Thảo luận về Nền GIÁO DỤC của Việt Nam...

Nguyen Van Trang đã viết:
Lại nhắc đến quay cóp, tớ thực sự bất bình với việc thi tốt nghiệp ở nước ta... hic...kiểu quái gì mà thi tốt nghiệp cả nước đổ trên 95% nhưng kết quả thi đại học rất tệ.
Đứa hàng xóm nhà tớ đến gần ngày thi mà đầu óc rỗng tuếch, khi đi thi thì mang theo một tập phao giầy cộp, còn mấy môn toán, lý, anh thì đến đấy chép, rồi cũng thoát khỏi điểm liệt, rồi cũng đỗ tốt nghiệp...còn giám thị thì coi chuyện đấy là ngẫu nhiên, thậm chí có một số giám thị còn lấy bài của những đứa giỏi đem cho đứa dốt chép...--> cái quái gì vậy, một kì thi quan trọng của Việt Nam đây ư?
À tớ cũng rất đồng ý với bạn Sơn, hừm, sách GDCD lớp 11 quả là...:D, nặng nề về tuyên truyền chính trị, và nói quá lời nếu không muốn nói là áp đặt về CNTB...

Thành tích, thành tích thôi các em ạ... trường này giúp trường kia, GV trường này giúp trường kia, có người còn tặc lưỡi : 12 năm ăn học, thôi cho chúng nó đỗ.
Tuy nhiên, cũng phải lật ngược vấn đề, cái chính là ở HS thôi. Nếu ai cũng học chăm,( mà nếu chỉ cần đỗ TN thì cũng chẳng cần học chăm lắm!) , thì làm gì có ai quay cóp? Tiên trách kỉ đã mọi người ạ...
Anh không thích quay, và anh tin là chẳng ai muốn quay cả nếu như đã thuộc bài. Tại sao lại không thuộc? Vì chán học? tại sao lại chán học? Vì thấy cô dạy chán. Tại sao lại chán? Vì chương trình không hay, không thực tiễn, thiếu giáo cụ... cuối cùng lại đổ cho bác GD và ĐT. Hêh, một vòng luẩn quẩn, kinh phí ít. Vậy sao chúng ta không tự giỏi đã, sau này nếu có ai thành bác nhà nước hay bác Bộ trưởng còn giải quyết được vấn đề....Tại ai đây? Anh thì anh quan niệm hãy cứ làm tốt trong bổn phận của mình ĐÃ, rồi xét sau. Đừng than thở nữa nhé!
Còn về chuyện sách lớp 11, không hề có chuyện tuyên truyền như các em nói đâu, chẳng qua là các em chưa hiểu rõ về CNTB thôi. Đừng nhìn bề ngoài, bề nổi của nó (giàu sang, "văn minh"), mà đánh giá bản chất. Sau này học lên các em sẽ hiểu. Thực ra thì hồi xưa anh cũng như các em, và bây giờ anh biết là đã mắc sai lầm, anh không muốn các em cũng mắc sai lầm như thế thôi. Good luck!
 
Vào xem mọi người nói chuyện...chưa đọc hết cũng xin được mạo muội viết ra đây vài dòng.
Mọi người ạ,em vốn là một học sinh yêu Văn.Nghe có vẻ hơi kỳ,em không phải đứa mọt sách mà.Lên cấp III,em được học thầy X (em cùng lớp với Hằng).Những buổi đầu tiên học thầy em cảm thấy rất thoải mái bởi thầy nói"Các em có quyền phản bác lại ý kiến của tôi,tự do ngôn luận mà..."Những điểm văn đầu tiên của em được coi là tốt so với cả lớp. Rồi khi thầy mở lớp học thêm em cũng ghi tên cùng cả lớp,sau một thời gian học chả ra học chơi chả ra chơi em bỏ,2 tiết cuối thứ 4 mà,thời đó em cũng chơi bóng rổ nên 2 tiết đấy em còn vướng một lớp bóng rổ nữa. Trời,chỉ nghỉ có mấy buổi thôi mà điểm văn của em toàn 3,4.Dã man thật, thế là em đành lò dò đi học lại.----->Cho đến thời điểm này em đã hoàn toàn chán những cái gì liên quan đến"giờ Văn".Thử hỏi thế là tốt hay là xấu?
Hình như thầy cô Việt Nam hơi bị nghiêng về chuyện ghét ,yêu trong cộng đồng lớp thì phải. Thiết nghĩ có cần phải như thế không? Nghe thì có vẻ phản động quá nhưng mà đối với em học như thế này chẳng khác nào địa ngục cả.em chỉ muốn học thật nhanh rồi thì chuồn đi thôi.
Có thể em nói hơi cực đoan chăng?Nhưng nếu muốn,em có thể nói lại câu đó bao nhiêu lần cũng được.
 
Reply xong bài này thì mới đọc được bài của anh L.H.Vậy anh có thể trả lời em một câu được không?
Nếu trong lớp có 1/2 quay cop và được điểm cao thì anh nghĩ sao?Anh nói em phải GIỎI trước đã,em không phủ nhận,nhưng nếu sống trong một môi trường nhiếu sức ép như vậy, cả lớp thì đã xác định đi gần hết nên học thế nào cũng được thì anh nghĩ sao?
Em chẳng có ý kiến gì về những điều anh nói,chỉ có điều anh là anh,và anh không sống trông môi trường mà em đang sống thôi!
 
