Thảo luận về Nền GIÁO DỤC của Việt Nam...

Đang định trả lời thì LH đã nói hết ý mất rồi . Những ý kiến của PTS rất thuyết phục , số liệu cũng rõ nguồn gốc rồi (chắc là không type sai ). Thảo luận với anh em khoái phết , đang đọc sách để phản bác số liệu của Sơn nhưng vấn đề đúng là đã ngoài tầm , cứ tiếp thì chẳng biết đi đến đâu . Sơn chắc vẫn còn muốn tiếp nhưng đành thôi vậy , hẹn ở một chủ đề khác .

Mỗi dân tộc đều có một nền lịch sử thống nhất. Nhưng trong lòng mỗi dân tộc luôn có những quan điểm nghiên cứu lịch sử khác nhau, ở các thời kỳ lịch sử khác nhau, hay thậm chí trong cùng một thời điểm lịch sử nhất định. Vì vậy mà việc xây dựng một bộ lịch sử thống nhất nhiều khi tưởng chừng không thể thực hiện nổi.
--- Trích dẫn ---
Câu nói trên sẽ sớm được sửa lại thôi .
HÙNG
 
Thảo luận với các anh cũng rất hay.
Anh Hoàng, Hùng được lắm, vừa nhu vừa cương mà vẫn bảo vệ được quan điểm, kiểu này đi cưa cẩm chắc chẳng chị nào đứng vững nổi.
Em cũng đồng ý kết thúc vấn đề ở đây nhưng như thế không có nghĩa là em đã từ bỏ quan điểm đâu nhé.
Thế bây giờ nền GD của VN còn vấn đề gì nữa không nhỉ ?
 
Có mà, em đã đề cập đến vấn đề thi TRẮC NGHIỆM.
Bộ GD hình như định cho áp dụng kiểu thi này để thi ĐH năm sau...
VN liệu có quá là "đua đòi"ko? Để đưa ra một chương trình thi khá mới lạ này mà không hề cho thử nghiệm, ko hề thấy thi phổ biến như thế nào, thi là cứ thi thôi...theo như lời cô GDCD lớp em, cô cũng phải công nhận rằng nước ta với kiểu GD thế này thì vẫn chưa thể cho thi Trắc Nghiệm được...
Các bác nghĩ sao.......
 
Theo 1 số nguồn tin thì NĂM NAY Bộ sẽ thí điểm thi nửa trắc nghiệm nửa bình thường và NĂM SAU thì thi hoàn toàn trắc nghiệm.
Mình không bình luận về chuyện này nhưng cá nhân mình nghĩ nên làm từ từ, thi nửa trắc nghiệm trong 2-3 năm, mỗi năm tăng khối lượng trắc nghiệm lên, ngoài ra cũng nên phổ biến cách thi này cho h/s.
 
Quả thật đọc nhiều bài trong topic này rồi nhưng đến đây thì mình không chịu nổi nữa rồi!
Em Hằng quả thật có nêu ra rất nhiều cái đúng, những cái thiếu sót, bất cập của nền giáo dục Việt Nam nhưng anh thấy em có vẻ quá bi quan đấy.
Và dường như trong cái bi quan đó như chứa đựng cả sự buông xuôi không đáng có nữa. Cứ cố gắng đi em ạ, mình mà giỏi thật thì theo anh trong tình huống nào, ta vẫn có thể ung dung được. Cứ nghĩ là đi nước ngoài được mà học hành bỏ bê thì sang bên đấy cũng chỉ làm trò cười cho bọn tây thôi em ạ, đừng nghĩ chung nó dốt nhá.
 
Anh thấy trắc nghiệm tuy mới mẻ nhưng thực sự là một kỳ thi phản ánh chính xác, khoa học khả năng và tri thức của thí sinh hơn (tuy nhiên để lựa chọn học sinh xuất sắc lại là một vấn đề khác, có lẽ nên tổ chức cuộc thi này sau kỳ thi tuyển sinh). Theo anh, kỳ thi trắc nghiệm tuy mới ở Vn nhưng đã rất phổ biến ở các nước phát triển và thực tế đã chứng minh là nó khá hiệu quả. Hơn nữa, ít hay nhiều, thí sinh cũng sẽ chịu ít áp lực hơn là làm những bài toán, bài tập.. như hiện nay. Các chuyện bên lề như: học lò, dạy thêm tràn lan.. có thể sớm chấm dứt, đơn giản chỉ vì trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản.
 
