những định kiến của CON người

Hoàng Thùy Lynh
(thieng)

New Member
1.
Hồi con bé, em đang chơi bi, bà em thấy thế thì cằn nhằn không cho em chơi nữa vì đấy là trò chơi của con trai. Em nức nở ôm mặt chạy vào công viên ngồi. Bỗng, em nhìn thấy vật đó ở trên đất như của ai bỏ quên. Em cầm nó ở trên tay lên, ngắm nó rồi ngước nhìn lên cao. Chim kêu ríu rít vui ơi là vui truyền qua truyền lại trên các cành cây như khỉ ấy. Em thở dài. Thôi không được bắn bi thì mình giờ sẽ bắn chim bằng ná thun cho nhẹ lòng vậy.
 
2.
Nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính mà được vui vẻ chấp thuận thì gọi là tình bạn thắm thiết.

Nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính mà bị xa lánh, hắt hủi, kinh tởm thì gọi là đồng tính luyến ái.

Kỳ thị đồng tính luyến ái đối với tôi vô lý như là chuyện anh da trắng ghét cay ghét đắng người da vàng bởi vì cặp mắt của họ sao mà ti hí, da của họ sao mà vàng bủn, mũi của họ sao mà tẹt dí... những đặc điểm rất thân thương đối với tôi. Ghét là cái lưng lót đường cho quyền lực, là cái thùng rác để trút những bực tức trong đời, là sự sợ hãi do kiến thức hạn hẹp.

Từ thuở nào đến giờ trong trời đất xảy ra biết bao là sự kiện, riêng nhà sinh vật học Bruce Bagemihl đã dành 750 trang để ghi chép lại hành vi đồng tính luyến ái của 450 loại động vật trong cuốn “Biological Exuberance”. Vào mùa hè, bọn cá voi sát thủ (killing whale) dành một phần mười thời giờ cho sinh hoạt đồng tính luyến ái, và bọn hải mã đực thì cứ đù khú giao cấu với nhau. Bọn hươu cao cổ đực có cạ cổ, gợi dục, với nhau hơn là với các con cái, thì đó là chuyện rất bình thường. Lại có những cặp ngỗng mái xin tinh trùng của anh ngỗng đực nào đó, rồi tách riêng ra để cùng nhau ấp trứng và nuôi con. Giống kỳ nhông Cnemidophorus thì hoàn toàn thiếu mặt của con đực; tất cả đều mang bộ phận sinh dục cái, làm hành động giao hợp giả, và tự sanh những đứa con giống mình như đúc. Bagemihl nhận xét đồng tính luyến ái xảy ra trong bốn trường hợp: quan hệ tình dục, bày tỏ tình cảm, đồng dưỡng, và liên kết bầy đàn. Trong trường hợp cây cỏ, phần đông nở hoa hoàn chỉnh, gồm hai bộ phận sinh dục nam và nữ - nhị và nhụy - ví dụ như hoa hồng, hoa đinh hương, táo, mận, v.v.. Những loại cây như bạch dương và thông đều là lưỡng tính, cả hai loại hoa đực và hoa cái cùng xuất hiện trên một cây. Thế giới này lại có những câu chuyện kỳ lạ như cây củ cải hoang, còn được gọi là củ cải Ấn độ, bắt đầu cuộc đời bằng giới tính nam. Hai năm sau, hoặc khi được dời qua vùng đất màu mỡ, chúng chuyển sang giới tính nữ và đơm hoa kết nụ. Nếu chẳng may môi trường thay đổi đột ngột, chúng sẽ nhanh chóng biến thành cây củ cải đực trở lại.

“Nguyên nhân của đồng tính luyến ái” là một câu hỏi rối rắm chẳng thua gì câu hỏi “Ðàn ông đàn bà từ đâu ra?” hoặc “Từ một ông Adam và một bà Eva, tại sao con cháu của họ lại đen vàng trắng đỏ khác nhau?”. Hỏi ông Freud thì ông ấy sẽ nheo mắt trả lời đấy là vấn đề tâm lý, khó hiểu lắm. Ðại khái Freud cho rằng khởi đầu tất cả trẻ con là lưỡng tính và chúng trải qua nhiều giai đoạn sinh lý để rồi cuối cùng đi đến giai đoạn tình dục khác giới tính. Hai giai đoạn đầu quanh quẩn cái mồm và hậu môn. Giai đoạn thứ ba là giai đoạn “chim chóc” mà đứa bé trai sẽ mãi mê khám phá cảm giác kỳ diệu của bộ phận mình. Nếu không tiếp tục phát triển, đồng tính luyến ái sẽ dừng ngay đây và dục vọng sẽ được chuyển sang người đồng phái khác. Hỏi khoa học gia như Deborah Miller và Alex Waignady thì họ sẽ đưa ra cái thuyết rằng có nhiều người trẻ quay qua hướng đồng tính luyến ái vì trong quá khứ họ đã bị tổn thương trầm trọng trong quan hệ tình dục khác giới tính. Hỏi giáo sư Daryl Bem của đại học Cornell thì ông ta sẽ khẳng định rằng cường độ kích thích tố ảnh hưởng hành vi tính dục và do đó là nguyên nhân của đồng tính luyến ái. Một thí nghiệm khoa học cho thấy những con chuột đực bị nữ tính hóa bằng kích thích tố estrogen trong giai đoạn còn là bào thai và thiến lúc sơ sinh, sẽ có hành vi giao cấu của chuột cái. Cũng tương tự như vậy, nghiên cứu của Dennis McFadden và Edward Pasanen của đại học Texas cho thấy ốc tai của đàn bà dị tính nhạy cảm gấp ba lần đàn ông dị tính; ngược lại, sự nhạy cảm này của đàn bà đồng tính luyến ái rất tương tự với đàn ông dị tính và chỉ bằng một phần ba của đàn bà dị tính. Kết quả này chứng minh rằng mức độ androgen, một loại kích thích tố nam, ảnh hưởng sự phát triển và nhạy cảm của ốc tai từ lúc tiền sản, cao hơn trong phụ nữ đồng tính luyến ái so với phụ nữ dị tính. Hỏi nhà sinh vật học Dean Hamer và Steve Kangast thì họ sẽ thuyết phục, à đây là vấn đề gen. Trong công trình phân tích gen với viện Ung bướu Quốc gia, họ khám phá rằng 33 cặp trong 40 cặp anh em đồng tính luyến ái mang một dấu di truyền giống nhau ở đoạn Xq28 của thể nhiễm sắc X. Mỗi vị mỗi lẽ, đây chỉ là vài thuyết và bằng chứng điển hình chúng ta có thời giờ nói tới. Tóm tắt: nguyên nhân đồng tính luyến ái là một hệ thống xa lộ phức tạp để đến một địa điểm.