Nguyễn Phương Mai đã viết:
Reply xong bài này thì mới đọc được bài của anh L.H.Vậy anh có thể trả lời em một câu được không?
Nếu trong lớp có 1/2 quay cop và được điểm cao thì anh nghĩ sao?Anh nói em phải GIỎI trước đã,em không phủ nhận,nhưng nếu sống trong một môi trường nhiếu sức ép như vậy, cả lớp thì đã xác định đi gần hết nên học thế nào cũng được thì anh nghĩ sao?
Em chẳng có ý kiến gì về những điều anh nói,chỉ có điều anh là anh,và anh không sống trông môi trường mà em đang sống thôi!

Quả thật chưa bao giờ lớp anh có tình trạng nửa lớp quay cóp cả, nhưng nếu điều đó xảy ra thì hừm hừm...
Thế này nhé, em phải xác định trước hết là em học vì cái gì đã, phải không nào? Ví dụ luôn là anh nhé.
1. Nếu anh học vì điểm, vì học bổng hay là để cho ông bà già mát mặt...+ khả năng anh không đủ để có được điểm cao bằng cái bọn quay cóp ấy, thì anh cũng sẽ quay thôi.
2. Nếu anh học vì kiến thức (hơi bị sến!), thì kệ cha chúng nó, nói như thằng bạn anh, xem sau này ai hơn ai nào? (Xin trích dẫn là nó nói thẳng vào mặt anh câu này đấy ạ). Mà hơn nữa, như em nói, chúng nó có cần học đâu, vì chúng nó đã xác định tây tiến hết rồi còn gì, thế thì chấp bọn nó làm gì?
3. Được điểm cao thì ai mà chẳng sướng, mà anh nghiệm ra cấp 3 chỉ cần chăm chỉ là OK thôi, chịu khó hơn chúng nó một tí vậy. Mà xét cho cùng thì chính những bài học thuộc lòng khốn nạn ấy sau này giúp đỡ cho chúng ta rất nhiều khi ôn thi đại học hoặc tốt nghiệp, hay bất cứ thể loại thi thố nào ít đòi hỏi trí tuệ!
(Lưu ý: cả 3 trường hợp trên không tính đến yếu tố GV, coi như GV công tâm)
4. Còn nếu GV ghét em hay là quý thằng khác mà cho điểm nó hơn điểm em thì anh ...chịu! (Đấy là riêng cái môn X của em thôi)
5. Cuối cùng, chịu không được thì ...chửi! Có áp bức là có đấu tranh mà! Nếu số đông trong lớp ủng hộ, hãy làm đơn xin thay GV (có cần thiết đến thế không nhỉ?).
6. Anh không tự cho là hiểu hoàn cảnh của bọn em, nhưng anh nghĩ là anh hiểu ít nhiều. Nếu anh là em, sẽ đi xả hơi thật thoải mái, sau đó quay lại học thật trâu bò, quên hết tất cả đi, sống cho nó thoải mái em ạ. "..ở đời này không có đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều quan trọng là vượt qua những ranh giới ấy..." (Mùa lạc- NK). Nói chung hoàn cảnh không tự nó làm cho con người cảm hấy khó chịu hay thoải mái, chỉ có con nguòi TỰ cảm thấy điều đó mà thôi! Good luck 'n' have fun!
 
Long Hoàng đã viết:
Nguyen Van Trang đã viết:
Lại nhắc đến quay cóp, tớ thực sự bất bình với việc thi tốt nghiệp ở nước ta... hic...kiểu quái gì mà thi tốt nghiệp cả nước đổ trên 95% nhưng kết quả thi đại học rất tệ...
À tớ cũng rất đồng ý với bạn Sơn, hừm, sách GDCD lớp 11 quả là...:D, nặng nề về tuyên truyền chính trị, và nói quá lời nếu không muốn nói là áp đặt về CNTB...

Thành tích, thành tích thôi các em ạ... trường này giúp trường kia, GV trường này giúp trường kia, có người còn tặc lưỡi : 12 năm ăn học, thôi cho chúng nó đỗ...
Còn về chuyện sách lớp 11, không hề có chuyện tuyên truyền như các em nói đâu, chẳng qua là các em chưa hiểu rõ về CNTB thôi. Đừng nhìn bề ngoài, bề nổi của nó (giàu sang, "văn minh"), mà đánh giá bản chất. Sau này học lên các em sẽ hiểu. Thực ra thì hồi xưa anh cũng như các em, và bây giờ anh biết là đã mắc sai lầm, anh không muốn các em cũng mắc sai lầm như thế thôi. Good luck!

Anh Hoàng ạ, em tin là anh đã hiểu sai ý em. Em hoàn toàn không nhìn bề ngoài của bọn TB để đánh giá nó. Nếu anh gặp em anh sẽ thấy em là 1 thằng rất ghét bọn TB(đb là Mĩ). Em nói điều này hoàn toàn là khách quan, miễn bình luận đúng sai về CNCS và CNTB, em chỉ thấy là cách viết của sách đôi khi hơi mang tính áp đặt, mà hậu quả của nó thì không nhỏ đâu, một bộ phận h/s không đồng tình sẽ cảm thấy ghét => có cảm tình với bọn TB, nhất là trong đk lối sống và nền VH phương Tây đang thâm nhập vào thanh niên VN. Tất nhiên cái này không phải là lí do chủ yếu, cái chính vẫn là ý thức của người VN đang đi xuống, tư tưởng thực dụng, ngại hi sinh, thiếu tinh thần tập thể của thanh niên đang phát triển, nhưng cũng vẫn là do GD.
Thời bình chúng ta thấy điều đó chẳng có gì nhưng giả sử có chiến tranh, lấy đâu ra những người có tinh thần hi sinh vì đất nước. Thời chống Mĩ có những người sẵn sàng bỏ học đại học, bỏ du học để ra trận, bây giờ thanh niên VN liệu có được bao nhiêu người như vậy ?
 