Khả năng đánh giá chính xác trình độ của học sinh thông qua bài thi trắc nghiệm đã được các nước chứng minh nhưng bảo áp dụng ngay cho kỳ thi tới là không hợp lý .
Thứ nhất : theo "nguồn tin" của Sơn thì thi một nửa trắc nghiệm , một nửa tự luận là giải pháp thuần túy cơ học . Trắc nghiệm có kiểu học của trắc nghiệm , tự luận cũng thế , vừa thế này vừa thế kia là làm khó học sinh , tăng thêm áp lực không cần thiết.
Thứ hai : trắc nghiệm mới chỉ được biết ở Việt Nam qua những bài tiếng Anh nên không dễ áp dụng vào các môn khác .
Thứ ba : nói là giảm áp lực cho học sinh khi làm bài thì chỉ đúng cho phần học ôn thôi . Đề thi theo kiểu trắc nghiệm sẽ rất dài , chỉ đủ thời gian cho thí sinh làm vừa kịp ( đối với những thí sinh khá giỏi ) , thời gian dành cho mỗi câu chỉ khoảng 1' đến 2' . Trắc nghiệm cũng là đòn cân não , đầu óc luôn phải hoạt động với cường độ cao bởi kiến thức sẽ rất rộng , luôn phải chon lựa , chọn lựa .... tìm đáp án đúng nhất .Thêm nữa tâm lý khi đi thi của học sinh Việt Nam đa số chưa tốt , nhất là những thí sinh ở nông thôn ; có khi chỉ tỉnh táo được 60-70 câu đầu , mà trắc nghiệm sơ sảy là sai ngay , không vớt vát được như tự luận .
--> Phải luyện còn chán
Anh em góp ý điiiiiiiiiiiiii !
 
hehe các em ơi tuổi của các em là học đi chứ chưa phải trăn trở chuyện của người lớn thế đâu, em Hằng ạ. Chúc em gái học giỏi ;)
 
Nhung dieu anh Hung viet deu rat co li, nhung em ko hoan toan dong y la 3 dieu do lai co the la ly do de chung minh rang viec VN ap dung ngay ki thi TN vao ki thi toi la ko hop li (em co ly do khac). Thi TN khong nhung chinh xac, giup GV cham bai de dang va nhanh hon, ma con day cho hs rat nhieu ki nang bo ich, nen TN ko chong thi chay cung tro nen pho bien. Theo nhu anh viet thi bao gio moi nen dung TN?

Thứ nhất : theo "nguồn tin" của Sơn thì thi một nửa trắc nghiệm , một nửa tự luận là giải pháp thuần túy cơ học . Trắc nghiệm có kiểu học của trắc nghiệm , tự luận cũng thế , vừa thế này vừa thế kia là làm khó học sinh , tăng thêm áp lực không cần thiết. =========> Truoc khi ap dung hoan toan mot de an moi, deu phai qua thu nghiem (TN rat hieu qua nhung do hieu qua se khac nhau giua cac nc va cac thoi ki) thi moi tim ra duoc diem manh lan yeu de cai tien va cung se lam giam hau qua neu co sai lam. 10 nam nua cho thi TN cung can phai qua mot thoi ki thu nghiem chu?

Thứ hai : trắc nghiệm mới chỉ được biết ở Việt Nam qua những bài tiếng Anh nên không dễ áp dụng vào các môn khác .==> Lai la van de thu nghiem nua roi!!! Ko thu thi lam sao biet dc hay va do. Thi truoc hay sau thi cung the thoi.

Thứ ba : nói là giảm áp lực cho học sinh khi làm bài thì chỉ đúng cho phần học ôn thôi . Đề thi theo kiểu trắc nghiệm sẽ rất dài , chỉ đủ thời gian cho thí sinh làm vừa kịp ( đối với những thí sinh khá giỏi ) , thời gian dành cho mỗi câu chỉ khoảng 1' đến 2' . Trắc nghiệm cũng là đòn cân não , đầu óc luôn phải hoạt động với cường độ cao bởi kiến thức sẽ rất rộng , luôn phải chon lựa , chọn lựa .... tìm đáp án đúng nhất =========> Tat ca nhung ki nang tren cha phai rat la bo ich hay sao? Dau oc tap trung cao do trong 1 tieng hon la keo dai su dau don trong vong 2 tieng chu, dung ko?
Thêm nữa tâm lý khi đi thi của học sinh Việt Nam đa số chưa tốt , nhất là những thí sinh ở nông thôn ; có khi chỉ tỉnh táo được 60-70 câu đầu , mà trắc nghiệm sơ sảy là sai ngay , không vớt vát được như tự luận .
--> Phải luyện còn chán ========> The anh bao ho phai luyen trong may nam a (ke ca nhung nguoi biet la minh se ko phai thi TN? De luyen thi TN, cach giang day se phai khac, ai co hoi dau ma day binh thuong cho lop 12 va day TN cho lop 11?)