Bay lên cao, nhìn xuống thấp, tôi thấy một chuỗi tính dục lấp lánh muôn vàn màu sắc, giăng quanh quả đất này. Nằm ở hai đầu là màu hồng và màu xanh cho nhóm dị tính, cận đó là màu tím cho nhóm đồng tính luyến ái, ngay giữa là nửa xanh nửa hồng cho nhóm lưỡng tính, rồi lại có những màu biến hóa khó tả cho nhóm nằm ngay rìa bên này mép bên kia viền bên nọ. Thỉnh thoảng lại có đoạn trong veo, sáng ngời; đó là nhóm vô giới tính như hầu hết các loại động vật đơn bào và vài động vật đa bào như loài ruột khoang và bọt biển. Sợi chuỗi đẹp vậy mà lại có người muốn túm lấy và giựt cho đứt. Chẳng lẽ tôi phải ví người đồng tính luyến ái như những con ong thợ, chỉ biết làm việc siêng năng, đóng thuế chăm chỉ và tận tụy chăm sóc con ong chúa dị tính, ngày đêm chỉ biết ăn và đẻ. Chẳng lẽ tôi phải nói tiếp rằng bầy ong thợ có khả năng hè nhau đốt phù tay kẻ khiêu khích, đe dọa chúng quá trớn, thì may ra ít ai dám với tay, giựt đứt sợi chuỗi giới tính muôn màu của thiên nhiên? Ðồng tính luyến ái và lưỡng tính đầy dẫy trong thiên nhiên, bởi vậy tôi mong người chính nghĩa có phản đối thì phải phản đối cho đồng đều - đừng quên cầm biểu ngữ, viết bài và hô hào chống luôn cây cỏ và thú vật trong vườn hoa, rừng, biển, sa mạc.... Thật sự con người không hiểu gì nhiều về thiên nhiên, nhưng chúng ta lạm dụng quyền lực tập thể và đám đông để áp đặt cái đúng và sai, có thể rất thiển cận và giới hạn, trên sự sống và quyền tự do của kẻ khác như Nazis đã làm đối người Do Thái và người đồng tính luyến ái.
________________________________________
Ý Nhi
 
3. ghi chú
Bài viết trên đây em tìm thấy trong đống file của một anh bạn gửi cho em với lời nhắn: ‘’Ngố em, mong anh hiểu em hơn. Anh đang gạt nước mắt. Ta chia tay nhau từ đây. ‘’ Sợ nhỉ.

Cũng trong đống đó, em tìm thấy hai câu thơ thật kì lạ vì nó như là viết về em viết cho em vậy và sau đây em cũng gạt nước mắt xin trình bày hai câu thơ đó:
Người con gái ngố lấy chồng
Người con trai ngố tồng ngồng nhìn theo​

:(
 
CHỊ ƠI, EM CŨNG THÍCH THẢO LUẬN NGHIÊM TÚC LẮM NHƯNG CÓ PHẢI EM HƠI TRẺ CON ĐỂ BÀN VỀ VẤN ĐỀ NÀY KHÔNG
 
Định kiến hay ko cũng có lý do của nó. Cầu thủ da đen đang bị định kiến ở VN vì sự thiếu trung thực, 2 mặt, áo cháo đái bát của những cầu thủ da đen đi trước. Người Do Thái bị định kiến vì tổ tiên họ giết chúa Jesus (để phục vụ cho lợi ích của chính họ), bây giờ họ càng bị ghét hơn vì thân Mỹ, chiếm đóng đất của người Palestine. Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác). Những cái đó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Nó cũng như kiểu "1 lần bất tín vạn sự mất tin" ấy muh, đâu có thể trách mọi người vì có định kiến được.
 
Đặng Trần Hiếu đã viết:
Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác). Những cái đó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Nó cũng như kiểu "1 lần bất tín vạn sự mất tin" ấy muh, đâu có thể trách mọi người vì có định kiến được.


Em Hiếu có phải là một người DTLA, hoặc em có người bạn thân nào là DTLA ko? Nếu ko có thì làm sao em biết rằng người DTLA "chẳng cần biết đến gì khác ngoài sex?" Đây chính là một định kiến, nhưng là một định kiến sai lầm của riêng em. Theo các tài liệu y khoa gần đây thì người DTLA cũng ko có gì khác một người bình thường ngoài việc họ chỉ cảm thấy có cảm xúc với người đồng giới mà thôi. Nếu bắt họ have sex với người khác giới thì kết quả cũng ko khác bao nhiêu với việc bắt một người strait phải quan hệ sex đồng giới!!!
 
Đinh Trọng Thành Trung đã viết:
Đặng Trần Hiếu đã viết:
Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác). Những cái đó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Nó cũng như kiểu "1 lần bất tín vạn sự mất tin" ấy muh, đâu có thể trách mọi người vì có định kiến được.


Em Hiếu có phải là một người DTLA, hoặc em có người bạn thân nào là DTLA ko? Nếu ko có thì làm sao em biết rằng người DTLA "chẳng cần biết đến gì khác ngoài sex?" Đây chính là một định kiến, nhưng là một định kiến sai lầm của riêng em. Theo các tài liệu y khoa gần đây thì người DTLA cũng ko có gì khác một người bình thường ngoài việc họ chỉ cảm thấy có cảm xúc với người đồng giới mà thôi. Nếu bắt họ have sex với người khác giới thì kết quả cũng ko khác bao nhiêu với việc bắt một người strait phải quan hệ sex đồng giới!!!
Ko phải tự nhiên đang ko lại nghĩ như thế đâu. Anh có bao giờ nghe thấy chuyện có 1 rạp phim straight vào rùi chọn ai thì chọn để QHTD ko?? Thế mà DTLA thì có đấy (ở VN nhá). Với lại, anh cứ nói thế chứ, thử hỏi bi giờ ra ngoài đường thấy 1 thèng trông đi đứng, ăn nói ẻo lả như con gái anh có khó chịu ko??
 
Hoàng Thùy Lynh đã viết:
2.
Nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính mà được vui vẻ chấp thuận thì gọi là tình bạn thắm thiết.

Nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính mà bị xa lánh, hắt hủi, kinh tởm thì gọi là đồng tính luyến ái.
dường như câu nói này chưa chính xác lắm.

Tình bạn thắm thiết có thể nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính

đồng tính luyến ái cũng có thể nắm tay, quàng vai, bá cổ, gác chân, dung dăng, dung dẻ, chăm sóc một người đồng giới tính

(Nếu là A (bạn bè thân thiết) hoặc B(đồng tính luyến ái) thì có hành động X)

Tuy nhiên việc được vui vẻ chấp nhận hay không, phụ thuộc vào quan niệm của xã hội, như em nói "định kiến của con người".

Đối với một xã hội chấp nhận việc đồng tính luyến ái, thì việc đó không bị xa lánh, hắt hủi, kinh tởm.

Đồng tính luyến ái là do sinh lý, còn tình bạn thắm thiết là do cách quan hệ mà?
 
Hoàng Thùy Lynh đã viết:
1.
Hồi con bé, em đang chơi bi, bà em thấy thế thì cằn nhằn không cho em chơi nữa vì đấy là trò chơi của con trai. Em nức nở ôm mặt chạy vào công viên ngồi. Bỗng, em nhìn thấy vật đó ở trên đất như của ai bỏ quên. Em cầm nó ở trên tay lên, ngắm nó rồi ngước nhìn lên cao. Chim kêu ríu rít vui ơi là vui truyền qua truyền lại trên các cành cây như khỉ ấy. Em thở dài. Thôi không được bắn bi thì mình giờ sẽ bắn chim bằng ná thun cho nhẹ lòng vậy.

@ Lynh: Con gái như Lynh hay nhỉ.
Em là ai, cô gái hay nàng tiên 0:) ;;) Anyway, phê bình ẻm Lynh can cái tội đặt ra topic rất hay nhưng mà quá rộng, đâm thành ra làm khó dễ cho người tham gia trả lời: có những cái nói được thì lại quá nhiều, không sao nói hết (như bàn về chế độ gia trưởng); lại có những cái không nói được vì nó đòi hỏi phải có 1 vốn kiến thức chuyên môn nhất định (như bàn về hiện tượng DTLA). Nên mặc dù rất mến ẻm Lynh và muốn vào viết bài ủng hộ topic của Lynh song mình cũng chỉ có thể nói bấy nhiêu đây thôi, hê, chán. :-B



bởi Hiếu đã viết:
Định kiến hay ko cũng có lý do của nó. Cầu thủ da đen đang bị định kiến ở VN vì sự thiếu trung thực, 2 mặt, áo cháo đái bát của những cầu thủ da đen đi trước. Người Do Thái bị định kiến vì tổ tiên họ giết chúa Jesus (để phục vụ cho lợi ích của chính họ), bây giờ họ càng bị ghét hơn vì thân Mỹ, chiếm đóng đất của người Palestine. Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác). Những cái đó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Nó cũng như kiểu "1 lần bất tín vạn sự mất tin" ấy muh, đâu có thể trách mọi người vì có định kiến được.