Đồng ý với Sơn , mong muốn lớn nhất của học sinh bây giờ là có quyền tự chủ , được tự mình đánh giá lấy vấn đề . Nhưng muốn tự đánh giá đúng thì phải có những kiến thức căn bản , mà những thứ ấy phải lên đại học hay những bậc cao hơn mới được giảng dạy và tìm hiểu nghiêm túc. Còn chuyện giáo dục áp đặt khô cứng luôn mang lại những lỗ hổng kiến thức căn bản , một học sinh được giáo dục theo kiểu áp đặt thì cấp 1 sẽ có thành tích rất tốt , cấp 2 khá , cấp 3 trung bình còn lên đại học ( nếu lên được ) thì chìm nghỉm . Lịch sử Việt Nam năm nào chả được học vậy mà chẳng mấy ai biết Lê Hoàn và Lê Lợi ông nào đẻ trước .SGK luôn được viết theo kiểu :
Ta nhất định thắng
Địch nhất định thua
Miền Bắc được mùa
Miền Nam thắng lớn
( nói cho vui vậy thôi )
Nhân thấy Hoàng nhắc đến chuyện Mùa lạc của Nguyễn Khải , post một chuyện cho mọi người đọc chơi :
Không hiểu ý tác giả

Khoa, con trai Nguyễn Khải khi còn đang học cấp 3, một lần phải làm đề tập làm văn: "Phân tích tác phẩm Mùa lạc của nhà văn Nguyễn Khải". Khoa bèn mang về nhờ bố làm hộ. Chiều con, Nguyễn Khải bèn cầm bút lia vài đường những suy nghĩ của mình về cuốn sách. Ông cẩn thận bảo con trai chép lại sạch sẽ rồi đem nộp cho cô giáo.

Hôm trả bài, Khoa rất hồi hộp vì chắc mẩm thế nào cũng được điểm cao. Không ngờ bài của em lại bị con 2 to tướng, kèm theo lời phê bên lề: "Không hiểu ý tác giả!"

(Theo Giai thoại làng văn Việt Nam)





--------------------------------------------------------------------------------
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phan Trường Sơn đã viết:
Long Hoàng đã viết:
Nguyen Van Trang đã viết:
Lại nhắc đến quay cóp, tớ thực sự bất bình với việc thi tốt nghiệp ở nước ta... hic...kiểu quái gì mà thi tốt nghiệp cả nước đổ trên 95% nhưng kết quả thi đại học rất tệ...
À tớ cũng rất đồng ý với bạn Sơn, hừm, sách GDCD lớp 11 quả là...:D, nặng nề về tuyên truyền chính trị, và nói quá lời nếu không muốn nói là áp đặt về CNTB...

Thành tích, thành tích thôi các em ạ... trường này giúp trường kia, GV trường này giúp trường kia, có người còn tặc lưỡi : 12 năm ăn học, thôi cho chúng nó đỗ...
Còn về chuyện sách lớp 11, không hề có chuyện tuyên truyền như các em nói đâu, chẳng qua là các em chưa hiểu rõ về CNTB thôi. Đừng nhìn bề ngoài, bề nổi của nó (giàu sang, "văn minh"), mà đánh giá bản chất. Sau này học lên các em sẽ hiểu. Thực ra thì hồi xưa anh cũng như các em, và bây giờ anh biết là đã mắc sai lầm, anh không muốn các em cũng mắc sai lầm như thế thôi. Good luck!

Anh Hoàng ạ, em tin là anh đã hiểu sai ý em. Em hoàn toàn không nhìn bề ngoài của bọn TB để đánh giá nó. Nếu anh gặp em anh sẽ thấy em là 1 thằng rất ghét bọn TB(đb là Mĩ). Em nói điều này hoàn toàn là khách quan, miễn bình luận đúng sai về CNCS và CNTB, em chỉ thấy là cách viết của sách đôi khi hơi mang tính áp đặt, mà hậu quả của nó thì không nhỏ đâu, một bộ phận h/s không đồng tình sẽ cảm thấy ghét => có cảm tình với bọn TB, nhất là trong đk lối sống và nền VH phương Tây đang thâm nhập vào thanh niên VN. Tất nhiên cái này không phải là lí do chủ yếu, cái chính vẫn là ý thức của người VN đang đi xuống, tư tưởng thực dụng, ngại hi sinh, thiếu tinh thần tập thể của thanh niên đang phát triển, nhưng cũng vẫn là do GD.
Thời bình chúng ta thấy điều đó chẳng có gì nhưng giả sử có chiến tranh, lấy đâu ra những người có tinh thần hi sinh vì đất nước. Thời chống Mĩ có những người sẵn sàng bỏ học đại học, bỏ du học để ra trận, bây giờ thanh niên VN liệu có được bao nhiêu người như vậy ?