Tuy nhien nhung diem ma em neu ra tren ko co nghia la ap dung TN vao VN minh la de dang va cang ko co nghia la minh nen ap dung ngay ki thi toi. Quay cop cang de khi ma cau tra loi chi la A,B,C hay D. Hs the gioi trung thuc hon VN rat nhieu trong chuyen thi cu. Li do co the la vi hs VN bi suc ep nhieu hon tu phia nha truong va gia dinh. Thi TN o VN co the se ko phan anh dung trinh do nhu la thi tu luan.
Lam sao quay cop o VN la van de buc xuc hon o nhieu nuoc khac? Vi nhieu GV trong thi ko giu dc su ngay thang va pham chat dung dan. Thi tu luan ma con giup thi sinh quay cop dc thi ko biet thi TN, con co ai ko dc 100%?

The nen, truoc khi nghi toi viec dung thi TN mot cach hieu qua thi phai co giai phap lam trong sach doi ngu trong thi va han che toi da kha nang hs co the quay cop ngay ca trong nhung ki thi quan trong nhat nhu la DH va TN

2 Long Hoang: Thang nay toan dc cai loi dung cai em nu thoi. Cac em can than nhe!!!!:D
 
Nói thêm về điểm thứ nhất và thứ hai . Tính chất của mỗi cuộc thi là khác nhau , tốt nghiệp và đại học . Anh viết bài trên cho thi đại học , nơi ganh đua nhau xem chú nào giỏi hơn thì được chỗ học ấm hơn và còn liên quan đến tương lai sau này. Còn tốt nghiệp chỉ đánh giá xem học sinh có đủ điều kiện để vượt qua mức kiến thức phổ cập không , . Nếu áp dụng thi trắc nghiệm cho kỳ thi tốt nghiệp thì lại rất tốt , lượng kiến thức hẹp hơn , học sinh có thể giảm bớt thời gian ở những môn học thuộc để học những môn thi đại học , vừa là thử nghiệm cách thi mới.
Còn nếu áp dụng ngay vào kỳ thi đại học thì khác nào ra trận có súng mà không biết bắn ---->thương tâm lắm.
Điều thứ ba thì đồng ý với Nam , sau khi đã thỏa mãn 2 điều trên .
 
Hề hề , bác Tuấn cứ nói vậy chứ . Động chạm đến quyền lợi sát sườn của các em thì cứ cho các em nói . Hơn nữa em Hằng có "bức xúc" thì mới kéo thêm nhiều anh dù đang học thi vẫn cứ không đừng được , anh em nhể .
Chị em lên tiếng đeeee!
 
Có lí, nhưng làm trong sạch đội ngũ như anh nói thì đã là nằm ngoài tầm rồi. Ngăn chặn quay cóp chỉ có thể dựa trên ý thức của h/s chứ biện pháp gì thì nó cũng nghĩ ra cách để quay thôi. Anh xem pháp luật mà nó còn lách được thì mấy cái nội quy ăn thua gì.
Nếu thử nghiệm chỉ nên thử nghiệm ở các giờ KT, thi học kì hoặc tốt nghiệp cấp1,2 cho bọn trẻ nó quen. Áp dụng luôn vào cấp 3 và thi ĐH thì gấp quá.
 
Thi kiểu gì thì em cũng không ý kiến lắm. Em chỉ wonder, trẻ con việt nam đẻ ra sao nó phải học nhiều môn thế hả trời. Bây giờ bọn trẻ con lớp 1 đã học chuyên, chiến đấu từ khi miệng còn hôi sữa, không có được một cái thời trẻ con cho nó vui vẻ cả. Học thì lắm mà làm thì ít, em thấy bọn tây nó có đứa nào học giỏi mà lại toàn diện như dân việt nam đâu, nhưng nó làm việc gì cũng tốt cũng thông minh. <== ***** hiểu vì sao, cực kì cay cú.
 
À, còn một vụ nữa là, chính sách mỗi năm một kiểu, thay đổi lung tung, học sinh không biết đường nào mà lần cả.
 