@Hiếu: Chị nói cái này mong em đừng tự ái hay giận chị mà tội chị nhé, biết không? Chị nghĩ là ở cái tuổi này, chưa cần biết nhiều mà mỗi cái lại chỉ hiểu có mỗi 1 tí đâu; mà ngược lại đấy: biết ít thôi nhưng đã biết cái gì thì phải hiểu cái đấy cho ra đến nơi đến chốn đã em ạ. Túm lại là "biết ít hiểu nhiều" cho chị trước đã, nhé em :)
 
Đoàn Trang đã viết:
Hoàng Thùy Lynh đã viết:
1.
Hồi con bé, em đang chơi bi, bà em thấy thế thì cằn nhằn không cho em chơi nữa vì đấy là trò chơi của con trai. Em nức nở ôm mặt chạy vào công viên ngồi. Bỗng, em nhìn thấy vật đó ở trên đất như của ai bỏ quên. Em cầm nó ở trên tay lên, ngắm nó rồi ngước nhìn lên cao. Chim kêu ríu rít vui ơi là vui truyền qua truyền lại trên các cành cây như khỉ ấy. Em thở dài. Thôi không được bắn bi thì mình giờ sẽ bắn chim bằng ná thun cho nhẹ lòng vậy.

@ Lynh: Con gái như Lynh hay nhỉ.
Em là ai, cô gái hay nàng tiên 0:) ;;) Anyway, phê bình ẻm Lynh can cái tội đặt ra topic rất hay nhưng mà quá rộng, đâm thành ra làm khó dễ cho người tham gia trả lời: có những cái nói được thì lại quá nhiều, không sao nói hết (như bàn về chế độ gia trưởng); lại có những cái không nói được vì nó đòi hỏi phải có 1 vốn kiến thức chuyên môn nhất định (như bàn về hiện tượng DTLA). Nên mặc dù rất mến ẻm Lynh và muốn vào viết bài ủng hộ topic của Lynh song mình cũng chỉ có thể nói bấy nhiêu đây thôi, hê, chán. :-B



bởi Hiếu đã viết:
Định kiến hay ko cũng có lý do của nó. Cầu thủ da đen đang bị định kiến ở VN vì sự thiếu trung thực, 2 mặt, áo cháo đái bát của những cầu thủ da đen đi trước. Người Do Thái bị định kiến vì tổ tiên họ giết chúa Jesus (để phục vụ cho lợi ích của chính họ), bây giờ họ càng bị ghét hơn vì thân Mỹ, chiếm đóng đất của người Palestine. Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác). Những cái đó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Nó cũng như kiểu "1 lần bất tín vạn sự mất tin" ấy muh, đâu có thể trách mọi người vì có định kiến được.

@Hiếu: Chị nói cái này mong em đừng tự ái hay giận chị mà tội chị nhé, biết không? Chị nghĩ là ở cái tuổi này, chưa cần biết nhiều mà mỗi cái lại chỉ hiểu có mỗi 1 tí đâu; mà ngược lại đấy: biết ít thôi nhưng đã biết cái gì thì phải hiểu cái đấy cho ra đến nơi đến chốn đã em ạ. Túm lại là "biết ít hiểu nhiều" cho chị trước đã, nhé em :)
Em ko hỉu ý chị lém, ý em là ko phải đương nhiên mà người ta định kiến, cái rì cũng có lý do của nó thui muh, bằng chứng thì như những rì em đã nói, mà đây ko phải là ý kiến của em nhá, vụ Do Thái thì em học ở trường hồi học cấp III, vụ da đen thì em đọc ở vnexpress rùi đơn giản chỉ là copy lại, còn vụ DTLA thì như em đã nói lý do rùi đấy (cái nì em đọc ở tintucvietnam.com cũng chỉ mới hồi tháng 4 hay 5 rì đó). Hiểu ít hay hiểu nhiều thì em ko cần bít, vì em nghĩ đợi 2 năm nữa cho = tuổi chị chưa chắc đã hiểu thêm được cí rì mấy. Còn nói như chị thì em nghĩ là admin nên lập 1 proctected forum cho riêng những người hơn 18, 19 hay 20 tuổi chẳng hạn vì nếu ko thì có những topic mà 1 số người như chị ngầm hiểu với nhau là bọn em ko nên vào nhưng cứ post lên dù biết phần đông ở forum nì là những người ở độ tuổi em (mà ở điều lệ forum đâu có quyền post bài ở 1 số bài nhất định nèo đâu).
 
Đặng Trần Hiếu đã viết:
Em ko hỉu ý chị lém, ý em là ko phải đương nhiên mà người ta định kiến, cái rì cũng có lý do của nó thui muh, bằng chứng thì như những rì em đã nói, mà đây ko phải là ý kiến của em nhá, vụ Do Thái thì em học ở trường hồi học cấp III, vụ da đen thì em đọc ở vnexpress rùi đơn giản chỉ là copy lại, còn vụ DTLA thì như em đã nói lý do rùi đấy (cái nì em đọc ở tintucvietnam.com cũng chỉ mới hồi tháng 4 hay 5 rì đó). Hiểu ít hay hiểu nhiều thì em ko cần bít, vì em nghĩ đợi 2 năm nữa cho = tuổi chị chưa chắc đã hiểu thêm được cí rì mấy. Còn nói như chị thì em nghĩ là admin nên lập 1 proctected forum cho riêng những người hơn 18, 19 hay 20 tuổi chẳng hạn vì nếu ko thì có những topic mà 1 số người như chị ngầm hiểu với nhau là bọn em ko nên vào nhưng cứ post lên dù biết phần đông ở forum nì là những người ở độ tuổi em (mà ở điều lệ forum đâu có quyền post bài ở 1 số bài nhất định nèo đâu).

Sao em cứ hay nghĩ là em hiểu về người khác rõ như lòng bàn tay mình thế nhỉ :-/ Chính điều này khiến cho em dẫn đến việc hay phán xét người khác - những người mà em hoàn toàn không có bất kể 1 khái niệm nào cả đấy. Nếu em muốn hiểu người khác thì cách tốt nhất là đặt câu hỏi đối với họ, chứ không phải là tự động kết tội họ là người thế này, người thế nọ, có suy nghĩ thế này, có suy nghĩ thế nọ, hiểu không em?

Chị ở trên không hề có ý định xem thường em, càng không phải vì chị thấy em nhỏ tuổi hơn. Em không biết ư, trẻ con còn dạy được những người lớn đã trưởng thành - những người khôn ngoan, và từng trải được rất nhiều điều, thì chị có là ai để mà tự cho mình thông minh, chững chạc hơn các em ở lứa tuổi em đâu. Nên cố gắng đừng hiểu nhầm thiện ý của chị thì chị sẽ rất cảm ơn.

Nếu em thật sự đang ở GB, có điều kiện như vậy thì sao không tranh thủ đến các thư viện tha hồ tìm các nguồn tài liệu, sách vở liên quan đến các vấn đề nóng hổi mà em quan tâm trong khi chúng vừa đầy đủ, chính xác lại phong phú, hơn hẳn chất lượng các bài báo điện tử VN, chị nghĩ thế.

