Lại phiền mọi người giải quyết giùm: viết Thông cáo báo chí khác với viết Tin như thế nào?:-/
Chị Hà hỏi câu chuyên môn về báo chí quá, có ai học hoặc làm nghề báo thì ra tay cứu giúp chị Hà với? Chị Hà chỉ thắc mắc về
cách viết Thông cáo báo chí và Tin thôi đúng không?
Trước hết chị Hà xem lại trang 4 có mấy bài viết về Thông cáo báo chí (Press Release) có thể giúp chị hiểu rõ hơn về cách viết Thông cáo báo chí.
Em là dân ngoại đạo mạn phép đưa ra vài ý kiến chủ quan:
Theo em thì viết Thông cáo báo chí và viết Tin giống nhau ở điểm là cung cấp những thông tin xác thực, kỹ năng viết cũng giống nhau ở quy tắc 5W (who, what, when, where, why) và cấu trúc tam giác hoặc kim tự tháp ngược (nghĩa là theo mức độ quan trọng giảm dần).
Bản thân Thông cáo báo chí là đưa ra tin tức rồi nên nếu cùng một đối tượng viết thì hai khái niệm đó là một. Ví dụ nếu là chuyên viên PR viết thì việc người đó viết Thông cáo báo chí hay viết Tin về doanh nghiệp của họ cũng chỉ là một hành động mà thôi.
Còn nếu một nhà báo đi viết Tin cho tờ báo của họ và một chuyên viên PR viết Thông cáo báo chí thì câu chuyện lại khác.
Trước tiên là về mục đích viết bài: nhà báo viết Tin để phục vụ nhu cầu thông tin của dân chúng và liên quan đến mối quan hệ hai chiều giữa nhà báo và công chúng. Còn PR viết Thông cáo báo chí để phục vụ chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp hoặc để cung cấp thông tin về một tổ chức (ví dụ Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao, Đại sứ quán...) và liên quan đến mối quan hệ ba chiều giữa PR - tòa báo - công chúng.
Ngoài ra viết Thông cáo báo chí là viết trên tiêu đề thư của doanh nghiệp/tổ chức (có logo) hoặc viết trên một cái form có sẵn của một tờ báo nào đó.
Viết Thông cáo báo chí có thể viết trước một thời gian dài (tính bằng tháng) còn nhà báo viết Tin thì thời gian ngắn hơn, càng cập nhật càng tốt.
Kiến thức của em chỉ đến vậy, có bạn nào bổ sung không nhỉ?