Ái chà, mới chỉ có mấy hôm mà anh em đã thảo luận sôi nổi ghê ha. Về vụ thi TN, em xin có ý kiến như thế này:
1. Ai cũng biết thi Tn là tốt, là đánh giá đúng năng lực của thí sinh, nhưng em xin hỏi các bác, đấy là thí sinh nào ạ? Chắc chắn không phải là VN rồi! Dân mình chưa quen, không nên "áp" vào ngay lập tức. Em nhớ mới năm ngóai, chỉ thi chung một đề mà đã nháo nhác hết cả lên rồi, chẳng biết năng lực thế nào, chỉ thấy nhiều giỏi trượt, dốt đỗ. (em chẳng hạn!)
2. Ai đề ra cái trò nửa TN, nửa tự luận thế ạ? Em chưa đọc kĩ nên không hiểu là trong cùng một bài hay trong những môn thi. Tuy nhiên đây là một phương án hết sức sai lầm, nếu không muốn nói là ...rất ngu!
a) Tăng lượng học lên cho hs không cần thiết. Nó học tự luận đã mửa cả mật xanh mật vàng ra rồi, bây giờ còn bắt rèn thêm kĩ năng thi TN, không đơn giản đâu ạ.
b) Tăng tiêu cực. Lắm thầy thì nhiều ma. chấm thi vất vả hơn, khi cộng điểm thì thể nào cũng thiếu sót, có "khe" để mà lách.
c) Em là đứa làm bài chuyên tẩy xóa. Mà hình như thi Tn thì nó không phát tờ thứ hai thì phải. Nếu chọn nhầm mà muốn sửa lại thì làm sao đây?
3. Theo em, nếu muốn áp dụng phương pháp mới nào, thì ít nhất phải thông báo trước một năm. Kiểu này thì chịu, chẳng biết đường nào mà lần. Như cái năm bọn em cũng thế, đầu năm mà vẫn nghĩ là thi TN, đến mãi về sau nó mới ra thông báo chính thức. Mà các bác biết, cái bộ của mình có bao giờ nhanh nhẹn trong chuyện thông báo đâu ạ? Không thể đủ thời gian để chuẩn bị thi tốt đâu ạ. Kĩ năng chưa rèn đủ + yếu tố tâm lí+ cách thức làm việc mới, không khoa học + lượng đề bài chưa qua kiểm duyệt, thử thách + trông thi, chấm thi thiếu sót+.... = cái gì thì các bác biết rồi đấy. Em lấy VD năm ngoái hacker còn vào sửa được cả điểm trong trang web của BGD nữa cơ mà.
4. Tuy nhiên, không ai phủ nhận ưu điểm của TN. Nhưng em cực lực phản đổi bác nào bảo :"chưa thử thì làm sao biết được". Câu ấy đúng, nhưng có cần phải vì thế mà làm hỏng cả một thế hệ không? Vào ĐH rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp sau này, nếu áp dụng vào, những ai giỏi mà thi trượt thì sẽ sao ạ?( Đừng bác nào bảo cứ giỏi thì không bao giờ thi trượt nhé). Quan trọng lắm, rất không nên mộth chút nào. EM đảm bảo chú nào ở Bộ có con thi vào năm nay cho tiền cũng chẳng dám kêu gào đổi mới đâu ạ.
5. Tuy nhiên, phê phán thì phải đưa ra giải pháp. Em đồng ý với đồng chí nào ở trên cho rằng nên áp dụng dần dần, trước hết là Bộ cung cấp cho các trường một bộ đề chuẩn (về kiến thức, đáp án, không in sai, nhầm...) thi Tn để cho các GV dùng trong các giờ KT. (giống kiểu bộ đề tự luận ấy ạ). Để cho GV tự làm thì cũng tốt, nhưng không phải lúc nào cũng đảm bảo. Sau đó, khỏang hai, ba năm gì đấy, khi các lứa hs từ lớp 10, đã làm quen với kiểu thi và kiểu học này rồi + ngân hàng đề thi đã khá phong phú, chúng ta có thể áp dụng thử nghiệm vào kì thi tốt nghiệp. Nếu tốt, năm sau có thể "áp" thẳng vào kì thi ĐH.
6. Ngoài lề: chẳng biết các bác nghĩ thế nào, em rất thích thi TN. thứ nhất, em học thuộc lòng rất kém. thứ hai, ít nhất thì em cũng được 3 điểm(Chỉ tick vào một cột thôi mà). Thứ ba, rất dễ tìm ra đáp án, cứ thử ngược vào bài toán là biết, còn các môn XH, cứ nghe xuôi xuôi là OK. Thứ tư, nếu bí thì úm ba la con gà chọc tiết, hay quăng đồng xu lên chẳng hạn=> may rủi cũng kiếm được tiền đấy ạ. Thứ sáu: cách học rất sứơng, thay vì phải đọc thuộc cả trang thì chỉ cần hiểu cái trang đấy viết gi là được. Thứ 7: rất hay trong môn XH, GV không phải đọc cả trăm bài văn như nhau. nhưng điều này cũng hạn chế sự sáng tạo trong văn chuơng.
 