Ở đây, nói về việc Nazis giết người dân Do Thái thì nguyên nhân không phải bởi người Do Thái giết chúa Jesu mà là do Nazis quan niệm, buộc tội dòng giống người Do Thái là hạ đẳng, và kẻ thù của dòng giống những người Aryan - tự xưng là những người chính gốc Đức, nên cần phải bị tiêu giệt. Còn về vấn đề Trung Đông, nếu em thật sự quan tâm, chị chẳng biết là ở GB thế nào, còn ở Mỹ chị thấy quyển "A peace to end all peace" của David Fromkin là must-read. Về hiện tượng DTLA, chỉ nói riêng tới nhóm Lesbian thôi, đứng về phương diện chính trị thì đó chính là 1 hình thức phụ nữ tập hợp lại với nhau tạo nên 1 cộng đồng, môi trường sống riêng của họ để chống đối lại sự áp bức của đàn ông đối với đàn bà ở các phương diện tình cảm, kinh tế, quyền lực trong cả lĩnh vực riêng tư - gia đình, cũng như công cộng - xã hội; đấy là nói về lý thuyết. Thế còn ở trên thực tế, cuộc sống ngoài kia, có những phụ nữ tự động đến với nhau chẳng phải bởi họ là người ủng hộ cho cái ideology nào cả mà chỉ đơn giản vì họ yêu nhau. Mà ai bảo em rằng chỉ có những người DTLA mới thích sex thôi? Thế em nghĩ những người straight thì không à? Mà thích sex là đi trái với chuẩn mực xã hội à? Chuẩn mực gì ở đây, em giải thích cho chị được không? Xã hội gì ở đây? Nếu 1 xã hội bình-đẳng, công-bằng, văn-minh liệu có thể lấy đa số để đàn áp thiểu số, và chà đạp lên nhân quyền của họ? Ở cái xã hội này, chẳng có ai là giống ai cả, người ta khác mình, không có nghĩa người ta là tội lỗi, xấu xa. Trước khi phán xét ai thì hãy nên thử tự đặt mình vào địa vị của người ta trước đã. Còn bài học mà bản thân chị rất thấm thía và muốn được chia sẻ cùng với em là: If you dont have anything nice to say, then dont say anything. Còn có tiếp thu và sử dụng nó hay không lại hoàn toàn là lựa chọn của em. :)

Ừ, mà em nói chính xác đấy con người ta nếu không chịu khó trau dồi, học hỏi thì có già thế chứ già nữa cũng không khôn ra được đâu. Nếu em không muốn mình sau này như thế, thì bây giờ đừng thế.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đoàn Trang đã viết:
Đặng Trần Hiếu đã viết:
Em ko hỉu ý chị lém, ý em là ko phải đương nhiên mà người ta định kiến, cái rì cũng có lý do của nó thui muh, bằng chứng thì như những rì em đã nói, mà đây ko phải là ý kiến của em nhá, vụ Do Thái thì em học ở trường hồi học cấp III, vụ da đen thì em đọc ở vnexpress rùi đơn giản chỉ là copy lại, còn vụ DTLA thì như em đã nói lý do rùi đấy (cái nì em đọc ở tintucvietnam.com cũng chỉ mới hồi tháng 4 hay 5 rì đó). Hiểu ít hay hiểu nhiều thì em ko cần bít, vì em nghĩ đợi 2 năm nữa cho = tuổi chị chưa chắc đã hiểu thêm được cí rì mấy. Còn nói như chị thì em nghĩ là admin nên lập 1 proctected forum cho riêng những người hơn 18, 19 hay 20 tuổi chẳng hạn vì nếu ko thì có những topic mà 1 số người như chị ngầm hiểu với nhau là bọn em ko nên vào nhưng cứ post lên dù biết phần đông ở forum nì là những người ở độ tuổi em (mà ở điều lệ forum đâu có quyền post bài ở 1 số bài nhất định nèo đâu).

Sao em cứ hay nghĩ là em hiểu về người khác rõ như lòng bàn tay mình thế nhỉ :-/ Chính điều này khiến cho em dẫn đến việc hay phán xét người khác - những người mà em hoàn toàn không có bất kể 1 khái niệm nào cả đấy. Nếu em muốn hiểu người khác thì cách tốt nhất là đặt câu hỏi đối với họ, chứ không phải là tự động kết tội họ là người thế này, người thế nọ, có suy nghĩ thế này, có suy nghĩ thế nọ, hiểu không em?

Chị ở trên không hề có ý định xem thường em, càng không phải vì chị thấy em nhỏ tuổi hơn. Em không biết ư, trẻ con còn dạy được những người lớn đã trưởng thành - những người khôn ngoan, và từng trải được rất nhiều điều, thì chị có là ai để mà tự cho mình thông minh, chững chạc hơn các em ở lứa tuổi em đâu. Nên cố gắng đừng hiểu nhầm thiện ý của chị thì chị sẽ rất cảm ơn.

Nếu em thật sự đang ở GB, có điều kiện như vậy thì sao không tranh thủ đến các thư viện tha hồ tìm các nguồn tài liệu, sách vở liên quan đến các vấn đề nóng hổi mà em quan tâm trong khi chúng vừa đầy đủ, chính xác lại phong phú, hơn hẳn chất lượng các bài báo điện tử VN, chị nghĩ thế.

Ở đây, nói về việc Nazis giết người dân Do Thái thì nguyên nhân không phải bởi người Do Thái giết chúa Jesu mà là do Nazis quan niệm, buộc tội dòng giống người Do Thái là hạ đẳng, và kẻ thù của dòng giống những người Aryan - tự xưng là những người chính gốc Đức, nên cần phải bị tiêu giệt. Còn về vấn đề Trung Đông, nếu em thật sự quan tâm, chị chẳng biết là ở GB thế nào, còn ở Mỹ chị thấy quyển "A peace to end all peace" của David Fromkin là must-read. Về hiện tượng DTLA, chỉ nói riêng tới nhóm Lesbian thôi, đứng về phương diện chính trị thì đó chính là 1 hình thức phụ nữ tập hợp lại với nhau tạo nên 1 cộng đồng, môi trường sống riêng của họ để chống đối lại sự áp bức của đàn ông đối với đàn bà ở các phương diện tình cảm, kinh tế, quyền lực trong cả lĩnh vực riêng tư - gia đình, cũng như công cộng - xã hội; đấy là nói về lý thuyết. Thế còn ở trên thực tế, cuộc sống ngoài kia, có những phụ nữ tự động đến với nhau chẳng phải bởi họ là người ủng hộ cho cái ideology nào cả mà chỉ đơn giản vì họ yêu nhau. Mà ai bảo em rằng chỉ có những người DTLA mới thích sex thôi? Thế em nghĩ những người straight thì không à? Mà thích sex là đi trái với chuẩn mực xã hội à? Chuẩn mực gì ở đây, em giải thích cho chị được không? Xã hội gì ở đây? Nếu 1 xã hội bình-đẳng, công-bằng, văn-minh liệu có thể lấy đa số để đàn áp thiểu số, và chà đạp lên nhân quyền của họ? Ở cái xã hội này, chẳng có ai là giống ai cả, người ta khác mình, không có nghĩa người ta là tội lỗi, xấu xa. Trước khi phán xét ai thì hãy nên thử tự đặt mình vào địa vị của người ta trước đã. Còn bài học mà bản thân chị rất thấm thía và muốn được chia sẻ cùng với em là: If you dont have anything nice to say, then dont say anything. Còn có tiếp thu và sử dụng nó hay không lại hoàn toàn là lựa chọn của em. :)

Ừ, mà em nói chính xác đấy con người ta nếu không chịu khó trau dồi, học hỏi thì có già thế chứ già nữa cũng không khôn ra được đâu. Nếu em không muốn mình sau này như thế, thì bây giờ đừng thế.
Khè, chuyện DTLA, ko phải là báo điện tử VN nói là họ có quan hệ với nhau cũng chỉ vì sex, em cũng ko nói là thích sex là xấu, chỉ là như cave ấy ---> cái này thì chắc chắn là ai cũng xem thường rùi. Cái chuyện cả 1 rạp chiếu phim, toàn dân gay vào để kiếm chác ---> khác rì cave ko?? Từ chuyện đó mà người khác đánh giá chứ. Nói như chị chẳng khác nèo bảo với mọi người rằng: "hiểu rì về cave, có là cave hay quen con cave nèo ko mà đánh giá nó??"