TO: Sơn
1. Sơn này, cái nền GD của VN ấy mà, mà chắc cũng là của nhiều nước khác nữa, là ĐƯA ra khái niệm trước, rồi sau đó mới giải thích sau.
VD nhé nếu em học LS lớp 9 (hình như là thế) rồi lên lớp 12 em lại học lại, nội dung cũng chỉ có thế thôi, nhưng lớp 12 em được học sâu hơn. Hay như môn Lý chẳng hạn, lớp 9 em được học về điện và quang, lên lớp 11, 12 em lại học lại , nhưng sâu hơn và học cái BẢN CHẤT, phải không nào?
Vì thế, áp dụng mệnh đề trên vào môn GDCD, em sẽ hiểu thôi.

2. Lật lại vấn đề nhé, nếu sách GK không nói như thế, "lạnh" hơn một chút, thì những người không nhận thức được bản chất của vấn đề, sẽ hiểu một cách sai lầm và lệch lạc, và đíều đó rất nguy hiểm, kể cả khi sau này đã được học bản chất, vì cái ấn tượng ban đầu đã ăn sâu vào bộ óc rồi. Thực ra ở lớp 11 thì anh nghĩ hs không thể nhận thức đựoc ngay sự tốt đẹp của CN XH hay là xấu xa của CNTB. (trừ một vài người đặc biệt ). Nếu SGK đưa ra những bài mang tính chất nghiên cứu thẳng thắn, đặt hết bản chất ra để nghiên cứu, e rằng hs không hiểu chăng? Vì thế, SGk chỉ đưa ra các khái niệm mang tính chất tiên đề để hs biết mà thôi. Lên lớp cao hơn các em sẽ đuợc nghiên cúu, yên tâm!!

3. Tất nhiên nền GD của chúng ta không phải là hoàn hảo, thậm chí rất không hoàn hảo là đằng khác, nhưng anh không muốn các em "chê" nó nhiều quá, mà hãy biết tiếp thu cái tốt của nó để làm lợi cho mình. Đừng nhìn vào mặt xấu của vấn đề, mà hãy cố tìm xem nó có điểm nào tốt, hah? Anh cũng phải mất 19 năm mới hiểu đựoc câu này đấy! Những gì em nói là ĐÚNG, nhưng nếu có thể, hãy nói khác nhé. Nhìn một cốc bìa còn 1/2, người bi quan nói: "Chỉ còn nửa cốc nữa là hết", người lạc quan nói: "còn những nửa cốc nữa", còn ông kĩ sư thì nói: mẹ kiếp, cái thằng nào làm cái cốc này ngu thế nhỉ? Thế đấy, làm ông kĩ sư thôi nhé. ANh thấy em rất khá, có quan điểm như thế là tốt, cố gắng phát huy nhé? Biết đâu về sau anh em mình lại gặp nhau ở trong văn phòng thủ tướng với chủ tịch nước hả? :D
 
"Anh" Long Hoàng ơi , nếu như "em" nhớ không nhầm thì ngày xưa "anh" cũng quay bài như điên xong rồi cười hi hi thì phải, hay là trí nhớ của "em" tồi nhỉ ???:rolleyes:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nếu anh Long Hoàng bảo rằng anh phải mất đến hơn 19 năm mới thông cảm được với cái Nền GD của VN sao bây giờ anh lai bắt bọn em thông cảm ngay vậy...Hãy cho chúng em viết tất cả những điều mà chúng em nghĩ bây giở ok...
Người ta bảo h/s Vn thông minh, biết nhiều, ra nước ngoài học thì hơn hẳn h/s nước ngoài về kiến thức, thế nhưng về Thực hành thì ăn ai...Thầy cô nào, sách vở nào cũng bê cái câu :"HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH" bắt các em học sinh phải hiểu phải bình luận, trong khi thực tiễn của nền GD thì trái ngược hoàn toàn...
Nếu như Lịch Sử lớp 9 giống như lớp 12 thì sao không dạy luôn thể vao một lớp nào đấy cho nhanh, 2 năm bắt người ta nhai đi nhai lại kiến thức thì h/s phát ngán là phải...Thà học lịch sử một cách chuyên sâu, tập trung chỉ trong 1 năm học thôi thì đã chẳng phải học đi học lại...có cần phải sắp xếp một giáo án THIẾU KHOA HỌC như vậy ko?
Đối với môn Lý, một công thức tính công (hoặc các công thức khác), h/s được học đến gần tháng, thực hành, thí nghiệm...đâu như mình..qua quýt mấy buổi vài tháng sau là quên hết...
Con ngưởi thì cũng phải sống theo hoàn cảnh. và em nghĩ chính vì một phần các GV của chúng ta còn chưa được YÊU nghề, chưa được nhiệt tình và đôi lúc chính vì giáo viên khiến cho h/s ko muốn học và căm ghét những môn học họ dạy...
Nhân tiện đây em xin ví dụ một thầy giáo(thầy Ph.) thầy dạy rất nhiệt tình, nhưng những kiến thức thầy đưa ra thì SIÊU THỰC TẾ , trong khi đi thi thì người ta chẳng hỏi gì đến thực tế cả........
Hơ, h/s đi du học nước ngoài về thì sẽ có rất nhiều cơ hội để tìm việc, Tại sao vậy? rất đơn giản, chẳng qua là do ở nước ngoài học thực tế, đi dôi với vận dụng trong đời sống nên người ta rất muốn tìm những h/s đi du học nước ngòai, thật nực cười...trong khi đó VN chỉ cần đầu tư cho h/s được Practice nhiều thêm thì cần quái gì phải đi Du học cho nó mệt.... Mấy cái tiền hối lộ để thi, để vào lớp sao ko dành bớt để xây dựng thêm cơ sở vật chất đi.............