Chẳng biết các bác nghĩ thế nào chứ em thì em thấy thi Tn bây giờ làm sao quay bài được nhau.
Chấm bài bằng máy, nó chỉ cần lộn tùng phèo vị trí các câu hỏi thì có mà quay bài, hỏi nhau bằng mắt. Cái đấy mới là cái hay của trắc nghiệm đấý các bác ạ.
 
Ha ha ha, con benh Hoang kia! Chua doc ki thi dung de cap toi, tao dau co bao la phai thi ngay nam toi dau? Con chuyen may noi "Sau đó, khỏang hai, ba năm gì đấy, khi các lứa hs từ lớp 10, đã làm quen với kiểu thi và kiểu học này rồi + ngân hàng đề thi đã khá phong phú, chúng ta có thể áp dụng thử nghiệm vào kì thi tốt nghiệp. Nếu tốt, năm sau có thể "áp" thẳng vào kì thi ĐH."=======> thi cha phai la thu thi con la gi nua?

Minh cung dong y voi moi nguoi ve chuyen thu TN o mot vai mon (ai lai bao la thi mot bai thi voi 50% TN va 50% tu luan - ngu a?)

Thi TN thi chi ap dung dc nhung mon Tu nhien thoi chu con mon nao moi nguoi mot y thi lam sao ma TN? Chinh vi the, o UK, chi co mot vai ki thi Toan va khoa hoc la ap dung TN ma thoi.

Thi TN thi rat tot, nhung doi voi hs VN thi cha phai la 've duong cho huou chay' a? Bay gio da quay cop, hoi lo tum lum, la the nao ma thi TN danh gia chinh xac dc hs bay gio? Muon thay doi dc tu tuong nay cua rat nhieu hs VN chac phai thay doi ca mot he thong GD mat va dieu nay la trong mo. Em thu hoi anh Son, anh lieu co tin dc ket qua cua nhung cuoc thi TN o VN ko? Anh dinh cho thi ma ko co bien phap phong chong gian lan u? (Noi qui va lua chon nguoi trong thi va cac bien phap kiem tra theo em la cach duy nhat neu da nhat quyet la se thi TN)

2 Viet Dung: Thi TN cung phai co cung de chu? Thi ma moi nguoi mot de thi ton qua nhieu tien va thoi gian. Khoa hoc bay gio, dac biet o VN van chua giup dc dau.
 
Chú Nam nói thế nào ý chứ , đã trắc nghiệm là mỗi người một đề . Tuy nhiên câu hỏi có thể trùng nhau nhưng không nhiều và lại khác số thứ tự , thậm chí cùng một câu hỏi nhưng các đáp án lại khác nhau . Hề , trường bọn anh thi trắc nghiệm rồi mà , mỗi thằng một đề , câu hỏi lộn tùng phèo không đủ thời gian mà hỏi nhau đâu . Thậm chí còn có chiêu câu nào tick sai còn bị trừ thêm điểm .--->tức vỡ diều .
 
The a? Xin loi moi nguoi nhe, thong tin chua dc update.
Nam truoc em thi TN ma, nhung de nhu nhau ca. Tuy the, dua nao cung tu giac nen em ko thay hien tuong trao doi bai.

Xin loi lan nua nghe!
 
Các bác bàn tán sôi nổi ở đâu nhiều thật, ko biết đường nào mà lần, mỗi lần đọc một bài là một lần bức xúc...
Thi TN công nhận llà làm cho h/s VN ko thể nào quay cóp được mà yêu cầu phải học thật kỹ hiểu thật sâu, điều này cũng rất tốt đấy chứ...
Nếu muốn áp dụng vào thi đại học thì em nghĩ phải cần 2,3 năm nữa...Bây giờ nếu quyết định là thi trắc nghiệm thì với kiểu làm việc "cao su" như ở VN thì biết bao giờ h/s mới làm wen được cái kiểu thi thế này...
Thực ra vấn đề về thi TRắc Nghiệm các bác bàn bạc em thấy đúng cả, roài....Hôm nay em lại bức xúc thêm mấy tệ nạn nữa là DẠY THÊM HỌC THÊM... trời ạ, một vấn đề làm em đau cả đầu...không biết các bác đã đọc những bài từ đầu của em chưa em có đưa một số dẫn chứng là chỉ có Học thêm mới được điểm cao...các bác có thấy tức ko cơ chứ?? :<
 
Back
Bên trên