Còn chuyện người Do Thái, chuyện lý do Nazi ghét Do Thái thì ko có rì để bàn nữa, nhưng đâu phải chỉ Nazi mới ghét Do Thái, ngay bây giờ vẫn còn rất rất rất nhiều người ghét Do Thái. Quyển sách của chị em chưa đọc nên em chưa bít nó viết cái rì, nhưng mà cái cớ của Israel "đất Palestine thực ra là người Palestine chiếm của Do Thái vài nghìn năm trước" ---> nguỵ biện. Nói thế thì hoá ra bây giờ Campuchia có quyền chiếm toàn bộ miền Nam VN, Ireland có quyền chiếm Bắc Ireland,... Thế thì loạn hết à.
 
bởi Hiếu đã viết:
Khè, chuyện DTLA, ko phải là báo điện tử VN nói là họ có quan hệ với nhau cũng chỉ vì sex, em cũng ko nói là thích sex là xấu, chỉ là như cave ấy ---> cái này thì chắc chắn là ai cũng xem thường rùi. Cái chuyện cả 1 rạp chiếu phim, toàn dân gay vào để kiếm chác ---> khác rì cave ko?? Từ chuyện đó mà người khác đánh giá chứ. Nói như chị chẳng khác nèo bảo với mọi người rằng: "hiểu rì về cave, có là cave hay quen con cave nèo ko mà đánh giá nó??"

Xin lỗi em, chị không thích và không có thói quen nói dông dài, lan man, mà muốn nói cái gì thì tập trung và dứt điểm cái đó trước khi bắt đầu chuyển hướng sang vấn đề khác, nên chị sẽ không bàn đến vấn đề prostituion ở đây, nhé.

Chị chỉ thắc mắc thế này thôi, suốt từ đầu đến giờ, chị toàn thấy em nhắc đi nhắc lại và cho rằng những người gay là xấu vì họ hay vào rạp chiếu phim để QHTD <== em có ở đó tận mắt chứng kiến không? và kể cả nếu cứ cho là có đi thì điều đấy có chứng minh được tất cả họ đều như vậy không? Thế còn những người straight thì sao, em có đảm bảo là họ không như vậy? Làm sao em biết em không nhìn thấy có nghĩa là việc đó không tồn tại?



Còn chuyện người Do Thái, chuyện lý do Nazi ghét Do Thái thì ko có rì để bàn nữa, nhưng đâu phải chỉ Nazi mới ghét Do Thái, ngay bây giờ vẫn còn rất rất rất nhiều người ghét Do Thái. Quyển sách của chị em chưa đọc nên em chưa bít nó viết cái rì, nhưng mà cái cớ của Israel "đất Palestine thực ra là người Palestine chiếm của Do Thái vài nghìn năm trước" ---> nguỵ biện. Nói thế thì hoá ra bây giờ Campuchia có quyền chiếm toàn bộ miền Nam VN, Ireland có quyền chiếm Bắc Ireland,... Thế thì loạn hết à.

Chị công nhận là em Hiếu biết rất nhiều: về DTLA, về mại dâm, về chiến tranh giữa Palestine và người dân Do Thái, nhưng mà vấn đề là em thật sự hiểu được về chúng bao nhiêu thôi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đoàn Trang đã viết:
bởi Hiếu đã viết:
Khè, chuyện DTLA, ko phải là báo điện tử VN nói là họ có quan hệ với nhau cũng chỉ vì sex, em cũng ko nói là thích sex là xấu, chỉ là như cave ấy ---> cái này thì chắc chắn là ai cũng xem thường rùi. Cái chuyện cả 1 rạp chiếu phim, toàn dân gay vào để kiếm chác ---> khác rì cave ko?? Từ chuyện đó mà người khác đánh giá chứ. Nói như chị chẳng khác nèo bảo với mọi người rằng: "hiểu rì về cave, có là cave hay quen con cave nèo ko mà đánh giá nó??"

Xin lỗi em, chị không thích và không có thói quen nói dông dài, lan man, mà muốn nói cái gì thì tập trung và dứt điểm cái đó trước khi bắt đầu chuyển hướng sang vấn đề khác, nên chị sẽ không bàn đến vấn đề prostituion ở đây, nhé.

Chị chỉ thắc mắc thế này thôi, suốt từ đầu đến giờ, chị toàn thấy em nhắc đi nhắc lại và cho rằng những người gay là xấu vì họ hay vào rạp chiếu phim để QHTD <== em có ở đó tận mắt chứng kiến không? và kể cả nếu cứ cho là có đi thì điều đấy có chứng minh được tất cả họ đều như vậy không? Thế còn những người straight thì sao, em có đảm bảo là họ không như vậy? Làm sao em biết em không nhìn thấy có nghĩa là việc đó không tồn tại?



Còn chuyện người Do Thái, chuyện lý do Nazi ghét Do Thái thì ko có rì để bàn nữa, nhưng đâu phải chỉ Nazi mới ghét Do Thái, ngay bây giờ vẫn còn rất rất rất nhiều người ghét Do Thái. Quyển sách của chị em chưa đọc nên em chưa bít nó viết cái rì, nhưng mà cái cớ của Israel "đất Palestine thực ra là người Palestine chiếm của Do Thái vài nghìn năm trước" ---> nguỵ biện. Nói thế thì hoá ra bây giờ Campuchia có quyền chiếm toàn bộ miền Nam VN, Ireland có quyền chiếm Bắc Ireland,... Thế thì loạn hết à.

Chị công nhận là em Hiếu biết rất nhiều: về DTLA, về mại dâm, về chiến tranh giữa Palestine và người dân Do Thái, nhưng mà vấn đề là em thật sự hiểu được về chúng bao nhiêu thôi.
Chuyện DTLA, tất nhiên là em chưa từng chứng kiến tận mắt, nhưng thế ko có nghĩa nó ko tồn tại. Em đã bao giờ tận mắt thấy người chết đâu, nhưng mọi người vẫn chết hàng ngày đấy thui. Cái chuyện rạp chiếu phim đó là em đọc ở tintucvietnam.com, em cũng nói rùi. Có thể chị nói là chưa chắc đã tin được vì "nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" nhưng nếu ko tin vào các phương tiện thông tin đại chúng đấy thì tin vào cái rì đây?? Như thế thì có ai còn hiểu biết rì nữa ko??