2 Vân Trang: ko phải là đồng ý với ấy đâu, mà là quá đồng ý, mình ko đi thi tốt nghiệp cấp I nhưng chẳng biết thế nào, nghe bọn nó kể...có GV còn giật bài của nó mang cho đứa khác chép....Ô hô hô...thảo nào lúc mình mới vào trường thì cứ đọc thành tích của trường gọi là 100% h/s đỗ tốt nghiệp, ối dời ơi..........
 
Trần Minh Hải đã viết:
"Anh" Long Hoàng ơi , nếu như "em" nhớ không nhầm thì ngày xưa "anh" cũng quay bài như điên xong rồi cười hi hi thì phải, hay là trí nhớ của "em" tồi nhỉ ???:rolleyes:

Em yêu ơi, trí nhớ của em không tồi đâu, mà rất là tồi đấy? Thú thực là anh chẳng nhớ được là anh đã quay cái gì, môn gì? nhưng mà nếu có đi nữa chắc là cũng chỉ trên đầu ngón chân thôi hah? Thế thì nó rơi vào TH 1 của anh rồi còn gì?

Phaminhang đã viết:
Nếu anh Long Hoàng bảo rằng anh phải mất đến hơn 19 năm mới thông cảm được với cái Nền GD của VN sao bây giờ anh lai bắt bọn em thông cảm ngay vậy...Hãy cho chúng em viết tất cả những điều mà chúng em nghĩ bây giở ok...
Người ta bảo h/s Vn thông minh, biết nhiều, ra nước ngoài học thì hơn hẳn h/s nước ngoài về kiến thức, thế nhưng về Thực hành thì ăn ai...Thầy cô nào, sách vở nào cũng bê cái câu :"HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH" bắt các em học sinh phải hiểu phải bình luận, trong khi thực tiễn của nền GD thì trái ngược hoàn toàn...
Nếu như Lịch Sử lớp 9 giống như lớp 12 thì sao không dạy luôn thể vao một lớp nào đấy cho nhanh, 2 năm bắt người ta nhai đi nhai lại kiến thức thì h/s phát ngán là phải...Thà học lịch sử một cách chuyên sâu, tập trung chỉ trong 1 năm học thôi thì đã chẳng phải học đi học lại...có cần phải sắp xếp một giáo án THIẾU KHOA HỌC như vậy ko?
Đối với môn Lý, một công thức tính công (hoặc các công thức khác), h/s được học đến gần tháng, thực hành, thí nghiệm...đâu như mình..qua quýt mấy buổi vài tháng sau là quên hết...
Con ngưởi thì cũng phải sống theo hoàn cảnh. và em nghĩ chính vì một phần các GV của chúng ta còn chưa được YÊU nghề, chưa được nhiệt tình và đôi lúc chính vì giáo viên khiến cho h/s ko muốn học và căm ghét những môn học họ dạy...
Nhân tiện đây em xin ví dụ một thầy giáo(thầy Ph.) thầy dạy rất nhiệt tình, nhưng những kiến thức thầy đưa ra thì SIÊU THỰC TẾ , trong khi đi thi thì người ta chẳng hỏi gì đến thực tế cả........
Hơ, h/s đi du học nước ngoài về thì sẽ có rất nhiều cơ hội để tìm việc, Tại sao vậy? rất đơn giản, chẳng qua là do ở nước ngoài học thực tế, đi dôi với vận dụng trong đời sống nên người ta rất muốn tìm những h/s đi du học nước ngòai, thật nực cười...trong khi đó VN chỉ cần đầu tư cho h/s được Practice nhiều thêm thì cần quái gì phải đi Du học cho nó mệt.... Mấy cái tiền hối lộ để thi, để vào lớp sao ko dành bớt để xây dựng thêm cơ sở vật chất đi.............

Nói như em thì buồn cười quá, chẳng nhẽ chúng ta phải mất thêm 17 thế kỉ nữa để nhận ra rằng trái đât quay xung quanh mặt trời sao?
Em nói đúng, nhưng hãy đọc lại nhé :

3. Tất nhiên nền GD của chúng ta không phải là hoàn hảo, thậm chí rất không hoàn hảo là đằng khác, nhưng anh không muốn các em "chê" nó nhiều quá, mà hãy biết tiếp thu cái tốt của nó để làm lợi cho mình. Đừng nhìn vào mặt xấu của vấn đề, mà hãy cố tìm xem nó có điểm nào tốt, hah? Anh cũng phải mất 19 năm mới hiểu đựoc câu này đấy! Những gì em nói là ĐÚNG, nhưng nếu có thể, hãy nói khác nhé. Nhìn một cốc bìa còn 1/2, người bi quan nói: "Chỉ còn nửa cốc nữa là hết", người lạc quan nói: "còn những nửa cốc nữa", còn ông kĩ sư thì nói: mẹ kiếp, cái thằng nào làm cái cốc này ngu thế nhỉ? Thế đấy, làm ông kĩ sư thôi nhé.
 
