Để có thể bàn luận về chủ đề pornography, theo anh, mọi người nên có sự chuẩn bị đầy đủ về các kiến thức đạo đức, xã hội và pháp lý. Nhất là ở những chủ đề vượt quốc gia như thế này.
Chúng ta no'i nhiều về phương Tây và VN, nói về sự khác nhau của chuẩn mực đạo đức hay sự cần thiết phải giống nhau để phát triển theo cùng 1 mô hình dân chủ. Thế nhưng chắc em Dương và em Trang cũng biết, ở TẤT CẢ các nước phương Tây, cho đến thế kỉ 19, pornography và tất cả các loa.i hình nghệ thuật thể hiện tình dục, thậm chí chỉ cần chút khỏa thân, đều bị cấm và kiểm tra nghiêm ngặt.
Thế kỉ 20, thế kỉ của "tìm tòi" ( chữ tìm tòi người ta hay dùng khi nói về cuộc cách mạng tình dục ấy, anh tin những người tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều đều va chạm với chữ này trong tiếng Pháp, Anh hay Đức rồi ), cũng không thiếu những scandal về chủ đề pornography và tự do tình dục, và mỗi lần như vậy là mỗi lần xã hội phương Tây nảy sinh ra rất nhiều tranh cãi về cả 2 mặt luật pháp và xã hội. Anh 0 tin 2 em Dương và Trang có thể tìm ra dẫn chứng về free porn ở phương Tây trước những năm 70.
Tác phẩm "Lady Chatterlys lover" của David Herbert Lawrence (1885-1930) bị cấm hàng chục năm sau khi nó ra đời và chỉ được cho phép in ở UK từ năm 1962.
Ở Germany, đầu những năm 60 rộ lên 1 làn sóng các dân biểu đòi làm "trong sạch các rạp chiếu", chủ yếu của đảng CDU ( Dân chủ Thiên chúa giáo ). Trong thời kì này, không thiếu những phim có vài cảnh khỏa thân là đủ để bị chỉ trích ngặt. 1 ví dụ, mặc dù không nằm trong thời gian này, là phim "Người đàn bà tội lỗi" năm 1951 chỉ có vài giây khỏa thân đã được coi như 1 scandal lớn.
Pornography có nguồn gốc từ tiếng Hy lạp cổ, nghĩa của nó là "Sự thể hiện những con điếm", và những lọai hình nghệ thuật với chủ đề khỏa thân và tình dục đã xuất hiện trên thế giới hàng ngàn năm nay, nó phát triển ngay cả ở những nước châu Á như Japan, China và India trong khi ở các nuớc châu Âu còn bị nhà thờ nghiêm cấm. Sự phân biệt giữa pornography, thể hiện tình dục và nghệ thuật là 1 vấn đề rất khó khăn, vì nó phụ thuộc nhiều vào trình độ văn hóa, giáo dục và tôn giáo của từng người và từng quốc gia. Nhưng ở đâu đi nữa, người ta cũng có 1 quan niệm chung là những thể hiện tình dục kèm theo bạo lực hoặc có sự tham gia của trẻ em đều bị coi là pornography với ý nghĩa tiêu cực.
Theo bộ luật hình sự của Đức, đoạn giải thích cho điều 184 nói rằng pornography là những gì
- hoàn toàn hoặc chủ yếu phục vụ cho sự kích thích tình dục của người xem và
- vượt quá những chuẩn mực nói chung của xã hội về tình dục.
Luật pháp Đức 0 cấm pornography, trừ 1 số ngoại lệ: pornography với trẻ em hoặc thú vật.
Trong luật pháp phương Tây mà cụ thể ở đây là luật Đức, người ta lại không định nghĩa rõ thế nào là "chuẩn mực chung của xã hội về tình dục" vì xã hội luôn thay đổi. Hiện giờ trẻ "vị thành niên" được tính là dưới 18 tuổi, nhưng dần dần người ta đã cải cách cho trẻ vị thành niên trên 16 tuổi đuợc làm bằng lái xe, được có bank account riêng, ... biết đâu trong 1 tương lai 0 xa sex/pornography với trẻ trên 16 tuổi lại 0 phạm luật nữa, hay là sau vài trăm năm nữa thú vật ( hoặc 1 số loài trong đó ) được cấp giấy chứng nhận tư cách pháp nhân như người thì ... lọan.
Đùa thế thôi, dù nhìn pornography trên khía cạnh tự do của phương Tây, chúng ta 0 thể 0 thừa nhận pornography nằm ở mốc cuối cùng giữa legal và illegal. Cho phép pornography sẽ dẫn đến tạo điều kiện cho 1 số người vượt quá giới hạn cho phép và chuyển sang những lĩnh vực bị cấm ở trên.
Có thể em Trang sẽ 0 đồng ý với anh ở điểm này. Bởi vì theo em Trang thì mỗi cá nhân phải tự quyết định họ làm gì và sẽ có pháp luật trừng trị những người vượt quá giới hạn. Muốn vậy, trước hết công dân phải có ý thức và hiểu biết xã hội đầy đủ, điều này anh chưa thấy ở VN ( xem trong post về người đi bộ ). Thứ nữa, em Trang 0 thể 0 nhận thấy mối liên hệ giữa pornography và pornography w/ children + animals, dẫn tới những đường buôn lậu porn thuộc dạng bị cấm xuyên quốc gia và làm khó dễ cho công việc phòng chống tội phạm của các nước phương Tây như thế nào.
.... ( mệt rồi, hôm khác anh sẽ viết tiếp )