Chuyện biết nhiều biết ít, hiểu nhiều hay hiểu ít ko nên bàn cãi nữa vì suy cho cùng, đấy cũng chỉ là ý nghĩ chủ quan của chị, nói thế nhưng chẳng ai dẫn chứng được, ngay cả chị cũng chỉ nói thế chứ ko chỉ ra được rì cả. Nếu cứ nói về việc hiểu biết nhiều hay ít thì chẳng bao giờ kết thúc được cả.
 
troài, thực ra mà nói thì cũng chưa đủ kinh nghiệm để reply trong topic này, nhưng thứ nhất là thấy chị trang và chú hiếu tranh luận máu quá, thứ hai là không muốn đáu dốt nên đành làm liều chơi một cú vậy
Đọc bài của hiếu, thấy được một phần xã hội không thông cảm cho người dt, cũng phải, có khi là do người ta khác mình quá nên người ta lại trở thành quaí thai, không chừng có khi bạn hiếu còn nghĩ người dt là người bị bệnh hoặc có lệch lạc về tâm lí, nhưng buồn với bạn là số vụ cưỡng bức dt chắc chẳng bằng 1/500 so với những người mà bạn coi là bt, trong khi đó số người đòng tính lại chẳng bằng 1/100, thế suy nghĩ theo cái kiểu vơ đũa cả nắm như bạn thì té ra người đồng tính bệnh bằng 1/5 à.
Thôi, không biết thì hỏi, thì tranh luận, nhưng đeo đuổi cái lý ngớ ngẩn như hiếu thì nên dừng, hiếu có dừng thì ai cũng biét hiếu cũng gọi là biết biết chuyện mà. Còn về chuyện chủ quan hay khách quan của chị trang thì có tôi đứng về phía chị trang thì ông có tháy khách quan không
Chúng ta ở thế kỉ bao nhiêu rồi ông nhỉ, ông có biết alexandre cũng là người đồng tính không, ông ấy có phải là người chỉ bít nghĩ đến sex không, lố bịch.
Tôi cũng không phải là người đồng tính, nhưng tôi hiểu họ cũng là con ngưòi, nếu chỉ quan tâm tới chuyện chỉ trích họ thì có phải là công bằng không, giống kiểu họ không chỉ nghĩ đến sex mà ông cứ bảo họ toàn nghĩ đến sex thì có công bằng không. Nếu ai cũng như ông, mà hình như theo cái ý của ông ở trên kia thì nó đúng là như thế thì tất cả bọn học lớp cũ của ông hay là bọn quen ông cũ có mơ cũng không đoán được bi giờ ông thành công thê này nhỉ, hoặc giả chúng nó công nhận mà đế thêm một câu, chẳng qua bố nó lắm tiền nên nó mới thế, cho tôi từng đấy tôi còn khá hơn.
Kết lại, định kiến của con ngưòi, đã gọi là định thì hiểu tiếng việt ai cũng bít là khó di chuyển lắm, thế nhưng thực sự những người như bọn họ có đáng bị khinh rẻ bị coi thường đến thế không, coi bọn họ là bệnh hoạn trong sex có công bằng không. Nếu ông nghĩ ông không phải là người dt mà là người bt thì tôi thấy thương cho ông quá, ít ra là với những gì ông đã thể hiện trong topic này
 
nguyen vinh nam đã viết:
troài, thực ra mà nói thì cũng chưa đủ kinh nghiệm để reply trong topic này, nhưng thứ nhất là thấy chị trang và chú hiếu tranh luận máu quá, thứ hai là không muốn đáu dốt nên đành làm liều chơi một cú vậy
Đọc bài của hiếu, thấy được một phần xã hội không thông cảm cho người dt, cũng phải, có khi là do người ta khác mình quá nên người ta lại trở thành quaí thai, không chừng có khi bạn hiếu còn nghĩ người dt là người bị bệnh hoặc có lệch lạc về tâm lí, nhưng buồn với bạn là số vụ cưỡng bức dt chắc chẳng bằng 1/500 so với những người mà bạn coi là bt, trong khi đó số người đòng tính lại chẳng bằng 1/100, thế suy nghĩ theo cái kiểu vơ đũa cả nắm như bạn thì té ra người đồng tính bệnh bằng 1/5 à.
Thôi, không biết thì hỏi, thì tranh luận, nhưng đeo đuổi cái lý ngớ ngẩn như hiếu thì nên dừng, hiếu có dừng thì ai cũng biét hiếu cũng gọi là biết biết chuyện mà. Còn về chuyện chủ quan hay khách quan của chị trang thì có tôi đứng về phía chị trang thì ông có tháy khách quan không
Chúng ta ở thế kỉ bao nhiêu rồi ông nhỉ, ông có biết alexandre cũng là người đồng tính không, ông ấy có phải là người chỉ bít nghĩ đến sex không, lố bịch.
Tôi cũng không phải là người đồng tính, nhưng tôi hiểu họ cũng là con ngưòi, nếu chỉ quan tâm tới chuyện chỉ trích họ thì có phải là công bằng không, giống kiểu họ không chỉ nghĩ đến sex mà ông cứ bảo họ toàn nghĩ đến sex thì có công bằng không. Nếu ai cũng như ông, mà hình như theo cái ý của ông ở trên kia thì nó đúng là như thế thì tất cả bọn học lớp cũ của ông hay là bọn quen ông cũ có mơ cũng không đoán được bi giờ ông thành công thê này nhỉ, hoặc giả chúng nó công nhận mà đế thêm một câu, chẳng qua bố nó lắm tiền nên nó mới thế, cho tôi từng đấy tôi còn khá hơn.
Kết lại, định kiến của con ngưòi, đã gọi là định thì hiểu tiếng việt ai cũng bít là khó di chuyển lắm, thế nhưng thực sự những người như bọn họ có đáng bị khinh rẻ bị coi thường đến thế không, coi bọn họ là bệnh hoạn trong sex có công bằng không. Nếu ông nghĩ ông không phải là người dt mà là người bt thì tôi thấy thương cho ông quá, ít ra là với những gì ông đã thể hiện trong topic này
Biết tại seo "số vụ cưỡng bức" của người đồng tính như chú nói ít hơn số vụ cưỡng bức của người thường ko?? Đấy là vì 2 người cùng giới tính ko đứa nèo khoẻ hơn cả ---> khó lòng bắt ép. :))

Chuyện DTLA, tui cũng nói đi nói lại rùi. Ko phải riêng tui, nhiều người khác cũng nghĩ thế nhưng ko phải ngay từ khi con người mới phát hiện ra có những người DTLA thì họ đã lập tức có định kiến. Đấy là do những gì họ làm, trong số đó tui dẫn chứng chuyện cái rạp phim. Cũng như kiểu người VN định kiến với người Mỹ đấy thui, ko phải tất cả người Mỹ đều xấu nhưng vì những rì họ đã làm trước đây nên bất cứ chuyện rì liên quan đến Mỹ thì là xấu hết (đối với người VN). Thử xem hồi vụ 11-9, người ta đổ hết lỗi tại Mỹ gây chiến, đến lúc Mỹ tấn công Afghanistan thì lại bảo Mỹ xâm lược, chiến tranh chẳng giải quyết được rì. Đến lúc Nga tuyên chiến với khủng bố sau vụ Beslan thì người ta viết thư rầm rầm gửi về vnexpress ủng hộ Nga tuyên chiến.
tất cả bọn học lớp cũ của ông hay là bọn quen ông cũ có mơ cũng không đoán được bi giờ ông thành công thê này nhỉ, hoặc giả chúng nó công nhận mà đế thêm một câu, chẳng qua bố nó lắm tiền nên nó mới thế, cho tôi từng đấy tôi còn khá hơn.
Câu này chắc ông ám chỉ việc tui ra nước ngoài học rùi lên đại học sớm hơn bình thường 2 năm. Ông nghĩ thế thì tui cũng chịu, ông nghĩ là nhà tui cứ đút thật nhiều tiền vào thì tui được lên thẳng đại học à?? Ở VN thì có thể đấy, nhưng ko phải ở NZ hay Anh. Muốn vào đại học cũng phải thi IELTS & AS như thi đại học ở VN thui. Còn ông muốn nghĩ là tui làm thế nèo để lên thẳng được đại học thì tuỳ ông thui. Còn nếu ông nghĩ cho ông nhiều tiền ông có thể làm hơn thì tuỳ ở ông thui, có thể là như thế thật, cũng có thể ko. Cái chuyện của tui, tui nghĩ chắc là cũng chẳng ai nghĩ như ông đâu (ở VN, ai chẳng biết chỉ có 1 số ít nước corrupt như VN, trong đó ko có những nước như NZ hay Anh rùi).