To Sơn : Tư tưởng của mỗi thời mỗi khác , có những người có thể là anh hùng trong chiến trận nhưng cũng có thể là kẻ thù của nhân dân trong thời kinh tể bây giờ . Hằng ngày xem TV , báo chí thấy những vụ án tham nhũng mà những bị cáo trẻ có , đứng tuổi có và không ít người trong đó đã từng để lại tuổi xuân trên chiến trường , điều này làm không ít người trong giới trẻ chúng ta mất niềm tin vào lý tưởng . Nhưng tôi có thể tin chắc rằng , nếu chiến tranh xảy ra thì không ít người trong chúng ta sẽ tình nguyện cầm súng , họ có thể là học sinh , sinh viên hay thậm chí là những người không tốt . Hằng ngày có thể họ tranh giành nhau những chuyện nhỏ nhặt nhưng khi lợi ích dân tộc bị đe dọa thì không thể biết điều gì xảy ra . Đó là khát vọng muôn đời của con người . TỰ DO ( và đó cũng là mong muốn của chúng ta trong vấn đề giáo dục , tất nhiên cái gì cũng có khuông khổ của nó , Tự do không có nghĩa muốn làm gì thì làm ) . Nhưng đó là trong chiến tranh , khi lợi ích của con người và dân tộc được gắn bó và đặt ra bức thiết . Còn trong thời kỳ hiện nay khi xu hướng đối đầu chuyển sang đối thoại trên thế giới và ngay cả trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta thì những viên đạn bọc dollar không dễ gì phát hiện và tránh né. Tư tưởng ỷ lại và sức ỳ của người Việt mình rất lớn cộng với mặt trái của cơ chế thị trường , đồng tiền và sức mạnh của nó đã làm không ít người lung lay và tự ngụy biện với bản thân mình . Suy cho cùng , mọi mâu thuẫn trong xã hội đều có nguyên nhân sâu xa từ mâu thuấn kinh tế .
To Hoàng : Tất nhiên những mặt tốt của giáo dục là không phải bàn , nếu không tiếp thu những cái tốt thì chúng ta không có ngày hôm nay . Nhưng rõ ràng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa kia mà và điều này trong tầm tay .
 
Đó là những suy nghĩ ý kiến riêng của anh Long Hoàng thôi... riêng em viết những dòng trên đó trong trạng thái "uất ức" chỉ vì bị ghét mà lúc nào giơ tay cũng chẳng được liếc qua một nửa con mắt.Hay nhi? Những điều như vậy nhiều lúc khiến em nản vô cùng....
Tùy anh L.H thôi,dù sao anh cũng mất đến 19 năm,vậy là em còn những 3 năm để hiểu cơ đấy...
 
Hoàn toàn đồng ý với các anh Hoàng, Hùng !
Nhưng còn một vấn đề mà em thấy rất bức xúc, đó là môn LS.
Sách LS của chúng ta (trong đó có cả SGK) viết nhiều điều còn chưa đầy đủ, chưa chính xác, thậm chí sai thực chất, còn chưa nói đến che giấu sự thật ở nhiều điểm.
Nếu ai không đồng ý xin cứ phản bác cật lực ạ, em sẽ đưa ra các dẫn chứng để chứng minh những điều em đã viết.
 
Bạn Mai, bạn Hằng ạ, chúng ta mới có 17 năm sống và 11 năm đi học. Những vấn đề về giáo án thiếu khoa học... có thể chúng ta chưa thật hiểu mục đích của những người làm ra nó.
Có vẻ như hai bạn quá bi quan thì phải.
Trong cuộc sống chúng ta buộc phải chấp nhận nhiều điều làm chúng ta uất ức. Nhưng hãy thử nghĩ về một cái xa hơn (tương lai chẳng hạn) và tự nhủ rằng :"Hi sinh những cái nhỏ nhặt vì lợi ích toàn cục", các bạn sẽ vượt qua.
Tớ đã nhiều lần ở trong hoàn cảnh của các bạn, tâm trạng của các bạn nên tớ hiểu. May mắn là tớ đã vượt qua được nó.
Nói chung trong hoàn cảnh hiện nay, tớ khuyên các bạn nên làm 2 việc : tìm một vấn đề gì đó để tập trung nghiên cứu nó ; đọc các tp văn học vẫn được nhắc đến, Chiến tranh và hòa bình chẳng hạn.
Hi vọng nó sẽ làm các bạn thấy yêu đời hơn.
 
Những số liệu trong SGK nhiều khi được coi là nhạy cảm , là bí mật quốc gia . Đọc sách lịch sử ta chú ý nhất đến số liệu bởi chúng là rõ ràng nhất , hiện thực nhất để đánh giá vấn đề . Con số mà ai cũng đặt câu hỏi là trong hai cuộc kháng chiến thần thánh và trường kỳ , Việt Nam có bao nhiêu người hy sinh ? Điều này vẫn chưa được công bố .
To Sơn : em cứ thử đưa ra một vài điểm xem sao . Chúng ta cùng mổ xẻ .
 
Số người hi sinh trong 2 cuộc chiến tranh là gần 1 triệu ! Trong số đó gần 300.000 người vẫn chưa tìm được hài cốt. Ngoài ra còn khoảng 2 triệu thương binh. Ở đây chưa tính đến dân thường.
Em đã nêu ra 3 điểm : chưa đầy đủ, sai thực chất và che giấu sự thật, em sẽ nói từng cái một.
Điểm đầu tiên : VD đơn giản là ai cũng biết Phan Đình Giót lấy thân lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo ở ĐBP năm 1954, nhưng hình như người ta quên mất Trần Cừ lấy thân lấp lỗ châu mai ở Đông Khê năm 1950, Nguyễn Văn Chức lấy thân chèn pháo cũng ở ĐBP năm 1954 (mà xin nói thêm là NVC hi sinh trước TVD).
Sự hi sinh của họ đều cao quý cả nhưng có công bằng không nếu chỉ nêu tên người này mà quên mất người kia.

