗi người bạn Hằng ạ, riêng cái này thì tớ không thể đồng ý với ấy được. Tớ không phải là người Bôn gì cho cam, nhưng muh tớ ghét nhất trên đời là trò quay cóp...
 
Theo em mọi chuyện như thế đã ổn, mọi người hãy cố gắng học, còn những kẻ quay cóp thì họ có quay hay không điểm mình cũng đâu có thay đổi, nếu tiếp tục chắc chủ đề này sẽ sang giai đoạn chat mất. Em nghĩ là nên lock lại.
 
Con Ngọc kia, topic tao đưa ra thì tao sẽ tự thảo luận, lock cái gì....
Hôm nay tôi đã post một bài tiếp tục thảo luận cùng các bạn nhưng lúc đó topic này lại bị khóa nên phải post 1 chủ đề khác và đã nhờ xóa đi....
Mong mọi người những ai thực sự bức xuc với vấn đề được đặt ra đây thì hẵng post bài, còn ko thì thôi, tôi đã đấu tranh cho cái topic này tồn tại thì mong mọi người hãy tôn trọng topic này một chút...

Trở lại chủ đề: Điều mà em muốn nhắc tới tại đây là môn thể dục ..(haha), thật buồn cười, học sinh nước ngoài người ta học thể dục thoải mái và cũng ko lấy điểm, chỉ nếu có ai có thành tích xuất chúng thì sẽ được học bổng...đó là một kiểu học rất khuyến khích h/s...H/s VN vật lộn với các môn phụ bằng đủ mọi cách nhưng rồi thì nhưng môn yêu cầu sự thông minh thì khác...
QUAY CÓP à, chắc là có nhiều thôi, những ai phản đối quay cóp chắc là có nhiều, thế nhưng để tố cáo những người quay cóp thì có lẽ còn "khuya"...Tố cáo ra để rồi bị bạn bè nhìn mình với ánh mắt nghi ngờ à...Ở nước ngoài học hành nghiêm túc bỏ xừ đi....thôi ko so sánh với nước ngoài nữa...
2 Long Hoàng: Chắc anh thích tham gia thảo luận của em vì đây đều là những vấn đề bức xúc mà anh cũng đang gặp...Hơ, em cũng là dân GV đây, nếu bảo là bênh trường mình thì cũng đúng thôi, học trường mình giáo viên dạy tốt thế cơ mà, Nếu GV mà có cấp III thì em sẽ sang luôn GV...
a`, con Ngọc nó là em em...muốn làm wen sau này chắc sẽ gọi em là chi dâu đấy.............
 
The ha? the thi anh den nha em hay la em den nha anh day? :) A ma em ko biet co GO la gi that ha? the sao bao la danh duoc? [/quote]
he he tùy anh thôi...
Gô chứ không phải GO...hừm...
Thôi nhé stop ở đây, anh em mình ra "private" thương lượng:D không lại khổ thân bạn Minh Hằng ra...sorry nha....
 
Bạn Hằng ạ, những vấn đề mà bạn nêu ra không dễ giải quyết đâu.

Một, nếu môn Td mà không lấy điểm thì số h/s trốn tiết Td sẽ tăng lên chóng mặt. Mà chúng ta chưa có khả năng giải quyết vấn đề này.

Hai, bạn bè mình quay cóp, biết là sai nhưng có khi lúc đấy mình thương nó, mình không nỡ. Vả lại có ai ủng hộ mình đâu, đơn thương độc mã rồi cũng thua.

Ba, quay cóp bắt nguồn chủ yếu từ những môn học thuộc lòng như sinh, sử, địa, GDCD... Nó ngại học mấy môn này thì nó mới quay, và nó ngại vì lười + không thích, mà đã không thích thì chịu rồi.
thế cho nên mới có hiện tượng mù lịch sử trong h/s. Không nói đâu xa, mọi người thử nhìn các thành phần ưu tú là các đ/c đi thi Đường lên đỉnh Olympia, xin miễn bình luận vì đã nói đến Olympia là em tức lộn ruột, 80% là kém, 10% là tồi, 8% là TB còn 2% là khá và giỏi !

Bốn, các vị lãnh đạo VN nói chung là hơi thiếu một sự cứng rắn khi cần thiết. Vì vậy các trường hợp vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm nội quy nhà trường mới có thể diễn ra. Pháp luật& nội quy của nước ngoài nghiêm hơn nên dân họ nghiêm túc hơn (VD như Sing với VN thì đúng là 1 trời 1 vực).

Năm, nền GD của VN đúng là còn nhiều điểm rất bất cập. Cứ nhìn kì thi tuyển sinh ĐH năm nay thì rõ. Đó là chưa kể nhiều ND giảng dạy thiếu thực tế (VD như Kĩ nông, chẳng thích hợp tí ào với những h/s chưa đi cày bao giờ), SGK đôi khi mang tính chính trị, tuyên truyền khá lộ liễu (như sách GDCD 11), SGK lịch sử còn nhiều điều viết chưa thật đầy đủ và chính xác nếu không muốn nói là còn che giấu sự thật... nhưng người ta hầu như không để ý đến ý kiến của h/s, nếu có thì cũng chỉ hỏi qua quýt rồi cho lên báo (nhưng phần lớn mình đọc chỉ thấy khen nhiều, chê ít) và chìm vào quên lãng.

Thôi, nói nữa chắc động chạm nhiều. Em nói có gì sai xin mọi người góp ý từ từ, đừng đàn áp mà tội nghiệp.
 
Anh Sơn nói thật đúng với những gì em nghĩ...Không biết chủ đề này của em mở ra thì liệu có thay đổi được gì không nhỉ...
Về vấn đề trốn tiết thì công nhận rằng nếu ko lấy điểm thì có khi cả năm em cũng chẳng học thểdcuj ý chứ....
Có lẽ chuyện này thì phải bàn luận sang ý thức của con người VN thế nào đã...

Thế mọi người nghĩ thế nào về việc thi tốt nghiệp, em được nghe ý kiến của 1 cô giáoco bảo rằng,ở nước ngoài người ta muốn tiến hành thi TRẮC NGHIỆMthif người ta còn phải thử nghiệm làm đi làm lại nhiều lần mới dám đưa vào thi, thế mà Nước mình mới biết được thi trac nghiem, chưa tìm hiểu, thử nghiệm gì nhiều đã áp dụng vào kì thi đại học, một kì thi sống còn sau 20 năm đèn sách của học sinh...
Các bác nghĩ thế nào???
 
Lại nhắc đến quay cóp, tớ thực sự bất bình với việc thi tốt nghiệp ở nước ta... hic...kiểu quái gì mà thi tốt nghiệp cả nước đổ trên 95% nhưng kết quả thi đại học rất tệ.
Đứa hàng xóm nhà tớ đến gần ngày thi mà đầu óc rỗng tuếch, khi đi thi thì mang theo một tập phao giầy cộp, còn mấy môn toán, lý, anh thì đến đấy chép, rồi cũng thoát khỏi điểm liệt, rồi cũng đỗ tốt nghiệp...còn giám thị thì coi chuyện đấy là ngẫu nhiên, thậm chí có một số giám thị còn lấy bài của những đứa giỏi đem cho đứa dốt chép...--> cái quái gì vậy, một kì thi quan trọng của Việt Nam đây ư?
À tớ cũng rất đồng ý với bạn Sơn, hừm, sách GDCD lớp 11 quả là...:D, nặng nề về tuyên truyền chính trị, và nói quá lời nếu không muốn nói là áp đặt về CNTB...
 
Back
Bên trên