Tui cũng chẳng muốn căng thẳng với ông làm rì, càng căng thẳng với ông thì tui càng phiền phức thêm thui.
 
chủ đề này hay quá! :D
Mọi người cãi nhau mình cũng nhảy vào cho vui :D
Theo Hạnh nghĩ thì chuyện phân biệt đối xử với những người đồng tính có nhiều nguyên nhân. Một số người ghét hội DT là vì chuyện phân biệt đối xử. Như hội mormon mà Hạnh quen thì nó cho rằng chuyện DT là chuyện ko thể chấp nhận được, chuyện đó đi ngược với cái mà bọn nó gọi là quy luật tự nhiên (ko hiểu cái rì mới thực sự là tự nhiên). Vì một số hành động phân biệt ban đầu mà hội DT cố tránh xa những người bình thường => càng bị mọi người ghét hơn. Đôi lúc, chuyện người DT bị phân biệt đối xử là oan uổng, đôi lúc chẳng oan uổng mấy
 
@ chị Trang ơi: Chủ đề ban đầu của em rộng thật. Em đã muốn mọi người dẫn nó đi đến đâu vì khi nói về định kiến cũng như nói về tật xấu của mình thường rất khó khăn. Cuối cùng mọi người đã, đang hướng về một chủ đề hot nhất là DTLA rồi ạ.
Còn, em chỉ sợ mọi người đọc xong, dù ai mặt ngoài cũng ra vẻ ủng hộ gay, phản đối bà em không cho em chơi bi v.v nên không post bài nhưng trong bụng thỉ chửi thầm: Mẹ, con Lynh hư, nghịch. Mẹ, bọn gay là bọn tởm thôi. Chị nhỉ, thế gian đểu giả này tai ác lắm.

May có em Hiếu còn nói toạc ra, chị mừng. Hiếu em, đúng là người DTLA không phải lúc nào cũng nghĩ đến sex. (cái này chị nói thêm với em và bổ sung với các bác ở đây, thật, chẳng khác gì bắn kẻ chạy lại, nhưng ngu thì vẫn phải bắn vì ngu là có tội). Leonardo Vinci cũng là gay xừ nó đi, nhưng ông ta không bao giờ quan hệ với học trò của mình đâu, trong khi bọn nó toàn thằng xinh trai do ông tự chọn, ông chỉ chăm chút dạy dỗ cho nó. Bởi vì ông ấy thuộc type thứ hai của gay: loại muốn biến thành người giống như mẹ mình ( loại còn lại là loại gay muốn biến thành một người đàn bà có penis).
Thêm nữa, đọc bài viết của em thì chị rút ra một điều: ‘’gay bị định kiến bởi vì những việc làm đồ truỵ của họ’’, phải không? Thật, nói thế thì em chỉ mới nhìn, sờ được tí ngọn vấn đề thôi, nắm được rễ nó thì còn lâu lắm. Thế em thử nghĩ xem tại sao gay phải làm những việc đấy? Có phải chỉ từ định kiến mà ra không? Chị không phủ nhận rằng gay cũng có lỗi. Nhưng lỗi lầm của họ chỉ là một hệ quả trong chuỗi sai lầm của định kiến con người đối với họ. Họ cũng là những con người, mà phần đông con người chính họ tạo ra và bị ảnh hưởng bởi cái định kiến đấy cơ mà. Cái dở của phần đông xã hội, cũng như của em là cho rằng lỗi là tại họ hoàn toàn.
Phật giáo của Nhật cho phép các sư nam quan hệ đồng giới với nhau, được coi như là một phương tiện để đạt tới tầm tâm linh cao hơn. Nó từng được coi là một hành vi tôn giáo.Giờ, chị không dám mong người ta cho rằng quan hệ DTLA là để đạt tới tầm tâm linh gì cả. Long lanh quá. Chỉ cần người ta đối với người DTLA phải hiểu đúng, ít ra thông cảm rồi có hành động gì tốt đẹp thì làm luôn đi là được.

Hiếu đã viết:
Có thể chị nói là chưa chắc đã tin được vì "nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" nhưng nếu ko tin vào các phương tiện thông tin đại chúng đấy thì tin vào cái rì đây?? Như thế thì có ai còn hiểu biết rì nữa ko??
Nhéo phải tin mấy thứ đấy em ạ. Em mà còn tin là còn hỏng, bộ phận nào cũng hỏng mất. Mấy tờ lá cải còn chưa được mà em liệt kê ra chẳng khác gì HHT của người nhớn cả. Lởm
Hiểu biết không phải phải là/từ/dẫn tới niềm tin, mà là/từ/dẫn tới sự nghi ngờ. Vì thế, chị Lynh nghi ngờ chị Lynh hiểu biết; chị Lynh tư duy chị Lynh tồn tại.
Thật, nhiều khi tiếc mình không phải là vietnamese lesbian, nếu không VN mình giờ đã không như thế này.


Hiếu đã viết:
Biết tại seo "số vụ cưỡng bức" của người đồng tính như chú nói ít hơn số vụ cưỡng bức của người thường ko?? Đấy là vì 2 người cùng giới tính ko đứa nèo khoẻ hơn cả ---> khó lòng bắt ép.
Nhầm. Sự cưỡng bức ngoài dùng sức lực còn có thể dùng nhiều biện pháp khác.


Mà chị Trang ơi, chuyện thơ ấu của em: bà em không cho bắn bi í, nói là về vấn đề ‘’ chế độ gia trưởng’’ em nghĩ cũng đúng. Nhưng thật ra em chỉ nghĩ đến vấn đề bình đằng giới.
Em chơi bi thì đã sao, đã sao, em mà chơi có khi giờ đã là Marie Curie hay đức mẹ Maria 2 rồi ấy nhỉ. Còn hơn là nức nở uất ức đi làm trời mất chim.
Ẹ.
Thế mới thấy cái hại của định kiến.
 
Rộng quá Sếp à, thế cuối cùng Sếp muốn nói về những người ĐTLA, những định kiến về họ và những điều tương tự như thế, hay về vấn đề gì nữa ?
Những người ĐTLA, xét về tâm lí, có thể khẳng định là họ không bình thường. Những gì họ làm là vi phạm, trái với qui luật tự nhiên, cũng như các luật lệ qui định bởi pháp luật. Nhưng khi họ đã không bình thường rồi thì họ còn biết thế nào được cái quái gì là đúng, cái khỉ gì là sai, làm sao biết được cái gì đúng luật, cái gì trái phép. Tóm lại nên phân tích hành động của họ trên phương diện tìm hiểu và giải thích tâm lí, chứ quả thật là không nên nhìn vào mà định kiến này định kiến nọ. Còn mấy cái chuyện cưỡng bức cưỡng biếc kia.. chẳng qua cũng chỉ là "thái quá bất cập" của hiện tượng tâm lí dị thường này thôi. Hừ!