Các sách LS thường trình bày chiến thắng quá dễ dãi, bỏ qua các tổn thất, hi sinh.
VD :
SGK sử 9 không hề nói về sự ác liệt hồi 1968 và 1972. Nếu ai không hiểu rõ thì sẽ không thể hình dung nổi chúng ta đã phải trả giá như thế nào :
+ Sau đợt tấn công năm 1968 hầu hết các đơn vị của chúng ta đều bị thiệt hại, chỉ còn từ 30 đến 50% quân số.
+ Ở Quảng Trị vào thời điểm cuối năm 1972 mỗi đại đội của ta chỉ còn từ 15-20 người trên tổng số 120-125, mỗi khẩu súng cối chỉ còn 1-2 viên đạn, nhiều chiến sĩ chỉ còn 1 băng đạn AK, mỗi trung đoàn dồn lại chỉ được hơn 1 tiểu đoàn, một tiểu đoàn (khoảng 400-500 quân) đưa vào thành cổ sau vài tuần rút ra chỉ còn 15 người...
+ Ở Đông Nam Bộ cuối 1972 trong đợt bảo vệ vùng giải phóng có những đại đội sau trận đánh chỉ còn 3, 4 hoặc 5 tay súng trong tổng số khoảng 100.
+ Sau hiệp định Pari hầu như các sách không nói về hoạt động quân sự nữa, trong khi đó chúng ta tiếp tục phải chiến đấu và chịu tổn thất, thậm chí là khá lớn. VD : sư đoàn 9 sau 135 ngày bảo vệ vùng giải phóng đã có 623 hi sinh và 6.602 bị thương trên tổng số 9.000 quân của sư đoàn.

Hoặc viết về cuộc chiến tranh phá hoại của Mĩ 1964-1965 sẽ có chi tiết : không quân VN trong lần xuất trận đầu tiên đã hạ 4 máy bay Mĩ ngày 3 và 4-4-1965 nhưng hầu như không có sách nào viết thêm là chúng ta đã mất 3 MiG-17 và 3 phi công hi sinh ngày hôm đó.

Theo em việc nêu ra những tổn thất, hi sinh đó không hề làm giảm bớt vinh quang của chúng ta, ngược lại còn tăng tính anh hùng của cuộc chiến.
Xong điểm thứ nhất. Sau khi chúng ta giải quyết xong cái này em sẽ tiếp tục trình bày điểm thứ 2.
 
Ủng hộ anh Trường Sơn, em đang nghe anh nói tiếp đây...
Đúng là cái gì cũng chỉ tương đối, nhưng mà tương đối theo mức độ này thì ai mà chịu được cơ chứ...

2 mọi người: Xin đừng nói chuyện riêng ở đây...thanx :D
 
Hah, từ cả cái nền GD bây giờ gút lại còn anh chàng Lịch sử hah?

Sơn này, anh không biết những số liệu em cung cấp có đúng hay không, nhưng những chuyện này thuộc vào phạm vi "nhạy cảm" chính trị, em hiểu anh nói gì không? Đồng ý là nói những chuyện này ra làm tăng tính anh hùng của cuộc chiến, nhưng liệu có cần thiết không? Anh không biết quân ta hy sinh là bao nhiêu, nhưng giả sử nhé (mà rất nhiều khả năng là sự thật), chúng ta mất nhiều hơn địch, thì liệu anh, em hay bất kì một ai khác khi đọc những dòng số liệu đó sẽ nghĩ gì? Họ sẽ nghĩ như anh em mình, hay là sẽ nghĩ những điều gì khác? Chúng ta sẽ đựoc biết những điều này, khi đã lớn hơn, trình độ tiếp thu cũng chín chắn hơn. Chuyện giảng dạy lịch sử trong nhà trường luôn là một vấn đề tế nhị, em có nhớ chuyện Trung Quốc và Hàn Quốc kiện Nhật Bản về SGK không đúng sự thật không nhỉ? Họ là những nước TB phát triển đó thôi!
Vì thế, anh nghĩ không nên nói chuyện này thêm nữa. Còn cái chuyện không đầy đủ ấy mà, anh nói thật, không có gì là hoàn hảo, kể cả SGK. ANh nghĩ rồi mọi thứ đó sẽ đựoc bổ sung thôi.
Tuy nhiên, không phải vì đọc những dòng trên mà cho rằng anh bênh SGK nhé. ANh rất đồng ý vói anh HÙng, chúng ta có thể làm tốt hơn nữa trong khả năng của chúng ta. Cái chúng ta học được ở SGK là cái TINH THẦN chứ không phải từng dòng, từng chữ. Vì thế, cứ yên tâm mà học đi nhé. Còn cái chuyện GDVN ấy mà, nói thế chứ nói nữa thì nó cũng không thay đổi đựợc sớm chiều đâu. Quan điểm của anh là, không chê, không bênh, mà chỉ thích nghi với hoàn cảnh trong khả năng tốt nhất có thể của mình. Em nghĩ sao?
 
Anh sợ em đọc số liệu của bọn Mĩ ạ ?
Anh có thể yên tâm, em lấy các số liệu đó từ hồi kí của một số tướng lĩnh nổi tiếng : Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu An, Hoàng Cầm...
Em nghĩ đơn giản thế này : bảo vệ nền độc lập, dù hi sinh 10, 20 thậm chí 100 triệu người cũng phải làm. "Độc lập hay là chết !". Nếu thằng Mĩ hay thằng TB nào nó có bảo VN thắng nó nhờ lấy thịt đè người thì mặc xác nó. Mình có quyền tự hào về những hi sinh và chiến thắng đó. Mà cái đó thì chắc chắn sai. Hơn nữa che giấu điều đó liệu có công bằng với những người đã ngã xuống không.
Trong chiến tranh thắng thua mất mát là điều không thể tránh khỏi, em nghĩ h/s bây giờ đủ chín chắn để hiểu điều đó.
Em công nhận một điều là em chưa nghĩ đến hậu quả về mặt chính trị, vì vậy em đồng ý kết thúc vấn đề SGK ở đây. Nhưng mà còn TH của Trần Cừ và Nguyễn Văn Chức thì giải quyết sao ?

Chúng ta không nhất thiết phải nêu lại các số liệu đó, nhưng không thể viết quá dễ dãi theo kiểu ta nhất định thắng, địch nhất định thua. Cần phải viết thế nào để thế hệ sau hiểu cuộc sống mà họ có đã phải đổi bằng một giá như thế nào, qua đó tăng thêm lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc đang rất xuống cấp hiện nay.
Em xin nhắc lại : NHỮNG HI SINH ĐÓ KHÔNG HỀ LÀM GIẢM VINH QUANG CỦA CHÚNG TA.

Lần đầu tiên đọc về những tổn thất đó, em hơi choáng nhưng thật sự sau đó là SỰ CẢM PHỤC. Có thể tưởng tượng nổi ở Thành Cổ Quảng Trị mỗi ngày bộ đội phải chịu 20.000 phát đại bác và khoảng 30-40 chiếc B52 của quân thù, thương vong chỉ còn 1/10 nhưng vẫn không lùi một bước, còn 1,2 người vẫn đánh nhau với cả đại đội địch. Chúng ta chưa chắc đã có thể làm như họ, vì vậy không có quyền quên sự hi sinh của họ.

Anh nhớ trận Borodino nổi tiếng hồi Napoleon chứ ạ ? Trong trận đó tổn thất của quân đội Nga tương đương quân đội Pháp nhưng vinh quang của quân đội Nga thì không hề bị ảnh hưởng vì họ đã bảo vệ mảnh đất QH đến người cuối cùng trong điều kiện hoàn toàn bất lợi. TH chúng ta ở Quảng Trị, ở Đông Nam Bộ cũng vậy thôi.

Tất nhiên đây chỉ là ý kiến riêng của em, có gì sai anh cứ góp ý thẳng thắn.
 
Thực ra thì tất cả những điều em nói đều có lý. Không phải ngẫu nhiên mà thành Quảng trị đựợc ví với cối xay thịt ở Đông Dương. Anh nhớ cô giáo sử của anh đã nói về trận này trong bài, mặc dầu SGK không nói. Nhưng theo những gì anh nhớ, thì SGK 12 có nói thế này, chiến dịch mậu thân tuy chúng ta không hoàn thành được mục tiêu đã đề ra, nhưng cũng đã cho địch một đòn choáng váng. => như thế là có công nhận chứ không hoàn toàn phủ nhận. Đành rằng chúng ta không nên chỉ ta thắng địch thua, mà theo như thầy sử của anh nói, chúng ta cũng phải tổn thất, địch càng mạnh, càng thông minh chúng ta thắng mới càng oai phong! Đấy là nhược điểm của SGK, nhưng mà này, anh hỏi, bọn TQ đô hộ chúng ta 1000 năm, pháp 80 năm nhưng liệu trong sách sử TQ và Pháp có đề cập đến chuyện ấy không? Mà nếu có đề cập liệu có giống như những gì mà nhân dân ta phải chịu đựng không? Mỗi dân tộc có một niềm tự hào riêng, khi người viết sử viết ra, họ không hẳn không có những ý kiến chủ quan, chưa kể những "nhạy cảm" như anh đã nói. Những chuyện như em nói, anh tin là sẽ có một bộ phận những người nghiên cứu chuyên sâu tìm hiểu. Chúng ta chỉ được học những "thành tích" cũng là vì thế. Còn chuyện Trần Cừ.. anh tin rồi họ sẽ đựoc tổ quốc ghi công, và SGK sẽ phải bổ sung như anh đã nói. Anh nghĩ chúng ta nên dừng ở đây vì vấn đề đã vượt qúa khả năng hiểu biết của cả anh và em. Tuy nhiên, anh thấy những luân điểm của em rất thuyết phục. Nhưng em cũng phải hiểu chúng ta đang đi lên. Chẳng hạn như cái câu : "Đất nước chúng ta rừng vàng biển bạc..." đã đựoc thay bằng" xuất phát điểm của chúng ta là một nước nông nghiệp lạc hậu"... hay như câu kết luận:" Là một học sinh học tập và lao động dưới mái trường XHCN...em thấy..." đã bị loại bỏ trong các bài văn. Anh tin rồi những cái gì không phù hợp sẽ bị đào thải thôi. Nhắc lại: cứ yên tâm mà học! Ham nghiên cứu là tốt, nhưng đừng để bị chệch hướng, đó mới là điều quan trọng nhất, bởi vì không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về một vấn đề mới mẻ cả đâu!
 
Back
Bên trên