Sếp đã viết:
Leonardo Vinci cũng là gay xừ nó đi, nhưng ông ta không bao giờ quan hệ với học trò của mình đâu, trong khi bọn nó toàn thằng xinh trai do ông tự chọn, ông chỉ chăm chút dạy dỗ cho nó. Bởi vì ông ấy thuộc type thứ hai của gay: loại muốn biến thành người giống như mẹ mình ( loại còn lại là loại gay muốn biến thành một người đàn bà có penis).
Gay là gay thế nào ? Tớ cũng từng nghe Sếp nói về vụ này rồi, nhưng khi đấy Sếp nghĩ khác cơ mà. Ông ý "muốn biến thành người giống như mẹ mình", chứ đấy không phải là sự thèm muốn 1 người đồng giới khác, tức là đâu phải "gay" ?? chỉ có thể nói là phần "đàn bà" xuất hiện và phát triển hơi lớn trong đầu ông ý thôi! :p

Hiếu đã viết:
Chuyện biết nhiều biết ít, hiểu nhiều hay hiểu ít ko nên bàn cãi nữa vì suy cho cùng, đấy cũng chỉ là ý nghĩ chủ quan của chị, nói thế nhưng chẳng ai dẫn chứng được, ngay cả chị cũng chỉ nói thế chứ ko chỉ ra được rì cả. Nếu cứ nói về việc hiểu biết nhiều hay ít thì chẳng bao giờ kết thúc được cả.
Thông thường, quả thật không nên vội vàng kết luận về việc người khác hiểu biết ít hay nhiều, nhưng cũng phải làm thế nào để người ngoài thấy là mình không phơi bày cạn kiệt những gì mình biết để rồi tưởng thế là nhiều. Gì thì gì, mình làm gì để đến mức người ta chú ý đến và chỉ trích nhận thức và kiến thức của mình là không ổn rồi..
 
Thông thường, quả thật không nên vội vàng kết luận về việc người khác hiểu biết ít hay nhiều, nhưng cũng phải làm thế nào để người ngoài thấy là mình không phơi bày cạn kiệt những gì mình biết để rồi tưởng thế là nhiều. Gì thì gì, mình làm gì để đến mức người ta chú ý đến và chỉ trích nhận thức và kiến thức của mình là không ổn rồi..
Hu*`m, the^' ne`o la` pho*i ba`y nhi?? Nhu*~ng ci' ri` tui vie^'t co' ci' ri` ra ngoa`i khuo^n kho^? chu? dde^` ba`i vie^'t ko?? La. tha^.t, suy cho cu`ng thi` cu~ng va~n chi? la` y' kie'n chu? quan, thie^'u suy nghi~. No'i cho cu`ng, co' ai ddu*a ra ddu*o*.c da^~n chu*'ng neo` dda^u?? Chi? no'i xuo^ng thi` de^~ thui, tui cu~ng no'i dd.c :)).

May có em Hiếu còn nói toạc ra, chị mừng. Hiếu em, đúng là người DTLA không phải lúc nào cũng nghĩ đến sex. (cái này chị nói thêm với em và bổ sung với các bác ở đây, thật, chẳng khác gì bắn kẻ chạy lại, nhưng ngu thì vẫn phải bắn vì ngu là có tội). Leonardo Vinci cũng là gay xừ nó đi, nhưng ông ta không bao giờ quan hệ với học trò của mình đâu, trong khi bọn nó toàn thằng xinh trai do ông tự chọn, ông chỉ chăm chút dạy dỗ cho nó. Bởi vì ông ấy thuộc type thứ hai của gay: loại muốn biến thành người giống như mẹ mình ( loại còn lại là loại gay muốn biến thành một người đàn bà có penis).
Thêm nữa, đọc bài viết của em thì chị rút ra một điều: ‘’gay bị định kiến bởi vì những việc làm đồ truỵ của họ’’, phải không? Thật, nói thế thì em chỉ mới nhìn, sờ được tí ngọn vấn đề thôi, nắm được rễ nó thì còn lâu lắm. Thế em thử nghĩ xem tại sao gay phải làm những việc đấy? Có phải chỉ từ định kiến mà ra không? Chị không phủ nhận rằng gay cũng có lỗi. Nhưng lỗi lầm của họ chỉ là một hệ quả trong chuỗi sai lầm của định kiến con người đối với họ. Họ cũng là những con người, mà phần đông con người chính họ tạo ra và bị ảnh hưởng bởi cái định kiến đấy cơ mà. Cái dở của phần đông xã hội, cũng như của em là cho rằng lỗi là tại họ hoàn toàn.
Phật giáo của Nhật cho phép các sư nam quan hệ đồng giới với nhau, được coi như là một phương tiện để đạt tới tầm tâm linh cao hơn. Nó từng được coi là một hành vi tôn giáo.Giờ, chị không dám mong người ta cho rằng quan hệ DTLA là để đạt tới tầm tâm linh gì cả. Long lanh quá. Chỉ cần người ta đối với người DTLA phải hiểu đúng, ít ra thông cảm rồi có hành động gì tốt đẹp thì làm luôn đi là được.

Trích dẫn bài viết của Hiếu:
Có thể chị nói là chưa chắc đã tin được vì "nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" nhưng nếu ko tin vào các phương tiện thông tin đại chúng đấy thì tin vào cái rì đây?? Như thế thì có ai còn hiểu biết rì nữa ko??

Nhéo phải tin mấy thứ đấy em ạ. Em mà còn tin là còn hỏng, bộ phận nào cũng hỏng mất. Mấy tờ lá cải còn chưa được mà em liệt kê ra chẳng khác gì HHT của người nhớn cả. Lởm
Hiểu biết không phải phải là/từ/dẫn tới niềm tin, mà là/từ/dẫn tới sự nghi ngờ. Vì thế, chị Lynh nghi ngờ chị Lynh hiểu biết; chị Lynh tư duy chị Lynh tồn tại.
Thật, nhiều khi tiếc mình không phải là vietnamese lesbian, nếu không VN mình giờ đã không như thế này.
Co`n ve` nhu~ng vie^.c chi. no'i thi` xin chi. do.c la.i ca'i ba`i da^`u tie^n cu?a em trong topic ni`.
Còn những người DTLA, bị định kiến có lẽ vì phần lớn những người DTLA chẳng cần biết đến rì khác ngoài sex (đó cũng là lý do duy nhất với phần lớn người DTLA khi họ quan hệ với 1 người DTLA khác)
Chi. no'i la` ngu thi` va^~n pha?i ba('n. The^' ni` thi` pha?i ba('n chi. & chi. Trang tru*o*'c vi` 2 chi. co`n ngu ho*n o? cho~ tie^'n Vie.t co' da^'u vie't ra`nh ra`nh ra dda^'y ma` ko hi?u. Em no'i la` "pha`n lo*'n" chu*' em dda^u dda~ no'i "ta^'t ca?". Co`n ba'o chi' o? VN thi` xin ko no'i dde^'n ba'o gia^'y la`m ri` vi` em o? nuo'c ngoa`i cha?ng bao gio` co' co* ho.i do.c ba'o gia'y o? VN ca?, nguo^`n tin tu'c duy nha't cu?a em la` ba'o die.n tu?, trong do' no?i tie'ng nha't & uy ti'n nha't la` VNN, vnexpress & tintucvietnam - ci' ni` cha'c ai cu~ng bi't ru`i. Ma` nhu~ng ddie^`u em no'i dde^`u da~n chu'ng o? 3 ca'i ba'o die.n tu? da'y ra ca? Chi. no'i no' la' ca?i thi` em cu~ng chi.u ko bi't tin ci' ri` nu~a.
Nhầm. Sự cưỡng bức ngoài dùng sức lực còn có thể dùng nhiều biện pháp khác.
Ci' ni` thi` chi. dda'ng bi. ba('n la^`n thu' 2. Do.c la.i ba`i vie^'t cu?a em ma` chi. quote nha.
Biết tại seo "số vụ cưỡng bức" của người đồng tính như chú nói ít hơn số vụ cưỡng bức của người thường ko?? Đấy là vì 2 người cùng giới tính ko đứa nèo khoẻ hơn cả ---> khó lòng bắt ép.
Em no'i la` "i't ho*n" chu' ko pha?i la` "hoa`n toa`n ko co'". Pha?i dde^'n 90% so^' vu. cuo~ng bu'c la` ba(`ng vu~ lu.c a'y chu'. Khi 2 nguo`i ko ai khoe? ho*n ai thi` ro~ ra`ng la` so' vu. cuo~ng bu'c pha?i i't ho*n ha?n ru`i.
 
Back
Bên trên